I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, đọc đúng các từ mới và từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài đọc: Hiểu nội dung từng điều luật, các từ ngữ mới.
- Hiểu luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em là văm bản của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em đồi với gia đình và xã hội. Biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi và bổn phận của trẻ em, thực hiện luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.
II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 33 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 ( Từ 30/04 -> 04/05/2007)
Thứ hai, ngày 30 tháng 04 năm 2007
Tiết 1: Môn: Tập đọc
Bài: LUẬT BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, đọc đúng các từ mới và từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài đọc: Hiểu nội dung từng điều luật, các từ ngữ mới.
- Hiểu luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em là văm bản của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em đồi với gia đình và xã hội. Biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi và bổn phận của trẻ em, thực hiện luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.
II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Bài cũ:
GV nhận xét, ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 4 điều
- Cho học sinh đọc nối tiếp điều
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc toàn bài
HĐ3: Tìm hiểu bài
H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK.
H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK.
H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK.
H: HS đọc câu hỏi 4 trong SGK.
HĐ4:Luyện đọc lại
- Giáo viên HD đọc.
- Cho học sinh đọc.
GV nhËn xÐt khen b¹n ®äc hay.
HĐ5:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS lên đọc bài Bầm ơi Những cánh buồm và TLCH
HS nhắc lại
- HS đọc - Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp 4 điều (hai lượt).
- 3 HS đọc.
- … điều 15,16,17…
-…HS phát biểu ý kiến…
- …điều 21…
-…Liên hệ bản thân…
- HS theo dõi, lắng nghe
- 4 HS đọc lại 4 điều luật, cả lớp đọc thầm
Sang năm con lên bảy.
Tiết 2 : Môn Toán
Bài: ÔN VỀ TÍNH DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố lại kiến thức kĩ năng tính diện tích, thể tích một số hình đã học.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Ôn tập cac công thức tính diện tích và thể tích.
H: Nêu quy tắc, viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
HĐ3: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
10’
22’
3’
HS nhắc lại
- HCN: chu vi đáy nhân với chiều cao.
Sxq = (a +b) x 2 x c
Stp = ( a + b) x 2 x c + 2 x a x b.
V = a x b x c
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
Bài giải:
Diện tích xung quanh phòng học là:
( 6 + 4,5) x 2 x 4 = 84 (m2)
Diện tích trần nhà là:
6 x 4,5 = 27 (m2)
Diện tích cần quét vôi là:
84 + 27 – 8,5 = 102,5 (m2)
ĐS: 102,5 m2
HS nêu yêu cầu bài tập
Tiết 3: Đạo đức
Bài: THAM QUAN NHÀ RÔNG VĂN HOÁ (t2)
I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu
- Hiểu về nguồn gốc của Nhà rông văn hoá.
- Biết được Nhà rông văn hoá là nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân TN.
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.
II. Đồ dung dạy học: Nhà rông thôn Chiên Chiết
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:GV hướng dẫn HS tham quan
Già làng nói về truyền thống của Nhà rông cho HS nghe
HĐ3: Giáo dục
GVHD cần bảo vệ, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
1’
30’
3’
3’
HS nhắc lại
HS đi tham quan Nhà rông thôn Chiên Chiết
HS nói về cách giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc mình.
Tiết 4: Khoa học
Bài : TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐEÁN MÔI TRƯỜNG RỪNG
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá.
- Nêu tác hại của việc phá rừng.
II. Chuẩn bị:
Hình trang 134, 135 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Làm việc với SGK
GV hướng dẫn quan sát các hình trang 134, 135 và đọc thông tin để TLCH
H: Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì?
H: Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá?
GV nhận xét chốt ý:Lấy đất canh tác, lấy củi, gỗ,Cháy rừng,…
HĐ3: Thảo luận
GVHD HS thảo luận nhóm đôi
H: Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì?
