Giáo án lớp 5 - Tuần 27 năm 2007

I. Mục tiêu:

 - Đọc lưu loát ,b­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.

- Hiểu các từ ngữ, câu đoạn trong bài diễn biến của câu chuyện.

- Nội dung bài đọc: Ca ngîi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những nhân vật phẩm chất văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc.

II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 27 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Thứ hai, ngày 19 tháng 03 năm 2007 Tiết 1: Môn: Tập đọc Bài: TRANH LÀNG HỒ I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát ,b­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ. - Hiểu các từ ngữ, câu đoạn trong bài diễn biến của câu chuyện. - Nội dung bài đọc: Ca ngîi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những nhân vật phẩm chất văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc. II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Luyện đọc - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn: 3 ®o¹n - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài HĐ4: Tìm hiểu bài H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK HĐ5:Luyện đọc diễn cảm - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1, 1lần. - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. GV nhËn xÐt khen b¹n ®äc hay. HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 13’ 12’ 10’ 3’ 2 HS: đọc bài Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. HS nhắc lại - HS đọc - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 3 HS đọc. - .. tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ… -…Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than… - …Lợn ráy có khoáy âm dương rất có duyên… - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn trong nhóm - Hai học sinh đọc cả bài. Đất nước Tiết 2 : Môn Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về khái niệm vận tốc. - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị khác nhau. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Luyện tập Bài tập 1 GV hướng dẫn HS làm bài GV nhận xét, đánh giá Bài tập 2 Gv hướng dẫn làm vào vở tương tự bài 1 GV nhận xét Bài tập 3: H: Muốn tìm vận tốc của ô tô ta làm ntn? Gv giúp đỡ HS yếu GV nhận xét, chốt kq đúng HĐ3:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 32’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS làm bài bảng – HS nháp HS theo dõi, nhận xét Bài giải: Vận tốc chạy của đà điểu là: 5250 : 5 = 1050 (m/phút) Đáp số: 1050 m/phút HS nêu yêu cầu bài tập và nêu k/q 49 km/h 35m/s 78 m/phút HS nêu yêu cầu bài tập - Lấy quãng đường chia cho thời gian. Bài giải: Quãng đường đi bằng ô tô là: 25 – 5 =20 (km) Vận tốc của ô tô là: 20 : 0,5 = 40 (km/h) Tiết 3: Đạo đức Bài: EM YÊU HOÀ BÌNH (t2) I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu - Giá trị của hoà bình: trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Tích cực tham gia các hoạt động bào vệ hoà bình bình do nhà trường, địa phương tổ chức. - Yêu hoà bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình gây chiến tranh. II. Đồ dung dạy học: Thẻ màu, tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm ( BT 4/ SGK) GV hướng dẫn, nêu ý kiến GV nhận xét, kl HĐ3: Vẽ “cây hoà bình” GV hướng dẫn HS vẽ cây hoà bình theo gợi ý trong SGK GV kết luận: Mỗi người cần phải có lòng yêu hoà bình… HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 12’ 15’ 3’ HS hát bài Trái đất này HS nhắc lại HS giới thiệu trước lớp tranh mình sưu tầm được HS theo dõi, bổ sung HS nêu yêu cầu bài tập HS vẽ theo nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét, góp ý. */ HS nêu ghi nhớ SGK Bài: em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc Tiết 4: Khoa học Bài : CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Quan