Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Bản thân (số tuần: 5 tuần)

1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:

* Phát triển vận động:

- Trẻ thực hiện một số vận động cơ đi trong đường hẹp, chạy nhanh chạy chậm, ném trúng đích

- Rèn luyện sự khéo léo của các cơ bắp, nhanh nhẹn, thăng bằng cho trẻ.

* Dinh dưỡng và sức khoẻ:

- Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong vệ sinh cá nhân và sử dụng đồ dùng sinh hợat hàng ngày như: Khăn mặt, bàn chải đánh răng

- Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất , giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ bản thân

- Nhận biết một số dấu hiệu khi bị ốm, nhờ người lớn giúp đỡ khi mệt , ốm đau .

2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:

- So sánh và phân biệt được nhưng đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với người khác qua họ tên giới tính, sở thích và đặc điểm hình dạng bên ngoài.

- Phân nhóm phương tiện giao thông và tìm ra dấu hiêu chung

- Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung.

3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:

- Trẻ biết sử dụng từ ngữ thích hợp kể về bản thân, bạn bè

- Biết một số chữ cái trong các từ, họ, tên của mình ,của các bạn, tên gọi một số bộ phận của cơ thể.

- Biết kể chuyện đọc thơ, kể chuyện sáng tạo, mạch lạc diễn cảm có nội dung về cơ thể, sinh nhật của bé

- Mạnh dạn lịch sự trong giao tiếp tích cực giao tiếp bằng lời nói với bạn, cô giáo người khác.

 

