Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Gia đình

I/ Mục tiêu:

 * Kiến thức:

- Cung cấp cho trẻ biết được địa chỉ nhà : Là nơi gia đình cùng chung sống. Biết dọn dẹp sạch sẽ.Mỗi gia đình có một ngôi nhà khác nhau

- Trẻ gọi được họ, tên mỗi thành viên trong gia đình, biết được gia đình mình có những ai ? Bao nhiêu người

- Trẻ biết được công việc của mỗi thành viên trong gia đình

- Biết gọi tên nhận biết và sử dụng một số đồ dùng trong gia đình

- Biết giữ gìn đồ dung cẩn thận

- Trẻ hiểu được mối quan hệ và công việc của mõi thành viên trong gia đình

- Trẻ hiểu nhu cầu của gia đình (Nhu cầu dinh dưỡng, quan tâm lẫn nhau.)

- Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản của gia đình

* Kỹ năng:

- Trẻ biết kỹ năng đếm, dán, tô vẽ tranh, làm tranh về gia đình một cách hài hòa, cân đối.

- Trẻ biết nặn quà tạng người thân bằng cách lan dọc, xoay tròn, ấn bẹt.

- Trẻ chú ý trong giờ học, nghe nhạc, biết vận động qua các động tác thể dục, múa, hát.

- Biết sử dụng đồ dùng cá nhân đúng quy cách.

- Biết kể chuyện, đọc thơ diễn cảm, đúng nhịp điệu.

- Trẻ biết kỹ năng giao tiếp qua lại với mọi người những ý đẹp.

- Trẻ có khả năng biết sắp xếp, trang trí nhà, ở góc chơi trò chơi về chủ đề gia đình

 

