* Dinh dưỡng- sức khỏe.
- Trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.Nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc qua tranh ảnh( thịt, cá, trứng sữa, rau.)
- Thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn: Khăn,cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm
- Có một số hành vi tốt trong ăn uống khi được nhắc nhở: ăn cơm không nói chuyện, chào mời trước khi ăn.
- Biết một số loại bánh và hoa quả trong ngày tết trung thu.
* Phát triển vận động
- Thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi, chạy, bò, ném, trò chơi. Phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, - Mắt trong việc sử dụng một số đồ dùng trong ăn uống ( xúc cơm, rót nước.xâu vòng).
53 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1883 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề 1: Trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Dù kiÕn c¸c chñ ®Ò trong n¨m häc 2012- 2013:
Chñ ®Ò
Chñ ®Ò nh¸nh
Sè tuÇn
Thêi gian thùc hiÖn
Chñ ®Ò 1
Trêng MÇm Non
( 4tuÇn)
Nh¸nh 1:C« gi¸o vµ c¸c b¹n cña bÐ
Nh¸nh 2: §å dïng, ®å ch¬i trong líp
Nh¸nh3: BÐ vui tÕt trung thu
Nh¸nh 4: C¸c c«, c¸c b¸c trong trêng mÇm non
1
1
1
1
10/9 - 14/9/2012
17/9 - 21/9/2012
24/9 - 28/9/2012
01/10-5/10/2012
Chñ ®Ò 2
B¶n th©n
(3 tuÇn)
Nh¸nh 1: BÐ lµ ai
Nh¸nh 2: C¬ thÓ cña bÐ
Nh¸nh3: T«i cÇn g× ®Ó lín lªn vµ khoÎ m¹nh
1
1
1
8/10- 12/10/2012
15/10-19/10/2012
22/10- 26/10/2012
Chñ ®Ò 3:
Gia ®×nh
( 3 tuÇn)
Nh¸nh 1: Gia ®×nh cña bÐ
Nh¸nh 2: §å dïng trong gia ®×nh
Nh¸nh 3: Nhu cÇu cña gia ®×nh
1
1
1
29/10 - 2/11/2012
5/11 - 9/11/2012
12/11 -16/11/2012
Chñ ®Ò 4
NghÒ nghiÖp
(4 tuÇn)
Nh¸nh 1: C« gi¸o nh mÑ hiÒn
Nh¸nh 2: Mét sè nghÒ gÇn gòi
Nh¸nh 3: NghÒ truyÒn thèng cña ®Þa ph¬ng
Nh¸nh 4: NghÒ vµ s¶n phÈm mét sè nghÒ
1
1
1
1
19/11 -23/11/2012
26/11- 30/11/2012
3/12 - 7/12/2012
10/12 -14/12/2012
Chñ ®Ò 5
ThÕ giíi ®éng vËt
( 4 tuÇn)
Nh¸nh 1: Nh÷ng con vËt nu«i trong gia ®×nh
Nh¸nh 2: §éng vËt sèng díi níc
Nh¸nh3: §éng vËt sèng trong rõng
Nh¸nh4: C«n trïng
1
1
1
1
17/12 -21/12/2012
24/12-28/12/2012
31/12 - 4/1/2013
7/1 - 11/1/2013
Chñ ®Ò 6
Ph¬ng tiÖn vµ mét sè quy ®Þnh giao th«ng
( 3 tuÇn)
Nh¸nh1: Ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng bé, ®êng s¾t
Nh¸nh 2: Ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng thñy, ®êng hµng kh«ng.
Nh¸nh 3: BÐ víi mét sè quy ®Þnh giao th«ng ®êng bé.
1
1
1
14/1 -18/1/2013
21/1 - 25/1/2013
28/1 - 1/2/2013
Chñ ®Ò 7
TÕt vµ mïa xu©n
(3 tuÇn )
Nh¸nh 1: BÐ vui ®ãn tÕt
NghØ tÕt nguyªn ®¸n
¤n tËp
Nh¸nh 3: LÔ héi mïa xu©n
1
1
1
1
4/2 - 7/2/2013
11/2 - 16/2/2013
18/2 - 22/2/2013
25/2 - 1/3/2013
Chñ ®Ò 8
ThÕ giíi thùc vËt
( 4 tuÇn )
Nh¸nh 1: C©y xanh quanh bÐ - Ngµy vui 8/3
Nh¸nh 2: Mét sè lo¹i hoa qu¶
Nh¸nh 3: Mét sè lo¹i rau - cñ - qu¶
Nh¸nh 4: BÐ yªu c©y l¬ng thùc
1
1
1
1
4/3 - 8/3/2013
11/3 - 15/3/2013
18/3 - 22/3/2013
25/3 - 29/3/2013
Chñ ®Ò 9
Níc vµ mét sè hiÖn tîng tù nhiªn
(3 tuÇn)
Nh¸nh 1: Níc vµ c¸c yÕu tè tù nhiªn
Nh¸nh 2: C¸c mïa trong n¨m vµ thêi tiÕt c¸c mïa
Nh¸nh 3: Thêi gian ngµy, ®ªm, mÆt trêi, mÆt tr¨ng
1
1
1
1/4 - 5/4/2013
8/4 - 12/4/2013
15/4 -19/4/2013
Chñ ®Ò 10
Quª h¬ng- §Êt níc
- B¸c Hå
( 4 tuÇn)
Nh¸nh 1: Quª H¬ng - Hång Dô bÐ yªu
NghØ lÔ vµ «n tËp
Nh¸nh 2: §Êt níc ViÖt Nam diÖu kú
Nh¸nh 3: B¸c Hå vµ c¸c ch¸u thiÕu nhi
Nh¸nh 4: BÐ lªn 4 tuæi
1
1
1
1
1
22/4 - 26/4/2013
29/4 - 3/5/2013
6/5 - 10/5/2013
13/5 - 17/5/2013
20/5 - 24/5/2013
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG MẦM NON
Thời gian thực hiện: 04 tuần từ ngày 10/9 đến 05 /10/2012.
