Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Quê hương - Đất nước (Thời gian thực hiện: 3 tuần)

1. Phát triển thể chất;

a. Phát triển vận động:

- PT cơ lớn, cơ nhỏ và hô hấp

+ Trẻ thực hiện thành thạo các động tác hô hấp, tay, chân, bụng, bật. trong bài thể dục theo hiệu lệnh.

+ Tập theo bài hát có nội dung chủ đề .

- Kĩ năng VĐ cơ bản :

+ Trẻ thực hiện một cách nhanh nhẹn các vận động đi, Bật, nhảy

từ trên cao xuống 40- 50cm. Đi vừa đập, bắt bóng. Biết bũ bằng bàn tay và bàn chõn 4-5 m. Nhảy lũ cũ 5m.

+ Kiểm soỏt được các vận động trong cơ thể.

- PT Vận động tinh :

Trẻ biết phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay linh hoạt để vẽ, xé, dán, tô màu cờ, bản đồ Việt Nam, làm tranh về đất nước VN.

b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:

- Biết một số món ăn truyền thống của địa phương và việc ăn uống đủ chất sẽ có lợi cho sức khoẻ con người.

 

doc59 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20518 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Quê hương - Đất nước (Thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ ngày 18/4/2011 đến ngày 06/5/2011) 1. Phát triển thể chất; a. Phát triển vận động: - PT cơ lớn, cơ nhỏ và hụ hấp + Trẻ thực hiện thành thạo cỏc động tỏc hụ hấp, tay, chõn, bụng, bật... trong bài thể dục theo hiệu lệnh. + Tập theo bài hỏt cú nội dung chủ đề . - Kĩ năng VĐ cơ bản : + Trẻ thực hiện một cỏch nhanh nhẹn cỏc vận động đi, Bật, nhảy từ trờn cao xuống 40- 50cm. Đi vừa đập, bắt búng. Biết bũ bằng bàn tay và bàn chõn 4-5 m. Nhảy lũ cũ 5m. + Kiểm soỏt được cỏc vận động trong cơ thể. - PT Vận động tinh : Trẻ biết phối hợp được cử động bàn tay, ngún tay linh hoạt để vẽ, xộ, dỏn, tụ màu cờ, bản đồ Việt Nam, làm tranh về đất nước VN. b. Giỏo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: - Biết một số mún ăn truyền thống của địa phương và việc ăn uống đủ chất sẽ cú lợi cho sức khoẻ con người. 2. Phát triển nhận thức: - Khỏm phỏ khoa học: + Trẻ biết tờn nước VN. Nhận biết cờ tổ quốc, Biết đất nước Việt Nam cú nhiều dõn tộc. + Biết một số đặc trưng văn hoỏ của Việt Nam và quờ hương, phong tục, truyền thống , nghề, lễ hội, phõn biệt được một số ngày lễ hội quen thuộc qua cỏc đặc điểm nổi bật của chỳng. + Phõn biệt được một số đặc sản/ sản phẩm truyền thống qua hiệu nổi bật. + Cú một số hiểu biết về Bỏc Hồ và tỡnh cảm của Bỏc đối với cỏc chỏu thiếu nhi - LQ với toỏn : + Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, tỏch gộp cỏc đối tượng trong phạm vi 10 + Biết xỏc định vị trớ phỏi phải, phớa trỏi của đối tượng. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Kỹ năng nghe : + Trẻ nghe và hiểu cỏc từ chỉ danh lam thắng cảnh ở địa phương + Hiểu nghĩa từ khỏi quỏt + Trẻ lắng nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc, thơ, ca dao, đồng dao về chủ đề quờ hương- đất nước. - Kỹ năng núi : + Biết sử dụng được cỏc loại cõu: Cõu ghộp, cõu khẳng định, cõu phủ định + Sử dụng đỳng cỏc từ chỉ địa danh ở quờ hương + Trẻ trả lời đỳng cỏc cõu hỏi và biết đặt ra cỏ cõu hỏi. + Biết thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nột mặt phự hợp khi đúng kịch. - LQ với việc