Làm quen với chữ cái i, t, c

I. Mục đích yêu cầu

 1. Trẻ nhận biết cà phát âm đúng chữ cái i, t, c.

 2. Giỳp trẻ phỏt triển ngụn ngữ thụng qua việc kể về sự phỏt triển của con vịt.

 3. Giúp trẻ hiểu biết thêm về sự sinh trưởng và phát triển của con vịt.

 

II. Chuẩn bị

 - Đài và băng nhạc bài hát “Một con vịt”

 - Đoạn phim về sự sinh trưởng và phát triển của con vịt, máy tính phóng hỡnh qua ti vi màn hỡnh rộng.

 - Các tranh “trứng vịt”, “trứng nứt vỏ” có từ tương ứng phía dưới.

 - Mẫu chữ i, t, c in thường, in hoa và viết thường trong máy.

 - Thẻ chữ i, t, c ghộp thành từ chỉ tờn cỏc con vật (cú hỡnh ảnh là mụ hỡnh con vật kốm theo) để xung quanh lớp vừa vừa tầm với của trẻ, sao cho mỗi trẻ cú 3 chữ i, t, c.

 - Tranh vẽ cỏc con vật mà tờn của nú chứa chữ cỏi i, t, c và khụng chứa chữ cỏi i, t, c (vịt, cỏ, chim, voi, mốo, kiến).

