Phát triển nhận thức
* Môi trường xung quanh :
- Khỏm phỏ, tham quan, tỡm hiểu nơi làm việc, tiếp xúc với những người làm các nghề trong xó hội.
- Cho trẻ xem băng hỡnh, tranh ảnh, trũ truyện, thảo luận về cụng việc đặc trưng của các nghề khác nhau trong xó hội.
* Làm quen với toán:
- Đo và so sánh các đơn vị đo khác nhau.
- Phân biệt khối cầu, khối trụ, khối vuông, chữ nhật qua các đặc điểm nổi bật.
-Chơi trũ chơi: Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề, người đưa thư, làm biển số xe, gắn số hiệu cho tàu hỏa,.
46 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 35269 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Nghề nghiệp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD VÀ ĐT HUYỆN BèNH MINH
TRƯỜNG MẪU GIÁO KHAI TRÍ
*****
Giỏo viờn: Huỳnh Thị Loan
Lớp: chồi
Năm học 2012_2013
Mạng nội dung
Tuần 1: Từ 25/3 đến 29/3/2013
Nghề của ba mẹ
- Trẻ biết nghề nghiệp của bố mẹ
- Biết cụng việc và lợi ớch của nghề đú đối với xó hội.
- Trẻ biết nơi làm việc của bố mẹ ( trờn cỏnh đồng, trường học, xưởng sản xuất…)
- Giỏo dục trẻ yờu quý, võng lời bố, mẹ.
- Biết làm những cụng việc vừa sức để giỳp đỡ bố, mẹ.
Tuần 2: Từ 1/4 đến 5/4/2013
Một số nghề phổ biến trong xó hội
- Làm việc trong nhà mỏy, xớ nghiệp, lỏi xe, xõy dựng....
- Trang phục: Tựy theo từng nghề cú trang phục khỏc nhau.
- Phương tiện và đặc điểm đặc trưng.
- Làm ra một số sản phẩm: Mỏy múc, đồ dựng, dụng cụ phục vụ con người, cho cỏc nghề....
NGHỀ NGHIỆP
Tuần 3: Từ 8/4 đến 12/4/2013
Nghề truyền thống ở địa phương
-Trẻ biết được mỗi người cú một nghề nghiệp khỏc nhau, và cỏc nghề đú đều cú ớch cho xó hội.
-Trẻ biết được 1 số nghề truyền thống ở địa phương mỡnh.
- Trẻ núi được tờn cụng việc của 1 số nghề truyền thống ở địa phương là làm gỡ, đồ dựng để làm nghề, sản phẩm và lợi ớch của nghề, cụng việc của nghề đú.
Mạng hoạt động
Phát triển thẩm mỹ
* Hoạt động tạo hình:
-Vẽ, xộ dỏn, cắt dỏn, nặn, xếp hỡnh,...những đồ dựng sản phẩm của nghề.
- Làm tranh truyện, anbum về cỏc nghề từ cỏc nguyờn vật liệu cú sẵn.
* Giáo dục ÂN:
-Dạy hát : Cụ giỏo miền xuụi, Lớn lờn chỏu lỏi mỏy cày,Chỏu yờu cụ thợ dệt, Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn, Chỏu thương chỳ bộ đội,...
Nghe hỏt: Màu ỏo chỳ bộ đội, Hạt gạo làng ta, Bụi phấn....
TC: Vỗ tay theo tiết tấu, tai ai tinh, mỳa minh họa theo bài hỏt.
Phát triển nhận thức
* Môi trường xung quanh :
- Khỏm phỏ, tham quan, tỡm hiểu nơi làm việc, tiếp xỳc với những người làm cỏc nghề trong xó hội.
- Cho trẻ xem băng hỡnh, tranh ảnh, trũ truyện, thảo luận về cụng việc đặc trưng của cỏc nghề khỏc nhau trong xó hội.
* Làm quen với toán:
- Đo và so sỏnh cỏc đơn vị đo khỏc nhau.
- Phõn biệt khối cầu, khối trụ, khối vuụng, chữ nhật qua cỏc đặc điểm nổi bật...
-Chơi trũ chơi: Xem tranh gọi tờn dụng cụ cỏc nghề, người đưa thư, làm biển số xe, gắn số hiệu cho tàu hỏa,...
Nghề nghiệp
Phát triển TCXH
- Trũ chuyện thể hiện tỡnh cảm, mong muốn được làm việc ở một số nghề nào đú, ước mơ trở thành người làm nghề mà trẻ biết và yờu thớch.
- Thực hành giữ gỡn và sử dụng tiết kiờm cỏc sản phẩm lao động.
- Trẻ quý trọng biết ơn những người lao động.
- Đúng kịch: Hai anh em, Ba anh em...
- Trũ chơi: Người đầu bếp giỏi, Người chăn nuụi, Cửa hanhg bỏch húa, Cụ giỏo....
Phát triển ngôn ngữ
- Trũ chuyện, mụ tả một số đặc diểm đặc trưng nổi bật của từng nghề.
- Thỏa thuận, kể lại những điều trẻ biết, đó quan sỏt được về cỏc nghề.