sát mmo tả cấu tạo của hạt. - Nêu được điều kiện nảy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt. II. Chuẩn bị: Hình trang 104, 105 SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt GV hướng dẫn tách hạt đậu lạc và quan sát các hình trang 108, 109 và đọc thông tin để làm bài tập. GV nhận xét chốt ý:Hạt gồm vỏ, phôi và chất dinh dưỡng. Bài 2: 2-b; 3-a; 4-e; 5-c; 6-d. HĐ3: Quan sát GV hướng dẫn làm việc theo nhóm 2 quan sát hình 7/ 109 chỉ và mô tả quá trình phát triển của cây mướp. GV kết luận: mục bạn cần biết/109. HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 14’ 15’ 3’ HS nhắc lại HS thảo luận nhóm 4 tách hạt đậu lạc chỉ ra đâu là vỏ, phôi, chất dinh dưỡng. Trình bày kết quả trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS thảo luận nhóm 2 Đại diện nhóm trình bày HS lắng nghe, nhắc lại Thứ ba, ngày 20 tháng 03 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Toán Bài: QUÃNG ĐƯỜNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tính quãng đường đi được của một số chuyển động đều. - Thực hành tính quãng đường. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Giới thiệu khái niệm quãng đường. Gv nêu bài toán 1 SGK GV hướng dẫn giải. H: Bài toán hỏi gì? GV yêu cầu HS tính GV kết luận: 42,5 x 4 = 170 (km) H: Muốn tính quãng đường ô tô đi được ta lam ntn? Gv chốt công thức: s = v x t VD 2 hướng dẫn tương tự VD1 Gv đánh giá KQ đúng: Bài giải: 2h 30’ = 2,5 h Quãng đương người đó đi được là: 12 x 2,5 = 30 (km) Quy tắc SGK HĐ4: Luyện tập Bài tập 1 GV hướng dẫn tương tự phần bài mới GV nhận xét, đánh giá Bài tập 2,3 Gv hướng dẫn tương tự bài 1 HS làm vào vở. GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 15’ 18’ 3’ HS nhắc lại - Tính quãng đường ô tô đi được. - HS nêu cách tính HS thực hiện phép tính bảng con - Lấy vận tốc nhân với thời gian. - HS làm vở nhápvà nêu cách làm của mình. HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS làm bài bảng – HS nháp HS theo dõi, nhận xét Bài giải: Quãng đường mà ca nô đi được trong 3h là: 15,2 x 3 = 45,6(km) Đs: 45,6 km HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu cách giải và làm vào vở. Tiết 2: Môn - Tập đọc Bài: ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n... - B­íc ®Çu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng trầm lắng, cảm hứng ca ngợi, tự hào về đất nước. - Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Thể hiện niềm vui, niềm tự hào về đất nước tự do, tình yêu tha thiết của tác giả đối với đất nước, với truyền thống bất khuất của dân tộc. II. §å dïng d¹y häc: B¶ng phô, néi dung cÇn luyÖn ®äc. Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Luyện đọc - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn: 4 khổ thơ - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài HĐ4: Tìm hiểu bài H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK HĐ5:Luyện đọc diễn cảm - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu lần 1, khổ thơ 1,2 - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. - HD đọc thuộc lòng bài thơ. HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 13’ 12’ 10’ 3’ 2 HS: Đọc bài bài văn: Tranh làng Hồ, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. HS nhắc lại - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 4 HS đọc. …những ngày thu đã xa đẹp: sáng mắt trong, gió thổi... -… đất nước mùa thu rất đẹp: rừng tre phơi phới, trời thu thay… -…HS nêu cảm nghĩ của mình… - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn. Thi đọc diễn cảm - Hai học sinh đọc cả bài. - Thi đoạ thuộc lòng bài thơ. Tiết 3 : Kể Chuyện Bài : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: - Bước đầu Kể một câu chuyện có thức trong cuộc sống nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc về một kỉ niệm với thầy, cô giáo. Biết sắp xếp các sự kiện thành một câu chuyện. - Lời kể rõ ràng, tự nhiên. Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn KC, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Hướng dẫn HS kể chuyện. - Cho HS đọc yêu cầu của đề bài - Cho HS đọc phần gợi ý. - Cho HS giới thiệu cho các bạn nghe. HĐ4: HS thực hành kể chuyện. - Cho HS kể chuyện theo nhóm - cho HS thi kể chuyện. - GV nhận xét khen những HS kể hay HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học 4’ 1’ 7’ 20’ 4’ 2 HS kể lại một câu chuyện đã nghe, đã đọc tuần trước. HS nhắc lại - Một HS đọc, cả lớp đọc thầm - Ba HS đọc - Một số HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể. - Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa - Đại diện các nhóm lên thi. - HS nhận xét. Tiết 4: Kỹ thuật. Bài: LẮP XE CHỞ HÀNG (tiết 3) I. Mục tiêu:HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng. - Bước đầu lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành. II. Chuẩn bị: Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1:Giới thiệu bài HĐ2:HS nhắc lại quy trình thực hiện GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và TLCH H: Để lắp xe chở hàng em cần mấy bộ phận? HĐ3: HS thực hành - GV hướng dẫn chọn các chi tiết, các bộ phận SGK. - Hướng dẫn tháo rời các chi tiết xếp vào hộp. HĐ4: Đánh giá GV hướng dẫn trưng bày sản phẩm GV nhận xét, đánh giá theo 2 mức: A và B HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. 1’ 5’ 20’ 4’ 3’ HS quan sát - HS quan sát và trả lời - 4 bộ phận. HS vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV. HS thực hành. HS trưng bày sản phẩm HS đánh giá lẫn nhau Lắp xe cần cẩu Tiết 5 - môn: Thể dục Bài: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN TRÒ CHƠI: “CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC” I. Mục tiêu: - Ôn tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bán chân .Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Học trò chơi '' Chuyền và bắt bóng tiếp sức'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II : Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, về sinh nơi tập III.Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động dạy TL Hoạt động học 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai..... - Ôn bài TDPTC. 2. Phần cơ bản: a. Môn thể thao tự chon +Ôn tâng cầu bằng đùi - GV điều khiển lớp tập đội hình vòng tròn - Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển. - Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. - Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua. +Ôn chuyển cầu bằng mu bàn chân:GV triển khai ngắn gọn như trên. b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi "Chuyền và bắt bóng tiếp sức" + GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS. +Cán sự điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà 8’ 19’ 4’ 5’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x x x GV x x x GV ……x………… x………. x x…………x………….x……… x x x x GV x x x . Thứ tư, ngày 21 tháng 03 năm 2007 Tiết 1: Luyện từ và câu Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỀN THỐNG. I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ gắn với chủ điểm nhớ nguồn. II. Đồ dùng dạy học: -Từ điển. Giấy khổ to, VBT III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 - GV giao việc: HS thảo luận nhóm 4 trao đổi viết câu ca dao tìm được. - GV nhận xét kết luận HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2 GV giao việc: Làm bài tập theo nhóm đôi, trao đổi, dự đoán các ô chữ. - GV nhận xét chốt k/q ô chữ ở hình chữ S là: “Uống nước nhớ nguồn” HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. 