Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Một số loại quả - Tuần 22

1. Phát triển thể chất:

- Thực hiện được một số vận động như: * Nhảy từ trờn cao xuống 30- 35 cm

- Biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể trong các vận động

- Biết được lợi ớch của một số loại quả

- Kể tên một số món ăn trong ngày

2. Phát triển nhận thức:

- Đặc điểm, ích lợi của một số loại quả. So sánh phân loại theo 1-2 dấu hiệu

- Tầm quan trọng của cỏc loại quả.

- Trẻ biết gộp, tách 4 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của cỏc nhúm.

3. Phát triển ngôn ngữ:

- Biết mụ tả và gọi tờn cỏc bộ phận, đặc điểm của một số quả

- Biết nói lên những điều trẻ quan sát được, nhận xét, trao đổi, thảo luận với người lớn, các bạn về những loại quả và nói lên những hiểu biết của mình.

- Đọc thuộc, đúng nhịp và nhớ tên bài thơ: “Thị“ nhớ tên tác giả sáng tác.

4. Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội:

- Trẻ quan tâm chú ý đến vẽ đẹp, cảm nhận về vẽ đẹp thiên nhiên, cuộc sống tác phẩm nghệ thuật nói lên những vẽ đẹp đó và cảm nhận bằng lời, nột mặt cử chỉ điệu bộ

- Cảm nhận được cỏc vị ngon ngọt của cỏc loại quả

- Biết yêu và bảo vệ, chăm sóc cây trồng để có nhiều loại quả.

