1/ Phát triển thể chất:
*Phát triển vận động:
-Phát triển một số vận động cơ bản : đi, bo, chạy,trườn ,bắt chước vận động của một số con vật
-Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan :Trẻ thích thú vận động bắt chước hoạt động của một số con vật
-Trẻ có cảm giác sảng khoái dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên .
* Giáo dục-dinh dưỡng-sức khoẻ :
- Có thói quen và một số kỹ năng tốt trong việc chăm sóc sức khỏe ,vệ sinh ăn uống , vệ sinh thân thể ,vệ sinh môi trường
- Biết phòng tránh một số con vật nguy hiểm,nơi nguy hiểm.
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ các loại thịt động vật .
- Biết được thức ăn chế biến từ thịt của một số con vật cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người (thịt heo ,gà, vịt ,bò, tôm, cua, cá )
- Phòng tránh ngộ độc thức ăn.
78 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6114 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số côn trùng
1 tuần
(Từ ngày 23/02 đến 27/02/2009 )
Con vật sống trong nhà
1 tuần
(Từ ngày16/02 đến 20/ 02 2009)
Thế giới động vật
5 tuần (Từ ngày 16/ 02 đến ngày 20 / 03 /2009)
Con vật sống trong rừng
1 tuần
(Từ ngày16/ 03 đến 20/03/2009)
Một số loại chim
1 tuần
(Từ ngày 09/03 đến 13/03/2009
Con vật sống dưới nước
1 tuần
(Từ ngày 02/ 03 đến 06/ 03/ 2009)
CHỦ ĐỀ:
Thế giới động vật
Thời gian thực hiện :5 tuần(từ ngày 16/02/2009 đến ngày 20/03/2009)
1/ Phát triển thể chất:
*Phát triển vận động:
-Phát triển một số vận động cơ bản : đi, bo,ø chạy,trườn ,bắt chước vận động của một số con vật
-Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan :Trẻ thích thú vận động bắt chước hoạt động của một số con vật
-Trẻ có cảm giác sảng khoái dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên .
* Giáo dục-dinh dưỡng-sức khoẻ :
- Có thói quen và một số kỹ năng tốt trong việc chăm sóc sức khỏe ,vệ sinh ăn uống , vệ sinh thân thể ,vệ sinh môi trường
- Biết phòng tránh một số con vật nguy hiểm,nơi nguy hiểm.
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ các loại thịt động vật .
- Biết được thức ăn chế biến từ thịt của một số con vật cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người (thịt heo ,gà, vịt ,bò, tôm, cua, cá…)
- Phòng tránh ngộ độc thức ăn.
*Phòng bệnh :
Viêm đừơng hô hấp cho trẻ.
Tiêu chảy.
2/Phát triển nhận thức:
Trẻ có những kiến thức sơ đẳng, thiết thực về môi trường tự nhiên .
Phát triển sự tò mò ham hiểu biết , thích khám phá thế giới động vật
Phát triển óc quan sát, khả năng phán đoán nhận xét một số các con vật .
So sánh sự giống nhau và khác nhau của 2,3 con vật .
Hiểu được một số khái niệm cơ bản :gia xúc, gia cầm. Phân biệt nhóm gia xúc và gia cầm.
Nhận biết và gọi đúng tên của một số con vật nuôi ,con vật sống trong rừng, con vật sống dưới nước.
3/Phát triển ngôn ngữ
Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi , các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một sốcon vật .
Biết sử dụng một số từ chí thời tiết , đặc điểm của mùaxuân và quang cảnh thiên nhiên.
Biết nói lên những điều trẻ quan sát , nhận xét được và biết trao đổi , thảo luận với người lớn , các bạn .Nói rõ ràng mạch lạc ,sử dụng đúng từ câu trong giao tiếp,đọc thơ, kể chuyện diễn cảm ,giải câu đố về các con vật nuôi.
Nghe hiểu nội dung thơ –chuyện ca dao phù hợp với trẻ ,kể lại chuyện đã được nghe theo trình tự .
