Giáo án lớp 5 - Tuần 29

I- Mục tiêu: Giúp HS:

- Đọc trôi chảy, nhấn giọng các từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chổ .

- Đọc diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li- vơ - pun, Ma- ri- ô, Giu- li- ét - ta.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn đẹp giữa Ma- ri- ô và Giu- li- ét - ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri- ô.( Trả lời các câu hỏi trong SGK)

 II- Chuẩn bị:

 - Tranh minh hoạ bài chủ điểm.và tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 III/Các hoạt động:

1.Giới thiệu bài:

- Giới thiệu chủ điểm mới: Nam và nữ.

- Giới thiệu bài : Trong tiết tập đọc hôm nay, các em sẽ được học bài Một vụ đắm tàu. Qua bài học, các em sẽ hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. Vậy tình bạn giữa hai bạn nhỏ như thế nào? để biết được điều đó chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài đọc.

2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

.Hoạt động 1: Luyện đọc:

 a) Một HS khá đọc bài.

 - GV đưa tranh minh hoạ lên và giới thiệu về chủ điểm: Nam và nữ.

 b) HS đọc đoạn nối tiếp

- GV chia đoạn: 5 đoạn

+ Đ1: Từ đầu đến "Về quê sống với họ hàng

+ Đ2: Từ " Đêm xuống"đến "băng cho bạn."

+ Đ3: Từ " Cơn bão dữ dội " đến "Quang cảnh thật hỗn loạn."

+ Đ4: Từ "Ma-ri-ô" đến "đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng."

+ Đ5: Phần còn lại.

 - Cho HS đọc đoạn nối tiếp.

- Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai

 Ma- ri-ô, Li-vơ-pun, Giu-li-ét-ta.

 c).Luyện đọc trong nhóm

- Các nhóm luyện đọc đoạn nối tiếp.

d) GV đọc diễn cảm bài văn.

 

