I.MỤC TIÊU: HS cần:
1. Đọc : trôi chảy diễn cảm toàn bài với giọng hồi hộp , hào hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án.
2. Hiểu ý ngiã của bài : Ca ngợi trí thông minh , tài xử kiện của vị quan án .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk .
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
24 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Thứ 2 ngày 12 tháng 2 năm 2007
Tập đọc
Phân xử tài tình
I.Mục tiêu: HS cần:
1. Đọc : trôi chảy diễn cảm toàn bài với giọng hồi hộp , hào hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án.
2. Hiểu ý ngiã của bài : Ca ngợi trí thông minh , tài xử kiện của vị quan án .
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk .
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra bài cũ :
Cho hs đọc đoạn 1và2 của bài trước rồi trả lời câu hỏi :
? Địa thế đặc biệt của Cao Bằng được thể hiện qua những chi tiết nào ?
? Qua khổ thơ cuối tác giả muốn nói lên điều gì ?
Gv nhận xét, cho điểm .
B Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :( Giáo viên giới thiệu bằng tranh …)
Gv giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng .
2 . Luyện đọc :
HĐ1: Gv cho hs đọc toàn bài một lượt.
Gv đưa tranh ra và hỏi:
Tranh vẻ gì?
Gv chốt lại .
HĐ2: Hướng dẫn hs đọc nối tiếp theo đoạn .
Cho hs đọc nối tiếp theo đoạn .
HĐ3; Cho hs luyện đọc theo nhóm .
Hs đọc cả bài +giải nghĩa từ .
HĐ4: Cho hs đọc diễn cảm toàn bài .
3 . Tìm hiểu bài :
Cho hs đọc lần lượt từng đoạn và trả lời câu hỏi trong sgk .
4 . Đọc diễn cảm :
Cho hs đọc phân vai .
Gv ghi bảng đoạn cần luyện đọc và hướng dẫn hs đọc .Cho hs thi đọc .
5. Cũng cố,dặn dò : Gv nhận xét, khen những hs đọc tốt.Dặn chuẩn bị bài sau .
2 Hs đọc bài và trả lời
câu hỏi.
Hs lắng nghe .
1 Hs khá đọc bài .
Hs trả lời .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs đọc bài.
Hs thực hiện.
Hs thực hiện.
Chính tả
Nhớ - viết : Cao Bằng
I.Mục tiêu: HS cần:
1. Nhớ –Viết đúng chính tả 4 khổ thơ đầu của bài.Cao Bằng
2. Viết đúng tên người và tên địa lí Việt Nam.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ .
- Bút dạ ,một vài tờ phiếu khổ to .
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra :
Gvcho HS viết vào giấy nháp một số tên người và tên địa lí Việt Nam :
- Võ Thị Sáu , Lê Thị Hồng Gấm .
- Hà Nội, Đà Nẵng .
Gv nhận xét cho điểm .
B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài :
Gv giới thiệu bài rồi ghi tên bài lên bảng .
2. Viết chính tả :
HĐ1: Hướng dẫn hs viết chính tả .
Cho hs đọc thuộc lòng 4 khổ thơ.
HĐ2: Cho hs viết chính tả :
Gv đọc từng câu, bộ phận câu cho hs viết .
HĐ3: Chấm chữa bài .
Gv đọc bài ,cho hs soát lỗi .
Gv chấm và nhận xét bài .
3. Làm bài tập :
HĐ1: Hướng dẫn hs làm bài tập 2.
- Cho hs đọc yêu cầu bài tập .
- Gv giao việc .
- Cho hs làm bài .
- Cho hs trình bày kết quả .
- Gv nhận xét chốt lại kết quả đúng .
HĐ2: Hướng dẫn hs làm bài tập 3 .
- Cho hs đọc yêu cầu bài tập .
- Gv nhắc lại yêu cầu bài tập .
- Cho hs làm bài.Và trình bày kết quả .
- Gv nhận xét chốt lại kết quả đúng .
4. Cũng cố ,dặn dò : Gv nhận xét tiết học .
2 hs lên bảng viết .
Hs lắng nghe .
Hs lắng nghe .
Hs đọc bài.
Hs trả lời .
Hs viết chính tả .
Hs đổi vở soát lỗi .
Hs đọc bài.