4/Phát triển thẫm mỹ:
Sử dụng các dụng cụ ,vật liệu để tạo thành các sản phẩm vẽ ,nặn, cắt ,xé dán ,chắp ghép cơ cấu liên đới về chủ đề các con vật
Trẻ yêu thích các con vật đẹp, có ích .
Hình thành và phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống và trong các hoạt động ngôn ngữ ngệ thuật âm nhạc ,tạo hình.
Yêu thích ,hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật về chủ đề con vật
5/Phát triển tình cảm-xã hội:
Trẻ biết yêu quí chăm sóc một số động vât nuôi gần gũi trong gia đình
Biết ích lợi và tác hại của các con vật nuôi đối với đời sống con người.
Có một số kĩ năng thói quen cần thiết để bảo vệ môi trường sống như:
+ Thích thú chăm sóc ,bảo vệ các con vật xung quanh bé
+ Giữ vệ sinh môi trường
Tham gia hợp tác với bạn trong những hoạt động chung ,mạnh dạn ,tự tin.
Có hành vi văn minh nơi công cộng
Hát múa mừng ngày hội 8/3
Mở chủ đề :
Thế giới động vật
Thời gian :
Thời gian thực hiện: 5 tuần.
Từ ngày: 16/02/2009 đến 20/03/2009
Chuẩn bị:
Giáo viên chuẩn bị tranh ảnh , đdđc phục vụ cho chủ đề.
Giấy trắng ,giấy màu ,hồ dán ,hột hạt lá cây khô, kéo …để trẻ vẽ ,xé dán ,cắt dán ,tô màu chủ đề
Một số đồ chơi để trẻ chơi các trò chơi xây dựng ,phân vai, học tập…
Một số nguyên vật liệu do phụ huynh hổ trợ :hộp sữa ,lịch cũ ,chai lọ …để làm đồ dùng phục vụ cho chủ đề ..
Tiến hành:
* Chơi trò chơi:”gà gáy –vịt kêu”
Đố các con gà và vịt sống ở đâu ?
Cô trò chuyện, đàm thoại ,gợi hỏi để trẻ kể về một số con vật sống trong gia đình mà trẻ biết
Ngoài những con vật sống trong gia đình các con còn biết những con vật sống ở đâu nữa ?
Cô đọc câu đố cho trẻ đoán –cho trẻ xem tranh ảnh –múa hát về chủ đề
Mạng nội dung
Tên chủ đề nhánh
Nội dung yêu cầu
Bé yêu con vật sống trong nhà
1 tuần.
( Từ 16/02 đến 20/ 02/ 2009)
Trẻ biết tên gọi của một số động vật nuôi trong gia đình
Đặc điểm nổi bật: cấu tạo, tiếng kêu,thức ăn, thói quen, vận dộng .
Ích lợi nơi sống của một số động vật nuôi
So sánh sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo ,tiếng kêu…
Biết cách chăm sóc và bảo vệ .
Mối quan hệ giữa cấu tạo và môi trường sống ,với vận động ,cách kiếm ăn...
Một số loại côn trùng
1 tuần
(Từ 16/03 đến 20/03/2009)
Tên gọi của một số loại côn trùng
Đặc điểm nổi bật :cấu tạo,hình dáng, thức ăn,thói quen, vận động .
Ích lợi hay tác hại .
Bảo vệ hay diệt chủng
Sự giống nhau và khác nhau giữa một số loại côn trùng .
Con vật sống dưới nước
1tuần
( Từ 02/03 đến 06/03)
Biết tên gọi của một số động vật sống dưới nước.
Các bộ phận chính
Màu sắc ,kích thước.
Ích lợi, nơi sống .
Các món ăn từ cá
Mối quan hệ giữa cấ tạo với vận động và môi trường sống
Một số loại chim
1 tuần
( Từ 09/03 đến 13/03)
Tên gọi của một số loại chim
Các bộ phận chính
Màu sắc ,kích thước ,thức ăn
Ích lợi, nơi sống
Cách chăm sóc và bảo vệ
Con vật sống trong rừng
1tuần
( Từ 23 đến 27/ 02)
Biết tên gọi một số con vật sống trong rừng
Đặc điểm nổi bật :cấu tạo .hình dáng, thức ăn,thói quen.