doc70 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2679 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Bản thân (số tuần: 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề : Bản thân Số tuần: 5 Tuần Từ ngày 21 tháng 9 đến ngày 23 tháng 10 Năm học 2009 – 2010 Mục tiêu chủ đề 1. Phát triển thể chất: * Phát triển vận động: - Trẻ thực hiện một số vận động cơ đi trong đường hẹp, chạy nhanh chạy chậm, ném trúng đích… - Rèn luyện sự khéo léo của các cơ bắp, nhanh nhẹn, thăng bằng cho trẻ. * Dinh dưỡng và sức khoẻ: - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong vệ sinh cá nhân và sử dụng đồ dùng sinh hợat hàng ngày như: Khăn mặt, bàn chải đánh răng… - Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất , giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ bản thân - Nhận biết một số dấu hiệu khi bị ốm, nhờ người lớn giúp đỡ khi mệt , ốm đau…. 2. Phát triển nhận thức: - So sánh và phân biệt được nhưng đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với người khác qua họ tên giới tính, sở thích và đặc điểm hình dạng bên ngoài. - Phân nhóm phương tiện giao thông và tìm ra dấu hiêu chung - Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Trẻ biết sử dụng từ ngữ thích hợp kể về bản thân, bạn bè… - Biết một số chữ cái trong các từ, họ, tên của mình ,của các bạn, tên gọi một số bộ phận của cơ thể. - Biết kể chuyện đọc thơ, kể chuyện sáng tạo, mạch lạc diễn cảm có nội dung về cơ thể, sinh nhật của bé… - Mạnh dạn lịch sự trong giao tiếp tích cực giao tiếp bằng lời nói với bạn, cô giáo người khác. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Hát tự nhiên thể hiện xúc cảm, vận động nhịp nhàng theo nhạc, bài hát có nội dung liên quan đến chủ đề bản thân. - Biết sử dụng các vật liệu và phối hợp hài hoà các màu sắc, bố cục, đường nét, hình dạng để tạo ra các sản phẩm về chủ đề bản thân. 5. Phát triển tình cảm xã hội - Biết một số hành vi văn minh khi giao tiếp với bạn người lớn cho bản thân. - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm, sự quan tâm đến người khác bằng lời nói cử chỉ hành động. - Biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, thục hiện nề nếp, quy định ở lớp, trường, ở nhà, nơi công cộng… Mạng nội dung Cơ thể tôi Và bạn Tôi và đồ dùng của tôi Bản thân Trung thu của bé Ngày phụ nữ Việt nam Tôi cần gì để lớn và khoẻ mạnh Mạng hoạt động - Trò chuyện về gia đình, các thành viên trong gia đình, địa chỉ gia đình. - Đọc thơ: “Đôi mắt, Tay ngoan” - Chuyện: “ Chú mèo đánh răng, mỗi người một việc” - Nhận biết và phát âm chữ cái a.ă.â.e.ê - Kể chuyện sáng tạo “Chuyện của bạn Mai” - Trò chuyện về bé - Trò chuyện về ngày tết trung thu - Trò chuyện về cá bộ phận, giác quan trên cơ thể - Trò chuyện vê ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 - Ôn số lượng trong phạm vi 4, 5 - Đếm đến 6. Nhận biết số 6, Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 6 - Xác định vị trí tên dưới, trước sau của đối tượng *Giáo dục dinh dưỡng. - Giới thiệu cho trẻ các món ăn trong gia đình. - Bé tập làm đầu bếp chế biến các món ăn, làm bữa tịêc sinh nhật - Giới thiệu bánh trung thu, các món ăn của Việt Nam *Vận động - Bò