Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh 4: Ngày quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

-Trò chuyện về một số nghề truyền thống

Họp mặt,trò chuyện về chú bộ đội, tranh ảnh, trang phục, công việc, đồ dùng trong quân đội, tình cảm của trẻ với chú bộ đội, ước mơ của bé làm chú bộ đội

-Tập thể duc kết hợp bi: “Cháu thương chú bộ đội”

-Hơ hấp 4, Tay vai 3, bung 2, chn 2

 

doc33 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 38308 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh 4: Ngày quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HỌAT ĐỘNG Chủ đề nhánh 4: Ngày quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 ( Thực hiện từ ngày 17/12/2012 đến ngày 21/ 12/ 2012) HOẠT ĐỘNG THỨ HAI (17/12/2012) THỨ BA (18/12/2012) THỨ TƯ (19/12/2012) THỨ NĂM (20/12/2012) THỨ SÁU (21/12/2012) ĐÓN TRẺ THỂ DỤC SÁNG -Trò chuyện về một số nghề truyền thống Họp mặt,trò chuyện về chú bộ đội, tranh ảnh, trang phục, công việc, đồ dùng trong quân đội, tình cảm của trẻ với chú bộ đội, ước mơ của bé làm chú bộ đội… -Tập thể duc kết hợp bài: “Cháu thương chú bộ đội” -Hơ hấp 4, Tay vai 3, bung 2, chân 2 HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH KPKH Trò chuyện về chú bộ đội, ngày 22/12 PTNT So sánh thêm bớt nhĩm đồ vật cĩ số lượng 4 làm 2 phần PTNN - Thơ : Chú bộ đội hành quân trong mưa. PTTM Vẽ quà tặng chú bộ đội. PTTM Hát múa: Cháu thương chú bộ đội. NH: Màu áo chú bộ đội. TC: Giọng hát to, giọng hát nhỏ. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội, trường học, bệnh viện. Góc phân vai: Cửa hàng, gia đình, cô giáo, bác sỹ. Góc họat động: Xem tranh, sách, báo về một số nghề, tô chữ, số. Góc nghệ thuật: Nặn vẽ, cắt, xé , dán sản phẩm của nghề... Góc thiên nhiên:, Chơi với cát, nước, chăm sóc cây, đong đo nước HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát tranh đồ dùng của quân đội TC : chuyền bóng chơi tự do Trò chuyện về chú bộ đội TC: Kéo cưa lừa xẻ. Chơi tự do Dạo chơi quan sát thiên nhiên TC: Mèo đuổi chuột Chơi tự do Nhặt lá rụng. TC: Ô tô và chim sẻ. Chơi tự do Lao động cuối tuần Trò chơi : rồng rắn Chơi tự do LQ TIẾNG VIỆT - Súng - Giày - Mũ - Võng - Màu xanh - Ba lơ - Ăn ngủ - Làm việc - Tập luyện - Doanh trại - Trang phục - Đồ dùng Ơn lại các từ trong tuần HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đồng dao: Vuốt hột nổ. Thơ: chú bộ đội hành quân trong mưa Vẽ quà tặng chú bộ đội Dạy hát: Cháu thương chú bộ đội. Biểu diễn văn nghệ NGCN Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG -Tranh ảnh một số đồ dùng của chú bộ đội… - Đồ dùng học toán: Mỗi bé bốn cái quốc, bốn cái liềm bộ chữ số 1,2,3,4 -Tranh minh họa nội dung bài thơ: “chú bộ đội hành quân rong mưa”. -Đồ dùng học thẫm mỹ : vở vẽ, màu sáp, bút chì ,…. -Đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi… -Dụng cụ âm nhạc: Mũ múa, xúc sắc, trống lắc… -Tranh, câu đố, ca dao, đồng dao. Trò chơi phục vụ cho các tiết dạy… HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội, trường học, bệnh viện. Góc phân vai: Cửa hàng, gia đình, cô giáo, bác sỹ. Góc họat động: Xem tranh, sách, báo về một số nghề, tô chữ, số. Góc nghệ thuật: Nặn vẽ, cắt, xé , dán sản phẩm của nghề... Góc thiên nhiên:, Chơi với cát, nước, chăm sóc cây, đong đo nước. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Cháu biết đóng vai cô chú công nhân xây, lắp ráp doanh trại bộ đội, bệnh viện trường học,. - Biết đóng vai bố mẹ, vai người bán hàng, vai con, bác sĩ, cô giáo học sinh... - Biết xem tranh, sách nghề, sản phẩm của nghề, tô số, xếp hạt, tô chữ - Biết vẽ, tô màu, nặn, cắt dán sản phẩm của nghề. - Biết chăm sóc cây , chơ với cát nước, đong đo nước. - Hứng thú tham gia vào nhóm chơi vai chơi, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai, các nhóm với nhau. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi, lấy cất đố chơi đúng nơi quy định. II/ CHUẨN BỊ: - Các góc chơi, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các nhóm: + Các khối gỗ, cây hoa, bộ lắp ráp. + Bộ đồ bác sĩ, đồ dùng gia đình, cửa hàng đồ dùng. + Tranh, sách, hạt, vở tập tô, vở toán, bút, màu, đất nặn, bảng con... + Cá câu, chai, lọ, bình tưới... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Thỏa thuận: - Đầu tuần cô giới thiệu các góc chơi, nhóm chơi. - Gợi ý hướng dẫn cách chơi, vai chơi của các nhóm. - Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi, tự phân vai với nhau trong nhóm. 2/ Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi. - Hướng dẫn cháu kê góc chơi. - Tổ chức cho cháu chơi. - Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm. Ví dụ: Con đang chơi ở nhóm nào? + Hôm nay nhóm xây dựng làm gì? + Nhóm phân vai làm gì?... - Động viên cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. 3/ Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu hát cháu thương chú bộ đội - Tổ chức cho cháu đi tham quan. - Hướng dẫn cháu nhận xét nhóm mình, nhóm bạn. - Cô nhận xét chung. - Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu cố gắng hơn. 4/ Kết thúc - Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Chú ý nghe - Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau - Cháu về nhóm chơi. - Kê nhóm chơi. - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi. - Chơi nhóm xây dựng - Xây trường học - Gia đình... - Cả lớp hát cùng cô. - Cả lớp đi tham quan. - Nhận xét nhóm mình nhóm bạn. - Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định. THỂ DỤC SÁNG Hô hấp 4: Máy bay Tay 3: Tay giang ngang gập khửu tay Chân 2: Ngồi khuỵu gối Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên Tập kết hợp với lời bài hát: Em Thích Làm Chú Bộ Đội I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Cháu biết ý nghĩa của việc tập thể dục sáng : Giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển cơ tay chân - Cháu được tắm nắng buổi sáng và hít thở không khí trong lành. - Cháu tập theo cô các động tác cơ bản sau đó kết hợp với lời bài hát. II/ CHUẨN BỊ - Sân tập sạch sẽ, xắc xô. - Các động tác tập. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Khởi động - Hướng dẫn cháu xếp hàng theo tổ, đi vòng tròn khởi động khớp tay, chân sau đó chuyển thành ba hàng ngang. 2/ Trọng động - Đầu tuần cô hướng dẫn kỹ từng động tác . - Tổ chức cho cháu tập theo sự hướng dẫn của cô. - Quan sát động viên cháu hứng thú tập. - Tổ chức cho cháu tập kết hợp với lời bài hát: Em Thích Làm chú bộ đội. 3/ Hồi tĩnh - Tổ chức cho trẻ hít thở nhẹ nhàng - Chơi trò chơi gieo hạt. - Gợi ý cho tổ trưởng điểm danh, kiểm tra vệ sinh. - Nhắc nhở cháu vệ sinh cá nhân sạch sẽ. - Cho trẻ đi vệ sinh. -Xếp hàng khởi động khớp tay, chân và chuyển đội hình. - Quan sát. - Hứng thú tấp mỗi động tác 4 lần/ 8 nhịp. - Tập kết hợp với lời bài hát - Đi hít thở nhẹ nhàng. - Chơi trò chơi. - Tổ trưởng kiểm tra vệ sinh các bạn trong tổ. - Cả lớp đi vệ sinh. Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2012 ĐÓN TRẺ- HỌP MẶT- THỂ DỤC SÁNG Đón trẻ : Cô ân cần đón trẻ vào lớp, nhắc nhở cháu chào cô, chào bạn, người đưa trẻ đi học Họp mặt : Tổ chức cho cháu hát bài : Sáng thứ hai. Trò chuyện với trẻ về hai ngày nghỉ, ở nhà làm gì giúp bố mẹ và được bố mẹ cho đi chơi ở những đâu, được ăn những món ăn gì? - Trao đổi với trẻ công việc trong tuần. - Nhắc nhở cháu đi học đều ngoan lễ phép. - Tổ chức cho cháu hát bài hát trong chủ điểm. Thể dục : Tổ chức cho cháu tập thể dục sáng kết hợp điểm danh, kiểm tra vệ sinh. BÉ VUI KHÁM PHÁ Đề tài : Ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam 22/12 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU * Kiến Thức : Cháu biết ngày 22/12 là ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam. - Biết công việc của chú bộ đội là bảo vệ tổ quốc, trang phục của chú bộ đội. * Kỹ năng : Quan sát nêu nhận xét về nghề bộ đội, trang phục, công việc của chú bộ đội. - Nhận xét về đồ dùng của chú bộ đội. * Thái độ: yêu quý chú bộ đội. - Ngoan lễ phép II/ CHUẨN BỊ - Tranh chú bộ đội, tranh vẽ trang phục chú bộ đội. - Tranh vẽ một số đồ dùng của chú bộ đội. - Sáp màu. *Nội dung tích hợp: - Aâm nhạc : Chú bộ đội đi xa, cháu thương chú bộ đội. - Chữ cái: Luyện đọc từ - Văn học: Thơ chú bộ đội hành quân trong mưa. - Tô màu trang phục của chú bộ đội. * Nội dung GD lồng ghép : - GDBVMT : Giữ gìn vệ sinh đồ dùng cá nhân sạch sẽ gạn gàng. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Trò chuyện giới thiệu - Tổ chức cho cháu hát bài : Chú bộ đội đi xa - Bài hát nói đến ai ? Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì? - Để biết chú bộ đội làm gì, trang phục, đồ dùng của chú là gì? Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé. 2/ Quan sát đàm thoại - Tổ chức cho cháu đọc bài thơ: Chú bộ đội hành quân trong mưa - Chú bộ đội đi đâu? - Công việc của chú bộ đội là gì? - Trang phục của chú bộ đội như thế nào? - Tại sao chú bộ đội lại phải mặc trang phục màu xanh? - Đồ dùng dụng cụ của chú bộ đội là gì? - Tổ chức cho cháu quan sát tranh nêu nhận xét về tranh 3/ Trò chuyện về ngày 22/12 - Tổ chức cho cháu hát bài: Cháu thương chú bộ đội - Trò chuyện để trẻ biết ý nghĩa của ngày 22/11 - Giáo dục cháu biết yêu quý chú bộ đội 4/ Tô màu tranh trang phục chú bộ đội - Cô gợi ý trang phục của chú bộ đội. - Tổ chức cho cháu tô màu trang phục chú bộ đội - Tổ chức cho cháu hát làm chú bộ đội và đi ra ngoài. - Cả lớp hát cùng cô - Chú bộ đội, bảo vệ tổ quốc. - Chú ý nghe - Cả lớp đọc thơ. - Đi hành quân - Huấn luyện, chiến đấu... - Màu xanh - Ngũy trang tránh kẻ địch - Súng, mũ, ba lô - Quan sát nêu nhận xét về tranh - Cả lớp hát cùng cô. - Trẻ lời câu hỏi của cô - Biết yêu thương kính trọng chú bộ đội - Trả lời câu hỏi - Tô màu - Hát và đi ra ngoài HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng : Doanh trại bộ đội. Góc nghệ thuật : Vẽ quà tặng chú bộ đội Góc phân vai : Gia đình, bác sỹ. Góc học tập : Xem tranh ảnh về chú bộ đội. Góc thiên nhiên : Thổi bóng. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Cháu biết đóng vai cô chú công nhân xây doanh trại bộ đội. - Biết sử dụng các nét cơ bản vẽ quà tặng chú bộ đội. - Biết đóng vai bố mẹ, vai con, bác sỹ y tá... - Biết xem tranh, sách về chú bộ đội. - Biết thổi bong bóng. - Hứng thú tham gia vào nhóm chơi vai chơi, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai, các nhóm với nhau. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi, lấy cất đố chơi đúng nơi quy định. II/ CHUẨN BỊ: Các góc chơi, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các nhóm: + Giấy vẽ, bút màu + Các khối gỗ, cây hoa, bộ lắp ráp. +Đồ dùng gia đình, đồ bác sỹ. + Giấy vẽ, bút màu + Tranh, sách,... + Nướcxà bông, ống thổi... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Thỏa thuận: - Đầu tuần cô giới thiệu các góc chơi, nhóm chơi. - Gợi ý hướng dẫn cách chơi, vai chơi của các nhóm. - Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi, tự phân vai với nhau trong nhóm. 2/ Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi. - Hướng dẫn cháu kê góc chơi. - Tổ chức cho cháu chơi. - Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm. - Gợi ýù nhóm nhơi nhính. Ví dụ: Con đang chơi ở nhóm nào? + Nhóm xây dựng hôm nay làm gì...? - Động viên cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. 3/ Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu hát bài khúc hát dạo chơi - Tổ chức cho cháu đi tham quan. - Hướng dẫn cháu nhận xét nhóm mình, nhóm bạn. - Cô nhận xét chung. - Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu 4/ Kết thúc - Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Chú ý nghe - Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau - Cháu về nhóm chơi. - Kểâ nhóm chơi. - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi. - Nhóm xây dựng - Xây trại bộ đội - Cả lớp hát cùng cô. - Cả lớp đi tham quan - Nhận xét nhóm mình nhóm bạn. - Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định. BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT Đề tài: Làm quen từ mới súng, giày, mũ I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết và hiểu được các từ súng , giày, mũ - Trẻ phát âm to, rõ chuẩn các từ súng , giày, mũ - Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng các chú bộ đội II. CHUẨN BỊ ( Dùng phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh) * NDKH: - KPKH: Cơ cùng trị chuyện với trẻ về một số đồ dùng của các chú bộ đội - Tốn :Số đếm - AN: cháu thương chú bộ đội III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ Hoạt động 1:Ổn định lớp Cơ cùng cả lớp hát bài “cháu thương chú bộ đội” - Đàm thoại về nội dung bài hát - Các con vùa hát xong bài hát gì? - Bài hát nhắc tới ai gì ? Hoạt động 2:Làm quen từ mới “súng , giày, mũ” Các con ơi hàng ngày các chú bộ đội đi làm việc, tập luyện thì chân đi bắng gì các con nhỉ - À chân các chú bộ đội đi giày đúng khơng? - Cơ cho trẻ quan sát đàm thoại về chiếc giày của chú bộ đội - Cơ cho trẻ phát âm ba lần liên tục từ “Giày” Cơ tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhĩm cá nhân Cơ chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ *Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và kính trọng những đồ dùng của các chú bộ đội … Tương tự như trên cơ giới thiệu từ súng, mũ Hoạt động 3: Kết thúc -Cơ cho trẻ đọc lại ba từ mới vừa học -Giáo dục -Cơ cùng cả lớp hát bài “ Cháu thương chú bộ đội”và đi nhẹ nhàng ra ngồi - Trẻ hát cùng cơ - Trẻ đàm thoại cùng cơ - Trẻ trả lời - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát -Trẻ phát âm -Trẻ chú ý - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Trẻ lắng nghe Lớp hát và đi ra ngồi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. Quan sát tranh đồ dùng của quân đội Trò chơi : Chuyền bóng Chơi tự do I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Cháu biết quan sát và nêu nhận xét tranh về đồ dùng trong quân đôị. - Biết yêu quý chú bộ đội. - Hiểu luật chơi cách chơi của các trò chơi. - Hướng thú tham gia vào các hoạt động. II/ CHUẨN BỊ - Tranh ảnh về đồ dùng trong quân đội. - Sân chơi sạch sẽ, bóng nhựa. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Quan sát tranh đồ dùng trong quân đội - Tổ chức cho cháu hát bài : Em thích làm chú bộ đội - Trò chuyện với trẻ về chú bộ đội, trang phục đồ dùng của chú bộ đội - Tổ chức cho cháu quan sát tranh, nêu nhận xét về tranh. - Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì? - Để tỏ lòng biết ơn chú bộ đội chúng ta làm gì? 2/ Trò chơi : * Trò chơi : Chuyền bóng. - Phổ biến luật chơi, cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên cháu hứng thú chơi 3/ Chơi tự do - tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát lớp. - Ca lớp hát cùng cô. - Kể về chú bộ đội. - Quan sát nêu nhận xét về tranh. - Bảo vệ tổ quốc - Học giỏi, yêu thương kính trọng chú bộ đội,... - Chú ý nghe. - Cháu hứng thú chơi. - Chơi theo ý thích. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đồng dao : Vuốt hột nổ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Cháu hiểu nội dung bài đồng dao. - Đọc thuộc bài đồng dao. II/ CHUẨN BỊ - Bài đồng dao III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Đọc đồng dao. - Tổ chức cho cháu hát bài làm chú bộ đội. - Trò chuyện với trẻ về chú bộ đội. - Cô đọc bài đồng dao cho trẻ nghe. - Giảng giải nội dung. - Dạy trẻ đọc bài đồng dao - Tổ chức cho cháu đọc bài đồng dao. 2/ Chơi tự do : Tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích. - Cô bao quát lớp. - Trẻ hát cùng cơ - Trẻ trỏ chuyện cùng cơ - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Chơi theo ý thích. NÊU GƯƠNG - VỆ SINH - TRẢ TRẺ - Tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày. - Cô nhận xét chung, nhắc nhở động viên trẻ để tuần sau cháu cố gắng hơn. - Chuẩn bị quần áo dày dép gọn gàng cho trẻ. - Trả trẻ tận tay các bậc phụ huynh, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ. Nhận xét cuối ngày ................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2012 ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN - THỂ DỤC Đón trẻ : Cô ân cần đón trẻ vào lớp, nhắc nhở cháu chào cô, chào bạn, người đưa trẻ đi học. Trò chuyện : Trò chuyện với trẻ về chú bộ đội. - Nhắc nhở cháu đi học đều ngoan lễ phép. - Tổ chức cho cháu hát các bài hát về chủ đề. Thể dục : Tổ chức cho cháu tập thể dục sáng kết hợp điểm danh, kiểm tra vệ sinh. BÉ VUI HỌC TỐN Đề Tài: So sánh thêm bớt nhĩm đồ vật cĩ số lượng 4 làm 2 phần I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Kiến thức: - Ơn nhận biết số lượng 4, ơn kỹ năng so sánh - Cháu biết thêm bớt chia 4 đối tượng thành hai phần * Kĩ năng: - Rèn kỹ năng đếm chia 4 đối tượng thành hai phần - So sánh, thêm bớt, chia nhóm có số lượng 4 thành hai phần * Phát triển: - Phát triển ngơn ngữ mạch lạc, phát triển tư duy so sánh - Gọi tên chữ số và trả lời được các câu hỏi bao nhiêu và như thế nào? *Thái độ: - Trẻ biết lắng nghe, chăm phát biểu, giờ học cĩ nề nếp, ngoan II/ CHUẨN BỊ: Đồ dùng của cô : - Mô hình vườn hoa Mai và hoa cúc - Thẻ chữ số từ 1 đến 4 Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô mỗi trẻ 4 bông hoa, 4 loại quả - Mỗi trẻ 4 hạt bắp * NỘI DUNG TÍCH HỢP: - Văn học: thơ chú bộ đội hành quân trong mưa - MTXQ : Gọi tên một số loại hoa. - Aâm nhạc : cháu thương chú bộ đội III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1Trò chuyện gới thiệu - Tổ chức cho cháu hát bài cháu thương chú bộ đội - Tổ chức cho trẻ quan sát mô hình vườn hoa - Gợi ý cho trẻ nhận xét về một số hoa, gọi tên một số hoa đó. - Cả lớp hát cùng cô. - Đi quan sát mô hình - Nhận xét về hoa 2/ Ôân số lượng 4: - Cho trẻ đếm số lượng hoa Mai - Đếm số lượng hoa cúc? - Để chỉ số lượng 4 ta dùng số mấy? - Yêu cầu trẻ lên chọn số 4 đặt vào. - Làm động tác hái hoa, làm cỏ theo yêu cầu của cô. - 4 bông hoa Mai - 4 bông hoa cúc - Số 4 - 1 trẻ lên lấy - 4 động tác hái hoa, 2 động tác làm cỏ 3/ Thêm bớt chia nhóm có số lượng 4 thành hai phần. - Tổ chức cho trẻ trồng số hoa Mai và hoa cúc ra thành nhiều nhóm khác nhau, cầu trẻ nói kết quả của từng nhóm + Nhóm có 2 thì nhóm kia có mấy? + Nhám có 3 thì nhóm kia có mấy? + nhóm có 1 thì nhóm kia có mấy?... - Yêu cầu trẻ lên lấy số tương ứng đặt vào. - Cả lớp đếm số lượng của các nhóm cùng cô. - Gợi ý cho trẻ so sánh số lượng giữa các nhóm - Cô gộp các nhóm lại với nhau, yêu cầu trẻ đếm? - Cô trồng cho trẻ nói kết quả 4/ Luyện tập : - Tổ chức cho trẻ đọc thơ: chú bộ đội hành quân trong mưa - Hướng dẫn trẻ thực hiện trên đồ dùng của trẻ. - Yêu cầu trẻ chia theo yêu cầu của cô + Nhóm 1, nhóm 3 + Nhóm 2, nhóm 2.... - Gợi ý cho trẻ chia theo ý thích và nói kết quả * Trò chơi : Tập tầm vông - Cô hướng dẫn tổ chức cho trẻ chơi theo yêu cầu - Tự trẻ chơi theo ý thích và nói kết quả 5/ Kết thúc : Hát bài tập đếm và đi ra ngoài. - Quan sát trả lời câu hỏi của cô - Cháu quan sát - Có 2. - Có 1 - Có 3. - 2-3-1 - Đếm số lượng giữa các nhóm - So sánh số lượng và nói kết quả - Đếm lấy số tương ứng đăït vào - Nói kết quả cô trồng theo từng luống hoa. - Đọc thơ cùng cô - Thực hành trên đồ dùng. - Chia nhóm đúng yêu cầu của cô - Chia theo ý thích - cả lớp chơi - Cả lớp hát và đi ra ngoài HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai : Cô giáo, gia đình Góc xây dựng : Xây trường học. Góc học tập : Tô chữ số Góc nghệ thuật : Nặn quả. Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết vai cô giáo, học sinh, bố mẹ, con. - Đóng vai cô chú công nhân xây, lắp trường học. - Cháu biết tô chữ số. - Biết sử dụng kỹ năng nặn để nặn một số loại quả. - Biết chăm sóc cây. - Hứng thú tham gia vào nhóm chơi vai chơi, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai, các nhóm với nhau. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi, lấy cất đố chơi đúng nơi quy định. II/ CHUẨN BỊ: - Các góc chơi, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các nhóm: + Các khối gỗ, cây hoa, bộ lắp ráp. + Vở toán, bút chì, màu. + Cửa hàng bách hóa, đồ dùng gia đình. + Nước, bình tưới, khăn lau,... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Thỏa thuận: - Đầu tuần cô giới thiệu các góc chơi, nhóm chơi. - Gợi ý hướng dẫn cách chơi, vai chơi của các nhóm. - Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi, tự phân vai với nhau trong nhóm. 2/ Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi. - Hướng dẫn cháu kê góc chơi. - Tổ chức cho cháu chơi. - Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm. - Gợi ýù nhóm nhơi nhính. Ví dụ: Con đang chơi ở nhóm nào? + Nhóm xây dựng hôm nay làm gì...? - Động viên cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. 3/ Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu hát bài khúc hát dạo chơi - Tổ chức cho cháu đi tham quan. - Hướng dẫn cháu nhận xét nhóm mình, nhóm bạn. - Cô nhận xét chung. - Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu 4/ Kết thúc - Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Chú ý nghe - Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau - Cháu về nhóm chơi. - Kểâ nhóm chơi. - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi. - Nhóm xây dựng - Xây trại bộ đội - Cả lớp hát cùng cô. - Cả lớp đi tham quan - Nhận xét nhóm mình nhóm bạn. - Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định. BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT Đề tài: Làm quen từ mới Võng, màu xanh, ba lơ I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết và hiểu được các từ võng, màu xanh, ba lơ - Trẻ phát âm to, rõ chuẩn các từ võng, màu xanh, ba lơ - Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng các chú bộ đội II. CHUẨN BỊ ( Dùng phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh) * NDKH: - KPKH: Cơ cùng trị chuyện với trẻ về một số đồ dùng của các chú bộ đội - Tốn :Số đếm - AN: cháu thương chú bộ đội - Thơ: chú bộ đội hành quân trong mưa III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ Hoạt động 1:Ổn định lớp Cơ cùng cả lớp hát bài “cháu thương chú bộ đội” - Đàm thoại về nội dung bài hát - Các con vùa hát xong bài hát gì? - Bài hát nhắc tới ai gì ? Hoạt động 2:Làm quen từ mới “võng, màu xanh, ba lơ” Các con ơi hàng ngày các chú bộ đội đi làm việc, đi vào rừng… xa với doanh trại thì buổi trưa các chú bộ đội thường mắc cái gì để nằm nghỉ? - À mắc võng đúng khơng? - Cơ cho trẻ quan sát đàm thoại về cái võng của chú bộ đội - Cơ cho trẻ phát âm ba lần liên tục từ “võng” Cơ tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhĩm cá nhân Cơ chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ *Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và kính trọng những đồ dùng của các chú bộ đội … Tương tự như trên cơ giới thiệu từ màu xanh, ba lơ Hoạt động 3: Kết thúc -Cơ cho trẻ đọc lại ba từ mới vừa học -Giáo dục -Cơ cùng cả lớp đọc bài thơ “ chú bộ đội hành quân trong mưa” và đi nhẹ nhàng ra ngồi - Trẻ hát cùng cơ - Trẻ đàm thoại cùng cơ - Trẻ trả lời - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát -Trẻ phát âm -Trẻ chú ý Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Trẻ lắng nghe Lớp đọc thơ và đi ra ngồi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện về chú bộ đội Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ Chơi tự do I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Cháu kể về chú bộ đội, công việc trang phụ

File đính kèm:

  • docnghe nghiep tuan 4.doc
Giáo án liên quan