doc27 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1889 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ : GIA ĐèNH I/ Mục tiờu: * Kiến thức: - Cung cấp cho trẻ biết được địa chỉ nhà : Là nơi gia đỡnh cựng chung sống. Biết dọn dẹp sạch sẽ...Mỗi gia đỡnh cú một ngụi nhà khỏc nhau - Trẻ gọi được họ, tờn mỗi thành viờn trong gia đỡnh, biết được gia đỡnh mỡnh cú những ai ? Bao nhiờu người - Trẻ biết được cụng việc của mỗi thành viờn trong gia đỡnh - Biết gọi tờn nhận biết và sử dụng một số đồ dựng trong gia đỡnh - Biết giữ gỡn đồ dung cẩn thận - Trẻ hiểu được mối quan hệ và cụng việc của mừi thành viờn trong gia đỡnh - Trẻ hiểu nhu cầu của gia đỡnh (Nhu cầu dinh dưỡng, quan tõm lẫn nhau...) - Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản của gia đỡnh * Kỹ năng: - Trẻ biết kỹ năng đếm, dỏn, tụ vẽ tranh, làm tranh về gia đỡnh một cỏch hài hũa, cõn đối. - Trẻ biết nặn quà tạng người thõn bằng cỏch lan dọc, xoay trũn, ấn bẹt. - Trẻ chỳ ý trong giờ học, nghe nhạc, biết vận động qua cỏc động tỏc thể dục, mỳa, hỏt. - Biết sử dụng đồ dựng cỏ nhõn đỳng quy cỏch. - Biết kể chuyện, đọc thơ diễn cảm, đỳng nhịp điệu. - Trẻ biết kỹ năng giao tiếp qua lại với mọi người những ý đẹp. - Trẻ cú khả năng biết sắp xếp, trang trớ nhà, ở gúc chơi trũ chơi về chủ đề gia đỡnh * Thỏi độ: - Hỡnh thành ý thức giữ gỡn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dung, đồ chơi trong gia đỡnh. - Trẻ cú ý thức tụn trọng và giỳp đỡ cỏc thành viờn trong gia đỡnh, biết nhường nhịn, biết võng lời ụng bà, cha mẹ. - Nhận biết cảm xỳc của người khỏc, biểu lộ cảm xỳc của bản thõn với cỏc thành viờn trong gia đỡnh. - Hỡnh thành một số kỹ năng ứng xử, tụn trọng truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh Việt Nam - Trẻ biết tuõn theo nề nếp, sinh hoạt của gia đỡnh. - Trẻ biờt giữ gỡn sản phõm rcuar gia đỡnh, của bạn và của mỡnh làm ra II/Nội dung: CHỦ ĐỀ : GIA ĐèNH Gia đỡnh tụi Cụng việc của cỏc thành viờn trong gia đỡnh Những nhu cầu của gia đỡnh bộ Ngày hội của cụ giỏo III/ Hoạt động: 1/ Hoạt động gõy hứng thỳ cho trẻ: - Cụ trũ chuyện,dàm thoại,gợi mở giỳp trẻ nhớ lại những kinh nghiệm sống và kiến thức liờn quan đến chủ đề đú. - Cụ kết hợp sử dụng vật thật hoặc tranh ảnh,mụ hỡnh,bài hỏt,bài thơ,trũ chơi,cõu đố. Phự hợp với nội dung của chủ đề để lụi cuốn trẻ hướng vào chủ đề. - Trưng bày một số tranh ảnh,sỏch và chuẩn bị một số đồ chơi,học liệu phục vụ cho nội dung của chủ đề vào cỏc gúc để thu hỳt sự chỳ ý của trẻ. - Cụ trũ chuyện với cha mẹ trẻ để cha ,mẹ trẻ sưu tầm đồ vật,đồ chơi hoặc nguyờn vật liệu cú ở nhà trẻ mang đến phục vụ cho chủ đề. 2/ Hoạt động khỏm phỏ chủ đề: - Cụ tổ chức hướng dẫn trờn cỏc hoạt động chung cả lớp và cỏc hoạt động theo nhúm nhỏ , hoạt động gúc ,hoạt động ngoài trời. - Giỏo viờn xem xột cỏc hoạt động nào cần phải hướng dẫn ,hoạt động nào để trẻ tự làm và hoạt động nào cả cụ và trẻ phải làm chung. Để chủ động trước ngày lờn lớp cụ cần thống kờ cỏc hoạt động trong ngày và yờu cầu những kiến thức , kỹ năng nào trẻ cần nắm được. Từ đú cụ sẽ cú kế hoạch tổ chức hướng dẫn và chuẩn bị cỏc đồ dung học liệu cho phự hợp. -Nếu cỏc hoạt động chung khụng đủ thời gian thỡ cú thể chuyển sang hoạt động gúc hoặc trực tiếp vào thời điểm thuận lợi khỏc. Muốn hoạt động gúc cú hiệu quả, cụ phải định ra mục đớch nhằm cũng cố phần nào của hoạt động chung, từ đú định ra nội dung cỏc hoạt động ,đồ dung phự hợp. Trong hoạt động gúc ,cho trẻ tựy chọn theo sở thớch , cco chỉ theo dừi, quan sỏt và gợi ý để trẻ tự làm. 3/ Kết thỳc chủ đề: - Cụ giỳp trẻ ghi nhớ và cũng