Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Bản thân

-Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản

thân ( đi, chạy, nhảy)

 -Có một số kĩ năng vận động để sử dụng 1 số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày ( Đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm , cất dọn đồ chơi.)

 -Biết giữ vệ sinh môi trường giữ vệ sinh thân thể tay, chân, răng, miệng, và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khoẻ.

 -Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và ăn ngủ

 -Biết mặc quần áo, đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay

 đổi

 

doc37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1801 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Bản thân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề :Bản thân (Từ 5 /10 à 23/10/09 ) Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung Hoạt động Phát triển thể chất -Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân ( đi, chạy, nhảy) -Có một số kĩ năng vận động để sử dụng 1 số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày ( Đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm , cất dọn đồ chơi..) -Biết giữ vệ sinh môi trường giữ vệ sinh thân thể tay, chân, răng, miệng, và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khoẻ. -Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và ăn ngủ -Biết mặc quần áo, đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi Biêt tung và bắt bóng Đi theo đội hình, đội ngũ,đi đều Biết giữ vệ sinh cá nhân :đầu ,tóc,quần áo. -Rèn kỹ năng ,lau mặt, rửa tay bằng xà phòng Phát triển thể chất -Bò thấp chui qua cổng TC tung cao hơn nữa -Ném xa bằng hai tay -TC:Thỏ tìm chuồng -Đi theo đường hẹp –trèo lên xuống ghế *Trò chơi dân gian -Rồng rắn lên mây -Thỏ tìm chuồng. Phát triển thẩm mĩ -Trẻ thích hát, nghe hát. -Biết sử dụng các màu sắc, đường nét, hình dạng để tạo ra các sản phẩm đơn giản: trang trí khuôn mặt bạn trai, bạn gái, vẽ chân dung bạn. -Biết vẻ đẹp của cơ thể; chú ý đến quần áo, đồ dùng cá nhân… -Biết tìm ra các vẻ đẹp ,sánh tạo từ các vật liệu thông thường để trang trí khuôn mặt bạn trai, bạn gái . Cảm nhận ,thuộc và nhận ra giai điệu bài hát Mặc quần áo sạch sẽ gọn gàng. Hoạt động tao hình -Vẽ và tô những chiếc vòng màu -Cắt dán khăn mặt,gấp quần áo -Vẽ chân dung bạn trai hoặc bạn gái -Hoạt động âm nhạc +Dạy hát -Mừng sinh nhật -Tìm bạn thân +Dạy VĐ: -Cái mũi +Nghe hát : -Ba ngọn nến lung linh -Năm ngón tay ngoan -Lý cây bông +Trò chơi: -Ai nhanh nhất -Ai đoán giỏi Phát triển nhận thức -Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua 1 số đặc điểm cá nhân, khả năng, sở thích, giới tính và hình dáng bên ngoài của cơ thể ( kiểu tóc, màu da, cao, thấp, béo gầy,… -Có một số kiểu biết về tác dụng các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vbệ sinh và chăm sóc các bộ phận đó. -Biết cơ thể con người có giác quan tác dụng của từng giác quan hiểu sự cần thiết của việc chăm sóc giữ gìn vệ sinh. Sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ dùng đồ chơi, sự vật hiện tượng gần