- Kể chuyện: Cõy cau của thỏ ỳt, Hai anh em, Ba anh em...
- Đọc thơ: Hạt gạo làng ta, Ứơc mơ của tý, chỳ bộ độ hành quõn trong mưa, chiếc cầu mới,...
Phát triển thể chất
*Dinh dưỡng - sức khoẻ:
-Tập chế biến một số mún ăn, nghề phổ biến.
- Tập luyện một số kỹ năng vệ sinh cỏ nhõn.
- Trũ truyện thỏa thuận về một số hành động cú thể gõy nguy hiểm khi vào nơi lao động, sản xuất.
*Phát triển vận động:
- Thực hành luyện vận động : Đi và đập búng, chuyền búng sang hai bờn , chạy nhanh, bật, tỏch, chụm, trốo qua vật cản...
- TCVĐ : Thực hiện mụ phỏng một số hành động, thao tỏc trong lao động của cỏc nghề,chuyền búng, bộ làm vận động viờn, trồng nụ trồng hoa.
CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP
CHỦ ĐỀ NHÁNH : MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN
Kế hoạch bỏo giảng
Thứ 2, ngày thỏng năm 2013
Chơi tự do
Trũ chuyện với trẻ về 1 số ngành nghề trong xó hội
. Bũ trong đường dớch dắc
Trũ chơi vận động “Nộm búng vào chậu”.
Trũ chuyện với trẻ về một số nghề phổ biến
* Trũ chơi 1: “Hóy núi nhanh”:
*Trũ chơi 2: “Tam sao thất bản”
Phõn vai: nấu ăn
Nghệ thuật: nặn dụng cụ nghề
Tỡm hiểu thơ ca, cõu đố về cỏc nghề
Hỏt chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn
Thứ 3, ngày thỏng năm 2013
Trũ chuyện và xem tranh về 1 số hoạt động của cỏc nghề trong xó hội.
Hỏt :mựa lỳa mới
Em làm thợ xõy.
Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhận
- Lớp hỏt và vận động cựng cụ bài “ Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhận”
* Trũ chơi: Ghộp nhà
- Trũ chơi: mốo đuổi chuột
- Xõy dựng:mụ hỡnh vườn rau sạch
- Học tập: nối sản phẩm với nghề
Một số nghề phổ biến
Thứ 4, ngày thỏng năm 2013
Âm nhạc kết hợp bài hỏt” anh phi cụng ơi”
Cỏc bài tập phỏt triển chung.
Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn
Nghe hỏt “Trống cơm”
Trũ chơi “Hóy làm theo hiệu lệnh
Truyện: “Ba chỳ lợn nhỏ”
Bộ đi xem phim.
- Cho trẻ xem phim hoạt hỡnh “Ba chỳ lợn nhỏ”.
Thư viện: xem sỏch truyện tranh
Phõn vai: nấu ăn
ễn bài đó học trong ngày
Làm quen với phộp đo 1 vật bằng cỏc phộp đo khỏc nhau
Thứ 6, ngày thỏng năm 2013
- Quan sỏt: Vườn rau của bộ
+ Trong vườn rau cú những loại rau nào?
+ Rau cú ớch lợi gỡ?
Tụ màu tranh cỏc nghề
- Trũ chơi:” cỏo và thỏ”
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
Trũ chơi:” cỏo và thỏ”
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
Xõy dựng: ghộp hàng rào
Thư viện: xem truyện tranh
ễn bài đó học
Trũ chuyện với trẻ về nghề nghiệp của bố mẹ mỡnh
Thứ 5, ngày thỏng năm 2013
Trũ chuyện về cỏc nghành nghề khỏc nhau trong xó hội
Hỏt:” rềnh rềnh ràng ràng” Âm nhạc kết hợp bài:” rềnh rềnh ràng ràng”
Cỏc bài tập thể dục
Phộp đo, đo 1 vật bằng cỏc thước đo khỏc nhau
Trũ chuyện với trẻ về cụng việc của bỏc cấp dưỡng.
Chơi với búng, vũng, gậy và cỏc đồ chơi ngoài trời
- Nghệ thuật: tụ màu cỏc dụng cụ cỏc nghề
-Học tập: phõn loại sản phẩm
Kế hoạch hoạt động vui chơi
HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN
YấU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH CHƠI
1.Gúc phõn vai
-Nấu ăn
* Trẻ biết phõn vai cho mỡnh, nhận vai chơi. Biết hoàn thành vai chơi của mỡnh ,biết được cụng việc của người Nấu ăn và làm quen với cụng việc đú.
- Trẻ biết tự thỏa thuận với nhau để đưa ra chủ đề chơi chung, tự rủ bạn cựng chơi, tự phõn vai và thực hiện đỳng vai chơi.
- một số lỳa, ngụ, lạc, vừng đúng gúi
- Cỏc loại rau quả bằng nhựa
- Cụ gợi hỏi để trẻ phõn vai cho nhau
+ Hụm nay ai sẽ là nhúm trưởng?
