1.Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp. Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân.
- Cho trẻ chơi ở các góc chơi.
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của trẻ qua: Tranh ảnh, video clip về chủ đề.
- Nghe một số bài hát về chủ điểm: cháu đi mẫu giáo, trường chúng cháu là trường mầm non, ngày đầu tiên đi học.
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7608 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
(Thời gian thực hiện: 3 tuần từ ngày 10 đến 28 thàng 9 năm 2012)
Tên chủ đề nhánh: Ngày hội đến trường của bé
Số tuần thực hiện 1 tuần, thời gian thực hiện 10/9/2012 đến 14/09/2012
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
1.Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp. Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân.
- Cho trẻ chơi ở các góc chơi.
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của trẻ qua: Tranh ảnh, video clip về chủ đề.
- Nghe một số bài hát về chủ điểm: cháu đi mẫu giáo, trường chúng cháu là trường mầm non, ngày đầu tiên đi học.
2. Thể dục sáng
- TDS: Nào chúng ta cùng tập thể dục.
3. Điểm danh.
4. Dự báo thời tiết.
- Trẻ biết cất đồ dùng đúng nơi quy định
- Trẻ dần làm quen với họat động góc, chơi vui vẻ và đoàn kết nhường nhịn trong khi chơi.
- Trẻ biết ngày hội đến trường là ngày 5/9. Ngày hội của các con cùng đến trường trẻ được xem qua tranh ảnh vi deo.
- Trẻ chú ý lắng nghe các bài hát về chủ đề
- Trẻ biết tập thể dục theo cô, hứng thú tập thể dục.
-Trẻ biết tên mình, tên bạn trong lớp.
- Trẻ biết thời tiết ngày hôm đó
Đồ chơi trong góc
Tranh ảnh về chủ đề
Băng đĩa
Vi tính, bài hát
Bài tập thể dục, sàn tập
Sổ điểm danh
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp cho trẻ cất đồ dùng cá nhân vào tủ.
- Cho trẻ chơi ở các góc chơi.
Cô gợi ý cho trẻ tên các góc chơi, cho trẻ chơi theo sở thích của mình. Cô bao quát trẻ, hướng dẫn trẻ chơi.
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của trẻ qua: Tranh ảnh, video clip về chủ đề.
+ Các con có biết các bạn đang đi đâu không?
+ Đến trường con gặp những ai?
+ Đến trường các con học được những gì?
+ Các con đang học trường nào?
Cho trẻ xem tranh, ảnh, video về các hoạt động trong trường.
- Bật băng cho trẻ nghe một số bài hát về chủ điểm: cháu đi mẫu giáo, trường chúng cháu là trường mầm non, ngày đầu tiên đi học.
2. Thể dục sáng
a. Khởi đông :
Đi nối đuôi nhau, chạy vòng tròn quanh những chiếc ghế, đi giữa những chiếc ghế xếp thành vòng tròn.
b. Trọng động
Cô cho trẻ tập theo cô:
TCB: Đứng tự nhiên chân rộng bằng vai, tay thả xuôi.
“Đưa hai tay…cái đầu”
Đưa hai tay ra phía trước sau đó cầm nhẹ tai và nghiêng đầu sang hai bên.
“ Ồ sao bé không lắc”
Một tay chống hông, một tay chỉ bạn bên cạnh
“ Đưa hai tay…mình”
Đưa hai tay ra phía trước sau đó chống hông và nghiêng người sang hai bên.
“ Ồ sao bé không lắc”
Một tay chống hông, một tay chỉ bạn bên cạnh
“ Đưa hai tay…đùi”
Đưa hai tay ra phía trước sau đó chống đầu gối và xoay gối.“ Ồ sao bé không lắc”
Một tay chống hông, một tay chỉ bạn bên cạnh.
“ Ồ sao bé không lắc.
c. Hồi tĩnh
Chim bay về tổ
3.Điểm danh: Đọc học tên từng trẻ
4. Dự báo thời tiết: Cho trẻ dự báo thời tiết hôm đó.
Trẻ cất đồ vào tủ
Trẻ chơi trong góc
Trẻ quan sát
Các bạn đang đi học
Cô giáo, bạn bè
Hát, đọc thơ, kể chuyện..