gũi, đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. -Có một số hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau lợi ích của chúng với sức khoẻ bản thân . -Chức năng các giác quan và các bộ phận cơ thể. -Sự thay đổi trong sinh hoạt của bản thân theo mùa Biết giữ gìn các bộ phận nhưmắt ,miệng…. -Biết cảm giác là sờ ,vị giác là nếm … -Các loại thực phẩm khác nhau .Rau cung cấp vi ta min ,thịt,trứng,cá,…cung cấp chất đạm ,gạo ngô,…cung cấp chất bột đường . Làm quen với toán: -Phân biệt phải trái -Phân biệt cao thấp -Phân biệt trước sau Khám phá khoa học -Cái mũi của bé -Kkám phá các bộ phận trên cơ thể -Đồ dùng của bé (TH ghép đôi) -Làm sách về các giác quan -Xếp hình cơ thể bé -Khám phá sức hút của nam châm. Phát triển ngôn ngữ -Sử dụng từ ngữ để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú -biết lắng nghe và trả lời lịch sự,lễ phép với mọi người . -Biết bọc lộ những suy nghĩ ,cảm nhận của mình với môi trường qua lời nói cử chỉ điệu bộ Biết thể hiện cảm xúc qua lời nói . Nói to rõ ràng . Nghe ,phân biệt và thể hiện độ to, nhỏ , nhanh chậm của giọng nói và giọng đọc . Văn học -THơ :Tâm sự của cái Mũi +Em vẽ -Truyện :+Chú bé lọ nem *Đồng dao: Tay đẹp .Xỉa cá mè. Phát triển tình cảm xã hội -Biết cảm xúc khác nhau của mình và của người khác Biết giúp đỡ mọi người xung quanh -Hiểu được khả năng của bản thân, biết coi trọng và làm theo các qui định chung của gia đình và lớp học . -Biết cách ứng sử với bạn bàe và người lớn ,phù hợp với giới tính của mình . -Trẻ phân biệt điểm giống và khác nhau của mình và người khác . Cách cư sử với người thân trong gia đình ,bạn bè ,và các cô bác tronh trường mần non. Biét cộng tác với các bạn khác trong lớp để hoàn thành nhiệm vụ. Trò chơi :+Mẹ con +Xây công viên xanh +Âm nhạc biểu diễn :cái mũi ,tay thơm tay ngoan Dán bưu thiếp mừng sinh nhật bạn . Làm đồ chơi tặng bạn Kế hoạch hoạt động tuần1:Tôi là ai (Từ 5/10à9/10) Tên hoạt động Tuần 1 Thứ2 :5/10 Thứ 3;6/10 Thứ4:7/10 Thứ5:8/10 Thứ 6:9/10 -Đón trẻ trò chuyện -Thể dục sáng , điểm danh -Cô đón trẻ niềm nở ,ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui cẻ khi đến lớp ,thích đến trường mầm non. -Trò chuyện với trẻ về sở thích của bản thân trẻ . -Trao đổi nhanh với phụ huynh về một số vấn đề liên quan đến trẻ *Thể dục sáng tập theo nhạc chung của nhà trường *Điểm danh ,báo ăn Hoạt động học Khám phá lhoa học -Cái mũi của bé Thể dục Bò thấp chui qua cổng TC tung cao hơn nữa Tạo hình Vẽ những vòng tròn màu Văn học THơ:Tâm sự của cái mũi (Lê Thu Hương –sưu tầm) *Toán Phân biệt phải trái *Âm nhạc Dạy hát -Mừng sinh nhật +Nghe hát : -Ba ngọn nến lung linh Trò chơi: -Ai nhanh nhất Hoạt động ngoài trời -Quan sát vườn hoa cây xanh trong sân trường . -Cho trẻ tham quan nhà bếp xem các cô cấp dưỡng chế biến thức ăn -Cho trẻ trải nghiệm mọt số hoạt động nhằm rèn luyện các giác quan( ngửi ,nhìn ,sờ…) *Trò chơi vận động -Cáo và thỏ ,kéo co… *Chơi tự do :chơi với đồ chơi ngoài trời Hoạt động góc -Phân vai :+ Mẹ con ,tổ chức sinh nhật ,nấu ăn phòng khám. +Xây dựng:Xây nhà của bé -Góc âm nhạc :hát biểu diễn các bài “Cái mũi’’ “Tay