dích dắc bằng bàn tay, bàn chân qua 5 – 6 hộp cách nhau 60 cm - Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát - Ném trúng đích nằm ngang - Bật liên tục tách và khép chân qua 5 ô - Nhảy lò cò 5m Bản thân Phát triển nhận thức Phát triển ngôn ngữ Phát triển thể chất Phát triển thẫm mĩ Phát triển tình cảm- xã hội - Sử dụng đa dạng các vật liệu để: + Vẽ quà tặng sinh nhật bạn (ý thích) +Vẽ bạn trai, bạn gái ( Đè tài) + Vẽ các loại thực phẩm và thức ăn (ý thích) + Làm bánh trung thu (Đề tài) - Hát: “ Mừng sinh nhật. Bé quét nhà. Đố quả. Cô giáo em. Gác trăng” - Nghe: “ Chỉ có một trên đời, hạt gạo làng ta. Em là bông hồng nhỏ, ba ngon nến lung linh, ánh trăng hoà bình” - Trò chơi: “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật, Nghe giọng đón tên bạn. tiếng hát ở đâu”. - Thực hiện một số nề nếp quy định trong sinh hoạt hàng ngày của bản thân - Làm quà tặng cô giáo, mẹ, bà, bạn gái - Kể chuyện sáng tạo qua tranh về chủ đề cơ thể bé - Đóng các thành viên trong gia đình, bác sỹ, người bán hàng. - Chơi: “ Người đầu bếp giỏi”, “ Làm bác sĩ ” - Trò chuyện về cách chăm sóc răng miệng Chủ đề nhánh: tôi và đồ dùng của tôi (Từ ngày 21/9 đến ngày 25/9/2009) Nội dung Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ5 Thứ6 Đón trẻ Thể dục sáng - Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy đinh. Trao đổi với phụ huynh về kế hoạch trong tuần chăm sóc giáo dục trẻ, tuyên truyền về chủ đề bản thân, phối kết hợp sưu tầm tranh ảnh về bản thân bé . * Thể dục sáng: - Khởi động: Làm đoàn tàu, đông tác bơm xe đạp, đi chạy các kiểu theo nhạc bài:" Mừng sinh nhật". - Trọng động: Tập thể dục động tác: HH 1,Tay 1, Chân 2, Bụng 1, Bật 1 Tập kết hợp với nhạc bài: " Mừng sinh nhật " . - Hồi tĩnh: Làm đoàn tàu về ga, lái ôtô về bến ,vẫy tay nhẹ nhàng theo nhạc bài hát : "Mừng sinh nhật " Hoạt động chung - Nhảy lò cò 5m. - Trò chuyện về bé. Vẽ quà tặng sinh nhật (Đề tài) - Thơ: Tay ngoan - Ôn số lượng trong phạm vi 4. Nhận biết chữ số 4. - Hát, vận động bài: “ Mừng sinh nhật” - NH: “ Ba ngọn nến lung linh” - TC: Nghe giọng đoán tên bạn Làm quen với chữ cái a, ă , â Dạo Chơi ngoài trời - Quan sát bầu trời mùa thu. - Xem tranh trò chuyện về bữa tiệc sinh nhật - Đọc chuyện cho trẻ nghe: “ Món quà sinh nhật” - Hướng dẫn trẻ làm ĐDĐC: Làm nơ thể dục - Tham quan vườn trường - TCVĐ: Mèo và chim sẻ, Trời năng trời mưa, Về đúng nhóm, Tôi buồn tôi vui, Tìm bạn thân - Chơi ý thích. HOạT Động chiều - Làm quen với bài thơ: Tay ngoan - Hát múa bài chủ đề bản thân: Mừng sinh nhật; Ô sao bé không lắc - Chơi tự do ở các góc - Dạy bù ngày thứ 4 - Đóng chủ đề - Nêu gương cuối tuần Kế hoạch hoạt động ở các góc Tên góc Kết quả mong đợi Chuẩn bị Nội dung Phân vai -Trẻ tham gia chơi thể hiện đúng vai chơi công việc của từng vai chơi -Trang phục các thành viên trong gia đình. - Đồ chơi nấu ăn, thực phẩm: Rau củ thịt, cá.. - Chơi gia đình tổ chức tiệc sinh nhật, làm bánh sinh nhật, chế biến các món ăn… - Cửa hàng bán quà lưu niệm, bánh kẹo, hoa quả. - Khám bệnh, cân đo sức khẻ. Khoa học vui - Rèn luyện khả năng đếm, phân loại, so sánh chiều cao của trẻ. - Đo lường nước vào chai . - Lô tô bạn trai bạn