Giáo án Lớp 5 tuần 14 - Nguyễn Thị Công Lý

I.Mục tiêu.+Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài.

-Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Pi-e,Gioan, người thiếu nữ)

-Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

+Hiểu được các từ ngữ trong bài.

-Hiểu được nội dung chính của bài: Ca ngợi tình cảm gắn bó giữa chị em bé Gioan và tấm lòng biết trân trọng tình cảm của Pi-e.

II Chuân bị.-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

-Bảng phụ để ghi câu, đoạn văn cần luyện đọc.

III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.

 

doc29 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 5 tuần 14 - Nguyễn Thị Công Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 14 Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2011 CHUỖI NGỌC LAM I.Mục tiêu.+Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài. -Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Pi-e,Gioan, người thiếu nữ) -Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. +Hiểu được các từ ngữ trong bài. -Hiểu được nội dung chính của bài: Ca ngợi tình cảm gắn bó giữa chị em bé Gioan và tấm lòng biết trân trọng tình cảm của Pi-e. II Chuân bị.-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. -Bảng phụ để ghi câu, đoạn văn cần luyện đọc. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh A. Bµi cị: -GV gọi HS lên bảng đọc bài rừng ngập mặn. Nêu nội dung chính của bài ? -Nhận xét và cho điểm HS -Giới thiệu bài. B.Bµi míi: H§ 1:LuyƯn ®äc: GV h­íng dÉn c¸ch ®äc: -Cần đọc với giọng kể nhẹ nhàng. -GV yêu cầu HS chia đoạn. -Cho HS đọc nỗi tiếp. -Luyện đọc từ ngữ: Áp trán, kiếm, chuỗi, nô-en H§ 2:T×m hiĨu bµi +Đ1:-Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm. H: Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? H: Em có đủ tiền để mua chuỗi ngọc không? Chi tiết nào cho biết điều đó? +Phần còn lại. -Cho HS đọc thành tiếng và đọc thầm. H: Chị của cô bé tìm gặp Pi-e làm gì? H: Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc lam? H: Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này? H§ 3: §äc diƠn c¶m: -GV cho HS đọc diễn cảm. -GV ghi đoạn cần luyện đọc lên bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc. -Có thể cho HS thi đọc đoạn phân vai. -GV nhận xét và khen những HS đọc hay. C.Cịng cè tỉng kÕt: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS,đọc trước bài Hạt gạo làng ta. -1 HS lên bảng -Nghe. -Giọng Pi-e trầm ngâm, sâu lắng. -Giọng người thiếu nữ: ngạc nhiên. -Nhấn giọng ở những từ ngữ: áp trán, có thể xem, đẹp quá -1HS khá , giỏi chia đoạn -Đại diện 2 nhóm đọc , lớp nhận xét -Để tặng chị gái nhân ngày nô-en.Mẹ mất, chị đã thay mẹ nuôi cô bé. -Cô bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc. Thể hiện qua chi tiết "Cô bé mở khăn ra, đổ lên bàn một nắm tiền xu". -1 HS đọc to, lớp đọc thầm. -Để xem có đúng em gái mình đã mua chuỗi ngọc ở tiệm Pi-e không.. -Vì pi-e thấy tấm lòng