thơm tay ngoan’’ -Sách truỵện :Xem tranh ảnh , truyện ,tập kể chuyện theo tranh -Nghệ thuật :Tô màu khuôn mặt ,in bàn tay ,bàn chân của mình -Khám phá khoa học : Vệ sinh ăn trưa -Rèn kỹ năng rửa mặt ,Cởi và gấp quần áo -Rèn thói quen giữ gìn vệ sinh - Hoạt động chiều -Rèn thói quen rửa tay trước khi ăn Làm qen bài mới Làm album ảnh của trẻ Đọc thơ :Tâm sự của cái mũi Vệ sinh lớp , -Nêu gương bé ngoan Trả trẻ -Cho trẻ chuẩn bị ,đồ dung cá nhân -Trao đổi với phụ huynhhọc sinh về tình hình trong ngày của trẻ Kế hoạch cụ thể Nội dung Mục đích –yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lưu ý Đón trẻ -Cô đón trẻ vào lớp hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân ,hướng trẻ chơi góc hoặc chơi tự do Lớp học sạch sẽ -Một số tranh ảnh về chủ điểm bản thân Thể dục sáng Tập theo nhạc chung của nhà trừơng -Bài hát trong chủ điểm bản thân *Khởi động :Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu đi bằng mũi chân ,đi thường ,đi bằng gót -Chạy chậm ,chạy chậm nhanh …Về hàng *Trọng động : Tập bài tập phát triển chung -Hô hấp ;Thổi bóng bay . -Tay :Đưa ra trước lên cao -Chân:Đứng co một chân -Lườn : Đứng cúi người về trước -Bật: Bật chụm tách chân . * Hồi tĩnh :Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1,2vòng sân. . Chơi góc Phản ánh đúng nội dung. - Đoàn kêt khi chơi ,không tranh giành đồ chơi -Đồ chơi phù hợp với các góc phù hợp theo chủ đề - *Thoả thuật :Cô gọi mở cho trẻ nói ý định chơi tại các góc theo chủ đề đang khám phá . *Quá trình chơi :Cô bao quát trẻ chơi,gợi mở cho cho trẻ chơi sáng tạo hoặc điều chỉnh ,cân đối số lượng trẻ chơi tại các góc . *Kết thúc quá trình chơi:Cô hướng đẫn ,nhắc nhở trẻ cất đồ chơi gọn gàng ,hỏi trẻ trong buổi chơi tiếp theo trẻ định làm gì ? Vệ sinh ăn trưa ,ngủ trưa -Rèn thói quen vệ sinh trước khi ăn -Trẻ biết một số loại thức ăn khác nhau ,gĩư vệ sinh trong ăn Uống -Xà phòng -Khăn lau khô -Khăn mặt -Đĩa đụng cơm rơi -Bàn ăn bố trí hợp lý Cô hướng dẫn trẻ các thao tác rửa tay . -Cô 1 giám sát việc rửa tay của trẻ ,Cô2 kê dọn bàn ăn. Chia thức ă theo đúng khẩu phần của từng trẻ . Quan tâm đến các cháu suy dinh dưỡng -Trẻ ăn xong lau miệng ,uống nước vào phản ngủ Trả trẻ -Trao đổi, thông tin cho cha mẹ trẻ biết những thông tin trong ngày về trẻ -Rèn thói quen chào hỏi ở trẻ Trẻ chuẩn bị quần áo đồ dùng cá nhân gọn gàng Cô hướng dẫn và cho trẻ tự chuẩn bị quần áo, đồ dùng cá nhân… Trong khi chờ bố mẹ đón có thể cho trẻ chơi lắp ghép, trò chuyện cùng trẻ, nghe các bài thơ, bài hát trong chương trình Hoạt động vui chơi Tuần 1,2 (Tôi là ai ;cơ thể tôi ) Hoạt động Mục đích –Yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành 1/ Góc phân vai -Mẹ con -Tổ chức xinh nhật -Nấu ăn -Phòng khám -Mẹ biết chăm sóc con (mặc quần áo ,rửa mặt, cho ăn…) -Trẻ biết chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật (bánh ,kẹo, nến, hoa …) -Biết cách nấu các món ăn cần thiết cho cơ thể, các món ăn mà mình thích . -Búp bê các loại . -Quần áo ,khăn mặt … -Hoa nhựa bánh ga tô tự làm.,kẹo… -Bát ,đĩa ,thìa , rau xanh …. -Bộ đồ chơi bác sĩ(ống nghe ,viên