1. Phát triển thể chất:
* Dinh dưỡng:
- Nhận biết 1 số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm.
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật nguy hiểm đến tính mạng.
- Thực hiện 1 số vận động phát triển cơ tay chân, hô hấp.
- Luyện các kỹ năng: Ném, bật, bò.
2. Phát triển nhận thức:
- Tên gọi, công cụ, sản phẩm, các hoạt động ý nghĩa về các nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương.
- Quan tâm đến chữ số, số lượng như thích đếm vật ở xung quanh, là bao nhiêu, là số mấy?
- Gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói kết quả.
133 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15262 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề bé thích làm nghề gì?, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD&Đào Tạo Huyện Mỹ Tú: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường MN TT HHN Độc lập – Tự do- Hạnh phúc
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ: CHỦ ĐỀ “BÉ THÍCH LÀM NGHỀ GÌ?”
KHỐI: CHỒI
Thời gian : 4 tuần.
Từ : 25/11 - 20/12/2013.
MỤC TIÊU:
1. Phát triển thể chất:
* Dinh dưỡng:
- Nhận biết 1 số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm.
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật nguy hiểm đến tính mạng.
- Thực hiện 1 số vận động phát triển cơ tay chân, hô hấp.
- Luyện các kỹ năng: Ném, bật, bò...
2. Phát triển nhận thức:
- Tên gọi, công cụ, sản phẩm, các hoạt động ý nghĩa về các nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương.
- Quan tâm đến chữ số, số lượng như thích đếm vật ở xung quanh, là bao nhiêu, là số mấy?
- Gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói kết quả.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng và các từ biểu cảm.
- Trả lời và đặt câu hỏi: Ở đâu, cái gì, làm gì và làm cái gì?
- Nhận dạng 1 số chữ cái đã học, và tập tô các nét cơ bản.
- Tập tô, tập đồ các nét, chữ.
4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Biết lợi ích của các nghề tạo ra các sản phẩm (Lúa gạo, vải, đồ dùng...)
- Biết quý trọng các sản phẩm do người lao động làm ra, tiết kiệm đồ dùng đồ chơi, các vật dụng ...
- Có cử chỉ lời nói kính trọng lễ phép với người lớn.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Chờ đến lượt, hợp tác.
5. Phát triển thẩm mỹ:
- Chú ý nghe, tỏ ra thích thú nghe nhạc.
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu...
- Nghe các loại nhạc khác nhau.
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu nhịp điệu bài hát.
- Sử dụng các kỹ năng vẽ, nặn, xé dán tạo thành sản phẩm.
- Nói lên ý tưởng tạo hình của mình.
* CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ (Cả tháng):
- Tranh ảnh về một số ngành nghề.
- Cuốn học liệu của bé “Bé khám phá môi trường xung quanh – chủ đề nghề nghiệp”.
- Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, bài thơ, truyện…liên quan đến chủ đề và gắn với địa phương: Bài hát Cô giáo miền xuôi,cháu yêu cô chú công nhân...
- Truyện: Cả nhà điều làm việc….
- Thơ ;bé làm bao nhiêu nghề,chú bội đội hành quân trong mưa,Cái bát xinh xinh, bé làm bác sĩ, ước mơ của tý…….
- 1 số bài về ca dao,đồng dao,về ngành nghề ,
- Các tranh ảnh về nghề
- Các tranh,ảnh về sản phẩm một số nghề
- Các nguyên liệu : vỏ hộp,tranh ảnh họa báo,lá cây,hột hạt,bìa ..túi bóng... Giấy khổ to, kéo, bút chì, bút màu, sáp, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ gián, giấy báo, hộp bìa cát tông các loại (có thể tận dụng bìa lịch, báo cũ …)
MẠNG NỘI DUNG
- Trẻ biết kể các công việc của các cô chú làm nghề nông trong xã hội.
- Trẻ biết dùng các kỹ năng đã học tạo ra sản phẩm của nghề nông.
- Trẻ biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe.
- Trẻ biết yêu quý các sản phẩm do nghề nông làm ra.
- Trẻ biết đọc thơ diễn cảm hiểu nội dung câu chuyện và phát âm chữ cái to rõ.