của em đối vớichị. -Vì Pi-e là người rất trân trọng tình cảm. -Rất quý và cảm động trước tình cảm của 3 nhân vật. -1 HS đọc cả bài. -HS luyện đọc đoạn2. -2-3 HS thi đọc trước lớp. -Lớp nhận xét. TOÁN CHIA MỘT SỐ TN CHO MỘT SỐ TN THƯƠNG LÀ MỘT SỐ TP I/ MỤC TIÊU:-Nắm được quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên thương tìm được là một số TP -Rèn kĩ năng chia số Tp cho HS- Vận dụng kiến thức trên để làm toán. II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi quy tắc như trong sgk II/ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH ABµi cị: - Y/c h/s làm BT3 (T66) - Nhận xét – Chữa bài .Giíi thiƯu bµi B.Bµi míi: H§ 1:T×m hiĨu vÝ dơ - Cho h/s nêu VD1 - Muốn biết cạnh của sân hình vuông dài bao nhiêu mét ta làm như thế nào? - Gọi 1 h/s thực hiện phép chia , lớp làm vào nháp . * Giới thiệu phép chia : 27 4 30 6,75 20 0 - Cho h/s nêu VD2 43 : 52 - Em có nhận xét gì về phép chia này ? - Để thực hiện phép chia này ta có thể chuyển đổi 43 thành 43,0 và thực hiện phép chia. H§ 2. Quy tắc : SGK - Treo bảng phụ và cho h/s đọc quy tắc. H§ 3.Thực hành BT1 :- Cho h/s đọc y/c đề . Nhận xét – Chữa bài . BT2 :- Cho h/s đọc y/c đề . - Bài toán thuộc dạng toán nào ? - Cho h/s lên bảng tóm tắt và giải , lớp làm vào vở . - Nhận xét – Chữa bài . BT3 :- Cho h/s đọc y/c đề . - Để viết các phân số đã cho thành số TP ta làm như thế nào ? - Cho h/s làm vào vở .- Chấm một số vở . - Nhận xét – Chữa bài . - 1H/s lên làm bài, lớp báo cáo số HS làm bài ở nhà . - Nêu VD1 - Lấy chu vi chia cho 4 . - 1 h/s làm trên bảng lớp . 27 4 30 6,75 20 0 h/s nêu lại cách làm và thực hiện vào vở . 43,0 52 1 4 0 0,826.. 360 48 h/s làm vào nháp và nêu kết quả , 1 h/s làm trên bảng lớp. -h/s làm vào vở,4 h/s lên bảng làm . a) 12 :5 = 2,4 ; 23 : 4 = 5,75 882 : 36 = 24,5 b) 15 :8 = 1,875 ; 75 : 12 = 6,25 81 : 4 = 20,25 - Toán liên quan đến đại lượng tỉ lệ Giải Số vải để may 1 bộ quần áo là : 70 : 25 = 2,8 (m) Số vải để may 6 bộ quần áo là : 2,8 x 6 = 16,8 (m) Đáp số : 18,6 m - Đọc đề . - Chuyển thành phân số thập phân. - Thực hiện chia tử cho mẫu . 0,4 ; 0,75 , 3,6 CHÍNH TẢ NGHE VIẾT : CHUỖI NGỌC LAM I.Mục tiêu:-Nghe-viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc Chuỗi ngọc lam. -Rèn kĩ năng viết nhanh , đúng đẹp cho HS -Làm đúng bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu tr/ch và âm cuối o/u. II.Đồ dùng dạy – học. -B¶ng nhãm cho HS chơi trò chơi Thi tiếp sức. -Một vài trang từ điển phô tô liên quan đến bài học. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh A.Bµi cị: -GV gọi HS lên bảng chưã lỗi. -Nhận xét và cho điểm HS. -Giới thiệu bài. B. Bµi míi:-Dẫn dắt và ghi tên bài. H§ 1: h­íng dÉn nghe viÕt: -GV đọc toàn bài chính tả một lượt. H: Theo em, đoạn chính tả nói gì? -Cho HS luyện viết những từ ngữ khó: Lúi húi, Gioan, rạng, rỡ -GV đọc từng câu hoặc vế câu cho HS viết. -GV đọc lại bài chính tả một lượt. -GV chấm 5-7 bài . H§ 2: Lµm bµi tËp chÝnh t¶ +Câu 2a :BT cho 4 cặp từ bắt đầu bằng tr/ch. -GV nhận xét và chốt lại những từ ngữ tìm đúng. Câu 2b:-Cách làm như câu 2a. Báo: Con báo, báo công, báo cáo -Báu: Báu vật, kho báu Ba× 3:HS đọc yêu cầu của bài tập. -Tìm tiếng có vần ao hoặc au để điền vào ô số 1 sao cho đúng. -Tìm tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch để điền vào ô trống thứ 2. -GV nhận xét và cho điểm C.Cịng cè tỉng kÕt: -GV nhận xét tiết học. -2-3 HS lên bảng viết lại chữ viết sai -Nghe. -HS lăng nghe. -Niềm hạnh phúc sung sướng vô hạn của bé Gioan và tấm lòng nhân hậu của Pi-e. -HS luyện viết từ ngư khó vào Vë nh¸p -HS viết chính tả. -HS tự soát lỗi. -HS đổi vở cho nhau chữa lỗi, ghi ra ngoài lề. -1 HS đọc yêu cầu và đọc tiếng trong bảng của câu a. -Tranh: Tranh ảnh, tranh giành. -Chanh: Quả chanh, lanh chanh. -Trưng: Trưng bày, đặc trưng, sáng trưng. -Chưng: Bánh chưng, chưng hửng, chưng cất. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm. -2 HS lên làm vào phiếu. -Thứ tự ô số 1 cần điền đảo, hào, dao, trong, tàu, vào. -Thứ tự ô số 2 cần điền là: Trước, trường, vào chở, trả. KHOA HỌC GỐM XÂY DỰNG GẠCH NGÓI A. Mục tiêu :Sau bài học HS có khả năng: -Kể tên một số đồ gốm. -Phân biệt gạch, ngói với các loại đồø sành sứ. - Kể tên một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng. -Làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của gạch ngói. B. Đồ dùng dạy học ; -Hình 56, 57 SGK. -Sưu tầm thông tin và tranh ảnh đồ gốm nói chung và đồ gốm xây dựng nói riêng. - Một số viên gạch, chậu nước. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu : GV HS A Bµi cị: -Nêu một số dãy đá vôi mà em biết ? -Nêu một số tính chất cơ bản của đávôi -Nhâïn xét chung.Giíi thiƯu bµi: B .Bµi míi: H§ 1: T×m hiĨu bµi: 1.Ph©n biƯt g¹ch ngãi víi sµnh sø: Quan sát tranh ảnh trả lời câu hỏi : -Các loại đồ gốm được làm bằng gì ? - Gạch,ngói khác sành,sứ ở điểm nào ? -Nhận xét tổng kết, rút kết luận: +Gạch ngói làm từ đất sét nung ở nhiệt đé äcao không được tráng men, đồ sành sứ được tráng men. 2.C«ng dơng cđa g¹ch ngãi Yêu cầu HS làm nhóm hoàn thành bài Hình Công dụng Hình1 Hình2a Hình2b Hình2c Hình4 -Để lợp nhà H5 , H6 người ta sử dụng loại ngói nào ở hình 4 ? GV kết luận: Có nhiều loại gạch và ngói dùng để xây, lát , lợp nhà. 3.TÝnh chÊt cđa g¹ch ngãi: -Để một viên gạch khô vào nước em thấy điều gì ? GV kết luận: Gạch, ngói thường xốp, có những lõ nhỏ li tichứa không khí và dễ vỡ. Vì vậy cần phải lưu ý khi vận chuyển để tránh vỡ. C. Nhận xét tiết học .- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS trả lời. HS nhận xét. Thảo luận nhómcặp và trả lời câu hỏi. + Đất sét + gạch ngói không tráng men, + sứ được tráng men. - Các nhóm lên trình bày. -Nhận xét . -Liên hệ tổng kết rút kinh nghiệm Thảo luận nhóm hoàn thành bài tập. Hình Công dụng Hình1 Dùng đẻ xây nhà Hình2a Dùng để lát sân hoặc vỉa hè Hình2b Lát sàn nhà Hình2c Ôp tường Hình4 Lợp mái nhà + Mái nhà H5 lợp H4C +Mái nhà