Giáo án lớp 5 tuần thứ 26

TẬP ĐỌC

 THẮNG BIỂN

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kĩ năng :

- Đọc đúng các từ ngữ ,câu ,đoạn ,bài .

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp , căng thẳng , cảm hứng ca ngợi .

2.Kiến thức .

 - Hiểu từ ngữ mới của bài

 - Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi lòng dũng cảm ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai . bảo vệ con đê , bảo vệ cuộc sống bình yên 3. Thái độ : GD lòng dũng cảm , ý chí quyết thắng trong mọi hoàn cảnh .

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần thứ 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 26 Thứ hai ngày 13 tháng 3 năm 2006 tập đọc Thắng biển i. mục đích yêu cầu 1. Kĩ năng : Đọc đúng các từ ngữ ,câu ,đoạn ,bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp , căng thẳng , cảm hứng ca ngợi . 2.Kiến thức . - Hiểu từ ngữ mới của bài - Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi lòng dũng cảm ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai . bảo vệ con đê , bảo vệ cuộc sống bình yên 3. Thái độ : GD lòng dũng cảm , ý chí quyết thắng trong mọi hoàn cảnh . ii. đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . iii. các hoạt động dạy học A.KTBC : HS đọc thuộc lòng Bài thơ về tiểu đội xe không kính . b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - Giới thiệu trực tiếp . 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn văn 2-3 lượt . - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ được chú thích cuối bài . - Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những câu dài khó. - HS luyện đọc theo cặp . - Một , hai HS đọc cả bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài . b. Tìm hiểu bài -HS đọc lướt toàn bài và trả lời câu hỏi : Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự như thế nào ? -HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: * HS đọc thầm đoạn 1: ? Tìm những từ ngữ hình ảnh trong đoạn văn nói lên sự đe doạ của cơn bão biển ? * HS đọc thầm đoạn 2 : ? Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ở đoạn hai ? ? Trong đoạn 1 và đoạn 2 , tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả ? Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì ? HS đọc lướt lại toàn bài tìm nội dung của bài . HS nêu nội dung bài . c, Hướng dẫn đọc diễn cảm - Ba HS nối tiếp nhau đọc các đoạn của bài . GV nhắc nhở các em tìm đúng giọng đọc của bài văn và thể hiện diễn cảm . - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn 3. -Tổ chức cho học sinh đọc đoạn văn và toàn bài văn . 3. Củng cố , dặn dò Nêu ý nghĩa của bài văn . GV nhận xét tiết học . Thứ ba ngày 14 tháng 3 năm 2006 chính tả ( nghe viết ) Thắng biển phân biệt l/n, in / inh i. mục tiêu 1. Kiến thức : Nghe - viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trích trong bài Thắng biển 2. Kĩ năng : Tiép tục luyện viết đúng các tiếng có âm đầu và vần dễ viết sai chính tả l/n , in / inh . 3. Thái độ : Rèn chữ đẹp , giữ vở sạch. ii. đồ dùng học tập HS chuẩn bị vở Bài tập Tiếng Việt. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC : GV nêu gương một số HS viết chữ đẹp b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu của giờ học cần đạt. 2. Hướng dẫn HS nghe-viết GV đọc 1 đoạn văn cần nghe - viết trong bài Thắng biển . HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết - HS tìm từ khó và dễ lẫn khi viết chính tả . - HS nêu cách trình bày đoạn văn. - GV đọc từng câu hoặc một bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. GV đọc cho HS soát lại bài . - GV chấm 7-10 bài . Nhận xét chung . 