Trường mầm non Cô Tô
Trẻ xem
Trẻ nghe
Trẻ thực hiện theo cô
Xếp thành vòng tròn
Trẻ thực hiện vừa đọc lời thơ vừa thực hiệnu bài tập theo cô giáo.
Trẻ làm động tác chim bay về tổ
Trẻ dạ cô
Trẻ dự báo
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. ÔĐTC
2. Quan sát
+ Trường mầm non. + Một số công việc của các cô các bác trong trường mầm non.
3. TCVĐ:
Chạy tiếp sức, tìm bạn thân, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây…
4.Chơi tự do
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
-Trẻ biết được địa điểm quan sát.
Trẻ biết tên, địa chỉ của trường, tên cô giáo, bạn.
- Trẻ có khả năng nhận biết các khu vực trong trường, các hoạt động trong trường mầm non.
Trẻ biết công việc của các cô bác
- Phát triển khả năng quan sát.
- Biết cách chơi, hứng thú tham gia trò chơi.
Nhớ tên trò chơi
Phát triển óc tò mò, thích khám phá, tìm tòi.
Địa điểm quan sát.
- Một số câu hỏi đàm thoại.
Đồ chơi: Đu quay,
cầu trượt
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.ÔĐTC – KTSK - GTB
Cô cho trẻ hát bài “trường chúng cháu đây là trường mầm non”
- Chúng mình vừa hát bài hát nói về gì nhỉ?
-Thế các con khi đến trường có vui không?
- Trường các con đang học có tên là gì nhỉ?
-Khi tới trường các con thấy có những gì nhỉ?
-Giáo dục trẻ: Yêu quý ngôi trường mình đang học, yêu quý các bạn của mình, kính trọng các cô, các bác trong nhà trường…
2. Quan sát
* Quan sát trường mầm non
- Các con thấy trường mình có đẹp không?
- Các con đang học trường gì?
- Trường có những gì nhỉ?
- Thế các con có biết ai trồng nên những cây xanh, những chậu hoa, những cây thuốc đấy không nhỉ?
- Để có được môi trường xanh, sạch đẹp như chúng mình thấy các cô các bác trong trường đã rất vất vả trồng và chăm sóc hàng ngày vì vậy chúng mình phải làm sao nhỉ?
- Ngoài những khôn viên cây xanh, hoa…các con thấy trong trường có những khu nhà gì nhỉ?
- Nhà để xe dùng để làm gì nhỉ?
- Nhà hiệu bộ dành cho ai?
- Còn các lớp học, phòng máy tính, phòng thể chất, đồ chơi ngoài trời thì dành cho ai?
- Giáo dục trẻ: Thích đến trường mầm non, yêu quý bạn bè của mình, kính trọng các cô các bác trong trường, luôn giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch.
* Trò chuyện về công việc của các cô các bác trong trường: Cô hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên, bác bảo vệ, bác lao công, bác cấp dưỡng.
Hỏi: Cô, bác làm việc gì? Đang làm ở đâu? Công việc của các cô các bác như thế nào? Các con có yêu các cô các bác không?
GD: Yêu quý ngôi trường mình đang học, yêu quý các bạn của mình, kính trọng các cô, các bác trong nhà trường.
3.TCVĐ
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi cho trẻ chơi ( 5 - 7 phút)
4.Chơi tự do
Cho trẻ chơi đồ chơi ngoài trời
Trẻ hát cùng cô
Nói về một bạn nhỏ đến trường mầm non rất vui vì có ban bè, cô giáo…
Có ạ
Trường Mầm non Cô Tô ạ
Có khuôn viên, có các khu nhà
Lắng nghe
Rất đẹp ạ
Trường mầm non Cô Tô
Có các bồn hoa, chậu cây cảnh, có vườn rau, vườn thuốc nam…
Là các cô các bác ở trong trường ạ
Yêu quý, kính trọng các cô, các bác trong trường, chăm sóc bảo vệ các loại cây, đồ chơi, khuôn viên trong trường
Nhà để xe, nhà bếp, nhà hiệu bộ, phòng học, phòng máy tính…
Dùng để xe máy, xe đạp
Dành cho BGH nhà trường
Là những phòng học
Học sinh
Trẻ trò chuyện cùng cô giáo
Trẻ chơi
Trẻ chơi
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
*Góc phân vai:
Cửa hàng bán một số đồ dùng học tập, bế em, lớp học, gia đình đi chợ.
