- Cô đến sớm đón trẻ. Nhắc nhở trẻ chào cô, chào ba mẹ, trao đổi với phụ huynh về một số thói quen của trẻ.
- Trẻ chơi với bạn ở một số góc chơi trẻ thích.
- Cụ cựng trẻ xem tranh ảnh về thế giới thực vật.
- Trũ chuyện với trẻ vể những loại hoa.
- Cho trẻ gắng tờn vào bảng bộ chăm đến lớp, điểm danh xem ai vắng
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 5
CHỦ ĐỀ NHÁNH: LOÀI HOA Bẫ YấU
Thực hiện từ ngày ………….. đến ngày …………
TấN HOẠT ĐỘNG
THỨ HAI
THỨ BA
THỨ TƯ
THỨ NĂM
THỨ SÁU
ĐểN TRẺ
ĐIỂM DANH
- Cụ đến sớm đún trẻ. Nhắc nhở trẻ chào cụ, chào ba mẹ, trao đổi với phụ huynh về một số thúi quen của trẻ.
- Trẻ chơi với bạn ở một số gúc chơi trẻ thớch.
- Cụ cựng trẻ xem tranh ảnh về thế giới thực vật.
- Trũ chuyện với trẻ vể những loại hoa.
- Cho trẻ gắng tờn vào bảng bộ chăm đến lớp, điểm danh xem ai vắng.
THỂ DỤC SÁNG
* Khởi động:
Đi vũng trũn theo nhạc, đi cỏc kiểu chõn.
* Trọng động:
- Cơ hụ hấp: Động tỏc 3: Ngửi hoa ( 4 lần)
+ N1 : Hai tay làm động tỏc hỏi hoa
+ N2 : Đưa hai tay lờn mũi núi ngửi hoa – thơm quỏ
- Cơ tay vai: Động tỏc 2: Tay sang ngang, gập vào vai.( 4l x 4n)
+N1 : Đưa hai tay sang ngang
+ N2 : Hai tai gập vào vai
+N3 : Hai tay sang ngang.
+ N4 : về tư thế chuẩn bị.
- Cơ chõn: Động tỏc 2 : dậm chõn tai chổ (4l x 4n)
+ N1 : Đứng chõn phải, chõn trỏi nõng.
+ N2 :Đứng chõn trỏi, chõn phải nõng.
- Cơ bụng lườn: Động tỏc 1: Đứng quay người sang hai bờn (4l x 4n)
+ N1 : Tay chống hụng.
+ N2 : Nghiờng người sang trỏi.
+ N3 : Nghiờng người sang phải.
+ N4 : Về tư thế chuẩn bị.
- Cơ bật : Bật tại chổ.
* Hồi tĩnh : Hớt thở nhẹ nhàng.
HOẠT ĐỘNG Cể CHỦ ĐÍCH
-PTTC: Nộm xa bằng 2 tay.
- PTTM:
+Hỏt: “Màu hoa”
Nghe hỏt:
Vườn cõy của ba
Chơi:
Bạn ở đõu
- PTTM:
Tạo hỡnh : Tụ màu hoa
- PTNT:
Trũ chuyện về một số loại hoa.
- PTNN:
Thơ "Hoa kết trỏi"
- PTNT:
Toỏn: So sỏnh nhiều hơn – ớt hơn.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
* Quan sỏt
- Quan sỏt tranh chủ đề.
- Quan sỏt sõn trường.
- Quan sỏt vườn rau.
- Quan sỏt vườn hoa
* Trũ Chơi
- TCVĐ: Cõy nào quả ấy
- TCDG: Cặp kố
- TCDG: Bỏ lỏ
- TCVĐ: Kộo co
-.* Chơi tự do. (Cụ bao quỏt trẻ )
HOẠT ĐỘNG GểC
GểC PHÂN VAI: Cửỷa haứng baựn hạt giống.
- Yờu cầu: Chaựu theồ hieọn ủửụùc vai chụi. Bieỏt caựch baứy haứng sao cho ủeùp, sinh ủoọng. Bieỏt nhieọm vuù coõng vieọc cuỷa ngửụứi baựn haứng, ngửụứi mua haứng.
- Chuẩn bị: Moọt soỏ ủoà duứng, ủoà chụi phuùc vuù goực chụi. Moọt soỏ hạt giống cho treỷ baựn.
- Tổ chức hoạt động: ẹoọng vieõn treỷ manùh daùn theồ hieọn vai chụi cuỷa mỡnh. Bieỏt theồ hieọn thaựi ủoọ nieàm nụỷ aõn caàn của nhaõn vieõn baựn haứng, khaựch mua haứng, noựi lụứi caỷm ụn vụựi khaựch mua haứng.
GểC XÂY DỰNG: Xaõy vửụứn hoa của bộ
- Yờu cầu: Bieỏt boỏ cuùc moõ hỡnh, phoỏi hụùp vụựi caực baùn trong nhoựm ủeồ taùo coõng trỡnh ủeùp.
- Chuẩn bị: Caực loaùi haứng raứo, caõy xanh , moọt soỏ loaùi hoa.
