I Mục đích yêu cầu:
1 Đọc lưu loát toàn bài, bước đầu đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh thể hiện tháI độ cảm phục tấm lòng nhân áI, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
2 Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của HảI Thượng Lãn Ông.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III Các hoạt động dạy- học
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 16 năm 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ 2 ngày 18 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Tập đọc thầy thuốc như mẹ hiền
(Trần Phương Hạnh)
I Mục đích yêu cầu:
1 Đọc lưu loát toàn bài, bước đầu đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh thể hiện tháI độ cảm phục tấm lòng nhân áI, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
2 Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của HảI Thượng Lãn Ông.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ 4’
Kiểm tra 2 HS 2HS lên bảng đọc bài: Về ngôI nhà đang xây
TLCH
GV nhận xét ghi điểm
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Luyện đọc 12’
Lưu ý: Hướng dẫn các các HS đọc sai
l/ n.
- Rèn các HS đọc sai dấu thanh.
HĐ4: Tìm hiểu bài
H:Tìm nhưng chi tiết nói lên long nhân - Nghe tin con người thuyền chài bị bệnh
ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh nặng tự tìm đến thăm…
cho con người thuyền chài?
H:Điều gì thể hiện lòng nhân ái của - Lãn Ông tự buộc tội mình về cáI chết của
Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho một người bệnh không phải do ông gây ra…
người phụ nữ?
H:Vì sao có thể nói Lãn Ông là một - Ông được tiíen cử vào chức ngự y nhưng
người không màng danh lợi? ông đã khéo chối từ.
H:Tem hiểu nội hai câu cuối bài ntn? - HS trả lời theo ý hiểu
HĐ5: Luyện đọc diễn cảm 10’
3HS nối tiếp đọc bài văn 3 HS đọc nối tiếp
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn HS đọc diễn cảm theo nhóm đôi
2 Thi đọc diễn cảm
GV nhận xét HS bình chọn nhóm đọc hay nhất.
HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài : Thầy cúng đi bệnh viện
Tiết 2: Toán luyện tập
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố khái niệm và ý nghĩa tỉ số phần trăm.
- Luyện tập kĩ năng tính tỉ số phần trăm của hai số; thực hành cộng, trừ, nhân, chia vứi các số phần trăm.
- Bước đầu thực hành vận dụng tính tỉ số phần trăm của hai số vào giải quyết một số tình huống thực tiễn.
- Rèn HS yếu kí năng tính tỉ số phần trăm của hai số.
II Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 1 HS 1 HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai
số.
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Thực hành - luyện tập: 30’
Bài 1: GV hướng dẫn và nêu yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân và làm bảng lớp.
GV nhận xét, giúp đỡ HS yếu HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận
Bài 2: HS nêu bài toán
GV hướng dẫn 1 HS lên bảng làm và cả lớp làm vở
H:Kế hoạch trồng của thôn Hoà An là - 20 ha ngô; ứng với 100 %
bao nhiêu ha ngô? ứng với bao nhiên
phần trăm? Bài giải:
Đến tháng 9 thôn Hoà An đã thực hiện
được số phần trăm so với kế hoạch cả năm là:
18 : 20 = 0,9
0,9 = 90 %
b) Đến hết năm thôn Hoà An đã thực hiện số phần trăm so với kế hoạch cả năm là:
23,5 : 20 = 1,175; 1,175 = 117,5 %
Thôn Hoà An đã vượt mức kế hoạch là:
117,5 % - 100% = 17,5 %
ĐS: a) 90%;
b)Thực hiện: 117,5%
GV giúp đỡ HS yếu Vượt mức: 17,5%
GV nhận xét
Bài3: Hướng dẫn tương tự bài 2 HS làm bài cá nhân
HĐ3: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 3: Khoa học chất dẻo
I Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Nêu tính chất và công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo.
II Đồ dùng:
Các hình SGK trang 64,65 SGK.
Mọtt số đồ nhựa.