4’ 1’ 10’ 20’ 4’ 2 HS nhắc lại ghi nhớ tiết trước. HS nhắc lại - Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lớp nhận xét. HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài theo nhóm đôi - Đại diện các nhóm lên trình bày nối tiếp. - HS nhận xét. Tiết 2: Địa lý Bài : CHÂU MĨ I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Xác định và mô tả sơ lược được vị trí, giới hạn của Châu Mĩ trên lược đồ. - Có một số hiểu biết về thiên nhiên của châu Mĩ và nhận biết chúng thuộc khu vực nào của châu Mĩ ( Bắc Mĩ, Trung Mĩ, Nam Mĩ) - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi và đồng bằng lớn của châu Mĩ trên lược đồ. II. Đồ dùng dạy học: Phiéu học tập, lược đồ SGK, quả địa cầu. III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Vị trí và giới hạn Gv chỉ trên quả địa cầu bán cầu Đông và bán cầu Tây - GV giao việc: hướng dẫn trả lời câu hỏi mục 3 SGK. - GV nhận xét, kết luận: Châu Mĩ là châu lục duy nhất nằm ở bán cầu Tây… HĐ3: Đắc điểm tự nhiên GV giao việc, hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4: quan sát hình 2 rồi tìm các chữ cái a,b,c,d,đ,e và cho biết chụp ở đâu . H: Nêu tên các dãy núi cao ở phía Tây châu Mĩ? H: Nêu tên 2 đồng bằng lớn ở châu Mĩ? - GV nhận xét chốt k/q đúng: Địa hình châu Mĩ thay đổi từ Tây sang Đông… H: Châu Mĩ có những đới khí hậu nào? H: Nêu t/d của rừng rậm A-ma-dôn? GV nhận xét HĐ6:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài Châu Mĩ (tt) 1’ 10’ 17’ 4’ HS nhắc lại HS theo dõi - HS đọc và TLCH - HS nêu kết quả- Lớp nhận xét. HS nhắc lại HS thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Coóc-đi-e và An-đét. - ĐB Trung tâm và ĐB A-ma-dôn. HS nhắc lại - Có đủ các đới khí hậu - Là rừng rậm nhiệt đới lớn nhất thế giới. HS nhắc lại HS nhắc lại bài học Tiết 3:Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng tính quãng đường. - Rèn kĩ năng tính toán. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Luyện tập Bài tập 1: GV hướng dẫn GV nhận xét, đánh giá k/q: a. 130km b. 1470 km Bài tập2: hướng dẫn tương tự bài tự bài 1 GV k/l, nhận xét Gv giúp đỡ HS yếu Bài tập 3,4 Gv hướng dẫn làm vào vở tương tự bài 2 GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 30’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập 4 HS làm bài bảng – HS nháp HS theo dõi, nhận xét HS làm bài vào vở Bài giải: Thời gian ô tô đã đi hết đoạn đường AB là: 12h 15’ – 7h 30’ = 4h45’= 4,75 giờ Quãng đường AB dài là: 46 x 4,75 = 218,5 (km) Đ/s: 218,5 km HS làm bài vào vở Tiết 4: Tập làm văn Bài: ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: - Củng cố hiểu biết về văn tả cây cối: cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối, trình tự miêu tả. Những giác quan được sử dụng để quan sát. Những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài văn. - Nâng cao kĩ năng làm bài văn tả cây cối. II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK,VBT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: HD làm bài tập 1. GV giao việc: đọc nnói tiếp nhanh bài văn Cây chuối mẹ và các câu hỏi GV chốt lại các phần của một bài văn miêu tả cây cối. H: Cây chuối trong bài được miêu tả theo trình tự nào? H: Cây chuối được miêu tả theo cảm nhận của những giác quan nào? H: Hình ảnh so sánh? Gv chốt ý HĐ3: HDHS làm bài tập 2 GV giao việc: mỗi em viết một đoạn văn ngắnGV nhận xét, khen nhóm đọc hay nhất Gv giới thiệu tranh một số loài cây HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học: khen HS viết bài tốt. Về nhà viết lại đoạn văn. 1’ 13’ 15’ 3’ HS nhắc lại - HS đọc bài tập 1 trong SGK, cả lớp đọc thầm - HS làm bài cá nhân và trình bày - Từ cây chuối con đến cây chuối to đến cây chuối mẹ - Tả bao quát từ chi tiết đến bộ phận. - HS trả lời HS lắng nghe HS nêu y/c HS làm bài cá nhân và trình bày bài làm. Lớp nhận xét Tiết 4 : Mỹ thuật Bài: VẼ TRANH ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu : - HS hiểu thêm về môi trường và ý nghĩa của môi trường đối với cuộc sống. - HS biết cắch vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường. - HS có ý thức giỡ gìn và bảo vệ môi trường. II.Chuẩn bị: Các bài vẽ của hoạ sĩ, giấy vẽ.... III. Các họat động dạy học: 1. Giới thiệu bài 2. Tìm chọn nội dung đề tài - GV cho HS quan sát tranh về đề tài . - Gợi ý HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai ở tranh 3. Các vẽ tranh: - Cho HS quan sát tranh, tìm ra các bước vẽ tranh - GV nhận xét chốt câu trả lời đúng + Sắp xếp và vẽ các hình ảnh + Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. + Điều chỉnh vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ mầu theo ý thích. 4. Thực hành: - GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. 5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm: - GV đưa tiêu chí đánh giá: bố cục, hình mảng, màu sắc. Đánh giá theo 2 mức: A và B C. Củng cố dặn dò: 1’ 5’ 7’ 15’ 5’ 3’ - HS quan sát - Một số HS trả lời. - HS trả lời - Lớp nhận xét - HS thực hành vẽ tranh - HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét bài của bạn. ` Thứ năm, ngày 22 tháng 03 năm 2007 Tiết 1 : Chính tả (Nhớ - viết) Bài : CỬA SÔNG. I. Mục tiêu: - Nhớ viết đúng, trình bày đúng chính tả 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông - Nắm cách viết hoa tên người tên địa lí nước ngoài, tên người; làm đúng bài tập thực hành để củng cố, khắc sâu quy tắc. II. Đò dùng dạy học Bảng phụ, VBT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: HD HS nhớ viết - GV đọc bài Cửa sông. - Cho HS viết những từ dễ viết sai: ... - HS viết bài chính tả. - Chấm chữa một số bài Nhận xét HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Gv giao việc: dùng bút chì gạch dưới những tên riêng tìm được. GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Cri-xtô-phô-rô; Co-lôm-bô; A-mê-ri-gô… Tên địa lí: I-ta-li-a; Lo-ren… HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. 4’ 1’ 20’ 10’ 3’ 2 HS lên bảng viết: Ơ-gien Pô-chi-ê, Pi-e Đơ-gây-tê, Công xã Pa-ri… HS theo dõi trong SGK. - Một số HS đọc lại bài viết HS viết từ khó ra giấy nháp HS viết bài vào vở HS đổi vở soát lỗi. HS làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến HS làm bài vào VBT Ghi nhớ quy tắc viết hoa. Tiết 1- Toán Bài : THỜI GIAN I. Mục tiêu: Giúp HS - Hình thành cách tính thời gian của một chuyển động. - Bước đầu biết thực hành tính của một chuyển động. II. Đồ dùng dạy học VBT, SGK III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Khái niệm vận tốc Bài toán 1: GV nêu y/c bài toán H: Đề bài hỏi gì? H: Muốn biết ô tô đi quãng đường 170 km trong mấy giờ ta làm thế nào? GV hướng dẫn Gv nhận xét cốt k/q đúng: 170 : 42,5 = 4(giờ). H: Muốn tính thời gian ô tô đi ta làm ntn? Bài toán 2: GVHD tương tự bài toán 1 Gv nhận xét chốt kq đúng: Nêu công thức tính thời gian S = t : v HĐ3: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở. GV giúp đỡ HS yếu H: Muốn tình thời gian ta làm ntn? GV nhận xét Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1 GV hướng dẫn làm vào vở GV giúp đỡ HS yếu GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 14’ 18’ 3’ HS nhắc lại HS lắng nghe - Thời gian ô tô đi quãng đường đó - Lấy 170 : 42,5 = 4(giờ). - HS suy nghĩ và làm ra nháp và nêu cách giải. - Ta lấy quãng đường chia cho vận tốc. - 1HS lam bảng trình bày bài giải như SGK. HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở HS nối tiếp nhau nêu k/q a. 2,5 giờ; b. 2,25 giờ. HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS lên bảng làm-Lớp làm vào vở Bài giải: Thời gian bay hết quãng đường là: 2150 : 860 = 2,5 (giờ) Đổi 2,5 giờ = 2 giờ 30’ Máy bay đến nơi làm việc: 8h45’ + 2h30’ = 10 h75’ =11h15’ ĐS: 11h15’ Tiết 3 : Luyện từ và câu Bài: LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I. Mục tiêu : Giúp HS - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng từ ngữ nối. - Biết tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong đoạn văn; bước đầu biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu. II. Đồ dùng học tập: Bảng phụ, VBT III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Nhận xét Bài tập 1: GV giao việc: đọc đoạn văn và nêu tác dụng của từ in đậm. GV kết luận: Biện pháp dùng từ ngữ nối để liên kết câu. Bài tập2: Gv cho HS tìm từ để thay thế từ “vì vậy” GV xác nhận ý kiến HĐ4: Ghi nhớ HĐ5: Luyện tập Bài tập 1 GV giao việc: tìm từ ngữ có tác dụng nối trong bài văn: Qua những mùa hoa GV nhận xét, k/l Bài tập 2: Hs đọc mẫu chuyện vui, suy nghĩ tìm chỗ sai GV chốt ý: Từ nối dùng sai: nhưng thay bằng từ vậy, thế thì… HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau 4’ 1’ 15’ 3’ 15’ 3’ 1 HS làm bài tập 2 tiết trước. HS nhắc lại HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài cá nhân - HS trình bày - HS nhận xét. HS tìm và nêu: tuy nhiên, mặc dù, nhưng… HS nêu ghi nhớ ở SGK HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài cá nhân - HS trình bày: từ nhưng, vì thế,rồi - HS nhận xét. HS nêu y/c bài tập. HS làm bài vào VBT HS phát biểu, nhận xét Tiết 4- Lịch sử Bài : LỄ KÍ HIỆP ĐỊNH PA-RI I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Sau những thất bại nặng nề ở hai miền Nam, Bắc, ngày 27/1/1973, Mĩ buộc phải kí hiệp định Pa-ri. - Những điều khoản quan trọng nhất của hiệp định Pa-ri. II Đồ dùng dạy học SGK, VBT. III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Nguyên nhân Mĩ kí hiệp định Pa-ri và nội dung chủ yếu của Hiệp định GV giao việc: HS thảo luận nhóm 4 H: Sự kéo dài của Hội nghị Pa-ri là do đâu? H: Tại sao vào thời điểm của sau năm 1972, Mĩ phải kí hiệp định Pa-ri? H: Hs thuật lại diễn biến của lễ kí kết? H Trình bày nội dung chủ yếu nhất của Hiệp định? GV chốt: HĐ3: Ý nghĩa GV cho HS đọc SGK và trình bày cá nhân H: Nêu ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Pa-ri? GV nhận xét, chốt: HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 17’ 13’ 3’ HS nhắc lại HS đọc SGK. HS thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS trình bày diễn biến và nội dung của Hiệp định - ĐQM thừa nhận thất bại ở VN - Đánh dấu một thắng lợi lịch sử mang tính chiến lược: ĐQM phải rút quân khỏi MNVN - HS nhắc lại ý nghĩa Tiết 5 - Âm nhạc: Ôn tập Bài: EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA Tập đọc nhạc: TĐN số 8 I. Mục tiêu: - HS thuộc lời bài ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa. - Tập trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca. - Bước đầu HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 8. TĐN, ghép lời kết hợp gõ phách. - GD tình cảm gắn bó với mái trường và quê hương. II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Ôn tập hát bài: Em vẫn nhớ trường xưa. GVHD tập hát lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp Dạy hát từng câu */ Chú ý: thể hiện tình cảm tha thiết của bài. - GV yêu cầu. - GV hướng dẫn. HĐ3: Học TĐN số 8 GV hướng dẫn HS đọc đồng thanh tên các nốt nhạc trong bài. GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 15’ 15’ 3’ HS nhắc lại HS hát dưới sự HD của Gv HS hát từng câu theo sự HD của GV HS hát theo dãy bàn, tổ , cá nhân HS đọc SGK và kể HS tập hát gõ đệm theo phách, nhịp HS hát đối đáp HS đọc đồng thanh. Luyện tập tiết tấu. HS đọc nhạc hát lời gõ đệm theo phách… Cả lớp hát lại một lần Thứ sáu, ngày 23 tháng 03 năm 2007 Tiết 1- Toán` Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng tính thời gian của chuyển động. - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian vận tốc và quãng đườn

File đính kèm:

  • docTUAN 27.doc