Môn: Luyện từ và câu Tiết: 7 Tuần: 7
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC
TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
*MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Kể được tên các môn học ở lớp.
- Bước đầu làm quen với từ chỉ hoạt động.
- Nói được câu nói từ chỉ hoạt động.
Tìm được từ chỉ hoạt động thích hợp để đặt câu.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6249 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tiết 7 tuần 7: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về các môn học từ chỉ hoạt động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd-đt quận ba đình kế hoạch BàI dạy
Trường thdl nguyễn siêu
Môn: Luyện từ và câu Tiết: 7 Tuần: 7
Bài: mở rộng vốn từ: Từ ngữ về các môn học
từ chỉ hoạt động
Thời gian: 2006 – 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
*Mục đích – yêu cầu:
- Kể được tên các môn học ở lớp.
- Bước đầu làm quen với từ chỉ hoạt động.
- Nói được câu nói từ chỉ hoạt động.
Tìm được từ chỉ hoạt động thích hợp để đặt câu.
Thời gian
Các hoạt động
Phương tiện
5 phút
30 phút
i. kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập, cả lớp làm vào vở.
- 2 HS lên bảng đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân :
+ Em là học sinh lớp Hai.
+ Bạn Nam thích học môn Toán.
- GV nhận xét và cho điểm.
ii. bài mới
1. Giới thiệu bài
- Trong giờ học luyện từ và câu tuần này các em sẽ được làm quen với các từ chỉ hoạt động và thực hành đặt câu với các từ chỉ hoạt động.
- GV ghi đề bài: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về các môn học. Từ chỉ hoạt động
2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
- Treo thời khoá biểu của lớp.
- Kể tên các môn học chính thức của lớp mình?
- HS ghi nhanh vào giấy nháp: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên – Xã hội… và đọc trước lớp.
- GV ghi lên bảng.
- Kể tên các môn học tự chọn của lớp mình?
HS: Tiếng Anh, Tin học....
Bài tập 2
- Gọi HS đọc yêu cầu: Tìm từ chỉ hoạt động của từng người trong tranh.
- Treo 4 bức tranh và hỏi.
- Bức tranh 1 vẽ cảnh gì?(Tranh vẽ một bạn gái.)
- Bạn nhỏ đang làm gì?(Bạn đang học bài.)
- Từ chỉ hoạt động của bạn nhỏ là từ nào?(Đọc)
- HS thảo luận nhóm đôi tìm từ chỉ hoạt động ở các tranh còn lại:
Tiến hành tương tự như bức tranh 1
_ Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Viết nhanh các từ HS vừa tìm được lên bảng:
Tranh 1: đọc, đọc( sách), xem (sách)
Tranh 2: viết, viết( bài), làm (bài).
Tranh 3: nghe, giảng giải, chỉ bảo....
Tranh 4: nói, trò chuyện, kể chuyện...
- HS nhận xét. GV nhận xét.
Bài tập 3
- Gọi HS đọc yêu cầu: Kể lại nội dung mỗi tranh bằng 1 câu trong đó có dùng từ chỉ hoạt động mà em vừa tìm được.
- 4 HS làm trên bảng. Cả lớp viết vở nháp.
- GV nhận xét từng câu của học sinh.
Bài tập 4
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Tiến hành tương tự bài tập 2.
Ví dụ:
Cô Tuyết Mai dạy môn Tiếng Việt.
Cô giảng bài rất dễ hiểu.
Cô khuyên chúng em chăm học.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tìm từ chỉ hoạt động.
- Yêu cầu đặt câu với các từ chỉ hoạt động.
Thời khoá biểu
Tranh minh hoạ
thẻ từ
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LTVC tuan 8.doc