3. Hướng dẫn HS làm các bài tập chính tả . Bài tập 2 - GV nêu yêu cầu của bài tập . - HS làm bài 2 phần b . - Đại diện từng HS làm bài trên bảng . - GV cùng cả lớp nhận xét . Bổ sung . 4. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài tập 2b, ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không mắc lỗi khi viết . Thứ tư ngày 15 tháng 3 năm 2006 luyện từ và câu Luyện tập về câu kể ai là gì ? i. mục đích yêu cầu 1. Kĩ năng - Tiếp tục luyện tập về câu kể Ai là gì ? : tìm được câu kể Ai là gì ?trong đoạn văn , nắm được tác dụng của mỗi câu , xác đinh được bộ phận CN , VN trong các câu đó . 2. Kiến thức - Viết được đoạn văn có dùng câu kể Ai là gì ? 3. Thái độ : HS có ý thức trong khi sử dụng câu . ii. đồ dùng dạy học được - - Vở bài tập Tiếng Việt - Bảng học tập iii. các hoạt động dạy học A. KTBC : HS làm bài tập số 4 b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học . 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm miệng - Gv nhận xét , bổ sung Bài 2 : - HS đọc yêu cầu của bài , xác định bộ phận CN , VN trong mỗi câu văn vừa tìm HS phát biểu ý kiến - GV kết luận Bài 3 : - HS đọc yêu cầu của bài - Gv hướng dẫn HS - HS giỏi làm mẫu - HS thực hành viết đoạn văn - HS báo cáo kết quả - GV nhận xét 3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục luyện viết đoạn văn có sử dụng kiểu câu Ai là gì ? kể chuyện Kể chuyện đã nghe , đã đọc i. mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : HS chọn đúng những câu chuyện nói về lòng dũng cảm của con người . Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Kĩ năng : + Rèn kĩ năng nói : Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc có nhân vật , ý nghĩa nói về lòng dũng cảm của con người . + Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn . 3. Thái độ : Mạnh dạn , tự nhiên khi nói trước đông người . ii. đồ dùng dạy học - HS sưu tầm truyện - Truyện đọc lớp 4 iii. các hoạt động dạy học A. KTBC: Gọi 1-2 HS kể lại 1 câu chuyện Những chú bé không chết b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp GV kể chuyện . a. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài . - Một HS đọc yêu cầu của bài - GV gạch chân những từ ngữ cần lưu ý trong đề bài - - Bốn HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK b. HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý ngiã cảu câu chuyện - KC trong nhóm + HS kể chuyện theo cặp , trao đổi với nhau về ý nghiã của câu chuyện - Thi kể chuyện trước lớp + Mỗi HS kể xong truyện đều nói ý nghĩa cảu truyện - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất 4. Củng cố , dặn dò . - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS xem trước nội dung bài kể chuyện tiết tuần sau. Thứ ba ngày 13 thàng 3 năm 2007 tập đọc tiết 52 ga - vrốt ngoài chiến luỹ I. Mục đích, yêu cầu 1.Kĩ năng : Biết đọc lưu loát toàn bài Đọc đúng lưu loát tên riêng nước ngoài , lời đối đáp giữa các nhân vật . Giọng đọc phù hờp với lời nói của từng nhân vật , với lời dẫn truyện . 2. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga - vrốt . 3.Thái độ: GD lòng dũng cảm cho HS . II. Đồ dùng dạy - học Tranh minh hoạ bài tập đọc III. Các hoạt động dạy - học 1 - Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Thắng biển . 2 - Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Hoạt động 1 Luyện đọc và tìm hiểu bài học sinh đọc đúng, hiểu các từ ngữ trong bài hiểu ý nghĩa của bài. Hoạt động 2 Học sinh biết đọc diễn cảm biết tìm đúng giọng đọc a.Luyện đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài 2-3 lượt . - GV kết hợp giúp HS sửa lỗi phát âm,hiểu nghĩa các từ ngữ được chú thích cuối bài . - Hướng dẫn HS ngắt hơi đúng câu văn dài . - HS luyện đọc theo cặp . - Một , hai HS đọc cả bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài . b. Tìm hiểu bài * HS đọc lướt toàn bài ? Ga - vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì ? * Đoạn 1 : ? Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của ga - vrốt ? * Đạon cuối : Vì sao tác giả lại nói Ga - vrốt là một thiên tài ? ?Nêu cảm nghĩ cảu em về nhân vật ga - rốt ? - GV khái quát lại nội dung của bài . c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - HS tiếp nối nhau đọc bài theo cách phân vai - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn một - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm . 3. Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. Dặn HS đọc lại bai và chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 16tháng 3 năm 2006 tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối i. mục đích yêu cầu 1. Kiến thức HS nắm được hai kiểu kết bài trong bài văn miêu tả cây cối . 2.Kĩ năng: Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn mieu tả cây cối theo hướng mở rộng .3. Thái độ : ý thức học tập và yêu thích môn học. ii. đồ dùng dạy học Bảng phụ viết dàn ý quan sát . iii. các hoạt động dạy học a.KTBC : HS đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây mà em định tả . b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : trực tiếp 2. Hướng dẫn HS luyện tập àm bài tập Bài tập 1 Một HS đọc yêu cầu của bài.Trao đổi cụng bạn , trả lời câu hỏi HS phát biểu ý kiến Lớp nhận xét .GV kết luận. Bài tập 2 : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS đọc yêu cầu của bài HS luyện viết kết bài vào vở . Một số HS đọc kết bài trước lớp . Lớp nhận xét , GV nhận xét , đánh giá . Bài tập 3 : GV nêu yêu cầu của bài Viết kết bài teo kiểu mở rộng dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi Viết kết bài cho laòi cây không trùng với loại cây em sẽ chọn viết ở bài tập 4 Bài tập 4 : HS đọc yêu cầu của bài - HS viết đoạn văn , viết xong cùng bạn trao đổi , góp ý cho nhau . HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn . Cả lớp và GV nhận xét . Gv chấm điểm những đoạn kết hay . 3. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới . luyện từ và câu mở rộng vốn từ : Dũng cảm i. mục đích yêu cầu 1.Kiến thức : Mở rộng vốn từ của học sinh thuộc chủ điểm Dũng cảm . Biết một số thành ngữ gắn với chủ điểm . 2.Kĩ năng : Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu , chuỷen các từ đó vào vốn từ tích cực . 3. Thái độ : GD HS lòng dũng cảm và yêu thích môn học . ii. đồ dùng dạy học Tư điển tiếng Viết . Vở bài tập tiếng Viết . iii. các hoạt động dạy học A KTBC : HS thực hành đóng vai - giới thiệu với bố mẹ bạn Hà về từng người trong nhóm đến thăm bạn Hà ốm . b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : Gv nêu mục đích yêu cầu của tiết học . Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 Một HS đọc nội dung bài tập 1 GV phát phiếu cho HS làm việc theo nhóm . Đại diện các nhóm trình bày kết quả . GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Bài tập 2 HS đọc yêu cầu của bài . GV gợi ý : Muốn đặt được câu đúng các em phải nắm được nghĩa của từ , xem từ ấy được sử dụng trong trường hợp nào , nói vè phẩm chất gì của ai . Mỗi HS suy nghĩ , làm một câu . 2 HS lên bảng viết câu văn của mình . HS nối tiếp đọc câu mình đặt . GV nhận xét . Bài tập3: - Hs đọc yêu cầu bài tập. HS phát biểu ý kiến . Cả lớp nhận xét , kết luận ý kiến đúng . Bàitập 4: Hs đọc yêu cầu của đề bài. GV giúp học sinh hiểu nghĩa bóng của các câu tục ngữ . Cho HS nối tiếp nhau nói câu tục ngữ mà mình thích , giải thích lí do . GV yêu cầu HS nêu một số trường hợp sử dụng các câu tục ngữ đó . Lớp nhận xét . 3. Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2006 Tập làm văn Luyện tập miêu tả cây cối i. mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước : lập dàn ý , viết từng đoạn ( mở bài , thân bài , kết bài ) 2 Kĩ năng : Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài ( kiểu trực tiếp , gián tiếp ) : đoạn thân bài , kết bài theo kiểu mở rộng , không mở rộng . 3. Thái độ : Yêu thích môn học , có ý thức giữ gìn và bảo vệ cây xanh . ii. đồ dùng dạy học Tranh ảnh một số loài cây . iii. các hoạt động dạy học KTBC : - 2 HS đọc đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối . b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : trựctiếp Hướng dẫn HS làm bài tập . a, Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề - một HS đọc yêu cầu của đề bài - GV gạch chân những từ ngữ quan trọng - GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp - Gọi một số HS phát biểu về cây em sẽ chọn tả . - Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý trong SGK - HS viết nhanh dàn ý trước ki viết bài . b, HS viết bài - HS lập dàn ý , tạo lập từng đoạn , hoàn chỉnh cả bài .Viết xong cùng bạn trao đổi , góp ý cho nhau . - HS tiếp nối nhau đọc bài viết - Lóp nhận xét - GV khen một số bài viết tốt . Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới . Toán Tiết 126 : phép chia phân số i. Mục tiêu 1.Kiến thức : HS biết cách thực hiện phép chia phân số ( lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đẩo ngược ) 2.Kĩ năng :Thực hiện đúng phép chia hai phân số . 3. Thái độ : Yêu thích môn học -ii. đồ dùng dạy học - VBT Toán iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS b. dạy bài mới 1. Giới thiệu phép chí phân số - GV nêu VD - HS nhắc lại cách tính chiều dài HCN khi biết chiều rộng và diện tích . - GV ghi bảng : 7/15 : 2/3 - GV nêu cách chia : Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược - GV cho HS nhắc lại cách chia hai phân số . 2 .Thực hành Bài 1 HS nêu yêu cầu của bài tập. Cho HS tự làm bài vào vở, gọi 4 em trình bày kết quả.,HS khác nhận xét . GVchữa bài và kết luận chung . Bài 2: Cho HS tính theo qui tắc vừa học 3 HS lên bảng làm bài - GV chữa bài Bài 3: GV cho HS tính theo từng cột 3 phép tính HS giải vào vở . Bài 4 : - HS đọc yêu cầu của bài - HS giải bài toán tìm chiềi dài của hình chữ nhật - Gv chữa bài 2. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau . Toán Tiết 128 : Luyện tập i. Mục tiêu 1. Kiến thức : HS biết cách thực hiện phép chia 2. Kĩ năng : -Rèn kĩ năng thực hiện pép chia phân số . - Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên cho một phân số . 3. Thái độ : yêu thích môn học ii. đồ dùng dạy học VBT Toán iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS b. dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2. Thực hành Bài 1 - Cho HS tính rồi rút gọn theo một trong hai cách . Cách 1 : 2/7 : 4/5 = 2/7 x 5/4 = 10/ 28 = 10 :2 /28 : 2 = 5/14 Cách 2 : 2/7 ;4/5 = 2/7 x 5/4 = 2x5 /7x4 = 5/14 -HS tự làm bài vào vở, HS trình bày kết quả , HS khác nhận xét - GV nhận xét ,kết luận chung . Bài 2: Cho HS tính và làm bài theo cách viết gọn 1 em lên bảng làm bài HS kiểm tra bài cho nhau, chữa bài trên bảng. Bài 3: HS áp dụng tính chất : một tổng nhân với một số , một hiệu nhân với một số đế tính . HS lên bảng làm , lớp làm bài vào vở . HS nhận xét . Bài 4: HS làm bài theo mẫu HS tự làm bài vào vở, gọi 1 em lên bảng làm bài HS kiểm tra bài cho nhau, chữa bài trên bảng. GV kết luận. 3. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau toán tiết 129: Luyện tập chung i. mục tiêu 1. Kiến thức - Tiếp tục củng cố kiến thức về thực hiện phép chia phân số 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số - Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiện 3. Thái độ : Yêu thích môn học ii. đồ dùng dạy học Vở bài tập Toán iii. các hoạt động dạy học A. KTBC: GV kiểm tra VBT của HS B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : trực tiếp 2. Luyện tập Bài 1 : - HS tự làm bài rồi chữa bài - Cho HS nhận xét , GV đánh giá . Bài 2 : - Cho HS làm bài theo mẫu -GV nhận xét , đánh giá. Bài 3 : - GV hướng dẫn HS thực hiện nhân , chia trước , cộng , trừ sau - HS làm bài - GV nhận xét , chữa bài Bài 4 : - HS đọc đề bài - GV gọi HS nêu các bước giải : + Tính chiều rộng ( tìm phân số của một số ) + Tính chu vi + Tính diện tích - HS lên bảng làm bài - Lớp cùng GV nhạn xét , chữa bài 3. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau toán tiết 130 : Luyện tập chung i. Mục tiêu 1. Kiến thức : Tiếp tục củng cố kiến về các phép tính đối với phân số 2. Kĩ năng : - Thực hiện đúng các phép tính đối với phân số . - Giải toán có lời văn 3. Thái độ : yêu thích môn học ii. đồ dùng dạy học - Vở bài tập Toán 4 iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS b. dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Luyện tập Bài 1 - HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV khuyến khích hS chọn MSC hợp lí - HS tự làm bài vào vở, gọi 3 em lên bảng làm bài. - Lớp chữa bài trên bảng Bài 2: GV hướng dẫn tương tự bài tập 1 Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu của bài tập . HS nêu cách giải. HS lên bảng làm bài , lớp làm vở . - HS chữa bài . GV chẩm bài ở vở của HS Bài 4: GV hướng dãn HS làm tương tự bài 3 Bài 5: Cho HS nêu yêu cầu của bài tập . HS nêu cách giải. Tìm số đường còn lại Tìm số đường bán vào buổi chiều Tìm số đường bán được cả hai buổi HS lên bảng làm bài , lớp làm vở . - HS chữa bài . GV chẩm bài ở vở của HS 3. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau . toán tiết 131: luyện tập chung i. Mục tiêu 1. Kiến thức : Tiếp tục củng cố kiến về các phép tính đối với phân số 2. Kĩ năng : - Thực hiện đúng các phép tính đối với phân số . - Giải toán có lời văn 3. Thái độ : yêu thích môn học ii. đồ dùng dạy học - Vở bài tập Toán 4 iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS b. dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Luyện tập Bài 1 - HS chỉ ra phép tính làm đúng - Có thể khuyến khích HS chỉ ra chỗ sai trong phép tính làm sai Bài 2: - GV khuyến khích HS tính theo cách thuận tiẹn - HS làm bài , rồi chữa bài Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu của bài tập . GV khuyến khích HS nên chọn MSC hợp lí HS lên bảng làm bài , lớp làm vở . - HS chữa bài . GV chẩm bài ở vở của HS Bài 4: - HS tìm hiểu yêu cầu của bài - HS nêu các bước giải : + Tìm phân số chỉ phân bể nước đã có sau hai lần chảy vào bể + Tìm phân số chỉ phần bể nước còn lại chưa có nước - HS làm bài vào vở - GV chữa bài Bài 5: - HS đọc yêu cầu của bài - HS nêu các bươc giải + Tìm số cà phê lấy ra lần sau + Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần + Tìm số cà phê còn lại trong kho - HS chữa bài - Gv nhận xét , chữa bài 3. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau . khoa học bài 51: Nóng , lạnh và nhiệt độ ( tiếp theo ) i.Mục tiêu 1 Kiến thức : - HS nêu được VD về các vật nóng lên hoặc lạnh đi , về sự truyền nhiệt . 2. Kĩ năng : - HS giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến sự co giãn vì nóng lạnh của chất lỏng . 