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Quan sát 10’
GV hướng dẫn: hình trang 64 và TL
CH HS thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm trình báy trước lớp
HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận 2 HS nhắc lại
- H1: Các ống nhựa, chịu được sức
nén…
- H2: Cá loại ống nhựa có màu trắng
hoặc đen, mềm, đàn hồi…
HĐ3: Thực hành xử lí thông tin và
liên hệ thực tế 15’
GV hướng dẫn HS quan sát hình trang 65 và đọc thông tin
SGK
HS quan sát làm bài cá nhân và trình bày
trước lớp.
H: Nêu các tính chất của chất dẻo? - Cách điện, cách nhiệt, bền, nhẹ, khó vỡ…
H: Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng - Có thể thay thế cho đố làm bằng gỗ, da,
Chất dẻo? thuỷ tinh…
GV kết luận: HS nhắc lại
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà chuẩn bị bài Tơ sợi.
Tiết 4: Đạo đức hợp tác với những người xung quanh (tiết 1)
I Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.
- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2:Tìm hiểu tranh tình huống 14’
GV hưỡng dẫn và giao nhiệm vụ quan
sát tranh trang 25 và thảo luận câu hỏi
nêu dưới tranh. HS thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV kết luận: Các bạn ở tổ hai đã biết
cùng nhau làm công việc chungúng HS nhắc lại
HĐ3: Làm bài tập 1, SGK 6’
GV hưỡng dẫn , giao nhiệm vụ HS làm bài theo nhóm.
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét, bổ sung
GV chốt ý HS nêu lại
- Các em cần phảI biết phân công
nhiệm vụ cho nhau, bàn bạc công việc…
HĐ4:Bày tỏ thái độ (bài tập 5 SGK) 6’
Gv lần lươtj nêu ý kiến ở bài tập 2 HS thể hiện bày tỏ thái độ bằng cách
giơ tay như đã thống nhất.
Một số HS giải thích lí do
GV nhận xét, kết luận:
- Tán thành: a, d
- Không tán thành: b, c
HS đọc ghi nhớ SGK
HĐ5: Củng cố-dặn dò 3’
Chuẩn bị tiết 2
Tiết 5: Chào cờ hội ý đầu tuần 16
Thứ 3 ngày 19 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Luyện từ và câu tổng kết vốn từ
I Mục đích yêu cầu:
- Thống kê được nhiều từ đồng nghĩa và trái nghĩa nói về các tính cách nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù.
- Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách của con người trong đoạn văn tả người.
- Rèn HS yếu viết được một, hai câu miêu tả tính cách của con người.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 2 HS đọc lại bài 2 stiết trước
GV nhận xét ghi điểm.
HĐ2: GTB -GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3:Hướng dận luyện tập 25’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập.
Gv dạy như quy trình hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV nhận xét chốt lời giải đúng:
- Đồng nghĩa với nhân hậu: nhân ái,
nhân từ…
- Trái nghĩa với nhân hậu: bất nhân,
độc ác…
Bài tập 2: HS nêu yêu cầu bài tập
GV giao việc HS làm bài theo cá nhân và nêu kết quả
GV nhận xét,KL: HS nhắc lại.
- Tính cách của cô Chấm: trung thực,
thẳng thắn, chăm chỉ, giản dị, giàu
tình cảm, dễ xúc động HS viết vào VBT
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 2’
GV nhận xét tiết học.
Về nhà tập viết lại đoạn văn
Tiết 2: Toán giảI toán về tỉ số phần trăm ( tiếp theo)
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách tính giá trị phần trăm của một số cho trước.
- Bước đầu hình thành kĩ năng giải về tỉ số phần trăm ( dạng tìm giá trị phần trăm của một số)
- Bước đầu thực hành vận dụng giảI quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản.
II Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng nêu cách tìm tỉ số phần trăm
của hai số cho trước
Gv nhận xét ghi điểm
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Hình thành cách tìm giá trị phần
trăm của một số cho trước 15’
GV nêu ví dụ SGK HS nêu yêu cầu bài tập
HS thảo luận nhóm đôi
GV yêu cầu :Số HS toàn trường là bao HS trả lời
nhiêu ứng với bao nhiêu phần trăm?
H: Muốn tìm HS nữ toàn trường ta
làm ntn?