- Trẻ biết kể tên các loại nghề mà bé thích và biết nghề đó tạo ra sản phẩm gì có lợi ích như thế nào?
- Trẻ biết lắng nghe bài hát nói về các loại nghề khác nhau trong xã hội.
- Trẻ biết thực hiện các vận động theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết yêu quý các nghề trong xã hội, và có mong muốn được làm các nghề đó.
- Trẻ biết đọc thơ ca dao cùng cô và các bạn.
Ngoài ra trẻ còn biết LQCC và tô các nét cơ bản.
Bé thích làm nghề gì?
Bé tập làm nghề nông
Bé yêu nghề gì
Bé tập làm bác sĩ và cô giáo
Chúng cháu yêu cô chú lắm
- Trẻ biết nói lên suy nghĩ về các cô chú làm các ngành nghề khác nhau?
- Trẻ biết thực hiện các vận động trong bài tập.
- Trẻ biết dùng các kỹ năng đã học tạo ra sản phẩm.
- Trẻ biết kính trọng các chú bộ đội và biết yêu quý các chú.
- Trẻ biết đọc thơ diễn cảm cùng cô.
- Trẻ biết đọc thơ nói về cô giáo và bác sĩ và biết nhận dạng các chữ cái đã học.
- Trẻ biết công việc, sản phẩm của nghề cô giáo và bác sĩ, biết yêu quý trân trọng nghề này.
- Trẻ biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe.
- Trẻ biết lắng nghe giai điệu bài hát nói về cô giáo và bác sĩ.
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học tạo ra sản phẩm.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
PTNN
- Trẻ biết kể những điều quan sát được về các nghề.
- Đọc thơ: Cái bát xinh xinh, bé làm bác sĩ, ước mơ của tý.
- Kể chuyện: Cả nhà điều làm việc.
PTNT
* khám phá khoa học:
- Bé thích làm nghề gì?
- Bé tập làm nghề nông.
- Trò chuyện về nghề bác sĩ và cô giáo
- Bé yêu cô chú lắm?
* Làm quen với toán
- Tách 1 nhóm thành 2 nhóm.
- Đếm và nhận biết số lượng.
- Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm.
- Có tất cả bao nhiêu?.
PTTC
+ Dinh dưỡng:
- Biết giữ vệ sinh trong ăn uống.
- Tránh xa 1 số nơi nguy hiểm...
- Bỏ rác đúng nơi quy định.
+ Vận động:
- Ném xa bằng 2 tay.
- Đi trên ghế thể dục- đầu đội túi cát,
- Trườn theo hướng thẳng.
- Chạy chậm khoảng 60-80m
* TCVĐ: cướp cờ, chuyện bóng, chạy tiếp sức….
Bé yêu nghề gì
PTTCXH
- Tham gia các hoạt động trang trí lớp cùng cô.
- Yêu quý đoàn kết với các bạn trong lớp.
- Kính trọng và yêu quý các sản phẩm do các cô chú làm ra.
* Đóng vai: cô giáo, bác sĩ, bé làm chú bộ đội…..
* Góc xây dựng: Xây vườn cây ăn quả, xây nhà, xây bệnh viện….
* Góc học tập: Xếp các dụng cụ theo nghề, làm abum các nghề, tạo nhóm, xếp hột hạt, tìm chữ cái đã học.
* Góc nghệ thuật: Vẽ nặn tô màu các dụng cụ nghề.
* TCNT: Kéo cưa lừa xẻ, chèo thuyền, kéo lưới, chuyền bóng, người làm vườn, dệt vải, vận chuyển lúa…
* TCHT: Lấy cái gì, nói nhanh tên nghề, nghề nào đồ ấy...
PTTM
* TẠO HÌNH:
- Nặn dụng cụ các nghề.
- Vẽ cây lúa.
- Vẽ hoa tặng cô giáo.
- Vẽ qùa tặng chú bộ đội.
* ÂM NHẠC:
- Hát: Cháu yêu cô chú công nhân.
- Vận động vỗ tay, múa bài hát trong chủ đề…
- Nghe: Các bài hát liên quan đến chủ đề…
- TCAN: Ai nhanh nhất, tai ai tinh ...