- Sự giống nhauvà khác nhau của một số con vật
Ích lợi nơi sống của một số động vật .
Nguy cơ tuyệt chủng của một số động vật quí hiếm cần bảo vệ.
Mạng hoạt động
Chủ đề nhánh
Các hoạt động giáo dục
Bộ môn
Đề tài hoạt động
Bé yêu con vật trong nhà
(1 tuần)
*Thể dục
-Ném xa bằng một tay-chạy nhanh 10m.
*KPKH
-Những con vật đáng yêu.
*Âm nhạc
-DVĐ:Một con vịt
*Tạo hình
-Nặn con gà
*LQVT
-So sánh độ lớn của hai đối tượng .
*LQVH
-Chuyện:Cáo ,Thỏvà Gà trống
*Trò chơi
-Phân vai:Cửa hàng bán vật nuôi .
-Xây dựng:Xây –lắp chuồng trại chăn nuôi
-HT:Tìm những con vật cùng nhóm
-TV:Làm sách tranh về các con vật nuôi
-NT:+Hát múa các bài về vật nuôi
+Tô màu,vẽ,nặn các con vật nuôi
-Thiên nhiên:QS vật nuôi
-TCDG: Bịt mắt bắt dê.
-TCVĐ:Mèo đuổi chuột
Một số côn trùng
(1 tuần )
*Thể dục
- Bò chui qua cổng-trèo lên xuống ghế .
*KPKH
- Một số loại côn trùng .
*Aâm nhạc
- DVĐ : Con chuồn chuồn
*Tạo hình
- Vẽ theo ý thích .
*LQVT
- Phân biệt hình tam giác -Hình vuông
*LQVH
- Thơ: “Ong và bướm ”
*Trò chơi
- Phân vai :Bác sĩ thú y .
- Xây dựng : Ghép hình các con côn trùng
-NT:Tô màu,vẽ,…côn trùng
-HT: Phân loại.côn trùng
- TV:Giải câu đố
-TN:In hình con ong, bướm
-TCDG:Cắp cua
-TCVĐ:Bắt chước tạo dáng
Con vật sống dưới nước
(1 tuần)
*Thể dục
- Ném trúng đích nằm ngang.
*KPKH
-Phân biệt 2-3 loại cá
*Aâm nhạc
-Vỗ tiết tấu : Cá vàng bơi
*Tạo hình
-Vẽ cá bơi
*LQVT
- Phân biệt hình vuông-hình chữ nhật
*LQVH
-Thơ:Rong và cá .
*Trò chơi
-Phân vai:Cửa hàng bán hải sản
-Xây dựng:Xây ao nuôi tôm,cá…
-HT:Chơi tạo nhóm
-NT:+Vận động theo nhạc
+Vẽ, nặn…con vật sống dưới nước
-TV:xem tranh động vật sống dưới nước
-TN:Chơi câu cá
-TCVĐ:Xỉa cá mè .
-TCDG: Thi xem ai nhanh .
Một số loại chim
(1 tuần)
*Thể dục
Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục .
*KPKH
- Phân biệt 2-3 loại chim.
*Aâm nhạc
- VĐMH: Chim mẹ chim con
*Tạo hình
-Cắt dán con chim
*LQVT
Xác định vị trí theo các hướng cơ bản
*LQVH
- Thơ : Chim chích bông .
*Trò chơi
- Phân vai :Cửa hàng bán vật nuôi.
- Xây dựng : xây chuồng chim
- HT:Đố biết con gì ?
-NT:+ vận động theo nhạc
+TÔ, vẽ, cắt dán con chim
-TV: Xem tranh về các loại chim
- TCVĐ: Thả đĩa ba ba
- TCDG :Mèo và chim sẻ
Con vật sống trong rừng
(1 TUẦN)
*Thể dục
- Đi theo đường hẹp- trèo lên xuống ghế .
