I. Mục tiêu
1. Phát triển thể chất:
*Phát triển vận động
-Trẻ tập đi vững vàng và rèn luyện một số kỹ năng vận động : Nhún bật về phía trước , Tung bóng bằng hai tay, ném bóng trúng đích ,bò bằng 2 bàn tay và 2 bàn chân
-Luyện tập các cử động bàn tay , ngón tay , luyện tập phối hợp các giác quan vận động theo hiệu .
-Biết thể hiện một số nhu cầu về ăn uống và vệ sinh.
2. Phát triển nhận thức:
-Trẻ biết tên và công việc của những người thân gần gũi trong gia đinh.
-Trẻ biết tên gọi một số đồ dùng của gia đình .
-Trẻ thích khám phá thế giới xung quanh : Xâu vòng, tô màu , vẽ bánh
3. Phát triển ngôn ngử:
-Trẻ nói được 2-3 từ.
-Diễn đạt được bằng lời nói các yêu cầu đơn giản , chú ý nghe và hiểu .
-Trẻ thể hiện bằng lời nói , mong muốn của bản thân đối với người khác bằng các câu đơn giản.
- Cô có thể trả lời và đặt câu hỏi : Cái gì ? Làm gì ? Ở đâu ?Thế nào? Để làm gì ? Tại sao ?
4. Phát triển tình cảm xã hội:
-Trẻ có khả năng nhận biết và biểu lộ cảm xúc của mình với những người thân xung quanh.
-Biết chào hỏi, cảm ơn.
-Thích hát một số bài hát quen thuộc, vận động đơn giản theo nhạc.
--Thích tự làm một số việc đơn giản.
-Biết được một số việc được phép làm, không được phép làm
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8342 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Mẹ và những người thân của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ Đề: Mẹ và những người thân của bé
(Thời gian 4 tuần)
Từ ngày 18. 11.2012 đến ngày 14 . 12 . 2012
I. Mục tiêu
1. Phát triển thể chất:
*Phát triển vận động
-Trẻ tập đi vững vàng và rèn luyện một số kỹ năng vận động : Nhún bật về phía trước , Tung bóng bằng hai tay, ném bóng trúng đích ,bò bằng 2 bàn tay và 2 bàn chân
-Luyện tập các cử động bàn tay , ngón tay , luyện tập phối hợp các giác quan vận động theo hiệu .
-Biết thể hiện một số nhu cầu về ăn uống và vệ sinh.
2. Phát triển nhận thức:
-Trẻ biết tên và công việc của những người thân gần gũi trong gia đinh.
-Trẻ biết tên gọi một số đồ dùng của gia đình .
-Trẻ thích khám phá thế giới xung quanh : Xâu vòng, tô màu , vẽ bánh
3. Phát triển ngôn ngử:
-Trẻ nói được 2-3 từ.
-Diễn đạt được bằng lời nói các yêu cầu đơn giản , chú ý nghe và hiểu .
-Trẻ thể hiện bằng lời nói , mong muốn của bản thân đối với người khác bằng các câu đơn giản.
- Cô có thể trả lời và đặt câu hỏi : Cái gì ? Làm gì ? Ở đâu ?Thế nào? Để làm gì ? Tại sao ?
4. Phát triển tình cảm xã hội:
-Trẻ có khả năng nhận biết và biểu lộ cảm xúc của mình với những người thân xung quanh.
-Biết chào hỏi, cảm ơn.
-Thích hát một số bài hát quen thuộc, vận động đơn giản theo nhạc.
--Thích tự làm một số việc đơn giản.
-Biết được một số việc được phép làm, không được phép làm
Mạng nội dung
Mẹ và những người thân yêu của bé
Mẹ và bé
Người thân của bé
Mẹ và những người thân yêu của bé
Đô dùng trong gia đình
-Nhà bé gồm có những ai ?
-Ở nhà ai làm những công việc gì?
- Bé có giúp bố mẹ không ?
- Bé yêu ai nhất
- Gia đình bé có các đồ dùng gì
-Đồ dùng được làm bằng gì ?
- Dùng để làm gì ?
-Nhà bé có những ai ?
- Ở nhà con bố mẹ làm việc gì?
- Bé yêu ai nhất
- Mẹ con tên gì ?
-Mẹ con làm ở cơ quan nào ?
- Mẹ ở nhà thường làm công viêc gì ? Con có yêu mẹ không?
-Trò chuyện với trẻ về công việc của mẹ
-Nhận biết : Công việc của bố mẹ
- Nhận biết : Đồ dùng của bé (Gường , tủ, bàn, ghế )
-Nhận biết : Những người thân yêu gần gũi
*Phát triển vận động
-Thể dục sáng: Bài tập với nơ
-Vận động cơ bản: Nhún bật về phía trước.
- Tung bóng bằng hai tay
- Bò bằng 2 bằng tay và 2 bàn chân
- Ném bóng trúng đích
-Trò chơi vận động: + Một đoàn tàu
+Bắt bướn
+Bóng tròn to
Mẹ và những người thân yêu của bé
Phát triển nhận thức
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển tình cảm xã hội
-Trò chuyện về công viẹc của bố mẹ , xem tranh ảnh , gọi tên những người thân yêu trong gia đình .