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs lắng nghe .
A. Kiểm tra bài cũ :
Cho hs chữa bài tập 2 ở vở bài tập giáo khoa tiết trước .
Gv nhận xét, cho điểm hs .
B. Bài mới :
1. Hình thành biểu tượng xăng- ti – mét khối
- Gv giới thiệu lần lượt từng hình lập phương cạnh 1dm và 1cm để Hs quan sát , nhận xét . Từ đó Gv giới thiệu về đề- xi- mét khối và xăng- ti- mét khối .Gv yêu cầu một số Hs nhắc lại .
- Gv đưa hình vẽ để Hs quan sát , nhận xét và tự rút ra được mối quan hệ giữa đề- xi -mét khối và xăng- ti -mét khối .
- Gv kết luận về đề – xi –mét khối , xăng – ti –mét khối , cách đọc và viết đề –xi- mét khối ,xăng-ti-mét khối và mối quan hệ giữa hai đơn vị này.
2. Thực hành :
Bài 1:Rèn kĩ năng đọc viết, đúng các số đo .
- Gv cho Hs tự làm bài , sau đó đổi bài cho bạn tự kiểm tra .
Gv đánh giá bài làm của hs .
Bài 2: Cũng cố mối quan hệ giữa cm3 và dm3
- Gv hướng dẫn Hs làm như bài 1 .
Cho hs đọc kết quả và giải thích cách làm .
Gv đánh giá bài làm của hs .
3. Củng cố , dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học .
- Ra bài luyện thêm cho Hs về nhà làm.
**Dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
1 hs lên bảng chữa bài .
Hs lắng nghe .
Hs theo dõi .
Hs lắng nghe .
.
Hs thực hiện theo yêu cầu
.
Hs theo dõi .
Hs lắng nghe .
Khoa học
Sử dụng năng lượng điện
I.Mục tiêu: HS cần:
- Kể tên và nêu công dụng của năng lượng điện
-. Thảo luận về việc sử dụng của năng lượng điện.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng năng lượngđiện.
- Hình và thông tin trang 92,93 sgk .
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra :
? Nêu tác dụng của năng lượng mặt trời ?
? Kể tên một số phương tiện ,máy móc,hoạt động bằng năng lượng mặt trời ?
Gv nhận xét cho điểm hs .
B. Bài mới :
HĐ1: Thảo luận .
- Nêu ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Nêu một số loại nguồn điện phổ biến.
Gv đặt câu hỏi cho hs thảo luận .
+Năng lượng điện mà các đồ dùng trên lấy từ đâu ?
+Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều gọi là gì?
- Cho hs nêu kết quả thảo luận – Các bạn khác nhận xét ,bổ sung .
- Gv chốt lại câu trả lời đúng .
HĐ2: Quan sát và thảo luận .
Cho HS tiến hành theo nhóm.
Gv chốt lại cẩu trả lời đúng .
HĐ3:Trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”
- Gv hướng dẫn luật chơi cách chơi cho Hs chơi.
** Cũng cố, dặn dò:
Gv nhận xét tiết học . Dặn hs về nhà học bài và thực hành những gì đã học .
2 hs trả lời .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu
.
Hs tham gia chơi.
Hs lắng nghe .
Thứ 3 ngày 13 tháng 2 năm 2007
Thể dục
Bài 45
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn di chuyển tung và bắt bóng theo nhóm 2- 3 người,ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
Yêu câu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Ôn bật cao ,tập phối hợp chạy- mang vác.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Làm quen với trò chơi “ Qua cầu tiếp sức”.Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi được .
II. Phương tiện và địa điểm:
- Phương tiện :Mỗi em một dây đủ để nhảy và đủ số lượng bóng để hs tập luyện.
- Địa điểm :Trên sân trường .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
HĐ1: Phần mở đầu :
Gv tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học .
Cho hs khởi động toàn thân .
Chơi trò chơi “ Kết bạn”
Gv nhận xét .
HĐ2: Phần cơ bản :
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2- 3 người .Các tổ tập theo khu vực đã quy định ,dưới sự chỉ huy của tổ trưởng ,tập trung bắt bóng theo nhóm 3 người.Tổ chức tương tự bài 44.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước , chân sau .
Cho hs tập luyện theo nhóm.