- Tổ chức hoạt động: Cụ gợi ý cho trẻ sử dụng nhửừng duùng cụ, nhửừng vaọt lieọu ủeồ taùo ra coõng trỡnh ủeùp. Xaõy dửùng baống gaùch. Cú cacự loaùi caõy hoa, caõy caỷnh-Xeỏp theõm moọt soỏ caõy xanh, hoa , caõy caỷnh…
GểC HỌC TẬP:
* THƯ VIỆN: Xem tranh, sỏch về cỏc loại hoa
- Yờu cầu: Trẻ biết sử dụng ngụn ngữ của mỡnh để kể về những hỡnh ảnh mà trẻ quan sỏt được.
- Chuẩn bị: sỏch, album về cỏc loại hoa
- Tổ chức hoạt động: Cụ cho trẻ xem tranh và gợi trẻ kể về hoa trẻ biết
*GểC TOÁN: Chơi lụ tụ – đụ mi nụ.
- Yờu cầu: Treỷ bieỏt chơi lụ tụ, đụ mi nụ ,thể hiện sự tư duy sỏng tạo, biết chơi cựng bạn.
- Chuẩn bị: tranh loto, đụmino về cỏc loại hoa .
- Tổ chức hoạt động: Hửụựng daón treỷ caựch chụi, gợi trẻ nờu lại cỏch chơi, nhắc trẻ chơi hũa đồng cựng bạn.
GểC NGHỆ THUÂT:
* GểC TẠO HèNH: Tụ màu hoa, làm thiệp tặng cụ, tặng mẹ
- Yờu cầu: Bieỏt sửỷ duùng nhửừng kyừ naờng ủaừ hoùc ủeồ taùo saỷn phaồm . thể hiện sự sỏng tạo.
- Chuẩn bị: Giaỏy maứu, hoà daựn, vaọt lieọu. Giấy cứng, giấy lịch hỡnh ảnh đẹp, keo, kộo, giấy cú vẽ hỡnh những bụng hoa…
- Tổ chức hoạt động: Cho trẻ quan sỏt cỏc mẫu mà cụ làm, gợi ý tạo hứng thỳ cho trẻ thực hiện.
* GểC ÂM NHẠC: Hỏt mỳa theo chủ đề.
- Yờu cầu: Trẻ biết cỏch sử dụng mỏy, hỏt mỳa tự tin cựng bạn.
- Chuẩn bị: Mỏy catsette, băng nhạc theo chủ đề.
- Tổ chức hoạt động: Gợi ý trẻ thực hiện và mỳa hỏt theo chủ đề.
GểC THIấN NHIấN: Chăm súc vườn hoa
- Yờu cầu: Biết cỏch tổ chức chơi
- Chuẩn bị: Một số loại hoa, nước, bỡnh tưới nước…
- Tổ chức hoạt động: Hướng dẫn trẻ chăm súc vườn hoa.
TRẢ TRẺ
- Cho trẻ làm vệ sinh cỏ nhõn, đầu túc gọn gàng.
- Chơi theo ý thớch
- Trao đổi với phụ huynh một số thụng tin cần thiết về cỏ nhõn trẻ.
í KIẾN TỔ CHUYấN MễN GIÁO VIấN LẬP KẾ HOẠCH
Nguyễn Thị Kim Anh Trần Thị Thu Điệp
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ 2, ngày … thỏng … năm 201…
Tờn hoạt động
NỘI DUNG – CÁC HèNH THỨC TỔ CHỨC
ĐểN TRẺ
- Cụ tạo khụng khớ vui tươi, thoải mỏi, làm vệ sinh lớp gọn gàng và đún trẻ.
- Trũ chuyện về cỏc loại hoa.
- Cho trẻ gắng tờn vào bảng bộ chăm đến lớp, cụ điểm danh xem bộ nào vắng.
- Thể dục sỏng: Tập cỏc động tỏc phỏt triển hụ hấp, cơ tay, cơ chõn, cơ bụng lườn.
HOẠT
ĐỘNG
Cể
CHỦ
ĐÍCH 1
PTTC
THỂ DỤC: Nộm xa bằng hai tay.
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU
- Biết tờn bài tập: Nộm xa bằng hai tay.
- Giỳp trẻ hỡnh thành kỹ năng nộm xa chớnh xỏc và thành thạo, rốn sự khộo lộo, linh hoạt, tay và chõn, khả năng định hướng khụng gian. Rốn luyện và phỏt triển cơ tay.
- Giỏo dục trẻ trật tự, hợp tỏc trong nhúm.
II. CHUẨN BỊ
Khụng gian tổ chức: Địa điểm ngoài lớp.
Đồ dựng phương tiện:
- Maựy catset.
- Moọt soỏ loaùi rau- cuỷ- quaỷ.
- 20 tuựi caựt, 2 gheỏ theồ duùc.
Tớch hợp: Trũ chuyện về hoa – quả. Hỏt “Lý cõy bụng”
III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Hoạt động mở đầu:
Ổn định, trũ chuyện:
Cụ và trẻ cựng trũ chuyện về cỏc loại hoa, quả.