1 HS giải bảng.
Bài giải:
1% HS toàn trường là:
800 : 100 = 8 (HS)
Số HS nữ trong toàn trường là:
8 x 52,5% = 420 (HS)
ĐS: 420 HS
Gv hướng dẫn cách trình bày gộp
H: Ta thực hiện mấy bước? HS nêu kết luận trong SGK
GV nêu ví dụ 2 SGK HS tóm tắt
GV hướng dẫn HS giải tương tự ví dụ1
1 HS làm bảng lớp làm vào nháp
HS nhận xét, nhác lại cách làm như SGK
HĐ4: Thực hành luyện tập 17’
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập
GV hướng dẫn Bài giải
GV giúp đỡ HS yếu Số HS 11 tuổi chiếm tỉ số phần trăm HS
trong lớp là:
100% - 75% = 25 %
Số HS 11 tuổi trong lớp đó là:
32 x 25 : 100 = 8 (HS)
ĐS: 8 HS
GV nhận xét HS nhận xét, bổ sung
Bài 2,3 hưỡng dẫn tương tự bài 1
HĐ4: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 3: Địa lí ôn tập
I Mục tiêu: Giúp HS ôn tập và củng cố, hệ thống hoá các kiến thức, kĩ năng địa lí:
- Dân cư và các ngành kinh tế Việt Nam.
- Xác định trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
II Đồ dùng dạy học:
Bản đồ hành chính Việt Nam.
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2:Thực hành làm bài tập 15’
Gv cho HS đọc SGK HS đọc
Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: xem lại các lược
đồ từ bài 8-15 và hoàn thành vào PBT.
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm trình bày.
GV nhận xết, bổ sung, sữa chữa. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Trò chơi 13’
GV nêu luật chơi HS lắng nghe
HS thực hành chơi theo hai đội.
GV kết luận HS bình chọn đội thắng cuộc.
HĐ4: Dặn dò
Liên hệ thực tế ở địa phương
Nhận xét tiết học. 3’
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 4:Mĩ thuật Vẽ theo mẫu:
Mẫu có hai mẫu vật
I Mục tiêu:
- HS hiểu được đặc điểm của mẫu.
- HS biết cách bố cục và vẽ được hình có tie lệ gần giống mẫu.
- HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh.
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VTV
Vật mẫu.
Bài vẽ HS năm trước.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2:Quan sat nhận xét 5’
Gv đặt vật mẫu HS quan sát
H: Tỉ lệ chung của hai vật mẫu? HS quan và trả lời
H: Vị trí của các vật mẫu?
H: Hình dáng của từng vật mẫu?
H: Sự giống và khác nhau giữa hai
mẫu vật
GV chốt ý
HĐ3: Cách vẽ 5’
GV giới thiệu cách vẽ hai vật mẫu. HS lắng nghe
HS nhận ra cách vẽ. Vẽ khung hình chung và khung hình
Của từng vật mẫu.
Ước lượng tỉ lệ của từng vật mẫu
Vẽ chi tiết, chỉnh hình cho giống
mẫu.
Phác các mảng đậm, nhạt.
Vẽ đậm, nhạt và hoàn chỉnh bài vẽ.
HĐ4: Thực hành 20’
GV gợi ý, hướng dẫn thực hành HS làm bài vào vở TV
GV gợi ý HS cách vẽ hai mẫu vật
GV giúp đỡ HS lúng túng.
HĐ4:Nhận xét , đánh giá 5’
GV chọn 1 số bài đẹp và chưa HS nhận xét xếp loại bài
đẹp, gợi ý, nhận xét, xếp loại,
GV khuyến khích, động viên HS hoàn
thành bài vẽ, khen HS có bài vẽ đẹp.
GV nhận xét tiết học
HĐ5: Dặn dò 3’
Chuẩn bị bài th]ờng thức mĩ thuật
Tiết 5: Thể dục bài thể dục phát triển chung
Trò chơi “lò cò tiếp sức”
I Mục tiêu
- Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu tập đúng kĩ thuật, thể hiện được tính liên hoàn của bài.
- Trò chơi “lò cò tiếp sức”. Yêu cầu chủ đông chơi thề hiện tính đồng đội cao.
II Địa điểm, phương tiện
Sân trường vệ sinh nơi tập, còi.