*Góc xây dựng:
Xây dựng trường mầm non, xây khuôn viên trường, xây các lớp học, xây vườn rau của bé
*Góc nghệ thuật :
Tô màu về trường mầm non.
Múa hát các bài hát về trường mầm non
*Góc học tập – sách:
Xem tranh ảnh về các hoạt động trong ngày khai giảng, Làm sách về chủ đề
Trẻ biết được một số thao tác, hành động của: người bán-người mua,công việc hàng ngày của cô giáo và những người trong gia đình
Biết thể hiện lại những kinh nghiệm đấy trong khi chơi
Trẻ biết dùng những khối gỗ, những viên gạch, thảm cỏ…để xây trường mầm non có các khu nhà, có khuôn viên…
Trẻ biết phối hợp các nét để vẽ, biết tô màu đúng cách không chờm ra ngoài.
Trẻ thích biểu diễn những bài hát theo chủ đề
Trẻ biết cách lật từng trang sách để xem, để kể chuyện về trường mầm non
Biết chọn tranh và cắt dán thành sách về trường mầm non
Đồ chơi bán sách, cô giáo, gia đình, búp bê.
Các khối gỗ,viên gạch, hang rào, thảm cỏ, đồ chơi xây dựng…
Tranh cho trẻ tô, giấy A4, bút màu, keo, hình ảnh về trường mầm non….
Một số dụng cụ âm nhạc, đàn, băng đĩa…
Tranh ảnh về trường mầm non của bé, keo, kéo, giấy A4…
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*ÔĐTC – TCCĐ
- Cô cho trẻ hát bài “cháu đi mẫu giáo”
- Chúng mình vừa hát bài hát nói về gì nhỉ?
-Thế chúng mình có vui khi tới trường không?
- Khi tới trường chúng mình được làm những gì nhỉ?
- Ai là người dạy các con(nấu cơm cho các con ăn, bảo vệ trường…) nhỉ?
- Thế các con có yêu quý, kính trọng những người làm trong trường không?
- Giáo dục trẻ: yêu quý, kính trọng những người làm ở trường, mến yêu các bạn của mình…
1. Thỏa thuận chơi
- Cô hỏi trẻ về các góc chơi trong lớp
- Cô giới thiệu các góc chơi trong ngày gồm:
*Góc phân vai: Cửa hàng bán sách.
Lớp học
Gia đình
*Góc xây dựng:
Xây trường mầm non, khuôn viên, vườn rau của bé, xây lớp học.
*Góc nghệ thuật :
Tô màu về trường mầm non.
Múa hát các bài hát về trường mầm non.
*Góc học tập – sách:
Xem tranh ảnh về các hoạt động trong ngày khai giảng, Làm sách về chủ đề
-Cho trẻ chọn góc chơi mà trẻ thích
2.Qúa trình chơi
- Cô quan sát, bao quát trẻ chơi, gợi ý, sửa sai những hành động chơi chưa phù hợp
- Hướng dẫn trẻ liên kết vai chơi trong góc và góc chơi khác
- Cho trẻ đổi vai chơi, nhóm chơi khác mà trẻ thích
3.Kết thúc quá trình chơi
- Cô đến từng nhóm chơi cho trẻ tự nhận xét vai chơi của các bạn trong nhóm sau đó cô nhận xét
- Cho trẻ đi thăm quan góc xây dựng(hướng dẫn trẻ ở góc xây dựng giới thiệu về sản phẩm của góc)
- Cô nhận xét bạn chơi ở góc xây dựng và nhận xét chung
- Củng cố - tuyên dương trẻ
Hát cùng cô
Nói về một bạn nhỉ rất vui vì được đén trường mầm non
Có ạ
Được chơi, được học…
Cô giáo(cô cấp dưỡng, bác bảo vệ…)
Có ạ
Lắng nghe
Trẻ kể tên
Lắng nghe cô kể tên và nhiệm vụ trong góc chơi
Chọn góc chơi mà trẻ thích
Trẻ chơi
Chơi liên kết theo hướng dẫn của cô
Đổi vai chơi, góc chơi khác
Trẻ tự nhận xét và lắng nghe cô nhận xét
Đi thăm quan góc xây dựng
Lắng nghe
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ôn một số hoạt động chung trong tuần
- Chơi ở các góc chơi.