Cả lớp hỏt “Lý cõy bụng”. Cụ dẫn trẻ đến nhà Bỏc nụng dõn chơi, và giới thiệu cỏc loại hoa, quả. Trũ chuyện cựng trẻ.
Hụm nay, bỏc nụng dõn cú nhiều việc phải làm, bỏc rất bận. Cỏc con cú muốn giỳp bỏc nụng dõn khụng?
Trước khi làm việc lỳc nào bỏc nụng dõn cũng tập thể dục dể cơ thể khỏe mạnh hơn khi làm việc.
Bõy giờ cỏc con hóy tập thể dục cho cơ thể khoẻ mạnh nhộ!
*Hoạt động trọng tõm:
Khởi động
- Cho trẻ đi, chạy vũng trũn, kết hợp đi khiển chõn và hỏt bài “Bầu và Bớ”.
Trọng động
- Bài tập phỏt triển chung:
Cơ Tay : 2 tay đưa ra trước lờn cao.
Cơ Chõn : Dậm chõn tại chổ.
Cơ Bụng : Đứng cỳi người về phớa trước tay chạm ngún chõn.
Bật : Bật nhảy tại chổ.
- Vận động cơ bản: “Nộm xa bằng 2 tay”
Cỏc bỏc nụng dõn đó đúng đất cỏt vào những cỏi tỳi, cỏc bỏc muốn cỏc con nộm xa bằng hai tay những tỳi cỏt này ra khỏi vườn hoa giỳp bỏc nụng dõn, cỏc con nhớ nhộ là phải nộm bằng hai tay.
+ Cụ làm mẫu lần 1
+ Lần 2 + lời giải thớch: cụ đứng vào vạch xuất phỏt, tư thế chuẩn bị đứng hai chõn rộng bằng vai hoặc chõn trước chõn sau. Hai tai cầm tỳi cỏt đưa cao lờn đầu, thõn người hơi nghiờng về phớa sau, cẳng tay hơi gấp ra sau. Khi cú hiệu lệnh nộm dựng sức của tay, vai và thõn người nộm mạnh tỳi cỏt về phớa trước.
+ Cụ làm lần 3
+ Cụ gọi 1 trẻ giỏi lờn thực hiện
+ Cụ nhận xột, tuyờn dương.
+ Cho lớp tiến hành thực hiện vận động nộm xa bằng 2 tay.
+ Cụ quan sỏt trẻ tập, sửa sai cho trẻ (nếu cú).
+ Cho trẻ thi đua tổ, cỏ nhõn.
+ Cụ nhận xột.
- Trũ chơi vận động: “Vận chuyển lương thực”
+ Cỏc con đó giỳp cho vườn cõy xanh tốt trở lại. Nhưng cuộc sống của cỏc bỏc nụng cũn gặp nhiều khú khăn do thiếu lương thực để sinh sống nờn cụ đó chuẩn bị rất nhiều lương thực, thực phẩm đễ giỳp cỏc bỏc nụng dõn. Chỳng mỡnh cựng vận chuyển lương thực đến cho cỏc bỏc nụng dõn nhộ.
+ Cụ hướng dẫn trẻ cỏch chơi: cụ sẽ chia chỳng mỡnh thành 2 đội, mỗi lần đi cỏc con chỉ vận chuyển 1 loại thực phẩm thụi. Đường đi rất khú khăn, cỏc con phải đi qua những cõy cầu và đặt về giỏ của mỡnh.
+ Luật chơi: Trong thời gian 5 phỳt đội nào vận chuyển được nhiều lương thực thỡ đội đú giành chiến thắng. Bạn nào ngó khỏi cõy cầu thỡ sản phẩm đú khụng được tớnh.
+ Cụ cho trẻ chơi.
Hồi tỉnh:
- Bỏc nụng dõn rất cảm ơn cỏc con vỡ đó giỳp cỏc bỏc nụng dõn rất nhiều việc, bõy giờ chỳng mỡnh cựng nghỉ ngơi, thư gión nhộ.
- Cụ và trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vũng.
* Kết thỳc:
- Nhận xột, tuyờn dương.
Cả lớp hỏt.
Trẻ trả lời cõu hỏi
Trẻ lắng nghe
Trẻ khởi động và đi vũng trũn.
3l x 4n
4l x 4n
4l x 4n
4l x 4n
Trẻ lắng nghe.
Trẻ chỳ ý xem cụ hướng dẫn
Trẻ thực hiện vận động.
Trẻ chỳ ý khi cụ sửa sai.
Trẻ thi đua thực hiện.
Trẻ tham gia chơi.
Trẻ đi thả lỏng người.
HĐCT
Chơi: Gieo hạt
HOẠT
ĐỘNG
Cể
CHỦ
ĐÍCH 2
PTTM
ÂM NHẠC
Dạy hỏt: Màu hoa.
Nghe hỏt: Hoa trong vườn
Trũ chơi: Lỏ nào hoa ấy
I.MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
- Trẻ hỏt đỳng bài hỏt “màu hoa”.
- Biết minh hoạ cho bài hỏt.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa của bài hỏt, nội dung “ Hoa trong vườn” dõn ca Thanh Húa. Luyện kỹ năng hỏt và vận động theo nhạc.