KẾ HOẠCH TUẦN I
Chủ đề nhánh: Bé thích làm nghề gì?
Thời gian: 1 tuần
Từ 25/11 - 29/11/2013.
STT
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
Đón trẻ thể dục điểm danh
- Trò chuyện về các nghề, xem tranh các nghề.
- Cháu chơi theo ý thích
- Thể Dục Sáng.
- Điểm danh.
Hoạt động ngoài trời
- TCHT: Lấy cái gì?, chiếc túi kỳ diệu ...
- Trò chơi vận động: Chèo thuyền, kéo lưới…
- Chơi tự do: Hướng cho cháu chơi các trò chơi dân gian, đọc ca dao đồng dao, đồ chơi cô làm.
Hoạt động học
KPKH
- Bé thích làm nghề gì?
PTTC
VĐCB: “Trườn theo hướng thẳng”.
TCVĐ: cướp cờ.
PTNT
“Đếm và nhận biết số lượng”.
PTNN:
Thơ: “Bé làm bao nhiêu nghề”.
PTTM
- Hát: Cháu yêu cô chú công nhân.
* NDKH:
- Nghe: Anh phi công ơi.
- TCAN: Tai ai tinh.
Hoạt động góc
- Góc phân vai: Bán hàng, nấu ăn..
- Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
- Góc thư viện: Xem sách tranh về các nghề.
- Góc nghệ thuật: vẽ, nặn, tô màu các dụng cụ của các nghề.
- Gọc tập: Làm album, tạo nhóm, dán dụng cụ theo nghề.
Hoạt động chiều
Ôn
- Nghe đọc thơ.
- Chơi theo ý thích
-Nhận xét
Nêu gương cuối ngày.
PTNN
Tập tô nét cơ bản.
- Chơi tự do
- Nhận xét
-Nêu gương cuối ngày.
Ôn bài học sáng.
- Làm quen ca dao, đồng dao.
- Nêu gương cuối ngày
PTTM
“Nặn dụng cụ các nghề
Ôn
Biểu diễn văn nghệ cuối tuần,
- Chơi tự do
Nêu gương cắm cờ , trả trẻ
HOẠT ĐỘNG 1 NGÀY
Thứ 2 ngày 25 tháng 11 năm 2013
I/ Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp cất đồ dùng và trò chuyện về các nghề, xem tranh các nghề.
II/ Thể dục sáng:
1) Yêu cầu:
- Trẻ thực hiện theo cô các động tác hô hấp, tay, bụng, chân, bật theo nhịp đếm, theo nhạc một cách nhịp nhàng.
- Trẻ di chuyển nhanh theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ biết thực hiện các động tác thể dục có lợi cho sức khỏe.
2) Chuẩn bị:
- Địa điểm: Ngoài sân trường.
- Thời gian: 15 phút
- Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bài hát kết hợp với nhịp bài hát thể dục buổi sáng.
3) Tiến hành:
* Hoạt động : Khởi động
Cho trẻ thực hiện các kiểu đi, chạy khác nhau, từ đội hình hàng dọc chuyển sang đội hình vòng tròn thực hiên các kiểu đi, chạy kết hợp với bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân”
* Hoạt động 2: Trọng động (Thực hiện các động tác 2l x 4N)
+ ĐT1: Hô hấp
Cho trẻ hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng.
+ ĐT2: Tay (Đưa tay lên cao, ra phía trước, sang ngang )
- N1: Chân phải bước qua phải, hai tay giơ thẳng qua đầu.
- N2: Hai tay về phía trước.
- N3: Hai tay dang ngang bằng vai.
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ ĐT3: Bụng ( cúi người về trước)
- N1: Chân phải bước sang phải, hai tay đưa lên cao.
- N2: Cúi người về trước chân đứng thẳng đầu ngón tay chạm đất.
- N3: Đứng lên hai tay giơ lên cao.
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ ĐT4: Chân ( Đưa 1 chân lên trước khuỵu gối)
- N1: Hai tay chống hông, đưa chân phải về trước, khuỵu gối
- N2: Về tư thế chuẩn bị.
- N3: Như nhịp 1.
- N4: Như nhịp 2
+ ĐT5: Bật lên trước, ra sau, sang bên
- TTCB: Đứng thẳng, 2 tay chống hông.