III Nội dung và phương pháp:
1/ Phần mở đầu: 7’
GV giao nhiệm vụ học tập, phổ biến x x x x x
nội dung giờ học. x x x x x GV
Khởi động: xoay các khớp x x x x x
Chơi trò chơi: đứng ngồi theo lệnh
2/ Phần cơ bản: 23’
- Ôn bài thể dục phát triển chung. 10-12’ x x x x
GV hô - HS tập - GV nhận xét. x x x x
Chia tổ luyện tập: tổ trưởng điều x x x x
khiển.
GV theo dõi, sửa sai. GV
-Thi giữa các tổ bài thể dục phát 4’
triển chung.
- Trò chơi: “lò cò tiếp sức” 7’ x……………………x
GV nhắc lại tên trò chơi, luật chơi.
HS theo dõi và chơi. x……………………x
GV theo dõi HS chơi, uốn nắn, nhận
xét.
3/ Phần kết thúc: 5’
HS hồi tĩnh hát 1 bài. x x
GV hệ thống lại bài học. x GV x
GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học. x x
Về nhà tập lại các động tác thể dục
Thứ 4 ngày 20 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Tập đọc thầy cúng đị bệnh viện
(Nguyễn Lăng)
I Mục đích yêu cầu:
1 Đọc lưu loát, bước đầu đọc diễn cảm bài văn, giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến truyện.
2 Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách suy nghĩ mê tín dị đoan; giúp mọi người hiểu cúng báI không thể chữa khỏi bệnh, chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 4’
Kiểm tra 2 HS 2 HS đọc và trả lời: Thầy thuốc như mẹ hiền
GV nhận xét, ghi điểm và TLCH
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Luyện đọc 12’
Lưu ý: Hướng dẫn các các HS đọc sai
l/ n.
- Rèn các HS đọc sai dấu thanh.
HĐ4: Tìm hiểu bài 10’
H: Cụ ún làm nghề gì? - Làm nghề thầy cúng.
H:Khi mắc bệnh, cụ ún đã tự chữa - Chữa bằng cách cúng bái nhưng bệnh tình
bệnh bằng cách nào? Kết quả ra sao? không thuyên giảm.
H:Vì sao bị sỏi thận mà cụ ún không - Vì cụ sợ mổ, không tin bác sĩ người Kinh
chịu mổ, trốn bệnh viện về nhà? bắt được con ma người Thái.
H:Nhờ đâu cụ ún khỏi bệnh? - Nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ.
H: Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ - HS trả lời
ún đã thay đổi cách nghĩ ntn?
HĐ5: Luyện đọc diễn cảm 10’
GV hướng dẫn HS đọc diễn đoạn 3 1 HS đọc toàn bài
Cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn3 HS đọc diễn cảm theo nhóm đôi
4 HS thi đọc diễn cảm
GV nhận xét HS bình chon bạn đọc hay nhất.
HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà luyện đọc diẽn cảm đoạn
văn mà em thích.
Tiết 2: Toán luyện tập
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng tính giá trị một số phần trăm của một số cho trước.
- Rèn kĩ năng giải và bước đầu biết trình bày dạng bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm đã học.
II Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 1 HS 1 HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của một
số cho trước ta làm thế nào?
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Thực hành - luyện tập: 30’
Bài 1: GV hướng dẫn và nêu yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân và làm bảng lớp.
GV nhận xét, giúp đỡ HS yếu: các số
đã cho là số đo đại lượng khi tính xong
cần ghi tên đơn vị kèm theo. HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận
Bài 2: HS nêu bài toán
GV hướng dẫn 1 HS lên bảng làm và cả lớp làm vở
H:Bài toán thuộc dạng nào đã học về - Dạng hai: tìm số % của một số cho trước
tỉ số phần trăm? Bài giải:
Số gao nếp đã bán được là:
120 x 35 : 100 = 42 (kg)
GV giúp đỡ HS yếu ĐS: 42 kg
GV nhận xét
Bài3,4 Hướng dẫn tương tự bài 2 HS làm bài cá nhân
HĐ3: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 3: Lịch sử hậu phương sau những
năm chiến dịch biên giới
I Mục tiêu: Sau bài học, HS nêu được:
- Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương
- Vai trò của hậu phương đối cuộc kháng chiến chống Pháp.
