I, Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của HS
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học thuộc 3 chủ điểm” Giữ lấy rừng xanh”
II, Đồ dùng: bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
38 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 5 tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2008
Chào cờ
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 1)
I, Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của HS
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học thuộc 3 chủ điểm” Giữ lấy rừng xanh”
II, Đồ dùng: bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
- HĐ1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
GV kiểm tra 1/4 số HS trong lớp
HS lên bốc thăm và chuẩn bị 1-2 phút
HS đọc bài và TLCH về đoạn, bài vừa đọc
GV nhận xét, cho điểm
- HĐ2: Lập bảng thống kê
- Gv phát bảng phụ cho các nhóm để các nhóm hoàn thiện bảng thống kê
GV nhận xét, bổ sung
Bài 3: Gọi hS đọc yêu cầu
Lưu ý; Cần nói về bạn nhỏ con người gác rừng như các bạn cùng lớp
Quan tâm HS yếu
GV nhận xét, tuyên dương HS kể tốt
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học, Về chuẩn bị bài sau
HS lên bốc thăm và đọc bài mình vừa bốc, trả lời câu hỏi theo phiếu
Nếu HS nào chưa đạt để giờ sau KT lại
Các nhóm cử thư ký, nhóm trưởng để chỉ đạo nhóm
Đại diện trình bày
Nhóm khác bổ sung
HS đọc yêu cầu
Hs tiếp nối nhau trình bày
Toán
Tiết 86: Diện tích hình tam giác
I, Mục tiêu: Giúp HS
-Nắm được quy tắc tính diện tích hình tam giác
- Vận dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác vào giải toán
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ, bộ đồ dùng toán 5III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS vẽ hình tam giác và nêu đặc điẻm của hình
2, Bài mới:GTB
- HĐ1: Diện tích hình tam giác
HD HS cắt ghép hình tam giác thành hình chứ nhật
HD HS vẽ đường cao SH
HD HS so sánh HCN ABCD có chiều dài DC bằng cạnh đáy Dc của hình tam giác EDC và chiều rộng bằng chiều cao EH
Diện tích hình chữ nhật ABCD bằng 2 lần diện tích hình tam giác EDC
HD HS hình thành quy tắc và công thức tính diện tích tam giác
Yêu cầu HS nêu quy tắc và công thức tính
GV chốt
- HĐ2: Luyện tập
Bài 1:
-Yêu cầu HS vận dụng công thức để tính
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài
GV giúp đỡ HS yếu
Gv chốt lời giải
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS thao tác trên đồ dùng
HS tính diện tích HCN và so sánh độ dài cạnh đáy, chiều cao của tam giác
HS nêu công thức tính
HS nhắc lại
HS đọc ghi nhớ SGK
1 HS đọc bài
HS tự làm bài
2 HS yếu làm trên bảng
1 HS đọc, lớp đọc thầm
HS tự làm rồi kiểm tra chéo
2 HS làm bảng phụ
Đạo đức
Thực hành cuối học kỳ I
I, Mục tiêu:
- Hs trả lời và xử lý một số hành vi đạo đức đã học cuối kỳ I
- Có thái độ đúng trước những hành vi đối xử của ngừời xung quanh
-GD HS ý thức học tập tốt
II, Đồ dùng : phiếu ghi câu hỏi
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ 1: Ôn tập
-Em đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên?
-Thế nào là một tình bạn đẹp? Em hãy kể về tình bạn của em và người bạn thân của em?
-Tại sao phải biết kính già, yêu trẻ?
-Hành động như thế nào gọi là tôn trọng phụ nữ?
- Cần làm gì để tỏ thái độ hợp tác với những người xung quanh?