H: Liên hệ thực tế ở địa phương em?
GV chốt: Khí hậu thay đổi, lũ lụt, hạn hán, đất sói mòn, động thực vật quý hiếm giảm dần…
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
17’
13’
3’
HS nhắc lại
HS thảo luận nhóm 4
Trình bày kết quả trước lớp.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lấy đất canh tác, lấy củi, gỗ…
- Cháy rừng,…
HS thảo luận nhóm 2
Trình bày kết quả trước lớp.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Thứ ba, ngày 01 tháng 05 năm 2007
Tiết 1 - Môn : Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng tính thể tích và diện tích một số hình đã học.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Luyện tập
Bài tập 1
GV hướng dẫn, giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét, đánh giá
Câu b,c làm tương tự.
Bài tập 2: HD tương tự bài 1
GV hướng dẫn, giúp đỡ HS yếu
H: Trong công thức trên đã biết yếu tố nào? Vậy chiều cao của bể có thể tích tính bằng cách nào?
GV nhận xét, k/l
Bài tập 3
Gv hướng tương tự bài 2
HS làm vào vở.
Gv giúp đỡ HS yếu.
GV nhận xét
HĐ3:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
2 HS làm bài bảng lớp, giấy nháp.
a) Hình lập phương cạnh 12 cm.
Sxq = 576 cm2
HS làm bài cá nhân và nêu k/q
C = V : ( a x b)
Bài giải:
Chiều cao của bể là:
1,8 : (1,5 x 0,8) = 1,5 (m)
ĐS: 1,5m
HS nêu yêu cầu bài tập
HS nêu cách giải và làm vào vở.
Tiết 2: Môn - Tập đọc
Bài: SANG NĂM CON LÊM BẢY
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n...)
- Bíc ®Çu biết đọc diễn cảm bài thơ, ngát nghỉ đúng nhịp thơ.
- Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Điều người cha muốn nói với con: Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính bàn tay con gây dựng nên.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô, néi dung cÇn luyÖn ®äc.
Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 3 khổ thơ
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
HĐ4: Tìm hiểu bài
H: HS đọc câu hỏi 1 SGK?
H: HS đọc câu hỏi 2 SGK?
H: HS đọc câu hỏi 3 SGK?
HĐ5:Luyện đọc diễn cảm
- Giáo viên đưa bảng phụ.
- Giáo viên đọc mẫu một lần 2 khổ thơ dầu
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
- HD đọc thuộc lòng bài thơ.
HĐ6:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS: Đọc bài bài văn: Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, TLCH và nêu nội dung bài.
HS nhắc lại
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 3 HS đọc.
-… HS phát biểu ý kiến ...
- …Con người tìm thấy hạnh phúc trong đời thật…
-…thế giới của trẻ thơ rất vui và đẹp…
- HS theo dõi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm 2 khổ thơ. Thi đọc diễn cảm
- HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ.
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 3 : Kể Chuyện
Bài : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu
- Kể lại được một câu chuyện đã đọc (hay đã nghe) có nội dung nói về gia đình, nhà trường, xã hội, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Hiểu nghĩa của chuyện các bạn kể.
- Nghe và biết nhận xét, đánh giá lời kể về ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể.
- Rèn luyện thói quen ham đọc sách.
II. Chuẩn bị: Những câu chuyện trong SGK, sách báo
III. Hoạt động dạy học
HĐ1:Kiểm tra bài cũ:
GV nhận xét
HĐ2. Giới thiệu bài
HĐ3 Hướng dẫn HS kể chuyện.
- Cho HS đọc yêu cầu của đề bài
- Cho HS đọc phần gợi ý trong SGK.
- Cho HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể.
- Cho HS đọc gợi ý 1-2.
HĐ4: Kể chuyện.
- Cho HS kể chuyện theo nhóm
- Cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xét khen những HS kể hay
C. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
4’
1’
6’
20’
3’
Kiểm tra 2 HS: Em hãy kể chuyện: Nhà vô địch.
