1. Đối với cô
- Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ để dạy và cho trẻ hoạt động.
- Làm đồ dùng đồ chơi bổ sung cho các chủ đề trong năm.
- Chụp ảnh cho trẻ làm ký hiệu “bé đến lớp, bé ở nhà, bé trực nhật”.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ có ký hiệu riêng.
2. Đối với lớp
- Trang trí lớp phù hợp với chủ điểm, sạch sẽ gọn gàng, có đầy đủ các góc chơi
(góc phân vai, xây dựng.)
- Trang trí cờ hoa, bóng. để chào đón các ngày lễ lớn trong năm (ngày khai
giảng, ngày 20- 11.)
3. Đối với trẻ
- 100% trẻ được an toàn, trẻ đi học đều đúng giờ, có giấy xin phép khi nghỉ
học.
- 100% trẻ được cân đo, khám sức khỏe định kỳ.
- 100% có đủ đồ dùng cá nhân và sử dụng đúng
101 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1536 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề trương mầm non - Nhiệm vụ của cô và trẻ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệm vụ của cô và trẻ
1. Đối với cô
- Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ để dạy và cho trẻ hoạt động.
- Làm đồ dùng đồ chơi bổ sung cho các chủ đề trong năm.
- Chụp ảnh cho trẻ làm ký hiệu “bé đến lớp, bé ở nhà, bé trực nhật”.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ có ký hiệu riêng.
2. Đối với lớp
- Trang trí lớp phù hợp với chủ điểm, sạch sẽ gọn gàng, có đầy đủ các góc chơi
(góc phân vai, xây dựng...)
- Trang trí cờ hoa, bóng... để chào đón các ngày lễ lớn trong năm (ngày khai
giảng, ngày 20- 11...)
3. Đối với trẻ
- 100% trẻ được an toàn, trẻ đi học đều đúng giờ, có giấy xin phép khi nghỉ
học.
- 100% trẻ được cân đo, khám sức khỏe định kỳ.
- 100% có đủ đồ dùng cá nhân và sử dụng đúng
4. Phối kết hợp với phụ huynh
- Phối hợp với phụ huynh cùng quan tâm đến việc học của trẻ
- Tham gia sưa tầm tranh ảnh, phế liệu...
- Đưa đón con đúng giờ, mua phiếu ăn kịp thời cho trẻ
- Ăn mặc cho trẻ phù hợp theo mùa, không cho trẻ tự vào lớp 1 mình
- Mua sắm đồ dùng đồ chơi theo yêu cầu của cô.
Kế hoạch chăm sóc vệ sinh sức khỏe
Năm học 2011- 2012
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Biện pháp thực hiện
Bổ sung
1. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Đối với cô:
- Đối với trẻ:
- Cô đến lớp đầu tóc , quần áo...gọn gàng đúng quy định. Rửa tay sạch sẽ trước khi chia cơm cho trẻ.
- Trẻ đến lớp dầu tóc quần áo gọn gàng sạch sẽ.
- Biết rửa tay dưới vòi nước chảy trước khi ăn cơm sau khi đi tiểu tiển. Khi ăn không làm rơi vãi cơm, không nói chuyện...ăn hết suất.
- Chậu , khăn , bàn, ghế, bát ,thìa...
- Cô thường xuyên nhắc nhở trẻ đi học phải ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
- Dạy trẻ trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ dưới vòi nước chảy dạy trẻ lấy đúng khăn của mình và lau đúmg thao tác, khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm ...ăn hết suất.
- Trẻ ăn xong nhắc nhở trẻ súc miệng, lau mặt sạch sẽ, uống nước đi vệ sinh rồi đi ngủ.
2. Vệ sinh phòng nhóm vệ sinh môi trường.
- Cô đến lớp quét dọn phòng nhóm sạch sẽ, mở cửa lớp thông thoáng.
- Trẻ đến lớp không đưa quà, biết nhặt bỏ rác đúng nơi quy định, không vẽ bẩn lên tường.
- Chổi,xô chứa rác,xúc rác.
- Cô đến lớp sớm hơn vệ sinh phòng nhóm sạch sẽ. Nhắc nhở trẻ không đưa quà tới lớp.
- Dạy trẻ biết nhặt rác và vứt đúmg nơi quy định, biết giữ gìn trường lớp sạch sẽ gọn gàng, không vẽ bẩn lên tường. Dạy trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.