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9858 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Một số loại quả - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.Mục tiêu của TUẦN 22 Chủ đề: Một số loại quả 1. Phát triển thể chất: - Thực hiện được một số vận động như: * Nhảy từ trờn cao xuống 30- 35 cm - Biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể trong các vận động - Biết được lợi ớch của một số loại quả - Kể tờn một số mún ăn trong ngày 2. Phát triển nhận thức: - Đặc điểm, ớch lợi của một số loại quả. So sỏnh phõn loại theo 1-2 dấu hiệu - Tầm quan trọng của cỏc loại quả. - Trẻ biết gộp, tỏch 4 đối tượng thành 2 nhúm bằng ớt nhất 2 cỏch và so sỏnh số lượng của cỏc nhúm. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết mụ tả và gọi tờn cỏc bộ phận, đặc điểm của một số quả - Biết nói lên những điều trẻ quan sát được, nhận xét, trao đổi, thảo luận với người lớn, các bạn về những loại quả và nói lên những hiểu biết của mình. - Đọc thuộc, đỳng nhịp và nhớ tờn bài thơ: “Thị“ nhớ tờn tỏc giả sỏng tỏc. 4. Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội: - Trẻ quan tõm chỳ ý đến vẽ đẹp, cảm nhận về vẽ đẹp thiờn nhiờn, cuộc sống tỏc phẩm nghệ thuật núi lờn những vẽ đẹp đú và cảm nhận bằng lời, nột mặt cử chỉ điệu bộ - Cảm nhận được cỏc vị ngon ngọt của cỏc loại quả - Biết yờu và bảo vệ, chăm súc cõy trồng để cú nhiều loại quả. 5. Phát triển thẩm mĩ: - Thể hiện được cảm xúc qua các bài hát như bài hỏt “Quả” - Nghe và cảm nhận được õm nhạc bài Lý cõy bụng - Biết sử dụng cỏc kỹ năng đó học để vẽ cỏc loại quả và nặn đĩa quả. II.KẾ HOẠCH TUẦN 22 Chủ đề: MỘT SỐ LOẠI QUẢ (25/02- 01/03/2013) Nội dung Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đún trẻ - Cụ đến lớp mở cửa thụng thoỏng, vệ sinh lớp học sạch sẽ. Đún trẻ vào lớp và tạo cho trẻ sự vui tươi thỏa mỏi khi đến lớp. - Nhắc trẻ chào cụ, chào bạn, tạm biệt ba mẹ - Cỏch đồ dựng đỳng nơi qui định. Nghe nhạc thiếu nhi. Thể dục sỏng. - ĐTHH - ĐT tay1 - ĐtLưng, bụng5 : - ĐTBật : I. Chuẩn bị: Sõn rộng sạch sẻ, cụ thuộc cỏc động tỏc TDS tuần II. Tiến hành: * Khởi động: Cho trẻ xếp đội hỡnh hàng dọc, sau đú chuyển thành vũng trũn đi cỏc kiểu chõn hỏt cỏc bài hỏt về cỏc bài hỏt về chủ đề chuyển đội hỡnh thành 3 hàng ngang giản cỏch đều. * Chạy: Thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh * Trọng động: Cỏc động tỏc - Thổi búng bay - Hai tay đưa lờn cao, ra phớa trước 2lx 4n - Ngồi duổi chõn, quay người sang 2 bờn 2lx4n - Bật tại chổ 2l X 4n * Hồi tỉnh: Cho trẻ đi nhẹ thở sõu Trũ chuyện sỏng - Cho trẻ xem tranh ảnh về một số loại quả và biết được ớch lợi của cỏc loại quả -Chỳ ý lắng nghe người khỏc và đỏp lại bằng cử chỉ nột mặt ỏnh mắt. Vệ sinh - Hướng dẫn trẻ cỏch rửa tay, lau mặt sau khi chơi - Chuẩn bị đầy đủ cỏc đồ dựng vệ sinh. như vũi nước vừa tầm tay trẻ xà phũng rửa tay, khăn khụ để lau tay, mổi trẻ 1 khăn ướt để lau mặt, chậu. -Biết đề nghị sự giỳp đỡ của người khỏc, biết chờ đến lượt Hoạt động gúc +Gúc xõy dựng: Xõy dựng vườn cõy ăn quả +Gúc phõn vai: Chế biến cỏc mún ăn, bỏc sỹ, bỏn hàng. +Gúc nghệ thuật: Tụ màu cỏc cỏc loại quả, vẽ, xộ dỏn, nặn cỏc loại quả +Gúc thiờn nhiờn: Chăm súc cõy, in hỡnh cỏc loại quả. I.Chuẩn bị. - Hàng rào, cỏc loại cõy hoa, cõy quả. - Sỏch tranh, kộo trẻ làm sỏch, keo dỏn, phấn, bảng. - Giấ A4, giấy màu, bỳt màu, đất nặn. - Bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi bỏc sỹ. -Xụ chậu, cỏt, cõy xanh, cỏc loại quả để in hỡnh, hạt. II. Tiến hành. 1 ổn định: * Thỏa thuận trước khi chơi: Hỏt bài hỏt: “Quả” - Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gỡ? - Trong