- Giỏo dục trẻ biết yờu quý hoa đẹp, khụng hỏi hoa, bẻ cành.
II.CHUẨN BỊ:
Khụng gian tổ chức: Địa điểm trong lớp.
- Đồ dựng phương tiện:
- Mụ hỡnh vườn hoa.
- Mũ hoa (3 màu), rổ hoa lá của 3 loại hoa.
Tớch hợp: Trũ chuyện về một số loại hoa.
III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC:
* Hoạt động mở đầu:
Ổn định, trũ chuyện
Chơi trũ chơi: “Gieo hạt”
- Trũ chuyện với trẻ về cõy xanh
Cụ sẽ kể cỏc con nghe một cõu chuyện về cõy xanh cỏc con lắng nghe nhộ.
- “Ngày xưa Bỏc Gấu đen khụng thớch trồng cõy xanh. Vỡ Bỏc nghĩ cõy xanh chẳng cú lợi ớch gỡ cả mà lại phải chăm súc chỳng. Nhưng từ khi Bỏc đi học lớp Mẫu giỏo được cụ giỏo Sơn Ca núi về tỏc dụng của cõy xanh: Cõy cho búng mỏt, cho hoa thơm, quả ngọt, cung cấp rau xanh và làm khụng khớ trong lành. Từ đú Bỏc Gấu đen rất thớch trồng và chăm súc cõy xanh”.
- Thế cỏc con cú yờu cõy xanh khụng ?
*Hoạt động trọng tõm:
Dạy hỏt “màu hoa”
- Biết cỏc con yờu cõy xanh nờn Bỏc Gấu đó mời cỏc con đến thăm vườn hoa nhà bỏc ấy.
- Trẻ nhẹ nhàng đứng dậy đi cựng cụ ra thăm vườn hoa (Bật nhạc bài: Ra vườn hoa).
- Vườn hoa nhà bỏc Gấu cú đẹp khụng? Cú nhiều hoa khụng?
- Cỏc con cú nhận xột gỡ về vườn hoa nhà bỏc Gấu ? (Cú những loại hoa nào? Màu gỡ? Hoa nào cao nhất, thấp nhất, to nhất, nhỏ nhất?)
- Trong vườn cú hoa màu tớm, màu đỏ, màu vàng. Nhỡn vườn hoa cụ nhớ đến một bài hỏt núi về cỏc loại hoa đú là bài “Màu hoa” của nhạc sỹ Hồng Đăng, cụ sẽ hỏt cỏc con nghe nhộ!
- Cụ hỏt diễn cảm.
- Cụ vừa hỏt bài hỏt gỡ, của ai ?
- Bài hỏt núi về điều gỡ ?
Bài hỏt núi về vẻ đẹp của cỏc loài hoa trong vườn. Một bức tranh thien nhiờn tươi đẹp và niềm vui của cỏc bạn khi được cụ đưa đi thăm vườn hoa.
- Trẻ hỏt: Màu hoa.
- Bài hỏt cú hay khụng ?
+ Cụ hỏt và vận động minh hoạ.
- Trẻ hỏt và vận động minh hoạ. Cụ sửa sai cho.
- Mời tổ, nhúm hỏt và vận động.
Nghe hỏt: “Hoa trong vườn”- Dõn ca Thanh Hoỏ.
- Để cú hoa thơm, quả ngọt thỡ chỳng ta phải biết ơn những cụ bỏc đó vất vả sớm chiều để trồng và chăm súc hoa.
- Cụ hỏt lần 1: Thể hiện tỡnh cảm.
- Hỏi trẻ tờn bài hỏt, làn điệu dõn ca nào ?
- Cụ hỏt lần 2: Mỳa động tỏc minh hoạ.
- Bài hỏt cú hay khụng ?
- Cụ hỏt lần 3: Mời trẻ giao lưu cựng cụ.
Trũ chơi: Lỏ nào hoa ấy.
- Cụ phổ biến Luật chơi và cỏch chơi.
- Cho trẻ chơi trũ chơi.
- Nhận xột kết quả chơi
*Kết thỳc: Nhận xột lớp học.
- Hỏt bài “Màu hoa”
Trẻ chơi.
Trẻ trũ chuyện.
Trẻ nghe kể chuyện.
Dạ cú.
Trẻ đến thăm vườn hoa.
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời.
Cỏc màu hoa.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ hỏt.
Dạ hay.
Trẻ chỳ ý.
Tổ nhúm hỏt + vận động.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ trả lời.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ tham gia chơi.
HĐ NGOÀI TRỜI
- Quan sỏt sõn trường
- TCVĐ: Cõy nào quả ấy
- Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG GểC
*Trọng tõm: GểC PHÂN VAI: Cửỷa haứng baựn hạt giống.
- Gúc Xõy Dựng: Xaõy vửụứn hoa của bộ
- Gúc Học Tập: + Thư Viện: Xem tranh, sỏch về cỏc loại hoa
+ Gúc Toỏn: Chơi lụ tụ – đụ mi nụ.