3. Rèn nề nếp thói quen.
- Trẻ có thói quen ăn mặc gọn gàng, ấm về mùa đông mát về mùa hè.Trẻ biết cất lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định .
- Có thói quen ngăn nắp gọn gàng. Có nề nếp ra vào lớp biết xin phép cô.
- Dạy trẻ có thói quen chào cô, bố mẹ khi đến lớp cũng như khi ra về.
- Dạy trẻ có thói quen ngăn nắp gọn gàng. Biết cất lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
- Biết chào hỏi lể phép với mọi người.
- Dạy trẻ có thói quen ra vào lớp biết xin phép cô.
4. Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh dinh dưỡng và an toàn cho trẻ.
- 100% trẻ có sổ và biểu đồ theo dõi sức khỏe.
- 100% trẻ ăn uống đủ chất đủ lượng.
- 100% trẻ được cân do, khám sức khỏe đúng lịch.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ăn uống cho trẻ.
- Đồ dùng ăn uống đảm bảo vệ sinh sạch sẽ
- Trẻ có 1 số kiến thức đơn giản về các chất và vitamin quen thuộc.
- Sổ, biểu đồ theo dõi sức khỏe, cân...
- Cô phối hợp với y tế theo dõi sức khỏe trẻ.
- Cô phối hợp với gia đình cho trẻ ăn uống đủ chất đủ lượng.
- Cô phối hợp với y tế để cân do, khám sức khỏe cho trẻ đúng lịch.
- Cô luôn luôn giữ vệ sinh đồ dùng ăn uống cho trẻ.
- Mỗi trẻ có 1 ca cốc... có ký hiệu riêng
- Có kế hoạch diệt ruồi muỗi theo lịch.
- Cô trang bị kiến thức về vệ sinh dinh dưỡng để cung cấp cho trẻ.
chủ điểm
Trường mầm non
Kế hoạch chăm sóc vệ sinh sức khỏe tháng 9
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Biện pháp thực hiện
Kết quả
1. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Đối với cô:
- Đối với trẻ:
- Cô đến lớp đầu tóc , quần áo...gọn gàng đúng quy định. Rửa tay sạch sẽ trước khi chia cơm cho trẻ.
- Trẻ đến lớp dầu tóc quần áo gọn gàng sạch sẽ.
Bước đầu biết rửa tay dưới vòi nước chảy trước khi ăn cơm sau khi đi tiểu tiển có sự hướng dẫn của cô. Khi ăn không làm rơi vãi cơm, không nói chuyện...ăn hết suất.
- Chậu , khăn , bàn, ghế, bát ,thìa...
- Cô thường xuyên nhắc nhở trẻ đi học phải ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
- Nhắc nhở trẻ trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ dưới vòi nước chảy và hướng dẫn trẻ lấy đúng khăn của mình và lau đúmg thao tác, khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm ...ăn hết suất.
- Trẻ ăn xong nhắc nhở trẻ súc miệng , lau mặt sạch sẽ, uống nước đi vệ sinh rồi đi ngủ.
85%
2. Vệ sinh phòng nhóm vệ sinh môi trường.
- Cô đến lớp quét dọn phòng nhóm sạch sẽ, mở cửa lớp thông thoáng.
- Trẻ đến lớp không đưa quà , biết nhặt bỏ rác đúng nơi quy định, không vẽ bẩn lên tường.
- Chổi,xô chứa rác, xúc rác.
- Cô đến lớp sớm hơn vệ sinh phòng nhóm sạch sẽ. Nhắc nhở trẻ không đưa quà tới lớp.
- Hướng dẫn trẻ biết nhặt rác và vứt đúmg nơi quy định, biết giữ gìn trường lớp sạch sẽ gọn gàng, không vẽ bẩn lên tường. Bước đầu biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.
85%
3. Rèn nề nếp thói quen.
- Trẻ có thói quen ăn mặc gọn gàng, ấm về mùa đông mát về mùa hè.Trẻ biết cất lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định .
- Có thói quen ngăn nắp gọn gàng. Có nề nếp ra vào lớp biết xin phép cô.
- Dạy trẻ có thói quen chào cô, bố mẹ khi đến lớp cũng như khi ra về.
- Có thói quen ngăn nắp gọn gàng. Biết cất lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
- Biết chào hỏi lể phép với mọi người.
- Dạy trẻ có thói quen ra vào lớp biết xin phép cô.
90%
4. Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh dinh dưỡng và an toàn cho trẻ.