bài hỏt nhắc đến quả gỡ? - Ngoài quả khế ra cỏc con cũn biết quả gũ nữa(Trẻ kể) - Xung quanh chỳng ta cú rất nhiều loại quả và rất cú lợi cho sức khỏe con người vỡ vậy chỳng mỡnh nờn ăn nhiều hoa quả để cú sức khỏe tốt nhộ! Và giờ hoạt động gúc hụm nay cụ sẽ cho cỏc con chơi với cỏc đồ chơi ở cỏc gúc. +Gúc xõy dựng: Ở gúc xõy dựng cú rất nhiều đồ chơi như ống nhựa, cỏc loại cỏc loại cõy hoa, quả, cỏ, ngụi nhà... Hụm nay cỏc con hóy cựng nhau xõy dựng vườn cõy ăn quả cho thật đẹp nhộ! +Gúc phõn vai: Ở gúc phõn vai cú đồ dựng nấu ăn, đồ dựng bỏc sỹ và cỏc loại quả. Hụm nay cỏc con chơi chế biến cỏc mún ăn , làm bỏc sỹ, và bỏn cỏc loại quả, nước giải khỏt. -Nghe hiểu được cỏc chỉ dẫn liờn quan đến 2-3 hành động +Gúc nghệ thuật: Cụ đó chuẩn bị bỳt màu, giấy màu, đất nặn và giấy A4, Keo. Hụm nay cỏc con hóy tụ màu cỏc cỏc loại quả, vẽ, xộ dỏn, nặn cỏc loại quả. +Gúc học tập: Cụ đó chuẩn tranh lụ tụ, keo, kộo, sỏch. Hụm nay cỏc con cựng nhau xem tranh lụ tụ, làm sỏch về cỏc loại cõy ăn quả. +Gúc thiờn nhiờn: Cỏc con chơi chăm súc cõy và gieo hạt, hỡnh cỏc loại quả. - Để chơi tốt cỏc con chơi nhẹ nhàng, khụng ồn ào trao đổi với nhau nhỏ nhẹ - Buổi sỏng cỏc con đó găm thẻ ở gúc mà cỏc con thớch rồi giờ cỏc con về gúc chơi và thỏa thuận vai chơi để làm nhiệm vụ của mỡnh nào - Trẻ đọc thơ “Thị” về gúc chơi *Quỏ trỡnh chơi: Trẻ chơi cụ đi nhẹ nhàng đến cỏc gúc chơi nhắc nhở trẻ chơi đỳng vai chơi và đỳng gúc chơi của mỡnh * Nhận xột sau khi chơi: - Cụ đi nhận xột cỏc gúc như gúc phõn vai, nghệ thuật, Học tập, Thiờn nhiờn cụ nhận xột nhẹ nhàng và bổ sung thờm cho trẻ Cụ mời tất cả cỏc gúc chơi đến tham quan cụng trỡnh xõy dựng cỏc chỳ xõy dựng Cho chỳ kỷ sư trưởng lờn giới thiệu cụng trỡnh của mỡnh Sau đú cụ nhận xột chung *Thu dọn đồ chơi Hoạt động học PTTC * Nhảy từ trờn cao xuống 30-35 cm KPKH * Đặc điểm lợi ớch của một số loại quả.So sỏnh phõn loại theo 1-2 dấu hiệu PTTM * Nặn đĩa quả(M) PTNT * Gộp tỏch 4 đối tượng thành 2 nhúm bằng ớt nhất 2 cỏch và so sỏnh số lượng của cỏc nhúm. PTTM * Dạy hỏt: Quả Nghe hỏt: Lý cõy bụng TCÂN: Bao nhiờu bạn hỏt. PTNN * Thơ: Thị Hoạt động ngoài trời - TCVĐ Cõy nào quả ấy - HĐCĐ Trũ chuyện về một số quả (Quả cam, khế) - CTD Chơi với đồ chơi, nhặt lỏ rơi... - TCVĐ Gieo hạt - HĐCĐ ễn thơ: Thị - CTD Chơi với đồ chơi, búng,nhặt lỏ rơi - TCVĐ Hỏi quả - HĐCĐ Quan sỏt cỏc loại quả(Măng cụt, chụm chụm, vải) - CTD Chơi với đồ chơi, nhặt lỏ rơi, cỏnh hoa. - TCVĐ Cõy nào quả ấy - HĐCĐ Vận động: Bầu và bớ - CTD Chơi với đồ chơi, búng, mỏy bay - TCVĐ Hỏi quả - HĐCĐ Quan sỏt hiện tượng tự nhiờn. - CTD Chơi với cỏt, nước, chăm súc cõy. Hoạt động chiều - Hướng dẫn trẻ chơi trò chơi mới " Hỏi quả” Hướng dẫn trẻ nặn cỏc loại quả - Gừ đệm bằng dụng cụ theo tiết tấu tự chọn Hoạt động gúc Biễu diễn văn nghệ, nhận xột, nờu gương cuối tuần III. KẾ HOẠCH NGÀY Chủ đề: MỘT SỐ LOẠI QUẢ Thứ 2 ngày 25 thỏng 02 năm 2013 Nội dung Mục tiờu PP – Hỡnh thức tổ chức PTTC * Nhảy từ trờn cao xuống 30cm - Trẻ biết cỏch nhảy từ trờn cao xuống 30cm - Biết cỏch phối hợp chõn tay nhịp nhàng khi nhảy - Biết bật đỳng tư thế, biết giữ thăng bằng khi rơi xuống đất. - Trẻ hăng say tập luyện, rốn tớnh tập thể tớnh nhanh nhẹn khộo lộo. Trẻ đạt 90-92% trở lờn I. Chuẩn bị: - Ghế thể dục, Xắc xụ, búng. II. Tiến hành 1.Hoạt động 1: ổn định - Cho trẻ xếp 3 hàng dọc. 2.Hoạt động 2: Nội dung *Khởi động: Đội hình 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài hát " Đoàn tàu nhỏ xớu " kết hợp đi các kiểu chân sau đó chuyển ĐH thành 3 hàng ngang cách đều nhau 1 sải tay. * Trọng động: + BTPTC: Các động tác. - Động tỏc tay 