-Nghe đọc thơ:Bài : Yêu mẹ
-Kể chuyện :Thỏ con không vâng lời .
-Nghe hát: Lí chiều chiều , cả nhà thương nhau .
-Vận động theo nhạc: Kéo cưa lưa xẻ
-Hát: Cô và mẹ , mẹ yêu không nào , Biết vâng lời mẹ , cháu yêu bà .
-Xâu vòng tặng mẹ , tô màu cái bàn, vẽ bánh tặng mẹ
-Xem tranh ảnh về những ngừơi thân trong gia đình.
Mạng hoạt động
Chủ Đề: Mẹ và những người thân của bé
ĐÓN TRẺ_CHƠI TỰ CHỌN
1. Yêu cầu:
-Trẻ vào lớp chào cô, chào cha mẹ khi đi học.
-Trẻ trả lời câu hỏi của cô:
+Sáng ai đưa con đi học?
+Đi bằng xe gì?
+Nhà cháu có những ai?
2. Chuẩn bị:
-Phòng nhóm thoáng mát, sạch.
-Chuẩn bị đồ chơi ở các góc phong phú và đa dạng phù hợp với độ tuổi, đúng theo chủ đề.
3. Hướng dẫn:
-Một cô đón trẻ, một cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trẻ, tìm hiểu về đăc điểm tâm lí của trẻ để cô giáo và ba mẹ trẻ cùng kết hợp để luyện tập tốt cho trẻ.
-Cô khuyến khích động viên trẻ vào lớp trò chuyện và cùng chơi với trẻ.
THỂ DỤC SÁNG
Bài: Tâp với nơ
1.Yêu cầu:
- Trẻ hứng cùng tập thể dục với bạn bài tập với nơ
-Trẻ tập thở sâu , phát triển cơ bắp , rèn luyện khả năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô.
2. Chuẩn bị:
- Sân tập thoáng mát, sạch.
- Nơ các màu dài khoảng 30cm, số lượng đủ cho mỗi trẻ hai nơ
3. H ướng dẫn:
- Cho trẻ cầm nơ , đi kết hợp chạy vòng quanh một đến hai vòng và đứng thành vòng tròn để tập
* Động tác 1: Thổi nơ
TTCB: Đứng tự nhiên hai tay cầm hai đầu gậy thả xuôi
1.Cầm gậy giơ lên cao,mắt nhìn theo gậy cố gắng kiễng cao chân.
2.Về tư thế chuẩn bị
*Động tác 2: Giơ nơ lên cao
TTCB: Đứng tự nhiên , hai tay cầm nơ giơ ra phía trước miệng.
1.Cô nói : “ Thổi nơ” Trẻ hít vào thật sâu, rồi thổi mạnh vào nơ.
2.Cô động viên trẻ : “ Thổi nơ bay cao lên nào” .
* Động tác 3: Chạm nơ xuống sàn
TTCB: Đứng tự nhiên tay cầm nơ thả xuôi
1.Cô nói “ Giơ nơ lên cao” Trẻ giơ hai tay lên cao.
2. Cô nói “ Chạm nơ xuống sàn” Trẻ cúi gặp người , hai tay cầm nơ chạm xuống sàn .
*Động tác 4: Bật nhảy
TTCB: Đứng tự nhiên tay cầm nơ thả xuôi
.1. Cô nói trẻ nhảy bật tại chỗ , tay vẫy nơ , vừa nhảy vừa nói “ Nhảy cao”
* Kết thúc : Cho trẻ đi nhẹ nhàng một vài vòng quanh lớp .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát đồ chơi ngoài trời:
-Quan sát những người thân trong gia đình.
-Trò chơi vận động.
+Bắt bướm.
+Một đoàn tàu.
+ Bóng tròn to
1. Yêu cầu:
-Trẻ nhận biết được những người thân yêu trong gia đình qua tranh.( Mẹ con tên gì ? Làm ở đâu ? Bố con tên gì ? Làm ở cơ quan nào ? Nhà con có em không ? Ở nhà con yêu ai nhất ?....
-Trẻ nhận biết được đồ choi ngoài trời như đu quay, cầu tuộc, xích đu,…
-Trẻ biết kết hợp với ban chơi trò chơi vận động
2. Chuẩn bị:
- Tranh có hình ảnh mẹ
-Cháu đi đép quần, áo gọn gàng.
-Sân chơi sạch, thoáng mát.
3. Hướng dẫn:
a). Quan sát có mục đích:
- Cô cho trẻ dạo quan sân trường sau đó đứng lại vòng tròn cho trẻ quan sát tranh có hình ảnh mẹ sau đó cô đặt cho trẻ trả lời .
- Cô đố các con tranh ai đây ?
- Mẹ con tên gì?
- Làm ở cơ quan nào?