- Đọc thơ kể chuyện về chủ đề: Cô và mẹ. Mẹ và cô giáo.
- Tổ chức TC: nu na nu nống. Bịt mắt bắt dê.
- Chơi tự do, chơi theo ý thích.
- Dọn dẹp lớp học, đồ dùng đồ chơi.
- Nêu gương, trả trẻ.
Củng cố lại một số kiến thức trẻ đã học
Trẻ biết tự phân vai chơi cho nhau và chơi đoàn kết với nhau.
Trẻ thích nghe cô đọc thơ, đọc truyện, nhớ tên bài thơ, câu truyện, nội dung và trả lời được một số câu hỏi của cô
Trẻ thích chơi trò chơi dân gian.
Trẻ thấy vui vẻ, thoải mái Trẻ thích chơi theo ý của mình.
Rèn cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp khi chơi, có kỹ năng sắp xếp đồ dung, đồ chơi.
Trẻ biết được trong tuần bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan. Trẻ tự nhận xét mình và bạn
Đồ dùng, đồ chơi từng hoạt động
Đồ chơi trong các góc
Bài thơ: Cô và mẹ, truyện mẹ và cô giáo.
Câu hỏi đàm thoại
Khăn mùi xoa
Một số đồ chơi
Sân chơi, trò chơi
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Cô giới thiệu tên hoạt động trong tuần và hướng dẫn trẻ ôn lại thông qua nhiều hình thức khác nhau: trò chơi, luyện tập nhóm…
- Cho trẻ vào góc chơi: Cô bao quát, gợi ý cho trẻ khi chơi.
- Cô giới thiệu tên bài, tên tác giả của câu truyện , bài thơ“ Cô và mẹ”, kể chuyện “Mẹ và cô giáo”cô đọc cho trẻ nghe sau đó hỏi trẻ về nội dung, có thể hướng dẫn trẻ kể lại truyện theo ý thích của mình
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và cho trẻ chơi
- Cho trẻ chơi tự do, chơi theo ý thích
- Cô cho trẻ tự nhận xét mình và bạn trong tuần
+ Bạn ngoan
+ Bạn chưa ngoan
- Cô nhận xét trẻ trong tuần, phát PBN cho trẻ
- Trả trẻ
Trẻ ôn lại bài theo các hình thức mà cô hướng dẫn
Trẻ chơi
Nghe cô giới thiệu tên bài, trả lời câu hỏi của cô, kể lại truyện theo ý của mình
Trẻ chơi
Trẻ chơi
Trẻ tự nhận xét
Nhận BN
Chào cô ra về
Thứ hai ngày 10 tháng 09 năm 2012
TÊN HOẠT ĐỘNG: PTTC
VĐCB: Đi kiễng gót
TC: Thỏ xám rửa mặt
Hoạt động bổ trợ: Hát cháu đi mẫu giáo
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đi kiễng gót
- Biết cách ném trúng đích
- Trẻ biết tên bài tập
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đi kiễng gót.
- Giúp trẻ phát triển vận động, khả năng phản xạ nhanh chóng
3. Giáo dục: Góp phần giáo trẻ có tinh thần hợp tác trong khi chơi.
II. Chuẩn bị:
Sàn tập
Bài hát “ Cháu đi mẫu giáo”
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức
Hát bài “ cháu đi mẫu giáo”
Các con vưà hát bài gì?
Trong bài hát nói về gì?
Các cháu đang học trường nào đây?
Các con cùng kể tên có những lớp học nào?
Giáo dục trẻ: Khi các con được đi học đó là niềm vui các con phải biết yêu quý lớp học, bạn bè, cô giáo, trường chúng ta đang học.