1: - Hai tay đưa trước lờn cao 2lx 4n - Động tỏc lưng bụng 4: - Ngồi duổi chõn, quay người sang 2 bờn 2lx4n - Động tỏc bật:- Bật tại chổ 4lx4n + VĐCB: - Nhảy từ trờn cao 30cm Đội hình chuyển thành 2 hàng ngang quay mặt đối diện nhau Cô làm mẫu cho trẻ quan sát - Lần 1: Không giải thích. - Lần 2: Cụ vừa làm mẫu vừa giải thích . TTCB: Cụ đứng tự nhiờn trờn ghế tay đưa ra trước, khuỵu gối. Khi cú hiệu lệnh ”nhảy” thỡ tay đưa từ trước ra sau để lấy đà nhảy xuống đất, khi rơi xuống 2 mủi bàn chõn chạm đất trước rồi đến gút bàn chõn, khuỵu gối tay đưa ra trước để giữ thăng bằng. - Lần 3: Cụ mời 1-2 trẻ khá lên làm mẫu cho cả lớp quan sát, cô hướng dẩn thờm. + Trẻ thực hiện: Cho 4 trẻ lên thực hiện 1 lần, lần lượt hết cả lớp, những trẻ nhút nhát cô động viên trẻ. Mỗi trẻ thực hiện 2-3 lần. - Khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ + TCVĐ : “Chuyền búng qua đầu” - Cô giới thiệu tên trò chơi: Chuyền búng - Hướng dẫn cách chơi, luật chơi - Luật chơi: Khụng làm rơi búng xuống đất - Cỏch chơi: Chia lớp thành 2 đội. bạn đứng đầu hàng cầm búng bằng 2 tay chuyền qua đầu cho bạn thứ 2 và tiếp tục như thế cho đến hết hàng. - Cho trẻ chơi 3-4 lần * Hồi tỉnh: Cho trẻ làm động tỏc ngửi hoa 2-3 vũng. 3.Hoạt động 3: Kết thúc - Cũng cố : Hỏi trẻ nhắc lại tên bài tập vận động trẻ vừa học xong.( Nhảy từ trờn cao xuống 30cm) - Giáo dục: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh ngoài việc ăn uống đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng, thỡ cỏc con phải thường xuyờn tập luyện thể dục, để sau này lớn lờn làm những việc cú ớch cho xó hội - Nhận xét tuyên dương cắm hoa bé ngoan. PTNN ( Văn học) * Thơ: Thị - Trẻ nhớ tên bài thơ “Thị”, tờn tỏc giả sỏng tỏc “Phạm Hổ” - Hiểu nội dung bài thơ”Thị” - Trẻ đọc thuộc bài thơ, đọc diễn cảm đúng nhịp điệu của bài thơ - Trẻ hứng thỳ tham gia học - Giáo dục trẻ biết kớnh trọng và nhớ ơn người trồng cõy. - 90-92% trẻ đạt I. Chuẩn bị: - Quả thị, Tranh thơ. II. Cách tiến hành 1.Hoạt động 1: ổn định và gây hứng thú. Cô và trẻ cùng trò chuyện về chủ đề - Chúng ta đang học chủ đề gì? - Ai cho cụ về cỏc loại quả mà con biết? ( Trẻ kể) - Thế giới cỏc loại quả rất phong phỳ và cỏc loại quả rất cú lợi cho sức khỏe con người nữa đấy! Cụ cũng cú một bài thơ núi về quả đú là bài thơ “Thị” của chỳ Phạm Hổ mà hụm nay cụ sẽ dạy cho cỏc con. 2.Hoạt động 2: Nội dung * Cô đọc cho trẻ nghe: - Lần 1: Đọc diển cảm, thể hiện được nhịp điệu của bài thơ Cụ vừa đọc bài thơ “Thị” của chỳ Phạm Hổ, cụ đọc theo nhịp 2/2. Bài thơ ca ngợi về màu sắc, hương thơm và lợi ớch của quả thị. - Lần 2: Đọc và kết hợp xem tranh. * Đàm thoại, trích dẫn: + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? + Bài thơ do ai sáng tác? Các con ạ! Tác giã đã mô tả quả thị lỳc xanh và lỳc chớn qua cỏc cõu thơ. “Lỏ xanh/ quả xanh Lặng im/trờn cành Lỏ xanh/ quả vàng Chim chuyền/ rung rinh” - Khi quả xanh thỡ như thế nào? - Quả thị xanh cú màu gỡ? - Quả thị chớn cú màu gỡ?(Màu vàng) - Quả thị cú mựi thơm khụng?(Cú) - Quả thị chớn vàng cú mựi rất thơm nờn cỏc chỳ chim nhảy nhút làm rung rinh cõy. + Tỡnh cảm của bộ đối với quả thị và ớch lợi của quả thị qua cỏc cõu thơ. “Tỳi thị/ lủng lẳng Bộ xỏch/trong tay Cú thị/ cạnh mỏ Bộ càng/ ngủ say” - Bộ xỏch cỏi gỡ? (Tỳi thị) - Cú thị cạnh mỏ giỳp bộ gỡ?(Ngủ say) + Bà đó kể cho bộ nghe chuyện ngày xưa của cụ Tấm như thế nào? “Bà kể:/“Thị này Ngày xưa/cụ Tấm Chui vào/ đõy trốn Đợi ngày /gặp vua” - Bà đó kể gỡ cho bộ nghe? - Cụ Tấm đó làm gỡ?(Trốn vào trong thị) - Cụ Tấm trốn trong quả thị để làm gỡ?(Gặp vua) - Qua bài học con phải làm gỡ với các loại quả?