Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề Thế giới thực vật

1. Phát triển thể chất:

- Thực hiện các vận động : Đi, nhảy, bật, ném, chuyền bóng, trèo lên, xuống và phối hợp nhịp nhàng.

- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua vận động: Chăm sóc cây.

- Biết một số thực phẩm nguồn gốc thực vật và ích lợi của chúng.

- Hình thành một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, có hành vi vệ sinh trong ăn uống.

2. Phát triển nhận thức:

- Quan sát hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây, biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống của cây ( đất, nước,không khí,ánh sáng).

- Biết cách so sánh sự giống và khác nhau của một số cây, hoa, quả. Biết cách phân loại một số loại rau: ăn lá, ăn củ, ăn quả theo 2-3 dấu hiệu.

- Biết cách phân nhóm cây theo loài, nơi sống, lợi ích của cây.

3. Phát triển ngôn ngữ:

- Biết sử dụng vốn từ của mình để nói về những điều trẻ quan sát trong thiên nhiên, vườn trường.

- Trò chuyện về ích lợi của cây, vì sao cây được chăm sóc, bảo vệ và cách chăm sóc bảo vệ .

 

doc108 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8166 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề Thế giới thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện trong 7 tuần : Từ ngày 25/1 đến 26/3/2010 MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chất: Thực hiện các vận động : Đi, nhảy, bật, ném, chuyền bóng, trèo lên, xuống và phối hợp nhịp nhàng. Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua vận động: Chăm sóc cây. Biết một số thực phẩm nguồn gốc thực vật và ích lợi của chúng. Hình thành một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, có hành vi vệ sinh trong ăn uống. 2. Phát triển nhận thức: Quan sát hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây, biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống của cây ( đất, nước,không khí,ánh sáng). Biết cách so sánh sự giống và khác nhau của một số cây, hoa, quả. Biết cách phân loại một số loại rau: ăn lá, ăn củ, ăn quả theo 2-3 dấu hiệu. Biết cách phân nhóm cây theo loài, nơi sống, lợi ích của cây. 3. Phát triển ngôn ngữ: Biết sử dụng vốn từ của mình để nói về những điều trẻ quan sát trong thiên nhiên, vườn trường. Trò chuyện về ích lợi của cây, vì sao cây được chăm sóc, bảo vệ và cách chăm sóc bảo vệ . 4. Phát triển tình cảm – xã hội: Yêu quí và bảo vệ cây xanh. Biết giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp. 5. Phát triển tính thẩm mỹ: Yêu quí và tạo ra cái đẹp trong môi trường sống qua các hoạt động tạo hình. Biết cảm nhận vẻ đẹp qua các tác phẩm nghệ thuật. MẠNG NỘI DUNG - Tên gọi. - Các bộ phận chính. - Đặc điểm nổi bật của một số loại cây, sự phát triển của cây và môi trường sống của cây. - Sự giống và khác nhau. - Ích lợi. -Cách chăm sóc, bảo vệ. - Tên gọi các loại hoa. - Phân biệt và tìm ra những đặc điểm nổi bật của các loại hoa. - Lợi ích. - Cách bảo quản. - Đặc điểm của thực vật vào mùa xuân và các mùa. - Hoa quả ngày Tết. - Phong tục tập quán các món ăn ngày Tết. - Thời tiết mùa xuân. Mùa xuân- Tết Nguyên đán Cây xanh Một số loại hoa Cây lương thực Một số loại quả - Tên gọi các loại quả. - Phân biệt những điểm giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại quả. - Sự phát triển của cây và môi trường sống, cách chăm sóc và bảo vệ cây. - Lợi ích của các loại quả. - An toàn khi sử dụng một số loại rau - Cách bảo quản. - Tên gọi. - Phân biệt các loại cây lương thực khác nhau. - Cách chăm