3. Thái độ : - HS yêu thích tìm hiểu và khám phá thế giới ii. Đồ dùng dạy học Chuẩn bị chung : phích nước sôi Chuẩn bị theo nhóm : 2 chiếc chậu , 1 cốc , lọ cắm ống thuỷ tinh . iii. Các Hoạt động dạy – học a. ktbc: b . Dạy bài mới 1.Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự truyền nhiệt * Mục tiêu: HS biết và nêu được VD về vật có nhiệt độ cao truyền nhiệt có nhiệt độ thấp ; các vật thu nhiệt sẽ nóng lên , các vật toả nhiệt sẽ lạnh đi . * Cách tiến hành: Bước 1 : - HS làm thí nghiệm trang 102 SGK theo nhóm Bước 2 : - Các nhóm trình bày kết qủa thí nghiệm - GV hướng dẫn HS giải thích như SGK Bước 3: - GV giúp HS rút ra nhận xét : Các vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt sẽ nóng lên . Các vật ở gần vật lạnh hơn thì toả nhiệt sẽ lạnh đi . 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự co giãn của nước khi lạnh đi và nóng lên *Mục tiêu: - Biết được các chất lỏng nở ra khi nóng lên , co lại khi lạnh đi . Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến sự co giãn vì nóng , lạnh của chất lỏng . Giải thóch được nguyên tắc hoạt động cuỉa nhiệt kế . * Cách tiến hành: - Bước 1: HS tiến hành làm thí nghiệm trang 103 SGK theo nhóm . - Bước 2: HS quan sát nhiệt kế sau đó trả lời câu hỏi trong SGK -Bước 3:Trình bày kết quả - GV khuyến khích HS vận dụng sự nở vì nhiệt của chất lỏng để trảlời câu hỏi có tính thực tế : Tại sao khi đun nước , không nên đổ đầy nước vào ấm 4. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Bài 52 Khoa học Bài 52 : vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt i.Mục tiêu 1. Kiến thức : Biết được có nhữnh vật dẫn nhiệt tốt ( kim loại : đồng , nhôm .....) và những vật dẫn nhiệt kém ( gỗ , nhựa , len , bông .....) - Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt và sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản , gần gũi . Kĩ năng : Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu . 3. Thái độ - HS yêu thích và tìm hiểu thế giới . ii. Đồ dùng dạy - học Chuẩn bị chung : phích nước nóng ; xong ; nồi , giỏ ấm ; cía lót tay Chuẩn bị theo nhóm : 2 chiếc cốc như nhau , thìa kim loại , thìa nhựa , thìa gỗ , một vài tờ giấy báo , dây chỉ , len , sợi , nhiệt kế . iii. các Hoạt động dạy - học a. KTBC: B. dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài : trực tiếp 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt , vật nào dẫn nhiệt kém . * Mục tiêu: HS biết được những vật dẫn nhiệt kém và đưa ra những VD chứng tỏ điều này. Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu . *Cách tiến hành: Bước 1: HS làm thí nghiệm theo nhóm và trảc lời câu hỏi trong SGK . Bước 2: - HS làm việc theo nhóm rồi thảo luận chung ? Tại sao vào những hôm trời rét ,chạm tay vào gfhế sắt tay ta có cảm giác lạnh ? ? Tại sai khi cham tay vào ghế gỗ , tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm tay vào ghế sắt ? - HS báo cáo kết quả - GV nhận xét bổ sung 3. Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí * Mục tiêu: Nêu được VD về việc vận dụng tính cách nhiệt của không khí . * Cách thức tiến hành: Bước 1: - Hướng dẫn HS đọc phần đối thoại trong SGK - GV yêu cầu HS làm thí nghiệm để chứng tỏ điều mình vừa đọc . Bước 2: - Tiến hành thí nghiệm như hướng dẫn trong SGK Bước 3 : - Trình bày kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận từ kết quả 4. Hoạt động 3: Thi kể tên và nêu công dụng của các vật cách nhiệt *Mục tiêu: - Giải thích được việc sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt vfa biết sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giảm gần gũi * Cách thức tiến hành: - Gv chia lớp thành 4 nhóm - Tổ chức cho HS chơi trò chơi dưới dạng : " Đố bạn tôi là ai , tôi được làm 5. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau Địa lý ôn tập I- Mục tiêu 1. Kiến thức : Học xong bài này, HS Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hải Phòng Hình thành được biểu tượng về thành phố cảng , trung tâm công nghiệp đóng tàu , trung tâm du lịch. 2. Kĩ năng : - Xác định được vị trí ủa thành phố Hải Phòng trên bản đồ Việt Nam. 3. Thái độ : Có ý thức tìm hiểu về thành phố cảng. II- Đồ dùng dạy – học Bản đồ hành chính , giao thông Việt Nam Tranh ảnh về thành phó Hải phòng . III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC: B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : trực tiếp 2. Hải Phòng thành phố cảng Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm Bước 1: Các nhóm HS dượ và sách giáo khoa , các bản đồ hành chính , giao thông Việt Nam -Thành phố Hải Phòng Nằm ở đâu ? -Hải phòng có những thuận lợi nào để trở thành một cảng biển . -Mô tả những hoạt động của cảng Hải Phòng . Bước 2: - HS trình bày trước lớp. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. 3. Đóng àu là ngành công nghiệp quan trọng của Hải Phòng. * Hoạt động 2: Làm việc cả lớp . Bước 1:Hs dựa vào SGK trả lời các câu hỏi sau: -? So với ngành công nghiệp khác , công nghiệp đóng tàu ở Hải phòng có vai trò như thế nào ? Kể tên một số nhà máy đóng tàu ở Hải Phòng. Kể tên một số sản phẩm của ngành đóng tàu ở Hải Phòng . HS khác bổ sung , giáo viên sửa chữa bổ sung hoàn thiện . 4.Hải phòng là trung tâm du lịch Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm . Bước 1: HS dự vào vốn hiểu biết của mình trả lời câu hỏi : ?Hải phòng có những điều kiện thuận lợi nào để phát triển ngành du lịch ? Bước 2: Đại diện các nhóm len báo cáo kết quả . GV hoàn thiện câu trả lời của HS . 5. Củng cố dặn dò HS đọc mục ghi nhớ . Gv nhận xét tiết học . Lịch sử cuộc khẩn hoang ở đàng trong I. mục đích yêu cầu 1.Kiến thức : - Từ thế kỉ thứ 16 , các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh trử vào vùng Nam Bộ ngày nay . - Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ 16 đã mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hoá , nhiều xóm làng được hình thành và phát triển . - Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhâu tạo nên nền văn hoá chung của dân tộc Việt Nam , một nền văn hoá thống nhất có nhiều bản sắc văn hoá dân tộc 2. Kĩ năng : - Trình bày được những diều cơ bản của cuụoc khẩn hoang . 3. Thái độ : Có ý thức tìm hiểu lịch sử của dân tộc. II. đồ dùng học tập Phiéu học tập của HS Bản đồ Việt Nam III. các hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ: B - Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang - HS làm việc theo nhóm - GV phát phiếu học tập cho các nhóm .Nội dung phiéu : * Gạch chân ý trả lời đúng nhất cho các câu hỏi dưới đây 1. Ai là lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong ? - Nông dân - Quân lính - Tù nhân - Tất cả các lực lượng kể trên . 2. Chính quyề chúa Nguyễn đã có biện pháp gì giúp dân khẩn hoang ? - Dựng nhà cho dân khẩn hoang - Cấp hạt giống cho dân gieo trồng - Cấp lượng thực trong nửa năm và một số nông cụ cho dân khẩn hoang . 3. Đoàn người khẩn hoang đã đi đến đâu ? - Họ đến vùng Phú Yên , Khánh Hoà . - Họ đến nam Trung Bộ , đến Tây Nguyên . - Họ đến cả đồng bằng sông Cửu Long ngày nay . Tất cả những nơi trên đều có người đến khẩn hoang . 4. Người đi khẩn hoang đã làm gì ở những nơi họ đến? - Lập làng , lập ấp mới . - Vỡ đất để trồng trọt , chăn nuôi , buôn bán ..... - Tất cả những việc trên . * Gọi 1-2 HS trình bày trước lớp - Gv tổng kế

File đính kèm:

  • doctuan 26.doc