Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề Thế giới động vật

- Giúp trẻ biết phối hợp các bộ phận nhịp nhàng, tay chân , mắt.

- Rèn sự khéo léo, tính cẩn thận và mạnh dạn khi luyện tập

- Hình thành ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, tìm tòi khám phá sự vật hiện tượng xung quanh.

- Trẻ biết diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau

- Trẻ hiểu biết 1 cách đơn giản về động vật sống dưới nước . Vật nuôi trong nhà, động vật sống trong rừng, côn trùng.

- Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng lắng nghe, hiểu và biết truyền đạt ý của mình bằng nhiều cách khác nhau.

- Trẻ có khả năng diễn đạt lời nói của mình đối với người khác

- Trẻ cần có một số kỹ năng đọc thơ diễn cảm, lắng nghe hiểu nội dung câu chuyện.

 

doc16 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỜI GIAN BIỂU · THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG GHI CHÚ 12h 45 – 1h Thơng thống vệ sinh phịng học 15 phút 1h - 1h30 Đĩn trẻ, vệ sinh ,điểm danh,điểm danh,trị chuyện. 30 phút 1h30 – 2h00 Trị chuyện tiếng việt. 30 phút 2h00 – 2h30 Hoạt động ngồi trời. 25 phút 2h30 – 3h00 Hoạt động chung cĩ mục đích học tập. 20 phút 3h00 – 3h30 Hoạt động tự do. 30phút 3h30 – 4h Hoạt động gĩc. 30 phút 4h – 4h30 Vệ sinh – nêu gương – trả trẻ. 30 phút CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Thời gian thực hiện từ : 20/2/2012 đến 16/3/2011 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN MỤC TIÊU Phát triển thể chất - Giúp trẻ biết phối hợp các bộ phận nhịp nhàng, tay chân , mắt. - Rèn sự khéo léo, tính cẩn thận và mạnh dạn khi luyện tập Phát triển nhận thức - Hình thành ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, tìm tòi khám phá sự vật hiện tượng xung quanh. - Trẻ biết diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau - Trẻ hiểu biết 1 cách đơn giản về động vật sống dưới nước . Vật nuôi trong nhà, động vật sống trong rừng, côn trùng. Phát triển ngôn ngữ - Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng lắng nghe, hiểu và biết truyền đạt ý của mình bằng nhiều cách khác nhau. - Trẻ có khả năng diễn đạt lời nói của mình đối với người khác - Trẻ cần có một số kỹ năng đọc thơ diễn cảm, lắng nghe hiểu nội dung câu chuyện. Phát triển thẩm mỹ - Hình thành và phát triển khả năng cảm nhận vẽ đẹp trong thiên nhiên, trong cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật. - Phát triển khả năng cảm nhận cảm xúc, sáng tạo trong nghệ thuật âm nhạc, tạo hình. Phát triển tình cảm xã hội - Hình thành ở trẻ tình yêu thương những người xung quanh, chia sẽ với người thân trong gia đình, bạn bè và cô giáo. - Trẻ vui vẻ tự tin khi đến lớp. - Trò chuyện với trẻ về một số con vật nuôi trong gia đình , Đvật sống trong rừng, sống dưới nước, côn trùng … MẠNG NỘI DUNG - Tên, đặc điểm, phân biệt gia súc, gia cầm. - Môi trường sống: Thức ăn, lợi ích của chúng đối với đời sống con người. - Cách chăm sóc vật nuôi. - Tên, đặc điểm, phân biệt gia súc, gia cầm. - Môi trường sống: Thức ăn, lợi ích của chúng đối với đời sống con người. - Cách chăm sóc vật nuôi. - Tên:đặc điểm một số con vật sống trong rừng. - Phân