- Tập bật cao và tập chạy- mang vác .
Gv hướng dẫn cho hs tập luyện .
Gv làm mẫu ,hs quan sát làm theo .
* Cho hs thi bật nhảy cao theo cách với tay lên cao chạm vật chuẩn : 1-2 lần .
- Chơi trò chơi “Qua cầu tiếp sức ” .
Gv hướng dẫn luật chơi cách chơi cho hs chơi .
HĐ3: Phần kết thúc :
- Cho hs thực hiện động tác thả lỏng .
- Gv cùng hs hệ thống lại bài .
- Gv giao bài tập về nhà .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Các nhóm thực hiện .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Toán
mét khối
I. Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Có biểu tượng về mét khối , biết đọc và viết đúng mét khối .
- Nhận biết được mối quan hệ giữa m3 và dm3,cm3.
- Biết đổi đúng các đơn vị đo và giải được các bài toán liên quan đến đơn vị đo .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giã chúng .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra bài cũ :
Yêu cầu hs nhắc lại công thức tính diện hình vuông và công thức tính diện tích hình chữ nhật.
Cho hs chữa bài tập 2 ở vở bài tập giáo khoa .
Gv nhận xét, cho điểm hs .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
* Hình thành bểu tượng về mét khối và mối quan hệ giữa m3và dm3, cm3.
Cho Hs quan sát, nhận xét .
2 Thực hành:
Bài : Rèn cho Hs kĩ năng đọc , viết đúng các số đo thể tích có đơn vị là m3.
- Gv cho Hs đọc .
- Cho HS lên bảng viết
- Các bạn khác theo dõi nhận xét .
Bài 2: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo thể tích .
- Gv giao việc ,yêu cầu hs tự làm bài và giải thích kết quả .
- Gv đánh giá bài làm của hs .
Bài 3:Gv hướng dẫn cho Hs làm .
Cho hs đọc kết quả và giải thích cách làm .
Gv đánh giá bài làm của hs .
3. Cũng cố , dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học .
- Ra bài luyện thêm cho Hs về nhà làm.
**Dặn hs về nhà học bài ,làm bài tập và chuẩn bị
Chu đáo bài sau.
3 hs nhắc lại .
1 hs lên bảng chữa bài .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs theo dõi ,nhận xét
Hs lắng nghe .
.
Hs thực hiện theo yêu cầu
.
Hs theo dõi .
Hs lắng nghe .
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ :Trật tự- An ninh
I. Mục tiêu:
1. Mở rộng , hệ thống hoá vốn từ về : Trật tự – An ninh .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp.
- Bút dạ , phiếu khổ to .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs .
A. Kiểm tra :
Làm bài tập 3 (phần luyện tập ) ở tiết luyện từ và câu trước .
Gv nhận xét- cho điểm hs .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Làm bài tập :
HĐ1: Hướng dẫn hs làm bài tập 1 .
Cho hs đọc yêu cầu bài tập 1.
- Gv giao việc cho hs làm bài .
- Cho hs trình bày kết quả .
Gv nhận xét và chốt lại lời giải đúng .
HĐ2: Hướng dẫn hs làm bài tập 2 :
Cho hs đọc yêu cầu của bài tập .
Gv giao việc cho hs làm bài .
Gv nhận xét và chốt lại kết quả .
Cho hs trình bày kết quả.
HĐ3: Hướng dẫn cho Hs làm bài tập 3
Cho hs làm bài tập3.
Cho hs đọc yêu cầu bài tập.
Gv giao việc, cho hs làm bài .
Cho hs trình bày kết quả.
Gv nhận xét về hai mặt : đoạn văn viết đúng yêu cầu và viết hay .
Khen những Hs làm bài tốt .
Cho hs trình bày kết quả.
3. Cũng cố,dặn dò :Gv nhận xét tiết học .
Dặn hs về nhà làm bài tập chuẩn bị bài sau .
3 hs làm bài .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu
Hs lắng nghe .
Lịch sử
Nhà máy hiện đại đầu tiên
I. Mục tiêu : Học xong bài này Hs nêu được :
- Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội .
- Những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồThủ Đô Hà Nội . Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của hs . Thông tin về Nhà máy Cơ khí Hà Nội .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt độngcủa Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra :
Gv hỏi :- Phong trào đồng khởi Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào?