HĐ 2: Xử lý tình huống
Gv đưa ra các tình huống
GV nhận xét
Phát phiếu học tập
Quan tâm HS yếu
Gv nhận xét
3, Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
Hs TB, yếu trả lời
HS khá nhận xét
Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
HS làm phiếu bài tập
HS trình bày trước lớp
Chính tả
Ôn tập và kiểm tra giữa học kỳ I(tiết 4)
I, Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm đọc thầm và làm bài tập
-Rèn ý thức tự giác trong học tập
II, Đồ dùng: phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc : 1/5 tổng số học sinh như tiết trước
2, Hướng dẫn nghe viết chính tả:
- Gọi đọc bài một lần
- Giáo viên đọc lại
- Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
- Hướng dẫn học sinh viết một số từ khó , hay sai: xúng xính, chờn vờn, ve vẩy,…
- Viết chính tả: Gv đọc cho học sinh viết bài
- Chú ý quan sát giúp đỡ học sinh viết chữ xấu
- Đọc soát lỗi
- Thu chấm
3, Củng cố dăn dò
- Gv nhận xét tiết học
-Dăn viết bài và làm bài sách luyện
- Chuản bị bài sau
Thứ ba ngày 23 tháng 12 năm 2008
Luyện từ và câu
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 3)
I, Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của HS
- Lập bảng tổng kết về vốn từ môi trường
II, Đồ dùng: bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
GV kiểm tra 1/4 số HS trong lớp
HS lên bốc thăm và chuẩn bị 1-2 phút
HS đọc bài và TLCH về đoạn, bài vừa đọc
GV nhận xét, cho điểm
HĐ2: Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu
Chia nhóm, giao nhiệm vụ
-Tìm các từ chỉ sự vật tròng môi trường: thủy quyển, sinh quyển, khí quyển
-Tìm các từ chỉ những hành động bảo vệ môi trường: thủy quyển, sinh quyển, khí quyển
Gv nhận xét
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
HS lên bốc thăm và đọc bài mình vừa bốc, trả lời câu hỏi theo phiếu
Nếu HS nào chưa đạt để giờ sau KT lại
HS nêu
HS thảo luận nhóm
Hs đại diện trả lời
Anh Văn
( thày Minh )
Toán
Tiết 87: Luyện tập.
I, Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Củng cố kỹ năng tính diện tích hình tam giác- Giới thiệu cách tính diện tích hình tam giác vuông( biết độ dài hai cạnh góc vuông của tam giác vuông)
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích tam giác
2, Bài mới:GTB
Bài 1: Gọi HS đọc đề
Yêu cầu hS tự làm và chữa bài
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài2:
HD HS quan sát từng hình tam giác vuông và chỉ ra cạnh đáy, đường cao tương ứng
GV nhận xét, chốt kết quả
Bài 3:Gọi HS nêu yêu cầu
HD H quan sát hình tam giác vuông
-Hãy tính diện tích hình đó?
- Nêu quy tắc tính diện tích hình tam giác vuông?
GVnhận xét
Bài 4: Gv nêu bài toán
Quan tâm HS yếu
Nhận xét, chốt lời giải
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS đọc bài
HS tự làm bài vào vở
HS yếu chữa bài trên bảng
HS đọc yêu cầu
Hs lần lượt chỉ trên hình
Lớp nhận xét
HS đọc
Coi độ dài AB là chiều cao tương ứng thì BC là độ dài đáy
HS nêu
HS tóm tắt bài toán
2HS làm bảng phụ
Kể chuyện
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 5)
I, Mục tiêu:
- Thực hành viết thư: viết thư cho người thân kể về kết quả học tập của em
- Tự giác, tích cực học tập
II, Đồ dùng: giấy viết thư
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
- HĐ1:
HD HS cách làm
Gọi HS đọc yêu cầu và đọc gợi ý
- Em viết thư cho ai? Người ấy đang ở đâu?
- Dòng đầu thư viết thế nào?
- Cách xưng hô với người đó ra sao?
- Nội dung bức thư cần nói những gì?
* GV chốt ý
HĐ2:
- Thực hành
- Yêu cầu HS viết ra giấy(vở)
- Gọi hS đọc bức thư của mình
* GV + HS sửa lỗi dùng từ, đặt câu
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau : Ôn từ nhiều nghĩa TV5 trang 67
HS đọc yêu cầu
HS nhớ lại bố cục bức thư
HS viết bài
Nối tiếp nhau trình bày trước lớp
Khoa học
Tiết 19: Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
I, Mục tiêu:Giúp HS:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông
- HS có ý thức thực hiện luật an toàn giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông
II, Đồ dùng: phiếu học tập, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Nêu cách ứng xử khi bị xâm hại?