- Nhịp 1: Nhảy tiến lên trước.
- Nhịp 2: Nhảy lùi phía sau.
- Nhịp 3: Nhảy sang bên phải.
- Nhịp 4: Nhảy sang bên trái.
* Hoạt động 3: Hồi tĩnh
Cho trẻ đi vung tay hít thở nhẹ nhàng.
Nhận xét khám tay vệ sinh vào lớp.
III/Điểm danh: Cho trẻ vào lớp.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Chủ đề nhánh: Bé thích làm nghề làm?
- TCHT: Chiếc túi kỳ diệu ...
- Trò chơi vận động: Chèo thuyền.
- Chơi tự do: Hướng dẫn cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, đọc ca dao đồng dao và chơi một số đồ chơi có sẵn, đồ chơi cô làm.
1) Yêu cầu:
- Trẻ biết chơi trò chơi “ chèo thuyền” nhằm phát triển cơ tay và sức bền vững của cánh tay, rèn cho trẻ nhanh nhẹn phản xạ nhanh.
- Trẻ biết chơi trò chơi học tập “Chiếc túi kì diệu” nhằm phát triển trí sáng tạo, kích thích sự tò mò cho trẻ.
- Giáo dục trẻ đoàn kết với bạn khi chơi và biết giúp đỡ yêu thương bạn bè, cháu chơi vui vẻ và thoải mái.
2) Chuẩn bị:
- Địa điểm: Ngoài sân .
- Thời gian: 30- 35 phút
- Các đồ dùng về các nghề, 1 cái túi
- Các đồ chơi của trẻ, bóng, chong chống, dây...
3) Tiến hành:
* Hoạt động 1: Nào mình cùng hát
- Cho cả lớp cùng hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân”
- Đàm thoại về bài hát.
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát nói về ai? Và các chú làm những công việc gì nào?
- Các con ơi hôm nay cô sẽ đố các con về những dùng mà các cháu các cô chú công nhân sử dụng nhé “Thông qua trò chơi Chiếc túi kì diệu”.
* Hoạt động 2: TGHT “Chiếc túi kì diệu”
Để chơi được các con lắng nghe cô nói cách chơi nhé!
- Cách chơi: Trẻ không nhìn thấy vào túi, trẻ lấy đồ vật theo yêu cầu của cô trẻ ngồi xung quanh và nói, Cô có 1 cái túi rất đẹp nhưng không biết ben trong túi có gì,các con sẽ lên sờ vào túi va 2 đoán xem trong túi có gì?Trẻ sờ vào túi và gọi tên đồ vật trước khi đua cho cả lớp cùng xem.Cô hỏi đây là gì?làm bằng gì? Và dùng để làm gì.
- Tổ chức cho trẻ chơi ( nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi)
* Hoạt động 3: TGVĐ “ Chèo thuyền”
- Ngoài trò chơi học tập ra cô còn có 1 trò chơi vận động cũng rất vui đó là trò chơi “ Chèo thuyền”. Để chơi được trò chơi này các bạn hãy nghe cô nói luật chơi và cách chơi nhé.
- Luật chơi:Tất cả trẻ ngồi quay 1 phía và cùng phối hợp động tác.
- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội thi đua với nhau cho trẻ ngồi xuống sàn thành 2 hàng dọc theo nhóm từ 6-7 cháu có hình chữ v, trẻ nọ ngồi tiếp trẻ kia, 2 tay bám vào vai bạn ngồi trước, hơi cúi người về trước , rồi lại ngửa người ra sau vừa đẩy vừa nói chèo thuyền(nói khảng 6-7 lần).
- Tổ chức cho trẻ chơi thử 1 lần chơi thật vài lần. Cô chú ý rèn kỹ năng cho trẻ khi chơi, thông qua trò chơi giáo dục trẻ không được xô đẩy bạn khi chơi không giành lượt chơi của bạn.( nhận xét sau mỗi lần chơi)
* Hoạt động 4: Chơi tự do
- Ngoài 2 trò chơi trên cô còn 1 trò chơi với rất nhiều đồ chơi như: Phấn, chong chóng, dây…và một số trò chơi dân gian.