I.MỤC TIÊU
1.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT.
* Dinh dưỡng- sức khỏe.
- Trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.Nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc qua tranh ảnh( thịt, cá, trứng sữa, rau...)
- Thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn: Khăn,cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm…
- Có một số hành vi tốt trong ăn uống khi được nhắc nhở: ăn cơm không nói chuyện, chào mời trước khi ăn...
- Biết một số loại bánh và hoa quả trong ngày tết trung thu.
* Phát triển vận động
- Thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi, chạy, bò, ném, trò chơi. Phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, - Mắt trong việc sử dụng một số đồ dùng trong ăn uống ( xúc cơm, rót nước...xâu vòng).
- Biết tránh những vật dụng và những nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non.
2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC.
- Trẻ biết tên, địa chỉ của trường, lớp mình đang học.
- Biết tên các khu vực ở lớp mình như: Khu nhà vệ sinh, nơi rửa tay dưới vòi nước, khu nhà kho.
- Biết tên các cô giáo, tên các bạn trong lớp và một số công việc của các cô, các bác trong trường .
- Nhận biết, phân biệt được đồ dùng, đồ chơi theo 2- 3 dấu hiệu: Hình dạng, màu sắc, số lượng. Quan tâm đến số lượng và đếm như: hỏi về số lượng, đếm vẹt...
- Có một số hiểu biết về ngày tết trung thu.
- Biết bày tỏ thái độ của mình khi bạn có hành vi đúng, sai với vệ sinh môi trường trong trường, lớp.
3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ.
- Thực hiện được yêu cầu đơn giản của cô: Ví dụ: “Con hãy lấy quả bóng ném vào rổ...”
- Nói rõ các tiếng, sử dụng được câu đơn, câu ghép,biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, lễ phép, mạnh dạn.( cảm ơn, vâng dạ)
- Nói được tên trường, tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp
- Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói.
- Có thể kể về một số các hoạt động trong lớp bằng các câu đơn dựa theo câu hỏi
- Biết lắng nghe cô kể chuyện và trả lời được một số câu hỏi đơn giản
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao,kể lại truyện có nội dung về trường lớp mầm non, tết trung thu.
- Thích xem các loại tranh ảnh, sách báo về trường lớp.
4. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI.
- Thích đến lớp, thích chơi với cô và bạn
- Biết kính trọng, vâng lời, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, đoàn kết thân thiện hợp tác với bạn bè trong lớp.
- Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường, đồ dùng, đồ chơi, cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi.
- Biết làm theo các yêu cầu của cô, biết một số quy định của trường, lớp mầm non.
- Mạnh dạn tham gia các hoạt động của lớp.
5. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong lớp.
- Thích hát một số bài hát về trường mầm non, tết trung thu
- Biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý của cô, biết trân trọng giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn
- Biết được một số hoạt động tiêu biểu của ngày tết trung thu, ngày hội đến trường của bé.
Chuẩn bị:
- Tranh ảnh, truyện, sách về trường lớp các hoạt động của trẻ của cô
- Một số trò chơi, bài hát, câu đố, câu chuyện liên quan đến chủ đề.
- Bút màu, đất nặn, giấy vẽ...để trẻ vẽ nặn, xé dán
- Đồ dùng đồ chơi lắp ghép xây dựng - đồ chơi đóng vai theo chủ đề, cô giáo, bác cấp dưỡng, lớp học…
- Dụng cụ vệ sinh, trang trí lớp
- Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây
- Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đ/d, đ/c, tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
II. MẠNG NỘI DUNG
3. Bé vui tết trung thu
- Ý nghĩa, một số hoạt động trong ngày tết trung thu.
- Các loại đồ chơi, hoa quả, bánh kẹo ngày tết trung thu.
- Cảm xúc của bé trong ngày tết trung thu.
1.Cô giáo và các bạn của bé
- Tên cô giáo, tên lớp, tên các bạn trong lớp.