sóc và điều kiện sống của cây, đặc điểm nổi bật. - Lợi ích sản phẩm của cây. - Các món ăn : Cơm, bánh các loại làm từ bột ( gạo, khoai, sắn, ngô…). - Cách bảo quản, sử dụng các loại lương thực. - Tên gọi các loại rau. - Phân biệt những điểm giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại rau: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả. - Sự phát triển của cây và môi trường sống, cách chăm sóc và bảo vệ cây. - Lợi ích của các loại rau, quả. - Cách chế biến các món ăn từ rau: ăn sống, nấu chín, trần tái… - Cách bảo quản: Đồ tươi, đóng hộp,để lạnh. - An toàn khi sử dụng một số loại rau Một số loại rau MẠNG HOẠT ĐỘNG Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mỹ Toán - So sánh chiều cao của hai đối tượng. - Trẻ đếm đến 5, nhận biết các nhóm có 5 đối tượng. - So sánh,thêm bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5. - Dạy trẻ so sánh sắp xếp thứ tự về chiều cao của 3 đối tượng. - Dạy trẻ xác định vị trí đồ vật theo hướng cơ bản của trẻ. - Trẻ phân biệt hình tam giác với hình vuông - Ôn tập Thmtxq - Tìm hiểu về một số loại hoa - Tìm hiểu về một số loại quả - Một số loại rau - Một số cây xanh - Cây lương thực gì giúp bé lớn lên? - Mùa xuân - Tết nguyên đán Tạo hình - Vẽ hàng cây - Vẽ một số loại rau, củ - Nặn các loại quả - Xé dán các loại hoa. - Bé làm thiệp Tết - Vẽ hoa mùa xuân - Tô màu cây lương thực Âm nhạc - Em yêu cây xanh - Bầu và Bí - Màu hoa - Sắp đến tết rồi - Quả. - Lá xanh - Mùa xuân Phát triển ngôn ngữ Phát triển thể chất - Trèo lên xuống thang - Chạy chậm 100m. - Bật chụm chân liên tục vào 5 ô - Tung bóng lên cao và bắt bóng, nhảy từ trên cao xuống. - Chuyền bắt bóng bên phải - Bật liên tục qua 4 -5 vòng - Lăn bóng và di chuyển theo bóng. Văn học - Hoa kết trái - Chuyện “ Niềm vui từ bát canh cải” - Vè trái cây. - Bắp ngô. - Cây đào. - Cây dây leo. - Tết đang vào nhà. Phát triển TC- XH - Thực hành chăm sóc, bảo vệ cây. - Trò chuyện về các loại cây, hoa, quả mà trẻ yêu thích. - Trò chơi xây dựng: Vườn cây, vườn rau công viên… Tuần 23 từ ngày 25 đến 29/ 1/2010 Thời tiết - Đặc điểm khí hậu ở Tây Nguyên - Buổi sáng: Tiết trời lạnh, trời hanh khô - Buổi trưa: Trời nắng, nóng. - Buổi chiều: Nắng dịu, hơi se lạnh, gió nhiều. - Một số loại hoa đặc trưng của mùa xuân: Hoa mai, hoa đào, phong lan. - Các loại quả thường có nhiều khi mùa xuân đến: Dừa, xoài, mãng cầu, quýt... - Những đặc điểm nổi bật của các loại cây khi mùa xuân đến: Ra lộc, ra nụ, lá non. Cây cối Hoa quả - Các loại hoa cỏ, cây cối mùa xuân( hoa đào, hoa mai, hoa cúc, cây đâm chồi nảy lộc...) - Các loại trái cây trong ngày Tết: dưa hấu, đu đủ, xoài, dừa, sung... Cây cối và các con vật mùa xuân Thứ tự các mùa trong năm - Mùa xuân. - Mùa hạ. - Mùa thu. - Mùa đông. - Đặc điểm đặc trưng của từng mùa. - Ăn mặc và giữ vệ sinh thân thể để phù hợp với thời tiết từng mùa. Phát triển thẩm mỹ Phát triển ngôn ngữ Tạo hình Vẽ hoa mùa xuân Âm nhạc Mùa xuân Văn học Cây đào Phát triển thể chất Thể dục Chuyền bắt bóng bên phải Phát triển nhận thức Toán So sánh chiều cao của hai đối tượng Thmtxq Mùa xuân Phát triển TC- XH - Thực hành chăm sóc, bảo vệ cây. - Trò chuyện về các loại cây, hoa, quả mà trẻ yêu thích. - Trò chơi xây dựng: Vườn hoa mùa xuân Yêu cầu: Trẻ biết được các mùa trong năm, thứ tự của các mùa. Nhận biết các dấu hiệu đặt trưng của mùa xuân (cây cối, con vật, con người...) Thời tiết của mùa xuân, các hoạt động xã hội. Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường. Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, tư duy, ngôn ngữ. Biết đọc thơ, hát múa, kể chuyện về mùa xuân. Tên hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ Cô hướng dấn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định, hướng trẻ xem cách trang trí theo chủ điểm mùa xuân Thể dục sáng Hô hấp: Thổi nơ bay. Tay : 2 tay đưa trước lên cao. Chân : Ngồi khuỵu gối. Bụng : Đứng cúi gập người về trước. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện Điểm danh Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân, về những loai hoa quả, cây cối có trong mùa xuân. Điếm danh trẻ. Hoạt động có chủ đích Thể dục Chuyền bắt bóng bên phải Tạo hình Vẽ hoa mùa xuân Âm nhạc Mùa xuân Nghe hát: Lý con Sáo Chơi: Hát theo hình vẽ Lqvt So sánh chiều cao của hai đối tượng. Mtxq Mùa xuân Văn học Hoa đào Hoạt động ngoài trời Thứ hai Cô cho trẻ vừa đi vừa hát “ Mùa xuân” và đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trò chơi vận động: “ Trồng hoa”. Cách chơi: Chia 2 nhóm trẻ thi nhau bật qua chướng ngại vật để lên trồng hoa ( Cô theo dõi và quan sát trẻ chơi) Thứ ba - Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường. - Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát và vận động: “ Mùa xuân”. Thứ tư Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường. Trò chơi dân gian: “Lộn cầu vòng” Cách chơi: Từng đôi 1 cầm tay nhau vừa đọc lời thơ vừa vung tay sang 2 bên theo nhịp. Đọc đến câu cuối cùng thì cả 2 cùng vung tay về 1 phía, quay lưng vào nhau, tay vẫn nắm chặt rồi hạ xuống dưới, tiếp tục đọc đến tiếng cuối cùng lại chui quay tay lộn trở về tư thế ban đầu. Thứ năm - Cô cùng trẻ trò chuyện về mùa xuân và về các ngày Tết sắp đến. - Chơi vận động: “ Trồng hoa” Thứ sáu - Cô cho trẻ ngồi vòng tròn ôn các bài thơ, câu chuyện trong tuần. - Chơi tự do đồ chơi ở sân trường. Hoạt động góc Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Góc xây dựng Xây dựng vườn hoa của trường bé. Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu để xây vườn cây. - Bộ lắp ráp, các khối, cây, hoa. - Cô phân nhóm trưởng, phối hợp cùng các bạn để xây,cô nhắc nhở trẻ khi xây phải cẩn thận. Phân vai Cửa hàng bán hoa. -Trẻ biết phản ảnh đúng vai chơi. -1 số cây xanh, hoa quả, các câu đố... - Cô giúp trẻ phân vai . Biết sắp xếp các dụng cụ và làm công việc đúng với trách nhiệm của mình. Học tập Xem tranh ảnh, sách về các loại cây xanh, chơi lôtô - Trẻ biết lật từng trang đề xem và không làm rách. - Hoạ báo, tranh ảnh về các loại cây. - Tập trung trẻ vào một nhóm để xem tranh. Nghệ thuật Tô, vẽ,xé, dán các loại hoa, quả, cây cảnh Hát múa . - Trẻ biết xé dán, vẽ, tô đều đẹp 1 số loại hoa, quả, cây xanh. Hát múa tự nhiên. - Tranh phô tô Giấy, hồ, bút màu. Phách gỗ, lắc nhạc, máy - Trẻ ngồi quanh bàn vẽ tô màu, dán theo hình vẽ cô đã chuẩn bị. Trẻ hát theo chủ điểm, chia nhóm hát múa tự nhiên. Thiên nhiên Chăm sóc tưới cây - Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng. - Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi. - Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn xế - Trẻ làm vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. - Cô giáo giới thiệu các món ăn có chất dinh dưỡng cho trẻ. - Động viên trẻ ăn hết xuất của mình, khi ăn biết mời cô, mời bạn. - Cho trẻ ngủ trưa đủ giấc, phòng thoáng, mát, sạch sẽ, có đủ ánh sáng. - Giới thiệu món ăn xế và động viên trẻ ăn hết khẩu phần của mình Hoạt động chiều - Cô cùng trẻ cắt dán hoa chuẩn bị cho ngày tết - Bình cờ. - Cô