cố một số kiến thức cần thiết liờn quan tới chủ đề. - Cụ nhấn mạnh lại một vài nội dung quan trọng của chủ đề. - Cụ giới thiệu chủ đề: Gia đỡnh”.Bằng cỏch cụ cho trẻ trưng bày những hỡnh ảnh về gia đỡnh trờn tường hoặc ở cỏc gúc. KẾ HOẠCH TUẦN 10 CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: GIA ĐèNH TễI (Thực hiện từ ngày 24 / 10 đến ngày 28 / 10 / 2011) NỘI DUNG Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 -Đún trẻ -Họp mặt -TDBS - Cho trẻ quan sỏt tranh ảnh về gia đỡnh, đồ dựng về gia đỡnh. -Trũ chuyện tỡm hiểu về mối quan hệ cỏc thành viờn trong gia đỡnh và biết yờu thương gia đỡnh mỡnh -Tập với bài hỏt “Mẹ yờu khụng nào” (Hụ hấp 2, Tay 4, Chõn 3, Lườn 3, Bật 3) Hoạt động cú chủ đớch MTXQ: Quan sỏt, trũ chuyện về gia đỡnh bộ ÂM NHẠC - Hỏt: Cả nhà thương nhau - Nghe hỏt : “Tổ ấm gia đỡnh” - T/C : Ai nhanh nhất ? TOÁN So sỏnh khỏc nhau về số lượng nhiều hơn – ớt hơn T. HèNH Nặn quà tặng người thõn LQVH -Truyện : “Tớch chu” Hoạt động ngoài trời - Trẻ đi dạo và trũ chuyện về sở thớch của cỏc thành viờn trong gia đỡnh - Chơi tự do : Vẽ trờn sõn - Trẻ chơi trũ chơi “Mốo đuổi chuột” Hoạt động gúc - Gúc PV : Mẹ con - Gúc xõy dựng : Xõy dựng khu vườn nhà bộ. - Gúc tạo hỡnh : Xộp và dỏn hỡnh người bằng cỏc hỡnh hỡnh học khỏc nhau, dỏn tụ màu hỡnh người thõn - Gúc sỏch truyện : Xem truyện về chủ điểm gia đỡnh - Gúc khỏm phỏ khoa học : Chọn và phõn loại tranh lụ tụ, so sỏnh chiều cao của những người thõn trong gia đỡnh Hoạt động chiều - Trũ chuyện về gia đỡnh - Cho trẻ ụn lại bài học buổi sỏng - TDCK : Bật xa 25 cm ( Cho trẻ mọi lỳc, mọi nơi) - Trẻ chơi trũ chơi “Đoỏn xem đú ai ?”, “Làm ảnh về gia đỡnh của bộ” - Nờu gương cuối ngày, tuần -Vệ sinh trả trẻ KẾ HOẠCH ĐểN TRẺ -TRề CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG. CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 : GIA ĐèNH TễI Tuần 10 : Thực hiện từ ngày 24 – 28/ 10 / 2011 I. Nội dung : -Đún trẻ: - Trũ chuyện cho trẻ quan sỏt về tranh ảnh qua cỏc mối quan hệ giữa cỏc thành viờn trong gia đỡnh trẻ -Cho trẻ sưu tầm tranh ảnh về gia đỡnh trẻ thớch II. Mục đớch yờu cầu : -Chỏu nhận biết núi được họ tờn của từng thành viờn trong gia đỡnh và biết được một số đặc điểm của từng người thõn trong gia đỡnh qua cỏc mối quan hệ -Nhận biết được cụng việc và cuộc sống hằng ngày của cỏc thành viờn trong gia đỡnh -Trẻ biết yờu thương, chia sẽ với mọi người trong gia đỡnh. -Biết cụng lao, lễ phộp với bố mẹ, ụng, bà. Biết hứng thỳ khi được vào gúc chơi mỡnh thớch III. Chuẩn bị : -Đĩa nhạc về cỏc bài hỏt gia đỡnh, Thơ: Về bố mẹ, ụng bà. -Tranh, ảnh,cỏc thành viờn trong gia đỡnh. IV. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ -Cụ đún trẻ tận tay phụ huynh. -Hướng dẫn trẻ cất đồ dựng cỏ nhõn. -Cho trẻ chào cụ, chào bố mẹ vào lớp. -Cho trẻ nghe đọc bài thơ, “Yờu mẹ” -Cụ cựng trũ chuyện với trẻ về bài thơ, bài hỏt “Cả nhà thương nhau”. -Cụ gợi hỏi và dẫn dắt trẻ trũ chuyện với trẻ gia đỡnh con cú những ai? -Cụ trũ chuyện cho trẻ biết về gia đỡnh, bố mẹ, ụng bà, anh, chị, em ,trong gia đỡnh họ gỡ? Tờn gỡ? ở cựng với ai? Làm nghề gỡ?..núi về cuộc sống,cỏc nghề nghiệp của bố mẹ -Cụ cho trẻ quan sỏt và cho trẻ biết gia đỡnh trẻ cú mấy người trong gia đỡnh -Giỏo dục:Trẻ biết yờu quý cỏc thành viờn trong gia đỡnh, biết giỳp đỡ mọi người trong gia đỡnh, kớnh trờn nhường dưới. -Cụ cho trẻ vào gúc chơi trẻ thớch, biết rủ bạn cựng chơi -Giỏo dục trẻ biết giữ dỡn đồ chơi. -Biết nhường nhịn bạn, khi chơi phải giữ gỡn vệ sinh, chơi xong biết cất đồ chơi đỳng nơi quy định. -Cụ mở nhạc cho trẻ nghe bài về “Tổ ấm