- Gúc Nghệ Thuõt:+ Gúc Tạo Hỡnh: Tụ màu hoa, làm thiệp tặng cụ, tặng mẹ
+ Gúc Âm Nhạc: Hỏt mỳa theo chủ đề.
Gúc Thiờn Nhiờn: Chăm súc vườn hoa
TRẢ TRẺ
- Cho trẻ rửa tay, rửa mặt. Giỏo dục trẻ cỏch rửa tay, rửa mặt.
- Chải túc cho trẻ.
- Cho trẻ ngồi 3 tổ, cấm cờ bộ ngoan.
- Trả trẻ: GD trẻ biết thưa cụ, thưa ba mẹ, ụng bà, người lớn khi đi học về.
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đỏnh giỏ kết quả đạt được sau khi tổ chức cỏc hoạt động trong ngày:
- Nội dung chưa đạt được và lý do:
………………………………………………………………………………………
- Những thay đổi cần thiết
………………………………………………………………………………………
Những trẻ cú biểu hiện đặt biệt:
………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ 3, ngày … thỏng … năm 201…
Tờn hoạt động
NỘI DUNG – CÁC HèNH THỨC TỔ CHỨC
ĐểN TRẺ
- Cụ tạo khụng khớ vui tươi, thoải mỏi, làm vệ sinh lớp gọn gàng và đún trẻ.
- Trũ chuyện với trẻ về cỏc loại quả.
- Cho trẻ gắng tờn vào bảng bộ chăm đến lớp, cụ điểm danh xem bộ nào vắng.
- Thể dục sỏng: Tập cỏc động tỏc phỏt triển hụ hấp, cơ tay, cơ chõn, cơ bụng lườn.
HOẠT
ĐỘNG
Cể
CHỦ
ĐÍCH
PTTM
TẠO HèNH: Tụ màu hoa
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU
- Trẻ biết tụ màu bỡnh hoa theo yờu cầu của cụ. Bộ cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại hoa, gọi đỳng tờn và màu sắc của hoa.
- Củng cố kỹ năng cầm bỳt, tụ màu của trẻ. Tạo cho trẻ hứng thỳ tham gia vào hoạt động tạo hỡnh.
- Giỏo dục trẻ biết yờu cỏc loài hoa xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
Khụng gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dựng phương tiện:
- Bài giảng trỡnh chiếu trờn phần mềm PP
- Màu sỏp, Giấy cú hỡnh những bụng hoa chưa tụ màu.
Tớch hợp: Hỏt “Màu hoa”.
Trũ chuyện về cỏc loại hoa.
III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Hoạt động mở đầu:
Trũ chuyện
- Cụ mở băng cho trẻ nghe bài: Màu hoa
Cụ cho trẻ lần lượt khỏm phỏ 2 đĩa đựng nước cú cỏnh hoa màu đỏ và màu vàng rải lờn trờn.
Mở đĩa cho trẻ xem.
Trũ chuyện với trẻ về những gỡ trẻ quan sỏt được:
Con nhỡn thấy gỡ? Cho trẻ trả lời theo sự quan sỏt của trẻ.
Con thấy đĩa hoa cú màu gỡ? Xem những đĩa hoa này, con thấy thế nào?
*Hoạt động trọng tõm:
Thăm vườn hoa
- Cụ và trẻ cựng đi thăm vườn hoa.
- Cho trẻ xem một số loại hoa cú màu đỏ và hoa cú màu vàng.
- Trũ chuyện với trẻ về tờn loại hoa, màu sắc, đặc điểm: Hoa màu gỡ? Cỏnh nhiều hay ớt? Cỏnh dài hay trũn? V.v..
- Trũ chuyện với trẻ: Hoa thường để làm gỡ?
- Gợi ý cho trẻ làm thiệp tặng cụ nhõn ngày 8/3
- Gợi ý trẻ tụ: cỏnh hoa màu đỏ, nhụy hoa màu vàng, cỏnh hoa màu vàng, nhụy hoa màu vàng đậm hơn hoặc nhạt hơn hoặc màu cam.v.v…
Trẻ thực hiện:
- Phỏt cho mỗi trẻ một tờ giấy cú in sẵn hỡnh bụng hoa.
- Trẻ sử dụng giấy màu và cỏc nguyờn vật liệu trang trớ.
- Trẻ tụ màu và thờm cỏc chi tiết: lỏ, ụng mặt trời.v.v.. vào tấm thiệp của mỡnh.
Trưng bày sản phẩm
- Trẻ mang thiệp lờn tặng cụ.
- Cho trẻ quan sỏt và chọn ra sản phẩm đẹp của bạn.
+ Con thớch sản phẩm nào?
+ Tại sao con thớch?
- Cụ khen ngợi những sản phẩm đẹp, động viờn, khớch lệ những chỏu nặn chưa hoàn thiện.
- Cụ cảm ơn tất cả cỏc bạn lớp mỡnh đó làm những tấm thiệp thật dễ thương đễ tặng cụ.
* Kết thỳc:
- Nhận xột lớp học.
- Thu dọn đồ dựng.
Trẻ hỏt theo.
- Trẻ cựng cụ khỏm phỏ.
