I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát toàn bài với giọng trang trọng tha thiÕt. Bíc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi.
- Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Ca ngîi vÎ ®Ñp tr¸ng lÖ cña ®Òn Hïng vµ vïng ®Êt Tæ. ®ång thêi bµy tá niÒm thµnh kÝnh thiªng liªng cñamçi ngêi con ®èi víi tæ tiªn.
II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 26 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Thứ hai, ngày 05 tháng 03 năm 2007
Tiết 1 Môn: Tập đọc
Bài : phong c¶nh ®Òn hïng
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát toàn bài với giọng trang trọng tha thiÕt. Bíc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi.
- Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Ca ngîi vÎ ®Ñp tr¸ng lÖ cña ®Òn Hïng vµ vïng ®Êt Tæ. ®ång thêi bµy tá niÒm thµnh kÝnh thiªng liªng cñamçi ngêi con ®èi víi tæ tiªn.
II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 3 ®o¹n
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
HĐ4: Tìm hiểu bài
H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK
HĐ5:Luyện đọc diễn cảm
- Giáo viên đưa bảng phụ.
- Giáo viên đọc mẫu lần 1.
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
GV nhËn xÐt khen b¹n ®äc hay.
HĐ6:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS: Đọc bài thuộc lòng bài thơ: hép th mËt, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài.
HS nhắc lại
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 3 HS đọc.
- ...lµ ngêi ®Çu tiªn lËp níc…
-…S¬n Tinh, Thuû Tinh; Th¸nh Giãng, ChiÕc ná thÇn…
- …HS suy nghÜ vµ TLCH
- HS theo dõi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn trong nhãm ®«i.
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 2 Môn :Toán
Bài : KIỂM TRA
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Tỉ số phần trăm và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Nhận dạng tính thể tích, diện tích một số hình đã học.
II. Các hoạt động dạy học:
Phần I: Mỗi bài tập dưới đây có kèm theo một số câu trả lời A,B,C,D. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
1. Một lớp học có 18 HS nữ và 12 HS nam. Tìm tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS cả lớp.
A. 18% B. 30% C. 40% D. 60%
2. Biết 25% của một số là 10. Hỏi số đó bằng bao nhiêu?
A. 10 B. 20 C. 30 D. 40
3. Diện tích của phần hình tam giác NHF là:
12 cm E H
A. 14 cm2 B. 20 cm2
C. 24 cm2 D. 34 cm2 4 cm
N M
F 5 cm
Phần II: Bài toán
Một phòng học dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 10 mét, chiều rộng 5,5 mét, chiều coa 3,8 mét. Tình diện tính xung quanh và diện tích toàn phần của phòng học đó?
Tiết 3 M«n : Đạo đức
Bài : THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ II
I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu
- Củng cố các kiến thức về quê hương, đất nước Việt Nam.
- HS có biểu hiện tình yêu quê hương đất nước Việt Nam.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thi đọc truyện thơ và yêu quê hương đất nước.
GV hướng dẫn
GV nhận xét, kết luận
HĐ3: Đóng vai
GV hướng dẫn đóng vai theo mẫu chuyện các em đã đọc.
GV nhận xét, khen nhóm đóng vai tốt
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
15’
10’
3’
HS nhắc lại
HS thi đọc trong nhóm 4
Đại diện nhóm lên trình bày.
HS theo dõi, bổ sung
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài tập và nêu kết quả
Các nhóm chuẩn bị
Đại diện nhóm lên đóng vai.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bài: em yêu hoà bình.
Tiết 4 M«n :Khoa học
Bài : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I. Mục tiêu: Giúp HS được củng cố về:
- Các kiến thức về phần vật chất và năng lượng và các kĩ năng quan sát và thí nhgiệm.
- Những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng.
- Yêu thiên nhiêm và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học.
II. Chuẩn bị:
Tranh ảnh sưu tầm có nội dung về các nguồn năng lượng
Hình trang 101, 102 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Trò chơi “ai nhanh, ai đúng”
GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi: Gv đọc từng câu hỏi trong SGK 101, 102.
Trong tài quan sát coi nhóm nào có nhiều bạn giơ đáp án đúng nhất.