gia đỡnh” về cỏc bài thơ bài hỏt về gia đỡnh. -Trẻ vào lớp -Trẻ cất cặp -Trẻ đọc thơ - Trẻ trũ chuyện về bài thơ -Trẻ đàm thoại -Trẻ thực hiện - Trẻ lắng nghe cụ núi - Trẻ nghe hỏt **********************///********************** PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT THỂ DỤC SÁNG -Tập theo nhạc với bài hỏt “Mẹ yờu khụng nào” Hụ hấp : 2; Tay : 4 ; Chõn : 3 ; Lườn : 3 ; Bật: 3 I.Yờu cầu: - Chỏu tập đều đỳng cỏc động tỏc theo cụ - Biết phối hợp chõn tay nhịp nhàng khi tập cỏc động tỏc - Chỏu tập nhanh nhẹn khỏe mạnh, chăm tập thể dục - Giỏo dục trẻ thường xuyờn tập thể dục, giỳp cơ thể khỏe mạnh và phỏt triển cõn đối II. Chuẩn bị : -Sõn tập sạch, rộng, phẳng -Đĩa nhạc bài“Mẹ yờu khụng nào” -Trẻ ăn mặc gọn Gàng. III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1.Khởi động : Chỏu đứng tự do .Khi cú nhạc chỏu xếp thành vũng trũn, kết hợp chạy nhịp nhàng và vỗ tay - cụ cho chỏu đi vũng trũn , bằng tớn hiệu của cụ, bằng mũi chõn,gút chõn, sau đú cho chỏu đứng tự do dón cỏch đều. 2.Trọng động : Tập kết hợp theo bài “Mẹ yờu khụng nào” -ĐT Hụ hấp 2: Hớt vào thật sõu khi mở rộng lồng ngực bằng cỏc động tỏc, Hai tay dang ngang đưa tay trước, giơ lờn cao. -ĐT Tay 4: Đưa hai tay ra phớa trước, về phớa sau Đưa hai tay ra phớa trước Đưa hai tay ra phớa sau Đưa hai tay ra phớa trước- đưa tay về, hạ tay xuống -ĐT Chõn 4 : Ngồi năng hai chõn duỗi thẳng Ngồi bệt chõn duỗi thẳng, tay chống ra đằng sau - Co hai đầu gối lại - Duỗi thẳng hai chõn - Giơ hai chõn lờn cao - Hạ hai chõn xuống duỗi thẳng -ĐT Bụng 3 : Đứng cỳi người về trước Đứng dạng hai chõn rộng, giơ hai tay lờ cao. Cỳi xuống hai chõn đứng thẳng, hai tay chạm đất. Đứng lờn giơ hai tay lờn cao. Hạ tay xuống xuụi theo người. -Bật 3 : Bật tỏch và khộp chõn. *Hồi tĩnh: - Cho chỏu đi nhẹ nhàng về vũng trũn và làm động tỏc hớt thở. -Trẻ quan sỏt tập theo cụ cỏc động tỏc * * * * * * * * * * * * * * * -Trẻ tập thể dục nhịp nhàng theo lời bài hỏt -Trẻ thực hiện - Trẻ đi nhẹ nhàng, hớt thở sõu. ********************///********************* KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GểC CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 : GIA ĐèNH TễI TUẦN 10 : Từ ngày 24 / 10 đến ngày 28 / 10 / 2011 Nội dung Mục đớch yờu cầu Chuẩn bị Cỏch tiến hành GểC PHÂN VAI Mẹ con -Trẻ biết đúng vai mẹ con và thể hiện vai mẹ và con. -Mẹ biết chăm súc con và lo cho con, cho con ăn uống, học hành, õu yếm con -Đồ dựng mẹ con, nấu ăn,quần ỏo cho con,… -Cụ hướng dẫn cho trẻ chơi trũ chơi mẹ con. -Thể hiện được vai mẹ, vai con, trẻ biết thỏa thuận ai đúng vai mẹ? ai đúng vai con? -Cụ hướng dẫn trẻ lấy cất đồ chơi đỳng nơi quy định -Cụ hướng dẫn trẻ biết chăm súc con, nấu cơm, giặt quần ỏo, đi chợ ,cho con ăn. -Giỏo dục trẻ biết yờu thương mẹ và thấy được sự vất vả của mẹ,mẹ biết chăm súc con, lo cho con GểC XÂY DỰNG Xõy dựng khu vườn nhà bộ. Trẻ biết xõy dựng được một khu vườn Bộ thớch -Chỏu biết sỏng tạo và thỏa thuận bàn bạc trong khi xõy, xõy cú cỏc loại cõy, hoa.. -Cụ giỳp đỡ chỏu xõy tốt. -Khối gỗ,hàng rào, -Thảm cỏ, cõy ăn quả, cõy lấy gỗ,hoa Cụ hướng dẫn và giới thiệu cho trẻ xem cỏc nguyờn liệu cần xõy dựng khu vườn,cú hàng rào.. -Hướng dẫn trẻ cỏch xõy nhà, xếp đường đi khụng để vứt vật liệu bừa bói,giỳp trẻ xõy dựng đẹp -Cụ tập cho trẻ làm người lớn, như chủ thầu, cỏc chỳ cụng nhõn xõy dựng -Giỏo dục trẻ xõy xong phải biết bảo vệ khu vườn, biết chăm súc bảo vệ cỏc loại cõy trong khu vườn -Biết cất giữ đồ dựng, đồ chơi đỳng nơi quy định GểC TẠO HèNH -Xếp và dỏn hỡnh người bằng cỏc hỡnh học, dỏn, tụ màu hỡnh người