- Cô giới thiệu và hướng dẫn trẻ chơi một số trò chơi dân gian: Chi chi chành chành, nhảy dây, lộn cầu vồng, xoay đĩa…cho trẻ tự chọn trò chơi mà mình thích và kết bạn để chơi.
- Ngoài các trò chơi dân gian cô còn có đồ chơi ngoài trời, cô đố các bạn đó là những đồ chơi nào?
+ Khi chơi cầu tuột, xích đu... thì các con chơi như thế nào?
+ Các bạn nghĩ xem nếu có bạn leo từ cầu tuột lên và một bạn đang tuột xuống thì sẽ xảy ra chuyện gì?
+ Khi bạn đang chơi xích đu thì các bạn có được lại gần không? Vì sao?
- Cô còn làm rất nhiều đồ chơi nữa các bạn xem đây là những đồ chơi gì?
+ Chong chóng thì chơi làm sau?
- Vậy các bạn muốn chơi gì thì lấy và chơi cùng bạn nhé!
- Cô quan sát và giáo dục trẻ chơi nhẹ nhàng, an toàn, không xô đẩy bạn và không giành đồ chơi của bạn.
* Kết thúc giờ chơi: Cô tập trung trẻ lại và nhận xét quá trình chơi của trẻ, nhận xét cá nhân.
- Các con chơi xong trước khi vào lớp các con sẽ làm gì?
- Khi rửa tay xong các con sẽ là gì?
- Khi các cô chú đang làm việc thì có đến gần đó chơi không?
- Vì sao không được đến gần?
HOẠT ĐỘNG HỌC
Khám phá khoa học
Bé thích làm nghề gi?
Yêu cầu
- Trẻ biết mình thích làm nghề gì? Và khi lớn lên để giúp cho xã hội đều đó mới đáng quý, trẻ hiểu được những công việc mình thích sẽ giúp ích gì cho mình và cho cả xã hội nữa.
- Phát triển ngôn ngữ cho cháu
- Giáo dục trẻ biết kính trọng và yêu quý những ngành nghề trong xã hội và biết giữ gìn những dụng cụ do các cô chú công nhân tạo ra.
2. Chuẩn bị
- Địa điểm: Trong lớp
- Thời gian:8h40- 9h10
- Lớp rộng sạch sẽ thoáng mát an toàn cho cháu, 1 số tranh ảnh bé thích làm những nghề đó: Tranh bé thích làm thợ xây, bé làm nông dân, bé làm bác sĩ, bé thích làm côn an…..
- Một số đồ dùng về các ngành nghề
3. Tiến hành
STT
Cấu trúc
Hoạt động của cô và trẻ
1
2
3
4
Hoạt động 1:Bé vui dọc thơ
Hoạt động 2: Nào ước mơ của bé là gì?
Hoạt động 3: Bé thích làm nghề gì?
Hoạt động 4: chơi trò chơi “Đội nào tài”
- Các con cùng đọc bài thơ cùng cô nhé “Bé làm bao nhiêu nghề”.
- Các con vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói đến ai nè?
- Thế cậu bé vừa làm gì?
- À cô bé làm rất nhiều nghề thế các con ướ mơ mình sẽ thích làm nghề gì? Vậy hôm nay cô muốn hỏi các con làm thích nghề gì nhé.
*Nhìn xem, nhìn xem ….
Quan sát tranh bác sĩ.
Nghề này là nghề cô anh rất thích. Các bạn xem đây là ngành gì nè!
- Đây là nghề gì đây hả các con.
- Thế nghề này giúp ích gì cho con người chúng ta?
- Bác sĩ khám bệnh cần dụng cụ gì để khám bệnh nè?
- Nếu các con bị bệnh mà không có bác sĩ đề khám thì sao nhỉ?
- Vậy bác sĩ làm việc ở đâu nè?
Ngoài nghề cô anh thích ra các con còn thích làm nghề gì nè?
Các con ơi thế ước mơ của các con lớn lên làm nghề gì
Quan sát tranh: cô giáo
- Hát “ cô giáo”.
- Nội dung bài hát nói về ai nè?
- Cô rất thích làm nghề này.
Vậy các con xem cô có tranh gì đây?
- Cô giáo đang làm gì vậy?