biệt con vật hiền dữ., nơi hoạt động. - Cần bảo vệ những con vật quý hiếm. Một số con vật sống trong rừng Vật nuôi trong gia đình THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Động vật sống dưới nước Côn trùng - Tên: Một số đặc điểm của côn trùng có lợi,có hại. - Cần bảo vệ côn trùng có lợi, tiêu diệt côn trùng có hại. - Cháu biết ích lợi của một số côn trùng đối với môi trường thiên nhiên. - Bảo vệ và đề phòng. - Cách di chuyển của từng loài. - Môi trường sống: Nước mặn, nước ngọt. - Lợi ích: Cung cấp chất đạm, ô xy đối với đời sống con người. MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ: - gà nở. - Cáo, Thỏ, Gà trống. - Chuyện Bác Gấu đen. - Rong và cá PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: Dinh dưỡng: Ăn đầy đủ chất, khơng kén chọn mĩn ăn cĩ thịt cá. Vận động: Bật xa, ném xa chạy nhanh 10 m. - Đi trên ghế băng đầu đội túi cát. THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - TỐN - Đếm đến 4, nhận biết các nhĩm cĩ 4 đối tượng. - So sánh thêm bớt tạo được sự bằng nhau giữa hai nhĩm đồ vật trong phạm vi 4. - Phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa 2 hình vuơng và hình chữ nhật. - So sánh cá to,cá nhỏ. MTXQ - con gà trống - 1 số con vật nuơi trong gia đình cĩ 4 chân, đẻ con. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: TẠO HÌNH: - Xé dán gà con, vịt con. - Nặn con thỏ, mèo. - Nặn con nhím. - Vẽ con cá. ÂM NHẠC - Một con vịt. - Thương con mèo. - Chú voi con. - Cá vàng bơi PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI: - Trị chuyện về những con vật mà bé yêu thích. - Làm trực nhật, chăm sĩc gĩc thiên nhiên. - chăm sĩc vật nuơi trong gia đình. KẾ HOẠCH TUẦN 1 ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG GIA ĐÌNH Từ 20/2/2012 -24/2/2012) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ - Trẻ biết kết hợp 3 vận động: bật xa - ném xa - chạy nhanh 10m - Trẻ thực hiện các vận động chính xác nhanh nhẹn . - Nhớ được các động tác vận động theo nhạc bài “ Một con vịt”. - Biết vận động theo các động tác trong bài hát. - Trẻ thích nghe, thể hiện cảm xúc khi nghe như: Vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo tiếng nhạc. Trẻ hiểu được nội dung. Đọc thuộc bài thơ, đọc diễn cảm.Trả lời 1 số câu hỏi. Trẻ biết dùng 2 ngĩn tay của 2 bàn tay để xé cong trịn tào thành đầu mình của gà con, vịt con, xé dài làm chân, đuơi. Xé, dán đẹp tạo thành sản phẩm đẹp. 8- 10 túi cát 4 lá cờ làm đích Sân sạch sẽ, rộng rãi. Đàn cài sẵn giai điệu bài hát “ Một con vịt”. Mũ vịt. Đàn cài sẵn giai điệu bài hát “ Cị lả”. - Đội hình giờ học phù hợp .Tranh con gà trống cho trẻ quan sát. Máy chiếu, tiếng gáy, vận động ăn của con gà trống. Câu hỏi đàm thoại. Tranh cho trẻ ghép hình gà trống.Bài hát : “ Con gà trống”. Trị chơi : “ trời tối, trời sáng”.Trị chơi “ ai đốn giỏi”. CÁC HOẠT ĐỘNG Thời gian Hoạt động giáo dục Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đĩn trẻ Trị chuyện với trẻ về các con vật nuơi mà trẻ đã thấy ở gia đình trẻ. Cách chăm sĩc vật nuơi trong gia đình. Gia cầm. Gia súc. Hoạt động chung Thể dục Bật xa,ném xa, chạy nhanh 10m. Âm nhạc Một con vịt. Tạo hình Xé dán gà