trẻ cùng hát “ Mùa xuân” - Bình cờ. - Cô cho trẻ so sánh chiều cao của hai đối tượng - Bình cờ. - Kể về mùa xuân và về ngày Tết sắp đến. - Bình cờ - Tổ chức cho trẻ vui văn nghệ. - Nhận xét lớp trong tuần qua Trả trẻ Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY Thứ hai 25/ 01/2010 Đón trẻ Cô hướng dấn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định, hướng trẻ xem cách trang trí theo chủ điểm mùa xuân Thể dục buổi sáng Hô hấp: Thổi nơ bay. Tay : 2 tay đưa trước lên cao. Chân : Ngồi khuỵu gối. Bụng : Đứng cúi gập người về trước. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân, về những loai hoa quả, cây cối có trong mùa xuân. Điếm danh trẻ. Hoạt động ngoài trời Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết. Chơi vận động: “ Trồng hoa” Hoạt động có chủ đích Phát triển thể chất Td kn : Chuyền bắt bóng bên phải, bên trái I. Yêu cầu: Trẻ phối hợp nhịp nhàng với bạn để chuyền bóng không làm rơi xuông đất. Biết cầm bóng bằng 2 tay không thả tay khi bạn chưa cầm bóng. Xác định được phái trái ,phải của bản thân mình. Biết thực hiện nhặt rác bỏ vào nơi quy định. II. Chuẩn bị: Không gian : Địa điểm ngoài lớp. Đồ dùng phương tiện: Bóng nhựa to 10, 15 quả Sàn tập bằng phẳng. Hoa để trẻ chơi trò chơi thi đua nhau III. Phương pháp: Làm mẫu.Thực hành. IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát Mùa xuân Cô hỏi: Các con thấy quang cảnh của mùa xuân có những gì? Thời tiết như thế nào? Con người ? Và có những gì rực rỡ tươi màu? Mùa xuân đến mọi người và mọi vật đều thay đổi. Cây cối đam chồi nảy lộc. Mọi người vui vẻ đón chào ngày mới, năm mới. Để đón chào năm mới chúng ta cần phải có một sức khoẻ, nếu có sức khoẻ chúng ta cần phải tập thể dục. Vậy chúng ta cùng tập thể dục nào? Hoạt động trọng tâm: Khởi động : Cả lớp đi theo tiếng nhạc : chạy chậm, nhanh, nâng cao đùi, đi thường, đi khom, kiểng gót, xoay gối, xoay cổ tay. Trọng động : Bài tập phát triển chung: Tay : 2 tay đưa trước lên cao. Chân : Ngồi khuỵu gối. Bụng : Đứng cúi gập người về trước. Bật : Bật tại chổ. Vận động cơ bản: “ Chuyền bắt bóng bên phải, bên trái” Cô làm mẫu : Cầm bóng bằng 2 tay chuyền bóng sang bên trái ra phái sau đưa cho trẻ đứng sau ,trẻ sau lại chuyền tiếp …đến trẻ cuối cùng nhận bóng lại chạy lên hàng đầu chuyền sang bên phải cho trẻ đứng sau … Cô mời 4 trẻ khá lên thực hiện ,nhắc lại động tác cho trẻ nghe Trẻ thực hiện: Cô tổ chức cho trẻ thực hiện . Lần 2 cho trẻ thi đua nhau chuyền bóng nhanh về đích lấy 1 bông hoa ,chuyền 3-4 lần đội nào nhanh lấy được hoa nhiều đội đó sẽ tháng cuộc Cô chú ý động viên nhưng trẻ chưa thực hiện đúng vá nhút nhát Trò chơi: “Ném bóng vào chậu” Cách chơi: Đặt 2 cái chậu thành hàng ngang. Chia trẻ thành 2 nhóm, mỗi trẻ ném bóng 3 lầnn theo hiệu lệnh. Ném xong, trẻ lên nhặt bóng về để ở vạch chuẩn, rồi đi xuống cuối hàng. Hồi tĩnh: Trẻ đi nhẹ nhàng thoải mái ,kết hợp đo chiều dài của lớp bắng bao nhiêu bước chân của trẻ Phát triển thẫm mĩ Tạo hình “ Vẽ hoa mùa xuân” I. Yêu cầu: Trẻ biết đặc điểm của các loại hoa, hoa cánh tròn, cánh dài, màu sắc … Dạy trẻ vẽ được hình bông hoa bằng các hình vẽ đơn giản thể hiện được đặc điểm của bông hoa Thông qua nội dung vẽ bông hoa ngày tết tạo cho trẻ cảm nhận cái đẹp trong mỹ thuật .Trẻ biết yêu thương, cha mẹ, mọi người xung quanh Biết ý nghĩa của ngày tết cổ truyền của Việt Nam II. Chuẩn bị: Không gian : Địa điểm trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh vẽ mẫu có từ “Hoa đào”. Giấy vẽ ,màu tô cho