đọc viết : - Sử dụng kớ hiệu để “Viết ” : Tờn, thiệp chỳc mừng, mời sinh nhật …. + Biết tụ viết cỏc chữ cỏi đó học. 4. Phát triển tình cảm - xã hội: - PT tỡnh cảm : + Trẻ cảm nhận vẻ đẹp và thể hiện tỡnh cảm yờu quờ hương, đất nước qua cỏc sản phẩm tạo hỡnh, õm nhạc. + Nhận ra hỡnh ảnh Bỏc Hồ, lăng BH +Biết thể hiện tỡnh cảm đối với Bỏc Hồ qua hỏt, đọc thơ, cựng cụ kể chuyện về BH. +Biết một vài cảnh đẹp lễ hội của quờ hương đất nước. - Kỹ năng xó hội : + Biết Một số phong tục tập quỏn của quờ hương. + Thực hiện một số qui định ở lớp cũng như ở nhà. 5. Phát triển thẩm mĩ: - PT cảm nhận, cảm xỳc thẩm mĩ + Cảm nhận trước vẻ đẹp của quờ hương đất nước, danh lam thắng cảnh và trong tỏc phẩm nghệ thuật. + Yờu quý, tự hào về quờ hương. Giữ gỡn mụi trường, cảnh quan văn hoỏ đẹp, khụng vứt rỏc, bẻ cành... - Kỹ năng : + Biết phối hợp thành thạo cỏc kỹ năng để tạo thành cỏc sản phẩm cú bố cục hài hoà, màu sắc khỏc nhau. + Cú kỹ năng biểu diễn tốt, hỏt đỳng giai điệu của từng thể loại nhạc khỏc nhau - Thể hiện sỏng tạo + Biết sỏng tạo làm ra cỏc sản phẩm tạo hỡnh. + Biết lựa chọn tự thể hiện hỡnh thức vận động theo bài hỏt, bản nhạc. ii. mạng nội dung - Bác Hồ: Lãnh tụ của dân tộc Việt Nam - Ngày sinh nhật Bác, quê Bác. - Một số địa danh nơi Bác sống và làm việc. - Tình cảm của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi và tình cảm của các cháu đối với Bác Hồ. Bác Hồ Quê hương đất nước Bác Hồ Đất nước Quê hương +Tên gọi, quốc kì, quốc ca. +Một số địa danh nổi tiếng. +Một số ngày lễ hội: ngày Quốc khánh 2-9, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, ngày giải phóng miền Nam… + Việt Nam có nhiều dân tộc/Các bạn nhỏ dân tộc khác nhau (tên, trang phục, nơi sống củ một vài dân tộc). + Thủ đô Hà Nội: Một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở thủ đô Hà Nội, đặc sản, nét đẹp văn hoá… + Yêu mến quê hương, bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan, văn hoá. + Tên gọi, địa danh nổi tiếng. + Một số đặc trưng văn hoá: Truyền thống, phong tục, trang phục, dân tộc, món ăn đặc sản, nghề truyền thống. + Lễ hội, âm nhạc, trò chơi dân gian. + Yêu mến quê hương, bảo vệ giữ gìn môi trường cảnh quan, văn hoá. iii. KẾT QUẢ MONG ĐỢI Khám phá khoa học: Xem tranh ảnh, băng hình về một số địa danh, lịch sử của quê hương, đất nước, nơi Bác Hồ sống và làm việc. Làm quen với bản đồ Việt Nam, cờ Tổ quốc, trang phục dân tộc. + Trò chuyện để tìm hiểu về một số lễ hội, đặc trưng văn hoá của quê hương, đất nước, nghề truyền thống, đặc sản nổi tiếng, thời tiết, các dân tộc… + Trò chuyện về Bác Hồ. Làm quen với toán: + Xác định vị trí phía phải,phía trái của đối tượng. Phát triển nhận thức + Nhận biết chữ số, chọn chữ số tương ứng, luyện tập thêm bớt, tạo nhóm trong phạm vi 10. - Tạo hình: Vẽ, tô màu, xé dán về cảnh đẹp quê hương, đất nước, lễ hội.Về Biển. - Âm nhạc: Dạy trẻ hát các bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ (Em yêu thủ đô, múa hát với bạn Tây Nguyên, Ai yêu nhi đồng), các bài dân ca địa phương. + Nghe hát: Quốc ca, Quê hương tươi đẹp hoặc các bài dân ca địa phương. Phát triển Thẩm mĩ + Vân động âm nhạc, trò chơi âm nhạc. Quê hương Đất nước