2, Bài mới:GTB
HĐ1:Quan sát và thảo luận
-Chỉ ra những việc vi phạm khi tham gia giao thông của người trong H1?
-Điều gì xảy ra đối với những người đi bộ dưới lòng đường?
-Điều gì xảy ra nếu cố ý vượt đèn đỏ?
-Điều gì xảy ra đối với những người đi xe đạp hàng 3?
-Điều gì xảy ra đối với những người chở hàng cồng kềnh?
HĐ 2: Biện pháp an toàn giao thông
- Những việc cần làm đối với những người tham gia giao thông?
-Những biện pháp để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông?
*, Khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông
* GV nhận xét, chốt ý( mục bạn cần biết )
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Về chuẩn bị bài sau
HS làm việc theo nhóm đôi
Đại diện HS trình bày
HS quan sát tranh.Nêu ND từng tranh
HS trả lời, liên hệ thực tế
HS đọc mục bạn cần biết
Thứ tư ngày 24 tháng 1 năm 2009
Tập đoc
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 2)
I, Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của HS
- Lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm” Vì hạnh phúc con người”
- Nói được cảm nhận của mình về cái hay của những câu thơ trong chủ điểm
II, Đồ dùng: bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
GV kiểm tra 1/4 số HS trong lớp
HS lên bốc thăm và chuẩn bị 1-2 phút
HS đọc bài và TLCH về đoạn, bài vừa đọc
GV nhận xét, cho điểm
HĐ2: HD làm bài tập
Bài 2: Hệ thống các bài tập đọc thuộc chủ điểm
Yêu cầu HS tự làm vào vở
Gv nhận xét bài làm của hS
Bài 3:Tổ chức cho HS làm tương tự bài 3 tiết 1
GV nhận xét, cho điểm
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
HS lên bốc thăm và đọc bài mình vừa bốc, trả lời câu hỏi theo phiếu
Nếu HS nào chưa đạt để giờ sau KT lại
HS nêu yêu cầu và tự làm vở 2,3 HS làm bảng phụ
HS đói chiếu kết quả
HS đọc ND và yêu cầu
HS tự làm và tiếp nối đọc bài
Toán
Tiết 88: Luyện tập chung
I, Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Củng cố các hàng của số thập phân, cộng trừ, nhân, chia số thập phân, viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích tam giác?
2, Bài mới:GTB
Bài 1: Gọi HS đọc đề
Yêu cầu hS tự làm và chữa bài
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài2:
Gọi HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài, diện tích, mối quan hệ giữa các đơn vị đo
GV nhận xét, chốt kết quả
Bài 3:Gọi HS nêu yêu cầu
GVnhận xét
Bài 4: Gv nêu bài toán
Quan tâm HS yếu
Nhận xét, chốt lời giải
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS đọc bài
HS tự làm bài vào vở
HS yếu chữa bài trên bảng
HS đọc yêu cầu
Hs nêu, 2 HS yếu làm bảng lớp
Lớp nhận xét
HS đọc , tự làm
1 HS làm bảng lớp
HS tóm tắt bài toán
2HS làm bảng phụ
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 4)
I, Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của HS
- Nghe viết đúng chính tả bài” Chợ Ta-sken”
II, Đồ dùng: bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
GV kiểm tra 1/4 số HS trong lớp
HS lên bốc thăm và chuẩn bị 1-2 phút
HS đọc bài và TLCH về đoạn, bài vừa đọc
GV nhận xét, cho điểm
HĐ2: Chính tả
Gọi HS đọc đoạn văn
-Hình ảnh nào gây cho em ấn tượng nhất trong cảnh chợ ta-sken?
Yêu cầu hS tìm từ khó, dễ lẫn trong bài
HD HS viết chính tả
Chấm 7-10 bài, nhân xét
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
HS lên bốc thăm và đọc bài mình vừa bốc, trả lời câu hỏi theo phiếu
Nếu HS nào chưa đạt để giờ sau KT lại
HS đọc
HS trả lời
HS nêu và viết bảng
HS viết bài
Đổi vở chéo soát lỗi
Thể dục: Bài 34
Đi đều vồng phải, vòng trái.
Trò chơi " chạy tiếp sức theo vòng tròn".
I, Mục tiêu:
- Ôn các động tác đI dều, vòng phải, vòng trái. Yêu cầu học sinh thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Chời trò chơi ”Chạy vòng tiếp sức ”. Yêu cầu học sinh chơi nhiệt tìh vui vẻ, an toàn.
I, Địa điểm, phương tiện:
- Chuẩn bi sân, còi.
I, Địa điểm, phương tiện:
1. Phần mở đầu :
- giáo viên nhận lớp, phổ biến nôi dung, khởi động:
+ Xoay khớp gối, khớp cổ tay cổ chân, hông, vai
+ Trò chơI
- Kiểm tra bài cũ
2. Phần cơ bản :
- Ôn các động tác đã học theo tổ.
- Học sinh thay phiên nhau điều khiển tổ tập luyện.
- Gv kiểm tra uốn nắn giúp đỡ
- Kiểm tra đại diện vài em.
* Chơi trò chơi:
- Giáo viên hướng dẫn và tổ chức chơi.
- Trước khi chơi gv nên cho học sinh khởi động các khớp
- Có thể cho học sinh chơi thử rồi tổ chức cho học sinh chơi.
3. Phần kết thúc :
- Tập hợp, thả lỏng,…
- Giáo viên nhận xét tiết học,
- Nhắc nhở học sinh học bài.
Hát nhạc bài 18
I, Mục tiêu:
- Ôn và kiểm tra hai bài hát : Reo vang bình minh và bai hãy giữ cho em bầu trời xanh.
- Ôn bài đọc nhạc số 2
II Chuẩn bi:
- Bảng phu ghi 2 bai đọc nhạc số 2
III Hoạt động
1.Hoạt động 1
-Giáo viên tổ chức ôn bài hai bài hát và kiểm tra lần lượt vài em mỗi tổ.
Hoạt đông 2 : đọc nhạc bài số 2.
- Yêu cầu đọc đúng cao độ và luyện tiết tấu kết hợp gõ phách
3. Củng cô dăn dò.
_Giáo viên nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về nhà học thuộc hai bài hát trên. và chuẩn bị bài sau
Thứ năm ngày 25 tháng 12năm 2008
Thể dục: Bài 36
Sơ kết kì 1
I, Mục tiêu:
- Sơ kết kì 1: yêu cầu hệ thống kiến thức đã học trong kì 1, những kĩ năng, ưu khuyết điểm cần cố gẵng khắc phục trong kì 2
- Chơi trò chơi ”Thỏ nhảy”. Yêu cầu học sinh chơi nhiệt tình chủ đông chơi vui vẻ, an toàn.
II, Địa điểm, phương tiện:
- Chuẩn bi sân, còi.
III, Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu :
-giáo viên nhận lớp, phổ biến nôi dung,
- khởi động
- Chơi trò chơi kết bạn
* Thực hiện bài thể dục phát triển chung
2. Phần cơ bản :
* Có thể kểm tra lại những em chưa hoàn thành bài kiểm tra trước
- Ôn các động tác, đội hình đội ngũ, đã học theo tổ
* Chú ý: cho học sinh tập kĩ các động tác quay phảI tráI, đI đều, dóng hàng, điểm số báo cáo…
- Ôn bài thể dục phát triẻn chung
- Kiểm tra đại diện vài em.
* Chơi trò chơi:
- Học mới trò chơi: ai nhanh ai khéo,hoặc chạy nhanh theo số
- Giáo viên hướng dẫn và tổ chức chơi.
* Sơ kết:
- NHắc lại các kiến thức đã học.
- Nhận xét ưu khuyết điểm của từng em một.
- Đánh giá kết quả học tập
3. Phần kết thúc :
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở về nhà ôn bài.