thõn -Trẻ biết xếp cỏc hỡnh đó học tạo thành hỡnh người một bức tranh. -Chỏu biết kỷ năng bố cục bức tranh, biết chọn màu tụ phự hợp người thõn của mỡnh . -Sưu tầm tranh ảnh về mỗi người trong gia đỡnh,. -Giấy A4,kộo hồ dỏn, bỳt màu tụ -Hướng dẫn trẻ biết kỷ năng ghộp hỡnh,dỏn hỡnh -Hướng dẫn trẻ biết kỷ năng dỏn bức tranh, tụ màu tranh. - Biết trưng bày sản phẩm của mỡnh và biết nhận xột tranh của bạn -Giỏo dục trẻ biết giữ gỡn sản phẩm.Biết yờu thương kớnh trọng người thõn của mỡnh. - GểC SÁCH- TRUYỆN Xem truyện về chủ điểm gia đỡnh -Trẻ biết lật dở sỏch.truyện và xem núi được hỡnh về chủ điểm gai đỡnh, núi được tờn chuyện, và cỏc nhõn vật trong cõu truyện tranh, sỏch truyện -Sỏch, tranh truyện về chủ đề gia đỡnh, cỏc hỡnh ảnh trong chuyện. Hướng dẫn trẻ biết cỏch lật sỏch, đọc sỏch -Trẻ biết núi được hỡnh ảnh trong tranh, sỏch truyện về cỏc hỡnh ảnh hoạt động diễn ra trong cõu chuyện. -Hướng dẫn trẻ biết cỏch đọc thơ. -Hướng dẫn trẻ chơi với bạn, biết giỳp đỡ bạn trong khi chơi, biết giao lưu liờn kết cỏc gúc chơi GểC KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Chọn và phõn loại tranh lụ tụ, so sỏnh chiều cao người thõn trong gia đỡnh -Trẻ chỳ ý quan sỏt, biết phõn biết được cỏc thành viờn của từng gia đỡnh qua tranh, biết được gia đỡnh ớt người và gia đỡnh nhiều người -Tranh lụ tụ về gia đỡnh -Hướng dẫn trẻ biết chọn tranh lụ tụ của từng thành viờn trong gia đỡnh. -Hướng dẫn trẻ cỏch đặt cỏc thành viờn ở cạnh nhau từ cao đến thấp so sỏnh chiều cao của mỗi người trong gia đỡnh. -Trẻ biết sắp xếp cỏc gia đỡnh từ ớt đến nhiều để so sỏnh. -Trẻ núi đàm thoại qua trũ chơi, cao thấp, nhiều Thứ 2 ngày 24 thỏng 10 năm 2011 KHÁM PHÁ KHOA HỌC QUAN SÁT, TRề CHUYỆN VỀ GIA ĐèNH Bẫ I.Mục đớch yờu cầu : *Kiến thức -Bộ nhận biết trũ chuyện đàm thoại với cụ qua sự lớn lờn của bộ,như cao hơn, lớn hơn nhờ cỏc loại thực phẩm. -Cơ thể bộ lớn lờn và khỏe mạnh là do được ăn uống đủ chất, mụi trường sạch sẽ an toàn và được quan tõm yờu thương chăm súc. *Kỹ năng: - Phõn biệt cỏc hành vi sinh hoạt của trẻ, ăn uống, ngủ nghỉ, cỏc nhúm thực phẩm. -Đàm thoại lưu loỏt với Cụ *Thỏi độ: -Trẻ biết chăm súc bảo vệ sức khỏe của mỡnh. -Giỏo dục trẻ biết ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý II.Chuẩn bị : -Tranh hỡnh ảnh bộ và một số thực phẩm bộ thớch ăn và vui chơi tập thể dục thể thao -Đầu mỏy, Đĩa nhạc,.Bài hỏt “Càng lớn càng ngoan” -Thơ: Đồng dao: Lỳa ngụ là cụ đậu nành: +Trũ chơi: “ai khỏe, ai yếu” III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ *1 Hoạt động 1:Dẫn dắt trẻ -Cụ cho trẻ hỏt “Càng lớn càng ngoan” -Cụ gợi hỏi trẻ và trũ chuyện với trẻ về bài hỏt -Cụ dẫn dắt vào bài cỏc con ăn những gỡ để lớn lờn, cỏc con lớn lờn cú ngoan khụng? Lớn lờn cỏc giỳp bố mẹ những cụng việc gỡ? *2 Hoạt động 2: -Cụ cho trẻ quan sỏt tranh và trũ chuyện về cỏc con được bố mẹ sinh ra, chăm súc nuụi dưỡng lớn lờn nhờ ai nào? -Thế bố mẹ cỏc con đó cho cỏc con ăn những thức ăn gỡ để lớn lờn và khỏe mạnh? (Cụ cho trẻ kể ) -Cụ cho trẻ đọc bài thơ “Lỳa ngụ là cụ đậu nành” “Họ đậu” -Cụ giải thớch sau đú cho trẻ nhắc lại *3 Hoạt động 3: -Trải nghiệm -Cụ cho trẻ chơi trũ chơi “Bộ ăn gỡ” -Cụ hướng dẫn trẻ chơi, cụ chia thành 3 đội -Giỏo dục chỏu biết ăn đủ cỏc chất dinh dưỡng giữ gỡn mụi trường trong sạch, vệ sinh thõn thể sạch sẽ, tập luyện thể dục thể thao -Trẻ hỏt bài hỏt sụi nổi -Trẻ trũ chuyện cựng cụ -Trẻ quan sỏt và đàm thoại -Trẻ thực hiện trũ chơi -Trẻ chỳ ý nghe cụ *.