- 100% trẻ có sổ và biểu đồ theo dõi sức khỏe.
- 100% trẻ ăn uống đủ chất đủ lượng.
- 100% trẻ được cân do, khám sức khỏe đúng lịch.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ăn uống cho trẻ.
- Đồ dùng ăn uống đảm bảo vệ sinh sạch sẽ
- Trẻ có 1 số kiến thức đơn giản về các chất và vi ta min quen thuộc.
- Sổ, biểu đồ theo dõi sức khỏe, cân...
- Cô phối hợp với y tế theo dõi sức khỏe trẻ.
- Cô phối hợp với gia đình cho trẻ ăn uống đủ chất đủ lượng.
- Cô phối hợp với y tế để cân do, khám sức khỏe cho trẻ đúng lịch.
- Cô luôn luôn giữ vệ sinh đồ dùng ăn uống cho trẻ.
- Mỗi trẻ có 1 ca cốc... có ký hiệu riêng
- Có kế hoạch diệt ruồi muỗi theo lịch.
- Cô trang bị kiến thức về vệ sinh dinh dưỡng để cung cấp cho trẻ.
100%
Kế hoạch ngày hội ngày lễ
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Hình thức tổ chức
Kết quả
1. Ngày hội đến trường của bé
- Trẻ hiểu được ngày hội đến trường của bé là ngày khải giảng năm học, ngày mở đầu cho 1 năm học mới (5-9). Trẻ thích được đến trường học.
- Phông trang trí ngày hội đến trường, bàn ghế, cờ,
bóng, văn nghệ, múa,
hát...
- Tổ chức cho trẻ vui hội đến trường ngoài sân.Tổ chức cho trẻ vui văn nghệ về ngày hội. Cô cùng trẻ trò chuyện về ngày hội đến trường là ngày khai giảng năm học mới vào ngày 5-9, trên khắp cả nước học sinh nô nức đến trường...
- Cho trẻ vẫy cờ, bóng hát mừng ngày hội.
100%
2. Ngày tết trung thu 15-8.
- Trẻ hiểu được ngày têt trung thu là ngày 15-8 là ngày tết của thiếu niên nhi đồng. Ngày tết trung thu trăng rất sáng, có đèn ông sao, có chị Hằng, có hoa quả...
- Trang trí lớp đẹp, đèn ông sao, bánh kẹo...các tiết mục văn nghệ...
- Tổ chức cho trẻ vui tết trung thu ở trong lớp. Cô đọc cho trẻ nghe về truyền thuyết tết trung thu, thư chúc tết của chủ tịch nước... Cho trẻ múa hát các bài hát về tết trung thu, và phá cỗ...
100%
Mục tiêu phát triển các lĩnh vực chủ đề lớn
1. Phát triển thể chất
a. Dinh dưỡng- sức khỏe
- Trẻ nhận biết được 4 nhóm thực phẩm(tên gọi, đặc điểm, tác dụng...)
- Biết cách chế biến 1 số món ăn đơn giản ở trường mầm non.
- Biết vệ sinh đồ dùng đồ chơi trong lớp. Biết vệ sinh trong ăn uống
b. Phát triển vận động:
- Rèn luyện kỹ năng vận động các nhóm cơ và hệ hô hấp.
- Thực hiện các động tác đúng tư thế và chính xác.
- Trẻ thực hiện các vận động theo hiệu lệnh của cô.
- Luyện phản xạ nhanh nhạy và sự dẻo dai của tay, chân.
2. Phát triển nhận thức:
a. Khám phá khoa học
- Trẻ biết ngày hội đến trường là ngày mở đầu cho năm học mới, là ngày khai
giảng năm học...
- Trẻ biết về ngày tết trung thu có chị Hằng có ánh trăng sáng...
- Trẻ biết công việc của các cô các bác trong trường mầm non.
- Trẻ biết công dụng của 1 số dồ dùng đồ chơi, biết đặc điểm nổi bật của 1 số chất
liệu.
b. Làm quen với toán
- Biết phân biệt sự bằng nhau và khác nhau về số lượng, kích thước, độ lớn... của 2
nhóm đồ vật, biết so sánh nhiều hơn ít hơn.
- Biết đếm đến 2 và nhận biết các số 1,2.
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Bước đầu trẻ hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện, đọc thuộc thơ. Một số trẻ kể
được chuyện.
- Nói rõ ràng , mạch lạc, sử dụng đúng từ câu trong giao tiếp.
