I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
2. Kỹ năng:
- Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự, biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự khi yêu cầu, đề nghị.
3. Thái độ
- Biết phép lịch sự để ứng xử trong cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phiếu ghi lời giải bài tập 2,3. Phiếu nhóm, bút dạ để làm bài tập 4.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 29, Bài: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 29
Tiết :
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
2. Kỹ năng:
Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự, biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự khi yêu cầu, đề nghị.
3. Thái độ
Biết phép lịch sự để ứng xử trong cuộc sống.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phiếu ghi lời giải bài tập 2,3. Phiếu nhóm, bút dạ để làm bài tập 4.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
+ Em hiểu du lịch, thám hiểm là gì?
+ Em hiểu câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” nghĩa là gì?
- GV nhận xét
-2 HS trả lời
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
15’
Làm bài tập
- Đọc nối tiếp các bài tập 1, 2, 3, 4
- 4 HS đọc nối tiếp
Bài 1:
- Nêu yêu cầu bài tập
- Giao nhiệm vụ HS
- HS đọc thầm lại đoạn văn ở bài tập 1 và trả lời lần lựơt các câu hỏi 2, 3, 4
- Lớp nhận xét
Bài 2:
- Câu nêu yêu cầu, đề nghị trong đoạn văn 1
- GV chốt
- HS nêu ý kiến
Bài 3:
- Lời yêu cầu của Hùng đối với bác Hai là yêu cầu bất lịch sự.
- Yêu cầu của Hoa đối với Bác Hai là yêu cầu lịch sự
- HS nhận xét
Bài 4:
- Lời yêu cầu lịch sự là lời yêu cầu phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe, có cách xưng hô phù hợp
- Khi muốn yêu cầu lịch sự, đề nghị một việc gì đó cần thêm và trước họăc sau động từ làm ơn, giùm, giúp..
- HS nêu ý kiến
5’
Ghi nhớ:
- HS đọc ghi nhớ SGK
- 2,3 HS đọc
13’
Luyện tập:
Bài 1:
- yêu cầu HS đọc bài tập
- Yêu cầu HS đọc đúng ngữ điệu các câu khiến rồi lựa chọn cách nói lịch sự
- GV chốt lời giải đúng
- HS lựa chọn cách nói lịch sự và nêu ý kiến
- Bạn nhận xét
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đúng ngữ điệu các câu khiến
- HS lựa chọn cách nói lịch sự
- GV chốt
- Tiến hành tương tự bài tập1
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đúng ngữ điệu các câu khiến
- GV chốt
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc nối tiếp câu khiến
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung chính của bài học
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_29_bai_giu_phep_lich_su_k.docx