gái. - Thước đo cân - Chia lọ, nước.. - Thẻ số 1-5 - Trẻ chơi làm biểu đồ chiều cao cân nặng. - So sánh chiều cao, cân nặng của trẻ với trẻ - Đếm số lượng bạn trai bạn gái và chọn thẻ tương ứng - Đo lường nước vào chai, lọ. Nghệ thuật - Rèn luyện khả năng âm nhạc, tạo hình cho trẻ. - Phát triển tính thẩm mỹ cho trẻ. - Dụng cụ âm nhạc: Trống, đàn, thanh gõ, quat múa... - Giấy vẽ, màu, kéo, hồ dán.. ÂN- Múa hát bài: " Mừng sinh nhật, Ngọn nến lung ling..” - Chơi với dụng cụ âm nhạc. - TC: Nghe giọng đoán tên bạn TH: -Vẽ, xé dán, tô màu tranh vẽ bữa tiệc sinh nhật. - Nặn đồ dùng của bé. - Gói hoa, làm đồ chơi Xây dựng - Trẻ biết lắp ghép, xây dựng. - Rèn tính kiên trì, độc lập cho trẻ. - Khối nhựa, gạch, ống pin, cây xanh, hoa, nhà, …. - Trẻ lắp ghép, xây dựng con đường về nhà bé, ngôi nhà của bé, công viên bé chơi... - Lắp ghép hình bé và bạn. Thư viện của bé - Trẻ biết kể chuyện,"đọc" thơ qua tranh. - Biết làm sách về chủ đề - Tranh truyện, thơ chữ to,. - Sách báo củ - Kể chuyện sáng tạo, xem tranh về Chủ đề - Làm sách, tranh về ngày sinh nhật, bưu tiếp chúc mừng sinh nhật. - “Đọc”tranh truyện, tranh thơ chữ to, kể chuyện sáng tạo qua hình ảnh. Bé với thiên nhiên - Trẻ biết lợi ích của cát, cây cảnh, sự nảy mầm của hạt - Cát, nước, hạt đậu, bình tưới nước... - Chơi với cát, chăm sóc cây cảnh, Hoa… - Quan sát sự nảy mầm của hạt đậu. - Trồng cây hoa, bón đất cho bồn cây cảnh. Kế hoạch hàng ngày -----***----- Thứ 2 ngày 21 tháng 9 năm 2009 I. Trò chuyện Mỡ chủ đề: Bản thân * Kết quả mong đợi: -Trẻ cởi mở trò chuyện cùng cô và các bạn về bản thân trẻ và các bạn của trẻ. - Giáo dục trẻ tình thương đối với bạn bè * Chuẩn bị: - Tranh vẽ bạn trại trai bạn gái. - Đồ chơi, đồ dùng bạn trai bạn gái. * Hướng dẫn: * Cô và trẻ vận động bài thể dục: Em tập thể dục...Trò chuyện về nội dung bài hát. - Cho trẻ xem tranh, trò chuyện về cơ thể bạn trai bạn gái. Đàm thoại: + Đây là tranh vẽ ai? + Cơ thể bạn trai hay gái? Vì sao cháu biết ? +Cơ thể ban train gái NTN? + Cơ thể của bạn gồm có những bộ phận nào? Từng bộ phận có chức năng gì? Kết thúc trẻ kiểm tra bạn vắng Chơi với đồ chơi tranh về bản thân II. Hoạt động chung 1: Thể dục: Nhảy lò cò 5m * Kết quả mong đợi: - Trẻ nhảy lò cò một chân giữ được tư thế cân bằng. - Rèn luyện sự nhanh nhẹn khả năng giữ thăng bằng của trẻ. - Chơi trò chơi hứng thú đùng luật. * Chuẩn bị: - Hoa tươi, quà lưu niệm: Gấu, búp bê, tranh….. - Hoa thể dục - Băng đài. - Tranh truyện sinh nhật của mèo con. * Hướng dẫn: ** Cô cùng trẻ chơi trò chơi: Oăn tù tì. * Khởi động: Trẻ cầm hoa vẫy tay nhẹ nhàng kết hơp các kiểu đi theo nhạc bài: “ Mừng sinh nhật” * Trọng động: - BTPTC: Tập các động tác Tay 2, chân 3, bụng 2, bật 2. ( 4 nhịp x 4 lần) - VĐCB: Nhảy lò cò 5m - Cô kể tóm tắt cho trẻ nghe câu chuyện: Sinh nhật của mèo con. - Dẫn dắt vào bài VĐCB - Cô làm mẫu lần 1. Cô làm mẫu phân tích kỹ thuật nhảy lò cò phải giữ thăng bằng khi nhảy - Trẻ khá làm mẫu (2-3 trẻ) - Trẻ thực hiện . Lần 1: lần lượt 2 trẻ. Lần 2, 3 thi đua chuyển quà tặng mèo con. (Cô chú ý sữa sai cho trẻ giúp trẻ thực hiện đúng kỹ thuật) - Trò chơi: Làm theo tôi nói không làm theo tôi làm ( Cho trẻ nêu