- Biết lắng nghe người khác nói, biết thưa dạ khi trả lời, biết cảm ơn khi nhận quà,
xin lỗi khi làm sai...
- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân bằng ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ.
- Tư thế ngồi ngay ngắn.
4. Phát triển thẩm mỹ:
- Phân biệt và thể hiện cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp của những đồ vật đồ chơi
trong lớp và các tác phẩm của mình của bạn làm ra.
- Đọc thơ kể chuyện diễn cảm
- Tham gia tích cực và vận động nhịp nhàng các bài hát về ngày hội đến trường ,
ngày tết trung thu, về trường lớp mầm non.
5. Phát triển tình cảm xã hội
- Vui vẻ cởi mở tự tin trong sinh hoạt hàng ngày. Phát triển kỹ năng hợp tác chia sẻ
quan tâm đến người khác.
- Biết chơi cùng bạn, nhường nhịn bạn, nhường đường cho người già em bé, biết
giúp đỡ người gặp khó khăn.
- Biết yêu quý trường lớp mầm non, biết kính trọng cô giáo, các bác cấp dưỡng , bảo vệ.Yêu quý các bạn trong lớp, ngoài lớp.
Mạng nội dung
Lớp học của bé
- Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo và các bạn trong lớp.
- Trẻ biết cộng việc của cô giáo trong lớp.
- Trẻ biết hoạt động của trẻ ở lớp.
- Trẻ biết tên các bạn trai gái, sở thích của các bạn.
Ngày hội đến trường của
bé
-Trẻ biết tên trường, địa chỉ của trường
-Trẻ biết công việc của các cô các bác trong trường.
- Chuẩn bị ngày khai giảng: 5/9, cùng cô trang trí lớp tập văn nghệ.
- Tình cảm của trẻ đối với ngày hội.
Chủ đề
Trường mầm non
Một số đồ dùng đồ chơi
- Trẻ biết tên gọi của các loại đồ dùng đồ chơi trong lớp, ngoài sân.
- Biết các góc chơi trong lớp.
- Biết cách sử dụng đồ chơi trong lớp ngoài sân.
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp ngoài sân.
Bé vui tết trung thu
- Trẻ biết ngày tết trung thu là ngày tết của các cháu thiếu niên nhi đồng vào ngày 15/8.
- Ngày tết trung thu có chị hằng, trăng rất sáng, có nhiều bánh kẹo...
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mọi người làm nên.
Mạng hoạt động
Phát triển nhận thức
* KHáM PHá KHOA HọC
- Dạy trẻ so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
- Dạy trẻ nhận biết sự bằng nhau về số lượng của 2 nhóm đồ vật.
- Dạy trẻ đếm đến 2, nhận biết chữ số 1,2.
- Dạy trẻ so sánh nhiều hơn ít hơn.
* Khám phá mtxq:
- Xem tranh trò chuyện về trường mầm non.
- Trò chuyện về lớp học.
- Trò chuyện cùng trẻ về ngày tết trung thu.
- Làm quen đồ dùng đồ chơi của lớp.
Phát triển thẩm mỹ
Tạo hình
- Tô màu tranh
- Vẽ cô giáo
- Vẽ quà trung thu
- Vẽ đồ chơi tặng bạn
ÂM nhạc:
- HVĐ: Vui đến trường, Hoa trường em
Hoa trường em
- NH: Đi học, ánh trăng hòa bình
- TC: Ai nhanh nhất, ai đoán giỏi
Chủ đề
Trường mầm non
Phát triển ngôn
ngữ
- Thơ: Bé tới trường
Cô dạy con
Chờ trăng
- Chuyện: Đôi bạn tốt
Món quà của cô giáo.
Phát triển tình
cảm xã hội
- Góc PV: chơi cô giáo, bác cấp dưỡng, bác sỹ.
- Góc XD: xây trường mầm non.
- Góc HT: tô màu tranh, làm tranh chủ điểm...
- Góc NT: hvđ: vui đến trường, hoa trường em.
Phát triển thể
chất
- Bật về phía trước
- Tung bóng và bắt bóng
- Đập bóng và bắt bóng.
- Bò thấp chui qua cổng.
- Trò chơi: Bắt chước
tạo dáng, Tung cao hơn nữa.
- Trẻ biết ngày tết trung thu là ngày tết của các cháu thiếu niên nhi đồng vào ngày 15/8.
