Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Mở rộng vốn từ Cái đẹp - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm: Cái đẹp.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ thuộc chủ điểm "Cái đẹp".

- Hiểu nghĩa và biết dùng một số thành ngữ có liên quan đến chủ điểm.

2. Kỹ năng:

- Biết sử dụng các từ ngữ để đặt câu theo chủ điểm.

 3. Thái độ

- Giáo dục học sinh biết yêu quý cái đẹp trong cuộc sống.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Mở rộng vốn từ Cái đẹp - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 22 Tiết : MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm: Cái đẹp. Hiểu nghĩa các từ ngữ thuộc chủ điểm "Cái đẹp". Hiểu nghĩa và biết dùng một số thành ngữ có liên quan đến chủ điểm. 2. Kỹ năng: Biết sử dụng các từ ngữ để đặt câu theo chủ điểm. 3. Thái độ Giáo dục học sinh biết yêu quý cái đẹp trong cuộc sống. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, bảng phụ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Xác định chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? - Giáo viên đưa câu kể Hỏi: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? biểu thị gì? - Giáo viên nêu câu hỏi -> Nhận xét - 1 học sinh xác định - 1 học sinh trả lời 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở. b. Dạy bài mới: 13’ Bài 1: Tìm các từ: - Thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người. - Thể hiện nét đẹp trong tâm hồn, tính cách của con người - Giáo viên giao bài tập 1 (xinh đẹp, duyên dáng...) (thuỳ mị, dịu dàng, lịch sự...) - Học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời tìm từ 10’ Bài 2: Tìm các từ: - Chỉ dùng để thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật - Dùng để thể hiện vẻ đẹp của cả thiên nhiên, cảnh vật và con người - Giáo viên giao bài tập 2 -> hướng dẫn học sinh tìm từ theo yêu cầu - Gọi một số học sinh nêu câu đặt -> Giáo viên nhận xét và chữa câu (tươi đẹp, sặc sỡ, huy hoàng,..) (xinh xắn, xinh đẹp,..rực rỡ,...) - HS thực hiện - Đại diện 2 nhóm chữa 5’ Bài 3: Đặt câu với từ ngữ vừa tìm được - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của BT. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 đặt câu với các từ vừa tìm được. - Yêu cầu HS chữa bài. - Yêu cầu HS đặt câu HS thực hiện - Học sinh thảo luận đặt câu với từ ngữ vừa tìm được - Đại diện 4 nhóm chữa - Lần lượt 4,5 HS nêu - 2, 3 học sinh nêu thành ngữ thuộc chủ đề 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_22_bai_mo_rong_von_tu_cai.docx