Giáo án lớp 5 - Tuần 3

I.MỤC TIÊU: HS cần:

 - Biết đọc đúng văn bản kịch. Ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với từng nhân vật.

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh họa bài đọc trong sgk.

 - Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:

 - GV gọi 2-3 hs đọc thuộc lòng bài thơ Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi

 + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào? Vì sao?

 +Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với đất nước?

 - GV nhận xét, ghi điểm.

 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài

 - GV giới thiệu nội dung bài học.

 3.Hoạt động 3: Luyện đọc

 - 1 HS khá đọc bài.

 - GV hướng dẫn đọc bài. GV chia đoạn:

 + Đoạn 1: Từ đầu đến lời dì Năm ( Chồng tui, Thằng này là con)

 - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp kết hợp luyện đọc từ khó:thiệt không, quẹo vô, ráng đùm bọc

 - HS đọc nối tiếp kết hợp giải nghĩa từ khó ở sgk.

 - HS đọc cả bài.

 - GV đọc bài.

 

doc49 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ 2 ngày 15 tháng 9 năm 2008 Tập đọc Lòng Dân Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Biết đọc đúng văn bản kịch. Ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với từng nhân vật. - Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. II.Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong sgk. - Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch. III.Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2-3 hs đọc thuộc lòng bài thơ Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào? Vì sao? +Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với đất nước? - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Luyện đọc - 1 HS khá đọc bài. - GV hướng dẫn đọc bài. GV chia đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến lời dì Năm ( Chồng tui, Thằng này là con) - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp kết hợp luyện đọc từ khó:thiệt không, quẹo vô, ráng đùm bọc… - HS đọc nối tiếp kết hợp giải nghĩa từ khó ở sgk. - HS đọc cả bài. - GV đọc bài. 4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài - 1 HS đọc phần mở đầu và giới thiệu về nhân vật cảnh trí, thời gian. - GV y/c hs cả lớp thảo luận theo nhóm đôi câu hỏi 1,2 SGK. - HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi . - HS đọc thầm bài một lượt và trả lời câu hỏi 3. - GV chốt lại nội dung bài. 5. Hoạt động 5: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1. - HS đọc phân vai theo nhóm 4. - HS thi đọc. - GV nhận xét. IV. Củng cố, dặn dò: - Nêu nội dung chính của bài? - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. ____________________________________ Toán Luyện tập Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: Giúp HS : - Đổi thành thạo hỗn số thành phân số. - Cũng cố kĩ năng làm tính, so sánh các hỗn số. II.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 3hs lên bảng làm bài tập3 - HS lên bảng làm bài tập, HS khác nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Luyện tập BT1: HS đọc y/c bài tập - GV gọi 1-2 hs nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số - HS làm bài, chữa bài BT2: GV gọi 2-3 hs nêu cách so sánh các hỗn số - GV nhắc lại : Muốn so sánh hai hỗn số ta chuyển hỗn số thành phân số rồi so sánh như so sánh hai phân số. - HS làm bài tập vào vở bài tập Toán. - GV hướng dẫn HS chữa bài. BT3: GV gợi ý cách làm: + chuyển hỗn số thành phân số + Thực hiện phép tính đối với hai phân số để được kết quả. - HS làm bài, gv chấm Vở 1 số hs IV.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở hs về nhà làm bài tập vào vở bài tập toán in. Buổi chiều Đạo đức Có trách nhiệm về việc làm của mình Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: HS cần biết: - Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình. - Bước đầu có khả năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình. - Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II.Đồ dùng học tập: - Phiếu bài tập ( HĐ 2). - Bảng phụ. III.Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Là một HS lớp 5, em có suy nghĩ gì? - GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Tìm hiểu “ Chuyện của bạn Đức” - 1 HS đọc truyện – Cả lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 2: + Đức đã gây ra chuyện gì? + Đức đã vô tình hay cố ý gây ra chuyện đó? + Sau khi gây chuyện Đức và Hợp đã làm gì? Viẹc làm đó của 2 bạn đúng hay sai? + Khi gây chuyện Đức cảm thấythế nào? + Theo em, Đức nên làm gì? Vì sao lại làm như vậy? - GV nhận xét và chốt kiến thức. 4.Hoạt động 4: Thế nào là người sống có trách nhiệm - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Đạo đức trang 14). - HS cử đại diện trình bày kết quả thảo luận. ? Điều gì sẽ xẩy ra nếu chúng ta có những hành động vô trách nhiệm? 5.Hoạt động 5: Liên hệ bản thân - HS thảo luận nhóm 2: Kể về một việc làm mà em đã thành công và nêu lí do dẫn đến sự thành công đó với bạn. Nêu cảm nghĩ của em khi nghĩ đến thành công đó? - HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét. 6.Hoạt động 6: Hướng dẫn thực hành - Về nhà sưu tầm những câu chuyện, bài bài báo kể về những bạn có trách nhiệm với việc làm của mình. - Tìm hiểu xung quanh những tấm gương của một bạn mà em biết đã có trách nhiệm với viêc mình làm. Luyện Tiếng việt: Luyện đọc: Lòng dân Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu: Giúp hs luyện đọc hay và đúng ngữ điệu các đoạn hội thoại trong vở kịch lòng dân - Hiểu được nội dung bài II, Phương tiện dạy học: -SGK Tiếng việt 5 III, Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: luyện đọc - HS luyện đọc nối tiếp theo dãy - luyện đọc theo nhóm đôi - Gv nhận xét, chỉnh sửa hs trong quá trình luyện đọc 2.Hoạt động 2: GV tổ chức thi luyện đọc phân vai giữa các nhóm - HS tham gia thi, hs và gv nhận xét tính điểm thi đua giữa các tổ - HS tham gia trả lời 1 số câu hỏi tìm hiểu nội dung bài IV, Dặn dò, nhận xét: giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà luyện đọc thêm . Luyện Khoa học: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu : - Giúp hs có thái độ đúng đắn đối với việc giúp đỡ mẹ và em bé II.Phương tiện dạy và học. - Dụng cụ để dống vai. III, Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2.Hoạt động 2: Hoạt động nhóm - GV nêu y/c các nhóm lựa chọn và đóng vai theo chủ đề giúp đỡ mẹ và em bé. - HS thảo luận nhóm và đóng vai. - GV gọi đại diện nhóm lên trình bày - GV chốt ý chính 3.Hoạt động 3: thảo luận - GV cho HS thảo luận các tình huống, rút ra việc cần làm để giúp đỡ mẹ và em bé - GV và hs nhận xét. IV,Cũng cố, dặn dò : GV nhận xét tiết học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau. Hoạt động tập thể: Tập múa hát các bài hát của Đội Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu: - Giúp hs luyện múa và hát thuộc các bài hát của Đội- Sao - Rèn luyện cho hs tinh thần tập thể. II, NộI DUNG HOạT ĐộNG: 1. Hoạt động 1: tập hát - GV tập cho HS bài hát: Mầm non của Đảng - HS tập hát theo sự hướng dẫn của GV 2. Hoạt động 2: Tập múa - GV hướng dẫn cho các em múa tập thể bài : Mầm non của Đảng IV, Dặn dò, nhận xét: GV nhắc nhở hs về nhà tiếp tục luyện thêm. ______________________________________________________________ Thứ ba ngày 1 6 tháng 9 năm 2008 Thể dục đội hình đội ngũ – trò chơi “ bỏ khăn” Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: Giúp HS : - Thực hiện đúng kĩ thuật các động tác ĐHĐN. - Tập trung chú ý, nhanh nhẹn, khéo léo, chơi đúng luật trò chơi “ Bỏ khăn”. II.Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị 1 còi, 2 chiếc khăn tay. III. Hoạt động dạy học: 1.Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ học tập. - Trò chơi “ Diệt các con vật có hại” - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. 2.Phần cơ bản: - Đội hình đội ngũ: - Lớp trưởng điều khiển HS ôn tập các động tác ĐHĐN. - Các tổ chia nhóm tập luyện. - GV theo dõi uốn nắn cho HS làm sai. - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi vận động :Trò chơi “ Bỏ khăn” - HS chơi đúng luật . - GV quan sát, nhận xét, biểu dương HS tích cực chơi. 3.Phần kết thúc: - HS chạy đều thành một vòng tròn lớn, sau khép thành vòng tròn nhỏ rồi dừng lại, quay mặt vào tâm vòng tròn. - GV nhận xét tiết học. ___________________________________ Toán Luyện tập chung Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: Giúp HS cũng cố về: - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân. - Chuyển hỗn số thành phân số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị. II. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS chữa bài tập 2,3 về nhà. - GV nhận xét ghi điểm 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Luyện tập - GV gọi 2-3 HS nhắc lại khái niệm về phân số thập phân. - GV chốt lại kiến thức. BT 1,2: HS tự làm bài và chữa bài. BT3,4: GV làm mẫu như hướng dẫn sgk, hs làm bài, chữa bài. BT5: HS đọc y/c bài tập , làm bài GV chữa bài: Độ dài của sợi dây là: 3m 27cm = 327(cm) = 32(dm) = 3(m) - HS kiểm tra và chữa bài vào vở bài tập toán. III.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở hs về nhà làm bài vào vở bài tập toán. ____________________________________ Chính tả: Nhớ - viết: Thư gửi các học sinh Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Nhớ và viết lại đúng chính tả những câu đã được chỉ định học thuộc lòng trong bài Thư gửi các học sinh. - Luyện tập về cấu tạo vần: Bước đầu làm quen với vần có âm cuối u,nắm được quy tắc đặt dấu thanh trong tiếng. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung bài tập chính tả. III.Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi hs đọc mô hình đã hoàn chỉnh ở tiết trước. - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu nội dung bài học . 3.Hoạt động 3: Viết chính tả - GV gọi 1-2 HS đọc yêu cầu của bài và 2HS đọc thuộc lòng đoạn văn cần viết. - GV đọc lại 1 lần đoạn chính tả. - HS luyện viết từ khó trong bài. - HS nhớ lại và viết toàn bài chính tả - GV đọc bài chính tả HS rà soát lỗi. - GV chấm bài và nhận xét. 4.Hoạt động 4: Luyện tập BT2: HS đọc y/c của bài tập. Cả lớp theo dõi sgk - HS làm bài tập vào vở , 1 số hs đọc bài làm để gv và cả lớp chỉnh sửa. BT3:- GV giúp hs nắm vững y/c bài tập - HS làm bài, chữa bài; HS nhận xét – GV nhận xét. ? Khi viết một tiếng dấu thanh cần được đặt ở đâu? IV. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở hs chuẩn bị bài sau . Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Nhân dân Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: - Mở rộng, hệ thông hoá vốn từ về nhân dân, thuộc những thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân ta. - Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu. II.Đồ dùng dạy và học: - Bảng phụ, phấn để hoạt động nhóm. - Từ điển Tiếng Việt. III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2-3 HS lần lượt đọc đoạn văn miêu tả đã viết ở tiết trước. - GV nhận xét, ghi điểm 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Bài tập BT1: - HS đọc yêu cầu bài tập . GV giải nghĩa từ tiểu thương - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm2, làm bài vào vở. - HS cử đại diện trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. BT2 : - HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV nhắc nhở hs : Có thể dùng nhiều từ đồng nghĩa để giải thích cho cặn kẽ, đầy đủ nội dung 1 thành ngữ hoặc tục ngữ. - HS làm bài , chữa bài. - GV nhận xét và chốt lại ý đúng. BT3: - HS đọc yêu cầu bài tập. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi 3b. - HS cử đại diện trình bày. - GV nhận xét, chốt ý: đồng hương, đồng môn, đồng chí, đồng thời, đồng bọn, đồng bộ…. - GV gọi HS trả lời miệng câu hỏi 3c. - HS nối tiếp nhau đặt câu có chứa từ vừa tìm được - GV nhận xét + khen những HS đặt câu hay. IV. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Buổi chiều Khoa học Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khoẻ? Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khoẻ và thai nhi khoẻ. - Xác định nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. - Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai. II.Đồ dùng dạy học: Hình trang 12, 13 SGK III.Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2-3 hs trả lời câu hỏi: Cơ thể người được hình thành như thế nào? - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài mới. 3. Hoạt động 3: Làm việc với SGK * Mục tiêu: HS nêu được những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khoẻ và thai nhi khoẻ. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2, trả lời câu hỏi : Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì? Tại sao? - HS Quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 12 SGK để trả lời - GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời. *Kết luận: Phụ nữ có thai cần: - Ăn uống đủ chất, đủ lượng; - Không dùng các chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma tuý…; - Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái; - Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với các chất độc hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…; - Đi khám định kỳ: 3 tháng 1 lần; - Tiêm vắc xin phòng bệnh và uống thuốc khi cần theo chỉ dẫn của bác sĩ. 4. Hoạt động 4 :Thảo luận cả lớp * Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viênkhác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. - GV yêu cầu HS quan sát các hình 5, 6, 7 trang 13 SGK và nêu nội dung của từng hình. - GV nêu: Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai? - HS suy nghĩ, trả lời. * Kết luận : - Chẩn bị cho em bé chào đời là trách nhiệm của mọi người trong gia đình, đặc biệt là người bố. - Chăm sóc sức khoẻ của người mẹ trước khi có thai và trong thời kỳ mang thai sẽ giúp cho thai nhi khoẻ mạnh, giảm được nguy hiểm có thể xẩy ra khi sinh con. 5. Hoạt động 5: Đóng vai * Mục tiêu: HS có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai. GV chia lớp thành các nhóm 5.Yêu cầu hs thảo luận và đóng vai theo chủ đề sau: “ Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai” - Gọi ý : Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi trên cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ? - HS Làm việc theo nhóm . Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành đóng vai theo chủ đề “ Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai” . - Trình diễn trước lớp. Các nhóm khác theo dõi ,bình luận và rút ra bài học về cách ứng xử đối với phụ nữ có thai. IV.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Luyện toán ôn tập về hỗn số Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu : Giúp hs cũng cố về: - So sánh các hỗn số và thực hiện các phép toán với hỗn số. II. Hoạt động dạy và học: BT1 : HS làm vào vở - GV chữa bài, chốt lại lời giải đúng BT2, HS chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện các phép tính - hs làm bài ,chữa bài BT3: hs đọc y/c bài tập,2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. -HS làm bài, chữa bài IV, Cũng cố, dặn dò: -GV chấm vở ,công bố kết quả -Nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau _______________________________ Tự học: Luyện kể chuyện Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu: Giúp hs luyện kể lại được câu chuyện Đã nghe, đã đọc có nội dung ‘ Kể về các danh nhân’ của dân tộc - Hiểu được nội dung câu chuyện các bạn kể. II, Phương tiện dạy học: - Các chuyện đã nghe, đã đọc trong SGK, Báo chí… III, Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Hoạt động nhóm - HS luyện kể chuyện theo nhóm -Gv nhận xét, chỉnh sửa hs trong quá trình kể chuyện 2.Hoạt động 2: - GV tổ chức cho HS thi kể chuyện giữa các nhóm - HS tham gia thi, hs và gv nhận xét tính điểm thi đua giữa các tổ - HS tham gia trả lời 1 số câu hỏi tìm hiểu nội dung câu chuyện do các bạn trong lớp đặt ra. IV, Dặn dò, nhận xét: - giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà luyện kể thêm. ______________________________________________________________ Thứ 4 ngày 17 tháng 9 năm 2008 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Tìm được một câu chuyện về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. Biết sắp xếp các sự việc có thực thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy học: - 1 số tranh ảnh minh hoạ những việc làm tốt thể hiện ý thức xây dựng quê hương, đất nước. - Bảng phụ ghi vắn tắt gợi ý về hai cách kể chuyện III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 1-2 HS kể lại câu chuyện đã được nghe hoặcđược đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta. - Gv nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Tìm hiểu yêu cầu đề bài - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - HS phân tích đề. Gạch chân những từ ngữ trọng tâm của đề bài? 4. Hoạt động 4: Gợi ý kể chuyện -Ba HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý trong SGK. - GV lưu ý HS về 2 cách kể chuyện trong gợi ý 3. - Một số HS giới thiệu đề tài câu chuyện mình chọn kể. - HS viết ra nháp dàn ý câu