( Chăm súc, bảo vệ) - Cỏc loại quả rất cú lợi cho chỳng ta nờn hằng ngày chỳng mỡnh nờn chăm súc bảo vệ cỏc loại cõy ăn quả và nhớ ơn người trồng cõy. * Dạy trẻ đọc thơ - Cho cả lớp đọc 3-4 lần - Thi đua tổ nhóm cá nhân Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Cả lớp đọc lại 1-2 lần 3.Hoạt động3: Kết thúc - Cũng cố: Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? Bài thơ do ai sỏng tỏc? - GD: Biết yờu quý kớnh trọng người trồng cõy, biết chăm súc và bảo vệ cõy ăn quả, biết ăn nhiều hoa quả tốt cho sức khỏe. - Nhận xột tuyờn dương cho trẻ cắm hoa bộ ngoan HĐNT - TCVĐ Cõy nào quả ấy - HĐCĐ Trũ chuyện về một số quả (Quả cam, khế) -CTD Chơi với đồ chơi, nhặt lỏ rơi.. - Trẻ hứng thỳ trong khi chơi, biết cỏch chơi luật chơi. Trẻ chỳ ý lắng nghe cụ trũ chuyện và trả lời được cỏc cõu hỏi của cụ. - Trẻ cựng nhau chơi, khụng tranh dành đồ chơi của nhau I: Chuẩn bị: Sõn rộng sạch sẽ. - Vẽ một vũng trũn ở giữa sõn. - Cỏc quả thật: Quả cam, quả khế. - Đủ đồ chơi cho mỗi trẻ chơi tự do. II: Tiến hành: TCVĐ: Cõy nào quẩ ấy Cụ cho trẻ ra sõn đứng thành vũng trũn cụ giới thiệu tờn trũ chơi nờu cỏch chơi, luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần Cụ chỳ ý bao quỏt trẻ. HĐCCĐ: Trò chuyện về các loại quả - Cho trẻ hát bài: Quả - Các con vừa hát bài hát gì? - Cỏc con đó được ăn những quả gỡ?(Trẻ kể) Cỏc loại quả rất phong phỳ và cú những đặc điểm tờn gọi khỏc nhau. Hụm nay cụ chỏu mỡnh cựng nhau tỡm hiểu nhộ! - Cô đưa quả cam ra và cho trẻ gọi tên - Cỏc con cựng quan sỏt xem vỏ quả cam cú màu gỡ?( Màu vàng) - Vừ quả cam như thế nào? (Vừ nhẵn) - Bờn trong quả cam cú gỡ?( Cú nhiều mỳi và hạt) - Bạn nào đó được ăn cam rồi? - Quả cam cú vị gỡ? Quả cam cú rất nhiều vitamin chỳng ta nờn ăn nhiều cam để cú thờm dinh dưỡng. khi ăn cỏc con nhớ búc vừ, bỏ hạt vào thựng rỏc. * Với quả khế cụ cũng tiến hành như vậy CTD: Chơi với đồ chơi, nhặt lỏ rơi... Cụ cho trẻ ra sõn cựng nhau chơi với cỏc đồ chơi cụ đó chuẩn bị -Cụ chỳ ý bao quỏt trẻ. * Nhận xộtt tuyờn dương cắm hoa bộ ngoan HĐC - Hướng dẫn trẻ chơi trò chơi mới " Hỏi quả” - Trẻ biết tờn trũ chơi “Hỏi quả” - Biết được cỏch chơi, luật chơi. - Qua trũ chơi giỳp trẻ phỏt triển thờm về nhận thức một số quả và phỏt triển tớnh nhanh nhẹn khộo lộo. I. Chuẩn bị: - Chổ chơi an toàn, sạch sẽ. - 3 cõy cú nhiều quả và giỏ. II. Tiến hành: Cụ giới thiệu tờn trũ chơi, hướng dẫn cỏch chơi, luật chơi * Luật chơi: Mỗi lần mỗi trẻ chỉ được hỏi 1 quả. * Cách chơi: Cụ chia lớp mỡnh thành 3 đội, Cụ đó chuẩn bị 3 cõy hoa cho 3 đội, yờu cầu 1 trẻ lờn hỏi 1 quả, trẻ này xuống trẻ khỏc mới lờn, sau thời gian là 1 bản nhạc đội nào hỏi được nhiều quả thỡ đội đú sẽ chiến thắng. Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần Vệ sinh - Trả trẻ Trẻ biết rữa tay bằng xà phũng dưới vũi nước sạch I. Chuẩn bị. - Xụ chậu, thựng đựng nước, khăn lau mặt. II. Tiến hành: - Cho trẻ ngồi theo hỡnh chữ U, sau đú cho lần lượt 4 trẻ vào rữa tay, mặt mũi theo đỳng cỏc thao tỏc. - Nờu gương cuối ngày tặng hoa bộ ngoan Thứ 3 ngày 26 thỏng 02 năm 2013 Nội dung Mục tiờu PP - Hỡnh thức tổ chức PTNT (MTXQ) *Đặc điểm, ích lợi của một số quả, so sỏnh phõn loại 1-2 dấu hiệu. - Trẻ biết tờn gọi một số loại quả như cam, thanh long, khế... - Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của quả về màu sắc,mựi vị, hỡnh dạng và biết ớch lợi của cỏc loại quả. - Trẻ biết quan sát, nhận xét, so sánh được những điểm giống và khác nhau của cỏc loại quả - Giỏo dục trẻ ăn uống vệ sinh như rữa sạch quả trước khi ăn, biết bỏ hạt và vừ vào thựng rỏc. - Biết chăm súc bảo vệ và quý trọng những người trồng cõy. - 90-93% Trẻ đạt I . Chuẩn bị: - Quả thật: Quả cam, quả thanh long, quả khế. - Đĩa nhỏ đựng quả đó gọt sẵn, tăm, khăn lau tay, dao nhỏ. - 2 rỏ nhựa đựng cỏc loại quả nhựa và 2 rỏ nhựa để trẻ chơi trũ chơi. - Lụ tụ gồm cỏc loại quả chuối, xoài, đu đủ, cam, dưa hấu, dứa. - Mỏy tớnh cú hỡnh ảnh một số quả. II Cỏch tiến hành: 1.Hoạt động 1: Ổn định tổ chức gõy hứng thỳ. - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt “Quả” - Các con vừa hát bài hát gì?