Trẻ hát
Cháu đi mẫu giáo
Cháu lên ba cháu đi học mẫu giáo
Trường mầm non Cô Tô
Lớp nhà trẻ, ba tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi
2.Giới thiệu bài
Hôm nay cô giáo dạy các con bài thể dục “ Đi kiễng gót”
3.Hướng dẫn trẻ học
a. Khởi động: Các con có muốn cùng làm đoàn tàu không ? Cô cháu mình cùng làm đoàn tàu nhé
Cho trẻ tập bài “ Một đoàn tàu” Cho trẻ đi thường thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi ,chạy(đi gót chân,mũi chân,chạy nhanh ,chạy chậm )về hàng
b. Trọng động:
*Bài tập phát triển chung
TTCB: Đứng tự nhiên chân rộng bằng vai, tay thả xuôi.
“Đưa hai tay…cái đầu”
Đưa hai tay ra phía trước sau đó cầm nhẹ tai và nghiêng đầu sang hai bên.
“ Ồ sao bé không lắc”
Một tay chống hông, một tay chỉ bạn bên cạnh
“ Đưa hai tay…mình”
Đưa hai tay ra phía trước sau đó chống hông và nghiêng người sang hai bên.
“ Ồ sao bé không lắc”
Một tay chống hông, một tay chỉ bạn bên cạnh
“ Đưa hai tay…đùi”
Đưa hai tay ra phía trước sau đó chống đầu gối và xoay gối.
“ Ồ sao bé không lắc”
Một tay chống hông, một tay chỉ bạn bên cạnh.
“ Ồ sao bé không lắc.
* Vận động cơ bản
Cô sẽ dạy chúng mình đi kiễng gót nhé
- Cô làm mẫu lần 1 không phân tích
- Cô làm mẫu lần 2 phân tích
- TTCB : Hai chân chụm,hai tay chống vào hông
- TH: Khi có hiệu lệnh”Đi “ thì các con đi bằng gót chân, khi đi mắt nhìn thẳng đầu không cúi.
+Cô vừa thực hiện động tác gì ?
+Bạn nào có thể lên thực hiện ?
+Cho một trẻ tập và nhận xét (Cô quan sát và sửa sai nếu có)
- Trẻ thực hiện
+Cả lớp tập: 2 lần
+Từng tổ tập: 1 lần
+ ( 1 – 2 nhóm tập)
+ Thi đua 2 tổ
- Hôm nay cô vừa cho cả lớp thực hiện vận động gì?
- Cho 1 trẻ lên thực hiện lại 1 lần cả lớp.
Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh
Trẻ thực hiện các động tác tương ứng với lời bài thơ và hướng đẫn của cô giáo.
Vâng ạ
Trẻ quan sát
Trẻ quan sát và lắng nghe.
Đi kiễng gót
Trẻ lên thực hiện
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
Đi kiễng gót
Trẻ thực hiện
* Trò chơi vận động
Các con rất giỏi cô sẽ cho chúng mình chơi một trò chơi có tên là “ Thỏ xám rửa mặt”
Luật chơi: Trẻ nhảy bằng 2 chân.
Cách chơi: Trẻ đứng thành vòng tròn, 1 trẻ được chọn làm thỏ xám đứng ở giữa vòng tròn, tất cả cùng đọc thơ:
“ Thỏ xám rửa mặt
Chuẩn bị đi chơi
Đầu tiên lau mặt
Tiếp đến lau mồm
Sau rồi rửa mặt
Lau khô sạch sẽ”
Thỏ làm động tác theo lời bài thơ, sau đó nhảy chụm 2 chân nhảy đến trước mặt một bạn khác đứng ở vòng tròn, bạn đó sẽ nhảy chụm 2 chân ra giữa để tiếp tục đóng vai thỏ.
- Cho trẻ chơi nhiều lần
c. Hồi tĩnh
Chim bay về tổ
4. Củng cố
Hôm nay các con học bài gì?
5.NXTD
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ thực hiện
Số trẻ nghỉ học: 03
Cháu Nguyễn Tiến Đạt
Cháu Nguyễn Văn Thiện
Cháu Nguyễn phương Linh
Lý do: Cháu Đạt về quê, cháu Linh ốm, cháu Thiện không có lý do
Tình hình chung của trẻ trong ngày:Trẻ tới lớp có nhiều cháu còn khóc như cháu Minh, Quang, Hoàng Nam. Hầu hết các cháu chưa có nề nếp thói quen trong học tập, ăn ngủ, học chưa tập trung chú ý, còn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin.
Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện bài dạy.
Thứ ba ngày 11 tháng 09 năm 2012
TÊN HOẠT ĐỘNG: PTNN
Thơ: Giờ ăn
Hoạt động bổ trợ: Hát bài “ Cháu đi mẫu giáo”
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài thơ và thuộc bài thơ, hiểu được nội dung bài thơ, biết đọc thơ diễn cảm
2. Kỹ năng:
- Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ, xây dựng vốn từ cho trẻ.
3. Giáo dục thái độ:
- Trẻ biết ăn uống gọn gàng sạch sẽ không rơi vãi cơm ra bàn, xuống đất.
- Trẻ biết yêu quý trường lớp, đoàn kết với bạn, biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của trường và lớp.
II/ CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
- Giáo viên thuộc thơ và đọc diến cảm bài thơ
- Tranh minh hoạ bài thơ
- Trang phục của cô và trẻ gọn gàng.
2. Địa điểm tổ chức:
- Trong lớp học
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.ÔĐTC
- Cho trẻ hát bài: " Cháu đi mẫu giáo"
- Các bạn nhỏ trong bài hát đi học lúc mấy tuổi?
- Các bạn đi học có ngoan không?
- Cô giáo có yêu quý các bạn không?
=> Các bạn nhỏ rất ngoan đi học không khóc nhè, được cô yêu quý, bố mẹ , ông bà yên tâm làm việc đấy.
2.Giới thiệu bài
Hôm nay cô sẽ dạy các con bài thơ “ Giờ ăn” các con có thích không?
3. Hướng dẫn trẻ học
a. Đọc thơ diễn cảm
Cô đọc lần 1diễn cảm
- Cô giới thiệu tên bài thơ: “ giờ ăn”
- Cô đọc lần 1: Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ có hay không?
Các con lắng nghe cô đọc bài thơ.
- Cô đọc thơ lần 2 qua tranh
Giảng nội dung: Các con vừa nghe bài thơ giờ ăn của nhà thơ . Bài thơ nói về giờ ăn của các bạn nhỏ, khi đến giờ các bạn vào bàn ăn có thìa bát đĩa ăn không rơi vãi ra bàn.
- Cô đọc lần 3 trích dẫn, giảng từ khó
Cả bài thơ nói về giờ ăn của các bạn nhỏ.
Từ khó: vội vàng là chúng ta không xuc nhanh quá mà rơi vãi cơm.
2. Đàm thoại
- Đàm thoại:
+ Các con vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ nói về gì?
+ Ăn cơm có gì?
+ Các bạn phải ăn như thế nào?
+ Các con ăn cơm có được rơi vãi không?
=> giáo dục trẻ biết ăn uống gọn gàng, sạch sẽ và xúc cẩn thận
3. Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho cả lớp đọc thơ 2 lần
- Cho trẻ đọc dưới hình thức nối tiếp. Khi cô đưa 1 tay về phía tổ nào thì tổ ấy đọc và khi cô đứa hai tay thì cả lớp đọc.
- Cô cho tổ, nhóm cá nhân trẻ đọc: 1 lần
- Cô quan sát sửa sai cho trẻ, chú ý sửa ngọng cho trẻ.
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi lộn cầu vòng.
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi.
- Cô cho trẻ cầm tay nhau thanh đôi vừa cung tay vừa đọc bài Lộn cầu vồng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét trẻ chơi.
4. Củng cố:
- Cô nhắc lại tên bài học
- Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp, cô giáo và đoàn kết với các bạn. Nghe lời, lễ phép với mọi người xung quanh.
5.NXTD
- Nhận xét tiết học
- Trẻ ra chơi.
- Trẻ hát.
- 3 tuổi
- Có ạ
- Có ạ
- Trẻ lắng nghe
Giờ ăn
- Trẻ nghe
- Giờ ăn
- Giờ ăn cơm
- Thìa, bát, đĩa
- Không vội vàng mà xúc gọn gàng
- Không ạ
- Trẻ nghe
Trẻ đọc thơ
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ quan sát và lắng nghe
- Trẻ chơi
.
Trẻ nghe
- Trẻ ra chơi.
