1- Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát rau cải.
- Trò chơi vận động: Trời nắng, trời mưa.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên rau? Màu sắc của lá rau? Lợi ích của việc trồng rau? Giáo dục trẻ không nhổ rau, giẫm đạp lên rau trồng ở vườn trường Tưới nước cho rau
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
II . CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
-Địa điểm trồng rau cải để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát.
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích :Quan sát rau cải.
- Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần luống rau cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì?” “Đây là cái gì?” (Chỉ vào lá rau hỏi trẻ) “Lá có màu gì?” “Trồng rau có lợi ích gì?” Giáo dục trẻ không nhổ rau, giẫm đạp lên rau trồng ở vườn trường Tưới nước cho rau
b- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
-Mục đích: Tập luyện vận động. Rèn luyện phản xạ nhanh.
Cô và trẻ vừa đọc lời bài hát vừa vận động tương ứng.
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh: Một số loại rau.
TUẦN 4 ( 11/03- 15/ 03/2013)
Thứ hai ngày 11 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát rau cải.
- Trò chơi vận động: Trời nắng, trời mưa.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên rau? Màu sắc của lá rau? Lợi ích của việc trồng rau? Giáo dục trẻ không nhổ rau, giẫm đạp lên rau trồng ở vườn trường…Tưới nước cho rau…
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
II . CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
-Địa điểm trồng rau cải để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát.
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích :Quan sát rau cải.
- Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần luống rau cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì?” “Đây là cái gì?” (Chỉ vào lá rau hỏi trẻ) “Lá có màu gì?” “Trồng rau có lợi ích gì?”…Giáo dục trẻ không nhổ rau, giẫm đạp lên rau trồng ở vườn trường…Tưới nước cho rau…
b- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
-Mục đích: Tập luyện vận động. Rèn luyện phản xạ nhanh.
Cô và trẻ vừa đọc lời bài hát vừa vận động tương ứng.
Lời
Động tác
Trời nắng, trời nắng thỏ đi tắm nắng
Hai tay để trước ngực, nhảy về phía trước.
Vươn vai, vươn vai thỏ rung đôi tai
Hai tay để trên đầu, giả làm tai thỏ vẫy vẫy, nghiêng người về hai phía.
Nhảy tới, nhảy tới, đùa trong nắng mới
Hai tay chống vào hông, nhảy bật về phía trước.
Bên nhau, bên nhau bên nhau ta cùng chơi
Đi cao bước chân.
Mưa to rồi, mưa to rồi mau mau ta về thôi
Chạy nhanh về tổ.
+Cho trẻ chơi vài lượt.
c-Trẻ chơi tự do.
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3-Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH LÁ
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐỨNG CO MỘT CHÂN
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN RAU
I- YÊU CẦU :
-Trẻ tập theo cô nội dung bài “ Tập với cành lá”.
-Trẻ “Đứng co một chân” theo sự hướng dẫn của cô.
- Kết hợp cùng cô, bạn chơi trò chơi vận động “Gà vào vườn rau”
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số cành lá nhỏ vừa tay trẻ cầm, mỗi trẻ 2 cành để trẻ tập. Vườn rau. Dây căng quanh vườn rau làm hàng rào vườn rau.
-Văn học: Thơ “Chăm rau”
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại rau trong vườn mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “Chăm rau”
* Trò chuyện với trẻ về một số loại rau trong vườn mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần – Lấy cành lá- chuyển đội hình thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH LÁ
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm cành lá trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt.
- Động tác 1: Tay
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm cành lá thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng lên cao qua đầu và giơ cành lá lên vẫy vẫy.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 2 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng
*Tư thế chuẩn bị: Ngồi bệt trên sàn nhà, hai tay cầm hai cành lá giấu sau lưng, hai chân giang hình chữ V.
1- Cúi người xuống đặt hai cành lá xuống sàn.
2- Ngẩng lên.
3-Cúi người xuống nhặt hai cành lá.
4- Ngẩng lên.
“Tập 2 lần”
-Động tác 3: Chân
*Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, hai tay cầm hai cành lá để trên vai, khuỷu tay sang ngang.
1-Ngồi xổm vẫy hai cành lá trước mặt.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐỨNG CO MỘT CHÂN
- Cô giới thiệu tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Cô vận động mẫu:
+ lần 1: Cô làm trọn vẹn các thao tác, không phân tích động tác.