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI -Cho trẻ chơi tự do : Vẽ trờn sõn I.Mục đớch yờu cầu : - Trẻ biết cỏch cầm phấn, vẽ những hỡnh ảnh mà trẻ thớch về gia đỡnh trẻ trờn sõn - Biết phõn chia bố cục hợp lý trờn tranh - Vẽ xong biết núi được tờn , nội dung hỡnh ảnh vừa vẽ. Biết giữ gỡn sản phẩm do mỡnh làm ra. II.Chuẩn bị : - Mũ nún, khoảng sõn thoỏng mỏt, sạch sẽ -Phấn màu cỏc loại đủ cho trẻ vẽ III. Tổ chức hoạt động : -Cụ cho trẻ hỏt bài “Ba ngọn nến lung linh” -Cụ hướng dẫn trẻ đi theo cụ ra khoảng sõn thoỏng mỏt - Cụ gọi hỏi trẻ về gia đỡnh trẻ, sở thớch của trẻ và những người thõn trong gia đỡnh. - Hỏi trẻ về ý định của trẻ sẽ vộ gỡ ? Vẽ như thế nào ? - Cụ cho trẻ bắt đầu vẽ. Cụ theo dừi và gợi ý cho trẻ thể hiện được ý định của mỡnh -Cụ giỏo dục trẻ biết yờu quý những người thõn trong gia đỡnh. Biết giữ gỡn sản phẩm do mỡnh làm ra. HOẠT ĐỘNG GểC + Gúc phõn vai : Mẹ con + Gúc xõy dựng : Xõy dựng khu vườn nhà bộ + Gúc khỏm pha khoa học : Chọn và phõn loại tranh lụ tụ, so sỏnh chiều cao của những người thõn trong gia đỡnh *HOẠT ĐỘNG CHIỀU ễn lại bài cũ Trẻ chơi gúc theo ý thớch Nờu gương cuối ngày I.Yờu cầu: -Trẻ biết đàm thoại trũ chuyện về gia đỡnh của mỡnh -Trẻ chơi đoỏn được mỗi thành viờn trong gia đỡnh qua bức tranh ảnh hoặc rối để trẻ quan sỏt. -Trẻ biết dựng ngụn ngữ của mỡnh để mụ tả cỏc con rối… II.Chuẩn bị : - 4 đến 5 con rối trong gia đỡnh.(Rối ụng, rối bà, bố, mẹ…) cú quần ỏo nột mặt khỏc nhau. - Đồ chơi phự hợp ở cỏc gúc. III. Tổ chức hoạt động : -Cụ hướng dẫn trẻ cỏch chơi: Cụ chỉ định một trẻ, mụ tả một con rối mà con đó nghĩ trong đầu (Khụng cho cỏc bạn biết đú là con nào).Đố cỏc bạn biết đú là con chọn con nào trong gia đỡnh của rối. -Trẻ vào gúc làm ảnh gia đỡnh của bộ, gắn cỏc hỡnh ảnh của từng người trong gia đỡnh bộ - Cụ cho trẻ về gúc chơi -Cụ cho trẻ nhận xột và cụ nhận xột lại. ------------------------********----------------------- Thứ 3 ngày 25 thỏng 10 năm 2011 PHÁT TRIỂN THẨM MỸ HÁT “CẢ NHÀ THƯƠNG NHAU” NGHE HÁT : TỔ ẤM GIA ĐèNH TRề CHƠI : AI NHANH NHẤT ? I.Mục đớch yờu cầu : *Kiờn thức: - Trẻ hiểu được nội dung bài hỏt. - Trẻ hỏt đỳng giai điệu bài hỏt, biết vỗ theo tiết tấu. - Trẻ nhớ tờn bài hỏt, hỏt đỳng, nhịp nhàng theo nhạc.Trẻ hỏt rừ lời *Kỹ năng: - Biết mỳa nhịp nhàng theo lời bài hỏt.Điệu mạnh mẽ - Rốn khả năng nghe nhạc, phỏt triển thớnh giỏc, ngụn ngữ. - Trẻ hứng thỳ chơi, nắm được cỏch chơi, luật chơi. *Thỏi độ: -Trẻ tự tin trong khi hỏt -Giỏo dục biết yờu thương cỏc thành viờn trong gia đỡnh II.Chuẩn bị : *Cụ: - Mỏy -Đĩa nhạc cỏc bài hỏt, -Bài hỏt “Cả nhà thương nhau” -Bài nghe hỏt “Tổ ấm gia đỡnh” -Trũ chơi: “Ai nhanh hơn” *Trẻ: -Bài thơ “Yờu mẹ” -NDTH: -KPXH: Trũ chuyện gia đỡnh bộ -GDĐ Đức: Trẻ biết cảm nhận về tỡnh cảm của gia đỡnh của mọi người đối với mỡnh III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1 Hoạt động 1: Dẫn dắt trẻ. - Cụ cho trẻ đọc bài thơ “Yờu mẹ” - Cụ trũ chuyện với trẻ về gia đỡnh bộ - Gia đỡnh là mụi trường đầu tiờn chỳng ta tiếp xỳc, ở đú cú những người thõn yờu. Cỏc con hóy yờu quý những người thõn trong gia đỡnh của mỡnh nhộ. *2 Hoạt động 2 : Dạy trẻ hỏt và minh hoạ theo bài “Cả nhà thương nhau” (nhạc và lời Phan văn minh). -Dạy vận động : Cho trẻ vận động theo lời bài hỏt. -Cụ hỏi theo cỏc chỏu thỡ hỏt như thế nào, mỳa như thế nào? Hay vỗ tay nào ? -Cụ cho trẻ hỏt 2 lần và vỗ tay cựng cụ. -Cụ cho trẻ tự chọn minh hoạ hoặc vỗ đệm theo bài hỏt. -Trẻ chọn xong, cụ và trẻ cựng thể hiện đỳng cỏc động tỏc vỗ tay đệm theo bài hỏt vào cỏc chỗ sau hoặc cho trẻ mỳa -Cụ cho trẻ thể hiện bằng nhiều hỡnh thức cả lớp, nhúm trai, gỏi, cỏ nhõn, cặp.. -Giỏo dục trẻ biết yờu thương mọi người với