cách chơi , số lần chơi tuỳ hứng thú của trẻ) Hồi tỉnh: Vẫy tay nhẹ nhàng 1 – 2 vòng theo nền nhac “Mừng sinh nhật” Iii. Hoạt động chung 2: Mtxq: Trò chuyện về bé. * Kết quả mong đợi: - Trẻ biết ngày sinh nhật của bé, biết tên tuổi của bé. - Trẻ biết thể hiện hành vi cảm xúc khi đến ngày sinh nhật, ý nghĩa của ngày sinh nhật. * Chuẩn bị: - Tranh bữa tiệc sinh nhật. -Tranh vẽ khuôn mặt buồn vui. - Tranh vẽ đồ dùng đồ chơi cho trẻ tô màu. * Hướng dẫn: * Tạo cảm xúc: Một cô đóng người chuyển sinh ở trong khung rối sau đó có tiếng khóc: Oa oa oa. Hỏi trẻ: - Đó là tiếng gì? - Tiềng khóc của ai? - Ngày hôm nay em bé chào đời thì gọi là ngày gì? - Thế sinh nhật của em bé là ngày nào? Cô nói: Hôm nay em bé được sinh ra thì năm sau ngày ngày này, tháng này là ngày sinh nhật của em bé . - Cô cùng các con hát mừng ngày em chào đời nào. Trẻ hát bài Mừng sinh nhật chuyển đội hình ngồi 3 hàng. - Cô cùng trẻ trò chuyện về tên tuổi, sinh nhật của trẻ. Hỏi trẻ: + Con tên gì? Bao nhiêu tuổi? Sinh nhật của con ngày , tháng nào? + Con gọi là trai hay gái? + Sở thích của con là gì? + Khi đến ngày sinh nhật cua rmình các con thấy cảm xúc của mình NTN? + Ngày sinh nhật có ý nghĩa gì? + Khi có các bạn đến chúc mừng sinh nhật các con có tình cảm NTN? ( Cô lần lượt mời trẻ lên kể) - Trò chơi 1: Về đúng nhóm ( 2- 3 lần) Lô tô đồ dùnh bạn trai, bạn gái. - Trò chơi 2: Bé khéo tay Tô màu, dán tranh , tỉa quả…đồ dùng bé thích trong ngày sinh nhật, và thường ngày. Kết thúc múa hát bài: Mừng sinh nhật IV. Dạo chơi ngoài trời - Quan sát bầu trời mùa thu. - TC: Trời năng trời mưa - Chơi tự do ở các góc * Hướng dẫn: * Trẻ cùng cô ra sân, cô nhắc trẻ trước khi ra sân, cẩn thận khi đi cấu thang Cô và trẻ hát bài: Trời nắng trời mưa.Sau đó trò chuyện về thời tiết * Cô dẫn dắt cho trẻ quan sát bầu trời Hỏi trẻ: Bầu trời hôm nay NTN? Có những gì trên bầu trời? Mùa thu bầu trời thường NTN? Có những gì? Thời tiết mùa thu NTN? (Cô gợi hỏi cho trẻ nhận xét) * TCVĐ: Trời nắng trời mưa (Cô và trẻ đàm thoại về cách chơi, luật chơi ) Chơi theo hứng thú của trẻ. - Chơi ý thích. Cô bao quát trẻ V. Hoạt động chiều Làm quen bài thơ: Tay ngoan. - Chơi ý thích. * Hướng dẫn: -* Trẻ hát bài: ồ sao bé không lắc. - Trò chuyện về một số bộ phận trên cơ thể trẻ. Cô dẫn dắt đọc cho trẻ nghe bài thơ: Tay ngoan - Đàm thoại về nội dung. - Cô đọc lần 2-3 kết hợp cho trẻ xem tranh minh hoạ. - Trẻ đọc thơ cùng cô 2- 3 lần * Chơi ý thích đồ chơi chủ đề. Cô bao quát trẻ chơi. Đánh giá ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************** Thứ 3 ngày 22 tháng 9 năm 2009 I. Hoạt động chung: Tạo hình: Vẽ quà tặng sinh nhật bạn (Đề tài) * Kết quả mong đợi: - Trẻ thể hiện sự hiểu biết của mình về ngày sinh nhật. - Hiểu ý nghĩa của ngày sinh nhật.. - Rèn luyện sự khéo của đôi bàn tay trẻ. * Chuẩn bị: - Tranh cắt hình ảnh về bữa tiệc sinh nhật . - Tranh vẽ một số thứ khi tổ chức sinh nhật có: Đồ chơi, bánh ga tô, bánh, hoa quả…. * Hướng dẫn: * Trẻ đúng ba hàng ngang hát bài: Em thêm một tuổi. * Trò chơi: Bé khéo tay. - Ba tổ có 9 trẻ lên tìm những thứ thường có trong bữa tiệc sinh nhật dán lên tranh: Bánh ga tô, hoa quả, gói quà…. Kết