- Trẻ xem.
- Trẻ trũ chuyện cựng cụ.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đi xem vườn hoa.
- Trẻ trả lời cõu hỏi của cụ.
- Hoa dựng để chưng cho đẹp, dựng để tặng.
- Trẻ chỳ ý.
- Trẻ thực hiện theo ý tưởng của mỡnh.
- Trẻ mang sản phẩm lờn tặng cụ.
- Trẻ chọn sản phẩm mỡnh thớch.
- Trẻ nghe cụ nhận xột.
- Trẻ cựng cụ thu dọn đồ dựng.
HĐCT
Chơi “Úp lỏ khoai”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Quan sỏt vườn cõy.
- TCVĐ: Kộo co
- Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG GểC
*Trọng tõm:Âm nhạc: Hỏt mỳa theo chủ đề.
- Gúc Phõn Vai: Cửỷa haứng baựn hạt giống.
- Gúc Xõy Dựng: Xaõy vửụứn hoa của bộ
- Gúc Học Tập: + Thư Viện: Xem tranh, sỏch về cỏc loại hoa
+ Gúc Toỏn: Chơi lụ tụ – đụ mi nụ.
- Gúc Nghệ Thuõt:+ Gúc Tạo Hỡnh: Tụ màu hoa, làm thiệp tặng cụ, tặng mẹ
Gúc Thiờn Nhiờn: Chăm súc vườn hoa
TRẢ TRẺ
- Cho trẻ rửa tay, rửa mặt. Giỏo dục trẻ cỏch rửa tay, rửa mặt.
- Chải túc cho trẻ.
- Cho trẻ ngồi 3 tổ, cấm cờ bộ ngoan. Cụ cho trẻ nhận xột lẫn nhau, trong ngày, bạn nào ngoan sẽ được một cờ bộ ngoan, bạn nào khụng ngoan sẽ khụng được cờ, tổ nào khụng cú bạn khụng được cấm cờ sẽ được tuyờn dương và được cấm cờ tổ.
- Trả trẻ: GD trẻ biết thưa cụ, thưa ba mẹ, ụng bà, người lớn khi đi học về.
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đỏnh giỏ kết quả đạt được sau khi tổ chức cỏc hoạt động trong ngày:
- Nội dung chưa đạt được và lý do:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Những thay đổi cần thiết
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Những trẻ cú biểu hiện đặt biệt:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ 4, ngày… thỏng … năm 201…
Tờn hoạt động
NỘI DUNG – CÁC HèNH THỨC TỔ CHỨC
ĐểN TRẺ
- Cụ tạo khụng khớ vui tươi, thoải mỏi, làm vệ sinh lớp gọn gàng và đún trẻ.
- Trũ chuyện về một số loại hoa.
- Cho trẻ gắng tờn vào bảng bộ chăm đến lớp, cụ điểm danh xem bộ nào vắng.
- Thể dục sỏng: Tập cỏc động tỏc phỏt triển hụ hấp, cơ tay, cơ chõn, cơ bụng lườn.
HOẠT
ĐỘNG
Cể
CHỦ
ĐÍCH
PTNT
KPKH
TèM HIỂU MỘT SỐ LOẠI HOA
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU
- Trẻ nhận biết được tờn gọi, đặc điểm bờn ngoài, mựi thơm, ớch lợi sõu sắc của một số loại hoa.
- Rốn ngụn ngữ núi mạch lạc, khả năng quan sỏt.
- So sỏnh những điểm giống và khỏc nhau giữa 2 loại hoa.
- Giỏo dục trẻ biết yờu quý và bảo vệ hoa quả. Trẻ biết hoa dựng để trang trớ.
II. CHUẨN BỊ
Khụng gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dựng phương tiện:
- Mụ hỡnh vườn hoa.
- Một số loại hoa thật: hoa loa kốn, hoa hồng, hoa cỳc, hoa đồng tiền, hoa huệ…
- Một số bài hỏt: “Màu hoa”, “Cựng nhau hỏt mừng xuõn”, “Ra vườn hoa”.
- Một số hoa nhựa
- 4 lọ hoa, giỏi hoa.
- Băng đĩa, loa đài.
Tớch hợp: Trũ chuyện về cõy rau cải.
III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Hoạt động mở đầu:
Ổn định, trũ chuyện
Cho trẻ hỏt bài “Cựng nhau hỏt mừng xuõn”.
- Cỏc con vừa hỏt bài hỏt nhắc đến mựa gỡ?
- Mựa xuõn đến tiết trời như thế nào?
- Cỏc banh nhỏ làm gỡ để mừng xuõn?
- Mựa xuõn đến cú những loài hoa gỡ nở?
- Cỏc con hóy kể tờn những loài hoa mà cỏc con biết.
ị Cỏc con ạ thế giới loài hoa rất đa dạng và phong phỳ. Hoa mang nhiều điều kỳ diệu đến cho mọi người. Hoụm nay cụ cựng cỏc con cựng nhau khỏm phỏ và tỡm hiểu một số loài hoa nhộ!