thuốc làm bằng đất nặn … -Cô gợi ý trẻ tự nhận vai chơi -Cô hướng dẫn kại cho trẻ một sốkỹ năng :Bế em ,rửa mặt, cho em ăn … -Cô có thể nhập vai chơi cùng vơí trẻ ,hướng dẫn lại cách khám bệnh cho bệnh nhân ;hướng dẫn cho bệnh nhân cách vệ sinh mắt ,mũi … 2/Góc xây dựng : -Xây nhà của bé Xây hoàn chỉnh một công trình với nhièu khu vực khác nhau -Hoa nhựa ,thảm cỏ . -Gạch xây hàng rào . -Các khối nhựa ,để trẻ xây nhà Cô trò chuyện để gọi ý cho trẻ 3/Góc thư viện -Chơi xếp hình cơ thể bé -Xem tranh ảnh về cơ thể người -Biết xếp hoàn chỉnh cơ thể bé (đầu,mình ,tay, chân,…). -Trẻ xem tranh và diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình qua thể hiện hiêu biết về các bộ phận trên cơ thể . -Các hình vông, hinh tròn, hình chữ nhật ,que tính , -Tranh truyện phù hợp với trẻ -Cô gợi ý để trẻ tự xếp hình theo trí tưởng tượng của mình. -Cô hướng dẫn trẻ cách xem tranh . 4.Góc tạo hình -Tô màu khuôn mặt -In bàn tay bàn chân của mình. -Trẻ biết cách tô màu ,vẽ chân dung bạn trai bạn gái . -Biết cách để bàn tay của mình trên trang giấy và dùng bút in lại . -Các khuôn mặt được vễ sẵn . -Giấy ,bút sáp -Cô hướng dẫn chung trẻ tự làm . -Chú ý nhắc trẻ tô mằu đều,không tô chờm ra ngoài Hoạt động học Thời gian ,nội dung Mục đích-Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lưu ý Thứ 2:5/10 Khám phá khoa học Cái mũi của bé 1/ kiến thức: -Trẻ biết về hình dáng đặc điểm của cái mũi. -Trẻ biết được tác dụng củi cái mũi dùng để thở ,ngửi ,dùng để duy trì sự sống cho cơ thể . 1/Kỹ năng: -Biết giữ gìn vệ sinh cá nhânvà bảo vệ cơ thể . -Rèn luyện cơ tay cho trẻ 3/Tái độ :Trẻ có ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể -Đỉa nhạc ghi bài “Cái mũi” -Tranh vẽ có hình ảnh em bé 1/ổn định tổ chức ,gây hứng thú : _Côvà trẻ cùng hát bài “cái mũi” 2/nội dung :các bộ phận cơ thể Cô hỏi trẻ :Chúng mình vừa hát bài gì ?(bài cái mũi) -Cái mũi nằm ở đâu ?(ở giữa khuon mặt ). -Các cháu hãy nhìn vào gương xem nó như thế nào . Trẻ quan sát ,sờ, ngắm cái mũi và mô tả ,nhận xét về cái mũi của mình . -Bây giờ các cháu hãy lấy tay bịt mũi vào,nhớ phải ngậm cả miệng nữa nhé .Cháu thấy thế nào ? -Bây giờ,cháu hãy đưa tay ra ,hít sâu vào và thở ra nào.Cháu thấy thế nào ? Cô kết luận :Các cháu thấy không khi bịt mũi ,các cháu cảm thấy rất khó chịu vì không khí không vào được cơ thể .Do vậy,mũi rất quan trọng đối với cơ thể .Không có mũi ,chúng ta không thẻ thở được -Trốn cô !- Trẻ bịt mắt lại. Cô lấy 1 lọ nước hoa, xịt vào 1 cháu và hỏi trẻ: -Các cháu có thấy mùi gì không? -Mùi thơm ở đâu? -Vì sao cháu biết? Cô kết luận :Nhờ có mũi, các cháu có thể ngửi được mùi của thức ăn và nhiều thứ khác. Vì vậy, cháu phải giữ gìn cơ thể sạch sẽ, giữ ấm cho cơ thể để không bị ngạt mũi. *Trò chơi tạo hình Cô phát cho trẻ bức tranh em bé còn thiếu cái mũi. Trẻ hoàn thiện những chi tiết còn thiếu. 