con, vịt con. Mtxq Làm quen với con gà trống Văn học Gà mẹ đếm con. Hoạt động gĩc Hoạt động chơi tập: Xây dựng Xây trại chăn nuơi Phân vai Cửa hàng bán thức ăn cho vật nuơi. Học tập Xem tranh ảnh về các con vật nuơi trong gia đình. Nghệ thuật Tơ, vẽ,xé, dán các con vật cĩ 2 cánh, 2 chân. Hát múa theo chủ điểm Thiên nhiên Chăm sĩc tưới cây Hoạt động ngồi trời Chơi vận động: “ Mèo và chim sẻ” - Chơi tự do đồ chơi ở sân trường. - Cho trẻ đứng thành vịng trịn hát và vận động: “ Một con vịt”. - Chơi vận động: “ Mèo và chim sẻ” KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai , ngày 20 tháng 2 năm 2012 Hoạt động : TD ĐỀ TÀI: BẬT NÉM XA CHẠY NHANH 10M Lĩnh vực phát triển: phát triển thể chất. I. Mục đích - yêu cầu - Trẻ biết kết hợp 3 vận động: bật xa - ném xa - chạy nhanh 10m - Trẻ thực hiện các vận động chính xác nhanh nhẹn - Phát triển cơ vai, cơ chân, cơ tay và khả năng định hướng cho trẻ - Giáo dục trẻ cĩ tính kỷ luật khi học II. Chuẩn bị HĐ 2: Vận động theo nhạc bài “ Một con vịt” ( 8-9 phút) - Cơ mở đàn và vận động làm mẫu động tác theo nhạc bài hát (1 lần). - Khuyến khích trẻ hát to , rõ ràng cho cơ múa. - Cơ cho trẻ đứng lên và phân tích động tác, động viên trẻ vận động cùng cơ. + Khi hát câu “ Một con vịt” : Thì sẽ đưa một ngĩn tay ra và nhún theo giai điệu bài hát. + “Xịe ra hai cái cánh”: Đưa hai tay sang ngang vẫy và nhún theo điệu nhạc. + “ Nĩ kêu rằng cáp..cáp..cáp..cạp..cạp cạp” :đưa hai tay lên miệng và giả làm động tác vịt kêu cạp. ..cạp. + “ Gặp hồ nước nĩ bì bà bì bõm”: đưa hai tay để ngang hơng và đập lên đập xuống. + “Lúc lên bờ vẫy cái cánh cho khơ”: đưa hai tay sang ngang và làm động tác vẫy cánh. - Cho cả lớp luyện tập cùng cơ (3-4 lần). - Gọi từng nhĩm lên tập, nhĩm cịn lại ngồi vỗ tay hát cho bạn vận động. - Gọi cá nhân trẻ lên tập , động viên trẻ hát cho bạn vận động. - Trong lúc tập cơ nhẹ nhàng uốn nắn từng động tác cho trẻ. - Cho cả lớp múa lại . - Dẫn dắt chuyển hoạt động nhẹ nhàng. HĐ 3.Nghe nhạc - nghe hát bài “ Cị lả” . ( 2-3 phút) Hoạt động 4 : trị chơi hát theo hình vẽ. - Cơ dẫn dắt giới thiệu hoạt động. - Cơ mở nhạc và hát cho trẻ nghe.(1-2 lần) - Khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc khi nghe. - Cơ đứng dậy múa cho trẻ xem, khuyến khích trẻ vận động theo. - Kết thúc hoạt động. - Cơ hướng dẫn cách chơi, cho cháu tham gia chơi. - Quan sát, nhận xét trị chơi. - kết thúc hoạt động. Đánh giá cuối ngày : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư , ngày 22 tháng 2 năm 2012 Hoạt động : TH Đề tài : “ Xé dán gà con, vịt con” Lĩnh vực phát triển : thẩm mỹ I. Yêu cầu: Trẻ biết dùng 2 ngĩn tay của 2 bàn tay để xé cong trịn tào thành đầu mình của gà con, vịt con, xé dài làm chân, đuơi. Xé, dán đẹp tạo thành sản phẩm đẹp. Giáo dục trẻ tập trung, kiên nhẫn hồn thành sản phẩm. II. Chuẩn bị : Khơng gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh gà con, vịt con xé mẫu, giấy màu, hồ dán, vở tạo hình. III. Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: - Hát “đàn gà con”Gà trống gáy như thế nào? Gà cĩ mấy cánh? Gà là con vật nuơi ở đâu? Ngồi gà trong gia đình cịn cĩ con gì?