I.Mục đích,yêu cầu;
*Kiến thức:
- Trẻ nắm được đặc điểm hình dáng về một số loại quần áo như: áo sơ mi( có cổ áo,thân áo),quần dài (có cạp quần,có 2 ống quần)
- Trẻ biết quy trình gấp quần, áo bằng giấy đơn giản.
*Kĩ năng:
- Có kĩ năng gấp giấy,gấp thẳng,gấp chéo và vuốt,miết theo đường gấp;cắt theo đường gấp nếp.
- Trẻ có kỹ năng sử dụng kéo,biết dùng các nguyên liệu để trang trí cho bộ quần áo.
- Củng cố kĩ năng chấm hồ và dán
- Trẻ biết đặt tên cho sản phẩm của mình.
*Thái độ:
- Trẻ biết hoàn thành sản phẩm và biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn tạo ra.
II.Chuẩn bị:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14412 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Môn tạo hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.mục đích,yêu cầu;
*Kiến thức:
Trẻ nắm được đặc điểm hình dáng về một số loại quần áo như: áo sơ mi( có cổ áo,thân áo),quần dài (có cạp quần,có 2 ống quần)
Trẻ biết quy trình gấp quần, áo bằng giấy đơn giản.
*Kĩ năng:
- Có kĩ năng gấp giấy,gấp thẳng,gấp chéo và vuốt,miết theo đường gấp;cắt theo đường gấp nếp.
- Trẻ có kỹ năng sử dụng kéo,biết dùng các nguyên liệu để trang trí cho bộ quần áo.
- Củng cố kĩ năng chấm hồ và dán
- Trẻ biết đặt tên cho sản phẩm của mình.
*Thái độ:
- Trẻ biết hoàn thành sản phẩm và biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn tạo ra.
II.Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của trẻ:
-Giấy màu
- Hồ dán, khăn lau tay
- Các họa tiết hoa văn trang trí quần áo,bút dạ màu.
2. Đồ dùng của cô:
- Sa bàn rối các người mẫu dẹt,mặc các bộ quần áo do cô gấp
- Mẫu của cô:5,6 bộ quần áo gấp sẵn to nhỏ và màu sắc khác nhau
-Giấy màu ,hồ dán các nguyên vật liệu
- Nhạc biểu diễn ,nhạc không lời.
- Khu vực treo bài gọn đẹp,thẩm mỹ,tận dụng môi trường có sẵn.
III.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Bước 1: ổn định tổ chức gây hứng thú
-Cô dẫn dắt cho trẻ xem buổi trình diễn thời trang của cô với chủ đề “thời trang thân thiện với môi trường”
(cô cho trẻ xem dối dẹt các con búp bê mặc quần áo gấp giống nhau về hình dáng ,khác nhau về màu sắc,họa tiết,…)->cho trẻ nhận xét các mẫu.
->Cô giới thiệu bài: dạy gấp quần, gấp áo từ giấy.
-Cô cho trẻ quan sát mẫu theo nhóm để cung cấp biểu tượng và khám phá đặc điểm của mẫu.Cô phát mẫu tới tay các nhóm trẻ những bộ quần áo cô đã gấp sẵn( cho trẻ nhận xét về : hình dáng,màu sắc, bố cục,chất liệu cách làm…)
- Quần áo được làm từ chất liệu gì?(giấy màu)
- Quần áo được làm bằng cách nào?(gấp giấy)
- Áo gồm có những chi tiết gì?( có cổ áo ,thân áo)
- Còn quần thì có những chi tiết nào?( có cạp,2 ống quần)
- màu sắc của các bộ quần áo như thế nào?( khác nhau)
- Bộ quần áo được trang trí bằng những chi tiết gì?(dán giấy màu,vẽ màu…)
- Các con thấy quần áo có đường gấp như thế nào?(gấp thẳng)
2.Bước 2: Cô hướng dẫn,giải thích kết hợp với làm mẫu:
- Cô làm mẫu lần 1 trọn vẹn không giải thích
-Cô làm mẫu lần 2- giải thích: trong rổ cô có 2
loại giấy hình chữ nhật có khích thước khác nhau
- Gấp áo cô chọn 1 tờ giấy hình chữ nhật có
khích thước nhỏ hơn.Gấp đôi tờ giấy và miết
dọc tờ giấy để lấy nếp gấp giữa.Mở giấy gấp 1
mép giấy vào để mép giấy thẳng,trùng kít với
mép gấp giữa,miết dọc giấy sau đó tiếp tục gấp
mép giấy bên kia.tiếp theo ta lật góc giấy phía
trên tạo thành hình tam giác,miết giấy tạo thành
cổ áo rồi lại lật giấy tiếp cổ áo thứ hai cuối cùng
mở giấy giấy và cái áo được hoàn thành.