+Lần 2: Cô phân tích động tác: “Cô đứng chuẩn bị ngay vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh cô đứng trên một chân, chân kia co lên vuông góc với chân trụ. Sau đó đổi chân. Khi cô đứng
thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi đầu, không ngã.
-Mời lần lượt 2 trẻ một lên “Đứng co một chân”.
-Mời lần lượt từng cá nhân trẻ lên tập. “Cô sửa sai.Lưu ý tư thế:Khi đứng trụ một chân, chân kia cố gắng vuông góc với chân trụ, thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi xuống, không ngã.”
-Hỏi trẻ tên bài vận động.
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN RAU
-Giữa sân chơi cô giới hạn một khoảng rộng làm vườn rau, có dây căng xung quanh làm hàng rào, nơi ở của người coi vườn.Phía bên kia- chuồng gà.
Vai người coi vườn lúc đầu do cô đóng, sau đó trẻ đóng. Còn trẻ khác làm “gà”.
Theo lệnh của cô: “Gà hãy đi kiếm ăn đi! Gà chui qua rào (Dây chăng cách mặt đất 35-40cm) vào vườn: Chạy, nhảy, kiếm ăn, cục tác, gáy… “Người coi vườn” thấy ra đuổi “gà” đi (Vỗ hai tay vào nhau: Ụi! ụi!..). Gà chạy, chui qua rào về chuồng trốn. Người gác vườn đi dạo một vòng, rồi lại về chỗ cũ.
-Trò chơi lại tiếp tục.
“ Cho trẻ chơi vài lần”
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng, tập bán một số loại rau.
- Trẻ tập xếp hàng rào vườn rau theo mẫu cô hướng dẫn.
- Trẻ giở tranh không rách, tập nhận biết một số loại rau và nói được tên của một số loại rau, củ…!
- Trẻ dán tranh rau, củ theo cô hướng dẫn.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại rau để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại rau.
-Góc nghệ thuật: Vở, hình vẽ rau, củ cắt rời để trẻ dán… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại rau.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn rau.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại rau.
- Góc nghệ thuật: Dán rau, củ.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác .
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều : Đọc thơ : “Chăm rau”.
9 - Trả trẻ .
______________________________________________________
Thứ ba ngày 12 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát rau muống.
- Trò chơi vận động :Trời nắng, trời mưa.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên rau? Lá rau ? Màu sắc của lá rau? Lợi ích của rau đối với sức khỏe?…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi :Trời nắng, trời mưa.
II.CHUẨN BỊ :
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
-Đối tượng cho trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát rau muống.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây rau gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ lá rau hỏi trẻ) . “Lá có màu gì?” “Rau trồng để làm gì?”. Giáo dục trẻ: Khi chơi gần luống rau ở sân trường không vào vườn rau, không nghịch phá, nhổ rau, phải tưới nước cho rau…
b- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
- Cô nhắc tên trò chơi,luật chơi – Luyện tập cho trẻ chơi được thành thạo.
c-Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung :
THƠ
BẮP CẢI XANH
I YÊU CẦU :
-Trẻ đọc thơ, thuộc thơ và trả lời được một số câu hỏi theo yêu cầu của cô.
II.CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
-Giáo án điện tử.
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện với trẻ về: Một số loại rau mà trẻ biết…
- Giáo dục âm nhạc : hát bài “Chăm rau”.
III.HƯỚNG DẪN:
* Ổn định : Hát bài : “Chăm rau”.
* Trò chuyện với trẻ về: Một số loại rau mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe.
-Cô nói tên bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ “Bắp cải xanh”cho trẻ nghe vài lượt” Kèm hình ảnh minh họa.( Giải thích từ khó như: “Xanh mát mát”- - có nghĩa là rau bắp cải xanh một màu xanh nhạt, nhẹ nhàng, không đậm quá. “Lá cải sắp”- Có nghĩa là lá cải xếp sát gần nhau có trật tự…).
-Hoạt động 2 : đàm thoại .
“-Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
“Trong bài thơ nói đến bắp gì xanh?”
“Bắp cải trong thơ xanh màu gì?”
“ Lá gì sắp?”
“Lá cải sắp làm sao?”
“Búp cải non nằm ở đâu?”
- Cô mời lần lượt các trẻ trả lời . “Yêu cầu trẻ nói được tên bài thơ và trẻ trả lời các câu hỏi theo nội dung bài thơ”.Tập cho trẻ nói rõ ràng, rành mạch, tròn câu, đủ ý.
-Hoạt động 3 : Trẻ đọc thơ
- Mời lớp đọc thơ 2-3 lần.