( vịt con). Hơm nay các con cùng cơ xé dán những chú gà chú vịt nhé. Hoạt động trọng tâm: Quan sát đàm thoại - Mẫu xé gà con. Cho trẻ quan sát nhận xét. Gà đầu trịn, mình trịn,mỏ nhọn, mắt trịn nhỏ. - Mẫu xé vịt con : vịt nhỏ. Vịt mình dài hơn gà, mỏ dẹp, chân cĩ màng. - Những con vật ở gần thì nĩ sẽ to hơn, con vật ở xa thì nhỏ hơn. Cơ xé mẫu: Dùng mảnh giấy xé trịn làm đầu gà, xé hình trịn lớn làm mình gà, đuơi là những dải dài và nhỏ. Mỏ là hình tam giác nhỏ. Vịt thì đầu và mình vịt dài hơn , chân to hơn. Trẻ thực hiện: Cơ mở nhạc về chủ điểm. Cơ gợi ý, động viên , quan sát hướng dẫn trẻ xé dán cho đẹp. Cơ báo hết giờ. Trưng bày nhận xét sản phẩm. Cho cháu tự nhận xét sản phẩm mình, sản phẩm bạn. Cơ nhận xét sản phẩm cháu. kết thúc : giáo dục qua bài. Đánh giá cuối ngày : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ năm , ngày 23 tháng 2 năm 2012 Hoạt động ; KPKH Đề tài : CON GÀ TRỐNG Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Cháu biết các bộ phận, hình dáng bên ngồi, vận động,tiếng gáy, thức ăn của con gà trống.Biết gà trống là động vật nuơi trong gia đình thuộc nhĩm gia cầm. Rèn luyện kĩ năng quan sát, ghi nhớ cĩ chủ định về các bộ phận của con gà trống, ghép hình gà trống.Thực hiện các hoạt động theo yêu cầu. Cĩ ý thức chăm sĩc, bảo vệ gà trống cũng như vật nuơi trong gia đình. II/ CHUẨN BỊ : Đội hình giờ học phù hợp .Tranh con gà trống cho trẻ quan sát. Máy chiếu, tiếng gáy, vận động ăn của con gà trống. Câu hỏi đàm thoại. Tranh cho trẻ ghép hình gà trống.Bài hát : “ Con gà trống”. Trị chơi : “ trời tối, trời sáng”.Trị chơi “ ai đốn giỏi”. III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1/ Hoạt động mở đầu : giới thiệu con gà trống. Cơ cho trẻ cùng chơi trị chơi “ trời tối, trời sáng”. Cho trẻ nghe tiếng gà gáy ( slide 1). Cơ hỏi trẻ đã nghe tiếng gì? 2/ Hoạt động trọng tâm: a/ Hoạt động 1: khám phá con gà trống. * Cơ chia 3 nhĩm cho trẻ quan sát tranh gà trống.Hướng dẫn trẻ quan sát và trình bày từ tổng thể đến chi tiết. Cơ cho trẻ hỏi qua lại lẩn nhau xem các nhĩm đã quan sát được những gì. Cơ tĩm ý câu trả lời của trẻ. * Cơ cho trẻ tham gia trị chơi “ai đốn giỏi”.Cơ mở slide 2 cho cháu chơi trị chơi. - Cơ giải thích cách chơi: - Để đốn được đây là tranh con vật gì, các con phải lật mở được từng ơ màu, để mở được ơ màu chúng ta phải trả lời đúng câu hỏi của ơ màu đĩ nhé.Ai đốn được hình nền nhanh nhất và đúng nhất sẽ được khen.Lần lượt các câu hỏi là : + Câu 1: gà trống là vật nuơi ở đâu? + Câu 2: gà trống thuộc nhĩm gì? Vì sao con biết? + Câu 4 : gà trống gáy như thế nào? ( cho trẻ xem đoạn video gà gáy) ( cho cháu xem sdile 3) + Câu 5 : thức ăn của gà trống là gì? + Câu 6 : gà trống dùng bộ phận nào để mổ thức ăn.( cho trẻ xem slide 4) + Câu 7 : ngồi gà trống con cịn biết gà nào nữa? + Câu 8: lợi ích của con gà trống là gì? - Cĩ 4 ơ mai mắn. - Cơ cho trẻ tham gia chơi, quan sát nhận xét trị chơi,giáo dục qua bài. b/ Hoạt động 2: bắt chướt vận động của con gà trống . - Cơ cho trẻ vừa đi xung làm động tác mơ phỏng vận động của con gà theo bài hát “ con gà trống”. c/ Hoạt động 3 : ghép hình con gà trống Cơ cho trẻ ghép hình con gà trống từ những mãnh ghép rời. Khi trẻ ghép cơ mở nhạc bài “ Con gà trống” cho trẻ nghe. Quan sát nhận xét sản phẩm.