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 3 HS lên bảng nêu nội dung bài học trước và TLCH
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ hai của Đảng 12’
GV yêu cầu HS quan sát hình1 và đọc
thông tin trong SGK HS quan sát và đọc
H:Hình chụp cảnh gì? HS thảo luận nhóm đôi
Đại diện các nhóm trả
H: Nhiệm vụ cơ bản của Đại hội là gì? - Đưa kháng chiến đến thắng lợi
hoàn toàn
H: để thưcj hiện nhiệm vụ đó cần có - Phát triển tinh thần yêu nước
các điều kiện gì? - Đẩy mạnh thi đua.
- Chia ruộng đất cho nông dân.
Lớp bổ sung
GV kết luận, chốt ý HS nhắc lại
HĐ4: Sự lớn mạnh của hậu phương
những năm sau chiến dịch biên giới 15’
GV giao nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm 4
H: Nêu sự lớn mạnh của hậu phương - Kinh tế: đẩy mạnh sản xuất lương
những năm sau chiến diạch biên giới thực, thực phẩm.
về các mặt: kinh tế, văn hoá, giáo dục - Giáo dục: tích cực đào toạ cán bộ
văn hoá cho kháng chiến…
H: Vì sao hậu phương lại có thể phát - Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn…
triển vững mạnh như vậy?
H: Có tác động ntn đến tiền tuyến? - Tiền tuyến được chi viện đầy đủ…
HS trình bày trước lớp - Lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
GV nhận xét, kết luận lại.
HĐ5: Củng cố, dặn dò 3’
Liên hệ thực tế
Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Tập làm văn
tả người(Kiểm tra viết)
I Mục đích yêu cầu:
- HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôI chảy.
- HS yếu có thể viết được đoạn thân bài theo cách các em quan sát được tả ngoại hình hoặc hình dáng bên ngoài.
II Đồ dùng dạy học:
Một số tranh ảnh minh hoạ cho nội dung kiểm tra.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
kiểm tra 5’
1 HS đọc 4 đề kiểm tra trong SGK
GV hướng dẫn HS lắng nghe.
1 vài HS nêu đề mình chọn
HĐ3: HS làm bài kiểm tra 28’
GV giúp đỡ HS yếu HS làm bài vào giấy kiểm tra
HĐ4: Củng cố- dặn dò 3’
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Làm biên bản vụ việc
Tiết 5: Âm nhạc học hátdo địa phương tự chọn
I Mục tiêu:
- HS biết thêm một số bài hắt do địa phương tự chọn.
II Chuẩn bị:
Hát thuộc lời bài hát, nhạc cụ
SGK
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
1: Phần mở đầu - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
2: Phần hoạt động: 25’
HĐ1: Dạy hát Bài: 15’
GV hát mẫu HS lắng nghe.
GV hướng dẫn đọc từng câu HS đọc.
GV dạy hát từng câu HS hát theo sự hướng dẫn của
GV.
GV chia nhóm HS hát theo bàn, nhóm.
Các nhóm trình bày bài hát.
GV nghe, nhận xté, bổ sung nhóm
hát hay.
HĐ2:Hát kết hợp các hoạt động 10’
GV hướng dẫn cách gõ đệm theo phách HS hát kết hợp gõ theo phách,
nhịp. nhịp.
GV hướng dẫn các động tác vận động HS làm theo.
phụ hoạ tại chỗ. HS hát kết hợp phụ hoạ vài lần.GV nhận xét, giúp đỡ.
3 Phần kết thúc: 5’
Giáo dục HS thông qua bài hát.
Nhận xét tiết học.
Về nhà tìm thêm vài động tác phụ hoạ
cho bài hát.
Thứ 5 ngày 21 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Luyện từ và câu tổng kết vốn từ
I Mục đích yêu cầu:
- HS tự kiểm tra vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho.
- HS tự kiểm tra được khả năng dùng từ của mình.