*KPKH
- Con vật sống trong rừng .
*Ââm nhạc
*Nghe hát: Chú voi con ở bản đôn.
*Tạo hình
- Nặn con nhím
*LQVT
- Đếm số lượng các con vật
*LQVH
-Truyện:Dê con nhanh trí
*Trò chơi
-Phân vai:Bác sĩ thú y.
-Xây dựng:xây vườn bách thú
-HT:Con gì biến mất
-NT: + Tô,vẽ,năn…con vật sống trong rừng
+Nghe hát đố về các con vật
-TN:QS tranh các con vật sống trong rừng
- TCVĐ : Dung dăng dung dẻ
- TCDG Cáo và thỏ .
Kế hoạch chăm sóc –giáo dục tuần
Chủ đề nhánh:
Bé yêu con vật trong nhà
Thời gian thực hiện:1 tuần
Từ16/02 đến 20/02/2009
A/ Mục tiêu phát triển:
Phát triển thể chất:
Phát triển vận động:
- Phát triển một số vận động cơ bản : đi, bo,ø chạy,trườn ,bắt chước vận động của một số con vật
-Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan :Trẻ thích thú vận động bắt chước
hoạt động của một số con vật
-Giúp trẻ rèn luyện cho đôi tay khỏe mạnh qua VĐCB :Némxa bằng một tay-chạy nhanh 10m.
- Rèn luyện cho trẻ thói quen tập thể dục hít thở không khí trong lành.
Dinh dưỡng sức khỏe:
- Có thói quen và một số kỹ năng tốt trong việc chăm sóc sức khỏe ,vệ sinh ăn uống ,vệ sinh thân thể ,vệ sinh môi trường
-Biết phòng tránh một số con vật nguy hiểm,nơi nguy hiểm.
-Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ các loại thịt động vật .
-Biết được thức ăn chế biến từ thịt của một số con vật cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người (thịt heo ,gà, vịt ,bò, tôm, cua, cá…)
-Phòng tránh ngộ độc thức ăn,không ăn thịt gia súc gia cầm bị bệnh ,không chơi
súc vật tránh bị mổ, cào…
Phát triển nhận thức:
- Nhận biết và gọi đúng tên một số con vật nuôi trong gia đình
- Biết được đặc điểm nổi bật :Cấu tạo,tiếng kêu,thức ăn,thói quen,vận động
So sánh sự giống nhau và khác nhau của 2,3 con vật .
Hiểu được một số khái niệm cơ bản :gia súc, gia cầm. Phân biệt nhóm gia xúc và gia cầm.
Biết so sánh độ lớn của hai đối tượng
Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi , các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật nuôi trong gia đình.
Biết nói lên những điều trẻ quan sát , nhận xét được và biết trao đổi , thảo luận với người lớn , các bạn .Nói rõ ràng mạch lạc ,sử dụng đúng từ câu trong giao tiếp,đọc thơ, kể chuyện diễn cảm ,giải câu đố về các con vật nuôi.
Trẻ hiểu nội dung chuyện”Cáo,Thỏ và gà trống “-kể được từng đoạn truyện theo tranh .
.Phát triển thẩm mỹ:
- Sử dụng các dụng cụ ,vật liệu để tạo thành các sản phẩm vẽ ,nặn, cắt ,xé dán ,chắp ghép cơ cấu liên đới về chủ đề các con vật
-Trẻ yêu thích các con vật có ích .
Hình thành và phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống và trong các hoạt động ngôn ngữ ngệ thuật âm nhạc ,tạo hình.
Yêu thích ,hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật về chủ đề con vật.
.Phát triển tình cảm-xã hội:
- Trẻ biết yêu quí chăm sóc một số động vât nuôi gần gũi trong gia đình
-Biết ích lợi và tác hại của các con vật nuôi đối với đời sống con người.
-Có một số kĩ năng thói quen cần thiết để bảo vệ môi trường sống như:
+Thích thú chăm sóc ,bảo vệ các con vật xung quanh bé
+Giữ vệ sinh môi trường
-Tham gia hợp tác với bạn trong những hoạt động chung ,mạnh dạn ,tự tin.
