Giáo án lớp 5 - Tuần 24 năm 2007

I. Mục tiêu:

 - Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.

 - Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê-đê, HS hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật.

 II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 24 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ hai, ngày 26 tháng 02 năm 2007 Tiết 1: Môn: Tập đọc Bài: TỤC LỆ XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. - Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê-đê, HS hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật. II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Luyện đọc - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài HĐ4: Tìm hiểu bài H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 4 trong SGK HĐ5:Luyện đọc diễn cảm - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 13’ 12’ 10’ 3’ 2 HS: Đọc bài thuộc lòng bài thơ: chú đi tuần, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. HS nhắc lại - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 3 HS đọc. - ...bảo vệ cuộc sống bình yên... - ...tội không hỏi mẹ cha... - ...chuyện nhỏ thì xử nhẹ... - HS suy nghĩ và TLCH - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn - Hai học sinh đọc cả bài. Tiết 2 : Môn Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS - Hệ thốnh hoá, củng cố kiến thức về diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn GV nhận xét Bài tập 2: Gv hướng dẫn làm vào VBT GV nhận xét Bài tập 3: GV hướng dẫn tương tự bài tập 1 GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 32’ 3’ 2 HS nêu quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương và hình hộp chữ nhật HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân và nêu kết quả HS theo dõi. HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài tập và nêu kết quả Bài giải: Thể tích khối gỗ ban đầu là: 9 x 6x 5 = 270 (cm3) Thể tích khối gỗ đã cắt đi là: 4 x 4 x 4 = 64 (cm3) Thể tích phần gỗ còn lại là: 270 – 64 = 206 (cm3) Đáp số:206 cm3 Tiết 3: Đạo đức Bài: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM ( TIẾT 2) I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu - Củng cố các kiến thức về đất nước Việt Nam. - HS có biểu hiện tình yêu quê hương qua đóng vai, tranh vẽ. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ các băng giấy, giấy vẽ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Làm bài tập 1 SGK GV hướng dẫn GV nhận xét, kết luận: Ngày 2/9/1945 Chủ tịch HCM đọc bản Tuyên ngôn độc lập… HĐ3: Đóng vai BT3 SGK GV hướng dẫn đóng vai hướng dẫn viên du lịch (văn hoá, kinh tế, lịch sử) GV nhận xét, khen nhóm đóng vai tốt HĐ4: Bài tập 4 SGK GV yêu cầu HS trưng bày tranh GV nhận xét về vẽ tranh HĐ5:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 8’ 10’ 8’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm lên trình bày. HS theo dõi, bổ sung HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài tập và nêu kết quả Các nhóm chuẩn bị Đại diện nhóm lên đóng vai. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS xem tranh và trao đổi. HS hát đọc thơ về chủ đề em yêu Tổ quốc Việt Nam. Tiết 4: Khoa học Bài : LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu: Giúp HS. - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II. Chuẩn bị: pin, dây đồng… Hình trang 94, 95, 96 SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Thực hành lắp mạch điện GV hướng dẫn làm việc theo nhóm 4: thực hành như mục bạn cần biết SGK Cho HS quan sát hình 5 trang 95 và dự đoán mạch điện náo sáng? giải thích lí do? GV nhận xét chốt ý HĐ3: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện GV hướng dẫn làm việc theo nhóm: đọc mục thực hành trong SGK/ 96 GV kết luận: Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua… H: Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? Và kể tên một số vật cho dòng điện chạy qua? H: Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 14’ 15’ 3’ HS nhắc lại Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả . Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS quan sát và trả lời */ Lưu ý HS sử dụng điện an toàn. HS thực hành theo nhóm 4 Trình bày kết quả thảo luận Nhóm khác nhận xét HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi Thứ ba, ngày 27 tháng 02 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố về tính tỉ số phần trăm, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện tích toàn phần và thể tích của các khối hộp. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn GV nhận xét, kết luận: Khi muốn tìm giá trị phần trăm của một số,ta có hai cách làm. Bài tập 2: Gv hướng dẫn làm vào VBT tương tự bài 1 GV nhận xét Bài tập 3: GV hướng dẫn tương tự bài tập 1 H: Nhận xét về khối đã cho? GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 32’ 3’ 2 HS nêu quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương và hình hộp chữ nhật HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân và nêu kết quả HS theo dõi. Bài giải: 10 % của 240 là 24 5 % của 240 là 12 HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài tập và nêu kết quả Bài giải: Thể tích hình hộp chữ nhật là: 2 x 2 x 4 = 16 (cm3) Thể tích hình lập phương là: 2 x 2 x 2 = 8 (cm3) Thể tích của hình đã cho là: 16 + 8 = 24 (cm3) Đáp số:24 cm3 Tiết 2: Môn - Tập đọc Bài: HỘP THƯ MẬT I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n... - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng, toàn bài toát lên vể bình tĩnh, tự tin của nhân vật. - Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Ca ngợi ông Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.. III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Luyện đọc - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn: 4 đoạn - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài HĐ4: Tìm hiểu bài H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 4 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 5 trong SGK HĐ5:Luyện đọc diễn cảm - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 13’ 12’ 10’ 3’ 2 HS: Đọc bài bài văn:Luật tục xưa của người Ê-đê, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. HS nhắc lại - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 3 HS đọc. - ...tìm hộp thư mật để lấy báo ... - ...đặt ở nơi dễ tìm mà ít bị chú ý... - ...tình yêu tổ quốc của mình... - …dừng xe, tháo bu-ri mắt quan sát… …có ý nghĩa rất quan trọng… - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn. Thi đọc diễn cảm - Hai học sinh đọc cả bài. Tiết 3 : Kể Chuyện Bài : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu - HS tìm được một câu chuyện nói về một việc làm tốt, góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết. - Bước đầu biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu, có cuối. Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói, cử chỉ, điệu bộ. - Biết nhận xét, đánh giá nội dung truyện, ý nghĩa truyện và lời kể của bạn. II. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Hướng dẫn HS kể chuyện. - Cho HS đọc yêu cầu của đề bài - Cho HS đọc phần gợi ý. - Cho HS giới thiệu cho các bạn nghe. HĐ4: HS thực hành kể chuyện. - Cho HS kể chuyện theo nhóm - cho HS thi kể chuyện. - GV nhận xét khen những HS kể hay HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học 4’ 1’ 7’ 20’ 4’ 2 HS kể lại một câu chuyện đã nghe, đã đọc tuần trước. HS nhắc lại - Một HS đọc, cả lớp đọc thầm - Ba HS đọc - Một số HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể. - Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa - Đại diện các nhóm lên thi. - HS nhận xét. Tiết 4: Kỹ thuật. Bài: CHĂM SÓC GÀ I. Mục tiêu:HS cần phải: - Nêu được mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. - Biết cách chăm sóc gà. - Có ý thức chăm, bảo vệ gà. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh , phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học: HĐ1: Kiển tra bài cũ HS1: Lượng thức ăn cho gà ăn hằng ngày ra sao? HS2: Cần cho gà uống nước vào lúc nào? HĐ2: Giới thiệu bài: HĐ3:Tìm hiểu tác dụng, mục đích của việc chăm sóc gà - Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK để trả lời câu hỏi trong SGK. - HS trình bày ý kến. - GV nhận xét giải thích. - GV kết luận theo nội dung trong SGK: gà cần ánh sáng, nhiệt độ, không khí, nước và các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển…. HĐ4:Tìm hiểu cách chăm sóc. - HS thảo luận nhóm 2. - HS thảo luận ghi kết quả vào VBT - Đại diện nhóm báo cáo - GV kết luận: Gà không chịu được nóng quá, rét quá, ẩm quá và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn có mặn bị ôi mốc… HĐ5:Đánh giá kết quả học tập - HS làm vào VBT . - HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét đánh giá kết qủa học tập của HS. HĐ6:Củng cố dặn dò. ChuÈn bÞ bài: Vệ sinh phòng bệnh cho gà. Tiết 5 - môn: Thể dục Bài: PHỐI HỢP CHẠY, BẬT NHẢY. TRÒ CHƠI: “QUA CẦU TIẾP SỨC” I. Mục tiêu: - Ôn phối hợp chạy mang vác, bật cao.Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. - Học mới phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng. - Trò chơi '' Qua cầu tiếp sức'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II : Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, về sinh nơi tập III.Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động dạy TL Hoạt động học 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai..... - Ôn bài TDPTC 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: +Ôn phối hợp chạy mang, vác. - GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển - Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. - Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua. +Ôn bật cao,nhảy bật cao:GV làm mẫu và giảng giải ngắn gọn, sau đó cho HS bật thử một số lần bằng cả hai chân. - Học phối hợp chạy và bật nhảy:GV làm mẫu và giảng giải ngắn gọn, sau đó cho HS bật thử một số lần bằng cả hai chân. b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi "Qua cầu tiếp sức" + GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS. +GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà 8’ 19’ 4’ 5’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x………………………..x x………………………..x GV x………………………….x x………………………….x x x x GV x x x . Thứ tư, ngày 28 tháng 02 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẬT TỰ-AN NINH. I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ ngữ gắn với chủ điểm Trật tự-an ninh. - Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu. II. Đồ dùng dạy học: -Từ điển. Giấy khổ to, VBT III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Hướng dẫn HSlàm bài tập 1 - GV giao việc. */ Lưu ý; từ dễ viêt sai: tày đình, hiểm trở, lồ lộ, phang-xi-păng, Lào Cai. GV chốt ý đúng: An ninh là yên ổn về chính trị… HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2 GV giao việc - GV nhận xét chốt k/q đúng HĐ5: HS làm bài tập 3 + 4 HD tương tự bài 1 GV chốt ý: a/ Từ chỉ người: cơ quan thực hiện công việc bảo vệ trật tự-an ninh: Công an, đồn biên phong, toà án... - Chốt b SGK HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học 4’ 1’ 5’ 13’ 16’ 4’ 2 HS làm bài tập 1, 2. HS nhắc lại - Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm - HS làm bài vào vở nháp - HS nêu kết quả- Lớp nhận xét. HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài theo nhóm - Đại diện các nhóm lên trình bày. - HS nhận xét. HS làm bài vào VBT Đọc lại bảng hướng dẫn bài tập 4. Tiết 2: Địa lý Bài : ÔN TẬP I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Xác định và mô tả sơ lược vị trí địa lí, giới hạn, lãnh thổ của Châu Á, Châu Âu. - Biết hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về Châu Á, Châu Âu. - Biết so sánh mức độ đơn giản để thấy được sự khác biệt giữa hai châu lục. - Điền đúng tên vị trí của 4 dãy núi Hi-ma-lay-a, Trường Sơn, U-ran, An-pơ trên lược đồ khung. II. Đồ dùng dạy học: Phiéu học tập, lược đồ. III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập VBT - GV giao việc. - GV nhận xét, chốt ý HĐ3: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” GV giao việc, hướng dẫn cách chơi - GV nhận xét chốt k/q đúng Ý1: Rộng 10 triệu km2 Ý2: Rộng 44 triệu km2 HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài Châu Phi 1’ 12’ 15’ 3’ HS nhắc lại - HS làm bài vào vở BT. - HS nêu kết quả- Lớp nhận xét. Gv nêu câu hỏi- HS lắc chuông trả lời. Tiết 3: Môn - Toán Bài: GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ, GIỚI THIỆU HÌNH CẦU I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hình thành biểu tượng về hình trụ, hình cầu. - Nhận dạng hình trụ, hình cầu. - Xác định đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu. II. Đồ dùng dạy học Một số đồ vật dạng hình trụ, hình cầu. Hình vẽ hình trụ, hình cầu. III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Giới thiệu hình