+ Bỏc sẽ phõn cụng tụi làm gỡ?
+ Cụ cấp dưỡng hụm nay sẽ nấu những mún ăn gỡ
2, Gúc xõy dựng
- Xõy mụ hỡnh vườn rau sạch
- Lắp ghộp hàng rào
- Trẻ biết phõn vai và nhận đỳng vai chơi. Biết sắp xếp và bố trớ mụ hỡnh phự hợp.
- Biết lựa chọn, trồng nhiều giống rau và đặt tờn cho từng loại rau.
- Biết phối hợp vai chơi, nhúm chơi.
- Biết dựng cỏc nỳt nhực ghộp lại thành nhiều kiểu hàng rào khỏc nhau
- Cỏc loại rau bằng bitớt, nhựa
- Gạch, nỳt nhựa…
+ Cỏc bỏc cú dự định gỡ?
+ Vườn rau nhà bỏc trồng sẽ cú những loại rau gỡ?
+ Khi trồng xong bỏc sẽ làm gỡ?
+ Ai là người lo chọn mua giống?
+ Bỏc sẽ bố trớ ntn?
3, Gúc nghệ thuật
- Nặn dụng cụ nghề
- Tụ màu cỏc dụng cụ
- Trẻ biết được 1 số nghề cần những dụng cụ gỡ? Và nặn được dụng cụ đú. Gọi đỳng tờn dụng cụ vừa nặn. Biết chọn màu tụ cho từng dụng cụ.
- Biết liờn kết với gúc chơi khỏc để tạo ra sản phẩm
- Đất nặn, bảng con
- Tranh vẽ cuốc, bừa, cày, liềm
+ Dụng cụ của nghề bỏc sĩ là gỡ?
+ Dụng cụ nghề xõy dựng là gỡ?
4. Gúc học tập
- Nối sản phẩm với nghề
- Phõn loại sản phẩm
- Trẻ tỡm đỳng sản phẩm của nghề và nối đỳng với người làm nghề đú. Biết gọi tờn nghề và sản phẩm mỡnh vừa nối.
- Trẻ biết phõn nhúm, phõn loại sản phẩm của 1 số nghề theo cỏc chất dinh dưỡng, theo cỏc loại. Gọi đỳng tờn sản phẩm và biết cỏc chất dinh dưỡng cú trong sản phẩm
- Tranh vẽ người làm nghề và sản phẩm của từng nghề
- Bỳt màu
- Lụtụ về sản phẩm của nghề nụng
+ Nghề nụng sẽ làm ra sản phẩm gỡ?
+ Để làm ra cần cú những dụng cụ gỡ?
+ Sp nào giàu vitamin?
+ Sp nào là chất bột đường?
5. gúc õm nhạc
Nghe nhạc và hỏt cỏc bài hỏt về cỏc nghề
Băng nhạc bài thơ, bài hỏt cú nội dung về cỏc nghề
Hỏt mỳa, đọc thơ, đọc cỏc bài hỏt, bài ca dao cú nội dung về cỏc nghề.
Thứ hai, ngày thỏng năm 2013
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đề tài :Bũ trong đường dớch dắc
*&*
I-YấU CẦU:
- Chỏu biết bũ trong đường dớch dắc, khụng chạm vạch
- Phỏt triển cơ chõn, tay, bụng cho trẻ, rốn sự khộo lộo, chỳ ý cho trẻ. Phaựt trieồn lúnh vửùc theồ chaỏt
- Treỷ hửựng thuự tham gia vào hoaùt ủoọng.
II- CHUẨN BỊ:
- Đường dớch dắc rộng khoảng 45cm cú 4 điểm dớch dắc.
- Búng, chậu
-Saõn baừi saùch sẽ, nhạc
-Tớch hợp: Âm nhạc, tỡm hiểu
III-MẠNG HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
Chơi tự do
Trũ chuyện với trẻ về 1 số ngành nghề trong xó hội.
HOẠT ĐỘNG 2-3
Thể dục sỏng
Khởi động
-Cỏc con ơi! Bõy giờ cụ và cỏc cựng nhau tập thể dục để cho khoẻ nhộ!
- Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc chuyển thành vũng trũn (kết hợp cỏc kiểu đi, chạy,theo nhạc) rồi di chuyển thành 3 hàng ngang dón cỏch đều.
* Bài tập phỏt triển chung:
- Tay vai : Đưa tay ra trước, gập khuỷu tay (4/4n)
- Chaõn :Đứng nhỳn chõn, khuỵu gối.(4/4N)
-Bụng : Đứng cỳi người về trước.(6/4N)
- Tập kết hợp bài “ Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn”
*Vận động cơ bản: “Bũ trong đường dớch dắc”:
- Trẻ điờ̉m sụ́ tách hàng thành 2 hàng ngang đụ́i diợ̀n nhau:
- Nhỡn xem trước mặt cỏc con cú gỡ?.
- Cỏc con biết khụng hụm nay cụ sẽ cho cỏc con thực hiện vận động “ Bũ trong đường dớch dắc”
- Cỏc con muốn biết thực hiện như thế nào thỡ cỏc con chỳ ý nhộ!