- Rèn HS yếu kiểm tra được một nhóm từ đồng nghĩa đã cho, đặt được 1 câu.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 2 HS đọc lại bài 2 stiết trước
GV nhận xét ghi điểm.
HĐ2: GTB -GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3:Hướng dận luyện tập 25’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập.
Gv dạy như quy trình hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV nhận xét chốt lời giải đúng:
- Đỏ- điều-son; - xanh-biếc,lục
- trằng-bạch; - hồng- đào
Bài tập 2 HS nêu yêu cầu bài tập
1 HS đọc bài Chữ nghĩa trong văn miêu tả
GV hướng dẫn HS làm bài theo cá nhân và trả lời câu hỏi
H: Trong miêu tả người ta hay dùng - HS tìm hình ảnh so sánh trong đoạn 1
từ so sánh.
H: So sánh thường kem theo nhân hoá - HS tìm hình ảnh so sánh, nhân hoá trong
đoạn 2
GV nhận xét,KL: HS làm vào vở bài tập.
Bài tập 3: HS nêu yêu cầu bài tập
GV dạy theo quy trình đã hường dẫn HS làm bài vào VBT và đọc câu mình đặt
Gv nhận xét, khen bạn có câu hay.
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 2’
GV nhận xét tiết học.
Về nhà tập đặt câu, nhận dạng từ
đồng nghĩa, trái nghĩa.
Tiết 2: Toán giảI toán về tỉ số phần trăm ( tiếp theo)
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Tìm một số biết một số phần trăm của nó.
- Bước đầu hình thành kĩ năng giải về tỉ số phần trăm (dạng tìm một số biết một số phần trăm của nó)
-Bước đầu thực hành vận dụng giải quyết một số tình huống thực tiễn có liên quan.
II Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng nêu cách tìm tỉ số phần trăm
của hai số cho trước.
Gv nhận xét ghi điểm
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Hình thành cách tìm một số
giá trị biết giá trị phầntrăm của số đó. 15’
GV nêu ví dụ SGK a SGK trang 78 HS nêu yêu cầu bài tập
HS thảo luận nhóm đôi
H: Số HS toàn trường ứng với bao - chiếm 100%
nhiêu %? 1 HS giải bảng.
Bài giải:
GV gợi ý cho HS yếu: 1% số HS toàn trường gồm:
- Tìm 1% ->…HS 420 : 52,5 = 8 (HS)
- Tìm 100% ->…HS Số HS trong toàn trường(100%) gồm có:
8 x 100 = 800 (HS)
ĐS: 800 HS
H:Muốn tìm một số biết 1 giá trị %
của số đó ta làm như tn? HS nêu kết luận trong SGK
GV nêu ví dụ 2 SGK HS tóm tắt
GV hướng dẫn HS giải tương tự ví dụ1
1 HS làm bảng lớp làm vào nháp
HS nhận xét, nhắc lại cách làm như SGK
HĐ4: Thực hành luyện tập 17’
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập và nêu tóm tắt
GV hướng dẫn Bài giải
GV giúp đỡ HS yếu Số HS của trường Vạn Thịnh là:
552 x 100 : 92 = 600 (HS)
ĐS: 600 HS
GV nhận xét HS nhận xét, bổ sung
Bài 2,3 hưỡng dẫn tương tự bài 1
HĐ4: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 3: Khoa học tơ sợi
I Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Kể tên một số loại tơ sợi.
- Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
- Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
II Đồ dùng:
Các hình SGK trang 66 SGK.
Một số loại tơ sợi. VBT
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Quan sát và thảo luận 8’
GV hướng dẫn:Quan sát và TLCH
trang 66 SGK. HS làm việc theo nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV kết luận: HS nhắc lại
- H1: Liên quan đến việc làm ra sợi
đay.
- H2:Làm ra sợi bông.
- H3:Liên quan đến việc làm ra tơ sợi
HĐ3: Thực hành 12’
GV hướng dẫn : đọc nội dung trang
66 và TLCH HS làm việc theo nhóm
H:Có mấy loại tơ sợi? Đó là những - Có 2 loại: tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân
loại nào? tạo.
H: Nêu đặc điểm chính của từng loại
tơ sợi?