- Công việc của cô và các hoạt động của trẻ trong lớp.
- Xưng hô lễ phép với người lớn, chơi thân thiện với bạn.
- Các khu vực của lớp mình: Nhà vệ sinh, các góc chơi.
TRƯỜNG MẦM NON
4.Các cô, các bác trong trường
- Tên các cô, các bác trong trường.
- Công việc các cô các bác trong trường
- Kính trọng và biết ơn các cô giáo và các bác.
- Quý trọng những sản phẩm mà các cô, các bác làm ra.
2. Đồ dùng đồ chơi trong lớp
- Đặc điểm nổi bật, tên gọi một số đồ dùng đồ chơi, trong lớp.
- Tên gọi các góc chơi.
- Cách sử dụng, giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp
2. Phát triển nhận thức.
- Tập đếm các cửa sổ, cửa ra vào cửa lớp, nhận biết 1 và nhiều.
- Nhận biết gọi tên các hình: vuông, tam giác, tròn, chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế
- Tạo nhóm đồ vật có cùng hình dạng, màu sắc.
- Trò chuyện về trường, lớp, các cô các bác và các bạn của bé.
- Tìm hiểu một số món ăn ở trường mầm non mà trẻ được ăn hàng ngày.
- Tìm hiểu về đặc điểm nổi bật công dụng, cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi của lớp.
- Trò chuyện về ngày tết trung thu.
* Đi dạo đi thăm: Dạo chơi sân trường, làm quen với một số khu vực trong trường.
III. MẠNG HOẠT ĐỘNG
1.Phát triển thể chất.
- Trò chuyện về lợi ích của việc luyện tập, ăn đủ chất, giữ gìn vệ sinh cơ thể, lớp học, hành vi văn minh trong ăn uống, sinh hoạt.
- Không nên ăn uống quá nhiều trong ngày tết trung thu.
- Đảm bảo an toàn khi chơi các loại đồ chơi, trò chơi.
- Tập phối hợp vđ chân tay: Đi ch¹y theo ®êng th¼ng .BËt t¹i chç ,ch¹y chËm theo ®êng hÑp, Bß thÊp.
- TCVĐ: KÐo co, kÐo ca lõa xÎ ,t×m b¹n th©n, ®uæi b¾t c« gi¸o…
TRƯỜNG MẦM NON
5. Phát triển thẩm mỹ.
- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh các bài hát, bài thơ, ngắm nhìn vẻ đẹp của các dồ dùng xung quanh
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của bài hát
- Tạo ra các sản phẩm đơn giản theo ý thích
* Tạo hình: T« tranh trêng mÇm non,vÏ vßng thÓ dôc,nÆn b¸nh trung thu, t« mµu ®å dïng, ®å ch¬i cña líp.
* Âm nhạc: Vui ®Õn trêng ,G¸c tr¨ng ,Ríc ®Ìn díi tr¨ng ,trêng chóng ch¸u lµ trêng mÇm non.
*Nghe hát: C« gi¸o ,ChiÕc ®Ìn «ng sao ,¸nh tr¨ng hoµ b×nh , em yªu trêng em
3. Phát triển ngôn ngữ.
-Trò chuyện qua tranh về trường mầm non của bé( tên trường, địa điểm, tên lớp, các hoạt động của trẻ trong trường, lớp).
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong lớp
* Thơ: B¹n míi; bÐ tíi trêng; tr¨ng s¸ng
* Truyện: Đôi bạn tốt, Anh chµng mÌo míp
* Xem tranh ảnh, sách báo, về quang cảnh, các hoạt động của cô và bé trong trường mầm non, những hành vi và việc làm tốt của trẻ.
4. Phát triển tình cảm và KNXH
* Nhận biết một số trạng thái, cảm xúc( vui, buồn, sợ hãi, tức giận) qua nét mặt cử chỉ, giọng nói
- Biết một số quy định ở lớp ( để đồ dùng đồ chơi đúng chỗ)
- Cử chỉ lời nói lễ phép, chào hỏi, cám ơn, chờ đến lượt
- Trò chơi đóng vai: Lớp học, Cô giáo, Nấu ăn, bán hàng( đồ chơi)..
- Trò chơi xây dựng: Xây tường rào, lớp học, xếp hình các ban, xếp đường đến trường..
- Trò chơi: Hãy đổi đồ dùng, đồ chơi cho bạn, Đoán xem ai nào,
- Trò chuyện tìm hiểu về tình cảm của cô giáo với các ban, chơi thân thiện với các bạn.
- làm quen với một số quy định của lớp:Ra ngoài phải xin phép cô, muốn phát biểu, muốn nói phải giơ tay, chờ đến lượt...
KẾ HOẠCH TUẦN I
Cô giáo và các bạn của bé
Thời gian thực hiện 1 tuần. Từ 10 / 09 đến 14 / 09 / 2012.
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU.
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên trường, tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp, các hoạt động của cô giáo qua trò chuyện.