- Ở nhà con yêu ai ?b).
Trò chơi vận động: Bóng tròn to
-Yêu cầu: Phát triển vận động đi của trẻ và sự khéo léo của đôi bàn chân của trẻ.
-Cách chơi:Trẻ và cô nắm tay nhau đứng thành vòng tròn, cô hát đến lời bài hát trẻ làm động tác theo lời bài hát.
Động tác 1 Lời bài hát
Trẻ cùng cô đi lùi ra Bóng tròn to
Làm thành vòng tròn to hơn Tròn tròn tròn to
Hai tay giơ lên hạ xuống
Động tác 2
Đi vào phía trong làm thành Xì xì xì xì hơi nào bạn ơi, lại đây
vòng tròn nhỏ xem bóng ai to tròn nào
Một đoàn tàu
Yêu cầu : Tập cho trẻ đi theo hàng một
Cách chơi: Trẻ nắm đuôi áo nhau và cô đứng đầu làm đoàn tàu . Vừa đi cô và trẻ cùng hát “ Một đoàn tàu , nhỏ tí xíu , bước mau mau . Người đi đầu là chú lái tàu , còn phía sau, cháu nối đuôi nhau , thành đoàn dài , cháu bước 1-2 , 1-2”
- Cô và trẻ cùng đi quanh sân tập 2 -3 vòng . Sau khi trẻ đi thành thạo cô cho trẻ làm đầu tàu
Bắt bướm
Yêu cầu: Phát triển vận động nhảy bật cho trẻ
Cách chơi : Cô qui định một nơi ngoài sân chơi ( hoặc trong phòng )làm khu vườn
- Cô dẫn trẻ đi vào vườn chơi , trong vườn rất đẹp bướm bay lượn tung
Cô cùng trẻ bắt bướm ( trẻ nhảy bật lên hai tay vỗ vào nhau để bắt bướm. Cô có thể
Dùng con bướm giấy để kích thích trẻ nhảy bật cao hơn .
c). Chơi tự do:
Trẻ chơi tự do – Cô bao quát.
ĐIỂM DANH
1. Yêu cầu:
-Trẻ biết trả lời khi cô đọc đến tên mình.
-Nhận biết được bạn nghĩ học trong ngày.
2. Chuẩn bị: Trẻ ngồi đội hình vòng tròn.
3. Thực hiện:
-Cô gọi tên trẻ theo thứ tự ở sổ theo dõi.
-Cô chấm cơm và báo cho phòng kế toán.
HOẠT ĐỘNG CHUNG
Thực hiện theo phân phối chương trình
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Yêu cầu:
-Trẻ biết nhận vai chơi và biết liên kết các góc chơi, vai người bán hàng biết bày hàng ra bán . vai người mua biết chọn hàng …..
-Trẻ biết xếp các khối gỗ đứng sát cạnh nhau và cách đều nhau thành hàng rào nhà bé.
-Trẻ biết chọn tranh lô tô đúng đồ dùng trong gia đình theo yêu cầu của cô .
-Trẻ biết cầm viết chì bằng tay phải và tô màu được đồ chơi bé yêu thích
-Trẻ biết cầm dây bằng tay phải, cầm hạt bằng tay trái sâu đựơc vòng tặng cho mẹ và bà.
-Trẻ biết mở sách xem tranh và nhận ra được người thân trong gia đình như: ông, bà, cha, mẹ.
-Trẻ biết sắp xếp dụng cụ để nấu ăn trong gia đình .
-Trẻ biết nhận vai chơi mẹ con và gia đình của bé cùng với bạn
-Trẻ có kỹ năng xoay tròn và ấn dẹp để trở thành cái bánh
2. Chuẩn bị:
-Búp bê, muỗng, chén.
-Các khối gỗ đủ cho trẻ xếp
-Sách, tranh, truyện có hình ảnh về gia đình.
-Dây và hạt.
-Đất nặn bảng con
-Giấy A4 do cô vẽ sẳn quả bóng , viết chì màu
3. Hướng dẫn:
*Thỏa thuận trước khi chơi:
Tập trung trẻ lại giới thiệu tên trò chơi và góc chơi trẻ chọn nhóm chơi và vai chơi, cô quan sát 2-3 nhóm chơi trọng tâm.
*Quá trình chơi:
-Góc phân vai: Nấu ăn trong gia đình
+Mẹ con –Gia đình của bé
+Bán đồ dùng trong gia đình
-Góc xây dựng: Xây hàng rào nhà bé
+Xây hàng rào khu vườn nhà bé –Xếp bàn ghế
+Xếp hàng rào vườn nhà bé
+ Xếp nhà , hàng rào vườn nhà bé
-Góc học tập: Xem tranh những người thân của bé
+ Xem tranh về gia đình
+ Chọn tranh lô tô đồ dùng trong gia đình
+ Chọn lô tô sách về gia đình bé
-Góc nghệ thuật: Xâu vòng tặng mẹ
+ Nặn bánh
+ Nặn đôi đũa
+ Tô màu đồ chơi bé thích
*Nhận xét sau khi chơi:
-Cô đến từng góc nhận xét qua vai chơi cùa trẻ động viên kịp thời cho trẻ hứng thú chơi tốt hơn.
-Nhận xét chung: Cô động viên khen ngợi kịp thời để trẻ hứng thú trong khi chơi, khen các bạn chơi tốt và khuyến khích trẻ chơi chưa tốt để lần sau trẻ chơi tốt hơn.
*Kết thúc buổi chơi:
Cô giáo dục trẻ chơi xong phải cất đồ chơi vào nơi qui định.
VỆ SINH - ĂN TRƯA
1. Yêu cầu:
-Trẻ biết xếp hàng đi rửa tay, biết lau tay bằng khăn khô.
-Trẻ biết ngồi vào bàn dể ăn cơm, ăn hết suất, không làm đổ cơm, không lấy tay bốc thức ăn, không nói chuyện.
-Khi ăn xong trẻ biết lấy ca uống nước.
2. Chuẩn bị:
-Mỗi trẻ một cái chén, muỗng, ca, khăn riêng.
-Mỗi bàn một cái bình hoa, khăn trải bàn.
-Mỗi bàn ba cái đĩa.
3. Hướng dẫn:
-Cô cho trẻ ngồi vào bàn và giới thiệu các món ăn, giúp cho trẻ ăn ngon miệng hơn và hết xuất.
-Các cô bao quát từng bàn ăn của trẻ, động viên trẻ ăn hết xuất.
-Các cháu còn yếu ăn chậm, cô đúc cho trẻ ăn hết xuất.
-Khi ăn xong cô hướng dẫn cho trẻ bỏ chén vào rổ đựng chén, một cô lau mặt cho trẻ, cho trẻ uống nước.
-Một cô dọn vệ sinh phòng ăn và lau chùi sàn nhà.
NGỦ TRƯA
1. Yêu cầu:
-Mỗi trẻ một cái nệm đều được ngủ, có gối riêng.
-Phòng ngủ tắt đèn, giảm ánh sáng, phải sạch va thoáng mát.
-Trẻ ngủ đúng giờ đủ giấc.
2. Chuẩn bị:
-Mỗi trẻ một cái gối và nệm.
-Chiếu.
3. Hướng dẫn:
-Cô cho những trẻ có sữa uống xong, một cô sắp xếp chổ ngủ cho trẻ.
-Đối với những trẻ khó ngủ cô phài vỗ về âu yếm để trẻ dễ ngủ.
-Khi trẻ thức cô cho trẻ đi vệ sinh lần lượt, từng trẻ và một cô cất gối nệm cho trẻ gọn gàng.
VỆ SINH – QUÀ XẾ
1. Yêu cầu:
-Cô rửa tay cho trẻ.
-Trẻ ngồi vào bàn trật tự, xúc ăn không rơi vãi, ăn hết xuất, không làm đổ cơm, không lấy tay bốc thức ăn, không nói chuyện.
2. Chuẩn bị:
-Mỗi trẻ một khăn riêng, một chén, muỗng, ly.
-Một khăn lau tay cho trẻ.
-Mỗi bàn có khăn trải bàn và bình hoa.
-Hai đĩa, một đựng cơm rơi, một đựng khăn.
3. Hướng dẫn:
-Khi trẻ ngồi vào bàn cô giới thiệu món ăn làm cho trẻ thích thú và ăn ngon miệng hơn, giúp cho trẻ ăn hết xuất.
-Cô bao quát từng bàn ăn, nếu trẻ nào yếu không tự múc cơm ăn được, cô phải đúc và động viên cho trẻ ăn hết xuất.
-Sau khi ăn xong trẻ tự cất chén, muỗng, cô lau mặt và cho trẻ uống nước.
-Một cô dọn vệ sinh phòng ăn và một cô thay quần áo cho trẻ.
SINH HOẠT CHIỀU
1. Yêu cầu:
-Trẻ có nề nếp trong buổi sinh hoạt chiều.
-Trẻ nhận biết khi cô ôn bài cũ.
-Trẻ làm quen tốt kiến thức của bài mới.
2. Chuẩn bị:
-Đồ dùng dạy học cho trẻ ôn bài.
-Hoa bé ngoan.
3. Hướng dẫn:
*Ôn kiến thức cũ:
-Cô cho trẻ ôn những bài đã học.
-Trẻ nhận biết được kiến thức mình đã học.
*Trẻ làm quen kiến thức mới:
Ngày mai có tiết kể chuyện… Thì cô kể cho trẻ nghe để trẻ làm quen bài mới.
*Nêu gương cuối ngày:
Cô cho từng tổ và cá nhân trẻ lên cắm hoa.
TRẢ TRẺ
1. Yêu cầu:
-Trẻ được vệ sinh đầu tóc – quần áo sạch sẽ gọn gàng.
-Trẻ cất đồ chơi khi cha mẹ đón.
-Trẻ nhận được cặp của mình.
-Trẻ biết chào cô khi về và biết thưa cha mẹ đến đón.
2. Chuẩn bị:
-Đồ dùng cá nhân cho trẻ.
-Cô nắm được tình hình của trẻ để trao đổi với phụ huynh về sức khỏe.
3. Hướng dẫn:
-Cô cho trẻ ngồi vòng tròn cô kể chuyện “ Thỏ con không vâng lời’’ hoặc hát và đọc thơ cho trẻ nghe.
-Khi tới giờ đón cô không trả trẻ cho người lạ.
-Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏc của trẻ trong ngày.
Tuần 1
( 18/11/2012 – 22/11/2012)
Thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2012
1. Đón trẻ thể dục sáng – chơi tự chọn – điểm danh
2. Hoạt động ngoài trời
-Quan sát tranh bố .
-Trò chơi vận động “Một đoàn tàu”.
I. Yêu cầu:
-Trẻ nhận biết được người thân qua tranh như : Bố tên gì , Làm ở cơ quan nào, bố thường làm những công việc gì ở nhà …
-Trẻ biết hứng thú cùng chơi với bạn trò chơi vận động “Một đoàn tàu”.
II. Chuẩn bị:
-Cháu đi dép, quần áo gọn gàng.
-Sân chơi sạch thoáng mát.
- Tranh bố
III. Hướng dẫn:
1. Quan sát có mục đích:
- Bố con tên gì ?
- Làm ở cơ quan nào?
- Bố ở nhà thường làm những công việc gì con?
- Bố yêu ai nhất?
2. Trò chơi vận động: Một đoàn tàu
Cách chơi: Cô và trẻ cùng nối đuôi nhau thành hàng dài, cô nói tên trò chơi và cách chơi sau đó cô cho trẻ chơi 2-3 lần.
3. Chơi tự do: Trẻ chơi cô bao quát.
HOẠT ĐỘNG CHUNG
Phát triển vận động
Đề tài BTPTC: Tập với gậy
VĐCB: Nhún bật về phía trước
TCVĐ: Bắt bướm
I. Yêu cầu:
-Trẻ nhún bật về phía trước đúng theo yêu cầu của cô .
-Trẻ hứng thú với bạn bài tập phát triển chung “Tập với gậy”.
-Trẻ thích thú chơi trò chơi vận động cùng với bạn.
II. Chuẩn bị:
- Gậy đủ cho trẻ và cô tập.
- Cô chuẩn bị đủ đụng cụ để cho trẻ tập thể dục
*Nội dung tích hợp:
-Thơ yêu mẹ
III. Hứơng dẫn:
*Ồn định lớp:
-Đoc thơ “Yêu mẹ”.
-Trò chuyện với trẻ về những người thân yêu của bé.
Hoạt động 1: Khởi động
Cô phát cho mổi trẻ một cây gậy dài 30 cm đường kính 1-1,5 cm, cô gậy dài 50 cm, cô yêu cầu trẻ cầm gậy bằng tay phải đặt lên vai như chú bộ đội vác súng, cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Đi một hai”, trẻ đi theo cô chân nhấc cao, tập cho trẻ ba lần rồi đứng vóng tròn.
Hoạt động 2: Trọng động
a). Bài tập phát triển chung: Tập với gậy
Động tác 1: Hít thở
TTCB: Đứng tự nhiên hai tay cầm hai đầu gậy thả xuôi
1.Cầm gậy giơ lên cao,mắt nhìn theo gậy cố gắng kiễng cao chân.
2.Về tư thế chuẩn bị
Động tác 2:
TTCB: Ngồi trên sàn nhà, hai chân duổi thẳng, hai tay cầm gậy đặt lên đùi.
1.Cúi đẩy gậy tới ban chân.
2.Về tư thế chuẩn bị.
Động tác 3:
TTCB: Đứng tự nhiên hai tay cầm hai đầu gậy thả xuôi
1.Cúi người chạm gậy xuống sàn.
2. Về tư thế chuẩn bị.
Động tác 4:
Tay vác gậy để lên vai, tay trái vung mạnh, chân bước cao như chú bộ đội.
b). Vận động cơ bản :Nhún bật về phía trước
- Cô cho trẻ đứng trước vạch chuẩn : Tư thế chuẩn bị cô đứng tự nhiên bật 2-3 lần liên tiếp tiến lên phía trước . Cô lại chọn quả to tặng cho bạn búp bê to , chọn quả nhỏ tặng búp bê nhỏ.
- Cô cho trẻ thực hiện .
-Tập theo nhóm ba trẻ một lần.
- Cho trẻ tập cá nhân
c). Trò chơi vận động:Bắt bướm
Cách chơi : Cô qui định một nơi ngoài sân chơi ( hoặc trong phòng )làm khu vườn
- Cô dẫn trẻ đi vào vườn chơi , trong vườn rất đẹp bướm bay lượn tung
Cô cùng trẻ bắt bướm ( trẻ nhảy bật lên hai tay vỗ vào nhau để bắt bướm. Cô có thể
Dùng con bướm giấy để kích thích trẻ nhảy bật cao hơn .
Hoạt động 3: Hồi tỉnh: Cho trẻ đi bộ nhẹ nhàng trong phong tập.
*Kết thúc: Cho trẻ chơi trò chơi bướm bay rồi đi ra ngoài
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ tập làm quen với vai chơi mới, trẻ hứng thú chơi cùng với bạn.
-Trẻ biết xây các khối gỗ đứng sát cạnh nhau để tạo thành cái hàng rào nhà bé, cô cho trẻ xếp sáng tạo thêm cổng và đường đi.
-Trẻ biết mở sách xem tranh, nhận ra được ngừơi thân trong gia đình của bé.
-Trẻ biết cầm hạt bằng tay trái, cầm dây bằng tay phải để xâu được hạt theo yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
-Búp bê, đồ dùng nấu ăn.
-Các khối gỗ đủ cho trẻ xếp.
-Sách, tranh, gia đình của bé.
-Hạt và dây.
III. Hướng dẫn:
-Góc phân vai: Nấu ăn trong gia đình
-Góc xây dựng: Xây hàng rào nhà bé
-Góc học tập: Xem tranh những người thân của bé
-Góc nghệ thuật: Xâu vòng tặng mẹ
5. Vệ sinh – ăn trưa
6. Ngủ trưa
7. Vệ sinh – quà xế
8. Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi “ Tập tầm vông”
9. Trả trẻ
Thứ ba, ngày 21 tháng 02 năm 2012
1. Đón trẻ thể dục sáng – chơi tự chọn – điểm danh
2. Hoạt động ngoài trời
-Quan sát cây xoài.
-Trò chơi vận động “Một đoàn tàu”.
I. Yêu cầu:
-Trẻ nhận biết được mẹ và công việc của mẹ….
-Trẻ biết hứng thú cùng chơi với bạn trò chơi vận động “Một đoàn tàu”.
II. Chuẩn bị:
-Cháu đi dép, quần áo gọn gàng.
-Sân chơi sạch thoáng mát.
- Tranh mẹ
III. Hướng dẫn:
1. Quan sát có mục đích:
- Cô có tranh ai đây các con?
- Mẹ con tên gì ?
- Mẹ thường làm những công việc gì cho con?
- Con có yêu mẹ không ?
2. Trò chơi vận động: Một đoàn tàu
Cách chơi: Cô và trẻ cùng nối đuôi nhau thành hàng dài, cô nói tên trò chơi và cách chơi sau đó cô cho trẻ chơi 2-3 lần.
3. Chơi tự do: Trẻ chơi cô bao quát.
HOẠT ĐỘNG CHUNG
Thơ: Yêu mẹ
I. Yêu cầu:
-Phát riển ngôn ngữ cho trẻ
-Trẻ hứng thú cùng đọc thơ với cô, phát âm đúng trả lời được các câu hỏi của cô.
II. Chuẩn bị:
-Tranh mẹ bế em bé.
*Nội dung tích hợp:
- Cho trẻ chơi bóng tròn to
III. Hướng dẫn:
*Ổn định lớp: Hát “Quà tặng mẹ”
*Trò chuyện với trẻ về mẹ và những người thân yêu của bé.
Hoạt động 1: Đọc thơ:
- Cô đưa tranh ra và đố trẻ tranh ai đây.
- Cô giới thiệu tên bài thơ.
- Cô đọc diễn cảm bài thơ 2 lần, giải thích nội dung bài thơ.
Hoạt động 2: Đàm thoại:
- Mẹ đi làm từ lúc nào con?
- Ai thổi cơm cho các con ăn?
- Mẹ mua gì cho các con ăn cơm?
- Con kề má được ai yêu vậy con ?
Hoạt động 3: Dạy thơ
- Cô cho cà lớp cùng đọc thơ với cô 3 lần.
- Cá nhân cùng đọc thơ với cô.
- Từng tổ cùng đọc thơ với cô.
- Cà lớp cùng đọc lại bài thơ với cô một lần nữa.
Hoạt động 4: Trò chơi bóng tròn to
Cách chơi: Cô và trẻ nắm tay nhau đứng thành vòng tròn, cô hát đến lời bài hát, trẻ cùng tập theo kời bài hát.
Cô cùng trẻ chơi 2-3 lần
*Kết thúc: Cho trẻ đi thăm vườn hoa của mẹ
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ tập bắt chước một số hành động đơn giản của người lớn, biết chơi trò chơi nấu ăn trong gia đình.
-Trẻ biết xây các khối gỗ đứng xác cạnh nhau thành hàng rào và trẻ xếp chồng khối gỗ để thành cái cổng.
-Trẻ biết mở sách xem tranh và nhận ra người thân trong gia đình: Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,…
-Trẻ biết cẩm ca tưới nước và chăm sóc cây xanh ở góc thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
-Búp bê, đồ dùng nấu ăn.
-Các khối gỗ đủ cho cô và trẻ.
-Tranh, truyện hình ảnh trong gia đình.