trẻ và cô III. Phương pháp: Trực quan, thực hành. IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động Hát “mùa xuân “ Cô hỏi: Các con thấy quang cảnh của mùa xuân có những gì? Thời tiết như thế nào? Con người ? Và có những gì rực rỡ tươi màu? Mùa xuân đến mọi người và mọi vật đều thay đổi. Cây cối đam chồi nảy lộc.Các loài hoa đua nhau nở. Giờ các con cùng cô đi đến trang trại hoa nhé! Hoạt động trọng tâm Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “Sắp đến tết rồi”đến trang trại cây cảnh trồng hoa mùa xuân Trẻ cùng quan sát và đàm thoại các loại hoa, màu sắc, hình dáng của chúng Cô hướng dẫn : Cô dùng thủ thuật gây hứng thú cho trẻ cùng xem tranh mẫu Đàm thoại tranh mẫu : đặc điểm của hoa đào, hoa mai, hoa có 5 cánh, 4 cánh, màu sắc…cánh hoa hình tròn, còn có nhiều loại hoa như hoa cúc, hoa thược dược có cánh hình dài… Cô vẽ mẫu : Cô vừa vẽ vừa hỏi trẻ nên vẽ như thế nào ?vẽ cái gì trước ?Cô vẽ nhụy hoa trước, nhụy là hình tròn nhỏ sau đó cô vẽ cánh hoa hình cong tròn nối từ nhụy hoa tạo thành năm cánh gắn với nhụy hoa tạo thành hình bông hoa 5 cánh sau đó cô vẽ cuống hoa nối từ bong hoa ,lá hoa Bây giờ cô muốn vẽ hoa đào cô sẽ tô bông hoa của cô màu hồng,hoặc không muốn vẽ hoa đào cô tô màu vàng cho bông hoa để làm hoa mai vì hoa mai và hoa đào có dạng 5 cánh tròn nhưng màu sắc khác nhau Các con không muốn vẽ hoa đào ,hoa mai thì cá con vẽ hoa cúc, hoa hồng…sau đó tô màu khi tô trẻ lưu ý không tô lem ra ngoài Cô hướng dẫn trẻ vẽ và nêu đặc điểm của từng bộ phận của bông hoa . Màu sắc Trẻ vẽ : Cô chú ý theo dỏi trẻ vẽ các đặc điểm của từng loại hoa . Trưng bày sản phẩm Chơi chuyển tiếp: Chơi nhẹ nhàng Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa của trường bé. Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa Góc học tập : Xem tranh ảnh về các loại cây xanh, chơi lôtô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ các loại cây xanh. Hát múa. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô cùng trẻ vẽ các loài hoa mùa xuân. Bình cờ. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ ba 26/ 01/2010 Đón trẻ Cô hướng dấn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định, hướng trẻ xem cách trang trí theo chủ điểm mùa xuân Thể dục buổi sáng Hô hấp: Thổi nơ bay. Tay : 2 tay đưa trước lên cao. Chân : Ngồi khuỵu gối. Bụng : Đứng cúi gập người về trước. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân, về những loai hoa quả, cây cối có trong mùa xuân. Điếm danh trẻ. Hoạt động ngoài trời Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường. Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát và vận động: “Mùa xuân”. Hoạt động có chủ đích Phát triển thẩm mĩ Âm nhạc : “Mùa xuân” I. Yêu cầu: Trẻ hát thuộc lời bài hát “Mùa xuân”. Dạy trẻ hát đúng nhịp, rõ lời và vỗ tay theo nhịp Luyện kĩ năng gõ nhịp, vỗ tay theo nhịp. Hát diễn cảm và gõ nhịp đúng biết vỗ tay theo nhịp Giáo dục trẻ biết yêu quý động vật, yêu thiên nhiên, mong muốn giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp, biết được ý nghĩa của ngày tết nguyên đán, tết cổ truyền của Việt Nam II. Chuẩn bị: Không gian : Địa điểm trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh minh hoạ. III. Phương pháp: Thực hành. IV. Tiến hành Mở đầu hoạt động: Chơi trò chơi “4 mùa” Hỏi trẻ mùa gì hoa nở ? Mùa xuân thì khí trời như thế nào? Có bài hát nào nói về không khí mùa xuân không? Hoạt động trọng tâm: Dạy hát Cô trẻ cùng hát và vận động bài “Mùa xuân”. Cô cho trẻ trai hát –trẻ gái