A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
- Cô đến sớm thông thoáng phòng ,lớp học
- Đon trẻ với thái độ ân cần, niềm nở, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, cho trẻ vui chơi tự do, chơi các đồ chơi trẻ thích trò chuyện với trẻ về cây xanh, ích lợi của cây xanh, cách trồng chăm sóc cây xanh.
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức
- Giúp trẻ có cảm giác thoải mái, sảng khoái trư¬ớc một ngày học
-Trẻ biết xếp hàng ngay ngắn thẳng hàng.
- Biết tập các động tác thể dục sáng cùng cô.
- 100% trẻ tham gia tập
2. Kỹ năng
- Rèn phát triển cơ tay, chân, lư¬ng, bụng cho trẻ
- Rèn phát triển khả năng âm nhạc của trẻ
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức tổ chức kỹ luật
- 90% trẻ nắm được bài
II.CHUẨN BỊ.
- Địa điểm: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Dụng cụ tập: Bằng quả bông.
III. TIẾN HÀNH.
114 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3984 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Trường mầm non Sơn Ca, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Ngày soạn: 11/ 1/2013 Ngày giảng: 14 /1/ 2013
CHỦ ĐỀ LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT ( 4 TUẦN)
CHỦ ĐỀ NHÁNH. THẾ GIỚI LOẠI HOA ( 1 TUẦN)
A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
- Cô đến sớm thông thoáng phòng ,lớp học
- Đon trẻ với thái độ ân cần, niềm nở, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, cho trẻ vui chơi tự do, chơi các đồ chơi trẻ thích trò chuyện với trẻ về cây xanh, ích lợi của cây xanh, cách trồng chăm sóc cây xanh.
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức
- Giúp trẻ có cảm giác thoải mái, sảng khoái trước một ngày học
-Trẻ biết xếp hàng ngay ngắn thẳng hàng.
- Biết tập các động tác thể dục sáng cùng cô.
- 100% trẻ tham gia tập
2. Kỹ năng
- Rèn phát triển cơ tay, chân, lưng, bụng cho trẻ
- Rèn phát triển khả năng âm nhạc của trẻ
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức tổ chức kỹ luật
- 90% trẻ nắm được bài
II.CHUẨN BỊ.
- Địa điểm: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Dụng cụ tập: Bằng quả bông.
III. TIẾN HÀNH.
- Các bước tiến hành tương tự như ngày 08/1/2013
B. HOẠT ĐỘNG CHUNG
Phát triển thể chất.
Nội dung: AI NÉM GIỎI NHẤT
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết ném xa bằng 1 tay đúng tư thế.Biết chơi trò chơi: Trồng nụ trồng hoa một cách tự nhiên, hứng thú
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng ném xa bằng 1 tay.
- Phát triển cơ tay, cơ chân của trẻ
- Phát triển thể chất và tố chất nhanh mạnh cho trẻ. Luyện phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3. Thái độ.
- Trẻ nhanh nhẹn, tập thể đoàn kết.Biết cách chăm sóc và bảo vệ hoa
II.CHUẨN BỊ.
- Cô : 10 – 15 quả bóng ném
- Trẻ: Trang phục gọn gàng.
III. TIẾN HÀNH.
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1. Hoạt động 1: Bé vào rừng hái quả
- Cho trẻ hát " Màu hoa"
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Trồng hoa để làm gì?
+ Chúng mình có được ngắt hoa không? Vì sao?
- Đúng rồi hoa không chỉ cho chúng ta vẻ đẹp muôn màu mà hoa còn kết trái để cho chúng ta những quả ngọt nữa đấy. Vậy các con có muốn vào rừng hái quả cùng cô không?
- Chúng mình cùng đi vào rừng hái quả nào?
- Cho trẻ đi thành vòng tròn, đi các kiểu và chạy.
2.Hoạt động 2: “Bé cùng nhau trổ tài”.
- ĐH: 3 hàng ngang dãn cách đều
- Tập theo lời bài hát : Màu hoa
Tay 1 : 4 lần – 4 nhịp
Bụng 3: 2lần – 4 nhịp
Chân 2 : 2lần – 4nhịp
Bật 1: 2lần – 4 nhịp
* Vận động cơ bản: Ném xa bằng 1 tay
- Cô tập mẫu lần1: phân tích động tác
TTCB : Cô đứng trước vạch đứng chân trước chân sau, tay phải cầm bóng cùng chiều với chân sau, khi có hiệu lệnh tay cầm bóng đưa nhanh ra phía trước, xuống dưới, ra sau lên cao, gập cổ tay dùng lực cánh tay ném mạnh bóng về phía trước ra xa.