Gấp quần: tiếp tục chọn giấy hình chữ nhật to
hơn có màu sắc khác với màu áo.Lật mặt trái
của giấy mép phía trên xuống miết theo đường
thẳng tạo thành cạp quần, rồi gấp đôi giấy và
miết dọc giấy để tạo nếp gấp giữa. Mở giấy gấp
hai bên mép giấy vào giống như gấp áo .Cuối
cùng gấp đôi giấy nhưng phải gấp ngửa theo
đường nếp gấp giữa, gấp tiếp một đườn chéo từ
dưới ống quần lên ở bên giấy gấp ngửa rồi dùng
kéo cắt theo đường chéo tạo thành ống quần. Mở giấy ra và cái quần được gấp xong.
Sau khi gấp xong,chấm hồ vào mặt sau cuarbooj quần áo và dán vào chính giữa vở.
Cô hỏi ý tưởng của trẻ: con sẽ gấp gì? Con sẽ gấp như thế nào? Con sẽ trang trí gì cho cái áo?
Cô giới thiệu các nguyên liệu cô chuẩn bị sẵn cho trẻ gấp quần,áo bằng giấy
3.Trẻ thực hiện:
Trên nền nhạc nhẹ không lời
Cô giáo không cắt mẫu
Cô bao quát trẻ,đối với những trẻ còn lúng túng khi thực hiện, giáo viên cần lại gần,gợi mở và hướng dẫn lại cho trẻ.
Còn đối với trẻ đã biết cách thực hiện: cô gợi ý cho trẻ sử dụng các nguyên vật liệu như bút dạ,bút màu nhũ tạo các chi tiết cho quần, áo cho sáng tạo.
Cô bao quát, khuyến khích trẻ.
4.Bước 4: nhận xét sản phẩm:
Cô cho trẻ trưng bày theo khu vực sản phẩm
Cô khen cả lớp đã hoàn thành xong công việc của mình
+ Cô cho trẻ tự giới thiệu sản phẩm( tên sản phẩm ,trang trí bằng nguyên liệu gì?)
+ Con thích sản phẩm của bạn nào ? vì sao?
+ Con thấy bộ quần áo của bạn trang trí ra sao?
(sáng tạo)
+ Con thấy quần áo của bạn đường gấp như thế nào?
Cô nhận xét sản phẩm đẹp: gấp đúng cách,nét gấp thẳng,biết phối hợp màu sắc,chấm hồ và dán,cách sử dụng các nguyên vật liệu…thêm chi tiết cho bộ quần áo đẹp mắt
Kết thúc giờ học:
- Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng trên nhạc nhẹ không lời
-Trẻ xem biểu diễn TT- hưởng ứng theo nhạc.
-Trẻ quan sát
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ quan sát cô làm mẫu
-Trẻ quan sát cô làm mẫu
-Trẻ nêu ý tưởng thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trưng bày sản phẩm
- Trẻ nhận xét sản phẩm của bạn
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG
TRƯỜNG MẦM NON 8/3
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẪM MỸ
CHỦ ĐỀ: BÉ VÀ GIA ĐÌNH
BÉ GẤP VÀ DÁN QUẦN ÁO
(TIẾT MẪU)
LỨA TUỔI: MẪU GIÁO NHỠ- LỚP B3
NGƯỜI DẠY: MAI THỊ NGỌC
NĂM HỌC 2012-2013
File đính kèm:
- tao hinh(1).doc