Luyện từ và câu
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 6)
I, Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của HS
- Ôn luyện chuẩn bị kiểm tra cuối năm
II, Đồ dùng: bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
GV kiểm tra 1/4 số HS trong lớp
HS lên bốc thăm và chuẩn bị 1-2 phút
HS đọc bài và TLCH về đoạn, bài vừa đọc
GV nhận xét, cho điểm
HĐ2: Bài tập
Gọi HS đọc yêu cầu
Gọi HS nối tiếp nhau trình bày câu trả lời của mình
Câu aGV cho nhiều HS đọc câu văn miêu tả của mình
Gv nhận xét
3, Củng cố,dặn dò:- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
HS lên bốc thăm và đọc bài mình vừa bốc, trả lời câu hỏi theo phiếu
Nếu HS nào chưa đạt để giờ sau KT lại
HS đọc
4 HS nối tiếp nhau trình bày câu trả lời
Toán
Tiết 89: Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I
I, Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn toán của hS trong thời gian qua
-HS tự giác, tích cực làm bài
II, Đồ dùng:
III, Hoạt động dạy học:
* Học sinh không phải chép đề, làm luôn bài.
Phần 1
( Hãy khoanh vào kết quả đúng)
9
9
100
B
9
1000
A
1. Chữ số 9 trong số thập phân 85,924 có giá trị là:
D :
C :
10
:
:
9
2. Tìm 1% của 1000 000 đồng
A : 1000 đồng B : 10 đồng C : 100 đồng D : 1 đồng
3. 3700m bằng bao nhieu km:
A : 370 km B : 37 km C : 3,7 Km D : 0,37 km
Phần 2
( Tự luận )
1. Đặt tính rồi tính
a, 286,43 + 521,81 b, 516,4 - 350,28
C
c, 25,04 x 3,5 d, 45,54 : 1,8
2. Viết số thập phân thích hợp vào …
a, 8 kg 375 g = ….kg
b, 7m2 8dm2 = … m2
B
A
3. Tính diện tích tô đậm của hình vẽ sau:
5cm H 5cm
4.Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- dăn học , chuẩn bị bài sau
Địa lý
Bài 18: Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I
I,Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn địa lý của hS trong thời gian qua
-HS tự giác, tích cực làm bài
II, Đồ dùng:
III, Hoạt động dạy học:
Đề bài và biểu điểm : in sẵn
Thứ sáu ngày 26 tháng 12 năm 2008
Toán
Tiết 90: Hình thang
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành biểu tượng về hình thang
- Nhận biết một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học
- Biết vẽ hình để rèn kỹ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm về hình thang
II, Đồ dùng: bộ đồ dùng toán III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Nhận xét bài kiểm tra
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Hình thành kiến thức
Gv cho HS quan sát hình vẽ SGK
GV yêu cầu hS quan sát mô hình lắp ghép và hình vẽ hình thang:
-Hình thang có mấy cạnh? Nêu các cạnh song song với nhau?
GV cho HS quan sát hình thang ABCD dùng que chỉ để giới thiệu 2 cạnh đáy, 2 cạnh bên, chiều cao
HĐ 2: Thực hành
Bài 1: Củng cố về biểu tượng hình thang
- Gv nhận xét
Bài 2:
Củng cố về đặc điểm của hình thang
*, Hình thang có 1 cặp cạnh đối diện song song
Nhận xét, chốt lời giải
Bài 3:
- Yêu cầu hS vẽ trên giấy có kẻ ô vuông
- Gv kiểm tra thao tác vẽ của hS và chỉnh sửa
Bài 4:
- Gv giới thiệu về hình thang vuông và đặc điểm của hình thang vuông
- Nhận xét, bổ sung
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS quan sát và có biểu tượng về hình thang
HS quan sát và nêu đặc điểm
HS quan sát và nhắc lại
HS đọc đề bài
HS tự làm và chữa bài
HS tự làm và chữa bài
HS vẽ trên giấy
HS nhận xét về đặc điểm của hình thang vuông
Kỹ thuật
Thức ăn nuôi gà( tiết 2)
I, Mục tiêu: như tiết 1
II, Đồ dùng: phiếu học tập
III, Hoạt động dạy học:
1.KTBC:
-Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn?