3. Kết thúc Cô và trẻ cùng hát vận động bài hát “ Cái mũi” Thời gian nội dung Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Thứ3 6/10/09 Bò thấp chui qua cổng TC tung cao hơn nữa 1/ Kiến thức: -bò liên tục không chạm cổng 2/kỹ năng; -Rèn tính khéo léo -Củng cố kỹ năng tung và bắt bóng 3/ Thái độ -hứng thú luyện tập Sân tập ,bóng ,đĩa nhạc nghi các bai hát trong chủ đề -cổng1,2,3 cái. *Trò chuyện giới thiệu bài 1/Khởi động -Cho trẻ đi vòng tròn các kiểu trên nền nhạc ,đi kiễng gót ,đi thường ,chạy nhanh ,chậm … 2/ trọng động :cho trẻ đứng thành 4 hàng dọc cách đều. -a/Tập bài tập phát triển chung -Tay :Đưa ra trớc ,lên cao -chân : ngồi khuỵ gối -Bụng: Đứng cúi người về phía trước -Bật :bật tách chân b/Vận động cơ bản -cho trẻ đứng thàng 2hàng ngang đối diện cách nhau khoảng 3,5m giữa xếp cổngvòng cung -Cô làm mẫu lần 1 không giải thích _ Cô làm mẫu lần 2 phân tích rõ ràng -gọi 1,2 trẻ khá làm mẫu-Lớp nhận xét -Trẻ thực hiện :Cô bao quát uốn nắn, sửa sai,chú ý nhắc nhở trẻ bò liên tục ,khi chui qua cổng không chạm cổng sau đó đứng lên và về cuối hàng c/Trò chơi vận động :Tung cao hơn nữa -Cô giới thiệu trò chơi luật chơi,hướng dẫn cách chơi _cho trẻ chơi.khoảng 5,7 phút 3/Nhận xét hồi tĩnh;Cho trẻ đi nhẹ nhàng một hai vòng sân tập. Thời gian nội dung Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lu ý Thứ4;7/10 Vẽ những vòng tròn màu 1/Kiến thức; -Trẻ vẽ nhữnh vòng tròn màu 2/Kỹ năng: -Vẽ các nét đẻ tạo ranhững vòng màu -Phát triển kĩ năng vận động tinh tế của đôi bàn tay 3/Thái độ; Hăng say hoạt động - -Giấy,bútchì , sáp màu.,đĩa nhạc, -Một số tranh vẽ vòng tròn màu 1/ổn định :Trò chuỵện với trẻ đẫn dắtvào bài 2/tiến hành: -Cô cho trẻ quan sát tranh , -Nhận xét tranh vẽ gì? -nói nên cách vẽ -Cô hướng dẫn trẻ cách vẽ những vòng tròn màu -trẻ thực hiện cô bao quát giúp đỡ trẻ yếu kém. -Nhận xét tranh ,bày sản phẩm. Thời gian nội dung Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lưu ý Thứ5;8/10/09 THơ :Tâm sự của cái mũi (Lê Thu Hương sưu tầm ) 1/kiến thức : -Trẻ thuộc bài thơ ,nhớ tên bài thơ -hiểu nội dung bài thơ -Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ 2/Kĩ năng: -Đọc diễn cảmbài thơ 3/Thái dộ -Hứng thú đọc thơ cùng cô -tranh vẽ bài thơ hoặc đĩa hình nội dung bài thơ. -Mảng tranh rời có các hình ảnh tai mắt, mũi… 1/ổn định :Cô cùng trẻhát “câi mũi”Trò chuyện dẫn dắt giới thiệu bài thơ ,tác giả. 2/dạy “Tâm sự của cái mũi”(LêThu Hương-sưu tầm) -Cô đọc mẫu 2 lần chậm rõ ràng -giảng nội dung . +Bài thơ nói vế tâm sự của chiếc mũi -Mũi đã giúp điều gì? (ngửi hương của lúa, hoa,..) -Còn gì nữa (Giúp bạn thở) Sau mỗi câu trẻ lời của trẻ đọc lại câu thơ để trích dẫn minh hôạch câu trả lời -Cô :mũi là một bộ phận rât quan trọng của cơ vì thế các con phải luôn giữ gìn vệ sinh cho mũi nhé để mũi không bị bệnh và càng thêm xinh -Dạy trẻ đọc thơ cùng cô. Cô chú ý sửa các lỗi sai ,ngọng về phát âmcủa trẻ. -Thi đua lớp ,tổ, nhóm, cá nhân. -3/TC: Ghép tranh. Nhận xét kết thúc.Cho trẻ vẽ theo ý thích Thời gian nội dung Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lu ý Thứ6: 9/10/09 *Toán Phân biệt phải trái *Âm nhạc Dạy hát -Mừng sinh nhật +Nghe hát : -Ba ngọn nến lung linh Trò chơi: -Ai nhanh nhất 1/ kiến thức: -trẻ xác định phía phải , phía trái của bản thân 2/Kĩ năng: -xác định phía phải trái 3/thái độ: Tích cực hoạt động 1/Kiến thức: -trẻ thuộc bài hát “Mừng sinh nhật” -trẻ hiểu ngày sinh nhật là ngày trẻ được sinh ra 2/ Kĩ năng : -TRẻ hát dúng nhạc ,đúng lời bài hát “Mừng sinh nhật” trẻ biếy thể hiện tình cảm ,hưởng ứng khi nghe cô hát bài “Ba ngọn nến lung linh” -Trẻ biết cách chơi và chơi đúng luật -Phát triển tai nghe và phân biẹt âm sắc của một số dụng cụ gõ . 