- Biết tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khoẻ. Biết tập các động tác thể dục theo sự hướng dẫn của cô
- Biết các góc chơi chính của lớp và đồ dùng đồ chơi trong lớp.
- Biết chơi cùng nhau theo nhóm dưới sự hướng dẫn của cô.
- Nhắc các tiêu chuẩn bé ngoan cô đề ra trong ngày.
- Biết nghe cô nhận xét mình và bạn theo tiêu chuẩn cô đưa ra hàng ngày.
2- Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng lắng nghe cho trẻ(nghe chăm chú, nhìn vào người đối thoại, không ngắt lời, không nói leo)
- Rèn kỹ năng tập các động tác thể dục theo sự hướng dẫn của cô
- Rèn thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định
- Rèn một số nề nếp thói quen tốt trong ngày
3- Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết kính trọng cô giáo, yêu quý quan tâm và giúp đỡ bạn bè, yêu trường, yêu lớp, giữ gìn vệ sinh trường lớp
- Giáo dục trẻ có 1 số hành vi văn minh, thói quen trong sinh hoạt, vui chơi.
- Giáo dục trẻ tránh xa những nơi nguy hiểm trong trường mầm non
II. CHUẨN BỊ:
- Sân tập sạch sẽ phù hợp với thời tiết.
- Tranh vẽ về trường mầm non.
- Đồ chơi ở các góc:
+ Góc xây dựng: Gạch, bộ lắp ghép, cây cảnh, thảm cỏ....
+ Góc phân vai: Bàn ghế, một số bài hát về trường mầm non, sách các loại....
+ Góc học tập: Một số tranh ảnh, tài liệu về trường mầm non...
+ Góc nghệ thuật: Tranh vẽ về trường mầm non chưa tô màu...
+ Góc thiên nhiên: Một số loại cây, bình nước, nước, khăn lau...
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại.
- Phiếu bé ngoan, mũ múa, dụng cụ âm nhạc.
III. Tổ chức hoạt động:
Tên hoạt
động.
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
-Vệ sinh, thông thoáng phòng lớp.
- Đón trẻ nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, ăn uống, sức khoẻ của trẻ trong ngày qua nhất là những trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển ngôn ngữ...
- Cho trẻ chơi tự chọn- Cô bao quát trẻ chơi
Trò chuyện
- Cô mở nhạc cho trẻ nghe các bài hát trong chủ đề
- Trường mình mang tên là trường gì?
- Con học ở lớp mấy tuổi? Hôm nay ai đưa con đến lớp? Cô giáo con tên là gì ? Tên các bạn trong lớp của con ? Đến trường con được gặp những ai?
- Khi chơi với bạn con phải làm gì ?
Thể dục sáng.
a. Khởi động
Cho trẻ đi chạy nhẹ nhàng theo hiệu lệnh của cô
b. Trọng động: Tập bài tập phát triển chung:
Cho trẻ tập theo nhịp đếm 2 lần x 4 nhịp.
- Hô hấp: Làm động tác thổi bóng bay.
- Tay: Hai tay ra trước, dang ngang.
- Bụng: Nghiêng người sang 2 bên.
- Chân: Đứng co một chân.
- Bật: tại chỗ
c.Hồi tĩnh.
Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh lớp
Hoạt động học.
Thø 2
TD: §i ch¹y theo ®êng th¼ng
Thø 3
KPKH:TRß chuyÖn vÒ trêng mÇm non.
Thø 4
VH:B¹n míi
Thø 5
TH:T« tranh trêng mÇm non.
Thø 6
¢N: Trêng chóng ch¸u lµ trêng mÇm non.
Hoạt động ngoài trời.
-Đi d¹o nhÆt l¸ gióp c«.
- T/c ®uæi b¾t c« gi¸o .
- ®i d¹o ngoµi trêi.
- T/c BÐ t×m ®óng chç cña m×nh.
- NhËn biÕt líp häc cña bÐ
T/c®uæi b¾t c« gi¸o.
- Lµm quen víi c¸c ®å dïng ®å ,®/c
-T/c l« t« ®/d
- Quan s¸t bån hoa.
- T/c t×m ®óng chç cña m×nh.
Hoạt động chiều
T/c t×m b¹n th©n .
BÐ tù kÓ chuyÖn vÒ líp m×nh .
T/c t×m b¹n th©n .
TrÎ gi¶i c©u ®è C©u ®è trêng mÇm non
T/c:
T×m b¹n th©n
Ch¬i tù do
Nghe h¸t d©n ca
§äc ®ång giao,tËp tÇm v«ng
Ch¬i theo ý thÝch cña m×nh .
¤n bµi th¬ míi
VÖ simh gãc:
Vui liªn hoan v¨n nghÖ:
Nªu g¬ng cuèi tuÇn .
Hoạt động góc.
* Trò chuyện:
- Cô cùng trẻ hát bài: “Cháu đi mẫu giáo”.
- Các con vừa hát bài gì?
- Con học ở lớp mấy tuổi? Lớp mình có những ai nhỉ? Cô giáo con tên là gì?