- Cô mời 1 một trẻ lên tập.
- Cô cho lần lượt trẻ tập cho đến hết.
- Cô quan sát sửa sai cho trẻ
- Cô hỏi trẻ tên vận động và cho 1 trẻ khá lên tập
- Cô chia lớp thành 2 đội thi ném xa.
- Cô và trẻ cùng đếm số bóng ném xa.Nhận xét khen động viên trẻ
* Trò chơi . “Trồng nụ trồng hoa”
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi: 4 trẻ chơi 1 nhóm,2 trẻ làm nhiệm vụ nhảy, 2 trẻ ngồi đối diện nhau, 2 chân duỗi thẳng chạm vào bàn chân của nhau, bàn chân của cháu B trồng lân bàn các ngón chân của cháu A( bàn chân dựng đứng) . 2 trẻ nhảy qua nhảy về. Sau đó cháu A lại trồng 1 nắm tay lên ngón chân của cháu B làm nụ, 2 trẻ nhảy qua rồi nhảy về. Rồi cháu B lại dựng đứng tiếp 1 bàn tay lên trên bàn tay nụ để làm hoa. 2 trẻ nhảy qua, nếu chạm vào nụ hoặc hoa thì mất lượt phải ngồi thay cho trẻ ngồi. Nếu không chạm vào nụ, hoa thì được trẻ ngồi cõng chạy 1 vòng. Sau đó tiếp tục đổi vai.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi 3-4 lần
3. Hoạt động 3. Cùng nhau ngắm vườn hoa.
- Đi nhẹ nhàng ngắm các bồn hoa trong sân trường. - Thực hành chăm sóc bồn hoa
- Trẻ hát cùng cô.
- 1-2 trẻ
- Trẻ trả lời
- 1-2 trẻ.
- Có ạ
-Trẻ đi thành vòng tròn,đi thường, đi bằng mũi, gót bàn chân, má bàn chân chạy nhanh, chạy chậm, xếp thành 4 hàng .
- Cả lớp quan sát cô tập mẫu
- 1 trẻ khá tập
- Cả lớp quan sát bạn tập
- Lần lượt 2 trẻ lên tập
- 1 trẻ khá tập
- Trẻ chia thành hai đội thi ném xa
- Cùng đếm số bóng.
- Trẻ nghe cô giới thiệu luật chơi, cách chơi.
- Trẻ chơi 3-4 lần.
- Trẻ đi nhẹ nhàng thả lỏng các cơ.
- Trẻ tưới,nhổ cỏ, sới đất
C . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ thăm quan, quan sát gọi tên ,nhận biết đặc điểm hình dáng cấu tạo của một số loài hoa trong công viên Thuận Châu
- Hứng thú chơi trò chơi “ Cánh cửa kì diệu ”
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng nhận biết , phân biệt , so sánh
- Luyện phát triển ngôn ngữ tính tự tin mạnh dạn cho trẻ
3. Thái độ.
- Giáo dục ý thức tổ chức cho trẻ
- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các loài hoa. Không dẫm đạp lên hoa và cỏ trong công viên
- Trong khi đi thăm quan biết chấp hành đúng qui định khi tham gia giao thông
- 90 % trẻ tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ
- Công viên sạch sẽ, nhiều cây, hoa cho trẻ quan sát
- Trang phục trẻ gọn gàng
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động có chủ đích.
“ Thăm quan công viên Thuận Châu ”
- Cô cho trẻ hát múa bài “ Màu hoa” 1-2 lần kết hợp động tác múa cùng trẻ
- Các con hát múa bài hát gì?
- Thế khi ra vườn hoa chơi các con nhớ điều gì?
=> Các con nhớ khi được đi thăm vườn hoa ở công viên, vườn trường hay bất kể nơi đâu các con nhớ không được ngắt hoa, bẻ cành...
- Cô cho trẻ nối đuôi ra thăm quan vườn hoa công viên Thuận Châu, cô nhắc trẻ có ý thức khi tham gia giao thông khi đi trên đường. Cô cho trẻ quan sát 1-2 phút cô hỏi trẻ.
+ Các con thấy trong Công viên có những loại hoa gì?
+ Đây là hoa gì ?
+ Có đặc điểm gì ?
+ Cánh hoa như thế nào ? có những mầu gì ?