-Gọi 2 em trả lời
- Gọi nhận xét, đánh giá cho diểm
2.Bài mới : GTB
HĐ 1: Tác dụng và cách sử dụng
- GV tổ chức cho các nhóm lên trình bày lại kết quả thảo luận của tiết trước về tác dụng và cách sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vitamin, thức ăn tổng hợp
- GV nhận xét
- HD HS khái niệm và tác dụng của thức ăn hỗn hợp
- GV nhận xét
* HĐ 2: Đánh giá kết quả học tập
- GV nêu câu hỏi cuối bài
- GV nhận xét thái độ học tập của hs
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
Hs đại diện các nhóm lên trả lời
THức ăn hỗn hợp gồm nhiều loại thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng lứa tuổi gà
Hs lần lượt trả lời
Khoa học
Tiết 36: Hỗn hợp
I, Mục tiêu:Giúp HS:
- Biết cách tạo ra một hỗn hợp
- Kêt tên một số hỗn hợp và nêu cách tách các chất trong hỗn hợp
-GD HS tính kiên trì, cẩn thận
II, Đồ dùng: phiếu học tập, tranh SGK, muối,mì chính...cát trắng, nước, giấy lọc, giấy ăn, gạo lẫn sạn, rá vo gạo...
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC:Khi nào có sự chuyển thể các chất?
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Tạo hỗn hợp gia vị
Cho HS làm việc thep nhóm pha hỗn hợp gia vị
-Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào?
- Hỗn hợp là gì?
*, Muốn tạo một hỗn hợp cần có ít nhất hai chất trở nên, các chất đó phải trộn lẫn với nhau
HĐ 2: Kể tên một số hỗn hợp
- Dành thời gian cho HS suy nghĩ và nêu câu hỏi SGK cho bạn trả lời
- GV nhận xét
HĐ3: Tách các chất hỗn hợp
- GV đọc câu hỏi tương ứng với mỗi hình
- HD HS cách tách
- Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm
*GV nhận xét, chốt ý( mục bạn cần biết)
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS làm việc theo nhóm đôi
Đại diện trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Hs trả lời
HS lần lượt trả lời câu hỏi
HS trả lời
HS thực hành theo nhóm
Đại diện báo cáo kết quả
Tập làm văn
Ôn tập và kiểm tra học kỳ I(tiết 8)
I, Mục tiêu:
- Kiểm tra các kiến thức đã học
-Rèn ý thức tự giác khi làm bài
II, Đồ dùng:
III, Hoạt động dạy học:
Đề bài: in sẵn
Biểu điểm: In sẵn
Lịch sử
Bài 18: Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I
I, Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn lịch sử của hS trong thời gian qua
-HS tự giác, tích cực làm bài
II, Đồ dùng:
III, Hoạt động dạy học:
Đề bài và biểu điểm : in sẵn
Hoạt động tập thể
Sơ kết học kỳ I
I,Mục tiêu
- Kiểm điểm đánh giá ý thức thể dục vệ sinh của HS trong thời gian vừa qua, giúp HS thấy được các mặt đã đạt để tiếp tục phát huy và khắc phục được những nhược điểm
- Đề ra phương hướng hoạt động cho thời gian tới
II, Nội dung:
1: Kiểm điểm ý thức thể dục vệ sinh
Các tổ thảo luận bổ sung báo cáo của lớp phó lao động
GV nhận xét chung:
*, Ưu điểm:
*, Tồn tại:
2: Phương hướng hoạt động thời gian tới
Ttếp tục phát huy những ưu điểm, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
Nhanh chóng khắc phục những tồn tại trong thời gian qua
Tổ chức tốt phong trào” Nói lời hay, làm việc tốt” chào mừng 3-2
Tuần 19 Thứ hai ngày tháng 1 năm 2009
Chào cờ
Tập đọc
Người công dân số Một
Trường Giang- Ngọc Minh
I, Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài
- Hiểu nội dung :Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước cứ dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành
-GD HS lòng kính yêu Bác Hồ, lòng yêu nước
II, Đồ dùng: bảng phụ, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2,Bài mới:
HĐ1: Luyện đọc đúng
Gọi 1 HS khá đọc toàn bài
- Gọi HS đọc tiếp nối kết hợp sửa phát âm, ngắt nghỉ câu dài, giải nghĩa từ khó
GV đọc diễn cảm toàn bài
HĐ2: Tìm hiểu bài:
- Gv lần lượt nêu các câu hỏi SGK và gọi HS trả lời
-Nêu ýnghĩa?