h6 lợp H4A. -Liên hệ rút kết luận. * 3-4 HS nêu lại kết luận. Thảo luận nhóm4 trình bày kết quả. -Làm thí nghiệm theo nhóm nhận xét kết quả ghi vào giấy ý kiến chung cả nhóm. - Nước tràn vào, đẩy không khí tào ra bọt khí. -Nhận xét các nhóm. Rút kết luận. -3,4 HS nêu lại nội dung. Buỉi chiỊu Anh v¨n Gi¸o viªn chuyªn d¹y LuyƯn tiÕng viƯt LuyƯn ch÷: Chuçi ngäc lam I. Mơc tiªu: - RÌn kÜ n¨ng viÕt, ch÷ viÕt cho HS: viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, ®¶m b¶o tèc ®é theo yªu cÇu (®o¹n tõ Pi-e lÊy chuçi ngäc ®Õn mØm c­êi r¹ng rì, ch¹y vơt ®i) - HS cã ý thøc gi÷ vë s¹ch - viÕt ch÷ ®Đp II. Ho¹t ®éng d¹y häc GV HS Ho¹t ®éng 1 LuyƯn ch÷: GV tỉ chøc cho HS luyƯn tËp: - GV phỉ biÕn: LuyƯn viÕt ®o¹n tõ Pi-e lÊy chuçi ngäc ®Õn mØm c­êi r¹ng rì, ch¹y vơt ®i. - GV yªu cÇu HS: Tr×nh bµy 2 kiĨu ch÷: kiĨu ch÷ ®øng nÐt ®Ịu vµ kiĨu ch÷ s¸ng t¹o, viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, ®¶m b¶o tèc ®é theo yªu cÇu (12 phĩt mçi kiĨu ch÷) -GV ®äc cho HS viÕt bµi( GV ®äc ®ĩng tèc ®é) Ho¹t ®éng 2: GV chÊm bµi, ch÷a lçi cho HS - GV ®äc cho HS viÕt. GV theo dâi, rÌn ch÷ viÕt cho HS theo møc ®é: HS yÕu viÕt ®ĩng, HS trung b×nh viÕt t­¬ng ®èi ®Đp, HS giái viÕt ®Đp. Chĩ ý båi d­ìng ch÷ viÕt tèt cho mét sè em. Häc sinh theo dâi HS viÕt bµi vµo vë HS theo dâi ch÷a lçi LUYƯN To¸n LuyƯn chia stn cho stn..... I. Mơc tiªu: - ¤n tËp vµ vËn dơng ®­ỵc quy t¾c chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn mµ th­¬ng t×m ®­ỵc lµ mét sè thËp ph©n. III. Ho¹t ®éng d¹y häc A. Lý thuyÕt: - Cho HS nªu c¸ch chia STN cho STN th­¬ng t×m ®­ỵc lµ STP 1, TÝnh: 23 : 5 ; 477 : 36 ; 429 : 572 : 5612 : 2300 2 , T×m X : X x 8 = 3 6 x X = 15 X = 3 : 8 X = 15 : 6 X = 0,375 X = 2,5 X x 9 = 27: 2 12 x X =48 : 5 X x 9 =13,5 12 x X = 9,6 X = 13,5 : 9 X = 9,6 : 12 X = 1,5 X = 0,8 3, May 4 ¸o s¬ mi cÇn 7m v¶i. Hái may 5 ¸o s¬ mi nh­ thÕ cÇn bao nhiªu mÐt v¶i? 4. Mét kho g¹o chøa 3145 tÊn g¹o .Buỉi s¸ng b¸n sè g¹o . buỉi chiỊu b¸n ®­ỵcgÊp ®«i buỉi s¸ng. Hái trong kho cßn l¹i bao nhiªu tÊn g¹o ? - Häc sinh tr¶ lêi. - HS lµm bµi. X x 46 = 92 : 2 ; 45 : 3 x X = 162 x 2 X x 46 = 46 45 : 3 x X = 324 X = 46 : 46 15 x X = 324 X = 1 X = 324 : 15 X = 21 (d­ 9) Gi¶i May 1 ¸o s¬ mi hÕt sè tiỊn lµ: 7 : 4 = 1,75 (m) May 5 ¸o s¬ mi hÕt sè tiỊn lµ : 1,75 x 5 = 8,75 (m) § ¸p sè : 8,75 m - ChÊm, ch÷a bµi. NhËn xÐt tiÕt häc. Thứ ba ngày 22 tháng 11 năm 2011 THỂ DỤC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ ; TC THĂNG BẰNG I.Mục tiêu:-Ôn tập 7 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Học động tác điều hoà của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.-Trò chơi: " Thăng bằng ” Yêu cầu HS chơi nhiệt tình , chủ động. II. Địa điểm và phương tiện.-Vệ sinh an toàn sân trường.- Còi và kẻ sân chơi. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Trò chơi: Tự chọn. -Chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên, 100- 200m.