3/Thái độ : -Trẻ hứng thú tham gia hoạt động -Đặt thêm một sổ đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp .Chuyển vị trí của một số đồ dùng trong lớp -Mỗi trẻ một đồ chơicầm tay -Đàn ,hoặc đĩa nhạc -Một số dụng cụ âm nhạc -Mũ chóp kín 1/ổn định :Cô cùng trẻ hát “Đôi bàn tay” 2/Tiến hành : -Cho rẻ giơ tay phải ,dùng tay phải làm động tác mô phỏng . -Cho trẻ giơ tay trái ,dùng tay trái ,dùng tay trái làm động tác mô phỏng cầm cốc ,cầm bát ăn cơm -Cho trẻ giơ thật nhanh tay phải ,tay trái tuỳ theo hiệu lệnh.Sau đó rút ngắn dần hiệu lệnh “phải” , “trái” */Trẻ xác định phía phải – phía trái của bản thân .Cho trẻ ngồi cùng một hướng . +Cho trẻ chơi trò chơi làm các chú thỏ (Cô và trẻ để tay giả làm tai thỏ ).Sau đó vừa nói vừa làm dộng tác : +Dậm chân phải – “Thịch thịch” +Dậm chân trái – “thịch thịch” +Vẫy tay phải – “vẫy vẫy” +Vẫy tay trái – “vẫy vẫy” +Bịt mắt phải (trái) +nghiêng người sang phải (trái ) +Quay đầu sang phải (trái) -Cầm đồ chơi bằng tay phải giơ lên . -Đặt đồ chơi xuống cạnh mình (Trẻ kàm theo côđặt xuống bên phải ) +Đồ chơi ở phía tay nào ?(tay phải ) +Đồ chơi ở phía nào ?(phía phải ) +Cầm đồ chơi bằng tay trái giơ lên(làm tương tự như với tay phải ) -Đặt tay lên vai bạn ngồi bên phải (Trẻ đặt tay lên vai bạn bên phải ) -Đặt tay lên vai bạn ngồi bên trái . (Hiệu lệnh nhanh và ngắn dần :Phải- trái) -Cô cho trẻ quay đầu sang phải nói xem có những đồ vật gì ở bên phải ,(bên trái )của trẻ -Cô hỏi trẻ +Tủ đồ chơi ở phía nào của cháu ? +Tương tự với đồ vật khác . 3/Luyện tập -Cho trẻ cầm đò chơi và chơi :Đặt dúng vị trí (phải –trái ;trước- sau) -BT vở toán * Nhận xét –kết thúc 1/ổn định :Cho trẻ “Xúm xít !xúm xít” Sắp đến sinh nhật bạn Nhi rồi đấy .Chúng mình cùng tập hát bài “Mừng sinh nhật” để hôm đó sẽ hát thật vui chúc mùng bạn nhé! 2/Nội dung:dạy hát -Cô hát mẫu lần 1vói đàn Cô hỏi trẻ -Cô vừa hát bài gì? -Bài hát nói về diều gì -Giảng nội dung -Cô hát mẫu lần 2 -Dạy trẻ hát -Thi đua với nhiều hình thức */Nghe hát : -Cô giới thiệu bài hát tên tác giả -Cô hát lần1 -Giảng nọi dung bài hát -Cô hát cho trẻ nghe với nhiều hình thức khác nhau */Trò chơi : -Cô phổ biến luật chơi ,cách chơi -Cho trẻ chơi 3/Kết thúc Kế hoạch hoạt động tuần 2 (Cơ thể tôi) Tên hoạt động Tuần 2 Thứ2 :12/10 Thứ3;13/10 Thứ4:14/10 Thứ:15/10 Thứ 6:16/10 -Đón trẻ trò chuyện -Thể dục sáng , điểm danh -Cô đón trẻ niềm nở ,ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui cẻ khi đến lớp ,thích đến trường mầm non. -Trò chuyện với trẻ về các bộ phận cơ thể . -Trao đổi nhanh với phụ huynh về một số vấn đề liên quan đến trẻ *Thể dục sáng tập theo nhạc chung của nhà trường *Điểm danh ,báo ăn Hoạt động ngoài trời -Quan sát một số tranh bạn trai,bại gái và các đồ dùng của bạn trai