Nhắc lại cách nối câu ghép bằng QHT quan hệ điều kiện - KQ ? Nêu ví dụ?
- GV nhận xét, đánh giá.
-GV nêu yêu cầu tiết học
-GV ghi tên bài
-Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung BT1+2
- Yêu cầu H làm việc theo nhóm 2
+ Tách các vế câu ghép
+ Khoanh vào QHT hoặc cặp QHT dùng để nối các vế
+ Tìm thêm những QHT và cặp QHT dùng để nối các vế câu có quan hệ tơng phản
- GV nhận xét, chốt đáp án
- Để nối các vế câu ghép thể hiện quan hệ tơng phản giữa 2 vế câu ghép ngời ta dùng những QHT nào? cặp QHT nào?
- Gọi HS đọc ghi nhớ
-Thế nào là nối các vế câu ghép bằng QHT hoặc cặp QHT chỉ quan hệ tơng phản? lấy VD?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- BT có những yêu cầu nào?
- GV gợi ý:
+ Tách các vế câu ghép
+ Khoanh vào QHT hoặc cặp QHT dùng để nối các vế
2 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 22: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Năm học 2018-2019 - Vũ Thị Lan Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC Lí THƯỜNG KIỆT
Lớp: 5
Giỏo viờn: Vũ Thị Lan Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Luyện từ và câu Tiết: 44 Tuần: 22
Bài: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I/Mục tiờu :
1.Kiến thức
-HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản.
2.Kĩ năng
- Biết tạo câu ghép thể hiện quan hệ tương phản bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu.
3.Thỏi độ
HS yờu thớch mụn học
II/ Đồ dựng dạy học :
-Mỏy chiếu
III/ Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản
Phương phỏp, hỡnh thức tổ chức dạy học
Đồ dựng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.ễn bài cũ
Nhắc lại cách nối câu ghép bằng QHT quan hệ điều kiện - KQ ? Nêu ví dụ?
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2 HS trả lời
- HS nhận xét.
2’
II. Bài mới :
1.Giới thiệu bài
-GV nêu yêu cầu tiết học
-GV ghi tên bài
- HS nghe
10’
2.Nhận xét
Bài 1+ 2: Cho biết các vế câu được nối với nhau bằng những từ ngữ nào?
Tìm thêm những câu ghép có QHT tương phản
Mục tiêu: HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản
-Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung BT1+2
- Yêu cầu H làm việc theo nhóm 2
+ Tách các vế câu ghép
+ Khoanh vào QHT hoặc cặp QHT dùng để nối các vế
+ Tìm thêm những QHT và cặp QHT dùng để nối các vế câu có quan hệ tương phản
- GV nhận xét, chốt đáp án
- Để nối các vế câu ghép thể hiện quan hệ tương phản giữa 2 vế câu ghép người ta dùng những QHT nào? cặp QHT nào?
-1 HS đọc
- HS thảo luận theo cặp
Tuy bốn mùa là vậy, / nhưng mỗi mùa Hà Long lại có những nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người.
- HS trả lời
Mỏy chiếu
3’
3. Ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ
-Thế nào là nối các vế câu ghép bằng QHT hoặc cặp QHT chỉ quan hệ tương phản? lấy VD?
- 1 HS đọc
- HS trả lời, lấy VD
- HS nhận xét, bổ sung
Mỏy chiếu
7’
Bài 1: Tìm các vế câu chỉ quan hệ tương phản và các QHT nối chúng.
Mục tiêu: HS tìm đúng các vế của câu ghép chỉ tương phản. Nêu được QHT, cặp QHT nối các vế câu.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- BT có những yêu cầu nào?
- GV gợi ý:
+ Tách các vế câu ghép
+ Khoanh vào QHT hoặc cặp QHT dùng để nối các vế
+ Nêu rõ ý nghĩa của từng vế câu
- GV nhận xét, chốt đáp án
- Nêu những QHT thể hiện quan hệ tương phản
- Nêu những cặp QHT thể hiện quan hệ tương phản
- 1 HS đọc
- cả lớp làm VBT TV
- HS trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
- HS trả lời
Mỏy chiếu
5’
Bài 2: Thêm vào 1 vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ
tương phản
Mục tiêu: HS biết thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Chiếu bài HS câu đã đặt được
- GV nhận xét, chốt đáp án
- Nêu các QHT và cặp QHT chỉ quan hệ tương phản?
-1 HS đọc
- HS làm bài cá nhân
- HS nhận xét
- HS trả lời
Mỏy chiếu
5’
Bài 3: Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi vế câu ghép
Mục tiêu: Ôn lại cấu tạo CN- VN của câu ghép chỉ tương phản
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- GV nhận xét, chốt đáp án
- Câu nào là câu ghép? nêu rõ các vế câu ghép?
- Nêu cách xác định CN- VN?
- Câu ghép trên chỉ quan hệ gì giữa các vế câu?
- Chuyện đáng cười ở điểm nào?
-1 HS đọc
- HS làm bài cá nhân
- HS trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
- CN trả lời câu hỏi Ai
VN bằng câu hỏi Thế nào
- HS trả lời
- HS trả lời
Mỏy chiếu
5’
III. Củng cố - dặn dò
- Nêu nội dung bài
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau: Nối các vế câu ghép bằng QHT
- HS trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
.
.
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_22_noi_cac_ve_cau_ghep_ba.doc