Phát triển tình cảm – xã hội Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ + Kể chuyện: Sự tích Hồ Gươm, Sự tích Hồ Ba Bể; Bờ tre đón khách… + Đóng kịch. + Phát âm chữ cái. + Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ về quê hương, đất nước, về Bác Hồ. + Đọc sách, làm sách tranh về cảnh đẹp, về các lễ hội/ về nghề truyền thống của quê hương, đất nước, về Bác Hồ. + Trò chuyện về truyền thống, đặc trưng văn hoá, phong tục của quê hương, đất nước, về Bác Hồ. + Tham gia làm các sản phẩm, trang trí, tổ chức ngày lễ hội, Tết. + Trò chơi: Xây dựng địa danh của quê hương, đất nước, nơi sống làm việc và an nghỉ của Bác Hồ. Đóng vai: Bé làm hướng dẫn viên du lịch; tổ chức lễ hội; trò chơi dân gian. + Làm sách tranh về cảnh đẹp/ đặc sản/nghề truyền thống của quê hương, về Bác Hồ với các cháu. Phát triển vận động: + Đi bằng mép ngoài bàn chân. + Bật nhảy từ cao xuống 40-50cm.Đi vừa đập,bắt bóng. + Bò bằng bàn tay,bàn chân 4-5m.Nhảy lò cò 5m. Dinh dưỡng sức khoẻ: + Làm các album ảnh về món ăn đặc sản, truyền thống của một vài dân tộc Việt Nam. CHUAÅN Bề CHO CHUÛ ẹEÀ Quờ hương; đất nước – Bỏc Hồ ơ Phớa cụ -Tranh ảnh về cỏc phương tiện phục vụ cho chủ đề . -Băng đĩa nhạc về chủ đề , sưu tầm một số bài thơ , cõu đố về chủ đề dạy trẻ -Chuẩn bị đồ dựng , đồ chơi cho cỏc gúc phự hợp với chủ đề . -Xõy dựng mục tiờu, mạng nội dung , mạng hoạt động cho chủ đề . -Xõy dựng kế hoạch hoạt động cho từng chủ đề nhỏnh . -Sưu tầm một số trũ chơi phự hợp với chủ đề thực hiện tớch hợp . -Chuẩn bị một số cõu hỏi cú tớnh cỏch gợi mở để giỳp trẻ tư duy, trói nghiệm tỡm hiểu chủ đề . ơ Phớa trẻ -Tranh ảnh về người, cỏc sự việc, hiện tượng liờn quan đến chủ đề. -Vật liệu mở do cụ và phụ huynh sưu tầm . Chủ đề nhỏnh 1 : Quờ hương làng xúm Từ ngày 18/4/2011 đến 22/4/2011 MẠNG NỘI DUNG : - Một số phong tục, tập quỏn tốt đẹp của người VN. - Truyền thống lịch sử của dõn tộc. - Đặc trưng văn húa: trang phục, õm nhạc, lể hội… Truyền thống QUấ HƯƠNG LÀNG XểM Thủ đụ Lễ hội - Ngày lễ quan trọng: Quốc khỏnh 2/9, giỗ tổ Hựng Vương, 30/4, Tết Nguyờn đỏn, - Tớch cực tham gia lễ hội. - Hà Nội – thủ đụ của nước VN. - Một số địa danh nổi tiếng của Hà Nội. - Nột đẹp văn húa của người Hà Nội. MẠNG HOẠT ĐỘNG TOÁN Nhận biết khối cầu với khối trụ, khối vuụng với khối chữ nhật. KHÁM PHÁ KHOA HỌC Quờ hương - làng xúm - phố phường - Cho trẻ xem một số hỡnh ảnh qua tranh, băng video về những di tớch lịch sử, lễ hội nỗi bật của Hà nội, của cỏc dõn tộc VN. TẠO HèNH Vẽ theo chuyện cổ tớch ÂM NHẠC Hỏt “ Mỳa với bạn Tõy Nguyờn” Nghe hỏt: Bài “ Lý cõy bụng” Trũ chơi: Thỏ nghe hỏt nhảy vào chuồng PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THẪM MỸ QUấ HƯƠNG LÀNG XểM PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ PHÁT TRIỂN TC-XH - Cỏc mún ăn truyền thống tốt cho sức khỏe của bộ. ”. - Trũ chơi dõn gian “ Mốo đuổi chuột”, “ Rồng rắn lờn mõy. - PTVĐ: Trốo lờn xuống ghế - Trũ chơi vận động: Về đỳng bến, Người tài xế giỏi.. VĂN HỌC : Chuyện “Sự tớch Hồ Gươm” - Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ về quờ Hương, đất nước - Xem sỏch truyện về những di tớch lịch sử nỗi tiếng của đất nước - Trũ chuyện