Số trẻ nghỉ học: 02
Cháu Nguyễn Tiến Đạt
Cháu Nguyễn Văn Thiện
Lý do: Cháu Đạt về quê, cháu Thiện không có lý do
Tình hình chung của trẻ trong ngày:Trẻ tới lớp có nhiều cháu còn khóc như cháu Minh. Hầu hết các cháu chưa có nề nếp thói quen trong học tập, ăn ngủ, học chưa tập trung chú ý, còn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin. Trong giờ học thơ nhiều cháu chưa chịu đọc thơ theo cô.
Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện chủ đề. Một số trẻ tiếp thu rất nhanh, ngoan ngoãn.
Thứ tư ngày 12 tháng 09 ngày 2012
TÊN HOẠT ĐỘNG: PTNT
Ôn nhận biết to – nhỏ
Hoạt động bổ trợ: Đọc thơ “ bé tới trường”, chơi trò chơi gieo hạt, đi trong đường hẹp.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Bé nhận biết chính xác to hơn, nhỏ hơn.
- Trẻ sử dụng đúng từ ngữ: to hơn, nhỏ hơn trong việc so sánh độ lớn hai đối tượng.
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng tư duy, tưởng tượng.
- Rèn luyện khả năng đi thăng bằng trong đường hẹp.
3. Giáo dục thái độ
- Trẻ yêu quý trường lớp mầm non, yêu quý kính trọng cô giáo, bạn bè.
II.CHUẨN BỊ
1.Đồ dùng của cô và trẻ
Cô: Hai quả cam: một to, một nhỏ.
- Băng keo màu để dán đường hẹp.
Trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi( Khối gỗ)
- Một rổ rau bắp cải, cà rổt( to – nhỏ)
- Túi đóng gói, 4 rổ( 2 to, 2 nhỏ)
2. Địa điểm tổ chức:
- Lớp học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. ÔĐTC
Đọc cho trẻ nghe bài thơ “ bé tới trường”
Trong bài thơ nói về điều gì?
Đến trường được học, được chơi rất vui đúng không các con phải ngoan ngoãn không khóc nhè. Phải biết yêu quý cô giáo, bạn bè và yêu quý trường lớp mầm non.
2. Giới thiệu bài
Hôm nay cô giáo dạy các con ôn nhận biết to – nhỏ.
3. Hướng dẫn trẻ học
a. Ôn nhận biết to – nhỏ
Bây giờ cô cháu mình cùng chơi trò chơi “ Gieo hạt”
Trò chơi: Gieo hạt.
Cô và trẻ cùng chơi trò chơi gieo hạt.
Trò chuyện: Cô cho trẻ xem 2 mô hình quả cam (cắt bằng bìa) cô có 2 trái cam, làm sao để biết trái cam nào to, trái cam nào nhỏ?
Trò chuyện và cho trẻ quan sát, gợi ý để trẻ nói lên cách so sánh: đặt chồng lên nhau, đặt cạnh nhau, đặt sát bên nhau, trong quá trình trẻ nói, cho trẻ thực hiện. Cho trẻ nói nhiều từ to hơn – nhỏ hơn
b. Trò chơi
TC: “ Tìm vật to hơn”.
Trẻ về chỗ ngồi, lấy mỗi trẻ một rổ nhỏ, có đựng khối gỗ có kích thước to hơn và nhỏ hơn.
Cô mời một bạn nhận xét xem trong rổ có gì khối nào to, khối nào nhỏ?
Cô yêu cầu trẻ làm theo lời cô nói.
TC: Giúp bác nông dân.
Bác nông dân thu hoạch rau củ nhưng còn để trong sân.
Bé chia làm 2 hàng, một hàng chọn rau bắp cải (đi trong đường hẹp màu xanh), một hàng chọn rau cà rốt màu đỏ (đi trong đường hẹp màu đỏ).
Mỗi hàng sẽ lấy rau và rau,củ to để vào rổ to, rau, củ nhỏ để vào rổ nhỏ.
- Cho trẻ chơi cô bao quát động viên trẻ khi chơi.
TC: “ Đóng gói
Sau khi các các con phân loại xong rau bây giờ chúng ta cùng đóng gói vào túi mang đi siêu thị bán nha.