- Ngày tết trung thu có chị hằng, trăng rất sáng, có nhiều bánh kẹo...
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mọi người làm nên.
kế hoạch tuần 1
Chủ đề nhánh: Ngày hội đến trường của bé
(Thời gian từ 03- 07/9)
Thứ hoạt động
2
3
4
5
6
Đón trẻ
- Đón trẻ: Trò chuyện cùng trẻ về trường mầm non
- Thể dục sáng: - Thứ 2+ 5 tập theo bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non
- Thứ 3+ 4+6 tập theo động tác: H1, T1, C2, B2, B1.
Hoạt động có chủ đích
Phát triển thể chất
- Môn thể dục:
- Đề tài: Bật về phía trước
TC: Tung cao hơn nữa
Phát triển nhận thức
- Môn: Môi trường xung quanh
- Đề tài: Trò chuyện về trường mầm non
Phát triển ngôn ngữ
- Môn: Văn học
- Đề tài: Thơ: Bé tới trường
Phát triển nhận thức
- Môn: Toán
- Đề tài: Dạy trẻ so sánh nhiều hơn - ít hơn
Phát triển thẩm mỹ
- Môn: Âm nhạc
HVĐ: Vui đến trường
NH: Đi học
TC: Ai đoán giỏi
Hoạt độn ngoài trời
- HĐCCĐ: Quan sát trường mầm non
- TC: - Lộn cầu vồng
- HĐCCĐ: Quan sát cầu trượt
- TC: Trời nắng trời mưa
- HĐCCĐ: Vẽ theo ý thích
- TC: Chuyền bóng
- HĐCCĐ: Quan sát nhà bếp
- TC: Mèo đuổi chuột
- HĐCCĐ; Quan sát đu quay
- TC: Trời nắng trời mưa
Hoạt động góc
- Góc phân vai:- TC: Cô giáo, bác cấp dưỡng.
- Góc xây dựng: - Xây trường mầm non
- Góc học tập:- Xem tranh ảnh về trường, lớp mầm non, tô màu tranh
- Góc nghệ thuật: - HVĐ: Vui đến trường.
- Góc thiên nhiên: Chơi với cát, nước, tưới cây...
Hoạt động chiều
Phát triển thẩm mỹ
Môn: Tạo hình- Đề tài: Tô màu tranh về trường MN
- Làm quen thơ: Bé tới trường
- Chơi tự do, trả trẻ
- Ôn thơ: Bé tới trường
- Chơi tự do, trả trẻ
- Làm quen bài hát : Vui đến trường
- Chơi tự do, trả trẻ
- Vui văn nghệ- vệ sinh - nêu gương- trả trẻ
Mục tiêu cần đạt của chủ đề nhánh
1. Kiến thức
- Dạy trẻ biết dùng sức chân để nhún bật.
- Trẻ biết tập các động tác theo cô.
- Trẻ biết phân biệt màu, chọn màu phù hợp để tô tranh trường mầm non.
- Khi tô không làm loang ra ngoài.
- Trẻ biết cùng cô trò chuyện về trường mầm non, biết tên trường, tên lớp...Biết
trường mầm non có lớp học, có sân chơi, có các cô các bác...
- Trẻ biết tên bài thơ: Bé tới trường, tên tác giả. Bước đầu hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ đọc thuộc thơ và diễn cảm.
- Trẻ biết so sánh nhiều hơn ít hơn của 2 nhóm đồ vật.
- Trẻ nhớ tên bài hát: vui đến trường, tên tác giả. Trẻ hát thuộc bài hát: vui đến
trường.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát bài: Đi học.
- Trẻ chơi trò chơi hứng thú.
2. Kỹ năng
- Luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, chân.
- Luyện kỹ năng tô màu cho trẻ.
- Luyên kỹ năng nói, đọc rõ lời, đúng câu, mạch lạc, diễn cảm.
- Luyện kỹ năng so sánh, quan sát.
- Luyện kỹ năng cảm thụ âm nhạc.
3. Thái độ
- Trẻ có thái độ đúng đắn khi ngồi học có tính kỷ luật, tập thể., có tính cẩn thận,
biết giữ gìn sản phẩm của mình của bạn.
- Trẻ thích đến trường chăm ngoan học giỏi, biết giữ gìn trường, lớp sạch đẹp.
- Trẻ có tính khéo léo, nhanh nhẹn, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
4. Chuẩn bị học liệu
- Mỗi trẻ có 5 cái áo, 3 cái quần đựng trong rổ ...
