Giáo án lớp 5 - Tuần 24

I.MỤC TIÊU: HS cần:

 - Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.

 - Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê- đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành cho buôn làng. Từ luật tục của người Ê- đê, HS hiểu: Xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, làm việc theo pháp luật.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 - Bảng phụ viết khoảng 5 điều hoặc khoản luật của nước ta

 - Tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

 - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ “Chú đi tuần”.trả lời câu hỏi 1, 2 sau bài đọc.

 - GV nhận xét, cho điểm.

 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài

 GV nêu nhiệm vụ học tập.

 3.Hoạt động 3: Luyện đọc:

 - GV đọc mẫu: Đọc rõ ràng, rành mạch, dứt khoát giữa các câu.

 - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn – GV theo dõi- sữa sai.

 - HS đọc theo cặp.

 - 2 HS tiếp nối nhau đọc cả bài.

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ 2 ngày 23 tháng 2 năm 2009 Tập đọc Luật tục xưa của người ê-đê Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. - Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê- đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành cho buôn làng. Từ luật tục của người Ê- đê, HS hiểu: Xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, làm việc theo pháp luật. II.Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết khoảng 5 điều hoặc khoản luật của nước ta - Tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ “Chú đi tuần”.trả lời câu hỏi 1, 2 sau bài đọc. - GV nhận xét, cho điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện đọc: - GV đọc mẫu: Đọc rõ ràng, rành mạch, dứt khoát giữa các câu. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn – GV theo dõi- sữa sai. - HS đọc theo cặp. - 2 HS tiếp nối nhau đọc cả bài. 4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài ? Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? (Người xưa đặt ra luật tục để bảo vệ cuộc sống bình yên cho buôn làng ) Kể những việc người Ê- đê xem là có tội? (Tội không hỏi mẹ cha, tội ăn cắp, tội giúp kẻ có tội, tội dẫn đường cho địch đến đánh làng mình). * GV: Các lại tội trạng được người Ê- đe nêu ra rất rõ ràng, cụ thể, dứt khoát theo từng khoản mục. ? Tìm những chi tiết trong bài cho thấy người Ê- đê quy định xử phạt rất công bằng? (Chuyện nhỏ thì xử nhẹ, chuyện lớn thì xử nặng người phạm tội là người bà con, anh em cũng xử vậy.- Tang chứng phải chắc chắn. * GV: Ngay từ ngày xưa dân tộc Ê- đê đã có quan niệm rạch ròi, nghiêm minh về tội trạng đã phân định rõ ràng từng loại tội, quy định các hình phạt rất công bằng với từng loại tội. Người Ê- đê đã dùng các luật tục để giữ cho buôn làng được bình yên. - GV mở bảng phụ viết sẵn tên khoảng 5 điều luật của nước ta. 1 HS nhìn bảng đọc lại. 5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm: - 1 HS đọc toàn bài - GV hướng dẫn giọng đọc - HS nối tiếp nhau đọc lại 3 đoạn của bài. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm 6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Toán Luyện tập chung Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B .Mục tiêu: HS cần: - Hệ thống hoá , củng cố các kiến thức về diện tích, thể tích về hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi một số HS nhắc lại các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương, hình hộp chữ nhật; đơn vị đo thể tích. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện tập Hướng dẫn HS làm các bài tập sau: Bài 1: Gọi 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi. GV yêu cầu: HS nêu tóm tắt bài toán rồi giải. + Tóm tắt: Một hình lập có cạnh 2,5 cm. Tính: S một mặt, S toàn phần, V(thể tích)? Bài 2: GV treo bảng phụ, HS đọc yêu cầu bài toán (Viết số đo thích hợp vào ô trống). - Gọi 1 HS lên làm bài vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở . - Chữa bài trên bảng phụ. Bài 3: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài toán. GV tóm tắt lên bảng bằng hình vẽ như SGK. * Bài toán: Một khối gỗ hình hộp chữ nhật có các kích thước như sau: chiều dài 9cm, chiều rộng 6cm, chiều cao 5cm. Người ta cắt đi một khối gỗ có hình dạng lập phương có cạnh 4cm. Tính thể tích phần gỗ còn lại? - HS nêu cách làm rồi giải vào vở. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: - HS nhắc lại nội dung bài học. Dặn ghi nhớ công thức. Khoa học Lắp mạch điện đơn giản (tiết 2) Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B .Mục tiêu: HS cần: - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để thể hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II.Đồ dùng dạy học: - HS Chuẩn bị theo nhóm: Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt…) và một số vật khác bằng nhựa như cao su, sứ… - GV chuẩn bị: + Bóng đèn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn thấy rõ hai đầu dây). + Các hình trang 94, 95, 97 SGK. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra 2 HS nêu một số công dụng của dòng điện. - 1 HS nêu các phương tiện, thiết bị sử dụng điện. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Thực hành lắp mạch điện. * Mục tiêu: HS lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. - Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở SGK trang 94. - Vật liệu: Một cục pin, một đoạn dây đồng, một bóng đèn pin. - HS lắp mach điện để đèn sáng và vẽ lại cách lắp vào giấy. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Từng nhóm giới thiệu hiònh vẽ và mạch điện của nhóm mình. - Một số HS nêu cách lắp mạch điện để bóng đèn sáng. Bước 3: Làm việc theo cặp. - HS đọc mục Bạn cần biết ở trang 94, 95 SGK và chỉ cho bạn xem: cực dương (+);cực âm (-) của pin, chỉ 2 đầu dây của dây tóc bóng đèn và nơi 2 đầu này được đưa ra ngoài. - HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua ( hình 4-trang 95 SGK) và nêu được: + Pin đã tạo ra trong mạch điện kín một dòng điện. + Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cgo dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng. Bước 4: HS làm thí nghiệm theo nhóm: - HS quan sát hình 5 tràng 95 SGK và dự đoán mạch điện ở hình nào thì phát sáng. Giải thích vì sao? - Lắp mạch điện để kiểm tra. So sánh với kết quả dự đoán ban đầu. Giải thích kết quả thí nghiệm. Bước 5: Thảo luận chung cả lớp về điều kiện để mạch điện thắp sáng. * GV lưu ý HS một số điều khi lắp mạch điện. 4.Hoạt động 4: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện. * Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. * GV hướng dẫn HS thực hành thí nghiệm (trang 96 SGK). - Lắp mạch điện thắp sáng đèn. Sau đó tách một đầu dây đồng ra khỏi bóng đèn(hoặc một đầu của pin) để tạo ra một chỗ hở trong mạch. * Kết quả: Đèn không sáng, vậy không có dòng điện chạy qua bóng đèn khi mạch bị hở. - Chèn một vật bằng kim loại, bằng nhựa, bằng cao su, sứ…vào chỗ hở của mạch và quan sát xem đèn có sáng không. * Kết quả: Khi dùng một vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt..) chèn vào chỗ hở của mạch điện- bóng đèn pin phát sáng. - Khi dùng một số vật bằng cao su, nhựa , sứ…chèn vào chỗ hở của mạch điện- bóng đèn pin không phát sáng. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Từng nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. - GV nêu câu hỏi chung cho cả lớp: + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua. - HS trình bày, nhận xét, bổ sung. *GV kết luận: + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện. + Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín, vì vậy đèn sáng. + Các vật không cho dòng điện chạy qua gọi là vật cách điện. + Các vật bằng nhựa, cao su, sứ..không cho dòng điện chạy qua nên mạch vẫn bị hở, vì vậy bóng dèn không sáng. 5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò + Gọi 1 HS nhắc lại phần Mục bạn cần biết. + GV nhận xét tiết học. + Dặn: Chuẩn bị tiết sau. Buổi chiều LUYệN Tiếng việt LĐ- Luyện chữ: Cao Bằng Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu: - HS đọc lưu loát, đọc diễn cảm, thuộc lòng cả bài thơ Cao Bằng - Rèn kĩ năng viết, chữ viết cho HS: viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ theo yêu cầu (4 khổ thơ đầu của bài Cao Bằng - HS có ý thức giữ vở sạch - viết chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc. III. Hoạt động dạy học Hoạt động1: Luyện đọc: - GV nêu yêu cầu luyện đọc và đọc mẫu bài thơ - GV chia HS theo nhóm theo năng lực học tập của HS - Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm: GV giúp đỡ nhóm1 đọc ngắt, nghỉ hơi đúng; nhóm2 thể hiện giọng đọc diễn cảm + học thuộc bài thơ - Tổ chức cho HS đọc trước lớp (một số khổ thơ hoặc cả bài). Hướng dẫn HS nhận xét, góp ý cho bạn. GV bổ sung. GV kết hợp hỏi HS các câu hỏi về nội dung theo từng khổ thơ HS đọc trước lớp. - GV nhắc nhở những điều cần lưu ý cho một số HS. Hoạt động 2: Luyện chữ: GV tổ chức cho HS rèn luyện chữ viết - GV phổ biến: Luyện viết 4 khổ thơ đầu của bài Cao Bằng - GV nhắc HS: Có thể trình bày một trong hai kiểu chữ: kiểu chữ đứng nét đều và kiểu chữ sáng tạo. Yêu cầu viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ theo yêu cầu. - HS nhớ- viết. GV theo dõi, rèn chữ viết cho HS theo mức độ: HS TB viết đúng, HS khá viết tương đối đẹp, HS giỏi viết đẹp. Chú ý bồi dưỡng chữ viết tốt cho một số em chuẩn bị dự thi Chữ viết đẹp cấp huyện. - GV chấm bài, chữa lỗi cho HS. Nhận xét về chữ viết cho từng HS. Luyện Toán Luyện tập về tính diện tích Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: Nắm vững các công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hình hộp chữ nhật và hình lập phương . Vận dụng công thức để giải toán về diện tích. III. Hoạt động dạy học - GV mời một số HS trình bày lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hình hộp chữ nhật và hình lập phương . - GV yêu cầu HS TB, TB-K làm BT trong VBT toán. - BT cho HSG: Một thửa đất hình tam giác có đáy là 25 m. nếu kéo dài dáy thêm 5m thì diện tích sẽ tăng thêm là 50 m. Tínhdiện tích thửa ban đầu? - HS làm bài. GV theo dõi giúp đỡ các đối tượng HS hoàn thành BT - GV chấm, chữa bài. - GV nhận xét tiết học. Học sinh lao động Thứ 3 ngày 24 tháng 2 năm 2009 Thể dục Phối hợp chạy và bật nhảy Trò chơi “ Qua cầu tiếp sức” Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Tiếp tục ôn phối hợp chạy- mang vác, bật cao. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Học mới phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Trò chơi: “Qua cầu tiếp sức”. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II.Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị 1còi, 4 quả bóng đá. III.Hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: 6- 10 phút. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học. - Khởi động: Chạy chậm một vòng xung quanh sân tập - Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, tòn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung: Mỗi đọng tác 2 x 8 nhịp. 2. Phần cơ bản: 18 – 22 phút. - Ôn phối hợp chạy – mang vác: GV tổ chức cho HS tập theo tổ khoảng 5 phút. Sau đó, từng tổ báo cáo kết quả ôn tập do cán sự điều khiển. - Ôn bật cao: 2 đợt, mỗi đợt bật liên tục 2 – 3 lần, tập đồng loạt cả lớp theo lệnh của GV. Sau mỗi lần tập, GV có nhận xét. - Học phối hợp chạy và bật nhảy: GV nêu tên và giảI thích bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên sân, sau đó GV làm mẫu chậm 1 – 2 lần, rồi cho HS thực hiện chậm 2 – 3 lần. Khi HS tập, GV đứng ở chỗ các em bật cao để bảo hiểm. - Chơi trò chơi: “Qua cầu tiếp sức”: - GV chia lớp thành 4 đội. - GV tập hợp đội hình chơi, nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi. Sau đó cho HS chơi thử một lần để hiểu cách chơi. - GV điều khiển cho cả lớp tiến hành chơi thật. - GV theo dõi, nhắc nhở HS giữ an toàn trong khi chơi. 3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút. - GV cho cả lớp đứng theo hàng ngang vỗ tay và hát. - GV cùng cả lớp hệ thống bài học. - GV hướng dẫn về nhà tự tập chạy đà bật cao. Chính tả Nghe- viết: Núi non hùng vĩ Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Nghe viết đúng bài chính tả: Núi non hùng vĩ. - Nắm chắc cách viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. (Chú ý nhóm tên người và tên địa lí vùng dân tộc thiểu số). II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi BT. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 em – nghe GV đọc những tên riêng trong đoạn thơ “Cửa gió Tùng Chinh” viết lên bảng; cả lớp nhận xét, bổ sung. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Hướng dẫn nghe viết * GV đọc bài chính tả. HS theo dõi. - GV: Đoạn văn miêu tả vùng biên cương của Tổ quốc ta, nơi giáp gới giữa ta và Trung Quốc. - HS đọc thầm lại bài chính tả. GV nhắc các em chú ý những từ dễ viết sai: (tày đình, hiểm trở, lồ lộ, Hoàng Liên Sơn, Phan- xi- pawng, Ô Quy Hồ, Sa Pa, Lào Cai) - HS luyện viết vào giấy nháp. Lưu ý các tên riêng, những từ ngữ dễ viết sai chính tả. GV đọc cho HS viết bài. - Chấm bài, chữa lỗi. 4.Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập chính tả - HS đọc bài tập 2 nắm yêu cầu của đề bài ( nêu tên riêng trong đoạn thơ.) - HS tìm và nêu tên riêng, cách viết hoa. - GV kết luận và viết lên bảng các tên riêng đó. - HS đọc nội dung BT3: GV treo bảng phụ viết sẵn bài thơ. - HS theo nhóm chữa bài.GV cho đọc lại bài làm đúng. 6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS về nhà viết lại tên 5 vị vua. Học thuộc lòng các câu đố đã học. Toán Luyện tập chung Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. - Tính thể tích hình lập phương, khối tạo thành từ các hình lập phương. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi một HS nhắc lại quy tắc tính thể tích hình lập phương - Gọi một HS nhắc lại cách tính diện tích diện tích xung quanh của hình lập phương. - Gọi một HS nhắc lại cách tính diện tích toàn phần của hình lập phương. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện tập - GV tổ chức cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Bài 1: (10 phút) - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập. - GV hướng dẫn HS tự tính nhẩm 15% của 120 theo cách tính nhẩm của bạn Dung. - Cho HS làm bài cá nhân vào vở. - Yêu cầu một số HS trình bày cách làm và nêu kết quả ( mỗi em trình bày một phần ). HS khác nhận xét. - GV kết luận, ghi lên bảng lớp lời giải đúng. Bài 2: (10 phút) - Cho HS tự nêu yêu cầu của BT rồi làm bài. - Một HS làm trên bảng phụ rồi. Cả lớp nhận xét bài của bạn - GV đưa ra lời giải đúng. Bài 3: (10 phút) - GV cho HS nêu bài toán rồi quan sát hình vẽ để có cơ sở làm bài. - HS tự làm bài. - Chữa bài: Cho HS phân tích trên hình vẽ của SGK rồi trả lời từng câu hỏi của bài toán. Với phần a, cho HS thấy hình đã cho gồm 3 hình lập phương, mỗi hình lập phương đó gồm 4 hình lập phương nhỏ. Với phần b, cho HS thấy: Có tới 4 mặt của ba hình không cần sơn. Từ đó đưa ra lời giải đúng. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò GV nhận xét về kết quả làm bài của HS . Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Trật tự – An ninh Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về trật tự, an ninh. - Tích cự hóa vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu. II.Đồ dùng dạy học: - Từ điển đồng nghĩa tiếng Việt, Sổ tay từ ngữ tiếng Việt tiểu học… - Phiếu kẻ bảng ở BT2, 3, 4; Bút dạ. - Ba tờ phiếu viết nội dung của BTIII.1. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS làm lại BT1, 2- tiết LTVC của tiết trước. - GV nhận xét, cho điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - 1HS đọc yêu cầu của BT. - GV lưu ý các em đọc kĩ nội dung từng dòng để tìm đúng nghĩa của từ an ninh - HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, loại bỏ các đáp án (a) và (c), khẳng định lời giải đúng: đáp án (b) Bài tập 2: - 1HS đọc yêu cầu của bài tập. GV phát phiếu cho HS trao đổi theo nhóm để làm bài. - Các nhóm làm bài xong thì dán kết quả lên bảng. GV tổ chức cho HS nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. GV cho HS nêu bổ sung thêm các từ khác. Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập. GV giúp HS hiểu nghĩa của từ ngữ. - GV phát phiếu cho HS trao đổi theo nhóm để làm bài. - Các nhóm làm bài xong thì dán kết quả lên bảng. GV tổ chức cho HS nhận xét, kết luận lời giải đúng. Bài tập 4: (7 phút) - HS đọc yêu cầu của bài tập 4. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV dán lên bảng phiếu bản hướng dẫn, cho HS trao đổi theo nhóm để loại bỏ những từ ngữ không thích hợp, bổ sung những từ ngữ bị bỏ sót để hoàn chỉnh bảng kết quả. - Các nhóm làm bài xong thì dán kết quả lên bảng. GV tổ chức cho HS nhận xét, kết luận bảng hoàn chỉnh. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS đọc lại bản hướng dẫn ở BT4, ghi nhớ những việc cần làm, giúp em bảo vệ an toàn cho mình. Buổi chiều Lịch sử Đường Trường Sơn Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần biết : - Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta. II.Đồ dùng dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam (để chỉ phạm vi tuyến đường Trường Sơn). - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bộ đội Trường Sơn, về đồng bàoTây Nguyên tham gia vận chuyển hàng, giúp đỡ bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Tỡm hiểu về đường Trường Sơn. - GV nêu nhiệm vụ học tập: + Xác định phạm vi hệ thống đường Trường Sơn (trên bản đồ) + Mục đích ta mở đường Trường Sơn. + Tầm quan trọng của tuyến đường Trường Sơn trong sự nghiệp thống nhất đất nước. - GV yêu cầu HS đọc SGK và trình bày những nét chính về đường Trường Sơn. - GV dùng bản đồ để giới thiệu về vị trí của đường Trường Sơn (từ hữu ngạn sông Mã - Thanh Hóa qua miền Tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ). - GV nhấn mạnh: Đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường bao gồm rất nhiều con đường trên cả hai tuyến: Đông Trường Sơn, Tây Trường Sơn chứ không phải chỉ là một con đường. Mục đích mở đường Trường Sơn là để chi viện cho miền Nam, thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước. - GV tổ chức cho HS tìm hiểu về tấm gương của bộ đội và thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn: + Cho HS đọc SGK, đoạn nói về anh Nguyễn Viết Sinh. + Yêu cầu các em kể thêm về bộ đội lái xe, thanh niên xung phong … mà các em đã sưu tầm được (qua tìm hiểu sách báo, truyền hình hoặc nghe kể lại). - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm: thảo luận về ý nghĩa của tuyến đường Trường Sơn đối với sự nghiệp chống Mĩ cứu nước. So sánh hai bức ảnh trong SGK, nhận xét về đường Trường Sơn qua hai thời kì lịch sử. - Các nhóm thảo luận, trình bày. - GV nhấn mạnh ý nghĩa của tuyến đường Trường Sơn. - GV chốt lại: Ngày nay, đường Trường Sơn đã được mở rộng nhằm phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ hơn. Đường Trường Sơn còn được mang tên là đường Hồ Chí Minh hay đường 559… 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - Một vài HS đọc lại nội dung được tóm tắt trong SGK. - GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. LUYệN Khoa học Lắp mạch điện đơn giản Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: Củng cố và giúp HS: - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Thực hành làm thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để thể hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II.Đồ dùng dạy học: - Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt…) và một số vật khác bằng nhựa như cao su, sứ… - Bóng đèn điện hỏng có tháo đui. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Thực hành lắp mạch điện. Bước 1: Làm việc theo nhóm. - GV hướng dẫn HS làm lại thí nghiệm. - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. + Các nhóm lắp mach điện để đèn sáng và vẽ lại cách lắp vào giấy. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Từng nhóm báo cáo KQ của nhóm mình. - Một số HS nêu cách lắp mạch điện để bóng đèn sáng. - HS nhắc lại điều kiện để mạch điện thắp sáng. * GV lưu ý HS một số điều khi lắp mạch điện. 2.Hoạt động 2: Thực hành làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện. Bước 1: Làm việc theo nhóm. * GV hướng dẫn HS thực hành thí nghiệm - Lắp mạch điện thắp sáng đèn. Sau đó tách một đầu dây đồng ra khỏi bóng đèn(hoặc một đầu của pin) để tạo ra một chỗ hở trong mạch. * Kết quả như thế nào? vì sao? - Chèn một vật bằng kim loại, bằng nhựa, bằng cao su, sứ…vào chỗ hở của mạch và quan sát xem đèn có sáng không. * Kết quả như thế nào? vì sao? - Khi dùng một số vật bằng cao su, nhựa , sứ…chèn vào chỗ hở của mạch điện- bóng đèn pin có phát sáng không? Bước 2: Làm việc cả lớp. - Từng nhóm làm thí nghiệm - trình bày kết quả. - GV nêu câu hỏi chung cho cả lớp: + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua. - HS trình bày, nhận xét, bổ sung. 3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò + Gọi 1 HS nhắc lại phần Mục bạn cần biết. + GV nhận xét tiết học. + Dặn: Chuẩn bị tiết sau. Luyện Tiếng Việt Luyện tập về văn tả người Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn kỹ năng viết văn cho HS. - HS viết được bài văn tả người theo y/c. II.Hoạt động dạy học: HĐ1.Hướng dẫn HS viết - GVnêu đềbài: Em hãy tả một người bạn thân của em. - HS nhắc lại bố cục của bài văn tả người. - Khi tả người cần tả theo thứ tự ntn? - GV nhắc cần tả những nét nỗi bật của người định tả: hình dáng, tính cách , các hoạt động. HĐ2.HS viết bài văn vào vở luyện tiếng việt. - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu HĐ3.Chấm, chữa bài. - HS đọc bài văn của mình - cả lớp nhận xét- bổ sung. Thứ 5 ngày 26 tháng 2 năm 2009 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Tìm được một câu chuyện nói về một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối. Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết đề bài của tiết KC - Một số tranh ảnh về bảo vệ an toàn giao thông, đuổi bắt cướp, phòng cháy chữa cháy. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Một, hai HS kể lại một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh. - GV nhận xột. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể một câu chuyện mình biết trong đời thực về việc làm tốt của một người hoặc việc làm của chính em góp phần bảo vệ trật tự, an ninh. 3.Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài - Một HS đọc đề bài, phân tích đề bài. - GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài: Hãy kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết. - GV: Câu chuyện các em kể phảI là những việc làm tốt mà các em đã biết trong đời thực; củng có thể là câu chuyện các em đã thấy trên ti vi. - Bốn HS tiếp nỗi nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4 trong SGK - GV kiểm tra HS chuẩn bị nội dung cho tiết KC, mời một số HS nói chủ đề câu chuyện của mình. - HS gạch nhanh trên giấy nháp dàn ý câu chuyện định kể. 4.Hoạt động 4: Hướng dẫn HS thực hành KC, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện a) KC trong nhóm: - Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. GV đến từng nhóm theo dõi, giúp đỡ. b) KC trước lớp: - Đại diện các nhóm thi kể. - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn KC hay nhất, bạn có tiến bộ nhất . - GV nhận xét, cho điểm một số em. 5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen những HS biết chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết KC “Vì muôn dân”tuần 25. _____________________________________ Toán Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Nhận dạng hình trụ, hình cầu. - Xác định đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu. II.Đồ dùng dạy học: - Một số hộp có dạng hình trụ khác nhau. - Một số đồ vật có dạng hình cầu. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xột. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Giới thiệu hình trụ - GV đưa ra một vài hộp có dạng hình trụ: hộp sữa, hộp chè, … GV nêu: Các hộp này có dạng hình trụ. - GV giới thiệu một số đặc điểm của hình trụ: Hình trụ có hai mặt đáy là hai hình tròn bằng nhau và một mặt xung quanh. (GV nói và chỉ trên hình trụ) - GV đưa ra một vài vật mẫu hoặc hình vẽ không có dạng hình trụ để giúp HS nhận biết đúng về hình trụ 4.Hoạt động 4: Giới thiệu hình cầu - GV đưa ra một vài đồ vật có dạng hình cầu: quả bóng chuyền, quả bóng bàn, - GV nêu: Quả bóng chuyền, quả bóng bàn có dạng hìn

File đính kèm:

  • doctuan24.doc