Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề ngày tết và mùa xuân (Thực hiện 3 tuần)

I. MỤC TIÊU:

1. Phát triển thể chất:

 *Phát triển vận động:

 - Biết đi theo hiệu lệnh.

 - Giữ dược thăng bằng trong vận động đi / chạy thay đổi tốc độ nhanh - chậm

 - Có tói quen phản xạ với các hiệu lệnh.

 * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:

 - Có một số thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân:

 +Tự cầm muỗng xúc cơm ăn, ăn hết suất.

 + Tự cầm cốc uống nước.

 + Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.

 + Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau

 - Biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm khi được nhắc nhở.

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2129 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề ngày tết và mùa xuân (Thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ "NGÀY TẾT VÀ MÙA XUÂN" THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TUẦN ( Từ ngày 14/01/2013 -> Ngày 01/02/2013 ) I. MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất: *Phát triển vận động: - Biết đi theo hiệu lệnh. - Giữ dược thăng bằng trong vận động đi / chạy thay đổi tốc độ nhanh - chậm - Có tói quen phản xạ với các hiệu lệnh. * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe: - Có một số thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân: +Tự cầm muỗng xúc cơm ăn, ăn hết suất. + Tự cầm cốc uống nước. + Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định. + Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau… - Biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm khi được nhắc nhở. 2. Phát triển nhận thức: - Nhận biết được tên gọi và một số đặc điểm nổi bật của hoa, quả, đồ vật qua nhìn, nghe, ngửi, sờ, nếm. - Biết tên gọi và một vài đặc ddiemr nổi bật của một số loại hoa ( Hoa mai, hoa đào...) trong ngày tết. - Biết trong ngày tết cổ truyền được di chúc tết ông, bà, người thân và được bố mẹ đưa đi chơi. - Nhận biết to - nhỏ, một - nhiều. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết trò chuyện về những loại hoa, quả, trò chơi và đi chơi trong ngày tết. - Biết chào hỏi và biết những câu chúc Tết ông bà, cha mẹ đơn giản. - Biết nói rõ lời, nói to, đủ nghe và lễ phép khi chào hỏi người lớn và chúc Tết ông bà, bố mẹ và người thân. - Nghe hiểu câu hỏi của cô và biết trả lời đúng ý câu hỏi. 4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ - Biểu lộ thích giao tiếp với cô giáo và các bạn. - Thể hiện sự vui thích đón Tết. Thích được đi thăm ông bà , thích được đi chơi Tết - Biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát / bản nhạc quen thuộc về ngày Tết / mùa xuân. - Thích tô màu, vẽ, nặn, xé dán, xếp hình, xem tranh, hát, vận động theo nhạc, đọc thơ, kể chuyện. - Biết giúp cô một vài công việc phù hợp: Cất, lấy đồ dùng, đồ chơi, cất gối... II. MẠNG NỘI DUNG: - Không khí vui vẻ. - Nhiều hoa. - Nhiều bánh kẹo, hoa quả... - Hoa đào / hoa mai, hoa cúc... - Quả chuối, cam, bưởi... - Bánh trưng, bánh tét... NGÀY TẾT VÀ MÙA