- Đi học bé có vui không? Con có thích đến lớp không?
- Hôm nay cô sẽ cho các con chơi trò chơi với tên gọi: “Lớp học của chúng mình”
- Ai sẽ làm cô giáo? Làm cô giáo các con sẽ làm gì?
- Ai sẽ làm các cháu? Lớp học chúng mình sẽ học gì nhỉ?..
Ở góc xây dựng chúng mình sẽ làm gì?(xây tường rào, lớp học, xếp đường đến trường..)
- Khi xây tường rào các con sẽ xây như thế nào? Xếp đường đến trường chúng mình xếp thế nào? Cần những vật liệu gì? Ai sẽ là kỹ sư xây dựng? Ai sẽ làm các bác thợ xây? Làm thợ xây các con cần vật liệu gì?Ai sẽ làm các chú lái xe chở vật liệu xây dựng?Khi chở vật liệu các con lưu ý điều gì? Ai sẽ là các bác trồng vườn để trồng cây trong vườn trường? Khi trồng cây các con cần phải làm gỉ? Ai sẽ trang trí đồ chơi ngoài trời cho đẹp? Ai sẽ là chỉ huy trưởng công trình? (kết hợp hỏi trẻ các thể hiện hành động chơi)...
- Nếu là bác sỹ khám bệnh cho các cháu con sẽ có thái độ như thế nào? Nếu là cô giáo con sẽ làm gì?...
- Góc thư viện có rất nhiều sách truyện về trường mầm non ai thích đọc sách hãy vào góc đó để đọc
- Với vai chơi của mình, các con sẽ vào góc chơi nào? Các con cần đồ chơi gì?
* Trẻ thực hiện:
Cô giúp trẻ về góc chơi của mình, giúp trẻ phân vai và chọn đồ chơi, quan sát khuyến khích trẻ chơi tốt, nhắc trẻ nói vừa đủ nghe, bảo vệ giữ gìn đồ chơi...
Cô lưu ý quan sát và hướng dẫn trẻ chơi trọng tâm ở góc xây dựng, kết hợp quan sát nhắc nhở trẻ ở các góc chơi khác. Động viên, khuyến khích trẻ chơi sáng tạo, kết hợp giáo dục trẻ ý thức đoàn kết, giữ gìn đồ chơi trong khi chơi...
- Góc xây dựng: Xây trường mầm non
- Góc phân vai: Chơi cửa hàng vật liệu, nấu ăn, bác sỹ..
- Góc thư viện: Xem tranh, đọc sách về trường mầm non, những hành vi nên và không nên trong giao tiếp với bạn..
- Góc nghệ thuật: Dùng hột hạt, giấy báo cũ để xé, dán làm tranh trang trí trường mầm non.
- Góc thiên nhiên: Chuẩn bị cây, hoa để trang trí vườn trường
Trong quá trình chơi cô đến tùng góc chơi giúp trẻ thực hiện vai chơi, gợi ý liên kết góc chơi
* Kết thúc: Cô cùng trẻ nhẹ nhàng cất đồ chơi vào nơi quy định. Vệ sinh sau khi chơi.
Hoạt động nêu gương.
* Nêu gương cuối ngày:
- Cô cùng trẻ h¸t bµi “ Trêng chóng ch¸u lµ trêng mÇm non”
- Cô cùng trẻ kể về những việc làm tốt trong lớp.
- Cô khen ngợi, tuyên dương chung cả lớp.
- Tặng cờ cho trẻ
- Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ nhàng.
* Nêu gương cuối tuần:
- Cho trẻ nhắc lại việc làm tốt của trẻ trong ngày, cô thưởng cờ cho trẻ.
- Hỏi trẻ: “Hôm nay là thứ mấy (hoặc cho trẻ hát ...)
- Cho trẻ nêu lại các tiêu chuẩn bé ngoan, cô nhận xét chung và nêu gương bé ngoan nổi bật trong tuần.
- Cô phát bé ngoan cho trẻ
- Liên hoan văn nghệ
- Nhắc nhở giao nhiệm vụ cho tuần sau
Chơi tự chọn, vệ sinh trả trẻ.
KẾ HOẠCH NGÀY
Thø hai ngµy 10 th¸ng 09 n¨m 2012
I Môc ®Ých:
- RÌn cho trÎ c¸ch ®i th¼ng ngêi ch©n th¼ng kh«ng giÉm lªn v¹ch .kÎ
- TrÎ biÕt vÎ ®Ñp trong gãc thiªn nhiªn cña líp .
- TrÎ cã ý thøc trong giê tËp ,biÕt ý thøc rÌn luyÖn th©n thÓ .
- Cho trÎ biÕt ch¨m sãc c©y b¶o vÖ c©y ,kh«ng bøt l¸ bÎ cµnh
- §oµn kÕt trong khi ch¬i .
-Trẻ biết kể chuyện về lớp mình
II ChuÈn bÞ :
- S©n b·i v¹ch kÎ s¾c .Gãc thiªn nhiªn c©y hoa .