-Cô mời từng nhóm 3-4 trẻ lên đọc thơ.
- Mời lần lượt từng trẻ lên đọc thơ. “ Cô sửa khi trẻ đọc thơ sai, luyện tập nói cho những trẻ nói ngọng, đớt. Tập cho trẻ nói đúng rõ ràng.”
- Cả lớp đọc 1-2 lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài thơ ?
-Giáo dục trẻ: Giúp người lớn chăm sóc, bảo vệ rau, không giẫm, đạp, vào vườn rau.... Ăn rau rất tốt cho sức khỏe…
* Kết thúc : Trẻ chơi trò chơi : Gà vào vườn rau vài lượt.
Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước..Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng. Sắp xếp rau gọn gàng, bán một số loại rau cho khách hàng. Cô giúp trẻ nhớ tên rau, giá tiền của từng loại rau để trẻ bán hàng cho khách…
-Trẻ biết dùng những viên gạch xếp dựng đứng,cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn rau.
- Trẻ nhận biết và nói đúng tên một số loại rau, màu sắc của rau? Trẻ tìm đúng tranh có vẽ rau theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của tranh vẽ, dán hình rau, củ vào vở.
. II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại rau để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại rau.
-Góc nghệ thuật: Vở, hình vẽ rau, củ cắt rời để trẻ dán… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại rau.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn rau.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại rau.
- Góc nghệ thuật: Dán rau, củ.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng.
9 - Trả trẻ .
___________________________________________________________
Thứ tư ngày 13 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh .
Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát củ cải đỏ( Củ cà rốt).
- Trò chơi vận động : Mèo đuổi chuột.
I.Yêu cầu :
-Trẻ nói được tên của củ cải đỏ?, củ cải đỏ là loại rau ăn gì?( Rau ăn củ). Ăn củ cải đỏ có lợi ích gì?
II.Chuẩn bị :
- Đầu tóc, quần áo , giầy dép cô và trẻ gọn gàng.
-Chuẩn bị trước địa điểm, đối tượng để trẻ nhận biết.
-Sân tập thoáng, mát sạch sẽ.
III. Hướng dẫn :
a- Quan sát củ cải đỏ.
-Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần chỗ để đối tượng trẻ quan sát, cho trẻ quan sát củ cải đỏ.
Cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cái gì?” “Củ cải này có màu gì?” “Củ cải này thường dùng để làm gì?” “Củ cải có ăn được không?”
-Giáo dục Củ cải đỏ ăn rất tốt cho sức khỏe, có nhiều vitamin giúp ta mắt sáng hơn…
b - Trò chơi vận động : Mèo đuổi chuột.
-Cô nhắc lại tên trò chơi, cách chơi, luật chơi…Cô chơi cùng trẻ vài lần.
c -Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ.
3-Hoạt động chung :
HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT
RAU CẢI, CỦ SU HÀO
*Tạo hình: Dán rau, củ.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên rau và một số bộ phận bên ngoài:Lá rau?. Màu sắc của lá?, Bẹ rau? Gốc rau? Ích lợi của việc trồng rau?..
- Trẻ biết cầm viết chì sáp màu bằng tay phải và tập di màu rau, củ theo cô hường dẫn.
II .CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
*Giáo án điện tử.
-Tranh vẽ và tranh lô tô : Rau cải, su hào ...
-Hồ dán, tranh vẽ rau, củ cắt viền sẵn để trẻ dán, vở. Khăn ẩm để trẻ lau tay.
*Nội dung tích hợp :
-Văn học: Thơ “Chăm rau”
III. HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Thơ “Chăm rau”
*Trò chuyện với trẻ về một số loại rau mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Quan sát xem tranh ảnh “Rau cải, su hào”
-Cô có rất nhiều tranh vẽ rất đẹp các con nhìn kỹ và xem trong tranh là rau gì nhé?
-Trẻ quan sát, cô mời trẻ nào xung phong lên chỉ nói tên rau trên màn hình.
Hoạt động 2: Trẻ nhận biết, tập nói.
- Mời lần lượt từng trẻ lên nhận biết và tập nói. Yêu cầu trẻ chỉ và nói đúng đó là rau gì? Màu sắc của rau? Bẹ rau? Lá rau? Gốc rau? Rau trồng để làm gì?…
Trẻ chỉ và nói được một số bộ phận của rau trẻ nhìn thấy.VD nhận biết “ Củ su hào”:
+Cô yêu cầu trẻ nhận biết, và chỉ khái quát các phần của củ su hào như: Tên rau?, Màu sắc của rau? Củ rau? Lá rau?...