B/ Kế hoạch các hoạt động:
Tên các hoạt động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ
Trò chuyện
Điểm danh
-Tạo cho trẻ tâm trạng vui tươi,phấn khởi khi vào lớp.nhắc trẻ chào bố mẹ,chào cô khi vào lớp và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Trò chuyện với trẻ về một sốcon vật nuôi trong gia đình .
- Cho trẻ xem tranh ảnh chủ đề và kể tên các con vật nuôi trong gia đình mà trẻ biết –Nghe nhạc về chủ đề
- Điểm danh
Thể dục sáng
P Hô hấp 1: “Gà gáy “ (4lần )
Tay vai 6:Hai tay thay nhau quay dọc thân (2l*8nhịp)
Chân 1 : Ngồi xổm đứng lên ,ngồi xuống liên tục (2l*8nhịp)
Bụng 1:Đứng quay thân sang bên 90 độ
- Bật 2:Bật tiến về trước (4lần )
Hoạt động có chủ đích
Thể dục
KPKH
Tạo hình
Aâm nhạc
LQVT
LQVH
Ném xa bằng một tay –chạy nhanh 10m
Những con vật đáng yêu
*DVĐ:Một con vịt
*Nặn con gà
So sánh độ lớn của hai đối tượng .
Chuyện: “Cáo ,Thỏ và gà trống
Hoạt động ngoài trời
Quan sát cây xanh.
Nhặt lá kết mũ
Cho trẻ ra sân, nhặt lá vàng, đếm lá.
Quan sát so sánh cây cao -cây thấp ở sân trường
Tham quan vườn rau của bé.
Hoạt động góc
Phân vai: Cửa hàng bán vật nuôi.
Xây dựng:Xây- lắp chuồng trại chăn nuôi.
Học tập:Tìm những con vật cùng nhóm
Nghệ thuật: Tô,vẽ,nặn...con vật nuôi
+ Hát múa các bài về vật nuôi.
Thư viện:Sưu tầm làm sách tranh các con vật nuôi.
Thiên nhiên:Quan sát vật nuôi
TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
TCDG: Bịt mắt bắt bắt dê.
Vệ sinh
Aên trưa
Ngủ trưa
Aên phụ
-Giữ gìn VS cá nhân:rửa tay trước khi ăn ,khi tay bẩn và sau khi đi VS.
-Biết đánh răng sau khi ăn xong.
-Đi VS đúng nơi qui định,cất dép gọn gàng
-Biết một số thức ăn tốt cho cơ thể
-Giờ ngủ nằm ngay ngắn không nói chuyện,ngủ ngoan.
-Chải tóc gọn gàng sau khi ngủ dậy
-Aên quà chiều
Hoạt động chiều
Trẻ cùng cô làm bảng chủ đề
Giáo dục vệ sinh: Rèn kỹ năng chải răng cho trẻ.
Làm quen chuyện “ Cáo ,thỏ và gà trống “
-Tập kể lại chuyện " Cáo ,thỏ và gà trống "
- Trao đổi với phụ huynh…
Trả trẻ
Trẻ chơi tự do
Chào cô khi ra về
Trao đổi với PH về thông tin cần thiết trong ngày của trẻ:về giấc ngủ,sức khoẻ,học,chơi……
Tổ CM BGH duyệt GV lập kế hoạch
Lê Thị Hồng Tâm.
Kế hoạch chăm sóc giáo dục tuần
Chủ đề nhánh: Một số loại côn trùng
1 tuần (Từ ngày 23/02 đến 27/02/2009 )
N Mục tiêu các lĩnh vực :
1/Phát triển thể chất:
*Phát triển thể lực
- Phát triển một số vận động cơ bản để :bò chui qua cổng-trèo lên xuống ghế.
-Trẻ biết phối hợp vận động và các giác quan.Thích bắt chước hoạt động của một số loại côn trùng.