- Sân trường cho trẻ nhặt lá
III Tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Bæ sung
1/ Ho¹t ®éng häc:
ThÓ dôc :§êng ®i ®Õn trêng .
H§1 :Khëi ®éng : cho trÎ ch¹y gÇn c« ,1 ,2 Phót
H§2: Träng ®éng :
* BTPTC: TËp theo nhÞp 1- 4
- Tay dÊu tay
- Ch©n dÊu ch©n .
- Bông gµ mæ thãc B¹t chim chÝch kiÕm måi .
* V§CB C« ®ãng thá ®i häc .
- Đội h×nh 2 hµng däc .
- C« trß chuyÖn víi trÎ.Thá con ®i häc ph¶i ®i qua mét con ®êng nhá , b¹n ®i rÊt khÐo .
kh«ng bÞ trît ch©n xuèng lÒ ®êng .
- Cho mét hai chó thá ®i theo thá anh
- Cho lÇn lît tõng tæ tËp
+ c¸c ch¸u ë c¸c tæ thùc hiÖn theo tÝn hiÖu cña c«.
- TrÎ tËp c« ®éng viªn trÎ
- Cho mçi tæ thùc hiÖn 2 - 3 lÇn
* Cho trÎ ch¬i trß ch¬i , nu na nu nèng
- C« nãi t×m b¹n trÎ cÇm tay b¹n ngåi gÇn l¹i nhau
H§3: Håi tÜnh ®i bé nhÑ nhµng .
+ NhËn xÐt thëng cê cho trÎ
2/ Ho¹t ®éng ngoµi trêi
HĐ1 Cho trÎ d¹o quanh gãc thiªn nhiªn cña líp võa ®i võa h¸t ( Trêng chóng ch¸u lµ trêng mÇm non ).
- C¸c con xem ®ây lµ ®©u ?Cã nh÷ng g× ?
- C« híng dÉn trÎ sö dông ®å dïng ë gãc thiªn nhiªn , hái tªn c©y c¶nh .
TrÎ nhÆt l¸ óa vÖ sinh c©y gãc thiªn nhiªn và lá cây ở sân trường.
HĐ2:T/C T×m b¹n Th©n
LuËt ch¬i b¹n nµo kh«ng t×m ®îc b¹n ph¶i nh¶y lß cß ,c¸c ch¸u võa ®i võa h¸t khi nghe
thÊy hiÖu lÖnh t×m b¹n .T×m ®óng b¹n cña m×nh ®Þnh t×m .
Nhận xét tuyên dương trẻ.
3/ Ho¹t ®éng chiÒu ;
+ T/C Thi xem ai t×m nhanh ®óng b¹n
+ L/C: Ai sai ký hiÖu ngêi ph¶i nh¶y lß cß
+ C/C TrÎ ®i xung quanh líp h¸t vµ nghe tÝn hiÖu t×m b¹n Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
Trß chuyÖn vÒ trêng líp bÐ cã g× ?Tªn c¸c b¹n tªn c« gi¸o .
* Nêu gương cuối ngày:
* VÖ sinh tr¶ trÎ
TrÎ ch¹y xung quanh c«
TrÎ tËp cïng c«
Trß chuyÖn víi c«
1- 2 ch¸u lµm theo
TrÎ lÇn lît ë c¸c tæ lªn tËp
TrÎ ngåi xung qanh c« vµ c¸c b¹n theo tõng nhãm ch¬i cïng nhau
TrÎ nhËn cê
TrÎ ®i d¹o quanh gãc thiªn nhiªn
Gãc thiªn nhiªn, cã c©y....
TrÎ tr¶ lêi .
TrÎ nhÆt l¸ óa
C¶ líp cïng ch¬i
mét b¹n trai mét b¹n g¸i rñ nhau
Nghe c« phæ biÕn c¸ch ch¬i .
C¶ líp cïng ch¬i
TrÎ kÓ tªn c¸c b¹n tªn c« gi¸o .
Đánh giá cuối ngày:
Thø ba ngµy 11 th¸ng 09 n¨m 2012
I Môc ®Ých :
- TrÎ ®îc ®i th¨m quan , lµm quen nhËn biÕt mét sè ®Æc ®iÓm cña trêng mÇm non
mét sè ®å dïng ®å ch¬i cña trêng ,gi¶i ®óng c©u ®è .
- Ch¸u ch¬i trß ch¬i nhanh nhÑn
-Đi dạo, quan sát và nhận xét theo ý hiểu cuả mình
- Ch¸u ch¬i ®oµn kÕt gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i trêng líp s¹ch ®Ñp .
II ChuÈn bÞ :
- §Þa ®iÓm d¹o ch¬i mét sè ®å dïng ®å ch¬i cña líp,cña trêng
- Mét sè c©u ®è cho trÎ gi¶i.
III Tæ chøc ho¹t ®éng :
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Bæ sung
1/ Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
HĐ1 §i d¹o quanh trêng .