+Phần chi tiết: Củ rau có dạng hình gì? ( Dạng hình hơi tròn, hoặc ô van) Rau có nhiều lá hay ít lá? Lá rau đâu? Lá rau màu gì? Đây là cái gì? (chỉ cuống rau), Rau trồng để làm gì?..
- Xong cô cất tranh đi đưa tranh rau khác mời trẻ khác lên nhận biết tập nói tương tự như trên.
-Trẻ nào cũng được nhận biết và tập nói. “Cô yêu cầu trẻ nói rõ ràng rành mạch, tròn câu đủ ý.”
*So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa rau cải và su hào.
+Giống nhau: Dùng làm rau ăn. Thân mềm, có gốc, lá…
+Khác nhau: Rau cải là rau ăn lá, lá và bẹ cải to hơn su hào. Su hào có thân phình to, gọi là củ su hào. Su hào là rau ăn củ. Lá su hào hơi nhỏ hơn lá cải…
-Mở rộng kiến thức: Ngoài những rau vừa học cô cho trẻ xem thêm tranh một số rau khác như: Rau ăn lá là rau muống, rau bắp cải…Rau ăn củ: Củ khoai tây, cà rốt…Rau ăn quả: Quả su su, quả mướp, bầu bí…
-Trò chơi: Tìm nhanh theo yêu cầu: Trẻ để rổ tranh lô tô trước mặt và tìm nhanh các rau có trong tranh ở rổ.Giơ lên,nói tên rau,để xuống theo yêu cầu của cô.(Cho trẻ chơi vài
lượt)
-Giáo dục trẻ “Ăn rau rất tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin, phòng chống được một số bẹnh về tiêu hóa …Giáo dục trẻ phải ăn rau…”
+ Đọc thơ: “ Bắp cải xanh ” chuyển hoạt động.
* Hoạt động3: Dán rau, củ.
-Cô hướng dẫn trẻ bôi hồ vào mặt trái của hình, dán ngay ngắn vào vở. Xong chùi tay vào khăn ẩm để ở dĩa giữa bàn.
Trẻ thực hiện. Cô yêu cầu trẻ nói tên công việc mình làm. VD cô đặt câu hỏi: “ Con đang làm gì?” “Dán rau, củ để làm gì?”…
Trẻ nào dán chưa thành thạo cô giúp trẻ.
* Kết thúc : trẻ đi vệ sinh, rửa tay, uống nước. “ khoảng 15 phút”
4 – Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng. Sắp xếp rau gọn gàng, Biết tên rau, số tiền. Khi bán rau cho khách trẻ đưa rau, lấy tiền. Cảm ơn khách.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn rau. Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn…
- Trẻ nhận biết và nói đúng tên một số loại rau và màu sắc của rau? Trẻ tìm đúng tranh vẽ rau theo yêu cầu dán tranh lên bảng …
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của tranh vẽ, dán hình rau, củ vào vở. Trẻ nói được tên công việc mình làm…
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại rau để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại rau.
-Góc nghệ thuật: Vở, hình vẽ rau, củ cắt rời để trẻ dán… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại rau.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn rau.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại rau.
- Góc nghệ thuật: Dán rau, củ.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7-Vệ sinh - Quà xế .
8-Sinh hoạt chiều: Trẻ chơi trò chơi dan gian “mèo đuổi chuột”.
9-Trả trẻ
Thứ năm ngày 14 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát đồ chơi ngoài trời: “Quan sát đu quay”
- Trò chơi vận động : “ Trẻ chơi với đu quay”
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên của đồ chơi?, trẻ biết không xô đẩy bạn khi lên đu quay…
- Trẻ kết hợp cùng cô và bạn chơi với đu quay.
II. CHUẨN BỊ:
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ .
-Đối tượng để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát .
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích: Quan sát trò chơi ngoài trời “Đu quay”.
-Cô dẫn trẻ đến gần đu quay và đố trẻ: “Đây là cái gì?” “Dùng để làm gì?” “Khi chơi đu quay phải làm sao?”( Trèo lên trên ghế của đu quay, ngồi ngay ngắn) “Cô và hướng dẫn trẻ cách trèo lên ngồi trên ghế của đu quay”. Giáo dục trẻ: Khi trèo lên đu quay ngồi chơi không tranh giành nhau. Không chen lấn xô đẩy nhau gây tai nạn…
b- Chơi trò chơi: Trẻ chơi với đu quay.