Kết thúc nhóm nào có nhiều câu đúng nhất thì nhòm đó thắng cuộc
GV nhận xét chốt ý: 1 – d; 2- b;3- c; 4 – b; 5- b; 6- c
HĐ3: Quan sát và trả lời câu hỏi
GV hướng dẫn làm việc theo nhóm: quan sát các hình và trả lời câu hỏi trang 102 SGK.
GV kết luận:
a.Năng lượng cơ bắp của người.
b. Năng lượng chất đốt từ xăng
c. Năng lượng gió.
d.Năng lượng chất đốt từ xăng
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
14’
15’
3’
HS nhắc lại
Các nhóm tham gia chơi theo nội dung đã HD.
HS có thể giải thích lí do mà mình chọn.
HS thực hành theo nhóm 2
Trình bày kết quả thảo luận
Nhóm khác nhận xét
HS nhắc lại
Thứ ba, ngày 06 tháng 03 năm 2007
Tiết 1 Môn : Toán
Bài: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn lại các đơn vị thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và ngày, số ngày trong các tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng đơn vị đo thời gian
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Bảng đơn vị đo thơi gian
GV yêu cầu HS nêu các đơn vị đo thời gian đã học
H: Một thế kỉ có bao nhiêu năm?
H: Một năm có bao nhiêu tháng?
H: Một năm thường có bao nhiêu ngày?Năm nhuận có bao nhiêu ngày?
GV kết luận:Năm thường có 365 ngày. Năm nhuận có 366 ngày, sau 3 năm thường thì đến một năm nhuận.
Gv lấy VD để HS tính nhẩm năm nhuận.
H: Nêu tên các tháng trong năm?
H: Tháng nào có 31 ngày, tháng nào có 30 ngày?Tháng 2 có bao nhiêu ngày?
GV lấy VD để HS chuyển đổi các số đo thời gian
HĐ3: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn
GV giúp đỡ HS yếu tính cách xác định thế kỉ bỏ 2 chữ số cuối cùng của năm cộng them 1 vào ta được thế kỉ của năm đó.
GV nhận xét, kết luận:
Bài tập 2:
Gv hướng dẫn làm vở
Gv giúp đỡ HS yếu cách đổi.
GV nhận xét
Câu b HD tương tự
Bài tập 3:
GV hướng dẫn tương tự bài tập 2
H: Đổi đơn vị mới cần chiuyển sang so với đơn vị cũ ntn?
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
14’
20’
3’
HS nhắc lại
HS viết ra giấy nháp và nêu
- 100 năm
- 12 tháng
- 365; 366
HS lầy VD
- Tháng 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12
- 1,3,5,7,8,,10,12
- 2,4,6,9,11
HS thực hành chuyển đổi số đo thời gian theo y/c của GV
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài theo nhóm 2 và nêu kết quả
HS theo dõi.
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở và nêu kết quả
Bài giải:
6 năm = 72 tháng (12 x 6 = 72)
4 năm 2 tháng = 50 tháng
3 năm rưỡi = 42 tháng
( 12 x 3,5 = 42)
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài tập và nêu kết quả
Về nhà làm VBT
Tiết 2 Môn : Tập đọc
Bài : cöa s«ng
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n...
- Bíc ®Çu biết đọc diễn cảm bài th¬ với giọng nhÑ nhµng, tha thiÕt, giµu t×nh c¶m.
- Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Qua h×nh ¶nh cöa s«ng, t¸c gi¶ ca ngîi t×nh c¶m thuû chung, uèng níc nhí nguån.
II. §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô, néi dung cÇn luyÖn ®äc.
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 6 khæ th¬
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
HĐ4: Tìm hiểu bài
H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK
HĐ5:Luyện đọc diễn cảm
- Giáo viên đưa bảng phụ.
- Giáo viên đọc mẫu lần 1.
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
HĐ6:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS: Đọc bài bài văn:Phong c¶nh ®Òn Hïng, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài.
HS nhắc lại
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 3 HS đọc.
-...Lµ cöa nhng kh«ng then chèt..
- …lµ n¬i nh÷ng dßng s«ng göi phï sa ®Ó båi ®¾p b·i bê…
-…h×nh ¶nh nh©n ho¸…
- HS theo dõi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn. Thi đọc diễn cảm
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 3 : Kể Chuyện VÌ MUÔN DÂN
I. Mục tiêu
- Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xoá bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. Từ đó giúp HS hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp của dân tộc:
+ Truyền thống đoàn kết.
- Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ câu chuyện.
+ Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn,bước đầu kể tiếp được lời bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa SGK
II. Hoạt động dạy học
B. Bài mới:
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:Hướng dẫn HS kể chuyện.
- GV kể chuỵện lần 1, giải nghĩa từ khó:Tị hiềm, quốc công tiết chế, chăm pa, sát thác.
- GV kể chuyện lần 2: Có sử dụng tranh
HĐ3: Kể chuyện.
- Cho HS kể chuyện theo nhóm
- Cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xét khen những HS kể hay.
Ý nghĩa: Truyền thống tôt đẹp của dân tộc, truyền thống đoàn kết, hoà thuận.
HĐ4:Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
1’
10’
20’
4’
- HS lắng nghe và trả lời
- HS vừa nghe kể, vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV.
- Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa
- Đại diện các nhóm lên thi.
- HS nhận xét
HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
Tiết 4: Kỹ thuật.
Bài: LẮP XE CHỞ HÀNG (tiết 1)
I. Mục tiêu:HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng.
- Bước đầu lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành.
II. Chuẩn bị: Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:Quan sát nhận xét mẫu
GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và TLCH
H: Để lắp xe chở hàng em cần mấy bộ phận?
HĐ3: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV hướng dẫn chọn các chi tiết, các bộ phận SGK.
- Hướng dẫn tháo rời các chi tiết xếp vào hộp.
HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
1’
10’
20’
4’
HS quan sát
- HS quan sát và trả lời
- 4 bộ phận.
HS vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV.
HS thực hành.
Chuẩn bị thực hành tiết 2
Tiết 5 - môn: Thể dục
Bài: PHỐI HỢP CHẠY ĐÀ- BẬT CAO.
TRÒ CHƠI: “CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH”
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn phối hợp chạy bật cao.Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
- Trò chơi '' Chuyển nhanh, nhảy nhanh'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II : Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, về sinh nơi tập
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
- Ôn bài TDPTC.
2. Phần cơ bản:
a. Đội hình đội ngũ:
+Ôn phối hợp chạy, bật nhảy- mang vác.
- GV điều khiển lớp tập.
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua.
+Ôn bật cao,phối hợp chạy đà bật cao:GV triển khai ngắn gọn, sau đó cho HS bật thử một số lần bằng cả hai chân.
b. Trò chơi vận động:
- Chơi trò chơi "Chuyển nhanh, nhảy nhanh"
+ GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS.
+Cán sự điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương.
3. Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà
8’
19’
4’
5’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
GV
x………………………..x
x………………………..x
GV
x………………………….x
x………………………….x
x x
x GV x
x x
. Thứ tư, ngày 07 tháng 03 năm 2007
Tiết 1: Luyện từ và câu
Bài: LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ.
- Biết sử dụng cách lập từ ngữ để liên kết câu.
II. Đồ dùng học tập:
Bảng phụ, VBT
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Nhận xét
Bài tập 1:
GV giao việc: dùng bút chì gạch dưới từ lặp lại ở câu trước.
GV nhận xét, chốt lại: Từ lặp lại là: đền
Bài tập 2 hướng dẫn tương tự bài tập 1
GV nhận xét, chốt kết quả:
Bài tập 3hướng dẫn tương tự bài tập 1
GV nhận xét, chốt kết quả: Từ đền giúp ta nhận ra sự liên kết chặt chẽ giữa hai câu.
HĐ4: Ghi nhớ
HĐ5: Luyện tập
Bài tập 1
GV giao việc: đọc đoạn văn tìm từ ngữ lặp lại để liên kết câu.
GV nhận xét chốt k/q đúng: a. Từ trống đồng và đông sơn.
Bài tập 2:
HD tương tự bài 1
GV chốt ý:thuyền, thuyền, thuyền, thuyền, thuyền, chợ, cá song, cá chim, tôm.
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
4’
1’
13’
3’
16’
4’
2 HS làm bài tập 1,2.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- 1 HS làm bài- Lớp làm vào VBT
- Lớp nhận xét.