Đại diện nhóm trình bày
GV giúp đỡ HS yếu Nhóm khác nhận xét.
Gv kết luận, bổ sung.
- Tơ sợi tự nhiên: khi cháy tạo thành
tro.
- Tơ sợi nhân tạo: khi cháy thì vón
cục lại
HĐ5: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà chuẩn bị bài: Ôn tập.
Tiết 4: Chính tả( nghe- viết) về ngôI nhà đang xây
I Mục đích yêu cầu:
- Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng hai khôe thơ Về ngôI nhà đang xây.
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu r/d/gi; v/d; hoặc phân biệt tiếng có các vần iêm/im; iêp/ip.
- Rèn học sinh viết đúng dấu thanh và l / n.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ, VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng viết tiếng trong bài tập 2
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3:Hướng dẫn HS nghe - viết: 20’
GV đọc lại bài 1 lượt 2 HS đọc lại.
GV nhắc lại cách trình đoạn viết, khổ
thơ. HS viết từ khó ra bảng con nhừng từ có dấu
thanh viết hay sai và những tiếng có âm l/ n.
GV đọc HS viết bài vào vở.
GV đọc lại HS soát lỗi
GV chấm 7 em HS đổi vở chéo soát lỗi.
GV nhận xét.
HĐ4: Hướng dẫn HS làm bài tập: 8’
Bài tập 2a: HS nêu yêu cầu bài tập.
GV giao việc HS làm bài theo nhóm 2
Đại diện các nhóm trình bày.
GV giúp đỡ HS yếu. Nhóm khác bổ sung
GV nhận xét, kết luận Lớp bình chọn nhóm thắng cuộc.
- giá rẻ / hạt dẻ / giẻ rách…
- rây bột / nhảy dây / giây bẩn… HS làm vào VBT
Bài tập 3: HS nêu yêu cầu bài tập.
GV hướng dẫn HS làm bài HS làm bài cá nhân và nêu kết quả.
GV nhận xét, KL Lớp nhận xét.
- Lời giải: rồi, vẽ, rồi, rồi, vẽ, rồi, dị…
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 4’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà viết lại các từ đã viết sai.
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 5: Kĩ thuật: cát, khâu, thêu túi xách tay đơn giản (tiết 3)
I Mục tiêu: HS cần phải
- Biết cách cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản.
- Rèn luyện sự khéo léo đôi tay, khả năng sáng tạo. HS yêu thích tự hào sản phẩm của mình.
II Đồ dùng:
Mẫu túi xách tay
Vật liệu cần thiết như SGK.
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Học sinh thực hành 20’
GV kiểm tra sản phẩm ở tiết trước HS đem sản phẩm ra kiểm tra.
GV nhận xét và nêu thời gian, yêu HS nhắc lại các bước thêu, cách thêu
cầu đánh giá sản phẩm
GV kiểm tra dụng cụ thực hành của
HS
GV gợi ý HS thực hành vẽ mẫu thêu lên vải
GV giúp đỡ HS yếu HS thực hành thêu, trang trí, khâu
các bộ phận của túi xách tay.
GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ
HĐ3: Đánh giá sản phẩm 5’
GV tổ chức cho các nhóm trình bày HS trình bày sản phẩm theo nhóm.
sản phẩm. HS đánh giá
GV nhận xét, đánh giá kết quả học
tập của HS
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị đồ dùng tuần sau thực
hành tiết 4
.Thứ 6 ngày 22 tháng 12 năm 2006
Tiết 4: Tập làm văn
Làm biên bản vụ việc
I Mục đích yêu cầu:
- HS nhận ra sự giống nhau, khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản vụ việc.
- Biết làm biên bản về một vụ việc.
- HS yếu có thể nêu được cách trình bày một biên bản và viết được phần đầu của biên bản vụ việc.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập 30’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập
GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm và báo cáo kết quả
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV kết luận:
- Giống nhau: Ghi lại diễn biến để
làm bắng chứng…
- Khác nhau: Nội dung cuộc họp có
báo cáo, phát biểu…
+ Biên bản Mèo vằn ăn hối lộ..
có lời khai của những người có mặt.
Bài
File đính kèm:
- TUAN 16.doc