thúc kiểm tra, nhận xét. * Quan sát tranh: Trẻ cùng cô đến tham quan phòng triển lãm tranh và quan sat. Đàm thoại: Tranh 1: Về bố cục, đường nét. Tranh 2: Về màu sắc. Tranh 3: Về độ gần xa, sáng tạo của bức tranh. Trẻ đọc thơ: Xoè tay về bàn ngồi Trẻ nêu ý định vẽ (5- 6 trẻ ), cho trẻ vẽ các nét trên không. Hỏi trẻ: Con vẽ gì? để làm gì? Tặng ai? * Trẻ thưch hiện vẽ. Cô động viên khuyến khích trẻ vẽ món quà tặng sinh nhật bạn, người thân theo sự sáng tạo, hiểu biết của trẻ. * Trưng bày sản phẩm: Trẻ treo tranh lên giá. - Nhận xét: Trẻ chọn tranh trẻ thích và nói vì sao trẻ thích? Thích ở điểm nào? * Kết thúc hát : Mừng sinh nhật II. Dạo chơi ngoài trời - Xem tranh, ảnh trò chuyện về bữa tiệc sinh nhật - Trò chơi:Về đúng nhóm. - Chơi ý thích. * Hướng dẫn: *Trẻ cùng cô ra sân đứng vòng tròn hát bài: Em thêm một tuổi Cô cho trẻ kể về ngày sinh nhật, tuổi của bé Hỏi trẻ: - Sinh nhật của cháu ngày thàng nào? - Năm nay cháu bao nhiêu tuổi? Cô cho trẻ xem tranh sinh nhật của bạn Hà My và đam fthoại trên tranh: - Đây là bữa tiệc gì? - Sinh nhật bạn chuẩn bị những gì? - Cháu thích gì nhất trong ngày sinh nhật? - Sinh nhật bạn Hà My có những ai tham dự? - Cháu có tình cảm NTN với các bạn, người thân đến tham dự sinh nhật cùng cháu? - Sinh nhật có ý nghĩa gì? - Cháu thấy NTN khi đến ngày sinh nhật? Cô lần lượt cho trẻ xem tranh, ảnh một số bạn tổ chức sinh nhật và đàm thoại. * Trò chơi: Về đúng nhóm ( Lô tô đồ dùng, đồ chơi của banh trai bạn gái) - Trẻ nêu cách chơi, luật chơi. Chơi theo hứng thú của trẻ.( Cách chơi sách trò chơi MG 5 tuổi) * Chơi ý thích với đồ chơi bạn trai bạn gái, vẽ trên sân về banh thân Cô bao quát trẻ chơi III. Hoạt động chiều Hát múa bài chủ đề bản thân: Mừng sinh nhật; Ô sao bé không lắc - Chơi tự do ở các góc * Hướng dẫn: * Cô cùng trẻ ngồi ba hàng đọc bài thơ: Xoè tay - Cô và trẻ cùng trò chuyện về một số bộ phận trên cơ thể bé và chức năng của từng bộ phận đó. - Hát, múa bài: ‘Ô sao bé không lắc” Chuyển đội hình vòng tròn lớn hát, múa (3- 4 lần). - Sau đó chuyển ba vòng tròn hát vỗ tay bài: Mừng sinh nhật. - Cô mỡ nhạc hát vận động bài hát. Trẻ hát múa theo nhóm, tổ, cá nhân. Cô động viên khuyến khích trẻ mạnh dạn biểu diễn hát vận động * Kết thúc hát vận đọng tập thể bài Ô sao bé không lắc1-2 lần Đánh giá ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************** Thứ 3 ngày 23 tháng 9 năm 2009 HộI NGHị CÔNG NHÂN VIÊN CHứC - đạI HộI CÔNG ĐOàN (dạY Bù vào chiều THứ 5) i. Hoạt động chung 1 LQVVH: Thơ: Tay ngoan * Kết quả mong đợi: - Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, cảm nhận được âm điệu của bài thơ. - Trẻ biết một sốbộ phận trên cơ thể người và chức năng của từng bộ phận. - Gd giữ gìn vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trên cơ thể bé. * Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ bài thơ. -Tranh thơ chữ to. - Đĩa hình cơ thể người và các bộ phận trên cơ thể. - Tranh vẽ một số bộ phận trên cơ thể người, màu. - Băng đài. * Hướng dẫn: * Mỡ nhạc bài:Tập thể dục . Cô cùng trẻ vận động tập thể dục theo nhạc. Hổi trẻ: - Các con vừa tập làm gì? - Tập thể dục để làm gì? - Các bộ phận có chức năng gì? - Làm