Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi - Trò chơi - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS biết 1 số trò chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ.

- Hiểu ý nghĩa 1 số câu thành ngữ, tục ngữ có nội dung liên quan đến chủ điểm.

2. Kỹ năng:

- Biết sử dụng 1 số câu thành ngữ, tục ngữ trong tình huống cụ thể.

3. Thái độ

- Giáo dục HS: có ý thức tham gia những trò chơi bổ ích lí thú, biết sử dụng thành ngữ, tục ngữ về chủ đề Đồ chơi trò chơi.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh ảnh về một số trò chơi dân gian. Giấy (phiếu) kẻ bài tập 1.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi - Trò chơi - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 16 Tiết : MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI - TRÒ CHƠI Mục tiêu: Kiến thức: HS biết 1 số trò chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ. Hiểu ý nghĩa 1 số câu thành ngữ, tục ngữ có nội dung liên quan đến chủ điểm. Kỹ năng: Biết sử dụng 1 số câu thành ngữ, tục ngữ trong tình huống cụ thể. Thái độ Giáo dục HS: có ý thức tham gia những trò chơi bổ ích lí thú, biết sử dụng thành ngữ, tục ngữ về chủ đề Đồ chơi trò chơi. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh ảnh về một số trò chơi dân gian. Giấy (phiếu) kẻ bài tập 1. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV hỏi HS: + Nêu tên những trò chơi, đồ chơi có lợi cho sức khoẻ, trí tuệ? + Những trò chơi, đồ chơi nào có hại, nên tránh? - Nhận xét, đánh giá - 2 HSTL - nhận xét 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi bài b) Dạy bài mới: 10’ Bài tập 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài - GV chia nhóm & giao nhiệm vụ cho các nhóm + Ghi lại những trò chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ. - GV tổ chức cho HS nêu kết quả - GV nhận xét - GV đánh giá * Trò chơi rèn luyện sức mạnh: kéo co, vật * Trò chơi rèn luyện sự khéo léo: nhảy dây, lò cò, đá cầu * Trò chơi rèn luyện trí tuệ: cờ tướng, ô ăn quan, xếp hình + Hãy giới thiệu 1 trò chơi mà con biết - 1 HS đọc - lớp thầm - HS hoạt động theo nhóm tổ - Thảo luận & ghi lại các trò chơi vào phiếu nhóm - Các nhóm dán phiếu & trình bày - HS giới thiệu – bổ sung 8’ Bài tập 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 2 & yêu cầu + Tìm hiểu nghĩa các thành ngữ, tục ngữ - GV gọi HS trình bày - GV nhận xét đánh giá * Chơi với lửa: Làm 1 việc nguy hiểm * ở chọn nơi, chơi chọn bạn: Phải biết chọn bạn, chọn nơi sinh sống * Chơi diều đứt dây: Mất trắng tay * Chơi dao có ngày đứt tay: Liều lĩnh ắt gặp tai hoạ - HS hoạt động nhóm 2 - HS lần lượt nêu 10’ Bài tập 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2: đưa ra tình huống sử dụng câu tục ngữ, thành ngữ để khuyên bạn - Gọi 2 em đọc lại 2 tình huống - GV gọi HS trình bày - GV đánh giá - GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng các tục ngữ, thành ngữ - HS hoạt động nhóm 2, trao đổi nêu hoàn cảnh sử dụng tục ngữ, thành ngữ - 3 -4 HS trình bày- n/x - 2 - 3 HS đọc thuộc lòng 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS nêu lại bài học - GV nhận xét giờ học - Lưu ý HS về hoàn cảnh sử dụng tục ngữ, thành ngữ - Dặn dò bài sau - 1 HS nêu - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_16_bai_mo_rong_von_tu_do.docx