bạn gái. . -Quan sát thiên nhiên xung quanh sân trường… -Cho trẻ trải nghiệm mọt số hoạt động nhằm rèn luyện các giác quan( ngửi ,nhìn ,sờ…) *Trò chơi vận động -Tìm bạn thân ,kéo co mèo đuổi chuột *Chơi tự do :chơi với đồ chơi ngoài trời Hoạt động góc -Phân vai :+ Mẹ con ,tổ chức sinh nhật ,nấu ăn phòng khám. +Xây dựng:Xây nhà của bé -Góc âm nhạc :hát biểu diễn các bài “Cái mũi’’ “Tay thơm tay ngoan’’ -Sách truỵện :Xem tranh ảnh , truyện ,tập kể chuyện theo tranh -Nghệ thuật :Tô màu khuôn mặt ,in bàn tay ,bàn chân của mình -Khám phá khoa học : Vệ sinh ăn trưa -Rèn kỹ năng rửa mặt ,Cởi và gấp quần áo -Rèn thói quen giữ gìn vệ sinh - Hoạt động chiều -Rèn thói vệ sinh -hướng dẫn trò chơi Làm quen bài mới Đọc thơ :Tâm sự của cái mũi Vệ sinh lớp , -Nêu gương bé ngoan Hoạt động học (tuần 2) Thời gian ,nội dung Mục đích-Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lưu ý Thứ 2:12/10 Khám phá khoa học Các bộ phận cơ thể bé 1/ kiến thức: - Trẻ nhận biết cơ thể gồm các bộ phận như:đầu, tay, chân. 1/Kỹ năng: -Biết giữ gìn vệ sinh cá nhânvà bảo vệ cơ thể . -Biết lựa chọn đúng đồ dùng để giữ gìn vệ sinh và bảo vệ các bộ phận cơ thể 3/Thái độ :Trẻ hứng thú thamgia các hoạt động học -dạy trẻ hát và vận đọng theo nhạc một số bài thơ ,bài hát các bộ phận cơ thể -Bài tập trên giấy đủ cho số trẻ trong lớp -Tranh vẽ em bé -Bút sáp ,đĩa nhạc. 1/ổn định tổ chức ,gây hứng thú : -Trò chơi :nói tên các bộ phận cơ thể _Cô đua ra bức tranh em bé chí vào từng bộ phận của cơ thể yêu càu trẻ nón thật nhanh tên của bộ phận dó 2/Nội dung :các bộ phận cơ thể a/Đầu Cô hỏi trẻ : -Có những bộ phận nào trên đầu em bé (Tóc tai ,mắt ,mũi,miệng) -Ai kể được tên những bộ phận trên đầu em bé! -Đố các cháu biết nhờ có cái gì mà đầu có thể quay phải, quay trái, ngẩng lên, cúi xuống? (Nhờ có cổ ) -Chúng mình cùng chơi: Quay đầu nhanh theo hiệu lệnh nhé, cô nói hướng nào thì các cháu quay nhanh đầu sang hướng đó nhé Trẻ quay đầu theo hiệu lệnh của cô: “Sang trái !” (sang phải ). Trẻ chơi 3-4 lần -Đầu làmột phần quan trong của cơ thể chúng ta. Vậy làm thế nào để đầu không bị đau ? (Đi ra ngoài phải đội mũ, đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm) -Khi trời rét,cháu phải làm gì để giữ ấm?(phải đội mũlen,đội khăn). -chúng ta phải làm gì để giữ cho đầu tóc luôn sạch sẽ ?(Gội đầu ,trảitóc ). Chải tóc và gội đầu thường xuyên cũng là giữ gìn và bảo vệ đầu. b/tay: -cô và trẻ cùng đọc bài thơ và vận động các ngón tay .(Giơ các ngón tay theo câu thơ) -Giấu tay -tay đẹp đâu? Mỗi người có hai tay và gọi là đôi tay đấy .Thế các con dùng tay làm gì ? -Bàn tay giúp bé việc gì? -Cháu xúc ăn bằng gì ?-Cháu nhặt ,cầm đồ chơi bằng gì ? -khi cháu lên cầu thang ,bàn tay giúp cháu làm gì? -khi bị ngứa ngáy ,cháu thường làm gì? -khi vẽ chúng mình cầm bút bằng tay nào ? -chúng mình hãy cùng giơ tay phải lên nào!thế tay trái của cháu đâu?Các cháu đã biết tên của các ngón tay chưa ? -Đây là ngón gì ?(Ngón tay cái ,ngón trỏ ,ngón giữa,ngón nhẫn,ngón út). Cô giải thích :Mổi bàn tây có 5 ngón tay .Các ngo ns tay là những công cụ quan trọng để bé thực hiện các hoạt động được dễ dàng .Ngón các và các ngón tay khác giúp cháu nhặt và cầm nắm được mọi thứ .Các cháu phải giữ cho bàn tay và các ngón tay luôn luôn sạch sẽbằng cách rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. *Chân -Cô đặt câu hỏi tương tự -Cháu có đứnh được không nếu không có đôi chân ? -Cháu muốn đá bóng ,chạy nhảy ,bé cần đến các gì ? c/Móng chân, móng tay -Các cháu quan sat trên tay chân của mình còn có gì nữa ?(Móng tay ,móng chân). Móng tay, móng châncó nhiệm vụ bảo vệ các đầu ngón tay và ngón chân của cháu đấy .Nhưng móng tay và móng chân mọc rất nhanh và đều đặn nên cháu phải thường xuyên phải cắt móng tay và móng chân .Móng tay và móng chân là nơi ẩn náu của nhiều loại trứng giun và vi trùng .Vì thế các bé không được cắn móng tay,vì trúng giun hoặc vi trùng sẽ chui vào bụng gây bệnh giun sán và các bệnh về tiêu hoá làm ảnh hưởng đến sức khoẻ . 3/Trò chơi :Chọn đúng đồ dùng để bảo vệ các bộ phận cơ thể -Cô chuẩn bị một số đồ dùng để bảo vệ cơ thể nhưmũ lưỡi trai ,mũ len,găng nón…. Cách chơi:trr chạy lên và chọn một đồ dùng mình thích và chạy về nơi qui định :Đồ dùng BVệ đầu đứng về bên phải cô, đồ dùng bảo vệ chân đứng về bên trái cô,đồ dùng bảo vệ tay đứng ở giữa. Cô gõ sắt sô để kiểm tra kết quẩ -TCghép đôi.Vở toán - Thời gian nội dung Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Thứ3 13/10/09 Ném xa bằng hai tay Trò chơi Thỏ tìm chuồng 1/ Kiến thức: -Trẻ biết tập thể dục là có lợi cho sức khoẻ. 2/Kỹ năng; -Trẻ biết dùng sức để ném túi cát ra xa. -Trẻ định hướng ném và ném đúng tư thế. -Rèn phản xạ nhanh cho trẻ. 3/ Thái độ -Trẻ hứng thú với hoạt động và có ý thức tập thể dục để giữ gìn sức khoẻ cho bản thân. -Túi cát, rổ đựng. -Sân tập sạch sẽ, thoáng mát. -Phấn. -Bài hát “Nắng sớm”, nhạc và lời : Hàn Ngọc Bích, “Hoa bé ngoan”, nhạc và lời :Hoàng Văn Yến. *Trò chuyện giới thiệu bài 1/Khởi động -Cho trẻ đi vòng tròn các kiểu trên nền nhạc ,đi kiễng gót ,đi thường ,chạy nhanh ,chậm … 2/ trọng động :cho trẻ đứng thành 4 hàng dọc cách đều. -a/Tập bài tập phát triển chung -Tay :Đưa ra trớc ,lên cao -chân : ngồi khuỵ gối -Bụng: Đứng cúi người về phía trước -Bật :bật tách chân b/Vận động cơ bản Trẻ chuyển thành đội hình 2 hàng dọc, đối diện nhau. -Cả lớp hãy nhìn cô thực hiện 1 lần vận động “Ném xa bằng 2 tay”. *Cô làm mẫu và hướng dẫn vận động Cô làm mẫu lần 1 không giải thích. Cô làm mẫu lần 2 và phân tích vận động :Cô đứng trước vạch phấn ,Một chân trước, một chân sau. Cô cúi xuống , nhặt túi cát lên và cầm bằng hai tayvà giơ lên đầu .Khi nghe thấy lệnh xắc xô ,người cô hơi ngả về phía sau ,cô dùng sức của thân và tay để ném túi cát đi xa. -gọi 1,2 trẻ khá làm mẫu-Lớp nhận xét -Trẻ thực hiện :Cô bao quát uốn nắn, sửa sai,chú ý nhắc nhở trẻ sau khi ném xongtrẻ về cuối hàng c/Trò chơi vận động :Thỏ tìm chuồng -Cô giới thiệu trò chơi luật chơi,hướng dẫn cách chơi _cho trẻ chơi.khoảng 5,7 phút 3/Nhận xét hồi tĩnh;Cho trẻ đi nhẹ nhàng một hai vòng sân tập. Thời gian nội dung Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lu ý

File đính kèm:

  • docgiao an chu de ban than.doc