Các con hãy nhặt rau củ, to đóng riêng từng gói, nhặt rau củ bé đóng riêng từng gói.
Cho trẻ chơi cô bao quát và gợi ý cho trẻ.
4. Củng cố
Hôm nay các con được học bài gì?
5.NXTD
Nhận xét trẻ trong giờ học
Trẻ nghe
Bạn nhỏ đến trường còn nhút nhát.
Vâng ạ
Trẻ chơi trò chơi cùng cô giáo.
Trẻ quan sát và trò chuyện cùng cô giáo
Đặt cạnh nhau
Trẻ chỉ.
Trẻ thực hiện và nói.
Trẻ làm theo yêu cầu
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ nghe
Trẻ chơi
Ôn nhận biết to – nhỏ
Số trẻ nghỉ học: 02
Cháu Nguyễn Tiến Đạt
Cháu Nguyễn Văn Thiện
Lý do: Cháu Đạt về quê, cháu Thiện bị đau chân
Tình hình chung của trẻ trong ngày:Trẻ tới lớp có nhiều cháu còn khóc như cháu Minh. Hầu hết các cháu chưa có nề nếp thói quen trong học tập, ăn ngủ, học chưa tập trung chú ý, còn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin.
Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện bài dạy. Một số trẻ tiếp thu rất nhanh, ngoan ngoãn.
Thứ năm ngày 13 tháng 09 năm 2012
TÊN HOẠT ĐỘNG: PTTM: Tô màu dây cờ
Hoạt động bổ trợ: - Âm nhạc : trường chúng cháu là trướng mầm non
I/- MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm của dây cờ và biết cách cầm bút tô màu được dây cờ.
2.Kĩ năng:
- Biết phối hợp các kĩ năng như: Kỹ năng cầm bút đúng cách, Rèn kỹ năng tô màu không bị chườm ra ngoài.
3.Thái độ:
- Biết cầm bút và ngồi đúng cách, biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn, yêu quý trườngmầm non.
II/CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng của cô và trẻ
- Tranh vẽ dây cờ
- Tranh vẽ dây cờ của trẻ chưa tô màu, sáp màu..
2. Địa điểm
- Lớp học
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ÔĐTC
-Cho trẻ hát bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”
-Các con vừa hát về ai?
-Vậy các con biết gỡ về trường chúng ta?
-Các con phải thương yêu trường lớp và cô giáo của mình, yêu quý trường mầm non.
2. Giới thiệu bài
- Hôm nay cô dạy các con tô màu dây cờ.
3. Hướng dẫn trẻ học
a. Hướng dẫn quan sát
-Cô treo tranh dây cờ và hỏi trẻ.
Đây là gì?
Dây cờ được làm từ những gì?
Lá cờ này dạng hình gì?
Những cờ có màu gì?
Trờn lá cờ có hình gì?
Hình ngôi sao có màu gì?
Các con thấy dây cờ có đẹp không?
Cô cũng có bức tranh tô màu dây cờ các con cùng quan sát nhé.
Các con thấy bức tranh tô màu dây cờ dây cờ này có giống dây cờ cô vừa cho chúng mình quan sát không?
Trong bức tranh cũng có những gì?
Những lá cờ màu đỏ có ngôi sao màu vàng, trong ngày khai giảng có dây cờ treo ở sân trường trông rất đẹp vì vậy chúng mình tô màu dây cờ cho đẹp nhé.
b. Tô mẫu
Để cho bức tranh đẹp các con quan sát cô tô mẫu nhé:
Hướng dẫn trẻ cầm bút: cầm bằng tay phải cầm 3 đầu ngón tay ngón cái, ngón trỏ, giữa.
Tô mẫu: Lấy bút màu đỏ tô màu vào từng lá cờ rồi tô ngôi sao màu vàng tô từ trái qua phải đến hết những lá cờ là chúng được bức tranh tô màu dây cờ.
c. Trẻ thực hiện
Bây giờ các con cùng nhau thi tài nhé, chúng mình cùng thi tô màu tranh dây cờ nhé, các con hãy tô bức tranh thật đẹp bởi vì những bức tranh này có ý nghĩa rất lớn, một số bức tranh đẹp trang trí lớp chúng ta cho đẹp.
File đính kèm:
- giao an truong mam non.doc