- Dụng cụ của cô giáo là gì?
- Thế cô dạy các con gọi là nghề gì?Cô giáo dạy các bạn gọi là nghề gì?
- Nghề dạy học đem lại lợi ích gì cho chúng ta?
- Nếu không có nghề dạy học thì chúng ta sẽ ra sao?
- Khi đền trường các con các con phải như thế nào để cô khen giỏi?
- Bác sĩ làm việc ở đâu nè?
Ngoài nghề cô và cô Thi thích ra các bạn còn thích làm nghề gì nè?
+ Bây giờ cô mời các con kể cho cô nghe các con thích nghề gì?
- Cô mời Cát tường
- Con thích làm nghề gì?.
- Vì sao con thích làm nghề này?
- Nghề này giúp gì cho chúng ta?
- Thế con học như thế nào để ước mơ của con thành sự thật nè.
À, các con phải học thật gỏi để sau này thi đậu vào trường mà các bạn chọn nghề mà các con yêu thích nhất hen.
+ Cô mời tiếp bạn khánh linh.
- Con thích làm nghề gì?
- Vì sao con thích nghề này.
* Và tương tự cô mời các bạn còn lại kể cho cô nghe các bạn thích làm nghề gì? Và vì sao con thích làm nghề đó và nhề đó có lợi gì cho chúng ta và xã hội.
-Trẻ kể cô gợi ý cho trẻ nói lên suy nghĩ của mình.
- Gd:Các bạn giỏi lắm trong xã hội có rất nhiều nghề và nghề nào cũng quan trọng, nghề nào cũng đem lại lợi ích cho con người chúng ta, nếu thiếu 1 trong những nghề đó có được không các con?.
- Để ước mơ các bạn thành sự thật thì các bạn sẽ làm sao?
Các con học ngoan và giỏi lắm bây giờ cô muốn thử tài các con có nhận biết được dụng cụ của các nghề không. Cô sẽ cho các co chơi 1 trò chơi “Đội nào tài”
- Luật chơi: Đội nào gắn đúng yêu cầu sẽ thắng cuộc
- Cách chơi: Chia trẻ ra thành 2 đội nhiệm vụ của 2 bạn đứng đầu hàng sẽ chạy lên lấy dụng cụ theo yêu cầu của cô và gắn lên bảng và sau đó chạy về đứng cuối hàng và bạn thứ 2,3 .. tiếp tục như vậy cho đến hết thời gian đội nào cò nhiều dụng cụ và làm theo yêu cầu là thắng cuộc.
- Cho cháu chơi thử 1 lần
- Cho cháu chơi vài lần
- Nhận xét sau mỗi lần chơi
+ Khi các cô chú đang xây dựng thì có được đến gần không?
+ Vì sao thế các con?
Nhận xét tuyên dương
- cho trẻ đọc bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề”
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Bán hàng, nấu ăn..
- Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
- Góc thư viện: Xem sách tranh về các nghề.
- Góc nghệ thuật: vẽ , nặn, tô màu các dụng cụ của các nghề.
- Gọc tập: Làm album, tạo nhóm, dán dụng cụ theo nghề.
I. Yêu cầu:
- Biết dùng khối gỗ và các nguyên vật liệu khác nhau để xây thành ngôi nhà của bé có cổng, hàng rào, cây xanh, cỏ….
- Trẻ biết nhập vai chơi và thể hiện đúng vai của mình.Trẻ biết hát các bài hát về chủ đề .
- Trẻ biết chơi trò chơi đóng vai người bán, người mua và biết cách nấu ăn cho gia đình cùng ăn.
- Cháu biết tô màu không lem ra ngoài và nặn được 1 số dụng cụ của nghề: cô giáo, bác sĩ…
- Biết cách cầm và lật sách khi xem sách.
- Trẻ biết dán hình vào sổ làm album, và nhận biết số để dán hình để tạo nhóm tương ứng. Và dán dụng cụ đúng theo nghề.