về những phong tục tập quỏn của người Việt. - Chuẩn bị đún ngày Giỗ Tổ Hựng Vương. - Trũ chơi: Xõy dựng khu di tớch Hồ Gươm, đúng vai hướng dẫn viờn du lịch, quầy bỏn một số đặc sản của cỏc vựng miền KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 Từ ngày 18/4/2011 đến ngày 22/4/2011 HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU ĐểN TRẺ - Cho trẻ xem tranh về 1 số hỡnh ảnh làng quờ, phố phường. - Cựng trẻ trũ chuyện về cỏc nội dung của chủ đề. - Trẻ chơi dõn gian, hoạt động theo ý thớch. HOAẽT ẹOÄNG NGOAỉI TRễỉI - Cụ cựng trẻ đi dạo núi chuyện về quang cảnh sõn trường, núi về thời tiết..- Cho trẻ núi lờn cảm xỳc của mỡnh về con người Việt Nam.- Hỏt minh hoạ: mỳa với bạn Tõy Nguyờn. - Thi: vẽ Hồ Gươm. HOẠT ĐỘNG HỌC PT Thể chất Trốo lờn xuống ghế KP khoa học Quờ hương - làng xúm - phố phường PT thẩm mỹ Vẽ theo chuyện cổ tớch PT ngụn ngữ Chuyện “Sự tớch Hồ Gươm” PT nhận thức Nhận biết khối cầu với khối trụ, khối vuụng với khối chữ nhật. PT Ngụn ngữ Tập tụ chữ S, X HOẠT ĐỘNG GểC Gúc phõn vai: “ Gia đỡnh đi du lịch” “ Bỏn hàng” “ Hướng dẫn viờn”Xõy dựng: Chơi:“ Xõy hồ gươm” “ Xếp hỡnh Lăng Bỏc” Gúc sỏch+Tạo hỡnh: Sưu tầm tranh ảnh, về cảnh đẹp của đất nước Nghệ thuật: Tụ màu, cắt dỏn vẽ cảnh đẹp của đất nước Việt Nam, cắt dỏn lỏ cờ Việt Nam, tụ màu bản đồ Việt Nam... Gúc khoa học: Chơi với cỏc khối. Xếp tranh, ghộp tranh HOẠT ĐỘNG CHIỀU - ễn kiến thức đó học, tũ chuyện về nước, hỏt, đọc thơ - Cung cấp kiến thức mới - Chơi tự do ở cỏc gúc Nhận xột tuyờn dương; vệ sinh; trả trẻ. Vệ sinh – nờu gương – trả trẻ HOAẽT ẹOÄNG NGOAỉI TRễỉI Nội dung giỏo dục Yờu cầu Chuẩn bị Hỡnh thức tổ chức 1/ QUAN SÁT Cể MỤC ĐÍCH Quan sỏt Thời tiết, trũ chuyện về , làng xúm… -Trẻ biết tờn gọi địa chỉ của gia đỡnh. - Quan sỏt thời tiết … Một số tranh ảnh về quờ hương , làng xúm…. - Cho trẻ đi dạo ngoài sõn, đoỏn xem thời tiết của ngày hụm ấy. Trẻ so sỏnh với thời tiết hụm qua. - ễn kiến thức cũ: Trưa hố - Cung cấp kiến thức mới: Quờ hương, làng xúm 2/ TRề CHƠI VẬN ĐỘNG Bắt bướm Rốn luyện khả năng quan sỏt, nhanh nhẹn Cụ giải thớch cỏch chơi và luật chơi Cho trẻ đứng xung quanh cụ. Cụ cầm que đớnh con bướm và núi : “cỏc con xem này, cú con bướm đang bay (cụ giơ lờn hạ xuống), bõy giờ cỏc con hóy nhảy lờn cao để bắt được bướm”. Cụ giơ lờn hạ xuống ở nhiều phớa khỏc nhau cho trẻ vừa nhảy lờn cao, vừa nhảy được xa.Ai chạm tay vào con bướm coi như đó bắt được bướm. 3/ CHƠI TỰ DO Trẻ thớch chơi Phấn vẽ cho chỏu Trẻ vẽ tự do theo chủ điểm quờ hương mà chỏu thớch HOẠT ĐỘNG GểC Nội dung giỏo dục Yờu cầu Chuẩn bị Hỡnh thức tổ chức GểC PHÂN VAI Gia đỡnh đi “du lịch” “ Bỏn hàng” Trẻ biết cỏch phõn cụng nhau phõn cụng hợp lý giữa cỏc vai chơi. Đồ dựng đi du lịch: Va li, mũ , nún, ỏo bơi, kớnh rõm… Cụ gợi ý để trẻ núi được tờn của chủ đề chơi, nhận vai chơi, tự phõn cụng và thoả thuận cỏc vai chơi, cho trẻ về gúc phõn vai cựng nhau chơi. Cụ theo dừi và cựng nhập vai chơi với trẻ. GểC XÂY DỰNG Trẻ biết cỏch bố trớ xõy ngó sỏu đỳng với thực tế cho hợp lý Cỏc vật liệu xõy dựng như: gạch thẻ bằng xốp, , hoa, cõy xanh, đốn, nước Cụ cho trẻ nhận vai chơi, trẻ biết kết hợp với nhau xõy ngó sỏu cú cõy