I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự khác nhau giữa từ & tiếng. Tiếng dùng để tạo nên từ, còn từ dùng để tạo câu. Tiếng có thể có nghĩa, hoặc không có nghĩa hay nghĩa không rõ ràng.
2. Kỹ năng:
- Phân biệt được từ đơn và từ phức. Bước đầu làm quen với từ điển, biết dùng từ điển để tìm hiểu về từ.
3. Thái độ
- Rèn óc phân tích và phương pháp làm việc khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên : Bảng phụ viết sẵn nội dung ghi nhớ & nội dung bài tập 1. 4 tờ giấy to viết sẵn câu hỏi ở phần nhận xét & luyện tập. Phô tô 1 vài trang từ điển.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Từ đơn và từ phức - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 3
Tiết :
TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
Hiểu được sự khác nhau giữa từ & tiếng. Tiếng dùng để tạo nên từ, còn từ dùng để tạo câu. Tiếng có thể có nghĩa, hoặc không có nghĩa hay nghĩa không rõ ràng.
2. Kỹ năng:
Phân biệt được từ đơn và từ phức. Bước đầu làm quen với từ điển, biết dùng từ điển để tìm hiểu về từ.
3. Thái độ
Rèn óc phân tích và phương pháp làm việc khoa học.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : Bảng phụ viết sẵn nội dung ghi nhớ & nội dung bài tập 1. 4 tờ giấy to viết sẵn câu hỏi ở phần nhận xét & luyện tập. Phô tô 1 vài trang từ điển.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
1. Bài cũ:
+ Đọc lại ghi nhớ bài: Dấu hai chấm
+ Chữa lại bài tập 1 ý a (bài dấu hai chấm)
- 2 HS trả lời
- 1 HS chữa
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
8’
Phần nhận xét:
- Đọc nội dung các yêu cầu phần n/x
- GV phát giấy trắng đã ghi sẵn câu hỏi cho HS: GV chốt đánh giá sau khi HS trình bày.
+ Câu 1: Chia cá từ đã cho thành 2 loại : Từ 1 tiếng (từ đơn). Từ gồm nhiều tiếng (từ phức)
+ Câu 2: Tiếng dùng để làm gì?
Từ dùng để làm gì?
- 1, 2 em đọc phần y/c
- HS hoạt động theo nhóm 4 làm bài tập 1, 2 & ghi nhanh kết quả vào phiếu
- Đ/diện nhóm trình bày k/q các ý 1,2 trong phiếu
5’
Ghi nhớ:
- GV giải thích rõ thêm nội dung cần ghi nhớ.
- 2, 3 HS đọc ghi nhớ
15’
Luyện tập:
Bài tập 1:
- Chép đoạn thơ, dùng dấu (/) để phân cách các từ 2 câu thơ cuối đoạn, ghi lại các từ đơn, từ phức trong đoạn thơ.
- GV đánh giá chốt lời giải:
Rất / công bằng/ rất / thông minh
Vừa / độ lượng/ lại/ đa tình/ đa
- HS đọc yêu cầu
- HS tao đổi theo cặp & trình bày lên giấy to
- Đại diện nhóm tr/bày kết quả- Lớp n/x TNYK
5’
Bài tập 2:
- Tìm và ghi lại trong từ điển: 3 từ đơn,3 từ phức
- GV giảng về từ điển & giới thiệu quyển từ điển
- GV yêu cầu HS: tìm và ghi lại 3 từ đơn, 3 từ phức
- GV gợi ý hướng dẫn HS tra từ điển
- GV đánh giá
- HS hoạt động nhóm, tổ
- Đ/diện nhóm lên nhận tờ phôtô từ điển/ HS đọc y/c bài
- HS hoạt động nhóm
Bài tập 3:
- Đặt câu với từ 1 đơn (phức) ở bài tập 2
- Đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS đặt câu
* Chữa bài: GV đánh giá câu của HS trên cơ sở:
+ Câu đúng ngữ pháp
+ Câu có từ trong từ điển (bài tập 2)
+ Câu & từ phù hợp nghĩa
- 1,2 em đọc y/c
Lớp làm vào vở: đặt câu
- HS nối tiếp nhau, mỗi em đọc 1 câu
(thực hành 2 tổ)
3’
3. Củng cố-Dặn dò :
- GV chốt nội dung chính bài học.
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò: học thuộc ghi nhớ
Viết 2 câu có từ tìm được ở bài tập 2 vào vở
- HS lắng nghe, ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_3_bai_tu_don_va_tu_phuc_n.docx