Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Hoa kết trái

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Phát triển nhận thức:

- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ “ Hoa kết trái”

- Biết tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ.

- Củng cố các kiến thức về MTXQ và làm quen với Toán cho trẻ.

2. Phát triển ngôn ngữ:

- Trẻ biết diễn đạt câu thông qua trả lời các câu hỏi của cô.

- Phát triển thêm vốn từ cho trẻ: Tim tím, vàng vàng, chói chang, nho nhỏ, xinh xinh, trắng tinh, rung rinh.

3. Phát triển tình cảm xã hội:

- Thông qua nội dung bài thơ trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.

- Có tinh thần tập thể trong các hoạt động nhóm.

4. Phát triển Thẩm mỹ:

- Cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và mối quan hệ giữa thiên nhiên với cuộc sống con người.

- Biết tôn trọng sản phẩm của mình và của bạn làm ra.

Thể hiện cảm xúc của mình thông qua giọng đọc, cử chỉ, điệu bộ minh hoạ.

5. Phát triển thể chất:

- Phát triển sự khéo léo của đôi tay qua các hoạt động tô, vẽ.

- Phát triển sự phối hợp các giác quan.

II. CHUẨN BỊ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 24128 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Hoa kết trái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Mục đích yêu cầu: 1. Phát triển nhận thức: - Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ “ Hoa kết trái” - Biết tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ. - Củng cố các kiến thức về MTXQ và làm quen với Toán cho trẻ. 2. Phát triển ngôn ngữ: - Trẻ biết diễn đạt câu thông qua trả lời các câu hỏi của cô. - Phát triển thêm vốn từ cho trẻ: Tim tím, vàng vàng, chói chang, nho nhỏ, xinh xinh, trắng tinh, rung rinh. 3. Phát triển tình cảm xã hội: - Thông qua nội dung bài thơ trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh. - Có tinh thần tập thể trong các hoạt động nhóm. 4. Phát triển Thẩm mỹ: - Cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và mối quan hệ giữa thiên nhiên với cuộc sống con người. - Biết tôn trọng sản phẩm của mình và của bạn làm ra. Thể hiện cảm xúc của mình thông qua giọng đọc, cử chỉ, điệu bộ minh hoạ. 5. Phát triển thể chất: - Phát triển sự khéo léo của đôi tay qua các hoạt động tô, vẽ. - Phát triển sự phối hợp các giác quan. II. Chuẩn bị: 1. Nội dung: - Cô giáo nghiên cứu bài thơ, biết cách đọc diễn cảm bài thơ: đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, vui vẻ; chú ý nhấn mạnh vào các từ láy và tính từ: Tim tím, vàng vàng, chói chang, nho nhỏ, xinh xinh, trắng tinh, rung rinh và câu so sánh” Hoa lựu chói chang, đỏ như đốm lửa”. Cách ngắt giọng lâu hơn bình thường sau các câu thơ 4, 8 đoạn kết cần nhấn mạnh vào các từ: “ đừng hái, yêu mọi người.” - Cho trẻ làm quen với bài thơ - Làm quen với bài hát: “ Gieo hạt” và điệu bộ minh hoạ - Trò chuyện với trẻ về cây xanh. 2. Đồ dùng, đồ chơi: Hoạt động 1: Máy vi tính có cài hình ảnh theo thứ tự nội dung bài thơ: Cây cà có hoa, quả. Cây mướp có hoa, quả. Cây lựu có hoa, quả. Cây vừng có hoa, quả. Cây đỗ có hoa, quả. Cây mận có hoa, quả. Hoạt động2 : + Đàn Organ đàn giai điệu bài hát: “ Gieo hạt đậu” +Mô hình các loại cây, hoa, trái có trong nội dung bài thơ Hoạt động 3: Hình vẽ các hoa rời có trong bài thơ Hoạt động 4 : + tranh vẽ cây cà, cây lựu và giàn mướp + hoa cà, hoa lựu hoa mướp Hoạt động 5 : Băng nhạc có bài hát “ra vườn hoa” III. Phương pháp: - Đọc diễn cảm; đàm thoại; trò chơi - Tích hợp: MTXQ- Âm Nhạc - Tạo hình IV. Tiến hành: Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Lưu ý Hoạt động 1: Quan sát tranh trên máy vi tính- giới thiệu bài thơ * Hoạt động 2: + Cô đọc mẫu; đàm thoại, giảng giải nội dung bài thơ. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ Trò chơi săp xếp thứ tự xuất hiện của các loại hoa trong bài thơ Hoạt động 4: Trò chơi” cây nào hoa ấy” Hoạt động 5: Kết thúc . chuyển hoạt động - Cô nói:“cô vừa sưu tầm được những bức tranh rất đẹp . Hôm nay cô sẽ cho lớp mình xem ,các con có thích không? ” - Cô bật máy vi tính cho trẻ quan sát - Cô nói: “ Có những loại cây lớn lên cho nhiều hoa đẹp, cũng có những loại cây ra hoa , hoa kết thành nhiều trái ngon. Có một bài thơ kể về các loại hoa kết trái đó là bài thơ: “Hoa kết trái”, do cô Thu Hà sáng tác. Muốn biết bài thơ nói về những loại hoa nào các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé” a. Đọc mẫu: Lần 1: + Cô đọc diễn cảm trọn vẹn bài thơ có các hình ảnh minh hoạ trên máy vi tính +Hát và vận động bài hát “gieo hạt “sau đó đến mô hình hoa + Để các con hiểu vì sao bài thơ này lại có tên gọi là “ Hoa kết trái” các con hãy nhìn vào mô hình và cùng vừa xem vừa nghe cô đọc thơ nhé. - Lần 2: + Cô đọc diễn cảm kết hợp với chỉ vào mô hình b. Đàm thoại - trích dẫn giảng giải: cô vừa đọc bài thơ của tác giả nào? cô thu hà đã đặt tên cho bài thơ là gì? - Bài thơ nói về vẻ đẹp của những loại hoa nào? - Những câu thơ nào đã nói lên điều đó? - Giảng giải: + Cô cho trẻ nhận xét về màu sắc của các loại hoa (liên hệ thực tế) cô giảng giải về màu hoa: “ Tim tím, vàng vàng, chói chang, nho nhỏ, xinh xinh, trắng tinh” - Cô Thu Hà đã nhắc nhở các bạn nhỏ như thế nào? Vì sao? - Các con hãy đọc những câu thơ nói lên điều đó. - Giáo dục: + Các con có yêu cây xanh không? Vì sao? + Muốn có nhiều hoa trái chúng ta phải làm gì? - Cho cả lớp đọc cùng cô bài thơ “hoa kết trái” - Dạy trẻ cách đọc thơ diễn cảm và cho cả lớp đọc diễn cảm 1-2 lần - Cho trẻ đọc nối tiếp theo tổ , cô chỉ tay về phía tổ nào thì tổ đó đọc - Cho cả lớp đoc to- đọc nhỏ theo hiệu lệnh của cô: khi cô giơ tay lên cao thì trẻ đọc to. Cô để tay trước ngực trẻ đọc vừa. Cô để tay dưới thấp trẻ đọc nhỏ - cho trẻ sắp xếp tranh theo nhóm ban trai - bạn gái khi xếp xong cho trẻ dán tranh lên bảng và đại diện 2 nhóm lên đọc thơ - Cho trẻ đọc thơ hình thức: bạn trai, bạn gái. Hôm nay cô thấy lớp mình đoc thơ rất hay. Cô sẽ thưởng cho lơp mình 1 trò chơi các con có thích không nào? Cô muốn cô muốn Cô muốn các bạn chia thành 3 tổ Cho trẻ chơi trò chơi “ cây nào hoa ấy” lựa chọn hoa dán đúng vào cây của đội mình Trẻ hát “ra vườn hoa” và ra vườn trường để quan sát các loại hoa kết trái có trong vườn Dạ thích - Trẻ đến máy vi tính quan sát tranh và nhận xét - Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ. - Trẻ hát kết hợp vận động “ gieo hạt” - Trẻ lắng nghe cô đọc thơ và quan sát cây, hoa quả trên mô hình. - Cả lớp trả lời tên bài thơ và tên tác giả. - Trẻ lắng nghe cô hỏi và trả lời theo hiểu biết - Trẻ đọc những câu thơ tương ứng tả về vẻ đẹp của các loại hoa. - Trẻ nhận xét theo hiểu biết của mình. Trẻ quan sát máy vi tính và nghe cô giảng giải. - Trẻ trả lời theo hiểu biết. - Trẻ đọc những câu thơ tương ứng. - Trẻ trả lời theo hiểu biết. - Trẻ đọc thơ cùng cô - Trẻ đọc thơ cả lớp từ 1-2 lần. - Đọc thơ theo tổ trẻ đọc to- nhỏ theo hiệu lệnh của cô - Chia 2 nhóm trai, gái và sắp xếp tranh trẻ dán tranh lên bảng và cử dại diện lên đọc thơ - trẻ đọc thơ theo hiệu lệnh của cô dạ thích muốn gì? muốn gì trẻ chia 3 tổ trẻ chơi trẻ hát và đi ra vườn hoa - Cô đọc thơ trên nền nhạc đàn Organ - Cô đọc thơ trên nền nhạc đàn organ - Nếu trẻ không nhớ tên tác giả cô nhắc lại. - Cô gợi ý để trẻ trả lời theo nội dung bài thơ. - Cô gợi ý cho trẻ: Cây xanh cho hoa, quả, bóng mát, vì vậy phải trồng và chăm sóc cây. - Khi trẻ đọc thơ cô chú ý sửa sai và luyện cách đọc thơ diễn cảm. .

File đính kèm:

  • docgiao an du thi.doc