- Cho trÎ xÕp hµng däc ®i theo c« , võa ®i c« võa hái trÎ
- C¸c con h·y quan s¸t nhËn xÐt xem khung c¶nh trêng m×nh nh thÕ nµo ?
- c« chØ lªn biÓu b¶ng c« hái trÎ c¸c con thÊy g×?
- nh÷ng l¸ cê cã mµu g× ?
- C« gi¶i thÝch cho trÎ .
- C« chi vµo tõng ®å ch¬i hái trÎ c¸i g× ?
- Khu nhµ bÕp , c¸c con thÊy c¸c c« c¸c b¸c ®ang lµm g× ? cho trÎ q/s c¸c líp häc.
-Cô nói cho trẻ biết về từng khu vực của trường
HĐ2: T/C:BÐ t×m ®óng chç cña m×nh .
- C« cho trÎ t×m ®óng chç ngåi cña m×nh .
khi nghe hiÖu lÖnh cña c«.Tõng nhãm trÎ lªn
ch¬i . Tæ chøc cho trÎ ch¬i 1 - 2 lÇn
-Nhận xét tuyên dương trẻ
2/ Ho¹t ®éng häc:
H§1:Gây hứng thú
- Cho trÎ h¸t ( trêng chóng .......mÇm non)
- C« hái ch¸u võa h¸t bµi h¸t nãi vÒ g× ?
H§2: Đi dạo ngoài trời
- C¸c con võa ®i d¹o quanh trêng m×nh c¸c con thÊy g× ?
- B¹n nµo nhËn xÐt vÒ trêng m×nh nµo ?
- C« hiÖu trëng lµ ai ? C« hiÖu phã tªn lµ g× ?
cã mÊy c« hiÖu phã ?
- Trªn s©n trêng cãg× ? ch¸u h·y nhËn xÐt b»ng suy nghÜ cña m×nh .
- C¸c con thÊy cã mÊy líp häc Trêng cã mÊy tÇng , tÇng 1 cã nh÷ng líp nµo ?
- TÇng hai cã nh÷ng líp nµo ?
- Khu nhµ bÕp cã nh÷ng c« nµo ? C¸c c« thêng lµm c«ng viÖc g× ?
( c« cã thÓ gi¶i thÝch )
- Líp m×nh lµ líp mÊy t®iuæi ?Líp m×nh ë tÇng 1 hay tÇng 2? Tªn c« gi¸o lµ g× ?
- C¶ líp q/s xem líp conh÷ng g× .
- Cho trÎ ®äc : b¶ng ®en , Bµn , ghÕ , ...
+ Gi¸o dôc trÎyeu quÝ trêng líp cña m×nh ,gi÷ g×n trêng líp s¹ch ®Ñp .
KÕt thóc : C« h¸t cho trÎ nghe (em yªu trêng em)
H§3:T/C Tìm bạn thân
-Cô hướng dẫn trẻ chơi
-Nhận xét quá trình chơi của trẻ
3/ Ho¹t ®éng chiÒu :
H§1 T/C t×m b¹n th©n
H§2 §äc c©u ®è chñ ®iÓm trêng mÇm non
+ Ai d¹y bÐ vÏ móa h¸t cïng ch¬i , nh mÑ ë
nhµ ®è bÐ biÕt lµ ai?
* Nêu gương cuối ngày:
* VÖ sinh tr¶ trÎ:
-Trẻ quan sát và trả lời
- §Ñp ¹
- L¸ cê
- Mµu ®á ¹
- NÊu c¬m ¹
- TrÎ l¾ng nghe
-Trẻ chơi trò chơi
-Trẻ hát cùng cô
-C« mêi ¹, C« H¬ng ¹
- Cã cÇu trît, ®u quay...
- Cã 2 tÇng...
- C« HuÕ, C« NhuÇn
- TrÎ tr¶ lêi theo ý hiÓu
- TrÎ h¸t cïng c«
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ giải đố
Đánh giá cuối ngày:
Thø t ngµy 12 th¸ng 09 n¨m 2012
I Môc ®Ých:
- TrÎ thuéc bµi th¬ theo c« ®óng lêi vµ thÓ hiÖn t×nh c¶m bµi th¬.
- TrÎ biÕt tªn c¸c gãc ch¬i, ®å dïng, ®å ch¬i ë gãc ®ã .
- RÌn kü n¨ng ph¸t ©m râ rµng, ®äc m¹ch l¹c cho trÎ.
- RÌn kü n¨ng cÇm, n¾m ®å ch¬i, quan s¸t khi ch¬i.
- Ch¸u høng thu ®äc th¬ Ch¸u tham gia c¸c trß ch¬i vµ cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh.
- TrÎ gióp c« nhÆt r¸c ,vµ cïng thi ®ua nhau nhÆt r¸c
- TrÎ biÕt yªu quÝ trêng líp cña m×nh, vµ gi÷ g×n vÖ sinh s¹ch sÏ.trÎ cã c¶m xóc vµo ngµy khai trêng
- TrÎ m¹nh d¹n tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng
II ChuÈn bÞ:
- Tranh trêng mÇm non ,pa n« trÎ ®Õn trêng .
