Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề thiên nhiên kì thú

1/ Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp

+ Động tác phát triển cơ tay

+ Động tác lưng, bụng, lườn

+ Động tác chân

+ Động tác bật

2/ Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động.

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3960 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề thiên nhiên kì thú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ THIÊN NHIÊN KÌ THÚ Thời gian thực hiện từ (16/12/2013-10/1/2014) Có 4 chủ đề nhánh. Nhánh 1 : CÁC MÙA TRONG NĂM (16->20/12) Nhánh 2 : CÁC NGÀY TRONG TUẦN (23->27/12) Nhánh 3: HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN(30/12-> 3/1/2014) Nhánh 4: SẮC MÀU (6->10/1/2014) MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1/ Lĩnh vực phát triển thể chất. a/ Giáo dục vận động - Trẻ khỏe mạnh, phát triển cân đối về chiều cao bình thường theo lứa tuổi - Cân nặng: + Trai: 14,1- 24,2 kg + Gái: 13,7- 24,9 kg - Chiều cao: + Trai: 100,7-119,2 cm + Gái: 99,9- 118,9cm - Kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng chạy theo vạch chuẩn. - Nhanh nhẹn và khéo léo trong vận động bò 1/ Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp + Động tác phát triển cơ tay + Động tác lưng, bụng, lườn + Động tác chân + Động tác bật 2/ Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động. Chạy chậm 60. Chạy chậm 80m Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh -Bò trong đường thẳng Bò trong đường dích dắc - TD Sáng : tay vai ra trước lên cao. Chân : đứng co 1 chân, ngồi khuỵu gối. Bụng lườn : nghiên người sang trái, sang phải 90 độ. Bật : bật tiến lùi, bật tách khép chân. HDTD : Chạy chậm 60m. HDNT : Chạy chậm 80m. H ĐTD: bò trong đường hẹp. H ĐTD : bò trong đường dích dắc. b/ Giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe. - Biết tên một số món ăn và lợi ích của ăn uống đủ chất - Thực hiện được một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày khi được nhắc nhở. - Biết tránh một số vật dụng khi nguy hiểm, nơi không an toàn và biết giữ gìn sức khỏe Nhận biết cách chế biến một số món ăn đơn giản: như trứng luộc, cá kho, cơm. Nhận biết các bửa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng, đủ chất. Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật. Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết Ích lợi của việc mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Nhận biết và phòng tránh những nơi không an toàn(nhà bếp, ổ điện…), - Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ( đau bụng, nóng sốt..) HĐ ăn sáng, H Đ ăn trưa. TCTV : các bửa ăn trong ngày HD đón trẻ : cho xem tranh về dinh dưỡng. HĐ vui chơi : góc phân vai làm thợ may. HĐ vui chơi : góc phân vai làm bác sĩ. HD chiều, HD trả trẻ. HD vui chơi : góc thư viện xem tranh về những điều nên và không nên. 2/ Phát triển nhận thức a/ Làm quen với toán - Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại,chú ý ghi nhớ có chủ định, có hiểu biết một số khái niệm sơ đẳng về đo lường, sắp xếp làm theo qui tắc, nhận biết được các buổi trong ngày. Đo dung tích bằng một đơn vị đo. Sắp xếp được một số màu sắc theo qui tắc Nhận biết các buổi sáng, trưa,chiều, tối. LQVT : đo nước bằng 1 đơn vị đo.Ghép đôi. LQVT : Sắp xếp màu sắc theo qui tắc. HD chiều : nhận biết các buổi trong ngày. b/ Khám phá xã hội: *Biết tên của một vài danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước, hiện tượng thiên nhiên. Đặc điểm nổi bật của một số danh lam thắng cảnh. HD ngoài trời : xem tranh về Ao Vuông, Biển Ba Động.Nhặt lá vàng.Trò chơi rông rắn lên mây, cuốn chiếu. c/ Khám phá khoa học - Thích tìm hiểu, khám phá đồ vật và hay đặt các câu hỏi: Tại sao? Để làm gì? Nhận biết đặc điểm giống nhau của 1 số hiện tượng tự nhiên. Nhận biết sự đổi màu của nước. Một số hiện tượng, thời tiết theo mùa và ảnh hưởng của nó đến sinh hoạt con người. Sự khác nhau giữa ngày và đêm. Nước có thể đổi thành các màu khác. Kpkh: Mưa từ đâu đến. KPKH : ngày và đêm 3. Phát triển ngôn ngữ: a/Nghe: Nghe hiểu lời nói. - Chú ý lắng nghe người khác nói. - Có khả năng cảm nhận vần điệu nhip điệu của bài thơ,ca dao đồng dao phù hợp với độ tuổi, nghe và kể lại truyện. - Hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng và các từ biểu cảm. - Hiểu và làm theo được 2-3 yêu cầu. - Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi. - Nghe các bài hát ,bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi. TCTV : trò chuyện về mưa, nắng. HD vệ sinh cá nhân. LQVH : kể chuyện Sự tích ngày và đêm, giọt nước tí xíu. Thơ : mưa, Ông mặt trời. b/Nói: - Diễn đạt nhu cầu, mong muốn để người khác hiểu. - Kể lại chuyện dựa theo câu hỏi. 2/Nói: - Trả lời và đặt các câu hỏi “ ai?” , “cái gì?” ,” ở đâu “, “khi nào?”. - Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép . - Kể lại chuyện đã được nghe có sự giúp đỡ - Mô tả sự vật , tranh ảnh có sự giúp đỡ. TCTV : mặt trăng, mặt trời. HĐVC : các thành viên trong gia đình. HĐ chiều : kể chuyện sáng tạo. TCTV qua tranh về các mùa trong năm. c/ Làm quen với đọc viết: - Có một số kỹ năng ban đầu về đọc:kí hiệu quen thuộc. 3/ Làm quen với đọc viết: - Làm quen một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống ( nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông …) - Cầm sách đúng chiều, mở sách, xem tranh. HĐ chiều : kí hiệu của bé. HĐVC : góc thư viện . 4.Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội a/Phát triển tình cảm - Thể hiện tình cảm với sự vật hiện tượng xung quanh b/ Phát triển kỹ năng xã hội : - Biết ăn mặc hợp thời tiết. - Dạy trẻ quan tâm đến cảnh đẹp,hiện tượng thiên nhiên. - Dạy trẻ giữ ấm về mùa đông, mặc áo thoáng mát về mùa nắng. HĐ ngoài trời: quan sát mặt trời vào buổi sáng, quan sát tranh - Đón trẻ xem tranh các mùa. TCTV : ăn mặc hợp thời tiết. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng. ( Hđ chiều) 5/ Phát triển thẩm mỹ: a/ Giáo dục âm nhạc: - Thích hát, nghe hát, nghe nhạc, biết hát kết hợp với vận động cơ bản : vỗ tay. b/ Hoạt động tạo hình: - Bộc lộ cảm xúc trước vẽ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật gần gũi. Biết sữ dụng màu sắc, đường nét, hình dạng tạo ra các sản phẩm đơn giản.Biết giữ gìn sản phẩm. - Hát những bài hát về chủ đề kết hợp với vỗ tay theo nhịp. Sử dụng một số kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đơn giản. Nhận xét sản phẩm tạo hình. GDAN : Cho tôi đi làm mưa với.Nắng sớm. Cả tuần đều ngoan. TH : Vẽ mưa, xé dán ông mặt trời. Xé dán bầu trời đêm ( hdd học) KẾ HOẠCH TUẦN 1 CÁC MÙA TRONG NĂM (16->20/12/2013) I/ YÊU CẦU : Trẻ biết được các mùa trong năm , gọi tên mùa, biết được một năm có 4 mùa . Biết ăn mặc hợp thời tiết theo mùa, biết các đặc trưng nổi bật của các mùa. Biết hát, đọc một số bài thơ bài hát trong chủ đề. Biết lắng nghe và làm theo yêu cầu. Tham gia tốt thể dục sáng và các bài thể dục phát triển vận động cơ bản. II/ CHUẨN BỊ : Đội hình các giờ học phù hợp với cac hoạt động. Tranh ảnh về các bài thơ, câu chuyện của chủ đề. Đồ dùng, đồ chơi tranh ảnh cho các góc chơi. Bài thơ, câu chuyện theo chủ đề. Giấy vẽ , bút chì màu , giấy cho trẻ xé dán. Bảng con, trống lắc, nhạc đàn. Vòng thể dục cho cô, cho trẻ. Các hoạt động: Đón trẻ : đón trẻ từ tay phụ huynh , cho trẻ xem tranh về các mùa Thể dục sáng: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Bài tập với vòng : bé tập thể dục buổi sáng. Động tác hô hấp : thổi nơ bay. Động tác tay vai : ra trước lên cao. Động tác chân: ngồi xổm Động tác bật : bật tách khép chân. Trò chuyện tiếng việt: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 TCTV : ăn mặc hợp thời tiết. Xem tranh trò chuyện về mùa hè. Xem tranh trò chuyện về mùa thu. Xem tranh trò chuyện về mùa đông. Xem tranh trò chuyện về mùa xuân. Hoạt động ngoài trời: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Nhặt lá vàng xếp tranh phong cảnh. Chơi trò chơi 4 mùa, nhận biết dấu hiệu đặc trưng của các mùa. Trò chơi “ cuốn chiếu”. Trò chơi rông rắn lên mây. Chạy chậm 60m. - Hoạt động chung có mục đích học tập: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 GDAN : Cho tôi đi làm mưa với. LQVT : Ghép đôi. LQVH: Thơ “ Mưa” HDTH : Vẽ mưa TD : Chạy chậm 80m. Hoạt động vui chơi: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Góc phân vai: Làm thợ may, may quần áo. Góc phân vai: Làm thợ may,may chăn màng để ngũ. Góc phân vai: Làm thợ may, may đồ bác sĩ. Góc phân vai: Làm thợ may, may quần áo mùa đông Góc phân vai: Làm thợ may , may quần áo mùa hè. Góc xây thư viện : xem sách về mùa hè. Góc xây thư viện : xem sách về mùa thu. Góc xây thư viện : xem sách về mùa đông. Góc xây thư viện : xem sách về mùa xuân. Góc xây thư viện : xem sách so sánh về các mùa. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa thu. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa hè. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa đông. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa xuân. Góc nghệ thuật : Vẽ cảnh mùa nào bé thích. Góc bán hàng : bán các loại quần áo về mùa đông. Góc bán hàng : bán các loại quần áo về mùa đông. Góc bán hàng : bán các loại quần áo về mùa đông. Góc bán hàng : bán các loại quần áo về mùa đông. Góc bán hàng : bán các loại quần áo về mùa đông. Hoạt động chiều: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Nhận biết và phòng tránh những nơi không an toàn(nhà bếp, ổ điện…). - Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ( đau bụng, nóng sốt..) Kí hiệu nhà vệ sinh dành cho bé trai , be gái. Kí hiệu sắp có bệnh viện. Kí hiệu lối ra vào. KẾ HOẠCH TUẦN 2 CÁC NGÀY TRONG TUẦN (23->27/12/2013) I/ YÊU CẦU : Trẻ biết được các ngày trong tuần , gọi tên ngày, biết được một tuần có 7 ngày. Biết cố gắng học tập để cả tuần đều ngoan, cuối tuần được tặng cờ. Biết hát, đọc một số bài thơ bài hát trong chủ đề. Biết lắng nghe và làm theo yêu cầu. Tham gia tốt thể dục sáng và các bài thể dục phát triển vận động cơ bản. Chú ý tham gia vẽ và nhận xét sản phẩm của bạn. II/ CHUẨN BỊ : Đội hình các giờ học phù hợp với cac hoạt động. Tranh ảnh về các bài thơ, câu chuyện của chủ đề. Đồ dùng, đồ chơi tranh ảnh cho các góc chơi. Bài thơ, câu chuyện theo chủ đề. Giấy vẽ , bút chì màu , giấy cho trẻ xé dán. Bảng con, trống lắc, nhạc đàn. Vòng thể dục cho cô, cho trẻ. Các hoạt động: Đón trẻ : đón trẻ từ tay phụ huynh , cho trẻ nghe. Thể dục sáng: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Bài tập với vòng : bé tập thể dục buổi sáng. Động tác hô hấp : gà gáy. Động tác tay vai : dang ngang lên cao. Động tác chân: ngồi xổm Động tác bật : bật tách khép chân. Trò chuyện tiếng việt: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Trò chuyện về các buổi trong ngày.Từ mới : buổi sớm mai.Câu : buổi sớm mai em thức dậy đánh răng. Trò chuyện về các buổi trong ngày.Từ mới : ban đêm.Câu : ban đêm mặt trời đi ngủ. Trò chuyện về các công việc buổi sáng của bé ở trường.Từ mới : ăn điểm tâm. Câu : bé ăn điểm tâm ở trường. Trò chuyện về các công việc buổi trưa của bé ở trường. Từ : nghỉ ngơi. Câu be nghỉ trưa ở trường. Trò chuyện về các công việc buổi chiều của bé ở trường. Từ : ăn xế. Câu : bé ăn xế. Hoạt động ngoài trời: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Trò chơi kéo co. Kể về công việc các ngày trong tuần của bé. Trò chơi “ cuốn chiếu”. Trò chơi rông rắn lên mây. Kể về công việc các ngày trong tuần của bé. - Hoạt động chung có mục đích học tập: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 GDAN : Cả tuần đều ngoan. LQVH : Sự tích Ngày và đêm KPKH : Ngày và đêm. TH : xé dán bầu trời đêm TD : bò trong đường hẹp. Hoạt động vui chơi: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Góc bán hàng : bán thức ăn buổi sáng Góc bán hàng : bán thức ăn buổi trưa Góc bán hàng : bán thức ăn buổi chiều Góc bán hàng : bán thức ăn buổi tối. Bán thức ăn dinh dưỡng cho bé. Góc xây thư viện : xem sách về mùa hè. Góc xây thư viện : xem sách về mùa thu. Góc xây thư viện : xem sách về mùa đông. Góc xây thư viện : xem sách về mùa xuân. Góc xây thư viện : xem sách so sánh về các mùa. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa thu. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa hè. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa đông. Góc nghệ thuật : Tô màu cảnh mùa xuân. Góc nghệ thuật : Vẽ cảnh mùa nào bé thích. Góc thiên nhiên : chăm sóc cây hoa vào buổi sáng. Góc thiên nhiên : làm dụng cụ tròng hoa vào buổi trưa Góc thiên nhiên : chăm sóc cây hoa vào buổi chiều. Góc thiên nhiên : quan sát sự ra hoa của cây Góc thiên nhiên : quan sát sự ra hoa của cây Hoạt động chiều: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 kể chuyện sáng tạo. Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng. Ôn lại đặc điểm của ngày đêm. Ôn lại các kỉ năng xé dán Ôn lại đi trong đường hẹp.

File đính kèm:

  • docGIAO AN THIEN NHIEN KI THU.doc