_ Thắng lợi phong trào đồng khởi Bến Tre có tác động như thế nào đối với cách mạng miền Nam.?
Gv nhận xét cho điểm hs .
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : Gv ghi tên bài lên bảng .
HĐ1:Nhiệm vụ miền Bắc sau năm 1954và hoàn cảnh ra đời của Nhà máy Cơ khí Hà Nội .
- Gv nêu các câu hỏi như trong SGK cho Hs trả lời .Gv chốt lại câu trả lời đúng.
HĐ2:Quá trình xây dựng và những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .
- Cho Hs làm việc theo nhóm.
- Gv chia lớp thành 3 nhóm ,mỗi nhóm thảo luận một nội dung .
- Cho hs trình bày kết quả thảo luận .
- Gv nhận xét bổ sung .
HĐ3: - Cho hs rút ra ý nghĩa lịch sử của “Của Nhà máy Cơ khí Hà Nội .”
- Cho hs nhắc lại ý nghĩa .
3. Cũng cố, dặn dò : Gv nhận xét tiết học
.Dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
2 hs trả lời
Hs lắng nghe .
Hs theo dõi trả lời.
Hs làm việc theo nhóm.
Đại diện nhóm trình bày .
Các bạn khác bổ sung .
Hs rút ra ý nghĩa.
3-4 em nhắc lại .
Hs lắng nghe.
Thứ 4 ngày 14 tháng 2 năm 2007
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu :Giúp học sinh :
- Cũng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương .
- Cũng cố các đơn vị đo m3,dm3cm3.
- Luyện tập về đổi đơn vị đo thể tích , đọc viết các số đo thể tích .
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ .
Phiếu học tập .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu hs nhắc lại kháI niệm đơn vị đo thể tích các đơn vị đo mét khối và mối quan hệ giữa chúng .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài luyện tập .
2. Hướng dẫn hs làm bài tập .
Bài 1: Cho hs đọc yêu cầu bài toán .
- Gv hướng dẫn hs làm bài .
- Gọi hai em lên bảng viết số đo.
- Cho hs làm bài vào vở .Nêu kết quả ,các hs khác nhận xét .
- Gv đánh giá bài làm của hs .
Bài 2: Gv giao việc ,yêu cầu hs tự làm bài và giải thích kết quả .
- Gv đánh giá bài làm của hs .
Bài 3. Gv tổ chức thi giải bài tập nhanh .
- Gv cho các nhóm thi đua .
- Gv đánh giá bài làm của hs .
3. Cũng cố :
- Gv nhận xét tiết học .
- Dặn hs về nhà làm bài tập ,chuẩn bị chu đáo bài sau.
3 hs nhắc lại .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu
Hs lắng nghe .
.
Đạo đức
Em yêu tổ quốc Việt Nam
I. Mục tiêu : Giúp hs hiểu:
- Tổ quốc em là Việt Nam . Việt Nam là một đất nước tươi đẹp hiếu khách và có truyền thống văn hoá lâu đời. Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày .
- Vì vậy các cần biết về lịch sử dân tộc Việt Nam .Cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam. Cần giữ gìn truyền thống văn hóa của đất nước mình.
- Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.Quan tâm đến sự phát triển của đất nước.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Việt Nam , tranh về các danh lam, thắng cảnh ở Việt Nam.
- Bảng phụ , phiếu học tập của Hs .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
HĐ1: Tìm hiểu về tổ quốc Việt Nam.
- Cho Hs đọc SGK ,trả lời các thông tin .
Cho hs phát biểu góp ý ,sửa chữa .
HĐ2: Tìm hiểu những địa danh và mốc thời gian quan trọng .
Gv treo bảng phụ ghi các thông tin và nêu các tình huống cho cả lớp tìm hiểu.
Yêu cầu hs làm việc cặp đôi .
Cho hs trình bày kết quả .
Gv lết luận lại .
HĐ3: Những hình ảnh tiêu biểu của đất nước Việt Nam.
Gv yêu cầu hs tiếp tục thảo luận theo nhóm .
Gv ghi lên bảng cách ngắn gọn .
Cho hs nhắc lại .
Gv nhận xét bổ sung.
HĐ4: Những khó khăn của đất nước ta.