- Tranh vẽ về trường mầm non, bút sáp màu, bàn ghế.
- Tranh ảnh về trường mầm non.
Kế hoạch hoạt động tuần
1. Đón trẻ
- Cô niềm nở ân cần khi đón trẻ vào lớp. Nhắc nhở trẻ chào cô, bố, mẹ...
- Trao đổi với phụ huynh về những vấn đề cần thiết.
- Trò chuyện cùng trẻ về ngày hội đến trường, về trường mầm non thị trấn...
2. Thể dục sáng
- Thứ 2- 5 tập kết hợp bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non.
- Thứ 3- 4- 6 tập theo động tác: hô hấp 1, tay 2, chân 3. bụng 2, bật 1.
*a. Khởi động:
- Cho trẻ đi vòng tròn làm đoàn tàu kết hợp đi các kiểu chân theo hiệu lệnh của
cô, sau đó về đứng thành 2 hàng.
*b. Trọng động:
+ Thứ 2- 5 tập theo bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non.
- “Ai hỏi...thật hay” . Đứng khép chân, bước chân trái
Sang1 bước, đưa tay lên cao mắt
Theo tay, về ttcb, sau đổi chân.
- “Cô là...mầm non” . Ngồi khuỵu gối tay đưa ra phía
trước về ttcb, sau đổi bên.
- “ai hỏi...mầm non” . Bước chân trái sang trái 1 bước
nhỏ tay đưa lên cao nghiêng người
Sang 2 bên, về ttcb, sau đó đổi bên.
+ Thứ 3- 4- 6 tập theo động tác:
- Động tác hô hấp1: gà gáy
Đưa 2 tay khum trước miệng làm tiếng gà gáy ò ó o o
- Động tác tay:
TTCB: Đứng khép chân tay thả xuôi.
TH:1. Bước chân trái sang 1 bước đồng thời đưa 2 tay ra ngang.
2. Đưa 2tay lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau. Sau đó đổi chân về ttcb
- Động tác chân:
TTCB: Đứng khép chân tay chống hông.
TH:1. Bước chân trái ra trước, các ngón chân chạm đất.
2. Về ttcb, sau đổi bên
- Động tác bụng:
TTCB: Đứng khép chân tay thả xuôi.
TH:1. Bước chân trái sang trái 1 bước, hai tay đưa cao lòng bàn tay hướng
vào nhau.
2. Cúi gập người về trước, tay chạm ngón chân, đầu gối thẳng.
3. Về ttcb, sau đổi bên.
- Động tác bật: Bật về phía trước.
*c. Hồi tỉnh:
Cho trẻ làm chim bay vào lớp.
3. Điểm danh;
Cô gọi tên trẻ theo sổ gọi tên.
4. Vệ sinh- ăn trưa- ngủ trưa
- Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn cơm.
- Cho trẻ ngồi vào bàn.
- Cô chia cơm cho trẻ, giới thiệu món ăn cho trẻ biết.
- Cô động viên trẻ ăn hết suất, khi ăn không nói chuyện...
- Trẻ ăn xong vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, xúc miệng, uống nước.
- Trẻ ngủ cô bao quát , đảm bảo trẻ ngủ ngon, đủ giấc.
5. Vệ sinh- nêu gương cuối ngày- trả trẻ
- 100%trẻ được vệ sinh sạch sẽ trước khi ra về.
- 100%Trẻ được nêu gương cuối ngày.
- Cô trả trẻ đến tận tay phụ huynh.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, sức khỏe... của trẻ để cùng nhau
phối hợp nuôi dạy trẻ được tốt hơn.
- Nhắc nhở trẻ lấy đúng đồ dùng của mình và chào cô, bố, mẹ...
Hoạt động góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
1.góc phân vai:
-Trò chơi: Cô giáo
Bác cấp dưỡng
- Trẻ biết thể hiện lại 1 số công việc chính của cô giáo, các bác cấp dưỡng trong trường mầm non.
- Giáo dục trẻ biết kính trọng các cô, các bác cấp dưỡng.
- Đồ chơi nấu ăn, các lọai thực phẩm như rau,củ..
* Thỏa thuận trước khi chơi
- Cô cùng trẻ hát bài: Vui đến trường. Các con vừa hát bài gì? Bài hát nói về gì? Đến trường gặp ai? Có vui không?