( Quả) - Trong bài hỏt nhắc đến quả gỡ? (Quả khế) - Ngoài quả khế ra cỏc con cũn biết những quả gỡ nữa?( Mời 2-3 trẻ kể) - Thế giới cỏc loại quả rất phong phỳ, đa dạng và rất cú ớch cho on người, Cỏc loại quả đều cú tờn gọi, đặc điểm khỏc nhau vỡ vậy hụm nay cụ chỏu mỡnh cựng nhau khỏm phỏ nhộ! 2. Hoạt động 2:Nội dung * Quan sỏt cỏc loại quả. + Quan sỏt quả cam. * Chơi “Trời tối. trời sỏng”, cụ lấy quả cam ra. Đố cỏc con cụ đang cầm quả gỡ trờn tay?( Quả cam) - Cho trẻ gọi tờn quả cam 2- 3 lần - Cỏc con quan sỏt xem quả cam cú màu gỡ?( Màu vàng) - Quả cam cú dạng hỡnh gỡ? ( Hỡnh trũn) - Vỏ quả cam như thế nào? ( Cụ mời 2-3 trẻ sờ quả cam và núi lờn cảm nhận của mỡnh) - Bõy giờ chỳng ta cựng khỏm phỏ xem bờn trong quả cam như thế nào nhộ!( Cụ bổ quả cam ra) - Muốn biết vị của quả cam như thế nào thỡ cụ mời cỏc con nếm thử( Mời 3-4 trẻ nếm thử và nhận xột) - Con thấy quả cam cú vị gỡ?(Vị ngọt) - Cú mựi như thế nào?( Cú mựi thơm) Cụ túm lại: Quả cam khi chớn cú màu vàng, dạng trũn, da nhẵn, cú mỳi, cú tộp và cú hạt, cú vị ngọt và cú mựi thơm, cam cú rất nhiều vitamin ăn nhiều cam giỳp đẹp da và tăng sức đề khỏng. Khi ăn cỏc con phải rữa sạch, bỏ vỏ và hạt vào thựng rỏc. - Tương tự cụ cho trẻ quan sỏt quả thanh long, quả khế, qua na. * So sánh + Quả cam với quả thanh long. - Cụ đưa đĩa hoa quả ra gồm 3 loại quả, cho trẻ chơi “Trời tối, trời sỏng” Cụ hỏi quả gỡ biến mất? - Cụ cũn quả gỡ?(Quả cam và quả thanh long) - Giống nhau: Đều là quả để ăn cú vị ngọt, cú hạt. - Khác nhau: Quả cam cú màu vàng, cú mựi thơm, cú mỳi, cú tộp, cú dạng trũn. Quả thanh long cú màu đỏ tớm, khụng cú mựi thơm. + Quả khế với quả na - Giống nhau: Đều là cỏc loại quả để ăn, cú nhiều hạt, cú mỳi. - Khác nhau: Quả khế cú da nhẵn, cú nhiều cạnh cú vị chua khi chớn cú vừ màu vàng. Quả na cú da xự xỡ,dạng trũ cú vị ngọt, khi chớn cú màu xanh. - Ngoài cỏc loại quả cụ vừa giới thiệu ra thỡ cỏc con cũn biết những loại quả gỡ nữa? (Trẻ kể theo hiểu biết) - Hụm nay cụ cũng đó chuẩn bị rất ú cỏc loại quả khỏc nữa chỳng mỡnh cựng xem nhộ!(Cụ cho trẻ xem trờn mỏy tớnh) * Trũ chơi củng cố. + Trũ chơi : “Ai nhanh hơn” Cụ giới thiệu tờn trũ chơi và nờu cỏch chơi, luật chơi. - Cách chơi: Cụ phỏt cho mỗi bạn mỗi rỏ đồ chơi và phõn loại cỏc loại quả cú màu sắc, hương vị, hỡnh dạng giống nhau thỡ xếp qua bờn phải,cũn hương vị mựi sắc khỏc nhau thỡ xếp qua bờn trỏi. - Luật chơi: Ai tỡm nhanh và đỳng thỡ chiến thắng. Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần +Trũ chơi: “Bật vũng chọn quả” Cỏch chơi: Chia lớp ra thành 2 đội chơi. Nhiệm vụ của mỗi đội bật qua cỏc vũng chọn cỏc loại quả theo yờu cầu của cụ, đội nào chọn sai thỡ khụng được tớnh quả đú. Sau 1 thời gian đội nào nhiều quả hơn thỡ đội đú chiến thắng. Luật chơi: Mỗi lần chơi mỗi bạn chỉ được chọn một quả. - Cụ tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. 3.Hoạt động 3: Kết thúc - Củng cố: Cỏc con vừa được học gỡ ? - Giỏo dục: cỏc loại quả đều rất tốt cho sức khoẻ của chỳng mỡnh. Vỡ vậy, cỏc con phải nhớ thường xuyờn ăn quả để cú sức khoẻ tốt và tăng sức đề khỏng cho cơ thể. - Biết ơn người trồng cõy và phải biết chăm súc cõy. - Nhận xét tuyên dương căm hoa bé ngoan HĐNT - HĐCĐ ễn thơ: Thị TCVĐ Gieo hạt -CTD Chơi với đồ chơi, búng, nhặt lỏ rơi. - Trẻ biết tờn bài thơ “Thị” Tờn tỏc giả sỏng tỏc bài thơ. - Trẻ đọc thuộc bài thơ, đọc đỳng nhịp. - Trẻ biết cỏch chơi luật chơi. - Trẻ hứng thỳ tham chơi. Trẻ chơi với bạn đoàn kết khụng tranh dành đồ chơi của nhau. I. Chuẩn bị: - Sõn rộng sạch sẽ. - Đủ đồ chơi cho mỗi chỏu. - Đọc thuộc bài thơ “Thị” II: Tiến hành: - HĐCĐ:  ễn thơ “Thị” Cho trẻ đứng vũng trũn hỏy bài hỏt “Quả” - Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gỡ? - Bài hỏt nhắc đến quả gỡ? ( quả khế) - Ngoài quả khế ra con cũn biết quả gỡ nữa?(Trẻ kể) - Hụm nay cụ chỏu mỡnh cựng nhau ụn lại bài thơ “Thị” của chỳ Phạm Hổ nhộ! - Cho cả lớp đọc 2-3 lần. - Mời tổ, nhúm cỏ nhõn đọc luõn phiờn nhau. - Trẻ đọc cụ chỳ ý sữa sai cho trẻ. - TCVĐ: “ Gieo hạt” Cụ cho trẻ ra sõn đứng thành vũng trũn cụ giới thiệu tờn trũ chơi nờu cỏch chơi, luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần Cụ chỳ ý bao quỏt trẻ. -CTD: Chơi với đồ chơi, búng, nhặt lỏ rơi. - Cụ chỳ ý bao quỏt trẻ. * Nhận xột tuyờn dương cắm hoa bộ ngoan HĐC Hướng dẫn trẻ nặn cỏc loại quả. - Trẻ biết cỏch nặn cỏc loại quả theo hướng dẫn của cụ. - Trẻ nắm được cỏc kỹ năng lăn trũn, lăn dài, ấn bẹt để nặn cỏc loại quả. I. Chuẩn bị: Đất nặn, bảng con. II. Tiến hành: Cho trẻ đọc bài thơ “Thị” Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? - Hụm nay cụ sẽ hướng dẫn cho cỏc con nặn cỏc loại quả nhộ! * Qủa quýt: - Cô đưa quả quýt đã nặn sẵn lên cho trẻ quan sát - Cô nặn quả gì? Vì sao con biết - Cô cho trẻ nhận xét về màu sắc, hình dáng, độ nhẵn của quả quýt cô nặn - Khi nặn quả quýt cô xoay tròn - Cô cho cả lớp làm động tác giống cô Tương tự như vậy cụ hướng dẫn cho trẻ nặn cỏc loại quả khỏc. Vệ sinh - Trả trẻ Trẻ biết rữa tay bằng xà phũng dưới vũi nước sạch I. Chuẩn bị. - Xụ chậu, thựng đựng nước, khăn lau mặt. II. Tiến hành: - Cho trẻ ngồi hỡnh chữ U, sau đú cho lần lượt 4 trẻ vào rữa tay, mặt mũi theo đỳng cỏc thao tỏc. - Nờu gương cuối ngày tặng hoa bộ ngoan. - Trẻ chào cụ, chào cỏc bạn khi ra về. Thứ 4 ngày 27 thỏng 02 năm 2013 Nội dung Mục tiờu PP - Hỡnh thức tổ chức PTTM (Tạo hình) * Nặn đĩa quả(M) - Trẻ biết nặn đĩa quả, biết sử dụng những kĩ năng đã học như: lăn dọc, xoay tròn, gắn, uốn cong, vuốt nhọn.... để nặn các loại quả như: quả chuối, quả nhón, quả quýt. - Rèn luyện sự khéo léo, kiên trì, linh hoạt của đôi bàn tay, hứng thú tạo nên các sản phẩm. - Giáo dục trẻ biết ơn người trồng cõy và ăn nhiều quả. - 90-95% trẻ đạt. I. Chuẩn bị: - 1 đĩa quả thật như: Chuối, nhón, quýt. - 1 đĩa quả cụ đó nặn sẵn. - Đất nặn, bảng con, khăn lau tay đủ cho mỗi trẻ. II. Cách tiến hành: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức, gây hứng thú. - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt “Quả” - Các con vừa hát bài hát gì?( Quả) - Trong bài hỏt nhắc đến quả gỡ? (Quả khế) - Ngoài quả khế ra cỏc con cũn biết những quả gỡ nữa?( Mời 2-3 trẻ kể) - Thế giới cỏc loại quả rất phong phỳ, đa dạng và rất cú ớch cho con người. Hụm nay cỏc con cựng cụ nặn đĩa quả. 2. Hoạt động 2: Nội dung. Quan sát mẫu + Quan sỏt đĩa hoa quả thật cú cỏc loại quả : Chuối, nhón, quýt. - Cụ cú gỡ ? (Đĩa quả) - Đĩa quả của cụ gồm cú những quả gỡ ? - Quả chuối cú màu gỡ ? Dạng gỡ ? - Quả nhón cú màu gỡ ? Dạng gỡ ? + Quan sỏt mẫu nặn đĩa quả của cụ. * Qủa quýt: - Cô đưa quả quýt đã nặn sẵn lên cho trẻ quan sát - Cô nặn những quả gì? Vì sao con biết - Cô cho trẻ nhận xét về màu sắc, hình dáng, độ nhẵn của quả quýt cô nặn - Khi nặn quả quýt cô xoay tròn - Cô cho cả lớp làm động tác giống cô * Qủa nhãn: - Các con tháy cô còn nặn được gì nữa đây? ( chùm nhãn) - Vì sao con biết là chùm nhãn? ( vì nhiều quả tròn, nhỏ và có màu nâu) - Cô nặn cho trẻ xem - Cho trẻ làm động tác nặn giống cô * Qủa chuối: - Còn quả chuối các con nặn ntn?