+ Có đặc điểm gì giống và khác những bông hoa kia?
+ Trồng hoa để làm gì ?
+ Để có nhiều hoa đẹp các con phải làm gì?
- Cô chốt lại.Trong công viên có rất nhiều loại hoa như hoa hồng hoa cúc , hoa đồng tiền có nhiều mầu sắc khác nhau .Hoa nào cũng rất đẹp được trồng để làm cảnh, để tặng nhau trong các ngày lễ tết và con để chế biến nước hoa nữa đấy. Vì vậy chúng mình phải biết trồng và chăm sóc và bảo vệ hoa không ngắt lá, hái hoa, bẻ cành nhé
2. Trò chơi vận động.
Trò chơi “Cánh cửa kì diệu ”
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi: Cho trẻ ngồi thành hình chữ U, chọn 2 cháu cao to, nhanh nhẹn đứng ở giữa lớp ,cầm tay nhau làm cánh cửa . Khi nào bạn nói đúng thì cánh cửa mở ra bằng cách giơ tay cao lên đầu cho các bạn chui qua
- Cô giải thích cho trẻ yêu cầu qua được cổng
- Có thể có 2-3 cổng để có nhiều trẻ chơi, có thể chơi tương tự với các từ ,chữ cái về các loại rau , củ ,quả
- Cho trẻ chơi 7- 10 phút
3. Chơi tự do.
- Cho trẻ chơi đồ chơi gì trẻ thích cô bao quát trẻ chơi
D. HOẠT ĐỘNG GÓC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết đóng vai người bán hàng và người mua hàng , biết thể hiện vai chơi, phản ánh được công việc trao đổi mua bán...
- Biết cách sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng thành vườn hoa
- Biết sử dụng các kỹ năng đã học để cắt dán thành những bông hoa
- Trẻ biết giải câu đố về các loại hoa
3.Thái độ.
- Hào hứng với vai chơi của mình, chơi có nề nếp, có ý thức thu dọn đồ dựng sau khi chơi
- Biết chăm sóc và bảo vệ hoa
-90% trẻ nắm được bài.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc.
+ Góc phân vai. Giá bầy bán một số loại hoa, giấy gói hoa
+ Góc xây dựng. Các khối gỗ , bộ xếp hình , hàng rào . cây hoa bằng nhựa
+ Góc nghệ thuật. Giấy mầu, giấy A4, kéo , hồ dán
+ Góc học tập. Bảng phị một số câu đố về các loài hoa
III. TIẾN HÀNH
1. Thỏa thuận chơi.
- Cô giới thiệu các góc chơi.
+ Góc phân vai. Cửa hàng bán hoa
+ Góc xây dựng . Xây vườn hoa
+ Góc nghệ thuật. Cắt dán hoa
+ Góc học tập. Giải câu đố về các loại hoa
- Cô cho trẻ nhận góc chơi, vai chơi, bầu nhóm trưởng và về góc chơi.
2. Quá trình chơi.
- Cô đóng vai cùng chơi, hướng dẫn trẻ chơi.
* Góc xây dựng “Xây dựng vườn hoa”
- Cô gợi ý và hướng dẫn trẻ thoả thuận nhóm và phân công trong nhóm.
- Cho trẻ tự nêu ý kiến về vật liệu chơi, trình tự sắp xếp
+ Con đang làm gì?
+ Vườn hoa xây như thế nào?
+ Ai là kỹ sư trưởng?
+ Ai là lái xe chở nguyên vật liệu?
+ Điểm tập kết nguyên vật liệu ở đâu?
+ Khi xây xong mua hoa ở đâu về trồng ?
* Góc văn phân vai “Cửa hàng bán hoa”
+ Ai đóng vai là người bán hàng ?
+ Người bán hàng làm những công việc gì ?
+ Thái độ như thế nào ?
+ Cửa hàng có những loại hoa nào?
+ Ai làm khách mua hàng?
+ Khách mua hàng làm công việc gì?
+ Khi chon hàng xong phải làm gì?
- Cô cho trẻ chơi, trao đổi mua bán trả tiền...
* Góc nghệ thuật. “ Cắt dán hoa”
- Hướng dẫn trẻ cách dán hoa.
+ Con đang làm gì ?
+ Con đang cắt dán hoa gì?
+ Cách gấp và cắt hoa như thế nào ?
* Góc học tập . “ Giải câu đố về các loài hoa”
- Cô hướng dẫn trẻ giải một số câu đố về các loài hoa trong quyền thơ truyện, câu đố...