-Cô giúp đỡ trẻ trèo lên đu quay ngồi trên đu quay, quay khoảng 6-8 phút.
c- Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung
GIÁO DỤC ÂM NHẠC :
- DẠY HÁT: CHĂM RAU
- VẬN ĐỘNG THEO NHẠC: TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA
-Trò chơi: Thi xem ai nhanh
I- YÊU CẦU ::
-Trẻ nói đúng tên bài hát. Hát và vỗ tay theo lời bài hát cùng cô.
-Kết hợp cùng cô, bạn chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
-Nghe và phân biệt âm thanh cô hát to, nhỏ để chạy nhanh vào trong vòng tròn.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Đàn, trống lắc cho cô và trẻ.
-Nhạc bài “Trời nắng, trời mưa”.
-Trống lắc, vòng thể dục.
* Nội dung tích hợp :
-Văn học: Thơ “Bắp cải xanh”
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện về một số loại rau mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “Bắp cải xanh”
* Trò chuyện với trẻ về một số loại rau mà trẻ biết…
HOẠT ĐỘNG 1: DẠY HÁT “ CHĂM RAU”
- Cô đàn trẻ đoán tên bài hát.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe :1-2 lần .
- Mời cả lớp hát lại cùng cô 1-2.
- Mời từng nhóm nhỏ lên hát .
-Mời từng cá nhân trẻ lên hát. “Cô sửa sai”
- Mời lớp hát lại lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài hát ?
*Giáo dục trẻ “ Bảo vệ và chăm sóc hoa…!Lợi ích của hoa...?
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN ĐỘNG THEO NHẠC “TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA”
- Cô mở nhạc trẻ đoán tên bài hát ?
- Cô hướng dẫn cách vận động theo nhạc .
- Cô và trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần .
*Trò chơi: Thi xem ai nhanh.
-Cách chơi: Cô qui định, khi nào cô hát, lắc xắc xô nhỏ, chậm, các con đi ngoài vòng. Khi nào nghe cô hát, lắc xắc xô to, nhanh, các con nhảy ngay vào vòng tròn.
-Mỗi trẻ một vòng tròn.
“Trẻ chơi vài lần”
* Kết thúc : Trẻ đi vệ sinh ,uống nước. “khoảng 15 phút”.
4- Hoạt động góc:
- Trẻ sắp xếp rau gọn gàng, biết tên rau, số tiền từng loại rau.Biết mời khách mua hàng Khi bán hàng cho khách trẻ đưa rau, lấy tiền. Cảm ơn khách. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn rau. Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn, trồng thêm cây xanh, hoa.Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung công việc mình làm…
- Trẻ nói đúng tên một số loại rau và màu sắc của rau? Trẻ tìm đúng tranh, dán tranh lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được các câu hỏi về nội dung trẻ đang hoạt động.
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của tranh vẽ, dán hình rau, củ vào vở. Trẻ nói được tên công việc mình làm…
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại rau để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại rau.
-Góc nghệ thuật: Vở, hình vẽ rau, củ cắt rời để trẻ dán… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại rau.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn rau.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại rau.
- Góc nghệ thuật: Dán rau, củ.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng.
9 - Trả trẻ.
Thứ sáu ngày 15 tháng 03 năm 2013
1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát cây đậu bắp.
- Trò chơi vận động :Bóng tròn to.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên cây đậu? Quả đâu bắp? Ích lợi của quả đậu?…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Bóng tròn to.
II.CHUẨN BỊ:
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
-Cây đậu bắp có quả đậu để trẻ xuống quan sát.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát cây đậu bắp.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ lá đậu, quả đậu hỏi trẻ) . “ Quả đậu màu gì?” “Lá có màu gì?” “Cây đậu bắp trồng để làm gì?” …Giáo dục trẻ biết chăm tưới nước cho rau, quả đậu bắp cũng là một loại rau ăn rất tốt cho sức khỏe…
2- Trò chơi vận động : Bóng tròn to.
- Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi /Cho trẻ chơi vài lượt.
3- Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH LÁ
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐỨNG CO MỘT CHÂN
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN RAU
I- YÊU CẦU :
-Trẻ tập thành thạo bài “ Tập với cành lá”.
-Trẻ “Đứng trên một chân, chân kia co lên vuông góc với chân trụ. Sau đó đổi chân. Đứng thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi đầu, không ngã.
- Hứng thú chơi trò chơi vận động “Gà vào vườn rau”.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số cành lá nhỏ vừa tay trẻ cầm, mỗi trẻ 2 cành để trẻ tập. Vườn rau. Dây căng quanh vườn rau làm hàng rào vườn rau.