- Gv cho Hs làm việc theo nhóm .Hoàn thành vào phiếu .
- Trình bày kết quả ở phiếu.
*** Cũng cố , dặn dò :
- Gv kết luận lại bài học .
Nhận xét tiết học , khen những hs có ý thức học tập tốt .
Dặn hs về nhà thực hành những gì đã học .
Chuẩn bị chu đáo bài sau.
Một số hs báo cáo kết quả .
Các bạn góp ý , sửa chữa
Các nhóm thảo luận .
Đại diện nhóm trình bày .
Hs lắng nghe.
Đại diện nhóm trình bày.
3-4 hs nhắc lại .
Đại diện nhóm trình bày.
Hs lắng nghe.
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nói:
- Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe,đã đọc về những người đã góp sức mình vào việc bảo vệ an ninh , trật tự .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Biết trao đổi với bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện .
2. Rèn kĩ năng nghe :
- Chăm chú nghe thầy( cô ) kể chuyện , nhớ chuyện .
- Theo dõi bạn kể chuyện , nhân xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời của bạn .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết đề bài và một số sách truyện về nội dung của bài học .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs .
A. Kiểm tra: Kể lại câu chuyện Ông Nguyễn Khoa Đăng .
- Theo em ông Nguyễn Khoa Đăng là người như thế nào ?
- Gv nhận xét cho điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn Hs kể chuyện :
HĐ1:Hướng dẫn Hs hiểu yêu cầu của đề bài .
- Gv viết đề bài lên bảng lớp .
- Gạch chân dưới từ quan trọng .
- Cho Hs giới thiệu câu chuyện kể của mình .
3 hs kể chuyện :
HĐ1: Cho hs kể chuyện trong nhóm.
HĐ2: Hs thi kể chuyện trước lớp.
- Gv nhận xét chốt lại
- Chọn một hs kể hay nhất ,kể lại câu chuyện cho cả lớp nghe.
4. Cũng cố, dặn dò :
- Gv hỏi : Câu chuyện em vừa kể nói lên điều gì ?
- Gv nhận xết cho điểm.
- Dặn về nhà kể lại câu chuyện cho mọi người nghe.
2-3 hs kể lại .
1 Hs trả lời.
Hs lắng nghe.
Hs theo dõi .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs biểu diễn trước lớp .
Hs trả lời .
Hs lắng nghe.
Tập đọc
Chú đI tuần
I. Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy ,diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng , trìu mến,thể hiện lòng thương yêu của người chiến sĩ công an với các cháu Hs miền Nam .
2. Hiều nội dung bài thơ :Các chiến sĩ yêu thương các cháu Hs miền Nam sẵn sàng chịu gian khổ , khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươI đẹp của các cháu ..
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ cho bài đọc trong sgk.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra bài cũ :
Cho hs đọc đoạn 1và2 của bài “Phân xử tài tình”
- Hai người đàn bà đến công đương nhờ quan phân xử việc gì ?
- Câu chuyện nói lên điều gì ?
Gv nhận xét cho điểm .
B Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :
Gv giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng .
2 . Luyện đọc :
HĐ1: Gv cho hs đọc toàn bài một lượt.
Gv đưa tranh ra và hỏi:
Tranh vẻ gì?
Gv chốt lại .
HĐ2: Hướng dẫn hs đọc nối tiếp theo đoạn .
Cho hs đọc nối tiếp theo đoạn .
HĐ3; Cho hs luyện đọc theo nhóm .
Hs đọc cả bài +giải nghĩa từ .
HĐ4: Cho hs đọc diễn cảm toàn bài .
3 . Tìm hiểu bài :
Cho hs đọc lần lượt từng đoạn và trả lời câu hỏi trong sgk .
4 . Đọc diễn cảm :
Cho hs đọc phân vai .
Gv ghi bảng đoạn cần luyện đọc và hướng dẫn hs đọc .Cho hs thi đọc .
5. Cũng cố,dặn dò : Gv nhận xét, khen những hs đọc tốt.Dặn chuẩn bị bài sau .
2hs đọc và trả lời câu hỏi .
Hs lắng nghe .
1 Hs khá đọc bài .
Hs trả lời .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs đọc bài.
Hs thực hiện.
Hs thực hiện.