HS nêu yêu cầu
HS phát biểu ý kiến
HS đọc ghi nhớ SGK
HS nêu y/c bài tập.
- HS làm bài cá nhân
- HS trình bày
- HS nhận xét.
HS làm bài vào VBT
HS nhắc lại ghi nhớ
Tiết 2: Địa lý
Bài : CHÂU PHI
I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS:
- Xác định trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn, lãnh thổ của Châu Phi.
- Nêu được một số đặc điểm về vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của Châu Phi.
- Thấy được mối quan hệ giữa vị trí địa lí và khí hậu, giữa khí hậu với thực vật, động vật của Châu Phi.
II. Đồ dùng dạy học: Phiéu học tập, bản đồ tự nhiên Châu Phi, quả địa cầu.
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Vị trí địa lí, giới hạn
- GV giao việc: quan sát bản đồ, SGK và TLCH mục 1 SGK.
- GV nhận xét, chốt ý: Châu Phi có diện tích lớn thứ 3 trên thế giới sau Châu Á và Châu Mĩ.
HĐ3: Đặc điểm tự nhiên
GV giao việc, hướng dẫn tương tự hoạt động 2
H: Đại hình Châu Phi có đặc điểm gì?
H: Khí hậu Châu Phi có đặc điểm gì khác các châu lục đã học?
GV hướng dẫn trả lời câu hỏi mục 2 SGK
- GV nhận xét chốt k/q đúng: Địa hình cao, khí hậu nóng, khô độc nhất thế giới, quan cảnh tự nhiên…
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài Châu Phi
1’
15’
15’
4’
HS nhắc lại
- HS quan sát
- HS nêu kết quả- Lớp nhận xét.
- Tương đối cao
- Khí hậu nóng, khô…
HS trả lời
HS nhắc lại bài học
Tiết 3:Toán
Bài: CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép cộng số đo thơi gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hình thành kĩ năng cộng số đo thời gian.
Gv nêu bài toán SGK
H: Bài toán yêu cầu gì?
GV hướng dẫn giải.
GV nhận xét cách đặt tính.
GV kết luận: 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = 5 h 30’
VD 2 hướng dẫn tương tự VD1
H: Nhận xét gì về số đo của đơn vị bé hơn?
HĐ4: Luyện tập
Bài tập 1:
GV hướng dẫn
GV nhận xét, đánh giá
Bài tập 2:
Gv hướng dẫn làm vào vở.
H: Để trả lời câu hỏi của bài toán ta thực hiện phép tính nào?
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
15’
18’
3’
HS nhắc lại
- Tính thời gian đi hết quãng đường từ Hà Nội đến Vinh.
- HS nêu cách đạt tính
HS thực hiện phép tính.
- Số đo lớn hơn hệ số giữa 2 đơn vị
85 > 60
HS nêu yêu cầu bài tập
4 HS làm bài bảng – HS nháp
HS theo dõi, nhận xét
HS nêu yêu cầu bài tập
35’ + 2h 20’
Bài giải:
Thời gian đi từ nhà đến viện bảo tàng lịch sử là:
35’ + 2h 20’ = 2h 55’
Đáp số:2h 55’
Tiết 4: Tập làm văn
Bài : KIỂM TRA VIẾT ( tả đồ vật)
I. Mục tiêu:
- Thực hành viết bài văn tả đồ vật.
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu viết đúng đề bài, có đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc.
III. Hoạt động dạy học:
A. Thực hành viết: ( 35’)
- Cho HS nhắc lại bố cục của bài văn tả đồ vật.
- HS viết bài.
- Thu bài.
- Nêu nhận xét.
B. Củng cố dặn dò: (3’)
- HS nối tiếp trả lời.
- HS viết.
Tiết 5 : Mỹ thuật
` Bài: TTMT: XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
I. Mục tiêu : Giúp HS
- HS tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ.
- HS nhận xet sơ lược về hình ảnh và màu săc trong tranh.
- HS bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II.Đò dùng học tập
SGK, VTV, SGV, tranh ảnh về Bác Hồ.
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:Giới thiệu và nét về hoạ sĩ Nguyễn thụ.
- GV hướng dẫn xem mục 1/ 77 SGK: tìm hiểu về tác giả.
H: Ông quê ở đâu?