XUÂN Mùa xuân trên quê em Nét đặc trưng của ngày tết cổ truyền Vui ngày tết quê em - Dọn dẹp nhà cửa. - Trang trí. - Mặc quần áo đẹp. - Đi chơi, đi chúc tết. III. MẠNG HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Quan sát tranh, trò chuyện về những dấu hiệu nổi bật của ngày tết và mùa xuân. - Quan sát cô giáo trang trí lớp để đón ngày Tết. - Nhận biết to - nhỏ, một - nhiều. -Trò chuyện về hoạt động trong ngày tết. - Quan sát cảnh vật, hoạt động của con người. - Trò chơi luyện giác quan: Chiếc túi kì lạ, cái gì trong tíu, thi ai nhanh. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT * Phát triển vận động: - Thể dục sáng: Bài: "Thổi bóng". - Vận động cơ bản : Ném bóng về phía trước bằng hai tay, bò qua vật cản... - Chắp ghép hình, chồng xếp 6 - 8 khối, tập cầm bút tô vẽ... - Trò chơi : Chi chi chành chành, kéo cưa lừa xẻ, nu na nu nống, tay đẹp... * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe: - Tập rửa tay rửa quả trước khi ăn. - Nhận biết nguy cơ không an toàn khi sử dụng dao kéo...và khi ăn các quả có hạt. NGÀY TẾT VÀ MÙA XUÂN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Kể chuyện, kể về một số hoạt động trong ngày Tết, thời tiết và cảnh vật mùa xuân. - Nghe kể chuyện đọc thơ về ngày Tết và mùa xuân: + Truyện: Chiếc áo mùa xuân, Thỏ con ăn gì ? + Thơ: Mưa xuân, Hoa kết trái, Tết đang vào nhà. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG Xà HỘI VÀ THẨM MĨ - Chơi với cát, nước, thả thuyền giấy. - Hát và vận động đơn giản theo nhạc bài hát: Thật là hay... - Nghe hát: Rửa mặt như mèo, sắp đến tết rồi. - Vẽ, xé, dán, xếp hình, về thời tiết, cảnh vật ngày tết, mùa xuân. - Xem tranh ảnh về ngày tết, mùa xuân. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN TUẦN THỨ 19 CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT VÀ MÙA XUÂN. CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: MÙA XUÂN TRÊN QUÊ EM. THỜI GIAN THỰC HIỆN: 1 TUẦN : TỪ NGÀY 14/01->18/01/2013 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết tập các bài tập phát triển cùng cùng cô. - Biết ném xa bằng hai tay, biết làm theo hướng dẫn của cô. - Biết tên đặc điểm nổi bật của mùa xuân. - Khả năng nhận biết sự vật hiện tượng bằng các giác quan. - Trẻ có nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày, ăn ngủ, học tập, vui chơi. - Trẻ biết một số thao tác đơn giản trong kĩ năng tự phục vụ: Xúc cơm ăn, cầm cốc uống nước, đi vệ sinh đúng nơi qui định. - Biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi qui định... - Trẻ tìm hiểu khám phá về cảnh vật, con người, mọi vật trong ngày Tết và mùa xuân. - Biết giao tiếp bằng lời nói với cô trong sinh hoạt, vui chơi, học tập. - Trẻ nghe và hiểu lời nói những câu đơn giản. - Nghe các ngữ điệu, nhịp điệu khác nhau thông qua : Thơ, chuyện, lời nói trong giao tiếp. - Trẻ nói được những câu đơn giản. - Biết đọc thơ và hát cùng cô. - Nói được tên bài thơ bài hát, câu chuyện. - Trẻ biết xâu vòng theo màu cùng cô, xé, dán, xếp hình về thời tiết và cảnh vật ngày tết và mùa xuân. - Biết yêu quí, thiên