hát. Mời cá nhân trẻ hát. Cô chú ý sữa sai cho trẻ Cô cho trẻ biễu diễn nhóm, nhóm hát nhóm gõ nhịp,nhóm gõ đệm theo nhịp Nghe hát “ Lý con sáo” Cô mở nhạc cho trẻ nghe trọn vẹn bài hát Cô hát và biễu diễn minh họa theo bài hát Giới thiệu với trẻ về làn điệu dân ca Cô giới thiệu tốp nam nữ hát bài “Sắp đến tết rồi’ Trò chơi “ Hát theo hình vẽ” Cô giới thiệu trò chơi .Phổ biến cách chơi, luật chơi . Tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lần theo kí hiệu tay của cô Kết thúc : Hát “mùa xuân” Chơi chuyển tiếp: Chơi nhẹ nhàng Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa của trường bé. Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa Góc học tập : Xem tranh ảnh về các loại cây xanh, chơi lôtô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ các loại cây xanh. Hát múa. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô trẻ cùng hát “ Mùa xuân” Bình cờ. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ tư 27/ 01/2010 Đón trẻ Cô hướng dấn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định, hướng trẻ xem cách trang trí theo chủ điểm mùa xuân Thể dục buổi sáng Hô hấp: Thổi nơ bay. Tay : 2 tay đưa trước lên cao. Chân : Ngồi khuỵu gối. Bụng : Đứng cúi gập người về trước. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân, về những loai hoa quả, cây cối có trong mùa xuân. Điếm danh trẻ. Hoạt động ngoài trời Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường. Trò chơi dân gian: “Lộn cầu vòng” Hoạt động có chủ đích Phát triển thẩm mĩ Toán “ So sánh chiều cao của hai đối tượng ” I. Yêu cầu: Trẻ biết so sánh chiều cao của 2 đối tượng. Kỹ năng đặt cạnh, xếp chồng. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Phát triển tư duy, óc quan sát, so sánh. II. Chuẩn bị: Không gian : Địa điểm trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Mỗi trẻ 3 cây xanh có chiều cao khác nhau. 2 cây bằng nhau, 1 cây cao hơn. Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng kích thước lớn hơn. 1 số cây có số lượng không bằng nhau để xung quanh lớp. III. Phương pháp: Trực quan, thực hành IV Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động Hát “Mùa xuân”. Cô hỏi: Các con thấy quang cảnh của mùa xuân có những gì? Thời tiết như thế nào? Con người ? Và có những gì rực rỡ tươi màu? Mùa xuân đến mọi người và mọi vật đều thay đổi. Cây cối đam chồi nảy lộc.Các loài hoa đua nhau nở. Có loại hoa thân của nó thật là cao, có loại hoa thân lại ngắn, để biết được loại hoa nào cao, loại hoa nào thấp. Hôm nay cô và các con cùng so sánh nhé! Hoạt động trọng tâm Ôn tập nhận biết sự giống nhau và khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng : Trẻ chọn những cây cao bằng nhau để riêng, cây thấp để riêng. Cô hỏi : Cây nào cao? Cây nào thấp?(Cho cả lớp cùng đọc ). So sánh chiều cao của hai đối tượng Cả lớp chọn và xếp cây bằng nhau và so sánh. Vì sao con biết bằng nhau? Trẻ đặt cạnh và thấy 2 cây không thừa ở phần trên. Cô cho xếp 2 cây không bằng nhau và so sánh 2 cây này như thế nào? Vì sao con biết không bằng nhau? Cô đặt vị trí các phía: trước, sau, phải, trái. Cây xanh vẫn cao hơn. Tìm quanh lớp: Cây nào cao? Cây nào thấp? Cây nào bằng nhau? Hát “ Màu hoa”. Chơi: “Cây cao cỏ thấp” Trẻ mô phỏng làm cây, khi cô nói bạn cao tìm bạn thấp. Tô màu cây : Nhóm 1: tô màu cây cao. Nhóm 2: tô màu cây thấp. Nhóm 3: nối cây thấp với cây thấp, cây cao với cây cao. Chơi chuyển tiếp: Chơi nhẹ nhàng Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa của trường bé. Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa Góc học tập : Xem tranh ảnh về các loại cây xanh, chơi lôtô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ các loại cây xanh. Hát múa. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô cho trẻ so sánh chiều cao của hai đối tượng Bình cờ. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ năm 28/ 01/2010 Đón trẻ Cô hướng dấn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định, hướng trẻ xem cách trang trí theo chủ điểm mùa xuân Thể dục buổi sáng Hô hấp: Thổi nơ bay. Tay : 2 tay đưa trước lên cao. Chân : Ngồi khuỵu gối. Bụng : Đứng cúi gập người về trước. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân, về những loai hoa quả, cây cối có trong mùa xuân. Điếm danh trẻ. Hoạt động ngoài trời Cô cùng trẻ trò chuyện về mùa xuân và về các ngày Tết sắp đến. Chơi vận động: “ Trồng hoa” Hoạt động có chủ đích Phát triển thẩm mĩ Mtxq: Mùa xuân I. Yêu cầu: Trẻ nhận biết những dấu hiệu đặc trưng của mùa xuân (thời tiết, quang cảnh sinh hoạt) Phân biệt những đặc trưng rõ nét của mùa xuân, cây hoa bầu trời, cảnh sinh hoạt. Giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, quan sát cây và vườn hoa, không xã rác bừa bãi, hái hoa bẻ cành II. Chuẩn bị: Không gian : Địa điểm trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Một số tranh ảnh về mùa xuân, tết. Giấy màu vẽ cho trẻ vẽ hoa mùa xuân III. Phương pháp : Trực quan.Đàm thoại IV. Tiến hành Mở đầu hoạt động Hát bài “Mùa xuân” Trò chuyện cùng trẻ về cảnh vật mùa xuân, không khí, bầu trời mùa xuân… Trẻ biết mùa xuân có nhiều hoa, quả. Thời tiết ấm áp, có ngày tết cổ truyền, có những trò chơi trong ngày tết. Hoạt động trọng tâm Giới thiệu cảnh vật mùa xuân Cô nói cho trẻ biết bây giờ là mùa xuân, hỏi trẻ mùa xuân là gì?cảnh vật, không khí bầu trời, cây cối ra sao?.... Cô gợi ý mùa xuân có tết dương lịch, tết nguyên đán, mọi người thêm 1 tuổi, mùa xuân có nhiều hoa nở… Hát “ Em thêm một tuổi” Thời tiết, bầu trời mùa xuân như thế nào? Bầu trời trong xanh, không khí mát mẻ gió heo may thổi nhẹ… Cô giới thiệu thêm cho trẻ hiểu bầu trời ngoài Bắc và bầu trời trong Nam, ngoài Bắc khí trời lạnh lẻo, có mưa phùn bay, mây và sương mù sà xuống là là làm cho không khí càng trởi nên mát và lạnh lẻo… Còn không khí trong Nam trời nóng nực, nắng chói chang vì vậy thời tiết trong Nam chỉ phù hợp với hoa mai hoa hồng, thược dược…ngoài Bắc có hoa đào và nhiều loại hoa khác… Cô đưa tranh vẽ cảnh tết ngoài Bắc và tết trong Nam ra cho trẻ xem, đàm thoại với cô Dẫn trẻ ra sân quan sát bầu trời, cây cối, không khí… Giáo dục trẻ: Biết yêu cảnh vật, thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống ,chăm sóc cây hoa… Vẽ hoa mùa xuân Kết thúc: Hát mùa xuân Chơi chuyển tiếp: Chơi nhẹ nhàng Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa của trường bé. Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa Góc học tập : Xem tranh ảnh về các loại cây xanh, chơi lôtô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ các loại cây xanh. Hát múa. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô cho trẻ ngồi vòng tròn ôn các bài thơ, câu chuyện trong tuần. Chơi tự do đồ chơi ở sân trường. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ sáu 29/ 01/2010 Đón trẻ Cô hướng dấn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định, hướng trẻ xem cách trang trí theo chủ điểm mùa xuân Thể dục buổi sáng Hô hấp : Thổi nơ bay. Tay : 2 tay đư

File đính kèm:

  • docchu de the gioi thuc vat.doc