- Xoay các khớp. -Gọi HS lên thực hiện 7 động tác đã học trong bài . B.Phần cơ bản. 1)Ôn tập 7 động tác đã học. -Cán sự lớp hô cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em. 2) Học động tác: điều hoà GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kĩ thuật động tác vừa làm mẫu và cho HS tập theo .sau mỗi lần tập GV nhân xét, uốn nắn sửa động tác sau rồi mới cho HS tập tiếp.-Tập lại 7 động tác đã học. 2)Trò chơi :Trò chơi: “ thăng bằng” . Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. -Nhận xét – đánh giá biểu dương nhữngHS làm đúng kĩ thuật động tác C.Phần kết thúc. -Cùng HS hệ thống bài. -Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà. ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ -Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân. ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ -cho từng tổ chơi thử. Cả lớp thi đua chơi. ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ Hát và vỗ tay theo nhịp. TOÁN LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU :- Củng cố quy tắc và thực hành thành thạo phép chia số tự nhiên , thương tìm được là một số TP - Củng cố thứ tự thực hiện trong biểu thức . II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Bảng phụ ghi nội dung BT2 ( T 68 II/ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH A.Bµi cị : - Gọi h/s nêu quy tắc chia một STN cho một STN thương tìm được là một số TP. - Nhận xét – Ghi điểm . B.Luyện tập BT1 :+ Nêu cách tính giá trị biểu thức ? - Cho h/s làm vào vở , 2 h/s lên bảng làm .Nhận xét – Chữa bài . GV chốt lại thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức BT2 :+ Nêu quy tắc nhân 2 số TP. + Nhân nhẩm số TP với 10 ta làm thế nào? - Cho h/s làm theo nhóm bàn và nêu kết quả . G/v treo đáp án để h/s nhận xét kết quả . BT3 :- Cho h/s đọc y/c đề . + Nêu công thức tính chu vi , diện tích hình chữ nhật . - Cho h/s tự làm vào vở , 1 h/s làm trên bảng lớp . - Chấm một số bài - Nhận xét – Chữa bài . - 2 HS nêu quy tắc . -2 HS ch÷a bµi : 14 : 3 = 197 : 14 = - Đọc đề .- Nêu . a) 5,9 : 2 + 13,06 = 16,01 b) 35,04 : 4 – 6,87 = 1,89 c) 167 : 25 : 4 = 1,67 d) 8,76 x 4 : 8 = 4,38 - 1 HS Đọc đề .+ Nêu a)8,3 x 0,4 =3,32 ;b. 4,2 x 1,25 = 5,25 4,2 x 10 : 8 = 5,25 8,3 x10: 25= 3,32 c) 0,24 x 2,5 = 1 0,24 x 10 : 4 = 1 - Đọc đề .+ Nêu . Giải Chiều rộng hình chữ nhật là : ( 24 : 5 ) x 2 = 9,6 (m) Chu vi mảnh vườn là : ( 24 + 9,6 ) x 2 = 67,2 (m) Diện tích mảnh vườn là : 24 x 9,6 = 230,4 (m2) Đáp số : 67,2 m và 230,4 m2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I.Mục tiêu.-Ôn tập những kiến thưc đã học về từ loại: Danh từ, đại từ -Nâng cao một bước kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ. II.Đồ dùng dạy – học.-Bút dạ và vài tờ giấy khổ to để HS làm bài tập. III.Các hoạt động dạy – học. Giáo viên Học sinh A .Bµi cị : -GV gọi HS lên bảng đặt câu với một cặp từ quan hệ đã học . -Nhận xét và cho điểm -Giới thiệu bài. B . H­íng dÉn «n tËp : Bài 1.GV h­íng dÉn: -Tìm danh từ riêng trong đoạn văn. -Tìm 3 danh từ chung. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lạicầu: Giọng, hàng, nước mắt. -Danh từ riêng: Nguyên. Bµi 2:GV h­íng dÉn -GV nhËn xét và chốt lại. Khi viết danh từ riêng ta phải viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành danh từ riêng. Bµi 3 :GV gỵi ý : -Dùng viết chì gạch dưới đại từ xưng hô trong đoạn văn vừa đọc. -Cho HS làm bài GV dán 2 phiếu lên bảng để 2 HS lên bảng làm bài. -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Bµi 4: GV h­íng dÉn: -Đọc đoạn văn ở bài 1. -Tìm danh từ hoặc đại từ làm chủ ngữ trong các kiểu câu: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? -GV nhận xét và chốt lại câu đúng. -GV nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng -Nghe. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -Mỗi em đọc đoạn văn .HS làm bài. -DT chung : Giọng, hàng, nước mắt. -Danh từ riêng: Nguyên. HS đọc yêu cầu BT phát biểu ý kiến -Tªn ®Þa lý:§ång Léc,Hoµng Liªn S¬n,... -Tªn ng­êi ViƯt Nam: Vâ ThÞ S¸u,... -Tªn n­íc ngoµi: Ma-lay-xi -a,Pi-lip-pin,... HS đọc yêu cầu của bài 3. -Mỗi em đọc lại đoạn văn ở bài 1. -Một số HS lên bảng viết các danh từ tìm được : ChÞ , em, t«i ,chĩng t«i . -Lớp nhận xét. Cho HS đọc yêu cầu bài 4. -Cho HS làm bài GV dán lên bảng 4 tờ phiếu. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -Một số HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét LỊCH SỬ THU ĐÔNG NĂM 1947, VIỆT BẮC “ MỒ CHÔN GIẶC PHÁP” I. Mục tiêu:Sau bài học HS nêu được.Gi¶m t¶i bá:Tr×nh bµy s¬ l­ỵc diƠn biÕn KĨ l¹i 1 sè sù kiƯn chính của chiến dịch Việt Bắc thu –đông 1947. -Ý nghĩa của chiến thắng Việt bắc Với cuộc kháng chiến của nhân dân ta. -Giáo dục Hs lòng tự hào dân tộc II: Đồ dùng: -Hình minh hoạ SGK.-Lược đồ chiến dịc Việt Bắc Thu- đông 1947. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh A. Bµi cị: -Nhận xét cho điểm HS. -GV giới thiệu bài cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. B B µi míi:1.Nguyªn nh©n -GV yêu cầu HS làm việc cá nhân +Sau khi chiếm được HN và các thành phố lớn thực dân Pháp có âm mưu gì/ +Trước âm mưu của thực dân Pháp, Đảng và Chính Phủ ta đã chủ trương gì? 2.DiƠn biÕn: -GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc SGK, sau đó dựa vào SGK và lược đồ trình bày diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947. +Quân đich tấn công lên Việt Băc theo mấy đường? Nêu cụ thể từng đường. +Quân ta đã tiến công, chặn đánh quân địch như thế nào? 3. :KÕt qu¶ +Sau hơn 75 ngày đêm chiến đấu quân ta thu được kết quả ra sao? +Thắng lợi của chiến dịch đã tác động thế nào đến âm mưu đánh nhanh- thắng nhanh, kết thúc chiến tranh của thực dân pháp? 4. ý nghÜa: -GV tổng kết tiết học, dặn HS về nhà ø chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng -Lời kêu gọi toán quốc kháng chiến của HCM thể hiện điều gì ? -Thuật lại cuộc chiến đấu của quân dân Hà Nội ? -HS đọc SGK và tự tìm câu trả lời. -Pháp