=>Cô bao quát giúp đỡ, gợi ý, động viên trẻ.
3. Kết thúc.
- Tập chung trẻ cho trẻ cùng quan sát nhận xét sản phẩm của các nhóm,khen ngợi những vai chơi tốt, nhóm chơi biết phối hợp. Nhắc nhở những thiếu sót cần khắc phục trong những lần chơi sau. Cho trẻ cất dọn các góc chơi.
E. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Thực hành chăm sóc vườn hoa
- Chơi tự do
- Nêu gương cuối ngày
- Vệ sinh trả trẻ
=====================================
Ngày soạn: 13/ 1/2013 Ngày giảng: 16 /1/ 2013
A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
- Cô đến sớm thông thoáng phòng ,lớp học
- Đon trẻ với thái độ ân cần, niềm nở, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, cho trẻ vui chơi tự do, chơi các đồ chơi trẻ thích trò chuyện với trẻ về cây xanh, ích lợi của cây xanh, cách trồng chăm sóc cây xanh.
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức
- Giúp trẻ có cảm giác thoải mái, sảng khoái trước một ngày học
-Trẻ biết xếp hàng ngay ngắn thẳng hàng.
- Biết tập các động tác thể dục sáng cùng cô.
- 100% trẻ tham gia tập
2. Kỹ năng
- Rèn phát triển cơ tay, chân, lưng, bụng cho trẻ
- Rèn phát triển khả năng âm nhạc của trẻ
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức tổ chức kỹ luật
- 90% trẻ nắm được bài
II.CHUẨN BỊ.
- Địa điểm: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Dụng cụ tập: Bằng quả bông.
III. TIẾN HÀNH.
- Các bước tiến hành tương tự như ngày 08/1/2013
B. HOẠT ĐỘNG CHUNG
Phát triển ngôn ngữ.
Nội dung. Ai ®äc giái nhÊt
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ h - k.
- Trẻ nhận ra chữ h - k trong tiếng, từ.
- Biết chơi trò chơi với chữ cái theo yêu cầu của cô, thông qua các trò chơi trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái I, t, c, h, k.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng nhận biết ,phát âm.
- Rèn kỹ năng bấm chuột của trẻ
- Luyện phát âm cho trẻ
3. Thái độ.
- Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học.
- Biết cách chăm sóc và bảo vệ hoa. 90% trẻ nắm được bài
II.CHUẨN BỊ.
- Cô: Máy tính, Tranh hoa loa kèn, hoa hồng có từ dưới tranh
- Từ cô ghép bằng thẻ chữ rời: hoa loa kèn, hoa hồng.
- Trẻ: Mỗi trẻ rổ có thẻ chữ h, k, i, t ,c
III. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1. Truyện Sự tích hoa hồng
- Cô cho trẻ xem truyện: Sự tích hoa Hồng qua băng hình 1-2 lần
- Cô đàm thoại với trẻ về nội dung truyện:
+ Các con vừa nghe câu truyện gì?
+ Câu truyện nói về loài hoa gì?
+ Lúc đầu hoa hồng có màu gì?
+ Nhờ ai mà hoa hồng có nhiều màu như vậy?
- Cô có rất nhiều hoa hồng các con cùng xem có những màu nào
2. Hoạt động 2. Ai đọc giỏi nhất
* Làm quen với chữ h
- Đưa tranh hoa hồng cho trẻ gọi tên
- Cô có từ " Hoa hồng " cả lớp đọc nào!
- Đây là từ " Hoa hồng" cô ghép bằng thẻ chữ rời, chúng mình cùng nhìn xem từ cô ghép có giống từ dưới tranh không?
- Cho trẻ đọc từ "Hoa hồng"
- Cho trẻ lên tìm chữ cái đã học, chữ cái giống nhau.
- Trong từ "Hoa hồng" có chữ h mà hôm nay cô giới thiệu với cả lớp.
- Thay chữ h bằng thẻ chữ h to
- Chữ h có 2 nét một nét cong và một nét thẳng .
- Cô phát âm mẫu: h h h
- Cho trẻ phát âm.
- Giới thiệu chữ h viết thường.
* Làm quen với chữ k thực hịên tương tự.