- Rèn phản xạ nhanh nhẹn của đôi tay và các giác quan khéo léo của trẻ
- Rèn kỹ năng tô màu, phối hợp màu sắc với nhau, rèn cho trẻ giao tiếp cho trẻ giữa cô và phụ huynh
- Rèn kỹ năng xếp chồng xếp cạnh
- Giáo dục: Trẻ không tranh giành đồ chơi của bạn, không quăng ném đồ chơi, chơi xong biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị:
Địa điểm: Trong lớp
-Thời gian: 9h20- 10h00
- Khối gỗ,chai sữa, thẻ đeo, cây xanh, hàng rào, trống lắc, ghế, tranh trường mầm non, bút màu, đất nặn, dĩa,cây xanh, thùng, tranh các nghề, tranh và chữ số tương ứng, các dụng cụ của các nghề.
- Sách về 1 số nghề trong xã hội.
Tiến hành:
Hoạt động 1: Nào ta cùng hát:
Mở nhạc Cho trẻ hát và vận động bài hát: “cháu yêu cô chú công nhân”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về nội dung gì?.
- Chú công nhân thì làm gì?.
- Ngoài nghề xây dựng các con còn biết nghề nào nữa?
- Nghề xây dựng có lợi ích gì cho chúng ta?
- Còn nghề cô giáo có lợi ích gì?
- Thế các con ơi nghề nào quan trọng nhất? vì sao nè?.
- Thế các con thích làm nghề gì?
Hôm nay các con sẽ học với chủ đề nhánh “Bé thích làm nghề gì?
Các con quan sát xem hôm nay cô chuẩn bị bao nhiêu góc chơi nè? Và các con thấy có những góc nào?
Hoạt động 2: Bé chơi góc gì?.
* Hôm nay cô có rất nhiều góc chơi trước tiên cô sẽ cho các con xây dựng ngôi nhà của bé ? Thế muốn xây thì cần có ai nè?( chú công nhân)
- Thế hôm nay chú công nhân sẽ xây công trình gì?.
- chú công nhân sẽ xây nhà kiểu gì nhà 1 tầng hay nhà nhiều tầng?
- Đầu tiên các con sẽ gì trước?
- Các con xây như thế nào?
- Xây xong nhà các con sẽ xây gì để bảo vệ ngôi nhà của mình.
+ Thế các con xây hàng rào như thế nào?
+ Các con xây xong để làm đẹp thêm cho ngôi nhà của mình thì các con làm gì?.
+Nhà dã được xây xong rồi bây giờ lớp chúng ta sẽ tổ chức nấu ăn để mừng nhà mới xây xong và mời các chú công nhân ăn luôn nhé!
Góc phân vai các con sẽ chơi gì ?
- Người bán sẽ bán những gì?
Thế người bán như thế nào?
- Còn người mua thì sao?
- Mua xong người bán như thế nào?
- Mua đồ về các bạn sẽ làm sao?
- Các bạn sẽ nấu món gì?
- Khi nấu xong thì làm gì các con.
* Các con ơi các con sẽ làm gì với đất nặn?
+ Với đất nặn này các con muốn nặn gì?C dụng cụ củon muốn nặn dụng cụ gì? Nặn như thế nào? Và con dùng kỹ năng gì để nặn?
+Đây là bức tranh chưa có tô màu các con sẽ làm gì nè?
+ Khi tô các con tô như thế nào? Và tô bằng tay nào?
+ Còn giấy vẽ các bạn sẽ vẽ gì và vẽ như thế nào? Và kỹ năng vẽ ra sao?
* Còn góc học tập: có rất nhiều album nhưng cô chưa dán album được các con hãy giúp cô hen.
- Các bạn sẽ dán như thế nào? Và phết hồ vào mặt nào?
- Còn những bức tranh có chữ số thì các con sẽ làm gì?
- VD: Tranh có chữ số 1 thì các bạn dán mấy đồ dùng tương ứng nè.
- Còn bức tranh là hình ảnh của các cô chú làm việc các bạn sẽ tìm dụng cụ dán vào cho đúng nha.
- Còn góc thư viện cô sẽ cho các bạn xem tranh ảnh về các nghề .
- Các bạn sẽ cầm sách và lật sách như thế nào?
- Khi xem xong thì các bạn làm sao?
+ Các con hiểu chưa nè?
Hoạt động 3: quá trình chơi:
- Cho trẻ về góc chơi thỏa thuận vai chơi của mình và các con nhớ đeo thẻ vào nhé đeo vào nhé các con.