*Dinh dưỡng sức khỏe:
- Biết phòng tránh một số con vật nguy hiểm,nơi nguy hiểm
- Có thói quen tốt trong việc chăm sóc sức khỏe,vệ sinh ăn uống,vệ sinh thân thể ,vệ sinh môi trường.
* Phòng bệnh:
- Tiêu chảy
2/Phát triển nhận thức:
Trẻ có những kiến thức sơ đẳng,thiết thực về môi trường tự nhiên
Nhận biết ,gọi tên đặc điểm nổi bật của một số loại côn trùng
Ích lợi nơi sống của một số côn trùng.Nhận biết nguy cơ tuyệt chủng của một số côn trùng quí hiếm cần bảo vệ.
Phân biệt được hình tam giác và hình vuông.
3/ Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi,các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật,rõ nét của một số loại côn trùng.
- Biết nói lên những từ trẻ quan sát được.Nói rõ ràng,mạch lạc đúng từ câu trong thơ ,và các câu đố về các loại côn trùng
- Hiểu nội dung bài thơ:” Ong và bướm” – đọc diễn cảm bài thơ
4/ Phát triển thẫm mỹ:
- Thể hiện cảm xúc qua vận động bài : “Con chuồn chuồn”;đọc thơ :”rong và cá”
- Biết sử dụng các kỉ năng đã học để nặn,tô vẽ các loại côn trùng theo ý thích
-Sử dụng các dụng cụ,vật liệu để tạo thành sản phẩm về các loại côn trùng
5/ Phát triển tình cảm –xã hội:
-Biết ích lợi và tác hại của các loại côn trùng với đời sống con người
- Có một số kỹ năng thói quen cần thiết để bảo vệ môi trường sống như:
+ Biết bảo vệ các loại côn trùng quí hiếm
Ư Kế hoạch các hoạt động:
Tên các hoạt động
Thứ 2
23/02/2009
Thứ 3
24/02/2009
Thứ 4
25/02/2009
Thứ 5
26/02/2009
Thứ 6
27/02/2009
Đón trẻ
Trò chuyện Điểm danh
Nhắc nhở trẻ chào cô,chào bố mẹ
Hướng dẫn trẻ cất đd cá nhân
C/c thấy trong lớp mình có treo những loại động vật nào?
+ C/c biết gì về các loại côn trùng trên?
+ Chúng sống ở đâu?
+ Chúng giúp gì cho cuộc sống chúng ta?
+ Cho trẻ xem tranh ảnh về các loại côn trùng
Tãp trung trẻ lại theo 3 tổ điểm danh
Thể dục sáng
Hô hấp (2 ) : Thổi bóng bay ( 4 lần)
Tay vai (3) : Hai tay đưa ngang,gập bàn tay sau gáy ( 2l*8nhịp)
Chân (1): Ngồi xổm đứng lên ,ngồi xuống liên tục( 2l*8nhịp)
Bụng (3) : Đứng cúi gập về phía trước ( 2l*8 nhịp)
Bật (1): Bật tại chỗ ( 4 lần)
Hoạt động có chủ đích
Thể dục
KPKH
Âm nhạc
Tạo hình
LQVT
Văn học
Bò chui qua cổng –trèo lên xuống ghế
Một số loại cô trùng
* DVĐ: Con chuồn chuồn
+Nghe hát: Hoa thơm bướm lượn
+TCÂN: Bắt chước động tác của các con vật
* Vẽ theo ý thích
Phân biệt hình tam giác và hình vuông
Thơ : Ong và bướm
Hoạt
động ngoài trời
Quan sát tranh một số loại côn trùng
*TCVĐ:
Bắt bướm
Trò chuyện về một số loại conâ trùng có lợi
*TCVĐ:
Bắt chước tạo dáng
Quan sát :”Con chuồn chuồn”
*TCVĐ: Bắt bướm
Oân vận động: ”con chuồn chuồn “
* TCVĐ:
Bắt chước tạo dáng
Dạo chơi quanh trường
*TCVĐ:
Bắt bướm
Hoạt động góc
Ì Phân vai: +/ Bác sĩ thú y
Yêu cầu:
Biết thể hiện công việc của người bác sĩ và biết liên kết các nhóm chơi với nhau
Biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp với vai chơi của mình .