* Hoạt động trọng tõm:
Quan sỏt nhận xột tờn gọi, đặc điểm của một số loài hoa…
Mựa xuõn lại đến làm cho mọi cảnh vật trở lờn dịu dàng, nhẹ nhàng. Hoa trỏi đua nhau khoe sắc, ong bướm cũng bay tới để tỡm hoa hỳt mật. Chị giú núi với chỳng ta rằng bờn kia thung lũng cú một vườn hoa rất đẹp toả nhiều hương thơm rực rừ. Mọi người đi qua ai cũng phải dừng chõn để chiờm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa đấy. Vậy cụ cựng cỏc con đi thăm vườn hoa nhộ!
Trẻ vừa đi vừa hỏt bài “Mầu hoa”.
Đến mụ hỡnh vườn hoa.
- Cỏc con xem vườn hoa cú những loại hoa gỡ?
* Chỉ vào (hoa hồng).
- Đõy là hoa gỡ?
- Hoa cú màu gỡ? Cỏnh hoa như thế nào?
- Cỏc con thử xem hoa cú mựi thơm khụng?
Củng cố: Hoa hồng cú nhiều mầu, mầu đỏ, mầu trắng, mầu vàng, với những cỏnh trũn to mịn như nhung, cú mựi hương thơm. Những chiếc lỏ dạng hỡnh trũn viền cú răng cưa và đặc biệt là thõn cú những chiếc gai sắc nhọn để tự vệ.
* Tiếp theo: Đõy là hoa gỡ? (Hoa cỳc)
- Cho trẻ gọi tờn hoa.
- Hoa cú mầu gỡ?
- Cỏnh trũn hay dài?
- Lỏ hoa như thế nào?
Củng cố: Hoa cỳc cú mầu vàng, trắng. Với những cỏnh hoa dài cong nhỏ xớu. Những chiếc lỏ mầu xanh to. Hoa cỳc được mọi người xem là loài hoa mang tuổi thọ đến cho mọi nhà.
Tương tự: Chỉ vào hoa đồng tiền, hoa loa kốn, hoa huệ.
Hỏi mầu sắc, hỡnh dạng, mựi thơm của hoa.
Cỏc con ạ cỏc loài hoa này đều rất đẹp họ biết rằng họ xinh đẹp như thế này là nhờ vào đõu khụng? Là nhờ vào nước và khoỏng chất lấy từ đất. Nhờ cú ỏnh sỏng ấm ỏp từ bầu trời khụng khớ trong lành tạo nờn.
Trồng hoa để làm gỡ?
ị Trang trớ cho ngày hội, ngày lễ cho mụi trường xanh, sạch, đẹp.
Cũn bõy giờ chỳng mỡnh trở lại bờn kia cựng xem một số hỡnh ảnh mà cỏc bạn trường mầm non Hoa Mai làm nhộ.
Vậy muốn cú vườn hoa đẹp cỏc con phải làm gỡ?
Muốn cú vườn hoa đẹp. Cỏc con chăm súc, bảo vệ hoa, khụng bẻ cành, ngắt là nhớ chưa?
So sỏnh sự giống và khỏc nhau giữa hai loài hoa.
Cỏc con ạ ở đõy sắp diễn ra một hội thi. Hội thi cú tờn là “Ngàn hoa khoe sắc”, cỏc con cú muốn tham dự khụng?
Hụm nay cỏc loài hoa đều nụ nức về tham dự hội thi. Mời cỏc bạn lớp Nhỡ B tham dự hội thi này cựng với cỏc loài hoa nhộ.
- Cụ đưa lần lượt, hoa hồng, hoa cỳc, hoa đồng tiền, hoa loa kốn.
- Cho trẻ gọi tờn.
- Đếm số hoa.
- Trũ chơi “Hoa gỡ biến mất”.
Để lại hoa loa kốn, hoa đồng tiền.
Hoa loa kốn và hoa đồng tiền giống nhau ở điểm nào?
Hoa loa kốn và hoa đồng tiền khỏch nhau ở điểm nào?
+ Giống nhau: Cựng cú cỏnh màu trắng, cú cuống hoa, lỏ hoa.
+ Khỏc nhau: Hoa đồng tiền cú cỏnh dài nhỏ, cuống hoa dài mềm, lỏ mọc ở dưới gốc, cuống khụng cú lỏ, hoa loa kốn cỏnh to như chiếc lỏ.
Tương tự: Đưa hoa đồng tiền và hoa cỳc
- Hoa này cú tờn là gỡ?
- Hoa đồng tiền cú mầu gỡ?
- Cỏnh hoỏ như thế nào?
Đưa hoa cỳc.
Hỏi đặc điểm, hỡnh dạng, màu sắc.
- Hoa hồng và hoa cỳc giống nhau ở điểm gỡ?
- Hoa hồng và hoa cỳc khỏc nhau ở điểm gỡ?
+ Giống nhau: Cựng cú cỏnh hoa, cuống hoa, lỏ đều rất đẹp, sử dụng làm trang trớ hay sinh nhật.
+ Khỏc nhau: Hoa hồng cỏnh trũn to, hoa cỳc cỏnh dài cong và nhỏ; lỏ hoa hồng cú răng cưa, lỏ hoa cỳc thỡ khụng?