- Trong khi chơi cô quan sát trẻ chơi, cùng chơi với trẻ, xử lý tình huống có thể xảy ra, những hành vi chưa đúng.
- Cô tạo tình huống cho trẻ chơi.
- Cô cần gợi ý để cho trẻ liên kết các góc chơi.
HOẠT ĐỘNG 4: nhận xét góc chơi:
- Cô đến từng góc và hỏi lại quá trình chơi của trẻ.
- Cuối cùng cô vào góc xây dựng đàm thoại.
- Cô nhận xét các góc chơi.
- Gd: Nhắc nhở trẻ dọn dẹp đồ chơi để đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp, không quăng ném hay tranh giành với bạn.
- Kết thúc.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ôn lại bài học sáng
- Nghe đọc thơ “Bé làm bao nhiêu nghề
- Chơi theo ý thích
- Nhận xét
- Nêu gương cuối ngày.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
1.Tên trẻ nghỉ học và lý do
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Tình trạng sức khỏe về ( ăn, ngủ, vệ sinh, bệnh tật)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.Thái độ trạng thái xúc cảm và hành vi của trẻ (những biểu hiện tích cực và tiêu cực về thái độ, cảm xúc, hành vi.
- Sự thích hợp của các hoạt động với khả năng của trẻ.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sự hứng thú tích cực tham gia hoạt động của trẻ.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
4. Kiến thức và kỹ năng của trẻ: Những kiến thức và kỹ năng trẻ thực hiện tốt, chưa tốt, những trẻ có biểu hiện đặc biệt.
- Kiến thức.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Kỹ năng.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................
5. Những hoạt động theo kế hoạch mà chưa thực hiện được, lý do chưa thực hiện được, những thay đổi tiếp theo.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................................................................................
HOẠT ĐỘNG 1 NGÀY
Thứ 3/26/11/2013
I. Đón trẻ:
Cho trẻ vào lớp dán tranh các nghề vào góc.
II. Thể dục sáng:
1. Yêu cầu:
2. Chuẩn bị:
3. Tiến hành: Giống thứ 2.
- Hô hấp: Hít vào thật sâu và thở ra từ từ.
+ ĐT2: Tay (Đưa tay lên cao, ra phía trước, sang ngang ) (2l-4N)
+ ĐT3: Bụng ( cúi người về trước) (2l-4N)
+ ĐT4: Chân ( Đưa 1 chân lên trước khuỵu gối) (2l-4N)
+ ĐT5: Bật lên trước, ra sau, sang bên (2l-4N)
III. Điểm danh:
Điểm danh lần lượt từng cháu cho đến hết .
HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
VĐ: Trườn theo hướng thẳng
TCVĐ: Cướp cờ.
I.Yêu cầu
Trẻ biết thực hiện vận động Trườn theo hướng thẳng và chơi trò chơi đúng cách chơi vui vẻ và hứng thú. Trẻ biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe.
- Rèn đôi tay khéo léo và phối hợp tay chân nhịp nhàng và dùng sự nhanh nhẹn đoàn kết khi chơi trò chơi tạo sức bền vững cho cơ thể trẻ.
- Trẻ biết trườn và phối hợp tay này chân kia đúng kỹ năng.
- Giáo dục trẻ chú ý tập luyện thể dục có lợi cho sức khỏe.
II. Chuẩn bị
- Địa điểm: trong lớp
- Thời gian: 8h40- 9h10.
- Nhạc
- Cờ…
III. Tiến hành
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
Hoạt động 1: Nào ta cùng đi.
Hoạt động 2: bé cùng tập thể dục.
Bé chơi trò chơi “ cướp cờ”.
Hoạt động 3: bé cùng nhau hít thở.
Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp với bài hát cháu yêu cô chú công nhân, thực hiện các kiểu đi chạy, chuyển đội hình thành 3 hàng ngang để thực hiện bài tập phát triển chung.
* Cô hướng dẫn trẻ tập các động tác của BTPTC:
+ ĐT1: Tay “Đưa tay trước, gập khuỷu tay”.( 2l x4N)
TTC
File đính kèm:
- DANH THI THU ANH.doc