xanh, hoa cỏ, đốn, , cú nước, cú tượng đài….. bố cục hợp lý GểC HỌC TẬP- SÁCH Trẻ biết cỏch cựng nhau làm album về cảnh đẹp quờ hương. Giấy họa bỏo, hồ kộo Cụ cho trẻ về gúc sỏch + tạo hỡnh, cụ tham gia làm cựng trẻ, để tạo thành cuốn album. GểC NGHỆ THUẬT Trẻ biết chọn cỏc dụng cụ õm nhạc phự hợp khi hỏt gừ đệm. Phỏch tre, trống lắc. Cụ cựng trẻ chơi ở gúc này, cụ hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hỏt theo bài hỏt phự hợp với chủ đề. Giới thiệu cỏ nhõn lờn biểu diễn đọc thơ và kể chuyện. GểC THIấN NHIấN Trẻ biết xếp cỏc loại thuyền to nhỏ để thả vào nước. Nước trong chậu, giõy thủ cụng Cụ chơi cựng trẻ ở gúc này, cụ hướng dẫn trẻ gấp xếp cỏc loại thuyền bằng giấy thủ cụng và cựng nhau thả thuyền TRề CHƠI Cể LUẬT Dung dăng dung dẻ Chỏu thuộc bài thơ. Biết đọc diển cảm Sõn bói rộng sạch… - 5 đến 6 trẻ nắm tay nhau theo hàng ngang, vừa đi vừa đọc và vung tay theo nhịp lời ca. Khi hỏt đến từ “dung” thỡ tay vung về phớa trước, “dăng” thỡ tay vung về phớa sau, hoặc ngược lại.Cứ như thế cho tới từ cuối cựng của lời ca thỡ tất cả ngồi xuống.Trũ chơi lại tiếp tục từ đầu. THỂ DỤC SÁNG YấU CẦU : -Chỏu tập đỳng đều cỏc động tỏc -Biết vận động kết hợp chõn và tay nhịp nhàng -Biết được thể dục là rốn luyện sức khỏe CHUẨN BỊ : Vũng tập thể dục đủ cho trẻ Khụng gian rộng bằng phẳng khụ rỏo đủ cho trẻ tập CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH : 1.Khởi động - Chỏu vận động theo đội hỡnh vũng trũn và đi theo cỏc kiểu đi và di chuyển về đội hịnh tập thể dục 2.Trọng động Tập với bài hỏt :đu quay - Động tỏc 1 : 2 tay cầm vũng co duỗi theo nhịp 1 cõu hỏt thỡ đưa 2 tay lờn cao - Động tỏc 2 : hai tay cầm vũng đưa lờn cao và nguyờn người sang 2 bờn theo nhịp cõu hỏt - Động tỏc 3 : hai tay cầm vũng đưa thẳng ra trứơc và nhỳng đều 2 chõn theo nhịp cõu hỏt - Động tỏc 4 : dặm chõn tại chổ theo nhịp 3.Hồi tỉnh -Cho trẻ chơi trũ chơi “thổi búng bay” KẾ HOẠCH NGÀY Nội dung giỏo dục Yờu cầu Chuẩn bị Hỡnh thức tổ chức Thứ hai : 18/4/2011 Phỏt triển thể chất Trốo lờn xuống ghế -Trẻ biết phối hợp tay chõn khi trốo lờn xuống ghế. -Luyện kỷ năng trốo. -Phỏt triển tố chất và rốn sự khộo lộo của đoi tay và chõn. -Giỏo dục trẻ tớnh kỷ luật trật tự. Sõn tập sạch sẽ. - Đồ dựng Tỳi cỏt, ghế thể dục cao 35 cm. * Mở đầu hoạt động : Cụ cựng trẻ trũ chuyện về quờ hương làng xúm, trẻ núi được địa chỉ nơi trẻ đang sống, những người hàng xúm quen thuộc mà trẻ biết. Qua đú giỏo dục trẻ biết yờu quờ hương, làng xúm. * Hoạt động trọng tõm : * Khởi động: Cho trẻ đi chạy theo vũng trũn kết hợp cỏc kiểu đi, sau đú đứng thành 2 tổ và dón đều. Trọng động: a.Bài tập phỏt triển chung: - Tay: Tay đưa ngang gập khuỷu tay. - Chõn: Bước khuỵu chõn sang bờn, chõn phải thẳng. - Bụng: Ngồi duỗi chõn,tay chống hụng, chõn thay nhau đưa lờn cao. - Bật: Bật tỏch khộp chõn. b.Vận động cơ bản: Trốo lờn xuống ghế. - Cụ làm mẫu 1 lần. - Lần 2 kết hợp giải thớch: Đứng cạnh ghế, một tay vịn thành ghế, một tay vịn mộp ghế. Bước từng chõn lờn ghế, sau đú bước từng chõn xuống ghế. - Cho trẻ đứng 2 hàng ngang đối diện nhau, giữa 2 hàng cụ đặt sẵn 2 ghế đó chuẩn bị. - Trẻ thực hiện: Lần lượt cụ cho 2 trẻ lờn một lần. Cụ động viờn trẻ nộm trỳng vào giữa vũng trũn, chỳ ý sữa sai. -Thi đua giữa 2 nhúm. - Hỏt: Bài “ Em yờu trường em” c.Trũ chơi: Ai nhiều điểm nhất. - Vẽ 3 vũng trũn lớn nhỏ khỏc nhau, cho trẻ đứng ngoài nộm tỳi cỏt vào cỏc vũng trũn ( Cú ghi số) trẻ nộm vào vũng cú số lớn nhất thỡ được điểm nhiều nhất. - Cụ hướng dẫn rừ ràng cỏch chơi sau đú cho chỏu chơi vài lần. 3.Hồi tĩnh: Trẻ vừa đi hỏt nhẹ nhàng KP khoa học Quờ hương làng xúm - Trẻ biết một số đặc điểm của địa phương nơi mỡnh sinh sống - Bước đầu hiểu mối quan hệ và trỏch nhiệm của trẻ với cộng đồng và mụi trường sống. Biết diễn giải suy nghĩ của mỡnh qua sự gợi ý của cụ. Giỏo dục trẻ biết yờu quờ hương, làng xúm, luụn giữ cho moi trường xanh sạch, đẹp Tranh ảnh về Tõy Nguyờn, khu du lịch. - Sưu tầm những vật phẩm liờn quan tới nơi trẻ sống như: Tranh ảnh, sản phẩm của địa phương. - Đất nặn, bỳt màu. Tớch hợp: Mụn: GDÂN; Tỡm hiểu; Văn học. * Mở đầu hoạt động : Trẻ núi được về quờ hương, làng xúm, nơi mỡnh sinh ra * Hoạt động trọng tõm: Đọc thơ “ Em yờu nhà em” 2.Tiến hành: - Cụ hỏi trẻ: Nhà chỏu ở đõu ? Huyện gỡ ? Tỉnh nào ? Xung quanh gần nhà chỏu ở cú những ai ? Chỏu thớch chơi với bạn nào ở gần nhà chỏu ? Tại sao ? - Hỏt: Bài “ Mỳa với bạn Tõy Nguyờn” - Cụ hỏi tiếp: Thành phố của tỉnh Đăk Lăk là thành phố gỡ ? Đăk Lăk là vựng nỳi hay vựng biển ? Những cõy gỡ được trồng nhiều ở Đăk Lăk ? - Đồng bào dõn tộc ở Tõy Nguyờn ở nhà như thế nào ? Tõy Nguyờn cú nghề truyền thống gỡ ? - Cụ cho trẻ xem một số tranh về Tõy Nguyờn. - Hỏt: Bài “ Chỳ voi con” - Cụ hỏi: Voi cú nhiều ở huyện nào nhất ? Cỏc con đó đến Buụn Đụn chưa ? Ở đú cỏc con thấy những gỡ ? - Cụ núi: Buụn Đụn là khu du lịch của Tỉnh Đăk Lăk. Ở đú cảnh vật xung quanh rất đẹp, cú rất nhiều voi. Hàng năm cú rất nhiều khỏch nước ngoài và khỏch trong nước đến thăm quan. - Người đồng bào Tõy Nguyờn sống rất đoàn kết, cú nền văn húa đặc trưng của dõn tộc như: Ở nhà sàn, săn thỳ bắt cỏ, dệt thổ cẩm, mặc vỏy, khố do họ dệt lấy, họ thường tập trung hỏt mỳa vào những ngày lễ hội,uống rượu cần... * Hoạt động 3: - Cụ tổ chức cho trẻ làm bỏnh, trang trớ một số trang phục cụ đó cắt sẵn. - Cho trẻ tự cắt dỏn một số trang phục mà trẻ yờu thớch. * Kết thỳc hoạt động: Hỏt kết hợp làm động tỏc minh họa bài “ Tỡm bạn thõn” * HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Xem tranh ảnh về cảnh đẹp của quờ hương đất nước Trẻ xem cựng đàm thoại qua tranh. Một số tranh ảnh về quờ hương Trẻ cựng cụ xem và đàm thoại quanh nội dung tranh. RÚT KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba : 19/4/2011 Phỏt triển ngụn ngữ Kể chuyện sự tớch hồ gươm - Trẻ hiểu nội dung chuỵện. Biết thờm Hồ Gươm là một di tớch lịch sử lớn của thủ đụ Hà Nội. - Trả lời đủ ý, trọn vẹn cõu theo gợi ý của cụ. - Giỏo dục trẻ yờu quờ hương đất nước Việt NamTrẻ hiểu nội dung chuỵện. Biết thờm Hồ Gươm là một di tớch lịch sử lớn của thủ đụ Hà Nội. - Tranh minh họa, tranh chữ to. - Một số từ: Hồ Gươm; Lờ Lợi; Rựa vàng; Long Quõn. * Mở đầu hoạt động : Trũ chuyện về quờ hương đất nước, về cỏc di tớch lịch sử và niềm tự hào của dõn tộc. * Hoạt động trọng tõm : Hỏt “ Yờu Hà Nội” - Cụ hỏi trẻ: Thủ đụ của nước Việt