cho các bộ phận trên cơ thể trở nên NTN? Cô dẫn dắt đọc thơ: Tay ngoan cho trẻ nghe lần1 - Trẻ lái ôtô về chiếu ngồi ba hàng ngang. Hỏi trẻ: + Đây là bài thơ gì? + Tác giã là ai? + Nói về bộ phận gì trên cơ thể? Cô cùng trẻ đọc thơ 1 lần. Cô đọc thơ có tranh minh hoạ Đàm thoại: - Bài thơ nói về cái gì? - Tay ngoan có bao nhiêu ngón? - Tay ngoan làm những gì? - Để tay sạch đẹp chúng ta phải làm gì? - Để cho cơ thể cũng như đoi tay luôn khoẻ khoắn thì phải lam gì? - Chúng ta cần ăn những gì để cơ thể khoẻ mạnh? Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rữa tay bằng xà phòng trước, sau khi ăn, khi đi vệ sinh vào….. - Xem đĩa hình cơ thể người qua vi tính. Cô và trẻ đọc thơ qua tranh chữ to Trẻ đọc thơ theo nhóm, tổ, cá nhân dưới hình thức to nhỏ, luân phiên kết hợp nhún điệu bộ. Kết thúc mỡ nhạc bài : Ô sao bé không lắc về bàn ngôi tô màu tranh một số bộ phận trên cơ thể người. II. Hoạt động chung 2 Toán: Ôn số lượng trong phạm vi 4. Nhận biết chữ số 4. * Kết quả mong đợi: - Trẻ nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 4. Nhận biết vad phát âm đúng chưc số 4. * Chuẩn bị: - Tranh bạn trai bạn gái. - Lô tô hình chữ nhật, tam giác, chữ số 1 đến 4 - Nhóm đồ chơi có số lượng 3, 4.. hình chữ nhật, tam giác… * Hướng dẫn: ** Cô cùng trẻ chơi trò chơi Tạo nhóm. Khi có hiệu lệnh cô nói nhóm 2 người trẻ ghép đôi lại thành 2, - Cô nói nhóm 3 trẻ ghép 3, ( Chơi 3- 4 lần) - Cô cho trẻ nhận biết tam giác qua cách đếm các bộ phận trên cơ thể bé. Sau đó đặt thẻ số tương ứng. - Cho trẻ xem tranh vẽ cơ thể bạn trai bạn gái. + Trẻ gọi tên từng bộ phận và nhận có hình gì? + Đếm số lượng bao nhiêu? * Trò chơi: Dán tranh. Trẻ chọn tranh hình theo yêu cầu dán tương ứng với thẻ số cho trước.( 3 nhóm) TC 2: Hát bài “ồ sao bé không lắc” khi có hiệu lệnh xếp thành hình theo yêu cầu và số lượng trẻ tương ứng với chữ số cho trước III. dạo chơI ngoài trời * - Đọc chuyện cho trẻ nghe: “ Món quà sinh nhật” - Trò chơi:Tôi buồn tôi vui. - Chơi ý thích * Hướng dẫn: ** Trò chơi: Khéo tay của bé. Mỗi nhóm cử 3 bạn ( 3 nhóm) lên chọn những thứ thường có trong ngày sinh nhật dán lên tranh Kết thúc nhận xét chơi. Cô dẫn dắt đọc cho trẻ nghe chuyện: Món quà sinh nhật. Đàm thoại về tác giã, tên truyện, và nội dung truyện. Cô đọc nhiều lần cho trẻ nghe. Kết hợp gắn và xem tranh *Tcvđ: Tôi buồn tôi vui. Trẻ cùng cô nêu cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi theo hứng thú của trẻ. * Chơi ý thích với đồ chơi. Cô bao quát trẻ chơ IV: Hoạt động chiều Chơi tự do ở các góc: + Xây dựng con đường đến nhà bé, lắp ghép nhà bé + Làm bưu thiếp sinh nhật. + Xem sách truyện về chủ đề bản thân. * Hướng dẫn: ** Tốp trẻ múa bài: “ Em thêm một tuổi”. - Trò chuyện về ngày sinh nhật của bạn Thảo Nhi . Cô dẫn dắt cho trẻ về góc chơi làm quà chúc mừng bạn. - Qúa trình chơi cô bao quát gợi ý động viên trẻ chơi tạo sản phẩm đẹp, sáng tạo, hoàn thành sản phẩm Hỏi trẻ: + Cháu đang chơi gì? + Vẽ về cái gì? + Để làm gì? + Sinh nhật bạn có ý nghĩa gì đối với cháu?.... - Kết thúc nhận xét tuyên dương các nhóm chơi.Sắp xếp đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. Mỡ nhạc bài: Mừng sinh nhật Đánh