Luyện tập củng cố kiến thức
- Cỏc con vừa được tham dự hội thi “Ngàn hoa khoe sắc” rất vui đỳng khụng? Bõy giờ cụ cựng cỏc con sẽ cựng tham gia trũ chơi với cỏc loài hoa nhộ!
- Trũ chơi cú tờn “Thi xem ai giỏi”.
Cụ chia cỏc con thành 3 nhúm.
Cỏch chơi:
Cụ đưa ra yờu cầu cỏc con chọn hoa theo nhúm. Sau một đoạn nhạc nhúm nào chọn đỳng sẽ cú phần thưởng của ban giỏm khảo.
Lần 1: Hóy chọn hoa cú dạng cỏnh dài.
Lần 2: Chọn hoa cú cỏnh nhỏ.
Lần 3: Chọn hoa cú mựi thơm.
Nhận xột sau khi chơi.
Trũ chơi 2: Cắm hoa nghệ thuật
Luật chơi: Cỏc độ phải núi được tờn hoa của mỡnh cắm
Cỏch chơi: Chia 4 nhúm, mỗi nhúm cắm hoa tuỳ ý.
Đội nào cắm đẹp thỡ đội đú chiến thắng.
Tổ chức cho trẻ chơi.
Nhận xột sau khi chơi.
* Kết thỳc:
Củng cố giỏo dục: Cỏc con vừa được khỏm phỏ cỏc loại hoa gỡ?
Hoa dựng đồ trang trớ cho những ngày lễ tết, muốn cú hoa đẹp cỏc con phải chăm súc, bảo vệ hoa nhộ.
Chỳng mỡnh cựng nhau hỏt vang bài “Ra vườn hoa em chơi” đó kết thỳc hội thi.
- Trẻ hỏt
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ đi đến vườn hoa.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ gọi tờn
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ hỏt
HĐCT
Hỏt “Màu hoa”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Trẻ quan sỏt tranh chủ đề.
- TCVĐ: Kộo co
- Chơi tự do theo nhúm, tổ (cụ bao quỏt )
HOẠT ĐỘNG GểC
*Trọng tõm: Gúc Xõy Dựng: Xaõy vửụứn hoa của bộ
- Gúc Phõn Vai: Cửỷa haứng baựn hạt giống.
- Gúc Học Tập: + Thư Viện: Xem tranh, sỏch về cỏc loại hoa
+ Gúc Toỏn: Chơi lụ tụ – đụ mi nụ.
- Gúc Nghệ Thuõt:+ Gúc Tạo Hỡnh: Tụ màu hoa, làm thiệp tặng cụ, tặng mẹ
+ Gúc Âm Nhạc: Hỏt mỳa theo chủ đề.
Gúc Thiờn Nhiờn: Chăm súc vườn hoa
TRẢ TRẺ
- Cho trẻ rửa tay, rửa mặt. Giỏo dục trẻ cỏch rửa tay, rửa mặt.
- Cho trẻ ngồi 3 tổ, cấm cờ bộ ngoan
- Trả trẻ: GD trẻ biết thưa cụ, thưa ba mẹ, ụng bà, người lớn khi đi học về.
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đỏnh giỏ kết quả đạt được sau khi tổ chức cỏc hoạt động trong ngày:
- Nội dung chưa đạt được và lý do:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Những thay đổi cần thiết:
……………………………………………………………………………………………
Những trẻ cú biểu hiện đặt biệt
……………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ 5, ngày …. thỏng …. năm 2013
Tờn hoạt động
NỘI DUNG – CÁC HèNH THỨC TỔ CHỨC
ĐểN TRẺ
- Cụ tạo khụng khớ vui tươi, thoải mỏi, làm vệ sinh lớp gọn gàng và đún trẻ.
- Trũ chuyện về một số loại hoa.
- Cho trẻ gắng tờn vào bảng bộ chăm đến lớp, cụ điểm danh xem bộ nào vắng.
- Thể dục sỏng: Tập cỏc động tỏc phỏt triển hụ hấp, cơ tay, cơ chõn, cơ bụng lườn.
HOẠT
ĐỘNG
Cể
CHỦ
ĐÍCH
PTNN
THƠ: HOA KẾT TRÁI
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU
- Trẻ nhận biết được vẻ đẹp của thiờn nhiờn, hiểu nội dung của bài thơ
- Trẻ đọc thơ diễn cảm, phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ.
- Trẻ đọc thơ rừ ràng tỡnh cảm
- Giỏo dục: trẻ biết yờu thiờn nhiờn, bảo vệ cõy trồng trong trường, ở nhà và nơi cụng cộng, khụng hỏi hoa, bẻ cành.
II. CHUẨN BỊ
Khụng gian tổ chức: Địa điểm trong lớp.
Đồ dựng phương tiện:
- Tranh nội dung bài thơ.
- Tranh chữ.
- Tranh 1 số hoa, quả.
Tớch hợp: Hỏt “màu hoa”, Trũ chuyện về hoa - quả.
III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ
HO
File đính kèm:
- thuc vat tuan 5 lop mam.docx