chuyện định kể. 5.Hoạt động5: Thực hành - Kể chuyện theo cặp: Từng cặp HS nhìn dàn ý đã lập, kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, nói suy nghĩ của mình về nhân vật trong câu chuyện. GV theo dõi uốn nắn. - Thi kể chuyện trước lớp: HS thi kể chuyện , GV y/c các hs trong lớp đặt câu hỏi tìm hiểu thêm về nhân vật và nội dung trong câu chuyện. - HS tự trao đổi và giải đáp các câu hỏi của bạn. - Nêu nội dung ý nghĩa câu chuyện. GV nhận xét. IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau Toán Luyện tập chung Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: Giúp HS cũng cố về: - Cộng trừ 2 phân số. Tính giá trị của biểu thức với phân số. - Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo là hỗn số với một tên đơn vị đo. - Giải bài toán tìm một số biết gía trị của phân số đó. II.Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng chữa bài tập 4,5 . - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Luyện tập - GVcho hs nhắc lại: - cách cộng và trừ hai phân số khác mẫu số. - Thứ tự và cách đổi các đơn vị đo độ dài. - HS làm bài và chữa bài - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - GV hướng dẫn HS chữa bài. Đáp án bài tập5: Bài giải: quãng đường AB dài là: 12 : 3 = 4( km ) Quãng đường AB dài là: 4 10 = 40 ( km ) Đáp số: 40 km III.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. ____________________________________ Tập đọc Lòng dân ( Tiếp ) Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết đọc đúng phần tiếp của vở kịch ( theo như những y/c của tiết trước) . - Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa bài đọc trong sgk - Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. - Một vài đồ vật phục vụ cho HS đóng kịch. III.Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS phân vai đọc diễn cảm phần đầu vở kịch Lòng dân. 2.Hoạt động 2: Luyện đọc - 1 HS khá đọc phần tiếp của vở kịch. - HS quan sát tranh minh hoạ và tìm hiểu những nhân vật trong phần tiếp vở kịch. - HS đọc nối tiếp phần tiếp của vở kịch kết hợp luyện đọc từ khó: Tía, mầy, hổng, chỉ, nè.. - HS đọc nối tiếp . Giải nghĩa từ khó trong bài. - GV đọc mẫu. 3.Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - 1 HS đọc đoạn 1,Cả lớp đọc thầm. + An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? - HS đọc thầm đoạn 2,3 . + Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử rất thông minh? +Vì sao vở kịch được đặt tên là Lòng dân - HS trình bày, GV và HS nhận xét. - GV chốt lại ý chính . 4.Hoạt động 4: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn đọc diễn cảm. - GV chia lớp theo nhóm 4 . Y/C HS luyện đọc theo hình thức phân vai. - Cả lớp nhận xét, bình chọn tổ đọc tốt nhất. - GV nhận xét. IV. Củng cố, dặn dò : - GV yêu cầu hs nêu nội dung ý nghĩa của đoạn kịch? - GV nhận xét tiết học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau. Địa lý Khí hậu Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B i.Mục tiêu: Học xong bài này,HS biết: - Trình bày được đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta. - Chỉ trên lược đồ ranh giới khí hậu giữa hai miền Nam, Bắc. - So sánh và nêu được sự khác nhau của khí hậu giữa hai miền Bắc – Nam. - Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống và sản xuất của nhân dân ta. II.Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 hs lên bảng, trả lời câu hỏi +Trình bày đặc điểm chính của địa hình nước ta? + Kể tên một số loại khoáng sản của nước ta và cho biết chúng có ở đâu? - HS trả lời, GV nhận xét, ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3.Hoạt động 3: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa - GV gọi HS lên chỉ vị trí nước ta trên quả địa cầu và cho biết nước ta nằm ở đới khí hậu nào? - HS thảo luận nhóm 4 và hoàn thành phiếu học tập về đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa? - HS cử đại diện trình bày – HS nhận xét. - GV Tổng kết ý kiến. 4.Hoạt động 4: Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau - 2 HS chỉ dãy núi Bạch Mã trên bản đồ. - Gv giới thiệu dãy núi Bạch Mã là ranh giới khí hậu giữa hai miền Nam- Bắc nước ta. - HS thảo luận nhóm 2: Dựa vào bảng số liệu và đọc SGK, hãy tìm sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam. Cụ thể: + Về sự chênh lệch nhiệt độ giữa tháng 1 và tháng 7; + Về các mùa khí hậu; + Chỉ trên hình 1,miền khí hậu có mùa đông lạnh và miền khí hậu nóng quanh năm. - HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và chốt lại ý đúng. 5.Hoạt động 5: ảnh hưởng của khí hậu - HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: + Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta? - HS quan sát một số tranh ảnh về một số hậu quả do bão hoặc hạn hán gây ra. - HS trình bày ý kiến, GV bổ sung thêm. IV. Củng cố, dặn dò - GV cho HS liên hệ về tình hình bão lụt ở địa phương . - GV nhận xét tiết học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau “ Sông ngòi” Buổi chiều Lịch sử Cuộc phản công ở kinh thành Huế Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Thuật lại được cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết chỉ huy vào đêm mồng 5-7-1885. - Nêu được cuộc phản công ở kinh thành Huế đã mở đầu cho phong trào Cần Vương ( 1885- 1896). - Biết trân trọng, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc ta. II.Đồ dùng dạy học: - Lược đồ kinh thành Huế năm 1885, có các vị trí kinh thành Huế, đồn Mang Cá, toà Khâm Sứ. - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 hs lên bảng, trả lời câu hỏi: - Nêu những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ? - Những đề nghị đó có được vua quan nhà Nguyễn nghe theo và thực hiện không? Vì sao? GV nhận xét, ghi điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài mới. Hoạt động 3: làm việc cả lớp - GV trình bày một số nét chính về tình hình nước ta sau khi triều đình nhà nguyễn kí với pháp Hiệp ước Pa- Tơ-Nốt - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: - Quan lại triều đình nhà Nguyễn có thái độ đối với thực dân Pháp như thế nào? - Nhân dân ta phản ứng thế nào trước sự việc triều đình kí hiệp ước với thực dân Pháp? - HS trình bày, HS khác nhận xét. - GV chốt lại ý chính. Hoạt động 4: làm việc theo nhóm - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: - Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc phản công ở kinh thành Huế? - Hãy thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế? ( Cuộc phản công diễn ra khi nào? Ai là người lãnh đạo? Tinh thần phản công của quân ta như thế nào? Vì sao cuộc phản công thất bại?) - HS thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày – HS nhận xét - GV chốt ý chính. Hoạt động 5: làm việc cả lớp HS nghiên cứu SGK và trả lời: - Sau cuộc phản công ở kinh thành Huế thất bại, Tôn Thất Thuyết đã làm gì? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào với phong trào chống Pháp của nhân dân ta? - Em hãy nêu tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu hưởng ứng chiếu Cần vương? GV tang kết nêu tóm tắt nội dung của bài. IV.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị cho tiết học sau. ____________________________________ Luyện Tiếng việt: Luyện Từ và Câu Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu : - Mở rộng, hệ thông hoá vốn từ về nhân dân, tìm được những thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân ta. - Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu. II Hoạt động dạy và học: Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học Hoạt động 1: Hoạt động nhóm - GV yêu cầu HS tìm những thành ngữ , tục ngữ ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của nhân dân lao động. - GV nhận xét, chốt ý chính Hoạt động 2: hoạt động cá nhân - GV yêu cầu HS vận dụng những từ ngữ trong BT1( MRVT: Nhân Dân) và các thành ngữ vừa tìm được viết thành 1 đoạn văn ngắn ca ngợi người dân lao động IV, Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét giờ học, nhắc nhở hs yếu về nhà luyện viết thêm. _______________________________ Tự học: Luyện toán Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I, Mục tiêu : - Giúp hs cũng cố các kĩ năng thực hiện phép tính cộng trừ phân số khác mẫu số. - ÔN đổi đơn vị đo dộ dài II Hoạt động dạy và học: Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học GV y/c hs nêu cách cộng và trừ hai phân số khác mẫu số. BT1, HS tự làm bài rồi chữa bài BT2, HS tự làm bài rồi chữa bài, BT3: - GV làm mẫu như hướng dẫn SGK - HS làm bài, chữa bài. Bài g

File đính kèm:

  • docTuan3.doc