Giáo án lớp 5 - Tuần 4

I. MỤC TIÊU:

- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài.

- Hiểu ý chính của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

 - GV gọi 2-3 hs đọc bài Lòng dân và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.

- GV nhận xét, ghi điểm

 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài

 - Giới thiệu chủ điểm Cánh chim hoà bình và nội dung các bài học trong chủ điểm.

 - Giới thiệu bài đọc Những con sếu bằng giấy.

 3. Hoạt động 3: Luyện đọc:

 - GV hướng dẫn HS chia bài văn thành 4 đoạn

 - 1 HS khá đọc bài . Cả lớp đọc thầm.

 - HS đọc nối tiêp đoạn kết hợp luyện đọc từ khó: Xa-da-cô Xa-xa-ki, Hi-rô-si-ma, Na-ga-da-ki.

 - HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó trong chú giải.

 - GV đọc bài.

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ 2 ngày 22 tháng 9 năm 2008 Tập đọc Những con sếu bằng giấy Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. - Đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài. - Hiểu ý chính của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm. III. hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2-3 hs đọc bài Lòng dân và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài. - GV nhận xét, ghi điểm 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Giới thiệu chủ điểm Cánh chim hoà bình và nội dung các bài học trong chủ điểm. - Giới thiệu bài đọc Những con sếu bằng giấy. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc: - GV hướng dẫn HS chia bài văn thành 4 đoạn - 1 HS khá đọc bài . Cả lớp đọc thầm. - HS đọc nối tiêp đoạn kết hợp luyện đọc từ khó: Xa-da-cô Xa-xa-ki, Hi-rô-si-ma, Na-ga-da-ki. - HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó trong chú giải. - GV đọc bài. 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bài - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - HS đọc thầm bài, thảo luận và trả lời các câu hỏi trong SGK. Câu hỏi bổ sung: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? - HS trình bày , HS nhận xét. - GV nhận xét chốt ý chính. 5. Hoạt động 5: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm đoạn 3. - HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. - HS thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - HS nêu nội dung chính của bài. - GV nhận xét tiết học, nhắc nhở hs về chuẩn bị bài sau Toán Ôn tập và bổ sung về giải toán Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Giúp HS : - Qua ví dụ cụ thể, làm quen với dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. II. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập2a, 3 của tiết học trước. - GV nhận xét- ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ. - Gọi 2-3 HS đọc ví dụ. - HS tự tìm quãng đường đi được trong 1 giờ, 2giờ, 3 giờ rồi ghi kết quả vào bảng. - Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi được thay đổi như thế nào? - HS trả lời - HS nhận xét. - GV chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Giới thiệu bài toán và cách giải - Gọi 2-3 HS đọc bài toán. - HS thảo luận nhóm 2 tự giải bài toán. - GV nhận xét và gợi ý HS giải theo cách giải tìm tỉ số. - GV lưu ý HS khi gặp dạng toán này chỉ cần chọn 1 cách giải thích hợp . 5. Hoạt động 5: Luyện tập - HS làm bài tập vào vở Toán. - GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. - GV chấm và chữa 1 số bài mà đa số HS làm sai. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. __________________________________________ Đạo đức Có trách nhiệm về việc làm của mình( tiết 2) Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Học xong bài này: - HS biết có trách nhiệm về việc làm của mình - Bước đầu có khả năng ra quyết định và thực hiện quyết định. II. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động1: Xử lí tình huống( Bài tập 3 ) - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm xử lí một tình huống trong bài tập 3 - HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày - Cả lớp trao đổi.bổ sung. 2. Hoạt động 2: Em sẽ làm gì? - HS thảo luận nhóm 4: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau: + Em gặp một vấn đề khó khăn nhưng không biết giải quyết thế nào? + Em đang ở nhà một mình thì bạn Hùng đến rủ em đi sang nhà bạn Lan chơi. + Em sẽ làm gì khi thấy bạn em vứt rác ra sân trường. +Em sẽ làm gì khi bạn em rủ em hút thuốc lá trong giờ ra chơi? - HS trình bày cách giải quyết tình huống – HS nhận xét. - GV nhận xét. 3. Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai - HS thảo luận nhóm 2: GV đưa ra tình huống: + Trong giờ ra chơi, bạn Hùng làm rơi hộp bút của bạn Lan nhưng lại đổ cho bạn Tú. + Em sẽ làm gì khi thấy bạn Tùng vứt rác ra sân trường? - HS sắm vai giải quyết tình huống – HS nhận xét. - GVnhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò Buổi chiều: Luyện Tiếng việt Luyện đọc: Những con sếu bằng giấy Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I, Mục tiêu: - Giúp hs luyện đọc đúng và diễn cảm bài : Những con sếu bằng giấy - Hiểu và nắm vững hơn nội dung bài. II, Phương tiện dạy học: - SGK Tiếng việt 5 III, Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: luyện đọc - GV nhắc nhở HS đọc bài với giọng trầm, buồn nhấn giọng ở những từ mô tả hậu quả nặng nề của chiến tranh và khát vọng sống của xa- da – cô và khát vọng hòa bình của trẻ em trên toàn thế giới. - HS luyện đọc nối tiếp theo dãy - luyện đọc theo nhóm đôi - GV nhận xét, chỉnh sửa hs trong quá trình luyện đọc 2.Hoạt động 2: Thi đọc GV tổ chức thi luyện đọc giữa các nhóm - HS tham gia thi, hs và gv nhận xét tính điểm thi đua giữa các tổ - HS tham gia trả lời 1 số câu hỏi tìm hiểu nội dung bài IV, Dặn dò, nhận xét: Giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà luyện đọc thêm . Luyện Lịch sử Ôn: Cuộc phản công ở kinh thành Huế Người soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I.Mục tiêu: - Thuật lại được cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết chỉ huy vào đêm mồng 5-7-1885. - Nắm được ý nghĩa của cuộc phản công ở kinh thành Huế là mở đầu cho phong trào Cần Vương ( 1885- 1896). - Giáo dục lòng tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc ta. II.Đồ dùng dạy học: - Lược đồ kinh thành Huế năm 1885 - Bản đồ hành chính Việt Nam. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nêu nhiệm vụ giờ học. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1 HS trình bày một số nét chính về tình hình nước ta sau khi triều đình nhà nguyễn kí với pháp Hiệp ước Pa- Tơ-Nốt - Nhân dân ta phản ứng thế nào trước sự việc triều đình kí hiệp ước với thực dân Pháp? - HS trình bày, HS khác nhận xét. - GV chốt lại ý chính. - Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc phản công ở kinh thành Huế? - GV gọi 1 số HS lên bảng chỉ vào lược đồ để thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế - HS theo dõi – nhận xét - GV chốt ý chính. Hoạt động 5: làm việc cả lớp - Sau cuộc phản công ở kinh thành Huế thất bại, Tôn Thất Thuyết đã làm gì? có ý nghĩa của việc làm đó đối với phong trào chống Pháp của nhân dân ta? - Nêu tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu hưởng ứng chiếu Cần vương? IV.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị cho tiết học sau. _______________________________ Hoạt động tập thể tập hát Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B GV tập cho hs các bài hát: - Chiếc đèn ông sao - Cùng múa hát dưới trăng. - Gọi trăng là gì? Thứ 3 ngày 23 tháng 9 năm 2008 Thể dục đội hình đội ngũ- trò chơi “ hoàng anh, hoàng yến” Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Nâng cao kĩ thuật động tác ĐHĐN. - Chơi đúng luật, nhanh nhẹn, hào hứng khi chơi trò chơi “Hoàng anh,hoàng yến”. II. Đồ dùng dạy học: - 1 còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. Hoạt động dạy và học: 1. Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ học tập. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy”. 2. Phần cơbản: a.Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng,điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Lần 1, 2: Tập cả lớp do GV điều khiển. Lần 3, 4: Tập luyện theo tổ. Lần 5, 6 : Các tổ thi đua trình diễn. b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi Hoàng anh, hoàng yến. - GV nhận xét biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc: - Cả lớp chạy đều nối nhau thành một vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ. -Tập động tác thả lỏng. GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. ______________________________________ Toán Luyện tập Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - Giúp HS cũng cố, rèn kỹ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gv gọi 2-3 HS lên bảng chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Luyện tập BT1: - HS đọc yêu cầu bài tập, tóm tắt và giải bài toán BT2 : - GV hướng dẫn các bước giải: + Tóm tắt bài toán + GV cho biết: 1 tá = 12 cái + Đổi : Hai tá = 24 cái bút - HS giải toán và chữa bài. BT3,4 : - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở . - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - GV chấm bài và chữa 1 số bài mà đa số HS làm sai. 3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà làm bài vào vở bài tập. ______________________________________ Chính tả Nghe - viết: Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - Nghe- viết đúng chính tả bài Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ. - Nắm chắc về mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ để HS thảo luận nhóm III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 1 HS lên bảng viết vào mô hình vần các tiếng: Chúng- tôi- mong- thế- giới – hòa – bình; Nhận xét vị trí đặt dấu thanh trong tiếng? - HS lên bảng trả lời. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2:Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: Nghe - viết chính tả - GV đọc toàn bài chính tả. HS theo dõi SGK. - HS luyện viết tên nước ngoài và những từ dễ viết sai. - GV đọc HS viết chính tả. - GV đọc HS khảo bài. - GV chấm bài và nhận xét. 4. Hoạt động 4: Luyện tập BT2: - 2-3 HS đọc yêu cầu bài tập .HS Cả lớp theo dõi SGK . - 2 HS làm bài trên bảng phụ. Cả lớp làm bài vào vở chính tả. - GV chữa bài trên bảng phụ. HS đối chiếu bài làm của mình và của bạn và nhận xét. BT3: ? Nêu sự khác nhau về cách đánh dấu thanh giữa tiếng chiến và tiếng nghĩa? - HS nêu Quy tắc: + Trong tiếng nghĩa ( không có âm cuối); đặt dấu thanh ở chữ cái đầu ghi nguyên âm. + Trong tiếng chiến ( có âm cuối); đặt dấu thanh ở chữ cái thứ hai ghi nguyên âm đôi. - HS hoàn thành bài tập ở vở bài tập Tiếng Việt. 5. Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau Luyện từ và câu Từ trái nghĩa Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tác dụng của từ trái nghĩa. - Biết tìm từ trái nghĩa trong câu và đặt câu phân biệt những từ trái nghĩa. II. Đồ dùng dạy học: - Từ điển Tiếng Việt. - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đọc lại bài làm của bài tập 3. - HS đọc bài làm .GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: Nhận xét BT1. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập , cả lớp đọc thầm. - HS giải nghĩa từ : chính nghĩa ; phi nghĩa. - GV chốt ý đúng và giới thiệuvề từ trái nghĩa. BT2,3: GV thực hiện theo các bước tương tự với bài tập 1. 4. Hoạt động 4: Ghi nhớ - HS đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK. 5. Hoạt động 5: Luyện tập BT1: - HS làm đọc y/c của bài tập , tìm những cặp từ trái nghĩa trong mỗi thành ngữ, tục ngữ. - GV gọi 4 hs lên bảng – mỗi em gạch chân cặp từ trái nghĩa trong 1 thành ngữ, tục ngữ. - GV chữa bài. BT2: thực hiện theo các bước ở BT1 BT3: GV tổ cho HS trao đổi nhóm đôi rồi thi làm bài tiếp sức. BT4: HS làm việc cá nhân - GV nhận xét , chốt ý đúng. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ trong bài: ghi nhớ các từ trái nghĩa vừa học; tập vận dụng từ trái nghĩa trong nói và viết. Buổi chiều Khoa học Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu 1 số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già. - Xác định bản thân HS đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. II. Đồ dùng dạy học: - Thông tin và hình trang16, 17 SGK. - Sưu tầm tranh ảnh của người lớn ở các lứa tuổi khác nhau và làm các nghề khác nhau. III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người? 2. Hoạt động 2: Làm việc với SGK *Mục tiêu: HS nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc các thông tin trang 16,17 SGK và thảo luận nhóm 2. Nêu đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lứa tuổi? Thư kí ghi vào bảng sau: Giai đoạn Đặc điểm nổi bật Tuổi vị thành niên Tuổi trưởng thành Tuổi già - Các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét 3. Hoạt động 3:Trò chơi: “ Ai ? Họ đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời?” * Mục tiêu: - Củng cố cho HS những hiểu biết về tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già đã học ở phần trên. - HS xác định được bản thân đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời. * Cách tiến hành: GV chia lớp thành 4 nhóm. HS đưa các hình đã chẩn bị và xác định xem những người trong ảnh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời và nêu đặc điểm của giai đoạn đó. HS thảo luận và trình bày kết quả thảo luận. HS nhận xét – GV nhận xét * Kết luận: - Chúng ta đang ở vào giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên hay nói cách khác là ở vào tuổi dậy thì. - Biết được chúng ta đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời sẽ giúp chúng ta hình dung được sự phát triển của cơ thể về thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội sẽ diễn ra như thế nào. Từ đó, chúng ta sẵn sàng đón nhận mà không sợ hãi, bối rối,…đồng thời còn giúp chúng ta có thể tránh được những nhược điểm hoặc sai lầm có thể xẩy ra đối với mỗi người ở vào lứa tuổi của mình. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Luyện toán Ôn tập về giải toán Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I, Mục tiêu : Giúp HS : - Cũng cố về quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. II. Hoạt động dạy và học: - HS làm bài vào vở BT toán trang 21 BT1 : HS làm vào vở - GV chữa bài, chốt lại lời giải đúng BT2, HS tóm tắt bài toán - Hs làm bài ,chữa bài BT3: hs đọc y/c bài tập, 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV và HS chữa bài, chốt lại lời giải đúng BT4: HS làm tương tự bài tập 4 buổi sáng IV, Cũng cố, dặn dò: - GV chấm vở ,công bố kết quả - Nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau Tự học ( 2 tiết) Luyện tập về văn tả cảnh Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Giúp hs : - Biết dựa vào tiết lập dàn ý : Tả cảnh ngôi trường em viết thành một bài văn hoàn chỉnh II. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: - HS tự kiểm tra lại dàn bài đã lập ở tiết trước . - GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS yếu 2. Hoạt động 2: - Dựa trên dàn bài đã chuẩn bị HS viết thành một bài văn hoàn chỉnh. - HS viết bài. - GV thu và chấm, chữa một số bài. 3. Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau. Thứ 4 ngày 24 tháng 9 năm2008 Kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Giúp HS : - Kể lại được câu chuyện kết hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt cử chỉ một cách tự nhiên. - Hiểu và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn ngày, tháng, năm xẩy ra vụ thảm sát ở Mĩ Sơn. III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi 1-2 HS kể lại câu chuyện mình đã chứng kiến hoặc tham gia. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: GV kể chuyện - GV kể lần 1. - GV kể lần 2 + Tranh minh hoạ + Giải nghĩa từ khó. - HS quan sát tranh minh họa,theo dõi. 4.Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh kể - HS kể chuyện theo nhóm 4 - GV quan sát , hướng dẫn thêm cho các nhóm trong quá trình kể. - Các nhóm cử đại diện thi kể lại nội dung câu chuyện. - GV theo dõi và nhận xét. 5. Hoạt động 5: Tìm hiểu ý nghĩa - Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì? Bạn suy nghĩ gì về chiến tranh? Hành động của những người lính Mỹ giúp bạn hiểu thêm điều gì? - HS suy nghĩ ,trả lời.. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà tập kể lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau. _______________________________________ Toán Ôn tập và bổ sung về giải toán ( Tiếp) ơ I. Mục tiêu: - Giúp HS qua ví dụ cụ thể, làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. II. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập 3, 4 ở tiết học trước. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ - GV giới thiệu ví dụ ở SGK. - HS tự tìm kết quả, hoàn thiện bảng ở SGK. - HS trình bày cách làm , HS nhận xét. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. 4. Hoạt động 4: Giới thiệu bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ và cách giải. - 1HS đọc đề toán – Cả lớp đọc thầm. - Bài toán cho ta biết gì và hỏi chúng ta điều gì? - HS tìm cách giải bài toán. - HS trình bày cách giải của mình. - GV nhận xét và chốt kiến thức. 5. Hoạt động 5: Luyện tập - HS làm bài tập trong SGK vào vở Toán. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài. - GV chấm bài và tổ chức cho HS chữa bài. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở hs về nhà làm bài vào vở BT toán _____________________________________ Tập đọc Bài ca về trái đất Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy và diễn cảm bài thơ. - Hiểu một số từ ngữ: Bom H, Bom A, hành tinh.... - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ :Kêu gọi đoàn kết, chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc. - Thuộc lòng bài thơ. II. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc bài Những con sếu bằng giấy. - Nêu nội dung chính của bài? - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc - GV gọi 1 HS khá đọc bài. - GV hướng dẫn HS cách đọc. - HS đọc nối tiếp + Luyện đọc từ khó: tiếng chim gù, giữa, đẫm hương, giữ bình yên, Trái đất quay…. - HS đọc nối tiếp + Giải nghĩa từ khó : Hải âu, khói hình nấm, hành tinh..... - 2-3 HS đọc lại cả bài. - GV đọc mẫu. 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bài -1 HS đọc bài thơ - Cả lớp đọc thầm. - HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, chốt ý đúng. - GV tổ chức cho HS nêu ý nghĩa bài thơ. 5. Hoạt động 5: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ thứ hai. - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm đôi. - HS thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét. - HS tổ chức cho HS đọc thuộc lòng bài thơ. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc hs về nhà luyện đọc thuộc lòng toàn bài và chuẩn bị bài sau. ____________________________________ Địa lí Sông ngòi Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Chỉ được trên bản đồ( lược đồ) một số sông chính của Việt Nam. - Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam. - Biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất của con người. - Hiểu và lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Tranh ảnh về sông mùa lũ và sông mùa cạn. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm khí hậu của nước ta? - Khí hậu có những ảnh hưởng gì đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta? - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV nêu nhiệm vụ học tập. 3. Hoạt động 3: Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc - HS quan sát hình 1 SGK và trả lời câu hỏi sau: + Nước ta có nhiều sông hay ít sông so với các nước mà em biết? + Kể tên và chỉ trên hình 1 vị trí một số sông ở Việt Nam. + ở miền Bắc và miền Nam có những sông lớn nào? +Nhận xét về sông ngòi ở miền Trung. - HS trình bày kết quả. -1 số HS chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam các sông chính. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. 4. Hoạt động 4: Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa. Sông có nhiều phù sa - HS đọc SGK, quan sát hình 2,3 và thảo luận nhóm hoàn thành bảng sau: Thời gian Địa điểm ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất - HS trình bày kết quả làm việc – HS khác nhận xét. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. + Màu nước của con sông ở địa phương em vào mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không? Tại sao? - GV: Vào mùa lũ nước đục vì trong nướ có lẫn bùn, phù sa. Vào mùa cạn nước trong. 5. Hoạt động 5: Vai trò của sông ngòi - HS nối tiếp nhau kể về vai trò của sông ngòi. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. ___________________________________ Buổi chiều: Lịch sử Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, nền kinh tế- xã hội nước ta có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp. - Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội . II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam. III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ Nêu nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa lịch sử của cuộc phản công ở kinh thành Huế? - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV giới thiệu nội dung bài học. 3. Hoạt động 3: Những thay đổi của nền kinh tế Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX - HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi: + Trước khi thực dân Pháp xâm lược, nền kinh tế Việt Nam có những ngành nào là chủ yếu? + Sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị ở Việt Nam chúng đã thi hành những biện pháp nào để khai thác, bóc lột vơ vét tài nguyên của nước ta? Những việc làm đó đã dẫn đến sự ra đời của những ngành kinh tế mới nào? + Ai là người được hưởng những nguồn lợi do phát triển kinh tế? - Đại diện HS trình bày - HS nhận xét. - GV chốt lại kiến thức. 4. Hoạt động 4: Những thay đổi trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX và đời sống của nhân dân - HS thảo luận nhóm 4 và trả lời các câu hỏi sau đây: + Trước khi thực dân Pháp xâm lược, xã hội Việt Nam có những tầng lớp nào? + Sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị ở Việt Nam, xã hội thay đổi như thế nào, có thêm những tầng lớp mới nào? + Nêu những nét chính về đời sống của công nhân và nông dân Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX? - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét. - GV chốt kiến thức. 5. Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - HS hoàn thành bảng sau: Tiêu chí so sánh Trước khi thực dân Pháp xâm lược Sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị Các ngành nghề chủ yếu Các tầng lớp giai cấp trong xã hội Đời sống nông dân và công nhân GV nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau. Luyện tiếng việt Nghe- viết: Lòng Dân Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I, Mục tiêu : - Giúp hs Nghe- viết được đoạn cuối Bài lòng dân - Rèn cho hs tính cẩn thận, kiên trì và rèn chữ viết đẹp cho hs II Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1 :Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học 1.Hoạt động 2 : Hướng dẫn chính tả - GV gọi 2-3 HS đọc bài chính tả , HS tìm hiểu nội dung bài viết - Luyện viết từ khó : hổng biết, Lâm Văn Nên, ông Dừa, dẫn đi, giọng miễn cưỡng … 2.Hoạt động 3: Luyện viết - GV đọc để HS viết bài chính tả. - HS khảo lỗi sai và sửa chữa. 3.Hoạt động 4: Chấm chữa bài. - GV chấm bài, chữa bài và công bố điểm IV, Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét giờ học, nhắc nhở hs yếu về nhà luyện viết thêm. Luyện Thể dục đội hình đội ngũ – trò chơi “ Thỏ nhường hang” Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I.Mục tiêu: Giúp HS : - Ôn tập để thực hiện đúng các động tác đội hình đội ngũ. - Chơi đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trò chơi “Thỏ nhường hang ”. II.Đồ dùng dạy học: - 1 còi - Dọn vệ sinh sân chơi. III.Hoạt động dạy học: 1.Khởi động: - GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ bài học. - Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại” - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - Kiểm tra bài cũ: HS thực hiện một số động tác ĐHĐN. 2.Ôn về ĐHĐN: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. Lần 1,2 : GV điều khiển tập luyện. Lần 3: Chia tổ HS tự tập luyện, tổ tưởng điều khiển. Lần 4: Lớp trưởng điều khiển cả lớp tập luyện. - GV quan sát

File đính kèm:

  • docTuan18.doc