- Một HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Ba HS đọc, tìm hiểu đề bài
- Một số HS giới thiệu
- 1 HS đọc
- Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa
- Đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp.
- HS nhận xét.
Tiết 4: Kỹ thuật.
Bài: LẮP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp mô hình tự chọn
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành.
II. Chuẩn bị: Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:Quan sát nhận xét mẫu
GV hướng dẫn HS chọn mô hình lắp ghép.
Nghiên cứu mô hình SGK và lắp ghép
HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
1’
30’
4’
HS quan sát
- HS quan sát và chọn mô hình SGK
HS thực hành.
Chuẩn bị thực hành tiết 2
Tiết 5 - môn: Thể dục
Bài: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN
TRÒ CHƠI: “ DẪN BÓNG”
I. Mục tiêu:
- Ôn phát và chuyền cầu bằng mu bàn chân .Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi '' Dẫn bóng'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi, chủ động.
II : Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, về sinh nơi tập
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
- Ôn bài TDPTC.
2. Phần cơ bản:
a. Môn thể thao tự chon
+Ôn phát cầu bằng mu bàn chân
- GV điều khiển lớp tập đội hình vòng tròn
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua.
+ Ôn chuyền cầu bằng mu bàn chân:GV triển khai ngắn gọn như trên.
b. Trò chơi vận động:
- Chơi trò chơi " Dẫn bóng"
+ GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS.
+Cán sự điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương.
3. Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà
8’
19’
5’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
GV
x x
x GV x
x x
GV
x…………………..x
GV
x …………………….x
x……………………..x
x x
x GV x
x x
Thứ tư, ngày 02 tháng 05 năm 2007
Tiết 1: Luyện từ và câu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẺ EM.
I. Mục tiêu:
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về Trẻ em.Giải thích được các từ ngữ đó. - Biết các thành ngữ, tục ngữ về trẻ em.
- Bước đầu biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
II. Đồ dùng dạy học:
-Từ điển. Giấy khổ to, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
- GV giao việc: HS suy nghĩ phát biểu.
- GV nhận xét kết quả đúng.
Ý: C Người dưới 16 tuổi được xem là trẻ em
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2
GV giao việc:
- GV nhận xét chốt k/q đúng:
Từ đồng nghĩa: trẻ em, con trẻ, trẻ thơ…
HĐ5: HS làm bài tập 3
HD tương tự bài 2
GV chốt ý:
a) Trẻ em như tờ giấy trắng: So sánh để làm nổi bật vẻ ngấy thơ trong trắng
HĐ6:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học
4’
1’
10’
10’
8’
4’
2 HS nêu tác dụng của Dấu hai chấm.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- HS phát biểu
- Lớp nhận xét.
HS nêu y/c bài tập.
- HS làm bài theo nhóm 4
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- HS nhận xét.
HS đọc
HS làm bài vào VBT
Nêu kết quả đúng.
HS đọc thành ngữ, tục ngữ
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Địa lý
Bài : ÔN TẬP CUỐI NĂM
I Môc tiªu:
- Gióp HS «n tËp vµ cñng cè, hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®Þa lÝ:
- D©n c, tự nhiên, kinh tế châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương.
- X¸c ®Þnh trªn b¶n ®å các châu lục, Đại Dương, nước VN
II §å dïng d¹y häc:
B¶n ®å hµnh chÝnh ViÖt Nam, thÕ giíi
SGK,VBT.
III C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành làm BT
- GV giao việc: HS chỉ các châu lục, đại dương trên bản đồ.
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
HĐ3: HS thảo luận
GV giao việc: HS thảo luận và làm vào VBT
- GV nhận xét chốt k/q đúng:
HĐ4:Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học
1’
20’
10’
4’
HS nhắc lại
- HS lên chỉ
- Lớp nhận xét.