-Văn học: Thơ “Bắp cải xanh”
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại rau trong vườn mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “ Bắp cải xanh”
* Trò chuyện với trẻ về một số loại rau trong vườn mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần – Lấy cành lá- chuyển đội hình thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH LÁ
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm cành lá trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt.
- Động tác 1: Tay
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm cành lá thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng lên cao qua đầu và giơ cành lá lên vẫy vẫy.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 2 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng
*Tư thế chuẩn bị: Ngồi bệt trên sàn nhà, hai tay cầm hai cành lá giấu sau lưng, hai chân giang hình chữ V.
1- Cúi người xuống đặt hai cành lá xuống sàn.
2- Ngẩng lên.
3-Cúi người xuống nhặt hai cành lá.
4- Ngẩng lên.
“Tập 2 lần”
-Động tác 3: Chân
*Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, hai tay cầm hai cành lá để trên vai, khuỷu tay sang ngang.
1-Ngồi xổm vẫy hai cành lá trước mặt.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐỨNG CO MỘT CHÂN
- Cô gợi ý trẻ nhớ tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài!
-Vận động mẫu:
+ lần 1: Cô mời trẻ vận động giỏi lên vận động cho cả lớp xem.
+Lần 2: Cô phân tích động tác: “Cô đứng chuẩn bị ngay vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh cô đứng trên một chân, chân kia co lên vuông góc với chân trụ. Sau đó đổi chân. Khi cô đứng
thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi đầu, không ngã.
-Cô chia làm hai đội. Mỗi đội có vạch chuẩn qui định chỗ đứng của mình.
+Lần lượt các đội cử hai người một lên thi: “ Đứng co một chân” với đội bạn.
-Mời trẻ : Đứng co một chân chưa đạt lên đứng lại,“Cô sửa sai. Lưu ý tư thế “ Khi đứng trụ một chân, chân kia cố gắng vuông góc với chân trụ, thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi xuống, không ngã. “ Khuyến khích trẻ nói : “ Đứng co một chân”.
- Mời trẻ giỏi lên vận động lại lần nữa.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN RAU
-Giữa sân chơi cô giới hạn một khoảng rộng làm vườn rau, có dây căng xung quanh làm hàng rào, nơi ở của người coi vườn.Phía bên kia- chuồng gà.
-Vai người coi vườn trẻ đóng. Còn trẻ khác làm “gà”.
-Theo lệnh của cô: “Gà hãy đi kiếm ăn đi! Gà chui qua rào (Dây chăng cách mặt đất 35-40cm) vào vườn: Chạy, nhảy, kiếm ăn, cục tác, gáy… “Người coi vườn” thấy ra đuổi “gà” đi (Vỗ hai tay vào nhau: Ụi! ụi!..). Gà chạy, chui qua rào về chuồng trốn. Người gác vườn đi dạo một vòng, rồi lại về chỗ cũ.
-Trò chơi lại tiếp tục.
“ Cho trẻ chơi vài lần”
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc
- Trẻ sắp xếp rau gọn gàng, biết tên rau, số tiền từng loại rau.Biết mời khách mua rau. Khi bán rau cho khách trẻ đưa rau, lấy tiền. Cảm ơn khách. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô rõ ràng rành mạch hơn.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn rau. Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn, trồng thêm cây xanh. Xếp thêm ghế đá dưới gốc cây xanh.Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung công việc mình làm…
- Trẻ biết giở tranh không làm rách tranh. Nói đúng tên một số loại rau và màu sắc của rau trong tranh? Trẻ tìm đúng rau vẽ trong tranh, dán tranh lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được các câu hỏi về nội dung trẻ đang hoạt động.…
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của tranh vẽ, dán hình rau, củ vào vở. chùi tay vào khăn ẩm để trên bàn. Trẻ nói được tên rau, củ trẻ dán trong vở…
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại rau để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại rau.
-Góc nghệ thuật: Vở, hình vẽ rau, củ cắt rời để trẻ dán… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại rau.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn rau.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại rau.
- Góc nghệ thuật: Dán rau, củ.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều : Hát “Hoa bé ngoan”.
-Trẻ cắm hoa bé ngoan cuối tuần: Trẻ ngoan cô cho cắm hoa. Động viên trẻ chưa ngoan cố gắng ngoan hơn
File đính kèm:
- T4 CVNBHĐẸP.doc