I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- : HS hiểu tác dụng của câu hỏi. Biết dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn & dấu hỏi.
2. Kỹ năng:
- Xác định được câu hỏi trong đoạn văn.
3. Thái độ
- Giáo dục HS: Biết đặt câu hỏi với nội dung & mục đích phù hợp.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giấy khổ to ghi sẵn bài tập 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13, Bài: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 13
Tiết :
CÂU HỎI - DẤU CHẤM HỎI
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
: HS hiểu tác dụng của câu hỏi. Biết dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn & dấu hỏi.
2. Kỹ năng:
Xác định được câu hỏi trong đoạn văn.
3. Thái độ
Giáo dục HS: Biết đặt câu hỏi với nội dung & mục đích phù hợp.
Đồ dùng dạy học:
GV: Giấy khổ to ghi sẵn bài tập 1.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời:
+ Tính từ là gì?
+ Cho các tính từ: vàng, buồn, hãy tạo các từ chỉ mức độ biểu thị của đặc điểm, tính chất theo 3 cách?
- GV đánh giá
- 2 em trả lời
- 2 em lên thực hiện
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
7’
Nhận xét:
Tìm hiểu ví dụ
- GV đưa ví dụ & viết bảng lớp:
+ Hôm nay ai đi học muộn?
- GV giới thiệu: Đây là câu hỏi, câu hỏi trên có mục đích gì? Yc người nghe phải làm gì?
- 1 vài HS đọc - TL
Bài 1:
Tìm hiểu ví dụ:
- Đọc bài “Người tìm đường lên các vì sao” để tìm câu hỏi
- HS mở SGK tr 125, đọc & tìm câu hỏi
Bài 2, 3:
- GV ghi các câu hỏi
+ Các câu hỏi đó là của ai? Đưa ra để hỏi ai?
+ Dấu hiệu nào giúp con nhận ra đó là câu hỏi?
+ Vậy câu hỏi dùng để làm gì? Đòi hỏi người nghe làm gì?
- GV đưa bảng phụ viết sẵn nội dung & ptích cho HS hiểu
- GV kết luận
- HS phát biểu
- Đọc yêu cầu
- HS lần lượt TL miệng
5’
Phần ghi nhớ
- GV gọi HS đọc ghi nhớ
- GV yêu cầu HS nêu ví dụ minh hoạ
- GV khen HS đặt câu hỏi hay
- HS chép vở
- 7 - 8 em nêu nối tiếp - n/x
15’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV chia nhóm & giao nhiệm vụ: Tìm & ghi câu hỏi
- GV gọi HS chữa bài - n/x
- HS hoạt động nhóm 2
- HS ghi vào phiếu
- Dán phiếu &tr/bày
- Nhận xét - TNYK
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề
- GV viết câu văn: Về nhà, bà kể lại chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận.
- GV gọi 2 HS giỏi lên thực hành đặt câu hỏi theo nội dung câu văn & câu chuyện + trả lời
- GV gọi 1 vài nhóm lên trình bày
- Nhận xét đánh giá
- HS đọc
- 2 em đọc câu
- 2 HS làm mẫu sau đó
- HS hoạt động nhóm
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc bài
- GV yêu cầu HS tự đặt câu
- 3 nhóm thực hiện
- 2 HS nêu miệng
- N/xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò: viết đoạn văn 3, 5 câu có sử dụng câu hỏi
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_13_bai_cau_hoi_va_dau_cha.docx