- Để có trường, có lớp cô cháu mình phải làm gì? Để xây trường thì xây như thế nào? Trường có những gì?...
- Đến trường chúng ta được gặp ai? cô giáo là người như thế nào?...Đến trường các con được ăn gì? ai đã nấu cơm, chế biến món ăn...cho các con? Các bác cấp dưỡng làm công việc gì?
+ Tương tự cô giới thiệu và hỏi trẻ về các góc khác.
- Cho trẻ chọn vai chơi.
- Cho trẻ lấy ký hiệu của mình về góc chơi mà trẻ thích.
* Qúa trình chơi
- Cô hướng dẫn trẻ đúng thao tác, đúng vai chơi, cô bao quát trẻ chơi, giúp đỡ những trẻ chơi chưa thạo và nhắc nhở trẻ chơi liên kết giữa các nhóm chơi với nhau.
* Nhận xét sau khi chơi
- Cô đi từng nhóm nhận xét trẻ chơi. Cho trẻ cất đồ dùng sau đó về đứng xung quanh góc xây dựng nhận xét và tham quan mô hình “Trường mầm non”. Tổ xây dựng giới thiệu công trình.
- Cho trẻ hát mừng công trình xây dựng.
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi.
2. Góc xây dựng
- Xây dựng trường mầm non
- Trẻ biết sử dụng các khối gỗ, cây xanh...để xây dựng trường mầm non có lớp học,hàng rào, cây xanh...
- Giáo dục trẻ thích đến trường học.
- Khối gỗ, cây xanh, cây hoa...
3. Góc học tập
- Góc thư viện:xem tranh ảnh về trường mầm non.
- Góc toán: chọn đúng các đồ vật và so sánh nhiều hơn ít hơn của 2 nhóm đồ vật đó.
- Trẻ biết dở sách, xem tranh ảnh về trường mầm non.
- Biết giúp cô làm tranh chủ điểm.
- Trẻ biết và chọn đúng các đồ vật tạo thành 2 nhóm và biết so sánh sự bằng nhau của 2 nhóm đó
Tranh,sách, báo...về trường mầm non.
nhóm nồi, thìa...
4. Góc nghệ thuật
- Góc âm nhạc: hát: vui đến trường
- Trẻ hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm theo bài hát.
- Xắc xô, trống...
Thứ 2 ngày 03 tháng 09 năm 2012
Hoạt động có chủ đích
Lĩnh vực phát triển thể chất
Bật về phía trước
TC: Tung cao hơn nữa
Môn: Thể dục
Đề tài:
1. Mục đích yêu cầu
a. Kiến thức
- Dạy trẻ biết dùng sức chân để nhún bật .
- Trẻ biết tập các động tác theo cô.
- Trẻ chơi trò chơi hứng thú.
b. Kỹ năng
- Luyện sự khéo léo của đôi tay chân.
c. Thái độ
- Trẻ có thái độ đúng đắn khi học, có tính kỷ luật tập thể.
2. Chuẩn bị
- Sân ( phòng học) sạch sẽ.
- Mỗi trẻ 1 quả bóng.
3. Cách tiến hành
Phần cô
Phần trẻ
* Hoạt động 1: Khởi động
Cho trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân sau đó đứng thành 3 hàng tập bài tập phát triển chung.
* Hoạt động 2: Trọng động
a. Bài tập phát triển chung:
- Động tác 1:
- TTCB : Hai tay đưa ra trước, lên cao.
- Nhịp 1: Bước chân trái sang trái 1 bước, đồng thời đưa2 tay ra trước (lòng bàn tay hướng vào nhau)
- Nhịp 2: Đưa 2 tay lên cao (lòng bàn tay hướng vào nhau).
- Nhịp 3: giống nhịp 1.
- Nhịp4: về ttcb - Sau đó đổi chân.
- Động tác 2:
- TTCB: Đứng khép chân, tay thả xuôi.
- Nhịp 1: Kiễng gót chân, tay đưa cao lòng bàn tay hướng vào nhau.
. Nhịp 2: Ngồi xổm, tay thả xuôi.
. Nhịp3: Như nhịp 1.
. Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị.
- Động tác 3:
.TTCB: Đứng khép chân, tay thả xuôi.
. Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang1 bước, tay đưa lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau.
. Nhịp 2: Nghiêng người sang trái.
. Nhịp 3: Nghiêng người sang phải
. Nhịp 4: Về TTCB
- Động tác 4: Bật về trước.
b.Vận động cơ bản
Bật về phía trước
- Hôm nay cô cháu mình cùng tập bài thể dục: Bật về phía trước.