- HS làm bài theo nhóm 2
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- HS nhận xét.
Tiết 3:Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng tính diện tích thể tích một số hình đã học.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
H: Đề bài y/c tính gì? Yếu tố nào chưa biết?
H: Yếu tố nào đã biết?
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
- Sản lượng rau trong vườn - chiều dài.
- Chu vi, chiều rộng
Bài giải:
Chiều dài của mảnh vườn là:
160 : 2 – 30 = 50 (m)
Diện tích mảnh vườn là:
50 x 30 = 1500 9m2)
Số kg rau thu hoạch được là:
1500 : 10 x 15 = 2250 (kg)
ĐS; 2250 kg
HS nêu yêu cầu bài tập
Về nhà làm VBT
Tiết 4: Tập làm văn
Bài: ÔN TẬP VỀ TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Ôn tập,củng cố hiểu biết về văn tả người, dàn ý đủ 3 phần bắt nguồn từ quan sát suy nghĩ chân thật của HS.
- Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả người rõ ràng, rành mạch.
II.Đồ dùng dạy học:
VBT, tranh ảnh minh hoạ, dàn ý.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: HD chọn đề bài
GV giao việc:
Nhắc lại dàn ý tả người
Gv nhận xét bổ sung
HĐ4:HS trình bày miệng bài văn
GV giao việc
GV nhận xét, khen HS viết đúng
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học.
Về nhà viết lại dàn ý
4’
1’
20’
10’
3’
2 HS lên đọc đoạn văn tiết trước.
HS nhắc lại
HS đọc yêu cầu bài tập
Đọc bài và chọn, lập dàn ý theo gợi ý SGK
- HS viết dàn ý.
HS trình bày dàn ý theo nhóm 4
Đại diện nhóm trìn bày
Lớp thảo luận, nhận xét.
Tiết 5 : Mỹ thuật
BÀI: VẼ TRANG TRÍ:CỔNG TRẠI
I. Mục tiêu :
- HS hiểu được ý nghĩa của trại thiếu nhi.
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng trại.
- HS yêu thích các hoạt động tập thể.
II.Chuẩn bị: Một số hình côngt trại
III. Các họat động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Quan sát nhận xét
- GV cho HS quan sát một số côngt trại.
- Gợi ý HS nhận xét:
H: Hội trại được tổ chức vào dịp nào?
H: Trại gồm những phần chính nào?
HĐ3: Cách trang trí cổng trại
- Giới thiệu hình, gợi ý cách vẽ:
+ Vẽ phác các mảng chữ.
+ Kẻ chữ và vẽ hình trang trí.
+ Cách vẽ màu
HĐ4: Thực hành:
GV hướng dẫn thực hành
- GV quan sát giúp đỡ những HS yếu.
HĐ5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm:
- GV đưa tiêu chí đánh giá: bố cục, hình minh hoạ, chữ, màu sắc.
Đánh giá theo 2 mức: A và B
HĐ6: Củng cố dặn dò:
Chuẩn bị bài sau.
1’
5’
7’
15’
5’
3’
- HS quan sát và nhận xét
- Vào dịp nghỉ hè, tết…
- Côngt trại, giấy màu…
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS thực hành vẽ vào vở vẽ
- HS trưng bày sản phẩm
- Nhận xét bài của bạn.
Thứ năm, ngày 27 tháng 04 năm 2007
Tiết 1 : Chính tả (Nghe - viết)
Bài : TRONG LỜI MẸ HÁT
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài thơ Trong lời mẹ hát.
- Nắm cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức.
II. Đò dùng dạy học Bảng phụ, VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: HD HS nghe viết
- GV đọc bài viết chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát.
H: Nội dung bài thơ nói lên điều gì?
- Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
- GV đọc cho HS viết bài chính tả.