doc30 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ 2 ngày 30 tháng 3 năm 2009 Tập đọc Một vụ đắm tàu Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đọc trôi chảy, nhấn giọng các từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chổ . - Đọc diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li- vơ - pun, Ma- ri- ô, Giu- li- ét - ta. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn đẹp giữa Ma- ri- ô và Giu- li- ét - ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri- ô.( Trả lời các câu hỏi trong SGK) II- Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài chủ điểm.và tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III/Các hoạt động: 1.Giới thiệu bài: - Giới thiệu chủ điểm mới: Nam và nữ. - Giới thiệu bài : Trong tiết tập đọc hôm nay, các em sẽ được học bài Một vụ đắm tàu. Qua bài học, các em sẽ hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. Vậy tình bạn giữa hai bạn nhỏ như thế nào? để biết được điều đó chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài đọc. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: .Hoạt động 1: Luyện đọc: a) Một HS khá đọc bài. - GV đưa tranh minh hoạ lên và giới thiệu về chủ điểm: Nam và nữ. b) HS đọc đoạn nối tiếp - GV chia đoạn: 5 đoạn + Đ1: Từ đầu đến "Về quê sống với họ hàng + Đ2: Từ " Đêm xuống"đến "băng cho bạn." + Đ3: Từ " Cơn bão dữ dội " đến "Quang cảnh thật hỗn loạn." + Đ4: Từ "Ma-ri-ô" đến "đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng." + Đ5: Phần còn lại. - Cho HS đọc đoạn nối tiếp. - Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai Ma- ri-ô, Li-vơ-pun, Giu-li-ét-ta. c).Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm luyện đọc đoạn nối tiếp. d) GV đọc diễn cảm bài văn. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Đoạn 1 + 2 - Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm. ? Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma- ri-ô và Giu- li- ét - ta. - HS trả lời, HS khác nhận xét và GV chốt lại câu trả lời đúng. GV giảng thêm: Đây là hai bạn nhỏ người I- ta-li-a, rời cảng Li-vơ-pun ở nước Anh về I- ta- li-a. + Giu- li-ét -ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương? - HS trả lời, HS khác nhận xét và GV chốt lại câu trả lời đúng. Đoạn 3+4 - Cho HS đọc thầm + đọc thành tiếng. + Tại nạn bất ngờ xảy ra như thế nào? + Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuống muốn nhận đứa bé nhỏ hơn? + Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu bạn của Ma- ri- ô nói lên điều gì về cậu? - HS trả lời, HS khác nhận xét và GV chốt lại câu trả lời đúng. Đoạn 5: - Cho HS đọc và trả lời câu hỏi sau: + Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện. - HS tự do phát biểu – GV nhận xét, chốt ý hay c. Hoạt động 3: Đọc diễn cảm: - 5 HS nối tiếp nhau đọc lại 5 đoạn của bài. - GV hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng đúng từng đoạn. - Cả lớp luyện đọc diễn cảm. - GV treo bảng phụ đã chép sẵn đoạn 5 lên để luyện cho HS. - Cho HS thi đọc. - GV nhận xét và khen những em đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò: ? Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện. - GV nhận xét tiết học. Toán Ôn tập về phân số ( tiếp theo ) Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B A- Mục tiêu - Biết xác định phân số. - Biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. B- Các hoạt động: A. Bài cũ: - HS nhắc lại khái niệm phân số, cách quy đồng mẫu số B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: HD HS luyện tập - GV tổ chức, hướng dẫn HS tự làm bài: Các bài tập 1, 2, 3, 5, - HS tự làm bài, GV theo dõi giúp đỡ những em yếu. 3. Hoạt động 2: Chữa bài và chốt lại kiến thức. Chẳng hạn : Bài 1: Cho HS nêu kết quả. Câu trả lời đúng là khoanh vào D. Bài 2: Tương tự như bài 1. Câu trả lời đúng là khoanh vào B. Bài 3: Cho HS chữa bài. Khi HS chữa bài GV cho HS viết ở trên bảng. Chẳng hạn có thể nêu : phân số bằng phân số ; ; ; Phân số bằng phân số - Nên cho HS giải thích, chẳng hạn, phân số bằng phân số vì : = = ; hoặc vì : = = Bài 4: GV cho HS chữa bài. Phần c) có 2 cách làm : .Quy đồng mẫu số rồi so sánh 2 phân số .So sánh từng phân số với đơn vị rồi so sánh 2 phân số đó theo kết quả đã so sánh với đơn vị. Chẳng hạn : >1 1> Vậy : >( vì >1> ) Bài 5: Kết quả là : a) ; ; . * Dành cho HS khá, giỏi: Viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: a) ; ; . . 