* So sánh chữ h, k
- Giống nhau:
- Khác nhau:
* Trò chơi với chữ h,k:
* Chơi " Ai nhanh nhất"
- Cô nói chữ nào trẻ giơ chữ đó và phát âm
- Chữ i
- Chữ t
- Chữ h
- Chữ k
- Chữ c
* Trò chơi: Tìm chữ trong từ dưới tranh
- Tìm chữ h , k trong từ dưới tranh: Hoa cúc, hoa huệ, hoa loa kèn…
- Đếm chữ h k mà trẻ vừa tìm được.
* Trò chơi: Tìm hoa có chữ h , k
- Mỗi trẻ có một thẻ chữ h hoặc k khi cô nói tìm hoa có chữ gì thì trẻ sẽ đi đến hoa có chữ đó còn những trẻ khác sẽ là người kiểm tra và so sánh.
* Trò chơi: Đuổi hình bắt chữ trên máy tính
- Nhận xét khen động viên trẻ
3.Hoạt động 3. Thực hành chăm sóc hoa
- Cho trẻ ra sân chăm sóc hoa
- Trẻ chú ý xem
- 2 trẻ
- Hoa hồng
- 3 trẻ
- 2 trẻ
- Đọc " Hoa hông"
- Hoa hồng
- Chữ o a
Chữ h
- Quan sát.
- Lớp
- Tổ
- Cá nhân.
- Đều có 1 nét thẳng
- Chữ h - Có 1 nét thẳng và một nét móc hai đầu
Chữ k có 1 nét thẳng và 2 nét xiên
- Chữ i
- Chữ t
- Chữ h
- Chữ k
- Chữ c
- Tìm chữ h k
- Đếm chữ h k
- Chơi 3- 5 phút
- 3-4 trẻ lên chơi
- Trẻ ra sân
C . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ thăm quan, quan sát gọi tên ,nhận biết đặc điểm hình dáng cấu tạo của một số loài hoa trong công viên Thuận Châu
- Hứng thú chơi trò chơi “ Cánh cửa kì diệu ”
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng nhận biết , phân biệt , so sánh
- Luyện phát triển ngôn ngữ tính tự tin mạnh dạn cho trẻ
3. Thái độ.
- Giáo dục ý thức tổ chức cho trẻ
- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các loài hoa. Không dẫm đạp lên hoa và cỏ trong công viên
- Trong khi đi thăm quan biết chấp hành đúng qui định khi tham gia giao thông
- 90 % trẻ tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ
- Công viên sạch sẽ, nhiều cây, hoa cho trẻ quan sát
- Trang phục trẻ gọn gàng
III. TIẾN HÀNH
“ Thăm quan công viên Thuận Châu ”
- Các bước cô tiến hành tương tự như ngày 14/1/2013
D. HOẠT ĐỘNG GÓC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết đóng vai người bán hàng và người mua hàng , biết thể hiện vai chơi, phản ánh được công việc trao đổi mua bán...
- Biết cách sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng thành vườn hoa
- Biết sử dụng các kỹ năng đã học để cắt dán thành những bông hoa
- Trẻ biết giải câu đố về các loại hoa
3.Thái độ.
- Hào hứng với vai chơi của mình, chơi có nề nếp, có ý thức thu dọn đồ dựng sau khi chơi
- Biết chăm sóc và bảo vệ hoa
-90% trẻ nắm được bài.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc.
+ Góc phân vai. Giá bầy bán một số loại hoa, giấy gói hoa
+ Góc xây dựng. Các khối gỗ , bộ xếp hình , hàng rào . cây hoa bằng nhựa
+ Góc nghệ thuật. Giấy mầu, giấy A4, kéo , hồ dán
+ Góc học tập. Bảng phụ một số câu đố về các loài hoa
III. TIẾN HÀNH
- Các bước cô tiến hành tương tự như ngày 14/1/2013
E. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Thực hành Bé vui học KIDSMAT
- Chơi tự do
- Nêu gương cuối ngày
- Vệ sinh trả trẻ
===================================
Ngày soạn: 15/ 1/2013 Ngày giảng: 18 /1/ 2013
A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
- Cô đến sớm thông thoáng phòng ,lớp học
- Đon trẻ với thái độ ân cần, niềm nở, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, cho trẻ vui chơi tự do, chơi các đồ chơi trẻ thích trò chuyện với trẻ về cây xanh, ích lợi của cây xanh, cách trồng chăm sóc cây xanh.
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức
- Giúp trẻ có cảm giác thoải mái, sảng khoái trước một ngày học
-Trẻ biết xếp hàng ngay ngắn thẳng hàng.