đã mở rộng cuộc tấn công với quy mô lớn lên căn cứ Việt Bắc. -Vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta.. -Đã quyết định: Phải phá tan cuộc tấn công mùa dông của giặc. -HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS. Lần lượt từng HS vừa chỉ trên lược đồ vừa trình bày diễn biến, các HS cùng nhóm nghe và góp ý cho bạn. -Theo 3 đường: dù nhảy xuống thị xã bắc Cạn, Chợ Mới, Chợ Đồn. -Bộ binh theo đường số 4. -Trên đường Thuỷ, ta chặn đánh địch ở Đoan -Tiêu diệt được hơn 3000 tên địch bắt giam hàng trăm tên; bắn rơi 16 máy bay đich, phá huỷ hàng trăm xe cơ giới. -Phá tan âm mưu đánh nhanh- thắng nhanh kết thúc chiến tranh của thực dân pháp, buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài với ta. -Được bảo vệ vững chắc. -Đã cổ vũ phong trào đấu tranh của toàn dân ta. -Vì trong chiến dịch Thu –Đông 1947, giặc pháp dùng không quân Buỉi chiỊu LuyƯn TiÕng ViƯt ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I.Mục tiêu-Ôn tập những kiến thøc đã học về từ loại: Danh từ, đại từ. -Nâng cao một bước kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ. II.Các hoạt động dạy – học. Giáo viên Học sinh A, Lý thuyÕt: - Nh¾c l¹i kiến thøc đã học về từ loại: Danh từ, đại từ. B.Bµi tËp: 1,-Mỗi em đọc đoạn văn đã chọn. -Tìm danh từ riêng trong đoạn văn. -Tìm 3 danh từ chung. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại: Các em chỉ cần gạch được 3 danh từ chung trong các danh từ chung sau đây là đạt yêu cầu: Giọng, hàng, nước mắt. -Danh từ riêng: Nguyên. Khi viết danh từ riêng các cụm từ chỉ tên riêng nói chung, ta phải viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành danh từ riêng.. -Đại từ chỉ ngôi trong đoạn văn chi, tôi. -Cho HS đọc yêu cầu bài -Đọc lại đoạn văn ở bài 1. -Tìm danh từ hoặc đại từ làm chủ ngữ trong các kiểu câu: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? -GV nhận xét và chốt lại câu đúng. -GV nhận xét tiết học. -2 HS tr¶ lêi -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS làm bài cá nhân, dùng bút chì gạch dưới các danh từ tìm được. -Một số HS lên bảng viết các danh từ tìm được. -Lớp nhận xét. -Lớp nhận xét. -4 Hs lên bảng làm HS còn lại làm vào giấy nháp. -Danh từ hoacë đại từ làm chủ ngữ trong kiểu câu Ai làm gì? -Nguyên danh từ quay sang tôi giọng ngẹn ngào. +Danh từ hoặc đại từ làm chủ ngữ. -Một mùa xuân: Cụm danh từ bắt đầu. +Danh từ làm vị ngữ phải đi kèm từ là: từ chị trong 2 câu trên là vị ngữ đứng sau từ là. -Lớp nhận xét bài làm của 4 bạn trên bảng. -HS chép lời giải đúng hoặc gạch trong SGK. .LUYƯN To¸n LuyƯn tËp vª phÐp chia STN ... I. Mơc tiªu: - ¤n tËp vµ vËn dơng ®­ỵc quy t¾c chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn mµ th­¬ng t×m ®­ỵc lµ mét sè thËp ph©n. III. Ho¹t ®éng d¹y häc GV A. Lý thuyÕt: - C¸ch thực hiƯn phép chia số tự nhiên , thương tìm được là một số TP B. Bµi tËp: 1, TÝnh: 23 : 5 ; 477 : 36 ; 429 : 572 : 5612 : 2300 3, May 4 ¸o s¬ mi cÇn 7m