- Chấm chữa một số bài
Nhận xét
HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Bài tập 2a
GV giao việc: đọc đoạn văn phần hcú giải viết vào vở tên cơ quan tổ chức
GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Liên hợp quốc, Uỷ ban, Nhân quyền
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học.
Về nhà viết lại tên các vị vua
4’
1’
20’
10’
3’
2 HS lên bảng viết: Bài tập 2.
HS theo dõi trong SGK.
- Một số HS đọc bài viết chính tả bài .
- Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ…
HS viết bài vào vở
Cho HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến
HS làm bài vào VBT
Tiết 2- Toán
Bài : MỘT SỐ DẠNG TOÁN ĐẶC BIỆT ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu: Giúp HS, củng cố về:
- Ôn tập hệ thống một số dạng toán đặc biệt đã học.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy học
VBT, SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Ôn tập nhận dạng và phân biệt cach giải các dạng toán.
H: Kể tên các dạng toán đặc biệt đã học?
HĐ3: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS đọc đề bài
H:Bài toán này thuộc dạng toán nào?
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
7’
28’
3’
HS nhắc lại
- Tìm trung bình cộng.
- Tìm hai số biết tổng và hiệu hai số đó.
- Tìm hai số biết tổng và tỉ hai số đó.
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
- Tìm số trung bình cộng
Bài giải:
Quãng đường người đi xe đạp trong giờ thứ 3 là:
(12 + 18) : 2 = 15 (km)
Trung bình mỗi giờ người đó đi được quãng đường là:
(12 + 18 + 15) : 3 = 15 (km)
ĐS: 15 km
HS nêu yêu cầu bài tập
- Lớp làm vào vở
Tiết 3 : Luyện từ và câu
Bài: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( Dấu ngoặc kép )
I. Mục ti êu:
1. Củng cố kiến thức về dấu ngoặc kép; nắm được tác dụng cúa dấu ngoặc kép.
2. Củng cố kĩ năng sử dụng dấu ngoặc kép.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét k/q đúng, ghi điểm.
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
- GV giao việc: làm bài vào VBT
- GV nhận xét kết luận:
… “ Phải nói ngay điều này để thầy biết”…
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2,3
HD tương tự bài tập 1.
GV nhận xét, k/l:
Bài 3: Bạn Hạnh tổ trưởng tổ tôi, mở đầu cuộc họp thi đua băng một thông báo rất “chát chúa”…
GV giúp đỡ HS yếu
HĐ5:Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
4’
1’
17’
13’
4’
1 HS lên làm bài tập 2 tiết trước.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- HS nhắc lại ghi nhớ về dấu ngoặc kép.
- HS làm việc cá nhân và nêu k/q
- Lớp nhận xét.
HS nêu y/c bài tập.
- HS làm bài vào VBT
- Nêu k/q
- HS nhận xét.
Tiết 4- Lịch sử
Bài : ÔN TẬP
LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
- Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta 1858 đến nay.
- Ý nghĩa lịch sử của CM Tháng 8/ 1945 và đại thằng mùa xuân 1975.
II Đồ dùng dạy học
SGK, VBT.
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Ôn về các thời kì lịch sử
GV giao việc: HS thảo luận nhóm 4
Ôn tập các thời kì lịch sử
Từ 1858 – 1945
Từ 1945 – 1954
Từ 1954 – 1975
Từ 1975 đến nay.
GV chốt:
HĐ3: GV hệ thống lại kiến thức
GV hệ thống lại
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
20’
7’
3’
HS nhắc lại
HS đọc SGK.
HS thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS lắng nghe
Tiết 5 - Âm nhạc:
Học hát Bài: MÙA HOA PHƯỢNG NỞ (t2)
I. Mục tiêu:
- HS thuộc lời bài ca, hát đúng nhạc, bước đầu thể hiện đúng bài Mùa hoa phượng nở.
- Hát đúng những chỗ đảo phách những tiếng có luyến.
- GD tình cảm yêu quý vào bảo vệ thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Dạy hát bài: Mùa hoa phượng nở.
