I. MỤC TIÊU
- Biết được: con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ nuôi dạy mình.
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
- Kính yêu ông bà, cha mẹ
*GDQTE: - Quyền được có gia đình, quyền được gia đình quan tâm, chăm sóc.
- Bổn phận của trẻ em là yêu quý, chăm sóc, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu.
- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà , cha mẹ.
- Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : Phiếu học tập
- HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm về gương hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 13, Bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Ngày soạn : 14 / 11/ 2015
Ngày dạy: 20/ 11/ 2015
ĐẠO ĐỨC
HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ
I. MỤC TIÊU
- Biết được: con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ nuôi dạy mình.
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
- Kính yêu ông bà, cha mẹ
*GDQTE: - Quyền được có gia đình, quyền được gia đình quan tâm, chăm sóc.
- Bổn phận của trẻ em là yêu quý, chăm sóc, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu.
Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà , cha mẹ.
Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Phiếu học tập
HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm về gương hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOAÏT ÑOÄNG CỦA GIÁO VIÊN
HOAÏT ÑOÄNG CỦA HỌC SINH
1.Khởi động:
+ Vì sao phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
+ Em đã làm được những gì để tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ?
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài mới.
2. Thực hành:
Bài 3:
- GV chia nhóm: Nếu là bạn nhỏ trong tranh, em sẽ làm gì ? Vì sao ?
+ Yêu cầu các nhóm lên đóng vai.
+ Yêu cầu HS phỏng vấn: Bạn cảm thấy như thế nào khi ứng xử như vậy ?
- Đối với HS đóng vai ông, bà: cảm xúc như thế nào khi nhận được sự quan tâm đó ?
KL: Con cháu hiếu thảo cần phải quan tâm chăm sóc ông, bà, cha, mẹ nhất là khi ông bà già yếu, ốm đau.
Bài 4:
* Yêu cầu HS phỏng vấn bạn các câu hỏi như :
- Kể lại những việc bạn đã làm để thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Bạn thể hiện tình cảm với ông bà cha mẹ như thế nào?
- Những việc nào bạn sẽ làm?
*QTE: Qua đây các con thấy các con có những quyền và bổn phận gì?
Bài 5:
- Yêu cầu HS trình bày những tác phẩm sưu tầm được về gương hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Ứng dụng:
- Nhận xét giờ học .
- Chia sẻ với người thân về bài học.
- 2 HS nêu miệng
- Lắng nghe
- HS thảo luận theo nhóm:
+ Nhóm 1,2: thảo luận cách ứng xử tranh 1: Bữa nay bà đau lưng quá.
+ Nhóm 3,4: Thảo luận: Tùng ơi lấy hộ bà cốc nước.
+ Các nhóm diễn và trả lời phỏng vấn của những HS khác.
+ HS nhận xét về sự ứng xử của bạn.
- Lắng nghe
* Tổ chức cho HS chơi trò “phóng viên” ( HS tự liên hệ bản thân) .
+ 1HS làm phóng viên sẽ hỏi bất kì bạn nào, HS khác trả lời .
VD : + Bà đau lưng – em đã đấm lưng cho bà.
+ Đọc báo hàng ngày cho ông nghe vì mắt ông kém....
- Quyền được thương yêu quan tâm chăm sóc, bổn phận phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ.
- Vài HS trình bày.
+ HS khác nhận xét tác phẩm về nội dung.
- Lắng nghe .
KÍ DUYỆT TUẦN 13
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_13_bai_hieu_thao_voi_ong_ba_cha_m.doc