- Cô làm mẫu 2 lần: Lần 1 không phân tích.
Lần 2: Cô đứng trước vạch chuẩn bị, khi có hiệu lệnh, cô nhún bật bằng 2 chân tiến về trước, đến đây rồi đi về đứng cuối hàng..
- Cho 1 trẻ lên thực hiện, cô giải thích rõ ràng.
- Trẻ thực hiện: Trẻ thực hiện cô hướng dẫn bao quát, sửa sai cho trẻ kịp thời.
- Khi trẻ đã tập thành thạo cho 2 tổ thi nhau bật
- Hỏi tên bài tập.
- Cô khái quát lại và giáo dục trẻ.
c.Trò chơi vận động:
- Tung cao hơn nữa
- Cô nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi hứng thú.
- Hỏi tên trò chơi.
- Cô khái quát lại, giáo dục và tuyên dương trẻ.
* Hoạt động 3: Hồi tỉnh
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 vòng xung quanh lớp.
- Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh của cô
- Trẻ thực hiện
- Trẻ tập 4 lần
- Trẻ tập 4 lần
- Trẻ tập 4 lần
- Trẻ bật nhảy
- Trẻ chú ý xem cô làm mẫu
- Trẻ thực hiện 4-5 lần
- Trẻ thi nhau bật
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi hứng thú
- Trẻ trả lời
- Trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh lớp.
Hoạt động ngoài trời
1. Nội dung:
- Quan sát trường mầm non
- Trò chơi: - Lộn cầu vồng
2. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ chú ý quan sát và biết cùng cô trò chuyện về trường mầm non
- Trẻ chơi trò chơi hứng thú
- Giáo dục trẻ thích đến trường, biết giữ gìn trường lớp sạch sẽ.
3. Chuẩn bị: Sân sạch sẽ, chỗ cho trẻ quan sát trường mầm non.
4. Cách tiến hành:
* Hoạt động có chủ đích: Quan sát trường mầm non
Cô cùng trẻ ra sân đi tham quan xung quanh trường và hát bài: Trường chúng
cháu là trường mầm non.
- Cô cùng trẻ đàm thoại về trường mầm non như: Trường mầm non có ai? các cô,
các bác làm công việc gì? có nhiều lớp học không?...
- Sau đó cho trẻ nhắc lại.
- Các con vừa đi đâu về?
- Trường mầm non có gì?
- Cô khái quát lại và giáo dục trẻ
* Trò chơi vận động: Lộn cầu vồng
- Cô nêu tên trò chơi,cách chơi,luật chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi hứng thú.
- Hỏi tên trò chơi .
- Cô khái quát lại.
* Chơi tự do:
- Cô bao quát trẻ chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Hoạt động chiều
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Tô màu tranh về trường mầm non
Môn: Tạo hình
Đề tài:
1. Mục đích yêu cầu
a. Kiến thức:
- Trẻ biết phân biệt màu, chọn màu phù hợp để tô màu tranh trường mầm non.
- Khi tô không làm loang ra ngoài.
b. Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng tô màu cho trẻ.
c.Thái độ:
- Trẻ có tính cẩn thận, biết giữ gìn sản phẩm của mình của bạn.
2. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ về trường mầm non, bút sáp màu, bàn ghế đủ cho cô và trẻ.
3. Cách tiến hành
Phần cô
Phần trẻ
* Hoạt động 1: ổn định giới thiệu bài
- Cho trẻ hát bài: Vui đến trường
- Cô đàm thoại cùng trẻ và giới thiệu bài.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh
- Cô có bức tranh vẽ gì?
- Bức tranh cô tô có đẹp không?
- Cô tô như thế nào?
- Cho trẻ nhận xét, sau đó cô khái quát lại.
* Hoạt động 2: Cô tô mẫu: Để tô đẹp các con chú ý xem cô tô. Cô cầm bút bằng tay phải, mái nhà cô tô màu đỏ, cô tô đều đẹp, tô không loang ra ngoài.Sau đó cô tô thùng nhà màu xanh... cứ như thế cô tô hết và giải thích cho trẻ hiểu.
- Cô đã tô được bức tranh gì?
- Cô tô như thế nào?
- Cô khái quát lại
* Hoạt động 3: Trẻ thự
File đính kèm:
- chu de truong mam non 4 tuoi.doc