- Biết tập các động tác thể dục sáng cùng cô.
- 100% trẻ tham gia tập
2. Kỹ năng
- Rèn phát triển cơ tay, chân, lưng, bụng cho trẻ
- Rèn phát triển khả năng âm nhạc của trẻ
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức tổ chức kỹ luật
- 90% trẻ nắm được bài
II.CHUẨN BỊ.
- Địa điểm: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Dụng cụ tập: Bằng quả bông.
III. TIẾN HÀNH.
- Các bước tiến hành tương tự như ngày 08/1/2013
B. HOẠT ĐỘNG CHUNG
Phát triển tình cảm xã hội.
Nội dung: BÉ YÊU CÁC LOÀI HOA
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ hiểu biết về một số loài hoa. Thể hiện tình cảm yêu quý các loài hoa qua việc hát, nghe truyện, dán tranh.. về hoa.
2. Kỹ năng.
- Rèn phát triển tình cảm cho trẻ.
- Kĩ năng hát, múa diễn cảm cho trẻ.
- Luyện phát triển ngôn ngữ
3. Thái độ.
- Giáo dục trẻ yêu quý và bảo vệ các loài hoa.
- 90% trẻ nắm được bài.
II. CHUẨN BỊ.
- Cô: Tranh rỗng, rổ hoa cắt sẵn, keo, khăn lau tay
- Đĩa truyện: Hoa mào gà
- Trẻ: Trang phục gọn gàng, bút sáp màu
III. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Hoạt động 1. Quan sát tranh trò truyện về một số loại hoa
- Trước vẻ đẹp rực rỡ muôn màu của các loài hoa, các bạn nhỏ thầm hứa với mình hãy yêu hoa và hãy chăm sóc bảo vệ hoa. Nào chúng mình cùng ra thăm vườn hoa qua một sáng tác của nhạc sĩ Văn Tấn
- Hát " Ra vườn hoa"
- Các con nhìn xem có nhiều tranh về các loại hoa không?
+ Đây là hoa gì?
+ Trong các loại hoa con yêu hoa nào nhất? Vì sao?
+ Muốn Hoa đẹp con phải làm gì?
- Có một loài hoa rất đặc biệt Hoa của nó được lấy từ Mào của 1 loài động vật rất gần gũi trong gia đình chúng ta đấy, các con có biết đó là hoa gì không?
- Không biết tại sao mào của gà lại có thể được mang tên của một loài hoa nhỉ Muốn biết các con cùng nghe câu truyện sau thì sẽ rõ nhé
2. Hoạt động 2: Nghe truyện “Hoa mào gà”
- Cho trẻ nghe truyện lần 1: qua băng hình
+ Vừa nghe câu truyện gì?
+ Trong truyện nói về ai?
* Giảng nội dung. Câu truyện nói về một loài hoa biết mình không có hoa nên đã khóc rất nhiều bạn gà đi qua nghe tiếng khóc rủ lòng thương đã tặng chiếc mào nhỏ xinh của mình cho bạn hoa từ đó cây hoa có tên là hoa mào gà đấy
+ Các con thấy bạn gà như thế nào? Có tốt bụng không?
+ Chúng mình có nên học tập đức tính của bạn gà không? Vì sao? Bằng cách nào?
- Cho trẻ nghe truyện lần 2: qua tranh
3.Hoạt động 3: Dán , tô màu tranh vườn hoa
- Cho trẻ đi chơi xung quanh lớp học và nhận xét về bức tranh chưa hoàn thiện.
- Chúng mình nhìn xem vườn hoa có gì?
- Chúng mình có muốn vườn hoa này thật rực rỡ với những bông hoa đẹp không?
- Các con sẽ dán những bông hoa vào những cây hoa và tô màu thật đẹp nhé!
- Cho trẻ về 3 nhóm thực hiện
- Cho trẻ mang tranh lên trưng bày
- Vườn hoa của chúng mình có những màu hoa gì?
+ Có bao nhiêu bông hoa màu vàng?
+ Còn hoa tím có bao nhiêu bông?
- Hát: Màu hoa
- TT hát 1 lần
- 1-2 trẻ
- 1-2 trẻ: Hoa mào gà
- Trẻ lắng nghe
-1-2 trẻ
- 2 trẻ.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ vừa đi vừa đọc
Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến vườn hoa rồi
- Có các bông hoa chưa có hoa.
- Trẻ về 3 nhóm, dán, tô màu bức tranh
- Lấy hoa rời gắn vào bức tranh.