nhau trong một gia đỡnh. -Cụ nhận xột: Trẻ vỗ tay, mỳa theo bài hỏt. *3 Hoạt động 3: Mời cỏc con vận động và hỏt với cụ bài hỏt “Tổ ấm gia đỡnh” nhạc (Hoàng võn) - Cụ hỏt cho trẻ nghe 2 lần kết hợp điệu bộ minh họa Trẻ cú thể hỏt và vận động cựng cụ *4 Hoạt động 4:Trũ chơi õm nhạc: “Ai nhanh nhất” -Cụ hướng dẫn cho trẻ chơi,cụ cho lần lượt -Cụ cho trẻ 4 -5 lần. -Giỏo dục trẻ biết thể tỡnh cảm kớnh trọng yờu thương nhau mặn nũng biết quan tõm giỳp đỡ nhau khi buồn khi vui. -Trẻ đọc thơ -Trẻ trũ chuyện cựng cụ - Trẻ vận động theo bài hỏt -Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Trẻ hỏt bài hỏt - Trẻ hỏt và vận động minh họa theo bài hỏt - Trẻ nghe cụ hỏt và hưởng ứng theo cụ - Trẻ ghi nhớ lời cụ dặn. - Trẻ hỏt và vận động cựng cụ -Trẻ chỳ ý nghe cụ -Trẻ thực hiện trũ chơi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI -Trẻ đi dạo và trũ chuyện về sở thớch của cỏc thành viờn trong gia dỡnh I.Mục đớch yờu cầu : -Trẻ biết đi dạo cựng cụ và biết đàm thoại về sở thớch qua cỏc thành viờn trong gia đỡnh. Về ăn , mặc…. II.Chuẩn bị : -Mũ nún -Hỡnh ảnh quan sỏt III. Tổ chức hoạt động : -Cụ cho trẻ hỏt bài “Cả nhà thương nhau”Trũ chuyện. Gia đỡnh chỏu cú những ai ? Mọi người trong gia đỡnh cú yờu thương nhau khụng ? Sở thớch của bố là gỡ ? Mẹ thớch gỡ ?.... -Cỏc con cú biết ai là người vất vả để nuụi cỏc con lớn khụng ? Gia đỡnh cỏc con cú mấy thế hệ nào ? Như ụng bà, bố mẹ, cỏc con. -Giỏo dục trẻ qua trũ chuyện. HOẠT ĐỘNG GểC + Gúc phõn vai : Mẹ con + Gúc Xõy dựng : Xõy khu vườn nhà bộ + Gúc tạo hỡnh : Xộp và dỏn hỡnh người bằng cỏc hỡnh hỡnh hjocj khỏc nhau, dỏn tụ màu hỡnh người thõn ---------------------------------------------- *HOẠT ĐỘNG CHIỀU ễn lại bài học buổi sỏng Trẻ chơi gúc theo ý thớch Nờu gương cuối ngày. Vệ sinh trả trẻ. I.Mục đớch yờu cầu : -Trẻ quan sỏt tranh gia đỡnh...Trẻ biết hỏt lại bài đó học. -Trẻ chọn gúc chơi tự do. -Cụ hướng dẫn trẻ chơi tốt. II.Chuẩn bị : Đĩa nhạc bài hỏt. “Cả nhà thương nhau” “Tổ ấm gia đỡnh” -Đồ chơi ở cỏc gúc. III. Tổ chức hoạt động : Cụ cho trẻ hỏt và vận động theo nhạc bài hỏt “Cả nhà thương nhau” -Cụ trũ chuyện với trẻ về bài hỏt và cho trẻ vận động 3-4 lần. -Cho trẻ chơi trũ chơi tự chọn, nhẹ nhàng. -Trẻ vào gúc chơi cụ dẫn dắt trẻ chơi tốt trũ chơi khi cần thiết. -Cụ nhận xột chung. -Cụ cho trẻ cắm cờ, vệ sinh trả trẻ. --------------------------********-------------------------- Thứ 4 ngày 26 thỏng 10 năm 2011 PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ SO SÁNH KHÁC NHAU VỀ SỐ LƯỢNG NHIỀU HƠN – ÍT HƠN I.Mục đớch yờu cầu: *Kiến thức: -Trẻ biết đếm và so sỏnh số lượng khỏc nhau về nhiều hơn,ớt hơn về cỏc thành viờn trong gia đỡnh trẻ. * Kỹ năng: -Trẻ biết tạo nhúm nh iều hơn ớt hơn - Kỹ năng sử dụng đỳng cỏc từ “nhiều hơn- ớt hơn” -Trẻ biết sử dụng cỏc đũ dựng của cụ. *Thỏi độ: -Giỏo dục: giữ gỡn đồ dựng trong gia đỡnh, biết yờu thương quý trọng mọi người. II.Chuẩn bị: -Cụ:-Đĩa nhạc -Bài thơ:“Yờu mẹ” - Đồ dựng tranh ảnh gia đỡnh lớn, gia đỡnh nhỏ ớt người. -Đồ dựng trong gia đỡnh, cho trẻ quan sỏt so sỏnh. -Trẻ: -Tranh lụ tụ gia đỡnh, đồ dựng gia đỡnh... -Bài hỏt “cả nhà thương nhau” NDTH : -TC: “Nhà bộ ở đõu” *GDBVMT: -Biết chăm súc ggia đỡnh, yờu quý gia đỡnh III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trũ chuyện dẫn dắt trẻ -Hỏt bài: “Cả nhà thương nhau” -Trũ chuyện về gia đỡnh. - Giỏo dục trẻ biết gia đỡnh là nơi đầu tiờn chỳng ta tiếp xỳc là nơi cú những người thõn yờu của chỳng ta sinh sống. Cỏc con hóy yờu quý những người trong gia đỡnh mỡnh nhộ . * Hoạt động 2 : ễn và so sỏnh nhiều