giá ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************** Thứ 5 ngày 24 tháng 9 năm 2009 Hoạt động chung ÂM NHạC: Hát, vận động bài: “ Mừng sinh nhật” NH: “ Ngọn nến lung linh” TC: Nghe giọng đoán tên bạn * Kết quả mong đợi: - Trẻ hát thuộc và gõ phách bài hát: Mùa xuân - Qua nghe hát trẻ cảm nhận giai điệu mượt mà của dân ca nam bộ. - GD trẻ * Chuẩn bị: - Tranh vẽ bữa tiệc sinh nhật. - Dụng cụ âm nhạc thanh gõ, xắc xô. - Đồ múa * Hướng dẫn: ** Trò chơi :Oăn tù tỳ 2-3 lần Trò chuyện về ngày sinh nhật của bé. - Mỡ nhạc bài : Mừng sinh nhật trẻ hát đi thành vòng tròn lớn. - Hát bài : Em thêm một tuổi về đội hình hai vòng tròn nhỏ hát vận động bài : Mừng sinh nhật. Sau đó đọc thơ :Xoè tay về ngồi ba hàng ngang. Trò chuyện về tình cảm của các cháu đối với bố mẹ. Cô dẫn dắt hát cho trẻ nghe bài: " Ngọn nến lung linh". Lần 2 cô múa phụ hoạ Lần 3 trẻ múa phụ hoạ theo nhạc - Hát bài : Em thêm một tuổichuyển hình chữ U trò chuyện về ngày sinh nhật của bé, -+ ý nghĩa của ngày sinh nhật. - Chơi trò chơi: "Nghe giọng đoán tên bạn ằ. Trẻ nêu cách chơi luật chơi . ( chơi 3- 4 lần). - Kết thúc các ban nhạc lên hát, vận động bài: " Mừng sinh nhật", khán dã lên biễu diễn cùng các ban nhạc. - Kết thúc hát :Mừng sinh nhật đi xung quanh lớp xem tranh về chủ đề bản thân. II. Dạo chơi ngoài trời - Hướng dẫn trẻ làm ĐDĐC: Làm nơ thể dục - Trò chơi: Tìm bạn thân - Chơi ý thích * Hướng dẫn: * Cô cùng trẻ đi dạo trên sân trường. Sau đó về chiếu ở sân cô đã chuẩn bị sẵn đề trẻ cùng cô làm nơ tập thể dục. Đàm thoại: + Các con thấy ở đây cô có những loại dây màu gì? + Tương ứng với các tổ nào trong lớp chúng mình? + Cô sẽ hướng dẫn các con làm nơ để tập thể dục vào mỗi buổi sáng và trong các tiết học. - Cô cắt dây thành từng chùm và hướng dẫn trẻ xé nhỏ thành từng chùm. Nhắc nhở trẻ xé nhỏ, đều các sợi. - GD trẻ chăm chỉ tập thể dục, ra sức làm việc cùng cô và các bạn để đạt kết quả tốt. Trò chơi vận động: “Tìm bạn thân ” Trẻ cùng cô trò chuyện về cách chơi, luật chơi. Tổ chức chơi theo hứng thú của trẻ Chơi theo ý thích. Cô bao quát trẻ III. Hoạt động chiều Dạy bù ngày thứ 4 ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************** Thứ 6 ngày 25 tháng 9 năm 2009 i. Hoạt động chung LQVCC: A, ă, â * Kết quả mong đợi: - Trẻ nhận biết và phát âm đúng các chữ cái a, ă, â. - Nhận ra âm a ă â trong âm và từ thể hiện chủ đề bản thân - Chơi trò chơi ôn luyện đúng cách chơi, đúng * Chuẩn bị: - Băng đĩa nhạc bài: Bàn tay mẹ - Các bôn phận cở thể như: Răng, hàm, cánh tay, bàn chân, khăn mặt, cái mũi - Hoa có gắn chữ cái â, a, ă cho cô, trẻ -Tranh vẽ đồ dùng, bộ phận cơ thể chứa chữ cái a,ă, â. - Rổ đựng đủ cho cô và trẻ. - Chiếu ngồi đủ cho trẻ * Hướng dẫn: * Mở nhạc bài : Tập thể dục (1 lần). Trẻ đứng hình chữ U nhún theo nhạc -Về với ngày hội hôm nay mời các bạn tham dự trò chơi “ Thời trang ngày hội”. - Cử 3 đội ngồi hình chữ U, mỗi đội cử ra 2 người lên trình diễn trang phục của đội mình thiết kế. - Mở nhạc bài :" Tập thể dục " trẻ về ngồi 3 hàng ngang . Cô hỏi :* Trong số các bộ phận trên cơ thể Có bộ phận nào dùng để viết? Cô dán

File đính kèm:

  • doclam quen chu cai a a a.doc