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài. Khoa học Sự sinh sản của ếch Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I - Mục tiêu - Sau bài học, HS biết : Vẽ sơ đồ và nói về chu kì sinh sản của ếch. II - Đồ dùng dạy - học - Hình trang 116, 117 SGK. III- Hoạt động dạy - học 1. Mở bài: - GV cho một vài HS xung phong bắt chước tiếng ếch kêu . - Tiếp theo GV giới thiệu bài học 2.Hoạt động 1: Tìm hiểu sự sinh sản của ếch * Mục tiêu : HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch * Cách tiến hành : Bước 1: Làm việc với SGK -2 HS ngồi cùng bàn hỏi và trả lời các câu hỏi trang 116và 117 SGK. + ếch thường đẻ trứng vào mùa nào? + ếch đẻ trứng ở đâu? + Trứng ếch nở thành gì? - Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc. - Nòng nọc sống ở đâu? ếch sống ở đâu? Bớc 2: Làm việc cả lớp GV gọi lần lợt một số HS trả lời từng câu hoitrên. H1: ếch đực đang gọi ếch cái với hai túi kêu phía dưới miệng phồng to, ếch cái ở bên cạnh không có túi kêu. H2: Trứng ếch. HH3: Trứng ếch mới nở. H4: Nòng nọc con ( có đầu tròn, đuôi dài và dẹp ) H5: Nòng nọc lớn dần lên, mọc ra hai chân phía sau. H6: Nòng nọc mọc tiếp hai chân phía trớc. H7: ếch con đã hình thành đủ 4 chân, đuôi ngắn dần và bắt đầu nhảy lên bờ. H8: ếch trưởng thành. Kết luận: ếch là động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển, con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước, vừa trải qua đời sống trên cạn (giai đoạn nòng nọc chỉ sống ở dưới nước.) 3.Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. * Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân. - Từng HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở. - GV đi tới từng HS hướng dẫn, góp ý. Bước 2: - HS vừa chỉ vào sơ đồ mới vẽ vừa trình bày chu trình sinh sản của ếch với bạn bên cạnh. - GV theo dõi và chỉ định một số HS giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp. 4.Củng cố, dặn dò: - HS đọc phần ghi nhớ cuối sách giáo khoa. - Nhận xét tiết học. Buổi chiều: Luyện tiêng việt Luyện đọc: Một vụ đắm tàu Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài,đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li- vơ - pun, Ma- ri- ô, Giu- li- ét - ta. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma- ri- ôvà Giu- li- ét - ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu - li - ét - ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri- ô. II-Các hoạt động: 1.Luyện đọc - 1HS đọc toàn bài, lớp theo dõi SGK - Đọc nối tiếp từng đoạn trong bài - Luyện đọc theo cặp - Đọc toàn bài 2.Tìm hiểu bài GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK rồi nêu nội dung bài 3.Luyện đọc diễn cảm - GV hướng dẫn mẫu - HS luyện đọc diễn cảm theo cặp - Thi đọc diễn cảm Luyện đạo đức Em yêu hoà bình Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I.Mục tiêu: - Mọi trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và luôn có trách nhiêm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình. - Giúp học sinh ngày càng thêm yêu hoà bình. II.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV cho HS hát bài “ Cánh chim hoà bình’’. 2.Hoạt động 2: Triển lãm về chủ đề “ Em yêu hoà bình” - GV y/c HS trưng bày các tranh ảnh sưu tầm, tranh tự vẽ về chủ đề hoà bình. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung: - GV kết luận. 3.Hoạt động 3 : Vẽ cây hoà bình - GV phát phiếu học tập y/c học sinh làm bài . - Cho HS gắn kết quả vào cây. - GVnhận xét, ghi điểm từng nhóm . 6.Hoạt động 6: Củng cố ,dặn dò: - GV nêu câu hỏi liên hệ . - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Luyện Toán Ôn tập về phân số ( tiếp theo ) Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B A- Mục tiêu - Củng cố tiếp về khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số và vận dụng trong quy đồng mẫu số để so sánh các phân số có mẫu số khác nhau. B- Các hoạt động: 1.Củng cố lý thuyết. - HS nêu khái niệm phân số - Cho học sinh nêu cách qui đồng mẫu số - HS nêu cách so sánh phân số cùng mẫu số, phân số khác mẫu số 2.Luyện tập - HS làm bài trong VBT - GV theo dõi, chữa bài cho HS Thứ 3 ngày 31 tháng 3 năm 2009 Thể dục Môn thể thao tự chọn Trò chơi "nhảy đúng, nhảy nhanh" Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I - Mục tiêu - Thực hiện động tác tâng cầu bằng đùi, tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Thực hiện đứng ném bóng vào rổ bằng 2 tay( có động tác nhún chân và bóng có thể không vào rổ cũng được ). - Chơi trò chơi " Nhảy đúng, nhảy nhanh ".Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi. II - Địa điểm, phương tiện - Địa điểm : trên sân trường hoặc trong nhà tập. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phơng tiện : GV và cán sự mỗi người 1 cái còi, mỗi HS 1 quả cầu, mỗi tổ tối thiểu có 3 - 5 quả bóng rổ số năm chuẩn bị bảng rổ hoặc sân đá cầu có căng lới và kẻ sân để tổ chức trò chơi. III - Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động1: Phần mở đầu :6 - 10 phút - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học : 1 phút - Chạy nhẹ nhàng trên sân tập theo 1 hàng dọc - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu : * Xoay các khớp cổ chân, khớp gối,.. : ( lớp trưởng điều khiển). - Lớp trưởng cho ôn bài thể dục phát triễn chung. Hoạt động 2: Phần cơ bản : 18 - 22 phút a) Môn thể thao tự chọn : 14 - 16 phút - Đá cầu : 14 - 16 phút - Ôn tâng cầu bằng đùi : 3 - 4 phút. Đội hình tập theo hàng ngang - Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân : 3 - 4 phút - Ôn phát cầu bằng mu bàn chân - Ném bóng : 14 - 16 phút - Ôn đứng ném bóng bằng 2 tay: 10 - 12 phút - Thi đứng ném bóng vào rổ bằng 2 tay ( mỗi tổ cử 1 đại diện lên thi ) b) Trò chơi “nhảy đúng, nhảy nhanh” - GV hướng dẫn cách chơi, tổ chức cho 1 nhóm chơi thử. - GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi. - Đánh giá trò chơi. Hoạt động 3: Phần kết thúc : 4 - 6 phút - GV hệ thống bài - GV đánh giá và giao bài về nhà. Chính tả Nhớ - viết : Đất nước Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu: Giúp HS. - Nhớ viết đúng bài chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng và nắm được cách viết hoa các cụm từ đó. II. Chuẩn bị: - 2 bảng phụ ghi BT2. III. Các hoạt động: A.Kiểm tra: - Gọi HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người,tên địa lí nước ngoài và viết 2 tên người, tên địa lí nước ngoài ơ-gien Pô-chi-ê, Pi-e Đơ-gây-tê, Công xã Pa-ri, Chi-ca-gô. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học, ghi mục bài. 2. Hoạt động1: Hướng dẫn HS nhớ - viết - Một HS đọc yêu cầu của bài. - Một HS xung phong đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối trong bài đất nước. Cả lớp lắng nghe, nêu nhận xét. - Cả lớp đọc thầm lại 3 khổ thơ để ghi nhớ. - GV nhắc HS cách trình bày thể tơ tự do, những chữ cần viết hoa, các dấu câu. - HS gấp sách giáo khoa, nhớ lại bài, tự viết bài. *GV chấm bài, chữa lỗi. 3. Hoạt động2: Hướng dẫn làm bài tập ( lệnh và Gân bó với miền Nam) - Cả lớp đọc thầm lại bài Gắn bó với miền Nam, gạch dưới các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng ( trong VBT). - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. GV mời 2 HS làm bài trên bảng phụ treo kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng: a) Các cụm từ: Chỉ huân chương Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động Chỉ danh hiệu Anh hùng Lao động Chỉ giải thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh b)Nhận xét về cách viết hoa các cụm từ: Mỗi cụm từ chỉ các huân chương, danh hiệu, giải thưởng trên đều gồm 2 bộ phận: Huân chương / Kháng chiến, Huân chương / Lao động Anh hùng /Lao động, Giải thưởng / Hồ Chí Minh Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành các tên này đều viết hoa. - GV cho HS đọc phần ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Cả lớp theo dõi, ghi nhớ. Bài tập 3: - Một HS đọc yêu cầu của BT - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn. - Một HS nói tên các danh hiệu được in nghiêng trong đoạn văn. - HS viết lại tên các danh hiệu cho đúng . - Hai em lên bảng viết, cả lớp nhận xét và kết luận lời giả đúng: Anh hùng/ Lực lượng vũ trang nhân dân Bà mẹ /Việt Nam/ Anh hùng. *Bài tập thêm: Viết lại những tên riêng chỉ danh hiệu sau đây cho đúng quy tc Huân chương kháng chiến hạng ba; huân