nhiên, cảnh vật ngày tết và mùa xuân - Biết biểu lộ cảm xúc với những người xung quanh. - Biết lễ phép chào hỏi. B. KẾ HOẠCH TUẦN THỨ THỜI ĐIỂM THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 ĐÓN TRẺ THỂ DỤC SÁNG - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp, cô chủ động chào trẻ, nhắc trẻ chào cô, chào các bạn, chào bố, mẹ khi bố mẹ ra về. - Hướng trẻ chơi theo ý thích. - Trò chuyện với trẻ về một số hoạt động ngày tết, thời tiết, cảnh vật mùa xuân. - Xem tranh, ảnh về một số hoạt động ngày tết và mùa xuân. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trẻ ở nhà và ở lớp... Thổi bóng. HOẠT ĐỘNG HỌC LVPTTC: - BTPTC: Mèo con -Tung bóng bằng 2 tay. - Đuổi theo bóng. LVPTNT: - Nhận biết con mèo. + NDKH : Bắt trước tiếng kêu các con vật. LVPTNN: - Thơ : Gà gáy + NDKH : VĐTN: Con gà trống. LVPTTC,KN XH VÀ TM: - Dạy hát : Chú mèo - Nghe hát : Vì sao chim hay hót. LVPTNN: - Truyện : Đôi bạn nhỏ - NDKH: Nặn giun, cá cho gà, vịt. HOẠT ĐỘNG CHUYỂN TIẾP - Chi chi chành chành - Dung dăng dung dẻ - Kéo cưa lừa xẻ - Chi chi chành chành - Nu na nu nống HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Quan sát : - Quan sát : - Quan sát : Thời tiết trong ngày. - Trò chơi : Trời nắng trời mưa. - Chơi tự do: Nhặt lá làm đồ chơi... - Quan sát : - Quan sát : Thời tiết trong ngày. - Trò chơi : Trời nắng trời mưa. - Chơi tự do: Nhặt lá làm đồ chơi... HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc đóng vai: Chơi bán hàng. - Góc hoạt động với đồ vật : Xây vườn hoa mùa xuân. - Góc nghệ thuật : Chơi nặn bánh kẹo, hoa, quả, chơi với bóng, chơi với hình khối... HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG - Chăm sóc cháu ăn, ăn hết xuất, ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Quan tâm đến trẻ mới ốm dậy, cháu ăn chậm, yếu. - Quan tâm đến trẻ khi thay đổi thời tiết. HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Ôn : Ném xa bằng một tay. - TC : Bóng tròn to. - Xâu vòng màu đỏ, xanh. - Chơi : Tay đẹp. - Đọc thơ : Tết đang vào nhà. - Chơi : Tìm bạn. - Nghe hát : Sắp đến tết rồi. - Kể chuyện : TRẢ TRẺ - Vệ sinh cuối ngày : Rửa mặt, rửa tay cho trẻ. - Chơi tự do ở các góc nhẹ nhàng. - Trao đổi với phụ huynh hoạt động của trẻ trong ngày và một số công việc khác cần trao đổi. - Cô lấy đồ dùng cá nhân cho trẻ, trẻ chào cô, chào bạn ra về. C. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THỂ DỤC SÁNG Tập với bài: Thổi bóng I. Mục đích yêu cầu: - Tập cho trẻ thở sâu, phát triển cơ bắp, rèn luyện khả năng thực hiện các bài tập theo yêu cầu của cô. II. Chuẩn bị: - Sân sạch phẳng, vòng, gậy thể dục, quần áo trang phục cô và trẻ gọn gàng. III. Tổ chức hoạt động: 1. Khởi động : - Cho trẻ làm đoàn tàu, kết hợp các kiểu đi. - Đội hình vòng tròn. 2. Trọng động : Bài tập phát triển chung: - Cho trẻ đi vòng quanh nơi tập 1 - 2 trẻ lấy vòng và đứng thành vòng tròn để tập. * Động tác 1: Thổi bóng ( Tập 3 - 4 lần). - TTCB: Trẻ đứng thoải mái bóng để dưới chân, hai tay chụm để trước miệng. - Tập: + Cô nói : "Thổi bóng", trẻ hít vào