hơn – ớt hơn - Cụ cho trẻ quan sỏt qua tranh ảnh và cho trẻ so sỏnh số lượng nhiều hơn – ớt hơn. * Hoạt động 3 : Dạy trẻ đếm so sỏnh khỏc nhau về số lượng nhiều ớt. -Gia đỡnh cỏc con cú bao nhiờu người, nhà bạn lan cú 3 người, gia đỡnh bạn minh cú 4-5 người. cụ mời trẻ đếm và so sỏnh núi kết quả. -Số thành viờn gia đỡnh lan nhiều hay ớt hơn số gia đỡnh bạn minh nào? -Cụ cho trẻ đếm so sỏnh về đồ dựng, quần, ỏo,…. -Cụ cho trẻ đếm và so sỏnh, cụ giải thớch giỳp trẻ nhận biết số lượng nhiều , ớt -Cỏc con ơi làm thế nào để biết gia đỡnh bạn nhiều người hơn nào? -Xếp hàng đứng cạnh nhau. -Số gia đỡnh bạn lan nhiều hơn là mấy người ? (Hai người) -Vỡ sao biết được nhà bạn lan nhiều người hơn nhà bạn minh ? (Vỡ thừa người ra) -Số gia đỡnh bạn minh ớt hơn là mấy người ? -Tại sao biết nhà bạn minh ớt hơn người hơn nhà bạn lan ? (Vỡ thiếu 2 người). -Lần lượt cụ cho trẻ so sỏnh đồ dựng trong mỗi gia đỡnh… * Hoạt động 4: Luyện tập “Thi những gia đỡnh tớ hon giỏi toỏn” -Cụ cho trẻ đếm và so sỏnh thực hiện tụ màu khỏc nhau về số lượng. -Cụ mời lớp, tổ, cỏ nhõn ra so sỏnh. -Cụ nhận xột chỏu làm đỳng. +Trũ chơi: “Nhà bộ ở đõu” -Cụ hướng dẫn trẻ cỏch chơi và chơi. -Cụ cho trẻ chơi 2 lần. +Cho trẻ đọc đồng dao: Dung dăng dung dẻ * Cho trẻ thờm một cõy thất nhất, và tụ cõy cao thấp trong vở toỏn. -Giỏo dục:Trẻ biết dựng đồ dựng ,đồ chơi, biết giữ gỡn cẩn thận khi dựng cỏc đồ dựng trong gia đỡnh, gia đỡnh đụng con sẽ vất vả hơn, gia đỡnh ớt con. - Trẻ hỏt - Trẻ trũ chuyện cựng cụ. - Trẻ lắng nghe - Trẻ quan sỏt và so sỏnh nhiều hơn - ớt hơn - Trẻ trả lời - Trẻ đếm và so sỏnh - Trẻ trả lời - Trẻ xếp hàng - Trẻ so sỏnh và núi kết quả - Trẻ so sỏnh đỳng kỹ năng - Trẻ nghe cụ giải thớch cỏch chơi. - Trẻ hào hứng tham gia trũ chơi cựng bạn - Trẻ lắng nghe cụ núi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI -Trẻ chơi trũ chơi “Mốo đuổi chuột” I.Mục đớch yờu cầu : -Trẻ biết chơi đỳng luật chơi. - Luyện khả năng chỳ ý, phản ứng nhanh khi nghe hiệu lệnh và sự dẻo dai cho trẻ - Biết chơi đoàn kết với bạn, khụng xụ đẩy nhau trong khi chơi II.Chuẩn bị : - Bài thơ Mốo và chuột III. Tổ chức hoạt động : - Cụ cho trẻ hỏt bài “Tổ ấm gia đỡnh”. - Cụ hướng dẫn trẻ cỏch chơi : Cụ cho trẻ nắm tay nhau đứng thành 1 vũng trũn đồng tõm cỏch đều nhau. Chọn một trẻ làm mốo , một trẻ làm chuột. Khi cú hiệu lệnh thỡ chuột đuổi mốo luồn lỏch qua cỏc lỗ hổng (Chỗ tay cỏc bạn ) cho đến khi bắt được chuột. Nếu mốo đuổi quỏ thời gian quy định mà chưa bắt được chuột là thua cuộc. - Nhận xột sau khi chơi. - Cụ cho trẻ về gúc chơi HOẠT ĐỘNG GểC +Gúc phõn vai : Mẹ con +Gúc xõy dựng : Xõy dựng khu vườn nhà bộ +Gúc sỏch truyện : Xem truyện về chủ điểm gia đỡnh ----------------------------------------------- *HOẠT ĐỘNG CHIỀU ễn lại bài cũ và thi “Bật xa 25 cm” Trẻ chơi ở cỏc gúc chơi Nờu gương cuối ngày Vệ sinh trả trẻ. I.Mục đớch yờu cầu : -Trẻ quan sỏt và biết cỏch bật xa bằng hai chõn đỳng kỹ năng. Trẻ tự vận động nhẹ với nhau. -Trẻ chọn gúc chơi tự do. -Cụ hướng dẫn trẻ chơi tốt. -Giỏo dục trẻ thường xuyờn rốn luyện sức khỏe. II.Chuẩn bị : - Vạch bật xa 25 cm -Đĩa nhạc bài hỏt “Cả nhà thương nhau ”, “Chỏu yờu bà” -Đồ chơi ở cỏc gúc. III. Tổ chức hoạt động : -Cụ cho trẻ hỏt và vận động theo nhạc bài hỏt “Cả nhà thương nhau” -Cụ trũ chuyện với trẻ về bài hỏt và cho trẻ vận động Bật xa 25 cm 3 - 4 lần. - Cụ theo dừi và nhắc nhở trẻ bật xa đỳng kỹ năng -Trẻ vào gúc chơi cụ dẫn dắt trẻ chơi tốt trũ chơi khi cần thiết. -Cụ nhận xột chung. -Cụ cho trẻ cắm cờ, vệ sinh trả trẻ.

File đính kèm:

  • docCHU DIEM GIA DINH(1).doc