Nam ở đõu ? Hà Nội cú gỡ đẹp ? ( Cụ gợi ý kết hợp cho trẻ xem tranh) - Cỏc con biết vỡ sao cú Hồ Gươm khụng ? Hụm nay cụ sẽ kể chuyện về “sự tớch Hồ Gươm” nhộ Cụ kể chuyện lần 1.kể diễn cảm. Giảng nội dung: Đất nước ta bị bọn giặc minh xõm chiếm, chỳng giết người cướp của, đốt nhà làm cho nhõn dõn ta vụ cựng khổ cực. Long Quõn đó cho Lờ Lợi mượn gươm thần để giết giặc, đỏnh giặc xong Long Quõn sai rựa vàng đũi gươm ở hồ Tả vọng. Để nhớ ơn Long Quõn Lờ Lợi cho đổi tờn thành Hồ hoàn kiếm nay cũn gọi là Hồ Gươm. - Kể lần 2 kết hợp cho chỏu xem tranh. - Trớch dẫn: + Nổi khổ cực của nhõn dõn ta. - Kể từ đầu ....đốt nhà cướp của. + Long Quõn cho Lờ Lợi mượn gươm. -Kể tiếp .... dõng cho Lờ Lợi. + Nhờ cú gươm thần mà Lờ Lợi đỏnh đõu thắng đú. -Kể tiếp..... bọn giặc chết tơi bời. + Long Quõn sai rựa vàng đũi gươm. - Kể tiếp.... xuống nước. + Lờ Lợi đổi tờn Hồ Tả vọng thành Hồ hoàn kiếm nay là Hồ Gươm. - Cụ kể tiếp ...hết. - Giải thớch từ: Chủ tướng ; Hoàn kiếm. - Đàm thoại: + Cõu chuyện này cú tựa đề là gỡ ? Hồ Gươm ở đõu ? Hồ Gươm cú những tờn gọi là gỡ ? + Ai vớt được thanh kiếm ? Tiếng núi từ đõu vọng lờn ? Đú là tiếng núi của ai? Nhờ cú gỡ mà vua Lờ Lợi đỏnh thắng ? + Đỏnh giặc xong Lờ Lợi làm gỡ trờn hồ ?Rựa vàng núi gỡ với vua ? - Trẻ chơi: Ghộp chữ cỏi thành từ: Hồ Gươm ; Lờ Lợi ; Rựa vàng; Long Quõn. - Thi đua 2 đội lờn ghộp đội nào ghộp nhiều đội đú thắng. - Chọn một vài trẻ lờn kể lại chuyện theo sự gợi ý của cụ. - Cho cả lớp đọc đoạn chuyện theo tranh chữ to. * Kết thỳc hoạt động: Trẻ hỏt “Quờ hương ” * HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Chuyện “Sự tớch Hồ Gươm” Trẻ hiểu nội dung chuỵện. Biết thờm Hồ Gươm là một di tớch lịch sử lớn của thủ đụ Hà Nội. - Tranh minh họa, tranh chữ to. - Cụ hướng dẩn gợi ý - Tổ chức đàm thoại qua tranh ảnh - Trẻ biết kể lại chuyện RÚT KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ tư : 20/4/2011 PT thẫm mỹ Vẽ theo chuyện cổ tớch -Trẻ miờu tả nhõn vật trong truyện,những phong cảnh trong truyện mà trẻ thớch. Cũng cố biểu tượng về cỏc nhõn vật trong truyện. - Luyện cỏc nột vẽ theo trớ nhớ Trẻ yờu thớch cỏc nhõn vật, phong cảnh trong truyện mà trẻ thớch được vẽ lại theo trớ nhớ, tưởng tượng của trẻ Tranh truyện “ Hai anh em; Quả bầu tiờn; Ai đỏng khen nhiều hơn”.- Vở tạo hỡnh, bỳt màu. * Mở đầu hoạt động : Cựng núi chuyện với trẻ về quờ hương Việt Nam, về những cõu chuyện cổ tớch mà trẻ đó được nghe cụ kể * Hoạt động trọng tõm : Đọc thơ “ Vẽ quờ hương” - Cụ kể trớch 1 đoạn trong truyện quả bàu tiờn: “ ẫn con hóy bay đi kẻo mựa đụng lạnh lắm, mựa xuõn tươi đẹp thỡ bay về với anh” + Cụ hỏi trẻ: Cõu núi đú của ai ? Trong truyện gỡ ? - Trong truyện quả bầu tiờn con thớch ai nhất ? Vỡ sao ? - Cụ gợi ý để trẻ nhớ lại một số truyện đó được nghe mà trẻ thớch nhất và hỏi trẻ thớch nhõn vật nào ? Vỡ sao ? - Cho trẻ xem lại tranh một số truyện để trẻ nhớ lại chuyện và vẽ theo tưởng tượng của trẻ. +Cụ hỏi: Con thớch vẽ ai ? Trong truyện gỡ ? Vỡ sao con thớch vẽ nhõn vật đú ? - Trẻ thực hiện: Cụ theo dỏi, nhắc nhở trẻ cỏch ngồi, cỏch cầm bỳt, cỏch đặt vở ngay ngắn. Cụ quan sỏt gợi ý thờm để trẻ vẽ. Trưng bày sản phẩm: - Trẻ treo vở lờn giỏ, cho trẻ nhận xột bài của bạn - Cụ nhận xột và chọn thờm 1số bài đẹp cho lớp xem và tuyờn dương. * Kết thỳc hoạt động. Hỏt “ Miền Nam của em” * HOẠT ĐỘNG CHIỀU Vẽ theo chuyện cổ tớch - Luyện cỏc nột vẽ theo trớ nhớ Trẻ yờu thớch cỏc nhõn vật, phong cảnh trong truyện Tranh truyện “ Hai anh em; Quả bầu tiờn; Ai đỏng khen nhiều hơn”.