- Trẻ mang tranh lên trưng bày
- Hoa vàng, đỏ, tím.
- Đếm số hoa màu vàng.
- Đếm số hoa màu tím.
- TT hát múa 1 lần
C . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ thăm quan, quan sát gọi tên ,nhận biết đặc điểm hình dáng cấu tạo của một số loài hoa trong công viên Thuận Châu
- Hứng thú chơi trò chơi “ Cánh cửa kì diệu ”
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng nhận biết , phân biệt , so sánh
- Luyện phát triển ngôn ngữ tính tự tin mạnh dạn cho trẻ
3. Thái độ.
- Giáo dục ý thức tổ chức cho trẻ
- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các loài hoa. Không dẫm đạp lên hoa và cỏ trong công viên
- Trong khi đi thăm quan biết chấp hành đúng qui định khi tham gia giao thông
- 90 % trẻ tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ
- Công viên sạch sẽ, nhiều cây, hoa cho trẻ quan sát
- Trang phục trẻ gọn gàng
III. TIẾN HÀNH
“ Thăm quan công viên Thuận Châu ”
- Các bước cô tiến hành tương tự như ngày 14/1/2013
D. HOẠT ĐỘNG GÓC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết đóng vai người bán hàng và người mua hàng , biết thể hiện vai chơi, phản ánh được công việc trao đổi mua bán...
- Biết cách sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng thành vườn hoa
- Biết sử dụng các kỹ năng đã học để cắt dán thành những bông hoa
- Trẻ biết giải câu đố về các loại hoa
3.Thái độ.
- Hào hứng với vai chơi của mình, chơi có nề nếp, có ý thức thu dọn đồ dựng sau khi chơi
- Biết chăm sóc và bảo vệ hoa
-90% trẻ nắm được bài.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc.
+ Góc phân vai. Giá bầy bán một số loại hoa, giấy gói hoa
+ Góc xây dựng. Các khối gỗ , bộ xếp hình , hàng rào . cây hoa bằng nhựa
+ Góc nghệ thuật. Giấy mầu, giấy A4, kéo , hồ dán
+ Góc học tập. Bảng phụ một số câu đố về các loài hoa
III. TIẾN HÀNH
- Các bước cô tiến hành tương tự như ngày 14/1/2013
E. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ôn, viết chữ cái đã học
- Chơi tự do
- Nêu gương cắm cờ cuối ngày.
- Phát phiếu bé ngoan cuối tuần.
- Vệ sinh trả trẻ
- Vệ sinh nhóm lớp.
===================================
TUẦN 20
Ngày soạn: 17/ 1/2013 Ngày giảng: 22 /1/ 2013
CHỦ ĐỀ LỚN. THẾ GIỚI THỰC VẬT ( 4 TUẦN)
CHỦ ĐỀ NHÁNH. CÁC LOẠI QUẢ BÉ THÍCH ( 1 TUẦN)
A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
- Cô đến sớm thông thoáng phòng ,lớp học
- Đón trẻ với thái độ ân cần, niềm nở, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, cho trẻ vui chơi tự do, chơi các đồ chơi trẻ thích trò chuyện với trẻ về các loại quả, giá trị dinh dưỡng, các rửa quả, gọt vỏ…
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Giúp trẻ có cảm giác thoải mái, sảng khoái trước một ngày học
-Trẻ biết xếp hàng ngay ngắn thẳng hàng.
- Biết tập các động tác thể dục sáng cùng cô.
- 100% trẻ tham gia tập
2. Kỹ năng
- Rèn phát triển cơ tay, chân, lưng, bụng cho trẻ
- Rèn phát triển khả năng âm nhạc của trẻ
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức tổ chức kỹ luật
- 90% trẻ nắm được bài
II.CHUẨN BỊ.
- Địa điểm: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Dụng cụ tập: Bằng quả bông.
III. TIẾN HÀNH.
- Các bước tiến hành tương tự như ngày 08/1/2013
B. HOẠT ĐỘNG CHUNG
Phát triển nhận thức.
Nội dung: QUẢ NGON CỦA BÉ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ gọi đúng tên và nhận xét được những đặc điểm rõ nét( hình dáng, màu sắc, mùi vị... của một số loại quả quen thuộc. Biết lựa chọn hành vi đúng sai khi ăn quả, hiểu được vì sao đúng, vì sao sai?
- Biết thực hành rửa quả đúng cách đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Kỹ năng.