v¶i. Hái may ¸o s¬ mi nh­ thÕ cÇn bao nhiªu mÐt v¶i? -Gäi hs ch÷a bµi 4.Mét thưa ruéng HCN cã chiỊu réng lµ 86,1 m .ChiỊu réng b»ng chiỊu dµi . TÝnh chu vi vµ diƯn tÝch HCN ®ã? GV chÊm ch÷a bµi NhËn xÐt giê häc - Häc sinh tr¶ lêi. - HS lµm bµi. 2 , T×m X : x x 8 = 3 6 x x = 14 x x 46 = 92 : 2 ; 45 : 3 x x = 162 x 2 Gi¶i ChiỊu dµi HCN lµ: 86,1: =129,15(m) Chu vi HCN lµ: (129,15+ 86,1)x 2 =267 (m) DiƯn tÝch HCN lµ : 129,15 x 86,1 =11119,815(m) §¸p sè : 267 m 11119,815 m Kĩ thuật C¾t kh©u thªu tù chän (t3) I. Mơc tiªu: - Hoµn thµnh s¶n phÈm c¾t kh©u thªu tù chän - Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay và khả năng sáng tạo. HS yêu thích, tự hào với sản phÈm ®· lµm II. §å dïng: Bé ®å dïng hoc kû thuËt cđa GV vµ HS. III. Ho¹t ®éng d¹y häc A.KiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa HS GV nhËn xÐt -giíi thiƯu bµi B : HDHS thùc hµnh KiĨm tra s¶n phÈm cđa HS trong giê häc tr­íc NhËn xÐt ®¸nh gi¸ s¶n phÈm Yªu cÇu HS vÏ mÉu thªu trong SGK lªn v¶i Häc theo nhãm 4 Quan s¸t uèn n¾n nh÷ng nhãm lµm lĩng tĩng H§4: §¸nh gi¸ s¶n phÈm Tỉ chøc cho HS tr­ng bµy SP theo nhãm Yªu cÇu 3 HS lªn ®¸nh gi¸ SP cđa c¸c nhãm theo 3 møc : - Hoµn thµnh tèt:Thªu nhanh ,®Đp ,kh«ng dĩm,SP cã gi¸ trÞ thiÕt thùc - Hoµn thµnh: SP kÞp thêi - Ch­a hoµn thµnh:SP ch­a xong (cho vỊ nhµ tiÕp tơc hoµn thµnh GV c«ng bè kÕt qu¶ häc tËp cđa HS theo3 møc IV. Cđng cè dỈn dß: NhËn xÐt sù chuÈn bÞ, tinh thÇn th¸i ®é häc tËp cđa HS ChuÈn bÞ bµi sau: Ých lỵi cđa viƯc nu«i gµ ChuÈn bÞ s¶n phÈm ®Ĩ tr¬ng bµy Tr­ng bµy s¶n phÈm lªn bµn Thùc hiƯn theo nhãm 4 c¸c nhãm thùc hµnh vÏ mÉu thªu trang trÝ lªn v¶i Kh©u c¸c bé phËn cđa s¶n phÈm ®· chän cho hoµn thµnh C¸c nhãm tr­ng bµy SP-> Mét HS nh¾c l¹i yªu cÇu cđa SP ®Ĩ HS dùa vµo ®ã ®¸nh gi¸ 3HS ®¸nh gi¸ SP - HS cïng ®i d¸nh gi¸ víi GV Nghe ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp ChuÈn bÞ bµi häc cho tiÕt sau. A. Bµi cị :- Gọi h/s nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên - Nhận xét – Ghi điểm. B.Bµi míi: H§ 1:TÝnh rồi so sánh kết quả tính. a) 25 : 4 và ( 25 x 5) : ( 4 x 5) b) 4,2 : 7 và (4,2 x10) : 7 x 10) c) 37,8 : 9 và ( 37,8x100) : ( 9 x 100) - Gọi h/s nêu kết quả của từng bài tập và so sánh . H§ 2.H×nh thành quy tắc chia số tự nhiên cho một số TP. - Cho h/s nêu VD1 Giới thiệu phép chianhư sau : 570 9,5 0 6 - Cho h/s nêu VD 2 - Cho h/s làm vào nháp 1 h/s làm ở bảng lớp. 9900 8,25 1650 12 0 -Treo bảng quy tắc và cho h/s đọc. H§ 3.Thực hành BT1 :- Cho h/s đọc y/c đề . - 2h/s lên bảng làm , lớp làm vào vở . BT2 :- Cho h/s đọc y/c đề . - Lần lượt cho mỗi h/s đọc kết quả tính nhẩm.STP cho 0,1; 0,01;0,001;.... BT3 - Cho h/s đọc y/c đề . + Bài toán thuộc dạng nào đã học ? + Giải bằng cách nào? C. cịng cè tỉng kÕt - Nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một số TP - 1 HS nêu. -1 HS lên thực hiện phép tính : 11 : 4 Chia lớp làm 3 nhóm lớn . Mỗi

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc