Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Một số loại quả (2 tuần)

Nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định , gọn gàng ngăn nắp.

Trao đổi với phụ huynh về sở thích, khả năng của trẻ.Trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết

Cô cho trẻ tập thể dục sáng ngoài sân trường theo nhạc

Góc phân vai: Bán hàng: Cửa hàng rau, hoa, quả.Gia đình: Nấu ăn

 -Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh, vườn rau, vườn quả

-Góc học tập: Xem sách báo, tranh ảnh về một số loại cây, rau, hoa, quả.Làm sách về các loại cây, rau, hoa, quả

-Góc nghệ thuật:Vẽ nặn , cắt dán, tô màu về các loại cây, hoa, quả,biểu diễn văn nghệ

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8922 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Một số loại quả (2 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TUẦN I Chủ đề nhánh:Một số loại quả (2 tuần) Thời gian : Từ 21/12- 1/1/2010 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Mai Thứ Hoạt động 2 3 4 5 6 Đón trẻ Thể dục sáng Nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định , gọn gàng ngăn nắp. Trao đổi với phụ huynh về sở thích, khả năng của trẻ.Trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết Cô cho trẻ tập thể dục sáng ngoài sân trường theo nhạc Hoạt động học * ÂM NHAC: - Hát,vận động : Quả - Nghe hát: Hoa thơm bướm lượn - Trò chơi: Nghe dân ca đoán tên bài hát *THE DUC: - Chạy 12m ( Thi hái quả) - Trò chơi:Dung dăng dung dẻ *MTXQ: - Quan sát, tìm hiểu một số loại quả (So sánh, nhận xét sự giống nhau và khác nhau rõ nét của hai loại quả). *VAN HOC: -Truyện: Quả bầu tiên *TAO HINH: -Xé dán hoa tua Hoạt động ngoài trời -HĐCĐ: Q/s một số loại quả -TCVĐ: Ô ăn quan -Chơi tự do. HĐCĐ:Q/s cây khế -TCVĐ: Dung dăng dung dẻ -Chơi tự do. HĐCĐ:Quan sát cây bưởi -TCVĐ: Kéo co -Chơi tự do. -HĐCĐ:Quan sát cây trứng cá -TCVĐ: Cây nào quả ấy -Chơi tự do -HĐCĐ:Vẽ phấn theo ý thích -TCVĐ:Lộn cầu vồng -Chơi tự do. Hoạt động góc -Góc phân vai: Bán hàng: Cửa hàng rau, hoa, quả.Gia đình: Nấu ăn -Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh, vườn rau, vườn quả -Góc học tập: Xem sách báo, tranh ảnh về một số loại cây, rau, hoa, quả.Làm sách về các loại cây, rau, hoa, quả -Góc nghệ thuật:Vẽ nặn , cắt dán, tô màu về các loại cây, hoa, quả,biểu diễn văn nghệ Hoạt động chiều - VĐN - Kể cho trẻ nghe truyện : Sự tích quả dưa hấu - Chơi tự do - VĐN - Toán: Đếm các loại quả, tạo nhóm quả có số lượng bằng nhau trong phạm vi 4 - Chơi tự chọn - VĐN Chơi:Nhảy lò cò hái quả - Chơi tự chọn - VĐN - Ôn bài hát:Quả,màu hoa - Cho trẻ vẽ các loại quả mà trẻ thích - VĐN: - Cho trẻ kể lại chuyện: Quả bầu tiên - Nêu gương, bình cờ KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Ý HOẠT ĐỘNG HỌC Âm nhạc Hát, vận động: - Quả(Xanh xanh ) Nghe hát: - Hoa thơm bướm lượn Trò chơi: - Nghe dân ca đoán tên bài hát 1. Kiến thức -Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả - Trẻ thuộc lời bài hát: “Quả” - Trẻ hiểu nội dung bài hát 2.Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu và cảm nhận được giai điệu của bài hát -Trẻ hát rõ lời, đúng nhạc và biểu diễn tự nhiên 3.Thái độ - Qua nội dung bài hát, trẻ biết được tác dụng của các loại quả, trẻ biết yêu quý, bảo vệ cây xanh và bảo vệ môi trường. - Nhạc đệm bài hát: Quả. Nhạc và lời: Xanh Xanh. - Bài hát: Hoa thơm bướm lượn– dân ca quan họ Bắc Ninh. - Tranh về các loại quả - Nhạc đệm bài hát: Màu hoa, Lý cây bông, Trái bầu xanh trái bí xanh, Hoa thơm bướm lượn. 1. Vào bài: -Cô cho trẻ đọc bài vè trái cây của cô Nguyễn Thị Vui - Cô đàm thoại với trẻ về các loại quả trong bài vè 2. Dạy mới: Dạy hát bài: “Quả” * Cô hát mẫu: - Cô hát mẫu lần 1 không kết hợp nhạc đệm - Cô hát lần 2 kết hợ nhạc đệm. - Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả *Dạy trẻ hát: - Cô bắt nhịp cho trẻ hát theo cô - Bây giờ các con hãy nghe nhạc dạo và hát theo cô nhé - Cô cho cả lớp hát 2 lần, hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả - Tổ, nhóm, cá nhân lên hát. - >Giáo dục: Các loại quả rất có ích cho cơ thể của chúng ta vì vậy các con phải yêu quý và bảo vệ cây vì cây ra hoa kết quả cho chúng ta đây - Cho cả lớp đứng hát cùng cô 1 lần *Nghe hát: “Hoa thơm bướm lượn” - Cô hát lần 1 kết hợp với nhạc đệm cho trẻ nghe - Cô vừa hát bài gì? Thuộc làn điệu dân ca nào? - Cô hát lần 2 thể hiện động tác minh hoạ - Cô mời cả lớp hát và thể hiện động tác minh hoạ 3. Trò chơi : Cô giới thiệu trò chơi, luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi 4. Kết thúc: Cô động viên trẻ và kết thúc nhẹ nhàng KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Ý HOẠT ĐỘNG HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT - Chạy 12m( Thi hái quả) TCVĐ: Dung dăng dung dẻ 1.Kiến thức: - Trẻ biết chạy 12m nhấc cao đầu gối - trẻ biết chơi trò chơi vận động. 2.Kỹ năng: - Khi chạy biết nhấc cao đầu gối và chạy nhanh thi hái quả 3.Thái độ: -giáo dục trẻ chăm tập thể dục thể thao. - Giáo dục trẻ trật tự có ý thức học lắng nghe,nhìn cô làm mẫu. - Hứng thú tham gia chơi trò chơi, có tinh thần đoàn kết - 2 cây có nhiều quả - vạch xuất phát. - Nhạc các bài hát trong chủ đề. 1.Vào bài : - Cô trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết, tác dụng của quả 2.Dạy mới +)Khởi động : - Cô cho trẻ tập với bài hát: Quả, Thật đáng yêu +)Trọng động : - Tay: 2 tay đưa luân phiên( 2 lần x 4 nhịp) -Chân: 2 tay lên cao chân kiễng( 5 lần x 4 nhịp) -Bụng: 2 tay lên cao nghiêng người sang 2 bên -Bật: Tiến về phía trước ( 2 lần x 4 nhịp) + VĐCB : Chạy 12m – Thi hái quả -Cô giới thiệu tên vận động: - Để thực hiện vận động này trước tiên các con nhìn cô làm mẫu nhé! - Cô làm mẫu lần 1 không phân tích - Cô làm mẫu lần 2. Vừa làm vừa phân tích động tác - Cô đứng trước vạch xuất phát chạy nhấc cao đầu gối đến cây cô hái quả và mang về rồi đập vào tay bạn ) - Cô mời 2 trẻ lên thực hiện.Cô cho trẻ nhận xét, cô nhận xét. Cô cho trẻ thực hiện lần lượt. - Cô cho trẻ thi đua giữa 2 tổ ( Cho trẻ nêu tên vận động và cách thực hiện) - Cô củng cố lại cách vận động. - Trẻ thực hiện - Cô cho cả lớp thực hiện mỗi trẻ thực hiện 2-3 lần à Trong quá trình trẻ thực hiện cô vừa hướng dẫn vừa sửa sai cho trẻ. + TCVĐ: Dung dăng dung dẻ Cô nêu cách chơi, luật chơi sau đó tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lượt. 3. Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Ý HOẠT ĐỘNG HỌC LQ V TOÁN: - Đếm các loại quả, tạo nhóm quả có số lượng bằng nhau trong phạm vi 4 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 4.Nhận biết các nhóm có 4 đối tượng 2.Kỹ năng: - Luyện kỹ năng đếm của trẻ 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý biết bảo vệ cây - Chú ý lắng nghe cô giảng bài. - Cô và mỗi trẻ đều có 4 quả táo, 4 quả xoài - Một số loại quả quen thuộc với trẻ có số lượng 4 - 1.Vào bài- -Cô cho trẻ hát bài Quả.Cô cho trẻ q/s giỏ quà trên máy tính. 2. Dạy mới: Luyện kỹ năng đếm đến 3 Cô và trẻ cùng đếm số quả trong từng giỏ +) Tạo nhóm có số lượng 4,đếm đến 4 - Cô thưởng cho trẻ rổ quả có 4 quả táo, 3quả hồng - Cô cho trẻ xếp 4 quả táo và 3 quả hồng dưới quả táo -> Cho trẻ nhận xét về 2 nhóm: - Số nào nhiều hơn, nhiều hơn là bao nhiêu? - Số táo nhiều hơn số hồng( Vì táo thừa ra 1 và nhóm hồng thiếu 1) - Cô cho trẻ đếm lần lượt số táo và hồng - Muốn số táo bằng số hồng thì phải làm gì?( thêm 1 hồng) - Cô cho trẻ lấy 1 quả hồng thêm vào. - Cho trẻ đếm số táo và số hồng. - Đều bằng nhau và cùng bằng mấy? - Cô cho trẻ cất 1 quả hồng và lần lượt cất hết số hồng và hỏi trẻ còn bao nhiêu sau mỗi lần cất - Tương tự cô cho trẻ cất hết số táo - Cô cho trẻ đi tìm và lấynhững loại quả có số lượng là 4 3.Ôn luyện : Cho trẻ chơi “Thi ai nhanh”, Cô cho trẻ q/s màn hình có số mấy thì trẻ ở mỗi đội lên gắn bấy nhiêu quả cho đội mình - Làm vở : Trò chơi học tập 4. Kết thúc: Cô đông viên trẻ kết thúc nhẹ nhàng KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư ngày23 tháng 12 năm 2009 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Ý HOẠT ĐỘNG HỌC MTXQ: - Quan sát, tìm hiểu một số loại quả (So sánh, nhận xét sự giống nhau và khác nhau rõ nét của hai loại quả). 1.Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, tác dụng của một số quả quen thuộc với trẻ như: Quả chuối, cam, bưởi, xoài 2.Kỹ năng: - Rèn kỹ năng ghi nhớ, phân biệt các loại quả qua màu sắc, hình dạng và mùi vị của chúng 3.Thái độ: - Giáo dục vệ sinh ăn uống, bảo vệ môi trường - Một giỏ quả thật: Quả chuối,cam, bưởi, xoài. - Giáo án powpoint - Nhạc nền bài hát trong chủ đề thực vật 1. Vào bài: -Cô cho trẻ đọc bài : Vè trái cây - Cô đàm thoại với trẻ về các loại quả mà trẻ biết 2. Dạy mới: +) Quan sát quả chuối: Cô cho trẻ chơi trò chơi : Chiếc hộp kỳ diệu”, trẻ lấy được quả và cho cả lớp nhận xét: - Quả chuối có đặc điểm gì? - Khi ăn chúng ta phải làm gì?Chuối cung cấp chất gì? +)Quan sát quả cam: Cô cho trẻ ngửi vỏ quả - Các con biết gì về loại quả này? - Hãy xem bên trong quả quýt có gì nhé? - Khi ăn chúng ta phải bỏ vỏ vào đâu? -> Giáo dục: Khi ăn bỏ vỏ vào thùng rác là các con đã góp phần bảo vệ môi trường rồi đấy +)Quả bưởi: Cô cho trẻ xem h/a quả bưởi và bổ bưởi cho trẻ q/s phần vỏ và phần cùi, múi - Khi ăn phải bỏ những gì?.... - ăn bưởi có vị gì? +) Tương tự như vậy cô cho trẻ q/ s quả xoài - Mở rộng: Các con được ăn những quả gì rồi? - Cô cho trẻ q/s quả thanh long, khế, na… +) So sánh: Cam và Xoài - Giống nhau: có vỏ, cung cấp nhiều vitamin - Khác nhau: Tên gọi, vị, hình dáng…. 3.kết thúc: Cho trẻ chơi : thi ai nhanh - Cô cho trẻ nặn quả mà trẻ thích KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Ý HOẠT ĐỘNG HỌC VĂN HỌC: - Truyện: Quả bầu tiên: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu truyện - Trẻ nắm bắt được trình tự và diễn biến câu chuyện 2. Kỹ năng: - Trẻ thể hiện cảm xúc, biết lắng nghe cô kể chuyện - Phát triển khả năng tưởng tượng, suy đoán, 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết tham gia hoạt động cùng tập thể. -Giáo án điện tử: Tranh truyện: “Quả bầu tiên” - Mũ các nhân vật - Nhạc bài hát: Bầu và bí 1. Vào bài: Cô cho trẻ hát bài “Bầu và bí” - Đàm thoại với trẻ về nôi dung bài hát.Bầu và bí là loại rau ăn quả 2. Dạy mới: Có một câu chuyện lien quan đến quả bầu nhưng không phải là quả bầu bình thường, muốn biết nội dung câu chuyện cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện: Quả bầu tiên - Lần 1: Cô kể diễn cảm - Lần 2: Cô kể trích dẫn kết hợp chỉ tranh minh họa cùng câu hỏi định hướng - Đàm thoại:Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Cậu bé là người như thế nào? Con nghĩ gì về tên địa chủ? Để biết ơn cậu bé chim én đã làm gì?Điều kỳ diệu gì đã xảy ra? Khi lão địa chủ biết tin ông ta đã làm gì?Chim én tặng quả bầu cho lão nhưng khi thành quả bầu thì sao?..... - Lần 3: Cô cho trẻ đóng kịch 3. Ôn luyện: -Cho trẻ thi hái quả bầu 4. Kết thúc: Cô động viên khuyến khích trẻ KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH LƯU Ý HOẠT ĐỘNG HỌC Tạo hình: - Xé dán hoa tua 1. Kiến thức: - Trẻ biết cách xé tua xung quanh hình tròn không đứt giấy tạo thành những dải ngắn như cánh hoa 2. Kỹ năng: - Tiếp tục luyện cách dán theo vệt chấm hồ để dán hoa và nhuỵ - Biết sắp xếp bố cục bức tranh - Trẻ biết thực hiện giống mẫu của cô 3. Thái độ: - Dạy trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình làm ra - Biết bảo vệ và yêu quý thiên nhiên - Biết vệ sinh sạch sẽ sau khi học - Tranh xé dán những bông hoa tua,giấy màu, hồ dán, đĩa đựng hồ, bông tăm - Nhạc không lời một số bài hát trong chủ đề. - Vở: “Thủ công” 1. Vào bài: -Cho trẻ hát bài : Lý cây bông - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát.Cho trẻ kể về các loại hoa mà trẻ biêt 2. Dạy mới: - Cô đưa tranh xé dán những bông hoa ra cho trẻ quan sát. Bạn nào cho cô biết về chất liệu bức tranh? - Các con thử đoán xem làm thế nào để có những bông hoa như thế này? Cô làm thử cho các con xem nhé - Trước tiên cô lấy hình tròn, dung tay xé nhẹ 1 nhát thành cánh, rồi xoay sang phía bên cạnh xé thêm 1 nhát,cô đã xé được cánh hoa đầu tiên rồi nhưng cô không xé rời ra. Rồi lần lượt từng nhát nhỏ, cô xoay hình tròn xé thành các tua nhỏ, to xung quanh, không xít gần nhau, không xé sâu vào tâm hình tròn - Cô làm lại 1 lần nữa.Khi dán cô chấm hồ vào mặt trái bông hoa và cô lấy hình tròn nhỏ đặt vào giữa bông hoa là thành 1 bông hoa rồi * Trẻ thực hiện: - Cô bao quát trẻ thực hiện, uốn nắn tư thế ngồi của trẻ - Cô gợi ý cho những trẻ còn lung túng, động viên khuyến khích trẻ sáng tạo *Trưng bày sản phẩm: Cô cho trẻ mang bài của mình lên và cho trẻ nhận xét các bài giống mẫu của cô - Cô nhận xét chung cả lớp và khen trẻ 4. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài: “Lý cây bông”

File đính kèm:

  • docChu deThuc vat(1).doc