- Vở tạo hỡnh, bỳt màu. - Cụ hướng dẩn gợi ý - Tổ chức đàm thoại qua tranh ảnh - Chỳ ý dạy chỏu núi trọn cõu. - Dạy chỏu phỏt õm đỳng….. Vệ sinh - nờu gương - trả trẻ RÚT KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ năm : 21/4/2011 PT nhận thức Nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuụng và khối chữ nhật Trẻ biết so sỏnh để nhận ra sự khỏc nhau giữa khối cầu với khối trụ, khối vuụng với khối chữ nhật. Luyện kỷ năng nhận biết, so sỏnh. Giỏo dục trẻ tớnh nhanh nhẹn, cú nhận xột phỏn đoỏn Đồ dựng Đồ chơi: - Mỗi trẻ 1 khối cầu, trụ, vuụng, chữ nhật. - Đất nặn, một số khối để trẻ chơi. * Mở đầu hoạt động : Cựng trẻ núi chuyện về quờ hương, làng xúm, về cỏc cụng trỡnh xõy dựng lớn của địa phương... * Hoạt động trọng tõm : Đọc thơ “ Bộ xếp nhà” - Cụ hỏi: Bộ xếp nhà bằng những khối gỡ nào ? Cụ hỏi tiếp: Cỏc con nhỡn xem cụ cũn cú khối gỡ nữa nào ? - Cụ đưa khối cầu lờn hỏi trẻ: Đõy là khối gỡ ? - Cụ núi: Bõy giờ chỳng ta cựng chơi chuyền búng bờn phải, bờn trỏi nhộ. - Cho trẻ chơi chuyền búng, thi đua 2 nhúm. - Cụ hỏi: Khi quả búng rơi xuống đất nú như thế nào ? Vỡ sao nú lăn được ? Nú cú chồng lờn nhau được khụng ? - Cụ hỏi: Khối gỡ cú 6 mặt cỏc mặt của khối đều là hỡnh vuụng ? Đặc điểm của khối vuụng là gỡ ? Cụ đưa khối vuụng cho trẻ đọc. - Tương tự cụ hỏi trẻ về khối chữ nhật và cho trẻ gọi tờn. - Cho trẻ so sỏnh khối chữ nhật và khối vuụng giống và khỏc nhau điểm nào ? - Luyện tập: + Cho trẻ chọn khối theo yờu cầu của cụ. + Cho trẻ dựng đất nặn để nặn cỏc khối vừa học. + Cho trẻ dựng cỏc khối xếp mà trẻ thớch. + Cho trẻ chơi theo nhúm để cú nhiều khối xếp hỡnh. *Kết thỳc hoạt động: Đọc thơ: “ Bộ làm bao nhiờu nghề” * HOẠT ĐỘNG CHIỀU Nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuụng và khối chữ nhật - Trẻ biết nhận đỳng tờn cỏc khối cầu; trụ; vuụng; chữ nhật -Đồ dựng đồ chơi phục vụ tiết học. - Cho chỏu núi đỳng tờn cỏc khối đó học - Biết nhận xột so sỏnh cỏc khối với nhau - Tỡm và chỉ đỳng cỏc đồ dựng cú dạng cỏc khối… Vệ sinh - nờu gương - trả trẻ RÚT KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sỏu : 22/4/2011 PT ngụn ngữ Tập tụ chữ s x -Trẻ ngồi đỳng tư thế, cỏch cầm bỳt tụ chữ cỏi -Cũng cố biểu tượng về chữ cỏi s, x. - Tụ trựng khớt nột in mờ - Rốn tớnh kiờn trỡ ở trẻ. -Vở tập tụ, bỳt chỡ đen, bỳt màu, chữ cỏi s, x. -Tranh hướng dẫn của cụ - Một số bài hỏt, bài thơ. * Mở đầu hoạt động : Cựng trẻ trũ chuyện về Bỏc Hồ. * Hoạt động trọng tõm : Đọc thơ “ Hồ sen” - Trẻ tỡm chữ cỏi s, x trong tranh vẽ cú từ “ Hoa sen ” và “ Lỏ xanh” phỏt õm s, x. - Trẻ đưa chữ cỏi s, x theo yờu cầu của cụ. - Tụ chữ cỏi s, x: + Cho trẻ đọc lại 2 chữ “ s, x” Cụ hướng dẫn cỏch tụ chữ s, x: Tụ trựng khớt lờn chữ in mờ, tụ theo thứ tự từng dũng, từng trang. Trẻ tụ

File đính kèm:

  • docgiao an chu diem que huong dat nuoc.doc