chương độc lập hạng nhất; huân chương sao vàng; huy chương anh hùng lao động; huy chương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Toán Ôn tập về số thập phân Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I/ Mục tiêu: HS biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân. HS làm được các bài 1, 2, 3, 4a, 5 trong SGK. II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ. III/ Các hoạt động: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 hs đọc các số 12,2 ; 3,24 ; 125,467; 0,001 - GV gọi 2 hs lên bảng viết các số thập phân do cô đọc: + Một trăm hai lăm phẩy bốn sáu + Ba mươi mốt đơn vị, năm phần nghìn. B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài: 2.Hoạt động1: Hướng dẫn HS luyện tập ( làm miệng) + Bài 1: - GV chép đề lên bảng, gọi một số em đứng tại chỗ đọc và nêu phần nguyên, phần thập phân và giá trị của mỗi chữ số đó: 63,42 ; 99,99 ; 81,325 ; 7,081. + Bài 2: Viết số thập phân có: a) Tám đơn vị, sáu phần mười, năm phần trăm.( 8,65) b) Bảy mươi hai đơn vị, bốn phần mười, chín phần trăm, ba phần nghìn.( 72,493) c) Không đơn vị, bốn phần trăm.( 0,04) * GV cho HS nhắc lại cách đọc và viết số thập phân. 3.Hoạt động 2: HS làm bài vào vở + Bài 3; 4a; 5: GV cho một em đọc yêu cầu của từng bài, HS xác định Y/C từng bài rồi tự làm vào vở ô li. - HS làm bài, cho 3 em làm vào bảng phụ.( mỗi em một bài) - GV theo dõi giúp đỡ em yếu. * Bài tập thêm: BT1: Hãy viết số thập phân bé nhất có đủ 4 chữ số 3,2,0,8 với phần thập phân có 2 chữ số 9 các chữ số không được lặp lại) BT2: Xếp các số sau đây theo thứ tự từ bế đến lớn: 23,58 ; 3,285 ;85,23 ; 2,835; 8,532 4. Hoạt động 3: Chữa bài và chốt lại kiến thức về số thập phân - GV cho HS nhận xét bài làm của 3 em ở bảng phụ. - HS nhận xét, Gv chốt lại kết quả đúng. - HS chữa bài làm thêm. - GV cho HS nhắc lại cách so sánh các số phập phân, cách viết các phân số thập phân thành số thập phân. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em chú ý học tập và có kết quả đúng. - Về nhà ôn lại bài. Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu ( Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I. Mục tiêu: Giúp HS : -Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẫu chuyện BT1. - Đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu ở BT2. - Sữa được dấu câu cho đúng ở BT3. II.Chuẩn bị: - Bút dạ và một số tờ phiếu khôe to. - Một tờ phô tô mẩu chuyện vui Kỉ lạc thế giới (đánh số thứ tự các câu văn). - Hai tờ phô tô bài Thiên đường của phụ nữ. - Ba tờ phô tô mẩu chuyện vui Tỉ số chưa được mở (đánh số thứ tự các câu văn). III.Các hoạt động: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Hoạt động1: Bài tập 1 - Một HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp đọc lại mẩu chuyện vui. - GV gợi ý: BT1 nêu 2 yêu cầu: + Tìm 3 loại dấu câu( chấm, chấm hỏi, chấm than) có trong mẩu chuyện. Muốn tìm 3 loại dấu câu này, các em cần nhớ các loại dấu này đều được đặt ở cuối câu. Quan sát dấu hiệu hình thức, các em sẽ nhận ra đó là dấu gì. + Nêu công dụng của từng loại dấu câu, mỗi dấu câu ấy được dùng làm gì? Để dễ trình bày các em cần đánh số thứ tự cho từng câu văn. - HS làm việc cá nhân- khoanh tròn các dấu chấm, chấm hỏi chấm than trong mẫu chuyện vui; suy nghĩ về tác dụng của từng dấu câu. - GV dán lên bảng tờ giấy phô tô nội dung truyện Kỉ lục thế giới, mời một HS lên làm. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. - GV hỏi về tính khôi hài của mẩu chuyện vui Kỉ lục thế giới, Hoạt động 2: Bài tập 2 - Một HS đọc nội dung BT2. - Cả lớp đọc thầm lại bài Thiên đường của phụ nữ, trả lời câu hỏi: Bài văn nói điều gì? ( Kể chuyện thành phố Giu- chi- tan ở Mê- hi-cô là nơi phụ nữ được đề cao, được hưởng những đặc quyền, đặc lợi) - Cả lớp đọc thầm lại bài Thiên đường của phụ nữ, điền dấu chấm vào những chỗ thích hợp, sau đó viết hoa các chữ đầu câu.GV phát phiếu cho 2- 3 HS. - Những HS làm trên phiếu dán bài lên bảng lớp, TB kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. .Hoạt động3: Bài tập 3 - HS đọc nội dung bài tập. - Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện vui Tỉ số chưa được mở; làm bài. - Cách tiến hành như các bài 1,2. *Bài tập thêm: Chép đoạn văn dưới đây sau khi đã đặt dấu chấm thích hợp. Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong nhừng chiếc chăn đơn bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lãnh ở đầu bản tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học.Về nhà kể các mẫu chuyện vui cho người thân nghe. Buổi chiều: Lịch sử Hoàn thành thống nhất đất nước Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B I/Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Biết tháng 4- 1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7- 1976. -Tháng 4- 1976 cuộc tổng tuyển cử bầu quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. - Cuối tháng 6, đầu tháng 7 -1976 Quốc hội họp và quyết định; tên nươqcs, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô và đổi tên thành phố Sài gòn – Gia dịnh là Thành phố Hồ chí minh. III. Các hoạt động: A.Bài cũ: -Hãy kể lại sự kiện xe tăng của ta tiến vào dinh độc lập. - Thái độ của dương văn Minh và chính quyền Sài gòn như thế nào khi quân giải phóng đánh chiếm Dinh Độc lập? - Tai sao nói: Ngày 30 - 4 - 1975 là mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc ta? B.Bài mới 1.Giới thiệu bài: - GV y/c HS quan sát hình minh hoạ 1,2 trong SGK vànêu câu hỏiđể HS trả lời dẫn vào bài học mới. 2.Hoạt động1: Cuộc tổng tuyển cử ngày 25 - 4 - 1976 - GV y/c HS làm việc cá nhân, đọc SGK và tả lại không khí của ngày tổng tuyển cử quốc hội khoá VI theo các câu hởi gơi ý: + Ngày 25 - 4 - 1976, trên đất nước ta diễn ra sự kiện lịch sử gì? + Quang cảnh Hà Nội, Sài gòn và khắp nơi trên đất nước trong ngày này như thế nào? + Tinh thần của nhân dân ta trong ngày này ra sao? + Kết quả của tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung trên cả nước ngày 25-4-1976. - GV tổ chức cho HS TB diễn biến của cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung trong cả nước. - 2HS lần lượt TB trước lớp,HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV hỏi: Vì sao nói ngày 25-4-1976 là ngày vui nhất của nhân dân ta? 3.Hoạt động 2: Nội dung quyết định của kì họp thứ nhất, quốc hội khoá VI ý nghĩa của cuộc bầu cử quốc hội thống nhất 1976 - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để tìm hiểu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI, Quốc hội thống nhất. - Làm việc theo nhóm, cùng đọc SGK và rút ra kết luận. - GV gọi HS TB kết quả thảo luận . - 1 HS TB trước lớp, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi về ý nghĩa của cuộc tổng tuyển cử quốc hội chung trên cả nước: + Sự kiện bầu cử Quốc hội khoá VI gợi cho ta nhớ tới sự kiện lịch sử nào trước đó? + Những quyết định của kĩ họp đầu tiên, Quốc hội khoá VI thể hiện điều gì? - GV nhấn mạnh: Sau cuộc bầu cử nước ta có bộ máy nhà nước chung thống nhất, tạo điều kiện để cả nước cùng đi lên xã hội chủ nghĩa. 4. Củng cố, dặn dò: - Cho HS đọc phần ghi nhớ cuối bài. - GVtổ chức cho HS cả lớp chia sẻ thông tin , tranh ảnh về cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI ở địa phương mình. - GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. Luyện khoa học sự sinh sản và nuôi con của chim Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B i.mục tiêu -HS luyện các kiến thức đã học về sự sinh sản và nuôi con của chim ii.hoạt động dạy học -HĐ1:GV nêu yêu cầu giờ học -HĐ2:Luyện theo nhóm +Các nhóm trình bày với nhauvề sự phát triển của phôi thai của chim trong quả trứng -Một số HS trình bày trước lớp +Nói với nhau sự nuôi con của chim -HS cả lớp theo dõi, nhận xét và hoàn thành bài tập ở VBT HĐ3: Củng cố, dặn dò -Nhận xét giờ học. Dặn chuẩn bị tiết học sau Luyện tiếng việt Luyện đọc- viết: Tranh làng Hồ I.Mục tiêu: - Rèn kuyện kĩ năng đọc - hiểu và viết đoạn 2 trong bài tập đọc Tranh làng Hồ II. Hoạt động dạy học HĐ1: Luyện đọc : - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp một lần bài tập đọc: Tranh làng Hồ - HS luyện đọc theo nhóm, và trả lời câu hỏi nhắc lại nội dung bài đọc. - Đại diện các nhóm thi đọc và trả lời một số câu hỏi Gv nêu - Nhận xét thi đua HĐ2: Luyện viết: - HS luyện viết đoạn 2 vào vở luyện viết. Gv theo dõi và nhắc nhở HS yếu - Chấm một số bài viết, nhận xét về vhữ viết của HS HĐ3: Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học Thứ 4 ngày 1 tháng 4 năm 2009 Kể chuyện Lớp trưởng lớp tôi. Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B i. mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Kể lại được từng đoạn câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân). - Hiểu và biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục. - HS khá, giỏi: Kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật.(BT2) ii. đồ dùng: - Tranh minh họa trong SGK. - Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện. iii. các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm trabài cũ - 2 em lần lợt kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc kể một kỉ niệm về thầy (cô) giáo. - Nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài - Một số bạn thường nói con trai làm lớp trưởng tốt hơn con gái vì con trai hoạt bát, mạnh mẽ. Liệu ý kiến ấy có đúng không? Nghe thầy kể xong câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi, các em nêu ý kiến HĐ2: Giáo viên kể chuyện * GV kể chuyện lần 1 - Treo bảng phụ ghi tên các nhân vật lên, giới thiệu cho HS rõ. Giải nghĩa các từ khó cho HS hiểu: hớt hải, xốc vác; củ mỉ, cù mì. * Kể chuyện lần 2 (kết hợp chỉ tranh minh họa) HĐ3: Hướng dẫn HS kể chuyện + trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm - Cho HS đọc yêu cầu 1 trong SGK. GV: Dựa vào các tranh, từng cặp kể cho nhau nghe và trao đổi thống nhất với nhau về ý nghĩa của câu chuyện. - HS làm việc theo cặp, GV theo dõi, hướng dẫn thêm. - Cho HS thi kể chuyện theo lời của một nhân vật trong truyện. + Đại diện các nhóm lên thi kể. Có thể kể theo lời nhân vật Quốc, Lâm, Vân. - Nhận xét, khen những HS kể hay, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện. 3.Củng cố, dặn dò ? Có phải cứ con trai là làm lớp trưởng giỏi hơn con gái không? - HS phát biểu tự do. - Nhận xét tiết học. Toán Ôn tập về số thập phân Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B i. mục tiêu: Giúp HS ôn tập về: - Biết viết các số thập phân và các phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm. - Viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh các số thập phân. - Làm được các bài tập 1, Bài 2( cột 2,3) ; Bài 3( cột 3,4); Bài 4 - HSKG làm thêm bài tập 5 . ii. các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ - Mời 2 HS lên bảng làm các bài tập thêm của tiết học trước. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài - Trong tiết học toán này chúng ta tiếp tục làm các bài toán ôn tập về số thập phân. b) Hướng dẫn ôn tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: ? Bài tập yêu cầu các em làm gì? ? Những phân số như thế nào thì gọi là phân số thập phân? - Yêu cầu HS làm bài. + 2 em lên bảng làm bài (HS1 làm 2 trường hợp ở phần a, HS2 làm 2 trường hợp ở phần b, cả lớp làm bài vào vở). - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn trên bảng. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 ( cột 2, 3) - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. vào vở. - 2 HS làm bài ở bảng phụ - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3:( cột 3,4) - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài, gọi 2 HS đọc bài trước lớp để chữa bài. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài, nêu cách làm bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm bài vào vở. Sau đó nối tiếp nhau nêu số của mình trước lớp. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 5: - Yêu cầu HS tự làm bài, giúp đỡ các em yếu, kém. - Nhận xét và kết luận: Chúng ta có thể tìm được rất nhiều số thoả mãn yêu cầu số đó lớn hơn 0,1 và nhỏ hơn 0,2. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn bài. Tập đọc Con gái Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B i. mục tiêu: Giúp HS: - Đọc đúng, lưu loát, nhấn giọng ở các từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chổ - Đọc diễn cảộctàn bộ bài văn - Hiểu ý nghĩa của bài: Phê phán quan niệm “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) ii. đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. iii. các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS - HS1 đọc đoạn 1+2+3 bài Một vụ đắm tàu+ trả lời câu hỏi. ? Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của M

File đính kèm:

  • doctuan29.doc