GV hát mẫu
HD đọc lời ca
Khởi động giọng
Dạy hát từng câu
*/ Chú ý: tập hát đúng trường độ móc đơn chấm dôi và nốt trắng
- GV yêu cầu.
- GV hướng dẫn.
HĐ3: HDHS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp
GV hướng dẫn HS hát vận động phụ hoạ
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
20’
10’
3’
HS nhắc lại
HS đọc lời ca theo tiết tấu, giai điệu của bài hát
HS tập khởi động giọng
HS hát từng câu theo sự HD của GV
HS hát theo dãy bàn, tổ , cá nhân
HS tập hát gõ đệm theo phách, nhịp
HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
Cả lớp hát lại một lần
Thứ sáu, ngày 04 tháng 05 năm 2007
Tiết 1- Toán
Bài : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS, củng cố về:
- Củng cố rèn luyện kĩ năng thực hành một số dạng toán: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ; tổng và tỉ số; bài toán liên quan đến rút về đơn vị; tỉ số phần trăm.
II. Đồ dùng dạy học
VBT, SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
Gv hướng dẫn cách giải
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài tập 2,3,4: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
HĐ3:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
Bài giải:
Diện tích tam giác BEC là:
13,6 : ( 3 – 2) x 2 = 27,2 (cm2)
Diện tích tứ giác ABED là:
27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2)
Diện tích tứ giác ABCD là:
27,2 + 40,8 = 68 (cm2)
HS nêu yêu cầu bài tập
-Lớp làm vào vở
Tiết 2: Tập làm văn
Bài : KIỂM TRA VIẾT ( tả người)
I. Mục tiêu:
- Thực hành viết bài văn tả người hoàn chỉnh, bố cục rõ ràng.
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu viết đúng đề bài, có đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc. Dùng từ đặt câu, liên kết câu đúng câu văn co hình ảnh, cảm xúc.
II. Đồ dùng dạy học
Giấy kiểm tra, bút…
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1. Thực hành viết:
- Cho HS nhắc lại bố cục của bài văn tả người.
- HS viết bài.
- Thu bài.
- Nêu nhận xét.
HĐ2. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
35’
3’
- HS nối tiếp trả lời.
- HS viết.
Tiết 3: Khoa học
Bài : TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜN ĐẤT
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đấn việc đất trồng ngày càng bị thu hẹpvà thái hoá.
II. Chuẩn bị:
- Thông tin và hình trang 136, 137 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Quan sát và thảo luận
GV hướng dẫn quan sát tranh SGk 136, 137 và thông tin, làm bài tập theo mục Thực hành.
H: Con người sử dụng đất trồng vàoviệc gì?
GV nhận xét chốt ý:
-Nguyên nhân:Là do dân số tăng nhanh, con người cần nhiều diện tích đất ở…
HĐ3: Thảo luận
GV hướng dẫn: thảo luận nhóm đôi
H: Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu đến môi trường đất?
H: Nêu tác hại của rác thải?
GV nhận xét, k/l: Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ khiến môi trường đất bị ô nhiễm; sử lí rác thải không hợp vệ sinh…
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
20’
12’
3’
HS nhắc lại
HS thảo luận nhóm đôi trình bày kết quả trước lớp.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Làm ruộng…
HS chơi theo nhóm 2
Đại diện nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nêu
Bài: Tác động của con người đến môi trường không khí và nước
Tiết 4 - môn: Thể dục
Bài: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Ôn chuyền và phát cầu bằng mu bàn chân .Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi '' Dẫn bóng '' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II : Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, về sinh nơi tập
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
- Ôn bài TDPTC.
2. Phần cơ bản:
a. Môn thể thao tự chon
+Ôn phát cầu bằng mu bàn chân
- GV điều khiển lớp tập đội hình vòng tròn
- Chia tổ tập luyện - tổ
File đính kèm:
- TUAN 33.doc