Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 19, Bài: Mở rộng vốn từ "Tài năng "- Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm: trí tuệ, tài năng .

2. Kỹ năng:

- Biết sử dụng các từ ngữ đã học để đặt câu & chuyển các từ ngữ đó trở thành vốn từ của mình.

3. Thái độ

- Giáo dục sự kiên trì rèn luyện về trí tuệ.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Từ điển, phiếu nhóm.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 19, Bài: Mở rộng vốn từ "Tài năng "- Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 19 Tiết : MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG Mục tiêu: 1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm: trí tuệ, tài năng . 2. Kỹ năng: Biết sử dụng các từ ngữ đã học để đặt câu & chuyển các từ ngữ đó trở thành vốn từ của mình. 3. Thái độ Giáo dục sự kiên trì rèn luyện về trí tuệ. Đồ dùng dạy học: GV: Từ điển, phiếu nhóm. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời + Nêu lại nội dung Ghi nhớ của bài chủ ngữ trong câu kể - Chữa bài tập 3 - GV nhận xét đánh giá - 2 HSTL - 1 em chữa - Nhận xét 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở. b. Dạy bài mới: 8’ Bài 1: - GV gọi HS đọc nội dung bài 1 (đọc cả mẫu) - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, giao nhiệm vụ + Phân loại các từ ngữ có tiếng “tài” dựa theo nghĩa của tiếng “tài” + Trước hết nêu nghĩa & tiếng “tài”, & nêu mẫu? - GV yêu cầu HS hoạt động: GV quan sát uốn nắn các nhóm - Yêu cầu HS chữa bài + nhận xét - GV đánh giá a. Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài năng b. Tài nguyên, tài trợ, tài sản - 1 em đọc, lớp đọc thầm - HS hoạt động nhóm 4(5) - HS nêu - HS thảo luận & xếp 2 nhóm từ vào phiếu nhóm - HS dán phiếu & trình bày - nhận xét 7’ Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV yêu cầu HS đặt câu vào vở rồi chữa bài - GV nhận xét đánh giá - HS đọc & làm bài - Gọi HS đọc nối tiếp câu - HS trình bày câu trong phiếu - nhận xét 8’ Bài 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để tìm hiểu câu tục ngữ nào ca ngợi tài trí của con người - GV kết luận: câu a, c Câu b: không ca ngợi tài trí của con người bởi câu tục ngữ: “Chuông có đánh mới kêu Đèn có khêu mới rạng” Nói lên: Muốn biết rõ một người, một vật cần thử thách, tác động tạo điều kiện để họ bộc lộ khả năng - 1 em đọc - HS hoạt động nhóm 2 - HS phát biểu ý kiến - Lớp nhận xét, bổ sung 6’ Bài 4: - GV yêu cầu HS đọc đề bài + Trong 3 câu tục ngữ, con thích nhất câu tục ngữ nào? Vì sao? - GV kết luận & giảng giúp HS hiểu rõ hơn nghĩa bóng của câu tục ngữ. MR: + Nêu hoàn cảnh sử dụng tục ngữ trên - GV kết luận từng tình huống hay hoàn cảnh sử dụng - HS đọc yêu cầu. - HS hoạt động cá nhân nối tiếp nhau nêu & giải thích - 2,3 HS nêu 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Chốt kiến thức trọng tâm - Dặn dò bài sau - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_19_bai_mo_rong_von_tu_tai.docx