( chọn đất màu vàng, bóp đất, lăn dọc... Trẻ thực hiện - Cụ hướng dẫn thờm kỹ năng nặn, nhào đất, lăn trũn, lăn dài, ấn bẹt... - Cô theo dõi khuyến khích trẻ nặn - Nhắc trẻ chia đất vừa tay khi nặn - Cô bao quát cả lớp, giỳp đỡ những trẻ cũn lỳng tỳng, trẻ yếu. * Nhận xét sản phẩm - Gợi ý cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên bàn - Cô mời 1 trẻ lên giới thiệu về sản phẩm của mình - Cô mời 2 trẻ lên chỉ và nhận xét sản phẩm mình thích, hỏi vì sao trẻ thích - Cụ nhận xột chung, khen ngợi những trẻ cú sản phẩm đẹp và khuyến khớch những trẻ yếu để lần sau trẻ cố gắng hơn. 3. Hoạt động 3: Kết thúc Củng cố : Cỏc con vừa nặn gỡ ? Giỏo dục : Trẻ biết nhớ ơn người trồng cõy và ăn nhiều quả để tốt cho sức khỏe. Nhận xột tuyờn dương cắm hoa bộ ngoan. HĐNT TCVĐ Hỏi quả HĐCĐ Quan sỏt cỏc loại quả(Măng cụt, chụm chụm, vải) - CTD Chơi với đồ chơi, nhặt lỏ rơi, cỏnh hoa Trẻ biết cỏch chơi luật chơi. - Trẻ biết thờm về 1 số loại quả mới. - Chỳ ý tham gia quan sỏt cựng cụ Trẻ chơi với bạn đoàn kết khụng tranh dành đồ chơi I. Chuẩn bị: Sõn rộng sạch sẽ. đủ đồ chơi cho mỗi chỏu. II: Tiến hành: - TCVĐ: “Hỏi quả” Cụ cho trẻ ra sõn đứng thành vũng trũn cụ giới thiệu tờn trũ chơi nờu cỏch chơi, luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần Cụ chỳ ý bao quỏt trẻ. - HĐCĐ: Quan sỏt cỏc loại quả (Măng cụt, chụm chụm, vải) Cho trẻ ngồi bờn cụ hỏt bài hỏt “ Quả” - Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gỡ? Hụm nay cụ chỏu mỡnh cựng ra vườn cõy ăn quả và quan sỏt cỏc loại quả cựng cụ. - Cụ cựng trẻ xem tranh về cỏc loại quả và quan sỏt quả cụ hướng dẫn thờm về tờn gọi đặc điểm của một số quả như măng cụt, chụm chụm, vải. -CTD: Chơi với đồ chơi, nhặt lỏ rơi, cỏnh hoa. -Cụ chỳ ý bao quỏt trẻ. * Nhận xộtt tuyờn dương cắm hoa bộ ngoan HĐC - Gừ đệm theo tiết tấu bằng dụng cụ tự chọn. - Trẻ biết gừ đệm theo tiết tấu bằng dụng cụ tự chọn - Trẻ gừ đệm theo tiết tấu nhịp nhàng, I. Chuẩn bị: - Nhạc cụ:song loan, phỏch tre, xắc xụ, - Bài hỏt: “Quả gỡ” II. Tiến hành: Cho trẻ đọc bài thơ “Thị” - Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? Xung quanh chỳng ta cú rất nhiều loại quả và cũng rất cú ớch cho con người. Hụm nay cụ chỏu mỡnh cựng nhau hỏt và vỗ tay theo tiết tấu bằng cỏc nhạc cụ tự chọn theo bài hỏt “Quả gi” - Cho cả lớp hỏt và vỗ theo tiết tấu tự chọn 1-2 lần - Cụ mời tổ nhúm, cỏ nhõn hỏt và vỗ tay theo tiết tấu luõn phiờn nhau Cụ chỳ ý sữa sai Vệ Sinh-Trả trẻ Trẻ biết rữa tay bằng xà phũng dưới vũi nước sạch I. Chuẩn bị. - Xụ chậu, thựng đựng nước, khăn lau mặt. II. Tiến hành: - Cho trẻ ngồi theo hỡnh chữ U, sau đú cho lần lượt 4 trẻ vào rữa tay, mặt mũi theo đỳng cỏc thao tỏc. - Nờu gương cuối ngày tặng hoa bộ ngoan Thứ 5 ngày 28 thỏng 02 năm 2013 Nội dung Mục tiờu Phương pháp - Hỡnh thức tổ chức Phát triển nhận thức. (LQ Toỏn) * Gộp tỏch 4 đối tượng thành 2 nhúm bằng ớt nhất 2 cỏch và so sỏnh số lượng của cỏc nhúm. - Trẻ biết tỏch gộp 4 đối tượng thành 2 nhúm bằng ớt nhất 2 cỏch và so sỏnh số lượng của cỏc nhúm. - Phát triển tư duy, ngôn ngữ toán học: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau, tách, gộp. - Giáo dục trẻ biết chỳ ý9 trong giờ học. 90-95% trẻ đạt. I Chuẩn bị: - Đồ dùng của trẻ: Rỏ đựng đồ chơi, 4 quả tỏo, 2 thẻ số từ 1- 4 - C

File đính kèm:

  • docGiao an mot so loai qua.doc
Giáo án liên quan