trụ H: Các hộp này có phải hình lập phương không? H: Các hộp này có phải hình hộp chữ nhật không? H: Có phải là hình dạng quen thuộc không? Có tên gọi là hình gì? H: Hình trụ có hai mặt đáy là 2 hình gì? Có bằng nhau không? GV kết luận: Hình trụ có 2 mặt đáy là 2 hình tròn bằng nhau. HĐ3: Giới thiệu hình cầu Tương tự giới thiệu hình trụ HĐ4: Củng cố biểu tượng hình trụ, hình cầu Bài tập 1: GV hướng dẫn GV nhận xét, kết luận: Hình a.e là hình trụ Bài tập 2: Gv hướng dẫn làm vào VBT tương tự bài 1 GV nhận xét: quả bóng bàn. Viên bi dạng hình cầu. HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 8’ 8’ 18’ 3’ HS nhắc lại HS quan sát trả lời - Không - Không - Có, chưa biết gọi là hình gì? - 2 hình tròn bằng nhau. HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài nhóm 2 và nêu kết quả HS theo dõi. Tiết 4- Môn: Tập làm văn Bài: ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu: - Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật. Cấu tạo của bài văn tả đồ vật.Trình tự miêu tả, biện pháp tu từ, so sánh và nhân hoá được sử dụng khi miêu tả đồ vật. II.Đồ dùng dạy học: VBT, một cái áo màu áo cỏ úa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: HD làm bài tập 1. GV giao việc: tìm hiểu phần mở bài, thân bài, kết bài. GV giới thiệu cái áo. Gv chốt ý HĐ4: HDHS làm bài tập 2 GV giao việc: viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả hình dáng. GV nhận xét, khen bạn viết hay HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Về nhà viết lại đoạn văn đối với những bạn viết chưa hay. 4’ 1’ 15’ 17’ 3’ 2 HS lên đọc đoạn văn tiết trước. HS nhắc lại - Một HS đọc, cả lớp đọc thầm - HS quan sát, nghe - HS làm bài cá nhân và nêu kết quả. HS nêu y/c Chọn đồ vật gần gũi để viêt một đoạn văn. - HS đọc đoạn văn - HS nhận xét. Tiết 5 : Mỹ thuật ` Bài: VẼ THEO MẪU CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I. Mục tiêu : Giúp HS - HS biÕt quan s¸t, so s¸nh t×m ra tØ lÖ, ®Æc ®iÓm riªng vµ ph©n biÖt ®­îc c¸c ®é ®Ëm nh¹t chÝnh cña mÉu. - HS biÕt c¸ch vÏ bè côc vµ h×nh cã tØ lÖ gÇn gièng mÉu. - HS quan t©m, yªu quý ®å vËt xung quanh vµ c¶m nhËn ®­îcvÎ ®Ñp cña h×nh; ®é ®Ëm nh¹t ë mÉu vÏ, bµi vÏ. II.Đò dùng học tập SGK, VTV, SGV III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Quan sát, nhận xét - GV bày mẫu H: VỊ trí các vật mẫu ntn? H: Đặc điểm các bộ phận của vật mẫu? H: Nhận xét về độ đậm nhạt của vật mẫu? - GV nhận xét, chốt ý HĐ3: Cách vẽ GV hướng dẫn quy trình vẽ HĐ4: Thực hành GV hướng dẫn làm bài GV giúp đỡ HS lúng túng HĐ5: Nhận xét, đánh giá Hướng dẫn HS nhận xét. + Bố cục + Cách vẽ, hình + Vẽ đậm, nhạt HĐ6:Dặn dò. Nhận xét tiết học. 1’ 7’ 5’ 17’ 5’ HS nhắc lại - HS quan sát và trả lời HS quan sát quy trình Nêu các bước vẽ HS vẽ vào VTV HS đánh giá bài bạn theo 3 mức Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về Bác Hồ Thứ năm, ngày 01tháng 03 năm 2007 Tiết 1 : Chính tả (Nghe - viết) Bài : NÚI NON HÙNG VĨ I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng, trình bày đúng bài Núi non hùng vĩ. - Nắm cách viết hoa tên người tên địa lí Việt Vam II. Đò dùng dạy học Bảng phụ, VBT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: HD HS nghe viết - GV đọc đoạn viết chính tả bài Núi non hùng vĩ. H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả Núi non hùng vĩ?. - Cho HS viết những từ dễ viết sai: ... - GV đọc cho HS viết bài chính tả. - Chấm chữa một số bài Nhận xét HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài tập 2a GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Đăm san, Y Sun, Nơ Trang Lơng… HDHS làm bài tập 3 tương tự bài tập 2 GV nhận xét, khen bạn thuộc nhanh HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Về nhà viết lại tên các vị vua 4’ 1’ 20’ 10’ 3’ 2 HS lên bảng viết: Tùng Chinh, Hai Ngân, Ngã Ba, Pù Mo. HS theo dõi trong SGK. - Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài . HS trả lời HS viết bài vào vở Cho HS đọc yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến HS làm bài vào VBT B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả. C. Củng cố dặn dò: Tiết 2 : Môn Toán Bài : LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tron, vận dụng vào các tình huống đơn giản. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn GV nhận xét, kết luận GV giúp đỡ HS yếu Bài tập 2+ 3 Gv hướng dẫn làm vào VBT tương tự bài 1 GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 32’ 3’ 2 HS nêu quy tắc và công thức tính hình tam giác và hình thang. HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân và nêu kết quả HS theo dõi. Bài giải: Diện tích tam giác ABD là: 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) Diện tích hình tam giác BDC là: 5 x 3 : 2 = 7,5 (cm2) Tỉ số phần trăm của DT HTG ABD và diện tích HTG BDC là: 6 : 7,5 = 0,8 = 80 % Đáp số: a. 6 cm2 b.80 % HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài tập và nêu kết quả Tiết 3 : Luyện từ và câu Bài: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG I. Mục tiêu : Giúp HS - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng. - Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hô ứng thích hợp. II. Đồ dùng học tập: Bảng phụ, VBT III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Nhận xét Bài tập 1: GV giao việc. GV nhận xét, chốt lại Bài tập 2 GV nhậ xét, chốt kết quả: a. các từ in đậm trong hai câu ghép trên dùng để nối vế câu 1 với vế câu 2: chưa…đã… HĐ4: Ghi nhớ HĐ5: Luyện tập Bài tập 1 GV giao việc GV nhận xét chốt k/q đúng a. Ngày chưa tắt hẳn/ trăng đã lên Bài tập 2: HD tương tự bài 1 GV chốt ý: a/ Mưa càng to gió càng thổi mạnh HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau 4’ 1’ 13’ 3’ 16’ 4’ 2 HS làm bài tập 3. HS nhắc lại - Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm - 2 HS làm bài- Lớp làm vào VBT - Lớp nhận xét. HS nêu yêu cầu HS phát biểu ý kiến HS đọc ghi nhớ SGK HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài cá nhân - HS trình bày - HS nhận xét. HS làm bài vào VBT HS nhắc lại ghi nhớ Tiết 4- Lịch sử Bài : ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực…cho chiến trường góp phần to lớn vào thắng lợi chách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. II Đồ dùng dạy học Bản đồ hành chính Việt Nam. III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: HS đọc SGK GV dùng bản đồ giới thiệu về ĐTS GV chốt: ĐTS là hệ thống những tuyến đường bao gồm rất nhiều con đường trên cả 2 tuyến đông TS và tây TS. Mục đích: chi viện cho miền nam… HĐ3: Làm việc nhóm đôi GV hướng dẫn tìm hiểu tấm gương tiêu biểu của bộ đội, thanh niên xung phong trên đường trường sơn GV nhận xét HĐ4: Thảo luận nhóm 4 HD HS thảo luận ý nghĩa GV nhận xét HĐ5: Làm việc cả lớp GV chốt:ngày nay ĐTS đã được mở rông- đường HCM HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 10’ 6’ 6’ 7’ 3’ HS nhắc lại HS đọc SGK. Trình bày những nét chính về Đường trường sơn HS nhắc lại HS đọc SGK và kể HS thảo luận ý nghĩa, tuyến đường so sánh qua 2 thời kì lịch sử HS nêu ý nghĩa tuyến đường Tiết 5 - Âm nhạc: Học hát Bài: NÀU XANH QUÊ HƯƠNG I. Mục tiêu: - HS thuộc lời bài ca, hát đúng giai điệu, thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng. - Bước đầu HS hát đúng những âm có luyến láy và ngắt hơi đúng chỗ II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Dạy hát bài: Màu xanh quê hương GV hát mẫu HD đọc lời ca Khởi động giọng Dạy hát từng câu - GV yêu cầu. - GV hướng dẫn. HĐ3: HDHS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp GV hướng dẫn HS hát đối đáp, vận động phụ hoạ GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 20’ 10’ 3’ HS nhắc lại HS đọc lời ca theo tiết tấu, giai điệu của bài hát HS tập khởi động giọng HS hát từng câu theo sự HD của GV HS hát theo dãy bàn, tổ , cá nhân HS đọc SGK và kể HS tập hát gõ đệm theo phách, nhịp HS hát đối đáp HS hát kết hợp vận động phụ hoạ Cả lớp hát lại một lần Thứ sáu, ngày 02 tháng 03 năm 2007 Tiết 1- Toán Bài : LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện hình xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn H: Bể cá có dạng hình gì? Kích thước bao nhiêu? H: Nhận xét gì về đơn vị đo của các kích thước GV hướng dẫn đưa về cùng đơn vị đo GV giúp đỡ HS yếu GV nhận xét Bài tập 2+ 3 Gv hướng dẫn làm vào vở trắng tương tự bài 1 GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 32’ 3’ 2 HS nêu quy tắc và công thức tính hình hộp chữ nhật, lập phương HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập Hình hộp chữ nhật,

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc