Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Phương tiện giao thông

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

 

docx37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2301 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Phương tiện giao thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:29/04 đến ngày 03/05/2013 - Góc xây dựng: Chơi xây hồ nước,đào ao - Goùc hoïc taäp: Chơi với hột hạt,chơi lắp ghép,làm sách tranh,xem truyện tranh. - Góc phân vai: Cửa hàng bán giải khát - Góc nghệ thuật: Vẽ ,nặn cắt xé dán về mặt trời mặt trăng,ngôi sao,biểu diễn văn nghệ - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây,khám phá về nước I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gạch để xây được ao hồ - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi của hàng giải khát - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn về mặt trăng,mặt trời,ngôi sao - Biết chăm sóc cây,khám phá về nước - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng chơi đóng vai,đồ chơi của hàng, - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Biết chơi hột hạt,chơi lắp ghép,làm sách tranh,xem truyện tranh - Chai lọ,nước,cây xanh III. Tổ chức hoạt động * Thỏa thuận trước khi chơi - Cô cùng trẻ hát bài: “ Cháu vẽ ông mặt trời” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Trò chuyện với bạn về nội dung các góc chơi - Cho trẻ chọn góc chơi,bạn chơi * Qúa trình chơi: - Cho trẻ về nhóm chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng:Biết xây thành hồ ao,biết hồ ao là nơi nuôi tôm cá. - Góc học tập: Biết chơi với hột hạt,chơi lắp ghép,làm sách truyện tranh - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi của hàng giải khát - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán về mặt trời,mặt trăng ,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết chăm soc cây,khám phá về nước - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Các nhóm chơi cất đồ chơi vào nơi quy định ********************************************************************* THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày: 29/04 đến ngày 03/05/2013 Hô hấp 2:Gà gáy Tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau Buïng 5: Nghiêng người sang hai bên Chaân 4: Đứng co chân I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc,bài hát: “Cháu vẽ ông mặt trời” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. * Hoaït ñoäng: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân * Hoaït ñoäng: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.theo bài hát: “Cháu vẽ ông mặt trời.” + Ñoäng taùc hoâ haáp 2:Gà gáy -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác gà gáy, thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau - CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1: Hai tay để trước ngực - N2: Hai cánh tay xoay tròn vào nhau - N3: Hai tay đưa lên cao - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 5: Nghiêng người sang hai bên - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi - N1: Đứng thẳng hai tay đưa lên cao - N2: Ngiêng người sang phải,sang trái -N3: giống nhịp 1 -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 4:Đứng co chân - CB: Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Chân trái làm trụ,co chân trái lên cao bằng đầu gối - N2: Đưa chân về - N3: Giống nhịp 1,đổi chân - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. *Hoaït ñoäng : Hoài tónh - Cho trẻ chơi “bóng tròn to”nhẹ nhàng - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. ********************************************************************** Thöù bảy, ngaøy 04 thaùng 05 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số hiện tượng thiên nhiên,mặt trời,mặt trăng - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề. 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 2,tay 3,bụng 5,chân 4 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Tìm hiểu khám phá bầu trời ban ngày ban đêm I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết bầu trời ban ngày có mặt trời ,đem có mặt trăng và các vì sao,đó là những hành tinh ở rất xa chúng ta. 2. Kü n¨ng: - Phát triển khả năng phân biệt phán đoán - RÌn luyÖn kh¶ n¨ng quan s¸t, ghi nhí cã chñ ®Þnh. 3. Th¸i ®é: - Gi¸o dôc trÎ có những thói quen tốt trong những thời gian nhất định II. ChuÈn bÞ. 1. §å dïng:máy chiếu,cho trẻ quan sát bầu trời khi ra hoạt động ngoài trời 2. §Þa ®iÓm: Trong líp häc réng, s¹ch sÏ. III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động HĐ:ổn định lớp - C« cho trÎ h¸t bµi h¸t “Cháu vẽ ông mặt trời” -Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:bài hát nói về điều gì?ông mặt trời như thế nào - Giáo dục trẻ yêu quý vẻ đẹp thiên nhiên,biết ứng dụng vào thời gian trong ngày. HĐ: Tìm hiểu về bầu trời ban ngày ban đêm -Đọc thơ: “ông mặt trời” - Cho trẻ chơi “trời tối trời sáng” - Bức tranh vẽ gì?cho trẻ phát âm mặt trời - Cho trẻ trò chuyện về nội dung trong tranh. - Bắt đầu một ngày mới bầu trời sẽ xuất hiện một điều thú vị,cho trẻ nhìn lên màn hình về cảnh bình minh lên -Trò chuyện cùng trẻ:các con nhìn thấy gì?cảnh bầu trời ,mặt trời mọc - Mặt trời mọc vào buổi nào trong ngày?buổi sáng sớm. - Mặt trời mọc lên từ hướng đông chiếu ánh nắng vàng xuống mặt đất,khi mặt trời mọc lên người ta còn gọi là bình minh. - Khi bình minh lên mọi vật trở nên sống động và con người chúng ta làm gì?cho trẻ vận động cùng cô. - Các con thấy ánh nắng buổi sáng như thế nào? - Cô đố các con vì sao có lúc mình cảm thấy nóng bức và ra rất nhiều mồ hôi ? - Vào buổi nào thì bầu trời nóng gắt?khi đi ra nắng chúng ta phải làm gì?các con biết mặt trời mọc vào buổi sáng,vậy các con nói xem mặt trời lặn vào buổi nào? - Cho trẻ xem tranh về bầu trời ban đêm.tại sao con biết là bầu trời ban đêm?(bầu trời tối có trăng) - Các con nhìn xem mặt trăng như thế nào đây?tròn - Còn đây là mặt trăng thế nào?bị khuyết - Mặt trăng chỉ có một nhưng rất kỳ diệu trăng có lúc tròn,lúc khuyết,cô đó các con vào ngày nào thì trăng tròn .ngoài trăng thì bầu trời ban đêm còn có gì nữa?có sao,cho trẻ xem bầu trời có sao. * So sánh bầu trời ban ngày ban đêm: - Cho trẻ so sánh bầu trời ban ngày và ban đêm. - Khác nhau:ban ngày có mặt trời,ban đem có mặt trăng và các vì sao. * Nặn mặt trời. -Tổ chức cho trẻ nặn mặt trời. - Cô bao quát trẻ hướng trẻ thực hiện. - Kết thúc cho trẻ hát bài “cháu vẽ ông mặt trời” nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Giải câu đố về hiện tượng tự nhiên Trò chơi: Dung dăng dung dẻ Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết chú ý lắng nghe và giải được câu đố nói về hiện tượng tự nhiên -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Câu đố về hiện tượng tự nhiên - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Cháu vẽ ông mặt trời” III.Tổ chức hoạt động: Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * HĐ: Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “Cháu vẽ ông mặt trời” - Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói về điều gì?em bé làm gì?các con thấy ông mặt trời buổi nào?ông mặt trời cho chúng ta cái gì? - Giáo dục trẻ khi nhìn lên bàu trời không nhìn thẳng lên,phải có kính đeo,vì nhìn lên mặt trời có thể gây hư mắt. * HĐ: Đọc và giải câu đố về hiện tượng tự nhiên - Hôm nay các con muốn cùng cô mình xem thử bạn nào thông minh hơn thông qua giải câu đố về hiện tượng tự nhiên không nhé? - Cô đọc câu đố: Mọc ở phương đông Tỏa ánh nắng hồng Long lanh sương sớm - Câu đố nói về gì?mặt trời mọc vào buổi nào? - Cho trẻ xem tranh về mặt trời.mặt trời cho chúng ta những gì? - Mặt trời cho chúng ta ánh nắng để phơi khô,cho chúng ta phơi mùa màng.mặt trời mọc vào ban ngày hay ban đêm? - Cô đọc câu đố: Bồng bềnh từng đám nhẹ trôi Lang thang bay khắp bầu trời quê ta - Câu đố nói về cái gì?ở trên trời có gì?đám mây - Cô cho trẻ xem tranh về đám mây.cho trẻ gọi tên ,quan sát và trò chuyện về đám mây,đám mây màu gì?khi bầu trời có nhiều mây thì thế nào? - Các đám mây có vẻ đẹp nhẹ nhàng,trong xanh - Cô đọc câu đố: Đem rằm tròn vành vạnh Tỏa ánh vàng khắp nơi Những đêm nào trở khuyết Trông giống con thuyền trôi - Cô gợi ý cho trẻ trả lời.cho trẻ xem tranh và trò chuyện về mặt trăng - Cô gợi hỏi trẻ về các câu đố khác cho trẻ đố bạn. * HĐ:TCVĐ: Dung dăng dung dẻ - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi: cho từng nhóm nhỏ nắm tay nhau đi vòng tròn và đọc bài đồng dao dung dăng dung dẻ,đến câu cuối cùng thì trẻ ngồi thụp xuống đất. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Mưa,gió,cầu vồng I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các hiện tượng tự nhiên,mưa ,gió,cầu vồng - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên - NDTH:ÂN: “Cho tôi đi làm mưa với” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về điều gì?làm mưa để làm gì? - Trẻ kể tên các hiện tượng thiên nhiên khác. - Giáo dục trẻ biết tránh mưa khi đi ra ngoài. * Hoạt động: Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ xem tranh về mưa,mưa từ đâu tới nhỉ?mưa có lợi gì không? - Cô phát âm mẫu: mưa - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Mưa là một hiện tượng thiên nhiên do hơi nước bốc lên tụ lại thành đám mưa.mưa cũng có lợi và có hại,mưa tưới xanh cây cối,mưa lớn thì gây xói mòn đất,gây lũ lụt.và vậy chúng ta phải trồng nhiều cây xanh để chắn lũ,chống xói mòn đất. - Các con hay nhìn ra bên ngoài xem hôm nay thời tiết thế nào?có gió không?vì sao con biết?trời có gió thì lá cây đung đưa đúng không?chúng ta có nhìn thấy chị gió không nhỉ? - Cô phát âm mẫu: gió và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Gió là một hiện tượng thiên nhiên,gió làm mát cho con người,gió xua mây bay,làm lá rụng.gió cũng có lợi và có hại,gió lớn gây hại nhà cửa tốc mái,làm cây đỗ.. - Khi thấy gió to thì chúng ta phải vào nhà t. - Có khi nào các con quan sát bầu trời khi tạnh mưa không?thì xuất hiện cái gì?cô cho trẻ xem tranh về cầu vồng,trò chuyện cùng trẻ về bức tranh. - Cô phát âm :cầu vồng và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:mưa,gió,cầu vồng. - Giáo dục trẻ biết vào nhà khi gặp các hiện tượng như mưa,gió.. - Kết thúc cho trẻ hát và vận động bài “Cháu vẽ ông mặt trời” nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính: GXD: Xây hồ nước,đào ao KH: GHT: Chơi với hột hạt GPV: Chơi cửa hàng giải khát GNT: Vẽ,tô màu về mặt trời mặt trăng GTN: Chăm sóc cây I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch để xây được ao hồ - Biết chơi với hột hạt,xếp các hiện tượng mặt trời,mặt trăng - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng giải khát - Vẽ,tô màu về mặt trời mặt trăng - Trẻ biết cách chăm sóc cây II.Chuẩn bị. - GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng - GHT: Hột hạt - GPV: Đồ dùng đồ chơi cửa hàng - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Chai lọ,nước.cây xanh III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD: Xây hồ nước,đào ao - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?để có nơi nuôi tôm cá thì phải có gì?con sử dụng gì để xây hồ,đào ao? - Con chơi góc gì đây?góc học tập có gì?hột hạt con chơi gì?có thể dùng hột hạt đẻ xếp thành mặt trời mặt trăng đúng không? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng,cửa hàng bán gì đây? - Con sẽ vẽ về gì?có mặt trời mặt trăng. - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ thực hiện vở tạo hình Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. -Trẻ biết các kỷ năng thực hiện - Phát triển ngôn ngữ - Trẻ ngoan,chú ý học bài. II.Chuẩn bị: -Vở tạo hình,bàn ghế cho trẻ.tranh ảnh về hiện tượng thiên nhiên III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *HĐ :Ổn định lớp. - Cô cùng trẻ hát bài: “Cháu vẽ ông mặt trời” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề. - Cho trẻ kể về một số hiện tượng thiên nhiên mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết mối liên kết giưa thiên nhiên và con người. *HĐ:Cho trẻ thực hiện vở tạo hình - Cô hướng dẫn trẻ kỷ năng vẽ. -Tổ chức cho trẻ thực hiện vở tạo hình. - Cô hướng dẫn trẻ thực hiện - Động viên những trẻ yếu. - Kết thúc cho trẻ nhận xét tranh đẹp. - Cho trẻ về các góc chơi. *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************************************************** Thứ 3 ngày 23 tháng 04 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. - Cô trò chuyện với trẻ về một số luật lệ giao thông phổ biến - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,bài thơ trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 2,bụng 4,chân 2.Tập kết hợp bài: “Đường em đi” HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Sắp xếp theo quy tắc I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết sắp xếp 2 đối tượng theo quy tắc 2 - 1 và 3 đối tượng theo quy tắc 1 - 1 - 1. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng xếp các đối tượng theo quy tắc 2 - 1 và 1 - 1 - 1. - Có kỹ năng chơi các trò chơi “Tìm đồ dùng còn thiếu”, “Thi xem tổ nào nhanh” - Phát triển khả năng chú ý ghi nhớ. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô: - Giáo án điện tử, bảng, các tranh lô tô trang phục mùa hè. - 3 bảng chơi nhóm. 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 bộ lô tô: 3 quần 6 áo và 3 mũ. III.Tổ chức hoạt động Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động mở đầu: - Cô cho trẻ đọc bài vè “Mùa hè” + Hỏi trẻ bài vè nói đến mùa gì? Nhắc đến những trang phục gì hay mặc vào mùa hè? - Cô khái quát lại. * Dạy nội dung chính: *Phần 1: Ôn cách xác định quy tắc sắp xếp. - Cô cho trẻ xem bộ sưu tập thời trang mùa hè của lớp. - Cô cho trẻ quan sát ô đồ dùng xếp theo quy tắc 1 - 1, 1 - 2. + Ô 1: 1 cặp tóc - 1 kính. + Ô 2: 1 ô - 2 mũ. * Quy tắc sắp xếp 1 - 1. - Cho trẻ nhận xét: + Trong ô có những đồ dùng gì? + Cái nào xếp trước cái nào xếp sau? + Mấy cặp tóc, rồi lại đến mấy kính? (Cho trẻ cùng đọc trên dãy) - KL: Trong ô thứ nhất có cặp tóc và kính cứ 1 cặp tóc đến 1 kính 1 cặp tóc đến 1 kính. Đây là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1. * Quy tắc sắp xếp 1 - 2. - Giới thiệu tương tự 1 ô - 2 mũ. - KL: Ô thứ 2 có ô và mũ. Cứ 1 ô đến 2 mũ, 1 ô đến 2 mũ. Đây là sắp xếp theo quy tắc 1 - 2. * Phần 2: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc. * Hoạt động : Dạy trẻ sắp xếp theo mẫu (Quy tắc 2-1) Cô xếp mẫu: - Cô cho trẻ lấy rổ về chỗ ngồi. - Cô xếp 1 chu kỳ theo quy tắc: 2 áo - 1 quần. - Cô nói cô vừa xếp 1 chu kỳ. + Trong một chu kỳ cô xếp những gì? + Có mấy áo, mấy quần? + Cái nào xếp trước, cái nào xếp sau? - Cho trẻ đoán chu kỳ tiếp theo và cô xếp tiếp. - Cô cho trẻ đọc theo cách sắp xếp đến hết dãy. Cô nêu quy tắc: Trong mỗi chu kỳ có 2 áo - 1 quần, cứ 2 cái áo đến 1 cái quần, 2 cái áo đến 1 cái quần … Như vậy quần và áo được xếp theo quy tắc 2 - 1. - Cô hỏi lại trẻ: Quần và áo được sắp xếp theo quy tắc nào? * Trẻ xếp cùng cô: - Cho trẻ lấy đồ dùng, cô yêu cầu trẻ kiểm tra đồ dùng có trong rổ và cùng xếp theo mẫu của cô. - Cô xếp trên màn hình cùng với trẻ, vừa xếp vừa gợi ý. + Cái gì xếp đầu tiên? Xếp mấy cái áo? Trẻ xếp xong cô hỏi. + Cô và các con vừa xếp những gì? + Cái gì xếp trước, cái gì xếp sau? + Cứ mấy cái áo lại đến mấy cái quần? + Áo và quần được sắp xếp theo quy tắc nào? - Cô trẻ đọc theo dãy của mình. - Cho tổ, nhóm, lớp đọc theo dãy của cô. Cô chính xác hóa kết quả: Cô và các con vừa xếp áo và quần. Cứ 2 cái áo đến 1 cái quần, 2 cái áo đến 1 cái quần… Đó là xếp theo quy tắc 2 - 1. - Cho trẻ cất đồ dùng. * Hoạt động : Dạy trẻ xếp 3 loại đối tượng theo thứ tự (Quy tắc 1 - 1 - 1) *Cô xếp mẫu. - Cô xếp cho trẻ xem 1 chu kỳ mẫu: 1 quần - 1 áo - 1 mũ. + Cô vừa xếp mấy loại đồ dùng? + Trong một chu kỳ có mấy quần, mấy áo, mấy mũ? + Quần - áo - mũ được xếp theo thư tự nào? (Cái gì được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba) Cô vừa xếp tiếp vừa hỏi trẻ. (Các con đoán xem cô xếp gì tiếp theo? ) - Cho trẻ đọc theo dãy đến hết. - KL: Cô xếp 3 loại đồ dùng là quần, áo, mũ cứ 1 quần, 1 áo rồi đến 1 mũ…. Vậy quần, áo, mũ, được xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1. - Cô hỏi lại: Cô xếp quần - áo- mũ theo thứ tự nào? *Trẻ xếp cùng cô: - Cô cho trẻ lấy đồ dùng và xếp cùng cô từng chu kỳ. - Cô hướng dẫn trẻ xếp: + Thứ nhất các con xếp cái gì? - Xếp xong cô hỏi. + Các con vừa xếp những gì? + Quần - áo- mũ được xếp theo thứ tự nào? (Đồ dùng nào được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba?) + Cứ mấy quần đến mấy áo rồi lại đến mấy mũ? Cho trẻ đọc theo dãy của trẻ và của cô. - Cô kết luận: Cô và các con vừa xếp quần, áo, mũ cứ 1 quần, 1 áo 1 mũ… Đó là quy tắc 1 - 1 - 1. - Cho trẻ cất đồ dùng. * Phần : Luyện tập: - Trò chơi 1: Tìm đồ dùng còn thiếu. Chuẩn bị: 3 bảng mỗi bảng xếp như sau: Dãy 1: Xếp theo quy tắc 1 - 2. Dãy 2: Xếp theo quy tắc 2 - 1. Dãy 3: Xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1. + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 nhóm. Trên mỗi bảng của mỗi đội cô đã xếp các đồ dùng theo những quy tắc nhất định, trong mỗi dãy có những ô trống. Nhiệm vụ của các đội phải tìm đồ dùng còn thiếu đặt vào ô trống đó. + Chú ý: Sau 1 bản nhạc đội nào tìm đúng và xong trước là đội thắng cuộc. - Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh. + Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội ,chơi theo luật tiếp sức. Trên bảng của mỗi đội cô đã xếp mẫu 1 chu kỳ theo 1 quy tắc, nhiệm vụ của các đội sẽ phải tìm đồ dùng để xếp các chu kỳ tiếp theo, theo quy tắc cô xếp mẫu. Sau thời gian là một bản nhạc, đội nào xếp được đúng và nhiều chu kỳ nhất là đội chiến thắng. + Luật chơi: mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 đồ dùng gắn vào. - Trẻ chơi xong cô kiểm tra kết quả và động viên trẻ. 3. Kết thúc: - Cô nhận xét giờ học và cho trẻ hát bài “Mùa hè đến” HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát tranh ô tô về bến Trò chơi: Xếp hình ô tô Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết quan sát tranh về ô tô về bến - Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về ô tô về bến. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: Đường em đi III.Tổ chức hoạt động: Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * HĐ:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “Đường em đi” - Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói về điều gì?đường bên nào là đường em đi?đường bên nào em không đi? - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông. * HĐ: Quan sát ô tô về bến: - Hôm nay các con muốn cùng cô mình cùng quan sát và tìm hiểu về hoạt động ô tô về bến không? - Cô tập trung trẻ ,tổ chức cho trẻ quan sát tranh - Hỏi trẻ: trong tranh có PTGT gì?ô tô là PTGT đường gì? - Để không gây mất trật tự,không làm ùn tắc giao thông thì cần có gì cho ô tô đậu?đây là hình ảnh ô tô về bến sau những chuyến đi dài .khi ô tô về bến cũng phải tuân thủ luật giao thông không chen lấn nhau,phải đậu theo thứ tự. - Cho trẻ nhận xét các hành vi như chạy lung tung trong bến xe. - Giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải tuân thủ luật giao thông,đi về phái bên phải theo hướng đi của mình. * HĐ:TCVĐ: Xếp hình ô tô - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi: cô phát đồ dùng cho trẻ và tổ chức cho trẻ chơi xếp hình ô tô và tổ chức cho ô tô về bến. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Đường thủy,đèn vàng,ngã tư I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được nơi hoạt động của PTGT tàu thuyền,ca nô, - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt,trẻ hiểu nghĩa các từ. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết yêu quý bảo vệ các PTGT. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh về đường thủy,đèn vàng,ngã tư - NDTH:ÂN:Bạn ơi có biết - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động : ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Đường em đi” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về điều gì? - Cho trẻ kể tên một số luật lệ khi tham gia giao thông trên đường bộ mà trẻ biết. * Hoạt động : Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi: “trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh về các PTGT đường thủy như tàu thuyền ,ca nô.hỏi trẻ đây là PTGT đường gì? - Cô phát âm :“Đường thủy” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Đường thủy là ở dưới nước,biển .con đường dành cho tàu thuyền các PTGT đường thủy khác. - Cho trẻ quan sát tranh về ngã tư đương phố.trò chuyện về bức tranh. - Cô phát âm mẫu: “ngã tư” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân - Ngã tư là ngã rẽ của con đường, con đường có bốn nhánh đi khác nhau.ở ngã tư đường phố có đèn tín hiệu giao thông. - Tương tự cho trẻ học từ đèn vàng .đèn vàng là đèn baó hiệu giao thông khi thấy đèn vàng chúng mình phải làm gì? - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ: đường thủy,đèn vàng,ngã tư. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ các PTGT,chấp hành luật giao thông. *Trò chơi: Xem ai đúng hơn - Cô giới thiệu trò chơi. - Cách chơi: cô phát đồ chơi tranh lô tô,cô nói tàu thuyền trẻ giơ lên và phát âm đường thủy. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Đường em đi”nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính : GPV:Người bán vé tàu GKH: GXD: Xây dựng sân bay GHT: Chơi lắp ráp các PTGT đường bộ GNT: Xé dán các loại PTGT đường hàng không GTN: Đong đo xăng dầu I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi về trò chơi người bán vé - Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu để lắp ráp đồ chơi - Biết sử dụng đồ chơi lắp ráp thành các PTGT đường bộ - Biết xé dán một số loại PTGT đường hàng không - Trẻ biết cách chơi đong đo dầu,xăng II.Chuẩn bị. - GPV:Đồ dùng chơi bán vé xe - GXD:Đồ chơi xây dựng,gạch, - GHT:Đồ chơi lắp ráp - GNT:Giấy màu,hồ dán,keo - GTN:Chai lọ,nước. III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *HĐ:Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Đường em đi” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các PTGT mà trẻ biết. - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GPV:

File đính kèm:

  • docxhien tuong thien nhien tuan 1lop mam.docx