thật sâu rồi thở ra từ từ, kết hợp hai tay dang rộng ra từ từ ( Làm bóng to). + Trở lại tư thế ban đầu. * Động tác 2 : Đưa bóng lên cao (Tập 3 - 4 lần). - TTCB : Trẻ đứng tự nhiên, hai tay cầm bóng để ngang ngực. - Tập : + Cô nói : "Đưa bóng lên cao "hai tay trẻ cầm bóng đưa thẳng lên cao. + Cô nói : "bỏ bóng xuống", trẻ đưa hai tay cầm bóng về TT ban đầu. * Động tác 3 : Cầm bóng lên (Tập 2 - 3 lần) - TTCB : Trẻ đứng chân ngang vai, tay thả xuôi, bóng để dưới chân. - Tập : + Cầm bóng lên : Trẻ cúi xuống 2 tay cầm bóng giơ lên cao ngang ngực. + Để bóng xuống : Trẻ cầm bóng cúi xuống, đặt bóng xuống sàn. * Động tác 4 : Bóng nẩy ( Tập 4 - 5 lần ). - TTCB : Trẻ đứng thoải mái 2 tay cầm bóng. - Tập : + Trẻ nhảy bật tại chỗ, vừa nhảy vừa nói : "Bóng nẩy" 3. Hồi tĩnh : Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 vòng quanh lớp. D. HOẠT ĐỘNG GÓC: TRÒ CHƠI : BÁN HÀNG I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ bắt chước công việc của người lớn: "Tập bán một số mặt hàng phục vụ cho ngày Tết: Bánh kẹo, hoa, quả, rau, củ... - Trẻ biết xếp các khối gỗ đứng sát cạnh nhau làm vườn hoa, quả mùa xuân... - Trẻ nhận biết và gọi tên một số loại bánh kẹo, hoa, quả... trong ngày tết và mùa xuân. - Trẻ dán tranh và tô màu các loại hoa, quả, bánh kẹo...trong ngày tết và mùa xuân. II. Chuẩn bị: - Đồ chơi : Một số bánh kẹo, hoa quả... - Các khối gạch, gỗ đủ trẻ xếp. - Một số tranh, lô tô về cảnh vật, con người, trong ngày tết và mùa xuân. - Bút sáp màu và giấy vẽ sẵn một số loại bánh: Bánh trưng, mứt tết... III. Tổ chức hoạt động: 1. Đăng kí góc chơi : + Cho trẻ hát vận động bài "Sắp đến tết rồi" - Sắp đến tết rồi các con thấy có vui không ? Vì sao đến tết lại vui nào ? - Thế hôm nay con chơi trò chơi gì ? - Hôm nay chúng mình chơi bán hàng là các mặt hàng dùng trong ngày tết nhé ! - Trong lớp mình có những góc chơi nào ? - Con thích chơi ở góc chơi nào ? - Ai làm cô bán hàng ? - Ai xếp vườn hoa mùa xuân ?... - Con rủ bạn nào cùng chơi ? - Con chơi trò chơi gì ? - Con lấy những đồ chơi nào ? ... - Cô gợi ý cho trẻ tự nhận vai chơi. + Cô chia trẻ về góc chơi. 2. Trải nghiệm thực tiễn : - Cô hướng dẫn trẻ các thao tác của vai chơi : Bán hàng các loại bánh kẹo, hoa, quả, tranh trang trí... - Với góc hoạt động với đồ vật : Trẻ xếp các khối gỗ thành vườn hoa, đường đi...Cô quan sát đặt câu hỏi trẻ về màu sắc, tên gọi của sản phẩm trẻ vừa tạo ra. Đối với trẻ còn lúng túng, cô hướng dẫn cách thức hoạt động. Trẻ xem tranh, ảnh về các con vật nuôi... - Góc nghệ thuật : Cho trẻ tô màu bánh, kẹo, hoa, quả, nặn... + Cô hỏi trẻ về sản phẩm tạo hình của trẻ : Tên gọi, màu sắc,... + Trẻ vận động: Chơi với bóng, cổng chui... cô quan sát giúp đỡ trẻ lúc cần. 3. Đánh giá hoạt động chơi của trẻ : - Cô nhận xét từng nhóm chơi : Nhận xét trẻ trong quá trình chơi (Chơi chỗ nào được, chỗ nào chưa được, tuyên dương những trẻ chơi ngoan, tốt, nhắc nhở, động viên những trẻ chơi chưa được tốt. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT VÀ MÙA XUÂN. CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: MÙA XUÂN TRÊN QUÊ EM. THỜI GIAN THỰC HIỆN: 1 TUẦN : TỪ NGÀY 14/01->18/01/2013 THỨ HAI NGÀY 14 THÁNG 01 NĂM 2013 A. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: Lĩnh vực phát triển thể chất : Thể dục: - BTPTC: Chó gµ trèng - VĐCB: Tung bãng b»ng hai tay - TCVĐ: Dung d¨ng dung dÎ I. Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: - TrÎ biÕt tªn trß ch¬i vËn ®éng. BiÕt hùc hiÖn ®éng t¸c tung bãng b»ng hai tay 2. Kü n¨ng: - TrÎ biÕt cÇm bãn b»ng hai tay hÊt vµ tung lªn cao. Th«ng qua trß ch¬i vËn ®éng rÌn luyÖn vËn ®éng tay vµ ch©n.RÌn luyÖn ph¶n øng nhanh theo tÝn hiÖu, ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ. 3. Th¸i ®é: - Høng thó,m¹nh d¹n trong khi tËp. II. ChuÈn bÞ: - X¾c x«, vÏ 1 v¹ch lµm chuÈn, ræ ®ùng bãng vµ 10 qu¶ bãng. - Sµn nhµ s¹ch. III. Tæ chøc ho¹t ®éng: 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cho trẻ chơi trò chơi "Gieo hạt" - Trò chuyện cùng trẻ về mùa xuân. 2. Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm. 2.1. Khëi ®éng: - Cho trẻ làm đoàn tàu đi chơi xuân: Hát bài "Một đoàn tàu", kết hợp các kiểu đi. 2.2. Träng ®éng: * Bµi tËp ph¸t triÓn chung: Tập với bài "Chó gµ trèng" - §T1: Gµ trèng g¸y (3 - 4 lÇn) : Hai tay khum tr­íc miÖng vµ g¸y ß ã o... - §T2: Gµ vỗ c¸nh (3 - 4 lÇn): Hai tay giang ngang vµ vÉy lªn vÉy xuèng. - §T3: Gµ mæ thãc (3-4 lÇn): Cói xuèng,hai tay gâ vµo ®Çu gèi nãi tèc tèc. - §T4: Gµ bíi ®Êt (3-4 lÇn): DËm ch©n t¹i chç vµ nãi “gµ bíi ®Êt” * VËn ®éng c¬ b¶n: "Tung bãng b»ng hai tay" - H«m nay chóng m×nh cïng ch¬i “Tung bãng b»ng hai tay”, - C« lµm mÉu tr­íc 1 lÇn: Kh«ng gi¶i thÝch. - C« lµm mÉu lÇn 2: KÕt hîp giảng gi¶i c¸ch lµm: Đøng kh«ng ch¹m vµo v¹ch, hai tay c« cÇm bãng, khi cã tÝn hiÖu th× tung bãn lªn cao, khi bãng r¬i xuèng ®Êt nhÆt vµ ®Ó vµo ræ. - C« mêi mét trÎ lªn tËp mÉu,c« söa cho trÎ. - Sau ®ã mêi lÇn l­ît 2 trÎ lªn 1 lÇn, cø thÕ hÕt l­ît, tõng nhãm råi c¸c tæ vµ c¶ líp thùc hiÖn sau ®ã c« khen ngîi trÎ råi nhËn xÐt tÆng quµ cho trÎ. * Trß ch¬i vËn ®éng: "Dung d¨ng dung dÎ" - C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i vµ tªn vËn ®éng,giíi thiÖu luËt ch¬i vµ h­íng dÉn c¸ch ch¬i. - Cho trÎ ch¬i vµi lÇn sau ®ã nhËn xÐt. Håi tÜnh: ®i nhÑ nhµng 1-2 vßng, kÕt hîp hÝt thë s©u. 3. Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động. - H¸t bµi "D¹o ch¬i" ®i ra ngoµi vµ chuyÓn tiếp ho¹t ®éng. III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung : - Quan sát chủ đích : Quan sát '' Hoa hồng'' - Trò chơi vận động : '' Lộn cầu vồng '' - Chơi tự do : Vẽ phấn, xếp sỏi, chơi với bóng. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức : - Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của cây hoa hồng 2. Kỹ năng : - Biết trả lời câu hỏi của cô 3. Thái độ : - Trẻ vui vẻ, đoàn kết tham gia hoạt động. II.Chuẩn bị: - Cô điểm danh trẻ trước khi ra sân - Chú ý quần áo, giày, dép cho trẻ - Địa điểm : Sạch sẽ, rộng rãi dễ quan sát III. Tiến hành hoạt động: 1. Hoạt động 1 : Gây hứng thú. - Cho trẻ nối đuôi nhau ra sân vừa đi vừa hát bài ''Khúc hát dạo chơi '' - Các con ơi chúng mình có biết sắp đén ngày gì không ? Ngay tết chúng mình làm gì ? 2. Hoạt động 2 : Hoạt động trọng tâm : 2.1. Quan sát chủ đích : Quan sát : '' Hoa hồng '' - Cô cho trẻ quan sát Hoa hồng và đàm thoại : + Chúng mình xem đây là gì ? Hoa hồng đâu ? Cô chỉ vào từng bộ phận của Cây hoa và hỏi trẻ : + Cái gì đây ? Lá hoa đâu ? Cánh hoa đâu ? Cánh hoa như thế nào ? Cánh hoa màu gì ? Lá hoa có màu gì ? - Hoa dùng để làm gì ? * GD : Hoa rất đẹp, hoa trồng làm cảnh, và trang trí nhà cửa. 2.2 Trò chơi vận động : '' Lộn cầu giồng '' - Cô phổ biến cá ch chơi, luật chơi cho trẻ, cô tham gia chơi cùng trẻ. 2.3. Chơi tự do : - Cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ, đảm bảo sự an toàn cho trẻ. - Cho trẻ về lớp, cô rửa mặt, rửa tay và chuyển tiếp hoạt động. C. NHẬT KÍ TRONG NGÀY 1. Tình trạng sức khỏe trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Thái độ, cảm xúc và hành vi của trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... THỨ BA NGÀY 15 THÁNG 01 NĂM 2013 A. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: Lĩnh vực phát triển nhận thức Tên bài : Hoa ®µo-Hoa mai NDKH:Trß ch¬i "Lén cÇu vång" I. Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: - TrÎ gäi tªn vµ nhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm cña hoa ®µo, hoa mai. 2. Kü n¨ng: - LuyÖn ph¸t ©m tõ: Hoa ®µo, hoa mai, më réng vèn tõ cho trÎ, rÌn trÎ nãi ®óng, ®ñ c©u. 3. Th¸i ®é: - TrÎ biÕt ®­îc vÎ ®Ñp cña mïa xu©n. - Gi¸o dôc trÎ biÕt lîi Ých cña c¸c loµi hoa, kh«ng h¸i hoa,ng¾t l¸... II. ChuÈn bÞ: - ChiÕu cho trÎ ngåi. - M« h×nh võ¬n hoa.(cã hoa mai,hoa ®µo). - C¸c cµnh hoa mai vµ hoa ®µo rêi. - Bµi h¸t "Mïa xu©n ®Õn råi" III. Tæ chøc hoạt ®éng: 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú. - H¸t bµi "ra v­ên hoa ch¬i",®i vßng quan s¸t v­ên hoa mïa xu©n. - Trß chuyÖn:chóng m×nh ®ang ®Õn th¨m v­ên g× ®©y ? (v­ên hoa mïa xu©n),v­ên hoa mïa xu©n cã nh÷ng hoa g×?(...) b.Ho¹t ®éng träng t©m: -NhËn biÕt tËp nãi “hoa ®µo”:hoa g× ®©y?(hoa ®µo).hoa ®µo thõ¬ng në nhiÒu nhÊt vµo mïa nµo?(mua xu©n)khi tÕt ®Õn... Hoa ®µo cã mµu gi?(mµu hång).cho rÎ tËp nãi:hoa ®µo mµu hång nhiÒu lÇn:c¶ líp,c¸c tæ,nhãm..hoa ®µo cßn cã g× ®©y?(th©n c©y,cµnh vµ thØnh tho¶ng cã Ýt l¸),cho 2-3 trÎ lªn chØ vµ nãi.. TÕt ®Õn nhµ c¸c con cã hoa ®µo kh«ng? Con ph¶i lµm g× ®Ó c©y ®µo thªm ®Ñp? “§©y lµ c©y hoa ®µo nµy xu©n,hoa ®µo thõ¬ng në nhiÒu ë miÒn B¾c,cµnh ®µo th¼ng nhän dµn ë ®Çu c¸nh,th©n cã mµu n©u.Nh÷ng b«ng hoa ®µo nµy mµu hång th¾m,c¸nh nhá në nhiÒu trªn nh÷ng c¸nh ®µo,tr«ng thËt ®Ñp m¾t.ChËu hoa ®µo th­êng ®Æt trong nhµ,bªn bøc t­êng thËt ®Ñp trong nh÷ng ngµy tÕt”. -NhËn biÕt tËp nãi “hoa mai”:cßn ®©y lµ hoa g×?(hoa mai),hoa mai cã mµu g×?(mµu...), hoa mai th­êng në nhiÒu vµo mïa nµo?c¸nh hoa nh­ thÕ nµo?(...) “Hoa mai cã cµn to,mµu n©u,hoa mai vµng nhiÒu c¸nh trßn,khi në hoa,c©y thõ¬ng Ýt l¸,hoa mai th­êng cã ë MiÒn Nam...” -So s¸nh hoa ®µo vµ hoa mai:c« cã nh÷ng hoa g× ®©y?(hoa mai,hoa ®µo). Hoa mai vµ hoa ®µo gièng nhau ë chç nµo?(®Òu cã nhiÒu cµnh,c¸nh hoa nhá Ýt l¸...), ®iÓm kh¸c nhau?(Hoa mai vµng,tr¾ng.Hoa ®µo hång...),cho 3-4 trÎ lªn tr¶ lêi sau c« nhËn xÐt. -Gi¸o dôc:ng­êi ta trång hoa ®Ó lµm g× nhØ?(lµm c¶nh,trang trÝ...),muèn cã nhiÒu hoa ®Ñp chóng m×nh ph¶i lµm g×?(ch¨m sãc,kh«ng h¸i hoa ng¾t l¸...),..! -¤n luyÖn,cñng cè:Trß ch¬i “Thi ai nhanh”.C« ph¸t cho mçi trÎ 1cµnh hoa ®µo,1 cµnh hoa mai, LÇn 1:c« gäi tªn hoa-trÎ chän hoa gi¬ lªn vµ gäi tªn. LÇn 2:c« nãi ®Æc ®iÓm hoa-trÎ chän vµ gäi tªn...ch¬i vµi lÇn sau ®ã nhËn xÐt. Trß ch¬i: “G¾n hoa cho c©y”.c« yªu cÇu tõng lo¹i hoa,trÎ cã hoa nµo th× lªn g¾n cho c©y. c.KÕt thóc ho¹t ®éng: cho trÎ g¾n hÕt c¸c b«ng hoa sau c« vµ trÎ ®i xung quanh c©y hoa vµ h¸t: "Mïa xu©n" *ChuyÓn ho¹t ®éng:ch¬i "Lén cÇu vång". Cho trÎ ch¬i theo sù høng thó, c« cïng ch¬i với trÎ vµ bao qu¸t trÎ ch¬i. III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung: - Quan s¸t cã chñ ®Ých: Quan sát c©y hoa trong s©n tr­êng - Trß ch¬i vËn ®éng: Trêi n¾ng trêi m­a - Ho¹t ®éng tù chän: VÏ phÊn, nhÆt l¸... I. Môc ®Ých yªu cÇu: - TrÎ nhËn biÕt vµ gäi tªn ®­îc mét sè c©y,hoa trong s©n tr­êng. - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng vËn ®éng nh¶y bËt qua trß ch¬i "trêi n¾ng trêi m­a" rÌn kü n¨ng cÇm phÊn ®Ó vÏ. II. ChuÈn bÞ: - PhÊn, mò, vÏ 1 vßng trßn. III. Tæ chøc ho¹t ®én: 1. Quan s¸t c¸c c©y, hoa, l¸: Cho trÎ hát bài dạo chơi đi đến địa điểm quan sát c« gîi hái: Chóng m×nh thÊy b©u trêi h«m nay cã ®Ñp kh«ng? S©n tr­êng m×nh chóng ta thÊy cã nh÷ng g× nµo? (c©y,hoa...),cã nh÷ng hoa g× nµo ? (hoa cóc, hoa mµo gµ...),hoa cóc cã mµu g× nµo?(mµu vµng),c¸nh hoa nh­ thÕ nµo? (c¸nh hoa nhá...), hoa mµo gµ cã mµu g× nµo? (mµu ®á), - L¸ mµo gµ mµu g× ? (mµu ®á), trong s©n tr­êng m×nh cã nh÷ng c©y g× ? (c©y chuèi, c©y bµng...), muèn cho c¸c c©y hoa lu«n t­¬i ®Ñp, hµng ngµy chóng m×nh ph¶i lµm g× ? (nhÆt l¸,...) - H«m nay trêi n¾ng ®Ñp, c¸c chó thá ®ua nhau ra ngoµi ®Ó t×m c¸i ¨n,... 2. Trß ch¬i vËn ®éng: Trêi n¾ng trêi m­a C« phæ biÕn luËt ch¬i vµ h­íng ®·n c¸ch ch¬i,cho trÎ ch¬i vµi lÇn sau ®ã nhËn xÐt. 3. Ch¬i tù do: Vẽ phấn, nhặt lá... - Cô gợi mở, hướng dẫn, bao quát trẻ chơi. - Cho trẻ về lớp, cô rửa mặt, rửa tay cho trẻ và chuyển tiếp hoạt động. C. NHẬT KÍ TRONG NGÀY 1. Tình trạng sức khỏe trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Thái độ, cảm xúc và hành vi của trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... T THỨ TƯ NGÀY 16 THÁNG 01 NĂM 2013 A. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Tên bài :Thơ : Hoa në NDKH: Ch¬i "Tay ®Ñp" I. Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: - TrÎ nhí tªn bµi th¬, hiÓu néi dung bµi th¬. 2. Kü n¨ng: - TrÎ c¶m nhËn ®­îc nhÞp ®iÖu vÇn ®iÖu cña bµi th¬, trÎ biÕt c¸ch d¸n hoa vµ ch¬i hµnh th¹o. 3. Th¸i ®é: - BiÕt ®­îc vÎ ®Ñp cña c¸c loµi hoa trong thiªn nhiªn vµ biÕt c¸ch ch¨m sãc,b¶o vÖ hoa. 2. ChuÈn bÞ: - M« h×nh v­ên hoa:cã hoa cµ,hoa huÖ,hoa nhµi. - Tranh vÏ vÒ néi dung bµi th¬. - C¸c b«ng hoa rêi,hå d¸n vµ kh¨n lau tay cho trÎ. III. Tæ chøc ho¹t ®éng: 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú. h¸t "Ra v­ên hoa ch¬i",®i th¨m v­ên hoa. - Trong v­ên cã nh÷ng lo¹i hoa g× ? mµu g× ? (hoa cµ mµu tÝm, hoa huÖ, hoa nhµi mµu tr¾ng. - Mïa xu©n ®Õn c¸c lo¹i hoa ®ua nhau në rùc rì ®Çy v­ên, ¸c gi¶ §ång Dao ®· s¸ng t¸c ®­îc mé bµi th¬ vÒ hoa në ®Êy! 2. Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm. - C« ®äc th¬ diÔn c¶m: + LÇn1: B»ng lêi.sau giíi hiÖu tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶. + §äc lÇn 2: Dïng tranh chØ minh ho¹. - Hái l¹i tªn bµi th¬ ? tªn t¸c gi¶ ? * §µm tho¹i: - Bµi th¬ nãi vÒ c¸i g× ? (hoa në) - Cã nh÷ng lo¹i hoa g× në ? (hoa cµ, huÖ, nhµi) + §äc c©u th¬1: Hoa cµ nmµu g× ? (mµu tÝm) + §äc c©u th¬ 2: Hoa huÖ mµu g× ? (mµu tr¾ng) - Cßn cã hoa g× në ? (hoa nhµi) + §äc 2 c©u th¬ cuèi. - C¸c loµi hoa ®ua nhau lµm g× ? (®ua nhau cïng në - cïng ®äc l¹i). * Mïa xu©n ®Õn, trêi n¾ng Êm...c¸c loµi hoa ®ua nhau në mu«n s¾c mu«n mµu...rùc rì ®Çy v­ên.thÕ hoa th­êng dïng ®Ó lµm g× ? (lµm c¶nh,trang trÝ..), - Muèn cã nhiÒu hoa ®Ñp, chóng m×nh ph¶i lµm g× ? (ph¶i ch¨m sãc vµ b¶o vÖ hoa...) * Ch¬i: "Gieo h¹t" vµi lÇn, nhËn xÐt. - Cho trÎ ®äc th¬: c¶ líp, c¸c tæ, nhãm, c¸ nh©n đọc luân phiên nhau, sau mỗi lÇn c« söa sai nhËn xÐt vµ khen ngîi trÎ. - Hái l¹i tªn bµi th¬ ? tªn t¸c gi¶ ? - Cho c¶ líp ®äc l¹i 1 lÇn. 3. Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động. - Cho trÎ d¸n c¸c b«ng hoa vµ ch¬i "Tay ®Ñp". - C« cïng tham gia ch¬i víi trÎ vµ sau ®ã nhËn xÐt. II. Ho¹t ®éng ngoµi trêi Nội dung: - Quan sát thời tiết trong ngày - Trò chơi vận động : "Trời nắng trời mưa" - Chơi tự do : Nhặt lá làm đồ chơi, vẽ phấn. I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ được ra ngoài trời và hít thở không khí trong lành. - Trẻ nhận biết được trời nắng, mưa, dâm. - Ra nắng biết đội mũ, che ô... - Hứng thú chơi trò chơi. II. Chuẩn bị: - Quần áo, trang phục của trẻ phù hợp với thời tiết. III. Tổ chức hoạt động: 1. Quan sát thời tiết trong ngày: - Cô cho trẻ đi thành hàng ra sân vừa đi vừa hát bài "Dạo chơi". - Các con ơi ông mặt trời đâu nhỉ ? - Con nhìn thấy ông mặt trời không ? - Thế ông mặt trời màu gì nào ? - Thế trời nắng hay trời mưa nào ? - Thế khi ra ngoài trời nắng chúng mình phải làm gì nhỉ ? - Vì sao nào ? - Nhắc trẻ ra nắng, mưa phải đội mũ, che ô... 2. Trò chơi vận động : "Trời nắng trời mưa" - Cô và trẻ vừa hát vừa chơi trò chơi "Trời nắng trời mưa" - Cô cùng chơi động viên, khuyến khích trẻ. - Chơi 2-3 lần. 3. Chơi tự do: - Cô gợi mở để trẻ chọn trò chơi, cô cho trẻ chơi theo nhóm, cô hướng dẫn, bao quát trẻ chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chơi. * Cô cho trẻ về lớp vệ sinh rửa tay cho trẻ và chuyển tiếp hoạt động. C. NHẬT KÍ TRONG NGÀY 1. Tình trạng sức khỏe trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Thái độ, cảm xúc và hành vi của trẻ : .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ : ................................................................................................

File đính kèm:

  • docchu de tet va mua xuannhom 2436 thang.doc