-Ca và thùng tưới nước.
III. Hướng dẫn:
-Góc phân vai: Nấu ăn trong gia đình.
-Góc xây dựng: Xây hàng rào nhà bé.
-Góc học tập: Xem tranh những người thân của bé.
-Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.
5. Vệ sinh – ăn trưa
6. Ngủ trưa
7. Vệ sinh – quà xế
8. Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi “Mèo và chim sẻ”
9. Trả trẻ
Thứ tư, ngày 20 tháng 11 năm 2012
1. Đón trẻ - thề dục sáng – chơi tự do – điểm danh:
2. Hoạt dộng ngoài trời:
- Quan sát người thân trong gia đình.
-Trò chơi vận động: Bóng tròn to .
I. Yêu cầu:
-Trẻ nhận biết được người thân trong gia đình như : ông ,bà , cha , mẹ , anh , chị . em .
-Trẻ biết kết hợp với bạn cùng chơi trò chơi vận động.
II. Chuẩn bị:
-Cháu đi dép, quần áo gọn gàng.
- Tranh người thân trong gia đinh
-Sân tập sạch đồ chơi ngoài trời an toàn cho trẻ.
III. Hướng dẫn:
1. Quan sát có mục đích:
- Cô cho trẻ dạo chơi quanh sân trường sau đó cho trẻ đứng thành vòng tròn cho trẻ quan sát và đặt câu hỏi cho trẻ trả lời :
- Nhà con có anh hai không ?
- Anh con tên gì ?
- Vậy con có em bé không ?
2. Trò chơi vận động: Chim sẻ và ô tô
Cách chơi: Một cô làm ô tô (cầm vòng giả làm tay lái), một cô và trẻ làm chim bay, đang dạo chơi và đi kiếm ăn. Bỗng đâu ô tô đi đến, bóp kèn kêu pin…pin…Chim chạy tránh ô tô, ô tô đi khỏi chim lại ăn.
3. Chơi tự do: Trẻ chơi tự do cô bao quát.
HOẠT ĐỘNG CHUNG
Hoạt động nhận biết
Đề tài: Trò chuyện về công việc của mẹ
*Xâu vòng tặng mẹ
I. Yêu cầu:
-Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
-Trẻ nhận biết được người thân gần gủi mẹ , trò chuyện về công việc của mẹ
-Trẻ phát âm đúng và trả lời đầy đủ các câu hỏi của cô.
-Trẻ biết xâu vòng để tặng mẹ.
II. Chuẩn bị:
-Tranh bố, mẹ ,và công việc của mẹ
-Tranh lô tô
-Dây hạt.
-Mô hình cảnh gia đình.
*Nội dung tích hơp:
-Thơ “Yêu mẹ”
-Xâu vòng.
III. Hướng dẫn:
*Ổn định lớp thơ “Yêu mẹ”
*Trò chuyện với trẻ về những người thân yêu trong gia đình:
Hoạt động 1: Quan sát tranh mẹ và những ngừơi thân gần gũi
-Cô đưa tranh ra đố trẻ? Trong tranh này có những ai vậy các con?(Ông, bà, bố, mẹ,…) Cô giới thiệu bức tranh cho trẻ biết có những thành viên trong gia đình gần gũi với bé.
-Cô cho từng trẻ lên chỉ mẹ và nói công việc của mẹ…
-Sau đó cô đặt câu hỏi cho trẻ
+Con chỉ cho cô xem mẹ đang làm gì…?
+Mẹ con làm việc ở cơ quan nào?
+Con hảy kể cô xem nào hàng ngày mẹ con làm những công việc gì?
+Mẹ đang làm gì vậy con?
Hoạt động 2: Cho trẻ gắn tranh công việc của mẹ
-Cô cho trẻ đọc thơ “Yêu mẹ” đi đến lấy rổ tranh lô tô rồi về chổ ngồi.
-Cô cho trẻ gắn tranh lô tô theo yêu cầu cùa cô, chia ra làm 3 nhóm. Cô cho một nhóm gắn tranh mẹ quét nhà, một nhóm gắn tranh mẹ giặc quần áo , một nhóm gắn tranh mẹ đang nấu cơm . Nếu nhóm nào gắn tranh xong đưa lên bảng và giới thiệu bức tranh của nhóm mình
Hoạt động 3: Xâu vòng tặng bà
-Cô cho mẹ đeo vòng ở cổ và xuất hiện trước lớp, các con nhìn thấy mẹ đeo cái gì ở cổ?
-Vậy cô cháu mình xâu vòng tặng mẹ nhé? Khi xâu vòng cô hướng dẫn trẻ xâu từng màu một, sau đó trẻ sâu vòng xong cô cho trẻ lên tặng mẹ.
*Kết thúc: Cho trẻ đi thăn nhà bà.
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ biết chơi nấu ăn và trao đổi ngôn ngữ của mỉnh cùng với bạn.
-Trẻ biết cầm khối gỗ bằng tay phải xây đứng thưa nhau để tạo thành hàng rào nhà bé, cô cho trẻ xây sáng tạo thêm
-Trẻ biết mở sách xem tranh và nhận ra được ông, bà, cha, mẹ, anh chị em trong gia đình.
-Trẻ biết xâu hạt được theo yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
-Búp bê.
-Các khối gỗ đủ để trẻ xây.
-Tranh những người thân trong gia đình.
-Dây và hạt.
III. Hướng dẫn:
-Góc phân vai: Nấu ăn trong gia đình
-Góc xây dựng: Xây hàng rào nhà bé
-Góc học tập: Xem tranh những người thân của bé
-Góc nghệ thuật: Xâu vòng tặng mẹ
5. Vệ sinh – ăn trưa
6. Ngủ trưa
7. Vệ sinh – quà xế
8. Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi “Một đoàn tàu”
9. Trả trẻ
Thứ năm, ngày 23 tháng 02 năm 2012
1. Đón trẻ - thề dục sáng – chơi tự do – điểm danh:
2. Hoạt dộng ngoài trời:
-Quan sát mẹ
-Trò chơi vận động: Bóng tròn to
I. Yêu cầu:
-Trẻ nhận biết được mẹ và biết được công việc của mẹ….
-Trẻ hứng thú chơi trò chơi và biết kết hợp cùng với bạn để chơi trò chơi
II. Chuẩn bị:
-Cháu đi dép quần áo gọn gàng
-Sân chơi thoáng mát, sạch sẽ
- Tranh mẹ
III. Hướng dẫn:
1.Quan sát có mục đích:
- Cô có tranh ai đây con?
- Mẹ con tên gì ?
- Con biết mẹ làm ở cơ quan nào không ?
- Mẹ thường làm những công viêc gì cho con?
2.Trò chơi vận động: Bóng tròn to
Cách chơi: Cô và trẻ nắm tay nhau đứng thành vòng tròn nói cách chơi cho trẻ biết sau đó cho trẻ chơi 2-3 lần.
3.Chơi tự do: Trẻ chơi tự do cô bao quát.
HOẠT ĐỘNG CHUNG
Giáo dục âm nhạc
Nghe hát: Lí chiều chiều
Dạy hát: Cô và mẹ
I.Yêu cầu:
-Trẻ hát đúng giai điệu bài hát “cô và mẹ”
-Trẻ hứng thú nghe cô hát và đoán được tên bài hát “ Lí chiều chiều ”.
II. Chuẩn bị:
-Đàn, máy hát.
-Tranh có hình mẹ.
*Nội dung tích hợp:
-Vận động theo nhạc “Kéo cưa lừa xẻ”
III. Hướng dẫn:
*Ổn định lớp đọc thơ “Yẹu mẹ”
*Trò chuyện với trẻ về mẹ và những người thân yêu của bé
Hoạt động 1: Ca hát “Cô và mẹ”
- Cô hát cho trẻ nghe lần một và hòi trẻ tên bài hát sau đó cô hát cho trẻ nghe một lần nữa cùng múa minh họa.
- Cả lớp hát cùng với cô hai lần.
-Từng nhóm hát cùng vời cô.
- Cá nhân trẻ hát.
- Cả lớp hát lại với cô một lần nữa.
Hoạt động 2: Nghe hát Lí chiều chiều
- Cô hát cho trẻ nghe một bài “Cô và mẹ”.2lần và làm điệu minh họa.Cô hát cho trẻ cùng múa minh họa
Hoạt động 3: Ôn trò chơi vận động “kéo cưa lừa xẻ”
- Cô mời một trẻ nhanh nhẹn lên vân động theo nhạc cùng với cô cho các bạn xem.
- Sau đó cô cho 2 trẻ cùng vận động 2_3 lần
*Kết thúc: Cho trẻ làm chim bay rồi đi ra ngoài.
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ biết nhận vai chơi và nhập được vai chơi cùng vơi bạn biết trao đổi qua lởi nói để nấu ăn.
-Trẻ biết cầm khối gỗ bằng tay phải xây cách nhau đứng đều, xây đẹp được nhà bé và hàng rào, cô cho trẻ xây sáng tạo thêm cái cổng và đường đi.
-Trẻ biết mở sách xem tranh, nhận ra được những ngưởi thân trong gia đình. Trẻ trả lời đầy đủ các câu hỏi của cô.
-Trẻ biết xâu vòng theo từng màu và đúng theo yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
- Búp bê, đồ dùng nấu ăn.
- Các khối gỗ đủ cho trẻ xếp.
-Tranh có hình ảnh ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,…
- Dây hạt.
III. Hướng dẫn:
- Góc phân vai: Nấu ăn trong gia đình
- Góc xây dựng: Xây hàng rào nhà bé
- Góc học tập: Xem tranh những người thân của bé
- Góc nghệ thuật: Xâu vòng tặng mẹ
5. Vệ sinh – ăn trưa
6. Ngủ trưa
7. Vệ sinh – quà xế
8. Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi “
File đính kèm:
- Chủ Đề.doc