GD trẻ trật tự trong khi chơi
Chuẩn bị:
Đồ dùng bác sĩ-vật nuôi tự tạo
Tổ chức hoạt động:
+ Thỏa thuận trước khi chơi:
* Hát :” đố bạn”
- Nhà con có những con vật gì?
- Khi chúng bệnh thì mình mang chúng đi đâu?
- Bàc sĩ thú ý làm nhiệm vụ gì?
- Khi đến khám bệnh cho các con vật c/c phải làm sao?
+ Tiến hành chơi :
Cho trẻ nhận vai chơi và tự phân công vai chơi với nhau trong nhóm
Cô quan sát nhắc nhở trẻ biết cách xưng hô khi chơi
Cô cùng chơi với trẻ khi cần
+ Nhận xét sau khi chơi:
Cô cho trẻ nhận xét quá trình chơi
Cô nhận xét giờ chơi của trẻ
Động viên trẻ thể hiện vai chơi tốt hơn lần sau.
Ì Xây dựng: Xếp hình,lắp ráp các con côn trùng
Yêu cầu:
Biết dùng các nguyên vật liệu khác nhau để lắp ráp các loại côn trùng
Chơi ngoan-đoàn kết khi chơi
Chuẩn bị:
Cây khô,hột hạt,giấy màu…….
Tổ chức hoạt động:
+ Thỏa thuận trước khi chơi:
* Hát :” Kìa con bướm vàng”
- C/c thường thấy con bướm ở đâu?
- Vậy con bướm giúp ích gì cho con người?
- Ngoài con bướm ra c/c còn biết các loại côn trùng nào nữa?
- Cô và c/c cùng lắp ráp những loại côn trùng dễ thương nhé!
+ Tiến hành chơi :
Cô hướng dẫn trẻ chơi
Nhắc trẻ sáng tạo trong khi chơi
Cô cùng chơi với trẻ khi cần
+ Nhận xét sau khi chơi:
Cô cho trẻ nhận xét quá trình chơi
Cô nhận xét giờ chơi của trẻ
Động viên trẻ lần sau chơi tốt hơn
Ì Nghệ thuật: + / Nghe nhạc qua băng
Yêu cầu:
Trẻ thích thú khi nghe nhạc về các loại cô trùng
Biết tên bài hát qua băng nhạc
Chuẩn bị:
Máy catset,băng nhạc về chủ đề
Tổ chức hoạt động:
Cô cho trẻ nghe băng nhạc về các loại côn trùng
Hỏi trẻ tên bài hát trẻ vừa được nghe.
Nhận xét sau khi chơi.
+/ Vẽ ,nặn ,tô màu các loại côn trùng
Yêu cầu:
Biết vẽ,nặn, tô màu các loại côn trùng theo ý thích
Gd trẻ biết yêu quý những loại côn trùng có lợi cho con người
Chuẩn bị:
Giấy màu,đất nặn,bút màu.
Tranh một số loại côn trùng
Tổ chức hoạt động:
* Đọc vè các loại côn trùng
- Cô cho trẻ xem tranh về các loại côn trùng
- Trẻ nêu nhận xét của mình
- Cho trẻ vẽ,tô ,nặn theo ý thích
* Nhận xét sau khi chơi
Ì Thư viện: +/ Giải câu đố
Yêu cầu:
-Trẻ thích thú và chú ý nghe và đoán câu đố về các loại côn trùng
- GD trẻ trật tự khi chơi
* Chuẩn bị:
- Một số câu đố về các loại côn trùng
* Tổ chức hoạt động:
- Cô đọc câu đố cho trẻ đoán
- Cho trẻ xem tranh ảnh về các loại côn trùng
- Cho trẻ chơi đố nhau
- Cô quan sát,nhắc nhở trẻ
Ì Học tập : Phân loại côn trùng
Yêu cầu:
Trẻ nhận biết và phân loại côn trùng theo yêu cầu của cô
Biết côn trùng có lợi và côn trùng có hại.