H: Ông có những tác phẩm nào nổi tiếng?
- GV nhận xét, chốt ý
HĐ3: Xem tranh Bác Hồ đi công tác
GV hướng dẫn xem tranh và TLCH
H: Hình ảnh chính của bức tranh là gì?
H: Dáng vẻ tưng nhân vật ntn?
H: Hình dáng của 2 con ngựa ntn?
H: Màu sắc của bức tranh rực rỡ hay trầm?
GV bổ sung.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
GV nhận xét chung
Khen HS tích cực phát biểu
HĐ5:Dặn dò. Nhận xét tiết học.
1’
10’
17’
5’
3’
HS nhắc lại
- HS tìm hiểu và trả lời
HS quan sát và trả lời.
- Bác Hồ, anh cảnh vệ.
- Dáng BH ung dung, thư thái…
- Mỗi con 1 dáng đang bước.
Trầm, ấm.
HS vẽ vào VTV
Sưu tầm dòng chữ in hoa, nét thanh nét đậm.
Thứ năm, ngày 08 tháng 03 năm 2007
Tiết 1 : Chính tả (Nghe - viết)
Bài : AI LÀ THUỶ TỔ CỦA LOÀI NGƯỜI.
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài Ai là thuỷ tổ của loài người.
- Nắm cách viết hoa tên người tên địa lí Việt Vam, tên người.
II. Đò dùng dạy học Bảng phụ, VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: HD HS nghe viết
- GV đọc đoạn viết chính tả bài Aio là thuỷ tổ của loài người.
H: Bài chính tả nói về điều gì?
- Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
- GV đọc cho HS viết bài chính tả.
- Chấm chữa một số bài
Nhận xét
HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Gv giao việc: dùng bút chì gạch dưỡi những tên riêng tìm được.
GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Khổng Tử, Chu Văn Vương, Ngũ Đế,Chu, Cửu Phủ, Khương Thái Công.
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học.
4’
1’
20’
10’
3’
2 HS lên bảng viết: lời giải câu đố của tiết LTVC
HS theo dõi trong SGK.
- Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài
- Truyền thuyết của một số DT trên thế giới.
HS viết bài vào vở
HS đổi vở soát lỗi.
Cho HS đọc truyện vui: Dân chơi đồ cổ.
HS làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến
HS làm bài vào VBT
Ghi nhớ quy tắc viết hoa.
Tiết 2 : Môn Toán
Bài: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép trừ số đo thơi gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hình thành kĩ năng trừ số đo thời gian.
Gv nêu bài toán SGK
GV hướng dẫn giải.
GV nhận xét cách đặt tính.
GV kết luận: 15h 55’ – 13h 10’ = 2h 45’
VD 2 hướng dẫn tương tự VD1
Gv đánh giá KQ đúng: 3’ 20 giây – 2’ 45s = 35s
HĐ4: Luyện tập
Bài tập 1+ 2
GV hướng dẫn tương tự cộng số đo thời gian.
GV nhận xét, đánh giá
Bài tập 3
Gv hướng dẫn làm vào vở.
H: Hãy nêu phép tính của bài toán?
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
15’
18’
3’
HS nhắc lại
- HS nêu cách đặt tính
HS thực hiện phép tính bảng con
HS nhắc lại cách đặt tính và cách tính.
- HS làm bảng con.
HS nêu yêu cầu bài tập
4 HS làm bài bảng – HS nháp
HS theo dõi, nhận xét
HS nêu yêu cầu bài tập
8h 30’ – ( 6h 45’ + 15’)
Bài giải:
Thời gian người đó đi quãng đường AB ( không kể thời gian nghỉ) là:
8h 30’ – ( 6h 45’ + 15’)= 1h 30’
Đáp số:1h 30’
Tiết 3 : Luyện từ và câu
Bài: LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ.
- Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu.
II. Đồ dùng học tập:
Bảng phụ, VBT
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Nhận xét
Bài tập 1:
GV giao việc: nêu rõ đoạn văn nói về ai? Từ ngữ nào cho biết điều đó?
GV nhận xét, chốt lại: Các câu trong đoạn văn điều chỉ Trần Quốc Tuấn.
- Trần Hưng Đạo ông vị quốc công tiết chế, vị chủ tướng tài ba…
Bài tập 2 hướng dẫn tương tự bài tập 1
GV nhận xét, chốt kết quả: Việc thay thế những từ ngữ đã dùng ở câu trước bằng những từ đồng nghĩa để liên kết câu đgl phép thay thế từ.
HĐ4: Ghi nhớ
HĐ5: Luyện tập
Bài tập 1
GV giao việc: đọc đoạn văn chú ý những từ ngữ in đậm trong đoạn văn, nêu tác dụng thay thế.
GV nhận xét chốt k/q đúng:Từ anh câu 2, cùm từ người liên lạc ở câu 4…
Bài tập 2:
HD tương tự bài 1
GV chốt ý:nàng câu 2 thay thế cho cụm từ vợ An Tiêm ở câu 1
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
4’
1’
13’
3’
16’
2’
1 HS làm bài tập 1.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- 1 HS làm bài- Lớp làm vào VBT
- Lớp nhận xét.
HS nêu yêu cầu
HS phát biểu ý kiến
HS nhắc lại.
HS đọc ghi nhớ SGK
HS nêu y/c bài tập.
- HS làm bài cá nhân
- HS trình bày
- HS nhận xét.
HS làm bài vào VBT
HS nhắc lại ghi nhớ
Tiết 4- Lịch sử
Bài : SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
- Vào dịp tết Mậu Thân 1968 quân dân miền Nam tiến hành tổng tiến công và nổi dậy, trong đó tiêu biểu là trận đánh vào sứ quán Mĩ ở Sài Gòn.
- Cuộc tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại tạo thế thắng lợi cho quân dân ta.
II Đồ dùng dạy học
SGK, VBT.
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Diễn biến
GV giao việc:
H: Tết Mậu Thân 1968 đã diễn ra sự kiện gì ở miền Nam nước ta?
H: Thuật lại cuộc tấn công của quân giải phóng Sài Gòn?
GV chốt: Tết Mậu Thân 1968 quân dân miền Nam đồng loạt…
HĐ3: Kết quả, ý nghĩa
H: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 đã có tác động ntn đền Mĩ và c/q Sài Gòn?
H: Nêu ý nghĩa của cuộc tổng tiến công nổi dậy tết Mậu Thân 1968?
GV nhận xét, chốt:Sau đòn bất ngở tết Mậu Thân Mĩ buộc phải thừa nhận thất bại một bước chấp nhận đàm phán tại Pa-ri…
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
17’
13’
3’
HS nhắc lại
HS đọc SGK. Trình bày những nét chính về diễn biến
HS nhắc lại
- Làm cho hầu hết các cơ quan TW và địa phượng của Mĩ và c/q Sài Gòn bị tệ liệt khiến chúng hoan mang lo sợ…
- HS nêu ý nghĩa
Tiết 5 - Âm nhạc:
Ôn bài hát: MÀU XANH QUÊ HƯƠNG
TĐN SỐ 7
I. Mục tiêu:
- HS thuộc lời bài ca, hát đúng giai điệu, thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng. Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
- Bước đầu HS thể hiện được cao độ, trường độ bài TĐN số 7. TĐN ghép lời kết hợp gõ phách.
II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Ôn bài: Màu xanh quê hương
GV hát mẫu
HD hát lại một lần
HĐ3: Học bài TĐN số 7
H: Trong bài TĐN số 7 có hình dấu lặng gì?
GV hướng dẫn HS tập cao độ, tiết tấu.
HDHS đọc nhạc từng câu
GV nhận xét, sữa chữa.
HDHS tập ghép lời ca.
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
10’
20’
3’
HS nhắc lại
HS hát theo dãy bàn, gõ đệm theo phách.
HS đọc từng câu theo sự HD của GV
HS đọc theo dãy bàn, tổ , cá nhân
HS đọc lại bài TĐN.
Thứ sáu, ngày 09 tháng 03 năm 2007
Tiết 1- Toán
Bài : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn kĩ năng cộng và trừ số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán thực tiễn.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: viết số thích hợp vào chỗ trống.
GV giúp đỡ HS yếu
H: Nêu cách chuyển số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ?
GV nhận xét
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
Bài tập 4:
HD HS nêu phép tính
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếuGV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
File đính kèm:
- TUAN 25.doc