- GV+HS nhận xét, chốt ý ( ý 2 phần mục tiêu)
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn
GV treo bảng phụ đoạn1, đọc mẫu
- Gv nhận xét, cho điểm
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS khá đọc toàn bài
- HS luyện đọc từng đoạn( 2-3 lượt)
- HS luyện đọc nhóm đôi
- 1-2 HS đọc toàn bài
- HS đọc thầm rồi cùng nhau trao đổi trả lời câu hỏi SGK
HS trả lời
3 HS đọc và nhắc lại giọng đọc
HS nghe, luyện đọc theo cặp
- HS lên thi đọc diễn cảm
Toán
Tiết 91: Diện tích hình thang
I, Mục tiêu: Giúp HS
-Nắm được quy tắc tính diện tích hình thang
- Vận dụng quy tắc tính diện tích hình thang vào giải toán
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ, bộ đồ dùng toán 5III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS vẽ hình thang và nêu đặc điểm của hình?
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Diện tích hình thang
GV gắn hình thang ABCD như SGK
Yêu cầu HS xác định trung điểm m thuộc BC
Gv HD HS cách cắt ghép để được hình tam giác ADK(SGK)
Yêu cầu HS nêu quy tắc và công thức tính
GV chốt
HĐ2: Luyện tập
Bài 1:
-Yêu cầu HS vận dụng công thức để tính
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài2: Gọi HS đọc đề bài
GV giúp đỡ HS yếu
Gv chốt lời giải
Bài 3: Gọi HS đọc đề
Bài toán cho biết gì: hỏi gì?
Gv nhận xét, chữa bài
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS thao tác trên đồ dùng
HS xác định trung điểm
HS cắt ghép hình và rút ra công thức tính từ diện tích tam giác
HS nêu công thức tính
HS đọc ghi nhớ SGK
1 HS đọc bài
HS tự làm bài
2 HS yếu làm trên bảng
1 HS đọc, lớp đọc thầm
HS tự làm rồi kiểm tra chéo
2 HS làm bảng phụ
HS đọc và phân tích bài toán
1 HS làm bảng lớp
Chính tả
Nghe – viết: Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
I, Mục tiêu:
- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả”Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực”
- Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/gi/d hoặc âm chính o/ô dễ lẫn
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II, Đồ dùng: bảng phụ, vở bài tập
III, Hoạt động dạy học
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ 1: Nghe viết
GV đọc bài viết
-Nội dung bài nói lên điều gì?
GV giới thiệu về Nguyễn Trung Trực
Yêu cầu HS đọc thầm và tìm những từ dễ viết sai, viết lẫn..
Nhắc nhở HS cách trình bày
Chấm 7-10 bài, nhận xét chung
HĐ2: Thực hành làm bài tập chính tả
Bài 2a: Gọi HS nêu yêu cầu
Nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 3: Gv chép bảng phụ
Gọi 1 Hs điền
Chốt lời giải
Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS theo dõi SGK và đọc thầm
HS tìm từ dễ lẫn
HS viết bài
Đổi vở chéo soát bài
HS đọc yêu cầu
HS thi đua nhóm
HS làm bảng
HS khá nêu
Đạo đức
Bài 9: Em yêu quê hương( tiết 1)
I, Mục tiêu: Giúp HS
- Quê hương là nơi ông bà, cha mẹ và chúng ta sinh ra, là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn, vì vậy chúng ta phải biết yêu quê hương
- Yêu quê hương là phải luôn nhớ đến quê hương, có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương, trân trọng con người, trân trọng truyền thống của quê hương
- Gắn bó với quê hương, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương
-Gìn giữ và bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương
II, Đồ dùng : bảng phụ, phiếu học tập, tranh ảnh về quê hương mình
III, Hoạt động dạy học:
1, GTB
2, Bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu truyện” Cây đa làng em”
Gọi 1 HS đọc truyện
GV nêu câu hỏi cuối truyện tr29
-Những việc làm của Hà thể hiện tình cảm gì đối với quê hương?
-Qua câu chuyện đó chúng ta phải đối với quê hương như thế nào?
HĐ2:Bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
-Em hãy ghi lại những điều mình luôn nhớ về quê hương
Các tổ gắn ảnh sưu tầm
Bài 2:
-Hãy kể ra những hành động thể hiện tình yêu với quê hương của em?
GV Nhận xét
Bài 3:
Gv nêu các tình huống SGK tr30
Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả t
File đính kèm:
- giao an 5 tuan 8.doc