Địa lí
Một số nước ở Châu Âu
I . Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Dựa vào lược đồ , bẩn đồ, nhận biết và nêu được vị trí địa lí , đặc điểm lảnh thổ của Liên bang Nga,của Pháp.
- Nêu được một số đặc điểm về dân cư, kinh tế của Nga, Pháp.
II. Đồ dùng dạy học :
- Lược đồ kinh tế một số nước Châu á.
- Lược đồ một số nước Châu Âu.
- Phiếu học tập của hs .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra
- Xác định vị trí giới hạn của Châu âu?
- Người dân Châu âu có đặc điểm gì?
- Nêu hoạt động kinh tế của các nước Châu âu?
Gv nhận xét ghi điểm hs .
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài :
2. Tìm hiểu nội dung :
HĐ1: Liên bang Nga .
Vị trí địa lí và giới hạn của Liên bang Nga .
Gv đưa quả Địa cầu ra cho hs quan sát .
Gv nêu câu hỏi gợi ý cho hs thảo luận theo nhóm đôi.
Gv yêu cầu hs trình bày kết quả làm việc.
Gv nhận xét câu trả lờicủa hs .
Gv kết luận lại .
HĐ2:Pháp . Xác định vị trí và đặc điểm tự nhiên của Pháp.
Gv treo lược đồ Châu Âu lên cho hs hoàn thành vào bảng thống kê.
Gv theo dõi hướng dẫn thêm Các nhóm trình bày kết quả thống kê.
Gv nhận xét kết luận lại.
***Cũng cố , dặn dò :
? Em có biết Việt Nam có mối quan hệ với các nước châu Âu nào không?
Gv nhận xét tiết học .Dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
3hs trả lời.
Hs lắng nghe.
Hs quan sát.
Hs trình bày .
Hs thực hiện theo yêu cầu .
Hs trình bày .
Hs làm bài cá nhân.
Hs trả lời.
Hs lắng nghe.
Thứ 5 ngày 22 tháng 2 năm 2007
Thể dục
Bài 46
Nhảy dây
Trò chơi “Qua cầu tiếp sức”
I. Mục tiêu:
- Ôn tập hoặc kiểm tra nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
Yêu câu thực hiện động tác chính xác và đạt thành tích cao .
- Chơi trò chơi “ Qua cầu tiếp sức”.Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi được .
II. Phương tiện và địa điểm:
- Phương tiện :Mỗi em một dây đủ để nhảy và đủ số lượng bóng để hs tập luyện.
- Địa điểm :Trên sân trường .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
HĐ1: Phần mở đầu :
Gv tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học .
Cho hs khởi động toàn thân .
Chơi trò chơi “ Kết bạn”
Gv nhận xét .
HĐ2: Phần cơ bản :
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2- 3 người .Các tổ tập theo khu vực đã quy định ,dưới sự chỉ huy của tổ trưởng ,tập trung bắt bóng theo nhóm 3 người.Tổ chức tương tự bài 45.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước , chân sau .
Cho hs tập luyện theo nhóm.
- Kiểm tra nhảy dây .
Kiểm tra theo từng đợt mỗi đợt 3-4 em .
- Chơi trò chơi “Qua cầu tiếp sức ” .
Gv hướng dẫn luật chơi cách chơi cho hs chơi .
HĐ3: Phần kết thúc :
- Cho hs thực hiện động tác thả lỏng .
- Gv cùng hs hệ thống lại bài .
- Gv giao bài tập về nhà .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Các nhóm thực hiện .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Tập làm văn
Lập chương trình hoạt động
I. Mục tiêu
1. Dựa vào dàn ý đã cho , biết lập chương trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự , an ninh .
II. Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ ghi sẵn cấu trúc 3 phần của chương trình hoạt động .
- Những ghi chép Hs đã chép được .
- Một vài tờ phiếu khổ to .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra bài cũ:
Gv chấm đoạn văn hs viết trong tiết tập làm văn trước .
Gv nhận xét cho điểm hs.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn Hs lập chương trình hoạt động
HĐ1: Hướng dẫn hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài và gợi ý trong SGK .
- Gv nhắc lại yêu cầu .
- Cho Hs nói hoạt động của mình để chọn đề lập chương trình .
- Gv treo bảng phụ có ghi sẵn cấu trúc chương trình của chương trình hoạt động .