Chuẩn bị:
4,5 bộ tranh lô tô về các loại côn trùng
Tổ chức hoạt động:
- Phát cho mỗi trẻ 1 bộ tranh lô tô.
- Yêu cầu trẻ xếp theo nhóm
- Cho trẻ so sánh 2 nhóm côn trùng
-Cô tiến hành cho trẻ chơi
Ì Thiên nhiên: Quan sát con bướm và con ong
yêu cầu:
Trẻ quan sát và biết được một số đặc điểm của con ong và con bướm
Chuẩn bị:
- Tranh con bướm và con ong
Tổ chức hoạt động:
Cho trẻ quan sát tranh và trò chuyện với trẻ
Trẻ nhận xét và thảo luận về một vài đặc điểm của con bướm và con ong.
Ì TCVĐ: Bắt bướm
Ì TCDG: Dung dăng dung dẻ
Vệ sinh ăn trưa –Ngủ-Aên phụ
-Rèn luyện thao tác rửa tay bằng xà phòng
- Đi VS khi có nhu cầu và đúng nơi qui định
- Cháu biết làm một số công việc vừa sức phục vụ bản thân:xếp cất đd đúng nơi,xếp nệp…
- Xếp cất đdđc gọn gàng,đúng nơi qui định.VS lớp học,không vất rác bừa bãi…,biết chăm sóc cây xanh trong lớp
- Ngủ ngoan,không nói chuyện khi ngủ
- Biết chải tóc gọn gàng khi ngủ dậy
- Aên quà chiều
Làm bảng chủ đề
Nghe chuyện :Kiến con đi ôtô
Trò chuyện về
Các loại côn trùng bé thích
Giải câu đố về các loại côn trùng
Trò chuyện cuối tuần
Trả trẻ
-Trẻ chơi tự do-chơi TCDG
- Chào cô,chào các bạn khi về
- Trao đổi với phụ huynh về thông tin cần thiết trong ngày của trẻ
Tổ CM duyệt BGH duyệt GV lập kế hoạch
Hồ Thị Hương Duyên
Kế hoạch hoạt động –Một ngày tích hợp
Thứ 2 ngày 23/02/2009
Chủ đề nhánh: Một số loại côn trùng
( 1 Tuần)
Hoạt động có chủ đích: Phát triển thể chấ
Thể dục: Bò thấp chui qua cổng - trèo lên xuống ghế
I/ Mục tiêu yêu cầu:
Trẻ biết bò thấp chui qua cổng-trèo lên xuống ghế
Biết kể tên các loại côn trùng
Biết thể hiện công việc của người bác sĩ thú y
Biết bò bằng bàn tay và cẳng chân,chui không chạm lưng vào cổng,phối hợp tay chân nhịp nhàng khi trèo lên xuống ghế.
- Phát triển cơ tay,cơ chân cho trẻ
- Rèn kỉ năng quan sát và tư duy
Gd trẻ biết tự tin mạnh dạn khi thực hiện bài tập.
Biết phòng tránh những côn trùng có hại cho mình.
II/ Các hoạt động trong ngày:
1/ Đón trẻ,trò chuyện đầu giờ,diểm danh:
Đón trẻ: Cô dẫn trẻ vào lớp.Cho trẻ cất đồ dùng cá nhân.Chơi tự do.Trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ về hai ngày ở nhà.
Trò chuyện: * Hát :’Đố bạn ”
C/c xem lớp mình có treo tranh những loại côn trùng nào?
Cho trẻ quan sát tranh các loại côn trùng trong lớp.
Điểm danh:
TDS : Hô hấp 2 –Tay vai 3 –Chân 1- Bụng 3 –Bật 1
2/ Hoạt động có chủ đích:
Tổ chức: Trong lớp
Chuẩn bị:
Sàn rộng và sạch sẽ
4 cổng thể dục – 2 ghế thể dục
O O O O O O O
O O O O O O O
õ
File đính kèm:
- ga.dong vat.tuan1234.doc