- Trẻ biết được tác dụng của một số loại quả đối với con người. Biết được cách sử dụng các loại quả có hiệu quả tốt nhất.
- Rèn kỹ năng rèn kỹ năng rửa quả cho trẻ.
- Phát triển nhận thức cho trẻ
3. Thái độ.
- Giáo dục trẻ biết giá trị dinh dưỡng của các loại quả.
- 90% trẻ nắm được bài.
II. CHUẨN BỊ.
- Cô. Quả chuối, nho bưởi, cà chua, đậu, quả gấc.
- Tranh ảnh về một số loại quả. Dao, tăm.
- Quả, chậu nước, giỏ đựng quả
III. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1. Hát trò chuyện về các loại quả.
- Cô cho trẻ hát bài “ Qủa gì?”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát có những quả gì?
- Con thường được mẹ mua cho ăn những quả gì?
- Ăn quả có tác dụng gì?
- Trước khi ăn quả các con phải làm gì?
- Có rất nhiều loại quả khác nhau mỗi quả có hình dạng mùi vị khác nhau nhưng chúng đều rất tốt cho súc khoẻ của các con. Vì vậy chúng ta phải thường xuyên ăn quả các con nhé. Nào chúng ta hãy cùng chờ xem cô có điều gì bí mật dành cho các con nhé.
2. Hoạt động 2. Khám phá các loại quả.
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Cái túi kỳ lạ"
- Cô đưa túi ra cho trẻ đoán trong túi có gì?
+ Cô cho trẻ nhận biết các loại quả đó qua hình dạng, màu sắc, mùi vị.
- Đây là quả gì đây?
- Quả cam có màu gì? Có dạng hình gì?
- Vỏ quả cam nhẵn hay sần sùi?
- Ăn cam có tác dụng gì?
- Khi ăn cam chúng ta phải làm gì?
- Bạn nào sẽ lên thực hiện thao tác bổ cam nào!
- Cho trẻ nếm cam.
- Giáo dục dinh dưỡng.
- Cô bổ quả cam ra và cho trẻ nếm. Con thấy quả cam có vị gì?
* Quả chuối. Lấy cho cô qủa chuối.
- Bạn lấy có đúng yêu cầu của cô không?
- Bạn đã lấy được quả gì?
- Quả chuối có màu gì? Hình gì?
- Vỏ quả chuối như thế nào? thơm hay không? Ăn chua hay ngọt?
- Các con còn biết có những loại quả gì?
+ Với các quả khác cô cho trẻ khám phá tương tự.
- Cho trẻ xem tranh một số loại quả, đọc tên các từ trong tranh.
- Tương tự cô giới thiệu một giỏ quả của các cô giáo mang đến tặng các con. Cô cho trẻ đếm và lấy số tương ứng
- Cho trẻ chơi tả lại quả bằng cử chỉ điệu bộ. 1trẻ lên quan sát tranh tả lại bằng cử chỉ điệu bộ cho các bạn đoán tên quả.
* Cô cho trẻ xem tranh ảnh một số hành vi đúng sai khi ăn quả.
- Ví dụ. Hành vi rửa quả, ngâm quả ( đúng)
- Ăn quả không rửa, không gọt vỏ ( Sai)
- Ăn quả dập nát, thối…( Sai)
3. Hoạt động 3. Thực hành rửa quả.
- Cho trẻ thực hành rửa quả
- Cô hướng dẫn trẻ thao tác rửa quả, ngâm quả…
- Trẻ hát cùng cô giáo.
- Bài hát “ quả gì”
- 2 Trẻ kể.
- Giúp cho da dẻ hồng hào, cơ thể khoẻ mạnh.
- Trước khi ăn phải rửa quả và gọt vỏ.
- 3 trẻ
- 2 trẻ
- 3 trẻ
- 2 Trẻ
- Trẻ lấy
- TT
- TT
- 2 Trẻ
- 3 trẻ
- Quả chuối
- 1-2 trẻ đọc tên quả, hình dạng
- Trẻ lấy quả chuối, ngửi, khám phá nêu nhận xét
- 3 trẻ
- Trẻ đếm, đặt số tương ứng
- Trẻ quan sát tranh ảnh và chọn những hành vi sai và gạch chéo
- Trẻ rửa quả theo hướng dẫn của cô
C . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
“Quan sát thời tiết- Nhặt lá rụng trên sân trường”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
File đính kèm:
- Giao an MN ky II 20122013.doc