I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS nắm được năm 179 TCN đến 938 nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ. Kể lại 1 số chính sách áp bức bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.
2. Kỹ năng:
- Nhân dân ta không chịu áp bức, không cam chịu nô lệ, liên tục đứng lên khởi nghĩa.
3. Thái độ
- Thêm yêu quý lịch sử nước nhà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: chuẩn bị phiếu nhóm (4 phiếu), kẻ bảng sẵn nội dung bảng ở hoạt động 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết :
NƯỚC TA DƯỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC
Mục tiêu :
Kiến thức:
HS nắm được năm 179 TCN đến 938 nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ. Kể lại 1 số chính sách áp bức bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.
Kỹ năng:
Nhân dân ta không chịu áp bức, không cam chịu nô lệ, liên tục đứng lên khởi nghĩa.
Thái độ
Thêm yêu quý lịch sử nước nhà.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chuẩn bị phiếu nhóm (4 phiếu), kẻ bảng sẵn nội dung bảng ở hoạt động 1.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Vì sao Triệu Đà nhiều lần xâm lược Âu Lạc nhưng đều thất bại?
+ Vì sao nước Âu Lạc lại rơi vào tay Triệu Đà?
- GV đ/g
- 2,3 HS trả lời
- Nhận xét
2. Bài mới:
3’
a) Giới thiệu bài:
- GV chuyển ý từ bài cũ để giới thiệu
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
13’
Hoạt động 1:
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- GV đưa bảng kẻ sẵn & giao nhiệm vụ: Đọc SGK & hoàn thiện bảng.
- HS làm việc theo nhóm 4, đọc SGK,
Thời gian
ý thức
Trước 179 TCN
Từ 179 TCN đến 938
Chủ quyền
Là 1 nước độc lập
Là quận, huyện của phương Bắc
Kinh tế
Độc lập & tự chủ
Bị phụ thuộc
Văn hóa
Có phong tục tập quán riêng
Phải theo phong tục người Hán, học chữ Hán, nhân dân ta vẫn giữ bản sắc dân tộc
15’
Hoạt động 2:
- GV giới thiệu: chủ quyền, văn hóa / GV chốt ý, n/x, đ/g
- GV đưa ra phiếu nhóm & nêu n/v: yêu cầu HS thảo luận & ghi tên các cuộc khởi nghĩ
+ Ghi các cuộc khởi nghĩa
- HS hoạt động theo nhóm tổ
- HS thảo luận nhóm và trình bày
- Nhóm khác n/x - TNYK
Năm
Các cuộc khởi nghĩa
Năm
Các cuộc
khởi nghĩa
40
Hai Bà Trưng
766
Phùng Hưng
248
Bà Triệu
905
Khúc Thừa Dụ
542
Lý Bí
931
Dương Đình Nghệ
550
Triệu Quang Phục
938
Chiến thắng Bạch Đằng
722
Mai Thúc Loan
- GV đánh giá, chốt ý.
- Ghi nhớ
- Lắng nghe
- 2 HS đọc
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
+ Phong kiến phương Bắc đô hộ nước ta với những chính sách như thế nào ?
+ Không chịu khuất phục nhân dân ta phản ứng bằng cách nào?
- GV n/x dặn dò.
- 2 HS nêu
- Lắng nghe và ghi bài
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết :
TRUNG DU BẮC BỘ
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS biết mô tả vùng Trung du Bắc Bộ.
2. Kỹ năng:
Xác lập mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên & hoạt động sản xuất của con người ở Trung du Bắc Bộ.
Nêu quy trình chế biến chè.
3. Thái độ
Giáo dục HS ý thức bảo vệ cây & tích cực tham gia trồng cây.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh ảnh trung du Bắc Bộ. Bản đồ Việt Nam.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Nêu những hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn?
+ Nêu quy trình sản xuất phân lân?
- GV đánh giá
- 2,3 HS trả lời
- N/xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu & ghi bài.
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
8’
Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải:
Làm việc cá nhân
- Đọc mục I SGK, quan sát tranh ảnh để TLCH
+ Vùng trung du là vùng như thế nào?
+ Nhận xét gì về đỉnh, sườn đồi, đồi được sắp xếp ntn?
+ Mô tả sơ lược vùng trung du?
+ Nêu những nét riêng biệt vùng trung du?
- GV chỉ trên bản đồ hành chính các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang.
- HS đọc thầm SGK kết hợp quan sát tranh ảnh lần lượt trả lời câu hỏi
- HS thảo luận theo cặp
- 1 vài em trả lời
- Lắng nghe và quan sát
10’
Chè & cây ăn quả trung du :
Thảo luận nhóm
- Đọc mục 2 SGK & quan sát tranh trong SGK & thảo luận để trả lời câu hỏi.
+ Trung du Bắc Bộ thích hợp với trồng cây gì?
+ H1, 2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên, Bắc Giang & tìm 2 địa phận này trên bản đồ?
+ Chè được trồng để làm gì?
+ Quan sát & nêu quy trình chế biến chè?
+ Những năm gần đây, ở trung du Bắc Bộ xuất hiện trang trại gì?
- GV chốt ý
- HS hoạt động N4 (5)
- Đại diện nhóm trình bày
– Nhóm khác n/x, bổ sung
- Lắng nghe
10’
Trồng rừng & trồng cây công nghiệp:
Làm việc cả lớp
- Quan sát tranh ảnh đồi trọc:
+ Vì sao vùng trung du Bắc Bộ có những nơi đất trống đồi trọc
+ Để khắc phục tình trạng này người dân làm gì?
+ Dựa vào bảng số liệu nhận xét tình hình trồng rừng mới ở Phú Thọ những năm gần đây?
- GV chốt ý, giảng về thực tế trồng rừng để giáo dục HS
- 3,4 HS lần lượt trả lời
- Lắng nghe
5’
3) Củng cố – Dặn dò:
- Đọc ghi nhớ.
- GV n/x giờ học
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- 2 HS đọc
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_5_nam_hoc_2018.docx