- Cụ thực hiện mẩu 1 lần phõn tớch
+ Chuẩn bị: cụ chống bàn tay và cẳng chõn xuống sàn trước vạch xuất phỏt. Khi cú hiệu lệnh xuất phỏt thỡ bũ kết hợp tay nọ chõn kia trong đường dớch dắc,khi bũ qua cỏc điểm dớch dắc thỡ phải chỳ ý để khụng bị chệch ra ngoài. Khi bũ đến hết đường rựi đứng lờn đi về chổ.
- Mời 2 chỏu lờn thực hiện
- Cho lần lượt cả lớp thực hiện.
- Cụ chú ý sửa sai kịp thời.
- Mời cháu thực hiợ̀n tụ́t , chưa tốt lờn thực hiợ̀n
*Trũ chơi vận động “Nộm búng vào chậu”.
- Bõy giờ là phần trũ chơi vận động “Nộm búng vào chõu”
- Cụ nờu cỏch chơi:
- Trẻ chơi vài lần.
Hồi tĩnh:Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp hớt thở sõu.
HOẠT ĐỘNG 4
Trũ chuyện với trẻ về một số nghề phổ biến
I. Mục tiờu:
- Trẻ biết một số nghề phổ biến trong xó hội như: Nghề y, dạy học, nghề xõy dựng. Biết được trong xó hội cú nhiờu nghề khỏc nhau.
- Trả lời được cỏc cõu hỏi của cụ một cỏch rừ, ràng, mạch
- Giỏo dục trẻ biết yờu quớ và tụn trọng những người lao động, yờu lao động. Nghề nào cũng cú ớch cho con người.
II. Chuẩn bị:
*Cễ: + Tranh một số nghề: Nghề y, day học, nghề thợ xõy,
+ Một số hỡnh ảnh về dụng cụ của nghề.
*TRẺ: + Mỗi trẻ cú lụ tụ về sản phẩm của cỏc nghề: Nghề y, dạy học, nghề thợ xõy. Một số đồ dựng đồ chơi về 1 số nghề.
- Tớch hợp: + Âm nhạc, toỏn
III. Tiến hành hoạt động:
Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn
- Lớp hỏt bài “ chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn”
- Cỏc con vừa hỏt bài hỏt núi về ai?
- Trong bài hỏt chỳ cụng nhõn làm gỡ?
- Cũn cụ cụng nhõn làm cụng việc gỡ?
- Ngoài cỏc nghề trờn cỏc con cũn biết trong xó hội cũn cú những nghề nào nữa?
- Cỏc con biết khụng trong xó hội thỡ cú rất nhiều nghề nghiệp khỏc nhau nữa vậy hụm nay cụ và cỏc con chỳng ta sẽ tỡm hiểu về một số nghề phổ biến nhộ!
Trũ chuyện với trẻ về một số nghề phổ biến
* NGHỀ Y:
- Cỏc con cú biết khi mọi người bị bệnh, bị ốm thỡ người ta phải đi đến đõu để khỏm và điều trị?
- Ai sẽ là người khỏm bệnh cho bờnh nhõn?
- Xem đõy là ảnh của nghề gỡ?
- Trong tranh cú ai? Bỏc sĩ thường làm những
- Cỏc con thấy bỏc sĩ mặc đồ gỡ ?
- Để khỏm chữa bệnh thỡ Bỏc sĩ cần cú những dụng cụ gỡ?
- Cỏc con thấy nghề bỏc sĩ cú cần thiết khụng? Vỡ sao lại cần thiết?
- Ngoài bỏc sĩ ra cũn ai làm nghề y nữa?
* GIÁO DỤC: Đỳng rồi, nghề y rất cần thiết cho chỳng ta, giỳp chỳng ta khỏi bệnh, đem lại hạnh phỳc cho mọi người, mọi gia đỡnh. Vỡ vậy, cỏc con phải yờu mến và biết ơn cỏc Bỏc sĩ, y tỏ đó chữa khỏi bệnh cho mọi người
* NGHỀ DẠY HỌC:
- Cụ đọc cõu đố về: Cụ giỏo:
" Ai dạy bộ hỏt
Chải túc hàng ngày
Ai kể chuyện hay
Khuyờn bộ đừng khúc"
- Là ai vậy cỏc con?
- Vậy cụ giỏo làm nghề gỡ vậy cỏc con?
+ Nghề dạy học cú những dụng cụ gỡ ?
- Cụ đưa ra tranh dụng cụ nghề giỏo viờn: Bỳt, giỏo ỏn, sỏch vở, ….
+ Con hóy núi tờn từng dụng cụ cho cả lớp cựng nghe được khụng ?
+ Cụ làm nghề gỡ nào?
Cụ giỏo là người thay cho cỏc bà mẹ chăm súc cỏc con nờn người. Cụ lỳc nào cũng hết lũng yờu thương và chăm súc cỏc con vậy cỏc con cú yờu cụ giỏo của mỡnh khụng nào?
- Cụ giỏo dục phải ngoan, võng lời cụ, giờ học phải chỳ ý lờn cụ..
* NGHỀ THỢ XÂY:
- Nhỡn xem cụ cú tranh gỡ đõy?
- Chỳ thợ xõy, xõy dựng làm nghề gỡ vậy cỏc con?
- Vậy nghề thợ xõy cú những dụng cụ nào?
- À, đỳng rồi nhờ cú cỏc chỳ thợ xõy mà chỳng ta cú trường để học, cú nhà ở, cú những cụng trỡnh giỳp ớch cho- Vậy cỏc cú yờu quớ cỏc chỳ thợ xõy khụng?
- Cụ mở rộng cho trẻ xem một số nghề: Nghề lỏi xe, thợ điện, buụn bỏn…
- Cỏc con biết khụng trong xó hội cú rất nhiều nghề khỏc nhau đều cú ớch cho xó hội. Vậy bạn nào cho cụ biết lớn lờn con thớch làm nghề gỡ?
- À, muốn lớn lờn làm được nghề mỡnh thớch giỳp ớch cho xó hội thỡ bõy giờ cỏc con phải ngoan, cố gắng học..
Nào cựng chơi
* Trũ chơi 1: “Hóy núi nhanh”:
- Cỏch chơi: Cụ núi tờn dụng cụ thỡ trẻ đoỏn xem đú là dụng cụ của nghề nào và núi tờn nghề đú hoặc cụ núi tờn nghề thỡ trẻ kể tờn cỏc dụng cụ.
- Cụ tổ chức chơi
*Trũ chơi 2: “Tam sao thất bản”
- Luật chơi: Mỗi trẻ chỉ được lấy một đồ chơi để vào rổ đội mỡnh, ai để sai sẽ thuộc về đội bạn.
- Cỏch chơi: Chia lớp thành 3 đội, cụ núi nhỏ với ba bạn đầu hàng lấy 1 đồ dựng của 1 nghề, thỡ trẻ về núi với bạn của đội mỡnh và truyền tin đến hết bạn.
+ Bạn cuối cựng, lờn lấy 1 đồ dựng mà cụ đó núi như lỳc đầu, rồi về đầu hàng đứng.
+ Bạn cuối hàng tiếp tục chạy lờn để lấy tin từ cụ là đội mỡnh lấy đồ chơi gỡ?
+ Khi nào cụ núi hết giờ thỡ tất cả dừng lại.
+ Cụ và trẻ cựng kiểm tra xem đội nào lấy đỳng và nhanh thỡ đội đú thắng.
HOẠT ĐỘNG 5
GểC CHƠI CỦA Bẫ
Phõn vai: nấu ăn
Nghệ thuật: nặn dụng cụ nghề
HOẠT ĐỘNG 6
BÀI HỌC CHIỀU NAY
Trũ chuyện với trẻ về cỏc nghề trong xó hội
Tỡm hiểu thơ ca, cõu đố về cỏc nghề
Hỏt chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn
NHẬN XẫT
…………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………..
NấU GƯƠNG – CẤM CỜ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Thứ ba, ngày thỏng năm 2012
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đề tài : EM LÀM THỢ XÂY
I/ YấU CẦU:
- Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ
- Trả lời một số cõu hỏi của bài thơ, cảm nhận được õm điệu của bài. Hào hứng tham gia hoạt động cựng cụ.
- Trẻ biết yờu quý nhớ ơn cỏc bỏc thợ xõy.
II/ chuaồn bũ:
- Tranh minh hoùa
- Cỏc hỡnh ghộp nhà.
* Tớch hụùp: aõm nhaùc, taùo hỡnh, tỡm hieồu
III/MẠNG HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
Trũ chuyện và xem tranh về 1 số hoạt động của cỏc nghề trong xó hội.
Hỏt :mựa lỳa mới
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ DỤC SÁNG
Âm nhạc kết hợp bài hỏt: anh phi cụng ơi
Cỏc bài tập phỏt triển chung.
HOẠT ĐỘNG 3
Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhận
- Lớp hỏt và vận động cựng cụ bài “ Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhận”
- Cỏc con vừa hỏt bài hỏt núi về ai?
- Trong bài hỏt chỳ cụng nhõn làm gỡ?
- Cỏc con ơi ! ai đó xõy trường để cho cỏc con học, ai đó xõy nờn những ngụi nhà đẹp..?
- À, đỳng rồi nhờ cú cỏc chỳ thợ xõy đó xõy nờn những ngụi nhà, trường học, bệnh viện và nhiều cụng trỡnh khỏc đú cỏc con.
- Vậy cỏc con cú yờu quớ cỏc chỳ thợ xõy khụng?
- À, chỳng ta phải biết ơn và yờu quớ cỏc chỳ thợ xõy đú cỏc con. Cú một bạn nhỏ rất thớch làm thợ xõy, để xõy nờn những ngụi nhà đẹp cho bà, cho mẹ, cho chị đú cỏc con để xem bạn đú xõy như thế nào thỡ cỏc con lắng nghe cụ đọc bài thơ này nhộ!
Đọc thơ cựng cụ
Lớp đọc 1 lần
+ Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? Tỏc giả của ai?( Em làm thợ xõy – Hoàng Dõn)
Cụ đọc lần 2: xem tranh neõu noọi dung
Bạn nhỏ chơi làm chỳ thợ để xõy những ngụi nhà đẹp cho bà, cho mẹ, cho chị , cho cha bạn xõy giống như cỏc bỏc thợ nề, bạn chơi rất vui đú cỏc con.
*Beự ửựng xửỷ
- Cỏc con ơi! bộ làm chỳ thợ xõy nhà cho ai?
- À, đỳng rồi bạn làm chỳ thợ xõy nhà cho bà, cho mẹ, cho chị, cho cha
“ Em làm chỳ thợ
………………
Cho chị, cho cha”
- Cỏc con ơi ! bộ làm việc như thế nào?
- Trụng bộ giống ai?
- Khi bộ làm việc rất giống cỏc bỏc thợ nề đú cỏc con.
“ Xõy nhà đẹp ghờ
………………...
Như bỏc thợ nề”
- Thế cõu thơ nào diển tả niềm vui của bộ khi làm chỳ thợ?
À, đỳng rồi khi làm chỳ thợ bộ rất vui.
“ Em làm chỳ thợ
Xõy nhà vui ghờ”
* Bộ đọc thơ hay
- Tiếp theo là phần thi bộ đọc thơ hay cỏc con đó sẵn sàng chưa.
- Lụựp ủoùc cuứng coõ 2 laàn
Mụứi toồ nhoựm ủoùc thụ
Caự nhaõn ủoùc, coõ chuự yự sửỷa sai
Coõ vaứ caực vửứa ủoùc baứi thụ gỡ? Taực giaỷ cuỷa ai?
Coõ vieỏt teõn baứi thụ- ủoùc 2 laàn
- Teõn baứi thụ coự maỏy tieỏng?
* Trũ chơi: Ghộp nhà
- Cỏch chơi: cụ chia lớp mỡnh thành 2 đội, cỏc bạn sẽ thi nhau ghộp cỏc hỡnh cụ chuẩn bị thành một ngụi nhà.
- Luật chơi: Thời gian là một bài hỏt, đội nào ghộp nhanh và đẹp là đội đú thắng.
- Cụ tổ chức cho trẻ chơi.
- Cụ nhận xột nhẹ nhàng
HOẠT ĐỘNG 4
THAM QUAN VƯỜN TRƯỜNG
Chơi tự do
Trũ chơi: mốo đuổi chuột
Nhặt lỏ vàng rơi.
HOẠT ĐỘNG 5
Bẫ CHƠI GểC NÀO?
Xõy dựng:mụ hỡnh vườn rau sạch
Học tập: nối sản phẩm với nghề
HOẠT ĐỘNG 6
BAè HỌC CHIỀU NAY
Đọc thơ: em làm thợ xõy
Trũ chơi xõy dựng,
Chơi tự do
NHẬN XẫT
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NấU GƯƠNG- CẤM CỜ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Thứ tư , ngày thỏng năm 2012
HOẠT DỘNG TRONG NGÀY
Đề tài : CHÁU YấU Cễ CHÚ CễNG NHÂN
I/ YấU CẦU:
-Trẻ thuộc bài hỏt, biết tờn bài hỏt, tờn tỏc giả, khi hỏt thể hiện tỡnh cảm nhịp điệu vui của bài hỏt, vận động khỏ tốt.
- Hứng thỳ tham gia trũ chơi, chỳ ý nghe hỏt.
- Giỏo dục trẻ biết yờu quớ , nhớ ơn cỏc cụ, chỳ cụng nhõn
II/ CHUẨN BỊ:
- Băng, đĩa cú bài hỏt
- Vũng
-Tớch hợp KPXH
III/-MẠNG HOẠT ĐỘNG :
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
Trũ chuyện và xem tranh về cỏc nghề trong xó hội
Chơi tự do.
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ DỤC SÁNG
Âm nhạc kết hợp bài hỏt” anh phi cụng ơi”
Cỏc bài tập phỏt triển chung.
HOẠT ĐỘNG 3
Chỏu đọc bài thơ “Em làm thợ xõy”
Trũ chuyện về bài thơ
Hỏi trẻ về nghề cụng nhõn làm những gỡ?
Dạy vận động “ Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn”
- Cho trẻ xem tranh về chỳ thợ xõy
+ Trong tranh vẽ ai?
+ Cỏc chỳ đang làm gỡ? Xõy nhà để làm gỡ?
- Xem tranh cỏc cụ thợ dệt:
+ Cũn tranh này vẽ ai đõy?
+ Cỏc cụ làm nghề gỡ? Dệt vải cho ta sản phẩm gỡ?
- Cỏc con cú yờu quý cụ chỳ cụng nhõn khụng? Tại sao?
- Theỏ caực con coự thuoọc baứi haựt naứo noựi về cụ chỳ cụng nhõn khụng nào?
- Lớp hỏt lần 1:
+ Cỏc con vừa hỏt bài gỡ?
+ Nhạc và lời của ai?
- Nhờ ai mà chỳng ta cú được những ngụi nhà xinh đẹp và cú những tấm vải để chỳng ta may đồ? Vậy cỏc con cú yờu quý cụ chỳ cụng nhõn khụng?
- À, yờu quớ cỏc cụ chỳ cụng nhõn thỡ hóy hỏt và vận động thật hay bài hỏt này nhộ!
- Bạn nào giỏi lờn vận động cho cụ và cỏc bạn xem đi nào?
- Cụ mời 3-4 trẻ lờn vận động tự do.
- Cụ thấy cỏc con bạn nào cũng hỏt và vận động rất hay. Ngoài những cỏch vận động của cỏc con cụ thấy cỏch vận động “vỗ tay theo tiết tấu chậm” rất phự hợp với giai điệu bài hỏt này. Vậy hụm nay mỡnh cựng vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hỏt này nhộ!
- Cụ làm mẫu 1 lần cho trẻ xem.
- Vỗ tay theo tiết tấu chậm là vỗ như thế nào?
(nếu trẻ khụng trả lời được, cụ giải thớch lại cho trẻ nghe)
- Cả lớp vận động cựng cụ.
- Trẻ hỏt kết hợp vận động theo nhịp bằng nhiều hỡnh thức: Vỗ tay, vỗ vai, kớ chõn…
- Cụ mời xen kẽ tổ, nhúm, cỏ nhõn.(cụ mở băng)
- Cụ chỳ ý sửa sai.
- Nhắc lại tờn bài hỏt, tờn tỏc giả? Tờn vận động?
Nghe hỏt “Trống cơm”
- Cụ thấy cỏc con hỏt và vận động rất hay bõy giờ cụ sẽ hỏt tăng cỏc con một bài hỏt thuộc làn điệu dõn ca quan họ Bắc Ninh nhộ!
- Cụ hỏt lấn 1: cụ giới thiệu tờn bài hỏt , ( Bài hỏt Trống Cơm thuộc làn điệu dõn ca quan họ Bắc Ninh)
+ Bài hỏt cú giai điệu rất hay của làn điệu dõn ca quan họ, bài hỏt núi về cỏc bạn nhỏ đang mỳa hỏt rất vui đú cỏc con.
- Mở băng trẻ nghe 1-2 lần minh hoạ
Trũ chơi “Hóy làm theo hiệu lệnh”
- Bõy giờ là phần trũ chơi õm nhạc , hụm nay cụ sẻ cho cỏc con chơi trũ chơi “ Hóy làm theo hiệu lệnh”
- Cụ nờu cỏch chơi:
- Cho chỏu chơi vài lần.
- Cụ nhận xột nhẹ nhàng sau khi chơi
HOẠT ĐỘNG 4
Truyện: “Ba chỳ lợn nhỏ”
I. Mục tiờu:
- Trẻ nắm được tờn truyện, tờn và hành động của cỏc nhõn vật trong truyện. Trẻ biết một số cụng việc của bỏc lao cụng, biết tờn gọi cỏc dụng cụ, biết lợi ớch của cụng việc đú.
- Trẻ núi đỳng tờn truyện, tờn nhõn vật, trả lời được cỏc cõu hỏi của cụ rừ ràng; trẻ cú thể kể lại truyện cựng cụ.
- Trẻ biết yờu lao động, chăm chỉ, biết giỳp đỡ người khỏc. Cú ý thức bảo vệ mụi trường, tụn trọng và biết ơn bỏc lao cụng.
II.Chuẩn bị:
- Tranh truyện, phim hoạt hỡnh “Ba chỳ lợn nhỏ”…
- Thựng đựng rỏc, chổi, khau hút, khẩu trang...
- Dụng cụ õm nhạc, hỡnh ảnh về nội dung cỏc bài hỏt: Lớn lờn chỏu lỏi mỏy cày, Đi cấy...
III. Tiến hành hoạt động:
Truyện: “ Ba chỳ lợn nhỏ”
- Cho trẻ hỏt “Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn” và trũ chuyện về nghề xõy dựng.
Kể chuyện bộ nghe.
- Cụ kể lần 1: dựng lời, cử chỉ. Giới thiệu tờn truyện.
- Cụ kể lần 2: dựng tranh minh họa
Bộ cựng tỡm hiểu cõu chuyện.
Chia trẻ làm 3 đội cựng lắc xắc xụ giành quyền trả lời khi nghe cụ đặt cõu hỏi.
- Con vừa nghe chuyện gỡ?
- Trong truyện cú ai?
- Cỏc chỳ lợn rủ nhau làm gỡ?
- Chú lợn Trắng xây nhà bằng gì?
- Chú lợn Đen xây nhà bằng gì?
- Lợn Hồng xây nhà bằng gì?
- Chuyện gì đã xảy ra với ngôi nhà của lợn Trắng và lợn Đen?
- Hai chú lợn đã chạy đến nhà của ai?
- Con hổ có làm gì đợc ba chú lợn không? Vì sao?
- Con thích chú lợn nào nhất? Vì sao?
- Giáo dục trẻ tính chăm chỉ, biết giỳp đỡ người khỏc
Bộ đi xem phim.
- Cho trẻ xem phim hoạt hỡnh “Ba chỳ lợn nhỏ”.
Kết thỳc.Cho trẻ cựng giỳp lợn Hồng xõy nhà: chia làm 2 đội thi chuyển gạch xem đội nào nhiều hơn.
HOẠT ĐỘNG 5
GểC Bẫ CHƠI
Thư viện: xem sỏch truyện tranh
Phõn vai: nấu ăn
HOẠT ĐỘNG 6
BÀI HỌC CHIỀU NAY
ễn bài đó học trong ngày
Làm quen với phộp đo 1 vật bằng cỏc phộp đo khỏc nhau
NHẬN XẫT
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
........................................................................................................................................
NấU GƯƠNG- CẤM CỜ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Thứ năm, ngày thỏng năm 2012
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đề tài:
PHẫP ĐO, ĐO MỘT VẬT BẰNG CÁC THƯỚC ĐO KHÁC NHAU
*&*
I. MỤC TIấU:
- Trẻ nhận biết được mục đớch đo là để biểu diển chiều dài của vật qua độ dài của vật chọn làm đơn vị đo.
- Rốn kỹ năng quan sỏt, kĩ năng đo, đếm.Rốn sự khộo lộo của đụi tay.
- Rốn cho trẻ tớnh cẩn thận.
IICHUẦN BỊ:
- 2Miếng xốp hỡnh chữ nhật.
- Bỳt dạ, thẻ số từ 1 đến 5
- 5vũng thể dục.
- Nhiều sợi dõy.
III MẠNG HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
Trũ chuyện về cỏc nghành nghề khỏc nhau trong xó hội
Hỏt:” rềnh rềnh ràng ràng”
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ DỤC SÁNG
Âm nhạc kết hợp bài:” rềnh rềnh ràng ràng”
Cỏc bài tập thể dục
HOẠT ĐỘNG 3
Rềnh rềnh, ràng ràng
Cụ và trẻ cựng hỏt bài: “rềnh rềnh, ràng ràng”
+ Bài hỏt cụ và cỏc con vừa hỏt là bài gỡ?
+ Cỏc chỏu cú biết vải dựng để làm gỡ khụng?
+ đỳng rồi, để cú dược những tấm vải may thành quần ỏo cho chỳng ta mặc hằng ngày, cỏc bỏc, cỏc cụ,chỳ thợ dệt phải tốn rất nhiều cụng sức
+ Sau khi dệt vải xong, đợi đến ngày trời nắng đẹp, cũn phải mang vải qua phơi cho khụ.
So sỏnh chiều dài của 3 vật
Cụ vừa dệt dược 2 tấm vải rồi đấy- Đõy là 2 miếng vải cụ đó dệt xong, bõy giờ cụ đem vải ra phơi.
Cụ đặt 2 miếng sốp cạnh nhau, trước mặt cụ.
Cụ hỏi:
- Cỏc chỏu thấy 2 “mảnh vải” này thế nào với nhau?(khụng bằng nhau)
- Cụ mời 1 bạn lờn đo 2 miếng xốp bằng cỏch đặt 2 miếng xốp lờn nhau, một đầu trựng khớt bằng nhau.
- Cụ gợi ý để trẻ đưa ra kết luận:” Mảnh vải” màu vàng dài hơn “ Mảnh màu xanh, “ Mảnh vải” màu xanh ngắn hơn “ Mảnh vải” màu vàng.
Làm quen với phộp đo và mục đớch của phộp đo
Cụ giới thiệu:
- Đỳng rồi, bằng cỏch xếp 2 mảnh vải chồng khớt lờn nhau,chỳng ta cũng cú thể biết được 2 mảnh vải này khụng bằng nhau.Nhưng để biết được chớnh xỏc chiều dài của mỗi” mónh vải” thỡ chỳng ta phải cần đến phộp đo đấy.
- Cụ yờu cầu trẻ lấy trong rổ đồ chơi 2 miếng xốp và xếp thành hàng ngang trước mặt.
- Bõy giờ, chỳng mỡnh hóy cựng đo cỏc “mảnh vải” bằng cỏc hỡnh chủ nhật nào?
Cụ hướng dẫn trẻ đặt cỏc hỡnh chữ nhật nhỏ lần lượt theo chiều dài của “mảnh vải”
Cụ và trẻ xếp xong.Cụ núi với trẻ
- Nào bõy giờ, cụ và cỏc chỏu cựng kiểm tra xem “mảnh vải” màu vàng dài bằng bao nhiờu hỡnh chủ nhật nhộ!
Cụ và trẻ cựng đếm.
Tương tự đếm cỏc mảnh vải tiếp theo. Yờu cầu trẻ tỡm thẻ số đặt cạnh mỗi mónh vải
- Cỏc chỏu hóy tỡm thẻ số chỉ kết quả đo bờn cạnh”mảnh v
File đính kèm:
- nghe nghiep(2).doc