Giáo án lớp 5 - Tuần 27

I.MỤC TIÊU: HS cần:

 1. Đọc : trôi chảy diễn cảm toàn bài với giọng đọc rõ ràng, mạch lạc trang trọng thiết tha . .

 2. Hiểu ý của bài : Ca ngợi các nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống văn hoá đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người biết quý trọng những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc .

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk .

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

 - Cho hs đọc đoạn 1và2 của bài trước rồi trả lời câu hỏi :

 ? Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân bắt đầu từ đâu ?

 ? Nội dung chính của bài nói lên điều gì ?

 - GV nhận xét, cho điểm .

 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài

 GV nêu nhiệm vụ học tập.

 3.Hoạt động 3: Luyện đọc

 - GV cho hs đọc toàn bài một lượt.

 - GV đưa tranh ra và hỏi: Tranh vẽ gì?

 - GV chốt lại .

 - Hướng dẫn hs đọc nối tiếp theo đoạn

 - Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn .

 - Cho HS luyện đọc theo nhóm .

 - HS đọc cả bài +giải nghĩa từ .

 - Cho hs đọc diễn cảm toàn bài .

 

doc44 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2399 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 27, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Thứ 2 ngày 16 tháng 3 năm 2009 Tập đọc Tranh làng Hồ Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: 1. Đọc : trôi chảy diễn cảm toàn bài với giọng đọc rõ ràng, mạch lạc trang trọng thiết tha . . 2. Hiểu ý của bài : Ca ngợi các nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống văn hoá đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người biết quý trọng những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc . II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk . III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Cho hs đọc đoạn 1và2 của bài trước rồi trả lời câu hỏi : ? Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân bắt đầu từ đâu ? ? Nội dung chính của bài nói lên điều gì ? - GV nhận xét, cho điểm . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện đọc - GV cho hs đọc toàn bài một lượt. - GV đưa tranh ra và hỏi: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại . - Hướng dẫn hs đọc nối tiếp theo đoạn - Cho hs đọc nối tiếp theo đoạn . - Cho hs luyện đọc theo nhóm . - HS đọc cả bài +giải nghĩa từ . - Cho hs đọc diễn cảm toàn bài . 4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài Cho hs đọc lần lượt từng đoạn và trả lời câu hỏi trong. + hãy kể tên 1 số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hằng ngày của làng quê việt nam. + kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt. + Tìm những từ ngữ ở 2 đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ + vì sao tác giả biết ơn những người ghệ sĩ dân gian làng Hồ? 5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm. - 1 HS đọc toàn bài - GV hướng dẫn hs tìm giọng đọc - Cho hs đọc phân vai . - GV ghi bảng đoạn 1 luyện đọc diễn cảm và hướng dẫn thêm về giọng đọc - Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm. 6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. ___________________________________ Toán Luyện tập Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Củng cố về cách tính vận tốc . - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau . III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên làm bài tập - Nêu công thức tính Vận tốc ? - Nhận xét,đánh giá. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện tập BT1: Gọi HS đọc đề bài ., nêu công thức tính vận tốc . - GV hướng dẫn cho HS làm vào vở ô- li . - GV gọi HS nêu cách giải . Lưu ý: GV nên hỏi thêm : ? Có thể tính vận tốc chạy của đà điểu với đơn vị đo là m/ giây không ? ( Có thể cho HS tính theo hai cách ) BT2: Gọi HS đọc yêu cầu bài toán nói cách tính vận tốc . - GV cho HS tự làm vào vở ô- li . - GV gọi HS nêu kết quả bài giải . - GV nhận xét sửa sai . BT3: SGK. - GV gọi HS đọc đề bài chỉ ra quãng đường và thời gian đi bằng ô- tô . Từ đó tính được vận tốc của ô- tô . BT4: Cho HS tự làm rồi chữa . - HS nêu bài làm của mình lên cho cô giáo và bạn nhận xét . - GVchấm ,chữa bài. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tiết học . - Giao bài tập về nhà . - Dặn chuẩn bị bài sau . ______________________________________ Khoa học Cây con mọc lên từ hạt Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Quan sát mô tả cấu tạo của hạt . - Nêu được điều kiện nảy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt . - Giới thiệu kết quả thực hành của hạt đã làm ở nhà . II.Đồ dùng dạy học: - Gv dặn học sinh chuẩn bị theo nhóm … - Hình trang 108 , 109 SGK. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh . - GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt - GV cho HS thực hiện theo nhóm . - GV đi đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ . - Đại diện nhóm trình bày kết quả . - GV cùng HS nhận xét . 4.Hoạt động 4: Thảo luận  - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện theo gợi ý câu hỏi trong SGK. - Nhóm trình bày . Lớp nhận xét . - GV kết luận lại . 5.Hoạt động 5: Quan sát - GV cho HS thảo luận cặp đôi . - Gọi một số em trình bày trước lớp . - Các bạn khác nhận xét bổ sung . - GV kết luận lại . 6.Hoạt động 6: Cũng cố, dặn dò - Gv nhận xét tiết học . - Dặn hs về nhà học bài và thực hành những gì đã học . - Chuẩn bị chu đáo bài sau. ____________________________ Luyện tiếng việt Luyện đọc bài : tranh làng hồ Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: Giúp HS: 1. Đọc : trôi chảy diễn cảm toàn bài với giọng đọc rõ ràng, mạch lạc trang trọng thiết tha . . 2. Hiểu ý của bài : Ca ngợi các nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống văn hoá đặc sắc cảu dân tộc và nhắn nhủ mọi người biết quý trọng những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc . II. Phương tiện dạy học: -SGK Tiếng việt 5 III. Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Luyện đọc - 1 HS đọc toàn bài. - GV + HS nhắc lại giọng đọc của bài - HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn – GV theo dõi, chỉnh sửa. - HS luyện đọc theo nhóm đôi. - Gọi 1 số HS đọc bài - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Thi đọc GV tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm - Các nhóm chọn bạn dự thi – luyện đọc. - HS tham gia thi, trả lời 1 số câu hỏi tìm hiểu nội dung bài - Cả lớp nhận xét, công bố giải - Giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà luyện đọc thêm . Luyện đạo đức Em yêu hoà bình Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: Giúp HS nắm vững - Giá trị của hoà bình, trẻ em có quyền đợc sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình. - Chúng ta ngày càng thêm yêu hoà bình. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Khởi động - GV cho HS hát bài “ Cánh chim hoà bình’’. 3.Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp. - GV nêu câu hỏi + Vì sao chúng ta phải yêu chuộng hoà bình? + Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của ai? + Hãy kể lại những hành động, việc làm thể hiện lòng yêu chuộng hoà bình trong cuộc sống hằng ngày. - HS trả lời trước lớp . - Nhận xét, bổ sung: *GV kết luận chung: 4.Hoạt động 3: Thi vẽ tranh - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4, vẽ 1 bức tranh nói về chủ đề hoà bình. - Các nhóm làm việc. - Các nhóm trưng bày tranh vẽ, giới thiệu về tranh của mình. - GV + HS chấm, công bố giải Luyện Toán Luyện tập về vận tốc Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập, củng cố về cách tính vận tốc . - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau . II.Hoạt động dạy học: 1.Ôn kiến thức đã học. - HS nêu lại qui tắc và công thức tính vận tốc - GV nhận xét và y/c 1 số HS nhắc lại - 1 hs lên bảng làm bài – Cả lớp làm nháp. * Một ô tô đi được 240 km trong 3 giờ. Tính vận tốc của ô tô? 2. Thực hành. - HS làm bài trong VBT - GV theo dõi, giúp đỡ HS làm bài rồi chữa bài cho HS * Bài tập thêm: 1.Một người đi xe máy 1 quảng đường dài 63 km, người đó xuất phát lúc 7 giờ 30 phút và đến nơi lúc 9 giờ. tính vận tốc của xe máy? 2. Một tàu hoả dài 80 m chạy qua 1 cây cầu dài 300m. từ lúc đầu tàu lên cầu đến lúc toa cuối qua khỏi cầu hết 38 giây. hỏi tàu hoả qua cầu với vận tốc bao nhiêu? Thứ 3 ngày 17 tháng 3 năm 2009 Thể dục Môn thể thao tự chọn Trò chơi “ chuyền và bắt bóng tiếp sức” Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Ôn tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng 150g trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng. - Học trò chơi “ Chuyền và bắt bóng tiếp sức” .Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II.Đồ dùng dạy học : - Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Bóng đủ để HS chơi, bóng rổ 2-3 quả, kẻ sân cho TC và ném bóng. III.Hoạt động dạy học: 1.Phần mở đầu : GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ YC giờ học. + Y/C HS tập hợp thành vòng tròn, xoay các khớp cổ tay, cổ chân,khớp gối. + Cho HS chơi trò chơi tự chọn. 2.Phần cơ bản. a. Môn thể thao tự chọn. + Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay. GV nêu tên động tác , làm mẫu rồi cho HS tập đồng loạt theo lớp. + GV theo dõi, nhận xét, sửa sai b. Ôn ném bóng 150g trúng đích ( đích cố định) + GV hướng dẫn HS tương tự phần a. +Tổ chức thi đua giữa các tổ. - Nhận xét, bình chọn cá nhân,tổ. c.Hướng dẫn chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức’’ - GV nêu tên trỏ chơi, phổ biến cách chơi. - Chia các đội chơi đều như nhau. - GV giám sát chặt chẽ, động viên , nhắc nhở. 3. Phần kết thúc. - GV cho HS tập một số động tác hồi tĩnh. - GV hệ thống bài học, giao bài tập về nhà. Chính tả Nhớ - viết : Cửa Sông Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: HS cần: 1. Nhớ –Viết đúng chính tả 4 khổ thơ cuối của bài Cửa Sông. 2. Viết đúng tên người và tên địa lí nước ngoài . II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ . - Bút dạ ,một vài tờ phiếu khổ to . III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV cho HS viết vào giấy nháp một số tên người và tên địa lí nước ngoài: Mao Trạch Đông , Tây Ban Nha , An-giê-ri,… - GV nhận xét cho điểm . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Viết chính tả - Hướng dẫn hs viết chính tả . - Cho hs đọc trầm bài chính tả . - Cho hs viết chính tả : - Chấm chữa bài . 4.Hoạt động 4: Làm bài tập Bài tập 2: Hướng dẫn hs làm bài tập 2. - Cho hs đọc yêu cầu bài tập . - Cho hs làm bài, 1 hs làm bảng phụ . - Cho hs trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt lại kết quả đúng : * Cri-xtô-phô-rô Cô-lôm-bô, A-mê-ri-gô Ve-xpu-xi, ét-mân Hin-la-ri,... Các tên riêng này được viết hoa chữ các đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó. Các tiếng trong 1 bộ phận của tên riêng được ngăn cách bằng dấu gạch nối. * Mĩ, Pháp, ấn Độ viết giống như tên Việt Nam vì chúng đã được phiên âm theo âm Hán Việt. 5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. ________________________________________ Toán Quãng đường Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Biết quãng đường đi được của một chuyển động đều . - Thực hành tính quãng đường . II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Muốn tính vận tốc ta làm thế nào ? - Nêu công thức tính vận tốc ? 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Hình thành cách tính quãng đường  a. Bài toán 1: Cho HS đọc bài toán, nêu yêu cầu của bài toán . - GV + HS giải bài toán. - HS nêu cách tính qđ khi biết vận tốc và thời gian - GV cho HS viết công thức. - Vài HS nhắc lại . b. Bài toán 2: Cho HS đọc và giải bài toán 2 - GV cho HS đổi, rồi hướng dẫn HS giải. 4.Hoạt động 4: Thực hành Bài 1 - GV gọi HS nói cách tính quãng đường Và công thức tính quãng đường . - Cho cả lớp làm bài vào vở ô- li. - Gọi HS đọc bài giải, các bạn khác nhận xét . GV kết luận . Bài 2 : - GV lưu ý HS số đo thời gian và vận tốc phải cùng một đơn vị đo thời gian . - GV hướng dẫn HS hai cách giải bài toán . Bài 3: GV cho HS đọc đề bài, trả lời thời gian đi của xe máy là bao nhiêu . - Cho HS tự làm vào vở . - Gọi HS đọc bài giải và nhận xét bài làm của HS . 5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học bài. _______________________________________ Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Truyền thống Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu: - Mở rộng hệ thống hoá tích cực hoá vốn từ gắn với chủ điểm Nhớ nguồn II. Đồ dùng dạy học : - Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam , ca dao dân ca Việt Nam. - Vở bài tập Tiếng Việt tập 2 nếu có . - Bút dạ, phiếu khổ to . III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - HS đọc đoạn văn kể về tấm gương hiếu học, trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu. - GV nhận xét- cho điểm HS . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Làm bài tập Bài tập 1: - Cho hs đọc yêu cầu bài tập 1. - GV chia nhóm, giao việc cho mỗi nhóm. - Các nhóm ghi các câu ca dao, tục ngữ vào bảng phụ - Các nhóm trình bày kết quả . - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng, chấm điểm cho các nhóm . Bài tập 2: Trò chơi “ Tìm Ô chữ” - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập . - GV chia nhóm, hướng dẫn cách chơi. - GV đọc từng câu, nhóm nào tìm được nhiều kq đúng thì thắng cuộc. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà làm bài tập chuẩn bị bài sau . ________________________________________ Buổi chiều Lịch sử Lễ kí hiệp định Pa- ri Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu : Học xong bài này HS nêu được : - Những thất bại nặng nề ở hai miền Nam – Bắc , ngày 27 tháng 1 năm 1973 buộc Mĩ phải kí hiệp định Pa- ri . - Những điều khoản chính trong hiệp định Pa- ri . II. Đồ dùng dạy học : - Các hình minh hoạ trong SGK. - Phiếu học tập của HS . III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Mĩ có âm mưu gì khi ném bom huỷ diệt Hà Nội và các vùng phụ cận ? Tại sao ngày 30 – 12 – 1972 , Tổng thống Mĩ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc ? - GV nhận xét cho điểm HS . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Vì sao Mĩ buộc phải kí hiệp định Pa-ri? - GV cho HS đọc thầm SGK để trả lời các câu hỏi gợi ý trong SGK. - GV chốt lại câu trả lời đúng. 4.Hoạt động 4: Nội dung cơ bản và ý nghĩa của hiệp định Pa – ri - Cho HS làm việc theo nhóm. - GV chia lớp thành 3 nhóm ,mỗi nhóm thảo luận một nội dung . - Cho HS trình bày kết quả thảo luận . - GV nhận xét bổ sung . 5.Hoạt động 5: ý nghĩa lịch sử - GV nêu câu hỏi cho HS trả lời . - GV ghi ý nghĩa lên bảng . - Cho HS nhắc lại ý nghĩa . 6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Luyện khoa học Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa Sự sinh sản của thực vật có hoa Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố các kiến thức: - Biết đâu là nhị, nhuỵ. Nói tên các bộ phận chính của nhị, nhuỵ. - Phân biệt hoa có cả nhị và nhuỵ với hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ - Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. II.Hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Hoạt động 1: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. - HS nêu tên các bộ phận sinh sản của thực vật có hoa - Nêu tên các bộ phận chính của nhị, nhuỵ. - GV nhận xét 2.Hoạt động 2: Sự sinh sản của thực vật có hoa. - HS trình bày sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - HS trình bày sự thụ phấn nhờ gió sự thụ phấn nhờ côn trùng. - GV nhận xét 3.Hoạt động 3: Luyên tập - HS làm bài trong VBT - GV theo dõi, giúp đỡ HS làm bài rồi chữa bài cho HS ____________________________________ Luyện tiếng việt Luyện viết: tranh làng hồ Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: - HS luyện viết 1 đoạn “Phải yêu mến…hết ” của bài Tranh làng Hồ. - Rèn luyện tính cẩn thận và chữ viết đẹp cho hs. III.Hoạt động dạy học: HĐ1: HS luyện viết từ khó: Làng Hồ, Nghệ sĩ, khoáy âm dương, nền đen lĩnh, thâm thuý… HĐ2: HS viết bài. - GV y/c hs viết từ “Phải yêu mến…hết ” của bài Tranh làng Hồ. - HS đọc lại đoạn cần viết - GV đọc từng câu, hs viết vào vở - GV đọc cho hs khảo lại bài. - HS đổi vở cho nhau để kiểm tra lỗi chính tả. - GV chấm bài, nêu nhận xét chung HĐ3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau. ______________________________________________________________ Tuần 28 (Dạy bù chương trình tuần 27) Thứ 2 ngày 23 tháng 3 năm 2009 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu : 1. Rèn kĩ năng nói: - Kể một câu chuyện có thực trong cuộc sống , nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam ,hoặc về một kĩ niệm với thầy cô giáo , biết sắp xếp các sự kiện thành một câu chuyện . - Lời kể rõ ràng tự nhiên .Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện . 2. Rèn kĩ năng nghe : - Chăm chú nghe bạn kể chuyện , nhân xét đúng lời kể của bạn . II. Đồ dùng dạy học : - Tranh phục vụ yêu cầu của đề bài . III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc . - GV nhận xét cho điểm . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể - GV ghi đề bài lên bảng cho HS đọc đề bài . - GV gạch chân dưới các từ quan trọng . 4.Hoạt động 4: Kể chuyện - Cho hs kể chuyện trong nhóm. - HS kể cho nhau nghe theo nhóm. - HS thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa của câu chuyện . - GV nhận xét chốt lại - Chọn một hs kể hay nhất ,kể lại câu chuyện cho cả lớp nghe. 5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò ? Câu chuyện nói về điều gì ? - GV nhận xết cho điểm. - Dặn về nhà kể lại câu chuyện cho mọi người nghe. Toán Luyện tập Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Củng cố cách tính quãng đường . - Rèn luyện kĩ năng tính toán . II . Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên làm bài tập - Nêu công thức tính Quãng đường? - Nhận xét,đánh giá. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện tập BT1: Gọi HS đọc đề bài ., nêu công thức tính vận tốc . - GV hướng dẫn cho HS làm vào vở ô- li . - GV gọi HS nêu kết quả . Lưu ý: GV lưu ý HS đổi đơn vị ở cột 3 trước khi tính . BT2: Gọi HS đọc yêu cầu bài toán nói cách tính vận tốc . - GV cho HS tự làm vào vở ô- li . - GV gọi HS nêu kết quả bài giải . - GV nhận xét sửa sai . BT3: SGK. - GV hướng dẫn cho HS phân tích cách đổi 15 phút = 0,25 giờ . - GV cho HS làm bài vào vở . BT4: GV giải thích kăng-gu-ru vừa chạy vừa nhảy có thể được từ 3m đến 4m một bước . - Cho HS tự làm rồi chữa . - HS nêu bài làm của mình lên cho cô giáo và bạn nhận xét . - GVchấm ,chữa bài. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tiết học . - Giao bài tập về nhà . - Dặn chuẩn bị bài sau . Tập đọc Đất nước Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu: 1. Đọc trôi chảy ,diễn cảm bài thơ với giọng đọc trầm lắng cảm hứng ca ngợi tự hào vè đất nước . 2. Hiều nội dung bài thơ :Thể hiện niềm vui , tự hào về đất nước tự do , tình yêu tha thiết của tác giả đối với đất nước, với truyền thống bất khuât của dân tộc . II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ cho bài đọc trong sgk.. III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Cho HS đọc bài Tranh làng Hồ và trả lời câu hỏi : ? Kể một số bức tranh làng Hồ mà em biết ? Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt ? - GV nhận xét cho điểm . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện đọc - GV cho hs đọc toàn bài một lượt. - GVđưa tranh ra và hỏi: Tranh vẻ gì? - GV chốt lại . - Hướng dẫn hs đọc nối tiếp theo khổ . - Cho hs đọc nối tiếp theo khổ. - Cho hs luyện đọc theo nhóm . - HS đọc cả bài +giải nghĩa từ . - Cho hs đọc diễn cảm toàn bài . 4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài Cho hs đọc lần lượt từng đoạn và trả lời câu hỏi trong sgk . 5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm - GV ghi bảng đoạn cần luyện đọc và hướng dẫn hs đọc .Cho hs thi đọc . - Cho HS đọc thuộc lòng . 6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Buổi chiều Địa lí Châu Mĩ Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I . Mục tiêu : Sau bài học này các em có thể: - Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí , giới hạn của Châu Mĩ trên quả địa cầu hoặc trên Bản đồ Thế giới . - Có một số hiểu biết cề thiên nhiên Châu Mĩ và nhận biết chúng thuộc khu vực nào của châu Mĩ ( Bắc Mĩ, Nam Mĩ hay Trung Mĩ ) - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi và đồng bằng lớn ở Châu Mĩ trên Bản đồ ( lược đồ ) II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ tự nhiên thế giới hoặc quả điạ cầu . - Bản đồ tự nhiên Châu Mĩ ( nếu có ) - Tranh ảnh về rừng A- ma – zôn . III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Vị trí địa lí và giới hạn của Châu Mĩ - GV treo bản đồ tự nhiên thế giới . - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân . - Châu Mĩ nằm ở vị trí nào trên trái đất ? - Châu Mĩ giáp với những Đại Dương nào ? - Châu Mĩ đứng thứ mấy về diện tích trong số các châu lục trên Thế giới ? - GV nhận xét câu trả lời của HS . - GV kết luận lại . 4.Hoạt động 4: Đặc điểm tự nhiên - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi . - HS trình bày kết quả - GV cùng các bạn nhận xét bổ sung . - Cho HS rút ra kết luận cần ghi nhớ . - GV nhận xét kết luận lại. 5.Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau ______________________________________ chiều Đạo đức Em yêu hoà bình ( Tiết 2 ) Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: - Giá trị của hoà bình, trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiêm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình. - Học sinh ngày càng thêm yêu hoà bình. II.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Cho HS trình bày kết quả đã sưu tầm ở nhà . - Nhận xét ,đánh giá. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV cho HS hát bài “ Cánh chim hoà bình’’. 3.Hoạt động 3: Triển lãm về chủ đề “ Em yêu hoà bình” - GV cho HS trưng bày . - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: - Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung: - GV kết luận. 4.Hoạt động 4: Vẽ cây hoà bình . - GV cho HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm quan sát hình vẽ trên bảng - GV phát phiếu cho HS ghi kết quả . - Yêu cầu HS gắn băng giấy vào cây . - GV kết luận . 5.Hoạt động 5 : Vẽ cây hoà bình ( tiếp ) - GV phát phiếu học tập y/c học sinh làm bài . - Cho HS gắn kết quả vào cây , - GVnhận xét, ghi điểm từng nhóm . 6.Hoạt động 6: Củng cố ,dặn dò: - GV nêu câu hỏi liên hệ . - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Ôn tập về tả cây cối Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu : 1.Củng cố về hiểu biết về văn tả cây cối : Cấu tạo của bài văn tả cây cối , trình tự miêu tả . Những giác quan sử dụng để quan sát . Những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài văn . 2. Nâng cao kĩ năng làm bài văn tả cây cối . II. Đồ dùng dạy học : - Bút dạ ,giấy khổ to , bảng phụ . - Tranh hoặc vật thực về một số loài cây , hoa , quả để HS quan sát .. III. Hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - GV chấm đoạn văn hs viết trong tiết tập làm văn trước . - GV nhận xét cho điểm HS . 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: - Cho HS đọc yêu cầu đề bài và gợi ý trong SGK - GV nhắc lại yêu cầu . - Cho HS đọc thầm bài : - GV cho HS quan sát vật thật hoặc tranh vẽ cái áo . - GV nói thêm về nội dung bài văn cho HS rõ . - Cho HS làm bài rồi trình bày kết quả . Bài tập 2: - GV giao việc cho HS làm bài . - GV phát phiếu cho Hs làm . - GV gọi vài HS nhắc lại toàn bộ kết quả của bài - GV cùng HS bình chọn những HS có bài làm tốt nhất . 4.Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại bài làm viết lại vào vở . - Chuẩn bị tốt bài sau. Thứ 3 ngày 24 tháng 3 năm 2009 Thể dục Tiết số: 54 Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: - Ôn tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng 150g trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng. - Học trò chơi “ Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau ” .Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II.Đồ dùng dạy học: - Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Chuẩn bị dụng cụ để tổ chức trò chơi, bóng đủ để HS chơi, bóng rổ 2-3 quả, kẻ sân cho TC và ném bóng. III.Hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ YC giờ học. + Y/C HS tập hợp thành vòng tròn, xoay các khớp cổ tay, cổ chân,khớp gối. + Cho HS chơi trò chơi tự chọn. 2.Phần cơ bản. a.Môn thể thao tự chọn. + Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay. GV nêu tên động tác , làm mẫu rồi cho HS tập đồng loạt theo lớp. + GV theo dõi, nhận xét, sửa sai b. Ôn ném bóng 150g trúng đích( đích cố định) + GV hướng dẫn HS tương tự phần a. + Tổ chức thi đua giữa các tổ. - Nhận xét, bình chọn cá nhân,tổ. c.Hướng dẫn chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau” - GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Chia các đội chơi đều như nhau. - GV giám sát chặt chẽ, động viên , nhắc nhở. 3. Phần kết thúc: - GV cho HS tập một số động tác hồi tĩnh. - GV hệ thống bài học, giao bài tập về nhà. ____________________________________ Toán Thời gian Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu :Giúp học sinh : - Hình thành cách tính thời gian của một chuyển động . . - Thực hành tính thời gian của một chuyển động .

File đính kèm:

  • doctuan27.doc