(Cho trẻ xem slide 5). Cháu tham gia chơi cùng cơ. Lắng nghe. Chia 3 nhĩm quan sát tranh. Từng nhĩm kể. Lắng nghe và tham gia chơi. Cháu trả lời câu hỏi. Cả lớp vận động động tác con gà trống. Cháu ghép hình gà trống. Đánh giá cuối ngày : KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ sáu , ngày 24 tháng 2 năm 2012 Hoạt động : LQVH Lĩnh vực phát triển :Phát triển ngơn ngữ Đề tài: “Gà mẹ đếm con” I. Yêu cầu : Trẻ hiểu được nội dung. Đọc thuộc bài thơ, đọc diễn cảm.Trả lời 1 số câu hỏi. Phát triển ngơn ngữ rõ ràng, thể hiện minh hoạ qua bài thơ. Giáo dục trẻ luơn nghe lời mẹ và thấy sự vất vả của mẹ. II. Chuẩn bị : Khơng gian tổ chức: Địa điểm trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh minh hoạ, câu hỏi đàm thoại nội dung bài, đội hình giờ học phù hợp. III.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động:Câu đố: “ Con gì quang quát . Cục tác cục te. Đẻ trứng trịn xoe .Gọi người đến lấy.”Gà sau khi đẻ trứng, nĩ sẽ ấp nở thành con, từ đĩ gà mẹ dẫn đàn con đi ăn và chăm sĩc các con của mình như thế nào Qua bài thơ “ gà mẹ đếm con”, các con sẽ hiểu nhé! Hoạt động trọng tâm: Quan sát – đọc thơ Cơ và trẻ cùng đọc lần 1 kết hợp tranh. Bài thơ nĩi về sự vất vả chăm lo những chú gà con của mình, gà mẹ luơn quan tâm lo sợ con bị lạc. Cơ đọc lần 2 kết hợp mơ hình. Đàm thoại : Bài thơ cĩ tên là gì? Cĩ những con vật nào? Gà mẹ làm gì khi sợ thiếu vắng con? Tác giả ví hạt nắng giống hạt gì? Nếu các con là những chú gà con, các con sẽ làm gì?Trẻ đọc thơ Lớp đọc diễn cảm 3 lần. Nhĩm, tổ, cá nhân thi đua đọc. Trị chơi Cơ chia 3 nhĩm: Đếm số gà khoanh trịn. Nhận xét tuyên dương, giáo dục. Kết thúc. Đánh giá cuối ngày : - 8- 10 túi cát - 4 lá cờ làm đích - Sân sạch sẽ, rộng rãi III. Hướng dẫn Cơ Trẻ A. Khởi động - Cho trẻ đi vịng trịn kết hợp đi kiễng chân -> đi thường -> đi gĩt chân -> đi thường -> đi khom lưng -> đi dậm chân -> chạy chậm -> chạy nhanh -> nhanh hơn -> về đội hình hàng dọc -> hàng ngang tập BTPTC B. Trọng động 1. Bài tập phát triển chung * Tay 2 : dang ngang lên cao: * Chân 1: ngồi xổm * Bụng 2: nghiên người sang 2 bên * Bật 2: bật nhảy tại chỗ, tiến về phía trước 2. Vận động cơ bản - Hơm nay cơ sẽ dạy các con vận động mới đĩ là vận động "bật xa ném xa - chạy nhanh 10m" - Cơ làm mẫu 1 lần: + Lần 1: khơng giải thích + Lần 2: vừa làm vừa giải thích - TTCB: Các con đứng chuẩn bị dưới vạch mức bật xa. Các con cầm túi cát ném xa bằng một tay sau đĩ bật mạnh về phía trước rồi chạy nhanh về phía cờ. Thực hiện xong các con lượm túi cát bỏ vào rổ và về cuối hàng đứng. - Mời một trẻ lên làm thử. - Gọi nhĩm bạn trai , bạn gái. - Cho cả lớp lần thực hiện - Cơ chú ý bao quát sửa sai, động viên trẻ thực hiện. C. Hồi tỉnh - Cho trẻ đi lại tự do hít thở nhẹ nhàng, thả lỏng tay chân * Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Thực hiện 3l x 8n - Thực hiện 2l x 8n - Trẻ thực hiện Cả lớp thực hiện. Quan sát cơ làm mẫu. Trẻ thực hiện. Lớp đi hồi tỉnh. Đánh giá cuối ngày : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGA DONG VAT TUAN 1.doc