- ChuÈn bÞ c¸c gãc ch¬i cho trÎ quan s¸t ,c¸c ®å ch¬i cho trÎ quan s¸t ë c¸c gãc ký hiÖu cña c¸ nh©n tõng trÎ m« h×nh ba ng«i nhµ
III Tæ chøc ho¹t ®éng :
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Bæ sung
1/ Ho¹t ®éng häc:
VH: Th¬ b¹n míi :
H§1: Gây hứng thú
- C« h¸t cho trÎ nghe bµi ( ngµy ®Çu tiªn ®i häc )
- Ngµy ®Çu tiªn ®i häc ch¸u ®îc ai ®a ®Õn trêng ?Ch¸u cã ngoan kh«ng ?
- Muèn b¹n ®Õn líp ngoan kh«ng khãc nhÌ
- chóng m×nh ph¶i lµm g× gióp b¹n .
- Cho mét trÎ lªn nãi T×nh c¶m cña m×nh víi b¹n , cïng h¸t víi b¹n .
H§2: Dạy trẻ đọc thơ
- C« nãi Bµi th¬ ( b¹n míi )
S¸ng t¸c cña c« nguyÖt Mai
* C« ®äc bµi th¬ qua tranh
- C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ bµi th¬ (B¹n míi)
- B¹n míi ®Õn th× nh thÕ nµo ?
- C¸c b¹n kh¸c lµm g× gióp b¹n?
C« cã khen c¸c b¹n kh«ng ?
+ C¸c con ph¶i ngoan biÕt yªu th¬ng gióp ®ì b¹n bÌ ,c¸c b¹n trong líp ph¶i ®oµn kÕt gióp ®ì lÉn nhau .
-C¶ líp ®äc ®ång thanh bµi th¬ (b¹n míi )3 lÇn
- C« cho c¸c tæ ®äc nèi tiÕp .
- Cho tõng nhãm lªn ®äc ,c¸ nh©n trÎ ®äc .
*H§3: KÕt thóc : C« ®äc l¹i bµi th¬ ( diÔn c¶m)
* NhËn xÐt ho¹t ®éng thëng cê cho trÎ.
2/ Ho¹t ®éng ngoµi trêi :
H§1: Nhận biết lớp học của bé
Cho trÎ ®i d¹o xung quanh líp cña m×nh.
NhËn xÐt vÒ líp m×nh tªn líp m×nh.
TrÎ h¸t vç tay cïng c«
Bè ¹, bµ ¹, mÑ ¹...Cã ¹
Nghe c« trß truyÖn
Nghe c« ®äc
TrÎ tr¶ lêi
Nhót nh¸t
Rñ b¹n ch¬i...
Cã ¹
TrÎ nghe c« gi¶ng
C¶ líp ®äc
C¸c tæ ®äc c¸ nh©n
TrÎ nghe c« ®äc
TrÎ quan s¸t nhËn xÐt
-Trong líp cã g× ?
- Cho trÎ nhÆt r¸c xung quanh líp cña m×nh
H§2: Trß ch¬i ®uæi b¾t c« gi¸o: c« ®i nhanh ®Ó trÎ ®uæi b¾t c« (c« lÈn tr¸nh trÎ )
-Cô bao quát trẻ chơi
-Nhận xét tuyên dương trẻ.
3/ Ho¹t ®éng chiÒu:
- Híng dÉn T/C míi .Mçi trÎ mét lo¹i ®å dïng cã kÝch thíc gièng nhau
VÝ dô 2 trÎ cã h×nh tam gi¸c gièng nhau ,t×m gÆp nhau.
C¸ch ch¬i: trÎ cÇm mét ®å ch¬i gièng nhau tim gÆp nhau - T×m b¹n cã ®å ch¬i gièng cu¶ m×nh.
+ §äc ®ång dao
* Nêu gương cuối ngày:
* VÖ sinh tr¶ trÎ
Cã ®å ch¬i, cã tranh...
TrÎ nhÆt cïng c«
C¶ líp ch¬i trß ch¬i .®uæi b¾t c«
Ch¬i tù do
Nghe c« híng dÉn
C¶ líp cïng ch¬i
TrÎ t×m b¹n cã h×nh gièng cña m×nh
Đánh giá cuối ngày:
Thø n¨m ngµy 13 th¸ng 09 n¨m 2012
I Môc ®Ých :
- RÌn cho trÎ c¸ch cÇm bót ,cÇm b»ng tay ph¶i di mµu theo v¹ch kÎ
- TrÎ tù nãi vÒ m×mh c¶m xóc khi ®îc ®Õn trêng ®îc häc biÕt ®îc sù hoµ nhËp cña céng ®ång .
- TrÎ cã ý thøc ngåi häc ng¨y ng¾n ,t thÕ ngåi th¼ng ngêi
File đính kèm:
- giao an truong mam non 3 tuoi.doc