HĐ2: Hs lập chương trình hoạt động .
- Cho hs lập chương trình hoạt động .
- Gv phát phiếu cho Hs làm .
- Gv nhận xét từng chương trình hoạt động .
- Gv gọi vài hs nhắc lại toàn bộ kết quả của bài .
- Gv cùng Hs bình chọn những Hs lập chương trình hoạt động tốt nhất .
3. Cũng cố , dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà hoàn chỉnh lại chương trình hoạt động đã viết ở lớp , viết lại vào vở .
4- 5 Hs nộp vở để gv chấm .
Hs lắng nghe.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs theo dõi .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs lắng nghe.
4- 5 Hs nhắc lại .
Hs lắng nghe.
Luyện từ và câu.
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I. Mục tiêu:
1. Hs hiểu thế nào là câu ghép thể hiện sự tăng tiến .
2. Biết tạo câu ghép có quan hệ tăng tiến bằng cách điền quan hệ từ hoặc các cặp quan hệ từ ,thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống thay đổi vị trí trong các vế câu .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp.
- Bút dạ , phiếu khổ to .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs .
A. Kiểm tra :
Cho hs làm bài tập 2-3 ở tiết trước .
Gv nhận xét cho điểm hs .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Nhận xét :
HĐ1: Hướng dẫn hs làm bài tập 1 .
Cho hs đọc yêu cầu bài tập 1.
- Gv giao việc cho hs làm bài .
- Cho hs trình bày kết quả .
Gv nhận xét và chốt lại lời giải đúng .
HĐ2: Hướng dẫn hs làm bài tập 2 :
Cho hs đọc yêu cầu của bài tập .
Gv giao việc cho hs làm bài .
Gv nhận xét và chốt lại kết quả .
Cho hs trình bày kết quả.
Gv nhận xét và chốt lại kết quả đúng .
3. Ghi nhớ:
Cho hs đọc phần ghi nhớ .
4. Luyện tập :
HĐ1: Cho hs làm bài tập 1 .
Cho hs đọc yêu cầu bài tập.
Gv giao việc, cho hs làm bài .
Cho hs trình bày kết quả.
HĐ2: Hướng dẫn bài tập 2 :
Cách tiến hành tương tự bài tập 1.
5. Cũng cố,dặn dò :Gv nhận xét tiết học .
Dặn hs về nhà làm bài tập chuẩn bị bài sau .
2hs làm bài .
Hs lắng nghe .
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
3-4 hs đọc ghi nhớ.
Hs thực hiện theo yêu cầu.
Hs lắng nghe .
Toán
Thể tích hình hộp chữ nhật
I. Mục tiêu :Giúp học sinh :
- Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật.
- Tìm ra được cách tính và công thức tính tích thể tích của hình hộp chữ nhật để giải bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến hình hộp chữ nhật .
II. Đồ dùng dạy học :
-Bộ đồ dùng dạy học Toán 5 .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Kiểm tra bài cũ :
Yêu cầu hs nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần của hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
B. Bài mới :1. Giới thiệu bài luyện tập .
2. Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật .
- Gv giới thiệu mô hình trực quan cho Hs quan sát .
- Gv đặt câu hỏi gợi ý cho Hs nhận xét .
- Hs giải thích một bài toán cụ thể …
- Kết luận nêu lên quy tắc tính .
3. Thực hành :
Bài 1: Cho hs đọc yêu cầu bài toán .
- Gv hướng dẫn hs vận dụng công thức tính diện tích của hình hộp chữ nhật trên giấy nháp .
- Cho hs làm bài vào vở.
- Nêu kết quả ,các hs khác nhận xét .
- Gv đánh giá bài làm của hs .
Bài 2: Cho Hs quan sát hình vẽ .
- Gv nêu câu hỏi gợi ý cho Hs làm . .
- Yêu cầu hs tự làm bài và giải thích kết quả .
- Gv đánh giá bài làm của hs .
Bài 3. Vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải toán.
- Phát huy kĩ năng phát hiện nhanh và tính nhanh
- Gv theo dõi hướng dẫn thêm những em còn lúng túng.
- Cho hs đọc kết quả và giải thích cách làm .
- Gv đánh giá
File đính kèm:
- Tuan23.doc