 - Hai bảng để gắn tranh, bút dạ to, chữ i, t, c, quen chỉ.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8430 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm quen với chữ cái i, t, c, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI i, t, c Chủ điểm: Thế giới động vật Ngườ thực hiện: HOÀNG THỊ THU HÀ Đơn vị: Trường Mần non Cỏc Bi – Quận Hải An – Tp.Hải Phũng I. Mục đớch yờu cầu 1. Trẻ nhận biết cà phỏt õm đỳng chữ cỏi i, t, c. 2. Giỳp trẻ phỏt triển ngụn ngữ thụng qua việc kể về sự phỏt triển của con vịt. 3. Giỳp trẻ hiểu biết thờm về sự sinh trưởng và phỏt triển của con vịt. II. Chuẩn bị - Đài và băng nhạc bài hỏt “Một con vịt” - Đoạn phim về sự sinh trưởng và phỏt triển của con vịt, mỏy tớnh phúng hỡnh qua ti vi màn hỡnh rộng. - Cỏc tranh “trứng vịt”, “trứng nứt vỏ” cú từ tương ứng phớa dưới. - Mẫu chữ i, t, c in thường, in hoa và viết thường trong mỏy. - Thẻ chữ i, t, c ghộp thành từ chỉ tờn cỏc con vật (cú hỡnh ảnh là mụ hỡnh con vật kốm theo) để xung quanh lớp vừa vừa tầm với của trẻ, sao cho mỗi trẻ cú 3 chữ i, t, c. - Tranh vẽ cỏc con vật mà tờn của nú chứa chữ cỏi i, t, c và khụng chứa chữ cỏi i, t, c (vịt, cỏ, chim, voi, mốo, kiến). - Hai bảng để gắn tranh, bỳt dạ to, chữ i, t, c, quen chỉ. III. Cỏch tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Đàm thoại về sự sinh trưởng và phỏt triển của một số con vật (trong đú cú vịt) - Cụ bắt nhịp và mỳa cựng trẻ bài “một con vịt” - Đàm thoại với trẻ: + Cỏc chỏu vừa hỏt về con gỡ? + Ngoài con vịt cỏc chỏu cũn biết những con gỡ? + Con vịt lớn lờn như thế nào? Hỏi về sự lớn của cỏc con vật mà trẻ biết (hỏi 2 - 3 trẻ) “để xem cỏc bạn trả lời cú đỳng khụng, cụ chỏu mỡnh cựng xem một đoạn phim nhộ”. (Đoạn phim dài 2 phỳt) - Sau khi trẻ xem xong phim cho trẻ quan sỏt bức tranh minh họa sự phỏt triển của con vịt. Bức tranh 1: Trứng vịt Bức tranh 2: Trứng nứt vỏ Bức tranh 3: Con vịt yờu cầu trẻ sắp xếp theo thứ tự phỏt triển và núi về nội dung cỏc bức tranh. - Trẻ hỏt mỳa cựng cụ + Trẻ trả lời “con vịt” + Trẻ trả lời theo hiểu biết của mỡnh (gà, chú, mốo, trõu, bũ, lợn…) + Trẻ trả lời theo hiểu biết của mỡnh - Trẻ ngồi trước màn hỡnh theo hỡnh vũng cung, quan sỏt đoạn phim về sự sinh trưởng và phỏt triển của con vịt trờn màn hỡnh. Trẻ vừa xem, vừa trao đổi thảo luận về cỏc hỡnh ảnh trong phim. - Trẻ quan sỏt 3 bức tranh và suy nghĩ cỏch sắp xếp cho đỳng - Trẻ sắp xếp theo thứ tự phỏt triển và noi về nội dung bức tranh Hoạt động 2: Giới thiệu chữ i, t, c - Trũ chơi : Tỡm chữ tương ứng Dưới bức tranh là từ “trứng vịt”, “trứng nứt vỏ”, “vịt con”. Yờu cầu trẻ chọn chữ cỏi tương ứng cho rổ chữ cỏi gắn vào dưới cỏc từ. - Yờu cầu trẻ kiểm tra lẫn nhau - Cụ cất 2 bức tranh “trứng nứt vỏ”, “vịt con” bằng cỏch ỳp mặt phải tranh vào bảng. Cho trẻ hoạt động với bức tranh “trứng vị”. + Yờu cầu trẻ đọc từ “trứng vịt” + Yờu cầu trẻ rỳt những chữ cỏi đó học và phỏt õm + Giới thiệu và phỏt õm chữ i, yờu cầu trẻ phỏt õm theo - Tương tự cho trẻ hoạt động với bức tranh “trứng nứt vỏ”, “vịt con” để giới thiệ chữ t, c - Giới thiệu chữ i, t, c in hoa và viết thường - Cụ và trẻ cựng chơi “chữ gỡ biến mất, chữ gỡ xuất hiện”. Trẻ chia làm 3 tổ tỡm chữ cỏi tương ứng trong rổ gắn phớa dưới từ của cỏc bức tranh - Trẻ kiểm tra tổ bạn + Trẻ đọc 2,3 lần + Trẻ thực hiện yờu cầu của cụ + Trẻ phỏt õm nhiều lần theo cả lớp, nhúm, cỏ nhõn chữ i - Trẻ làm theo yờu cầu của cụ - Trẻ đọc chữ i, t, cin hoa và viết thường - Trẻ đọc chữ theo trũ chơi Hoạt động 3: Cỏc trũ chơi ụn luyện nhận biết và phỏt õm chữ i, c, t Trũ chơi 1: Truyền tin - Luật chơi: Bạn thứ nhất lờn nhận thẻ chữ (bớ mật) sau đú chạy về đội của mỡnh đọc thầm vào tai bạn thứ 2, bạn thứ 2 “truyền tin” cho bạn thứ 3 cứ như vậy cho đến bạn cuối cựng , sau khi được “tin truyền” đi tỡm chữ đú ở chung quanh lớp. Đội nào cũng đỳng, nhanh đội đú thắng. Trũ chơi 2: Úm ba la - Cụ yờu cầu trẻ tỡm đủ 3 chữ cỏi i, t, c và ngồi chữ U (Cụ kiểm tra trẻ - trẻ kiểm tra nhau) - Luật chơi: Úp 3 chữ, đảo vị trớ kết hợp đọc đồng dao đến cõu “bắt được chữ nào, đọc to chữ ấy” thỡ giơ một thẻ chữ bất kỳ đọc. - Yờu cầu trẻ kiểm tra lẫn nhau. Lần 2: Chơi theo hiệu lệnh “ỳm ba la mở ra chữ gỡ” chơi với tốc độ nhanh hơn. Trũ chơi 3: Trũ chơi ai nhanh nhất - Tỡm chữ i, t, c rồi gạch chõn và đọc chữ cỏi đú trong cỏc bức tranh (hỡnh ảnh cỏc con vật cú từ biểu thị ở dưới) chia làm 2 đội, đội nào đọc đỳng nhiều chữ cỏi thỡ thắng. - Cụ và trẻ cựng kiểm tra Kết thỳc: Cho trẻ tỡm chữ i, t, c cú ở cỏc biểu bảng xung quanh lớp học - Chỏu chia 3 đội chơi theo yờu cầu của cụ - Trẻ chơi 2 lần - Trẻ tỡm đủ i, t, c ngồi hỡnh chữ U - Chơi theo yờu cầu của cụ Trẻ chơi 2 lần - Trẻ chia thành 2 đội Xanh – Đỏ chơi theo yờu cầu của cụ - Trẻ chơi 1 lần - Kiểm tra lẫn nhau - Trẻ thực hiện

File đính kèm:

  • docI T C.doc
Giáo án liên quan