Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non - Trường mầm non Bình Minh

A .MỞ CHỦ ĐỀ

 Khi trẻ được sinh ra gia đình là nơi đầu tiên để trẻ tiếp xúc và học hỏi. Khi được đến trường mầm non có rất nhiều điều mới lạ đối với trẻ ở đây trẻ được tiếp xúc với ban bè, cô giáo và biết được thành viên khác trong nhà trường, trẻ biết được các đồ dùng đồ chơi trong trường, lớp học của mình. Và trẻ còn biết được các hoạt động khác của các thành viên khác trong trường mầm non mà trẻ đang học.

B. TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ

I.Chuẩn Bị Học Liệu:

 Tranh ảnh, truyện, sách, rối tay, các đoạn video về trường, lớp, các hoạt động của trẻ, của cô ở trường, và các công việc cụ thể của các thành viên trong trường mầm non.

 Lựa chon một số đồ chơi, bài hát, câu chuyện, thơ, câu đố liên quan tới trường mầm non, lớp học của bé và ngày lễ trung thu của bé.

 Bút, màu, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo để trẻ vẽ, nặn, gấp, xé dán trường mầm non của trẻ.

 Đồ dùng, đồ chơi lắp ghép xây dựng, cây xanh

 Đồ dùng, đồ chơi đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, bác sĩ cho các trò chơi đóng vai “cô giáo”, “ lớp học”, “bác sĩ”, “nấu ăn” .

 Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường, lớp sạch đẹp.

 Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây như kéo cắt cành, xô chứa nước.

 Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh liên quan tới trường mầm non, ngày lễ trung thu .

 

doc82 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non - Trường mầm non Bình Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON Thời gian thực hiện (3 tuần) từ 9/9- 27/9 A .MỞ CHỦ ĐỀ Khi trẻ được sinh ra gia đình là nơi đầu tiên để trẻ tiếp xúc và học hỏi. Khi được đến trường mầm non có rất nhiều điều mới lạ đối với trẻ ở đây trẻ được tiếp xúc với ban bè, cô giáo và biết được thành viên khác trong nhà trường, trẻ biết được các đồ dùng đồ chơi trong trường, lớp học của mình. Và trẻ còn biết được các hoạt động khác của các thành viên khác trong trường mầm non mà trẻ đang học. B. TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ I.Chuẩn Bị Học Liệu: Tranh ảnh, truyện, sách, rối tay, các đoạn video về trường, lớp, các hoạt động của trẻ, của cô ở trường, và các công việc cụ thể của các thành viên trong trường mầm non. Lựa chon một số đồ chơi, bài hát, câu chuyện, thơ, câu đố … liên quan tới trường mầm non, lớp học của bé và ngày lễ trung thu của bé. Bút, màu, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo… để trẻ vẽ, nặn, gấp, xé dán trường mầm non của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi lắp ghép xây dựng, cây xanh Đồ dùng, đồ chơi đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, bác sĩ… cho các trò chơi đóng vai “cô giáo”, “ lớp học”, “bác sĩ”, “nấu ăn”…. Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường, lớp sạch đẹp. Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây như kéo cắt cành, xô chứa nước. Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh liên quan tới trường mầm non, ngày lễ trung thu . II. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG. Thời gian: (1 tuần)Từ ngày 09/9 – 27/ 09/2013 * MỤC TIÊU: 1/ Phát triển thể chất: Có thói quen vệ sinh, sạch sẽ trước khi đến lớp. Biết một số món ăn thông thường hàng ngày ở nhà, thực hiện hành vi văn minh trong học và chơi, rửa tay sau khi đi vệ sinh, không nói chuyện trong giờ học … - Trẻ biết thực hiện tốt các kỷ năng vận động thông qua bài tập phát triển chung. Phát triển các vận động tinh, Bò dích dắc qua 4 chướng ngại vật. Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non 2/ Phát triển nhận thức: Biết tên trường, tên lớp, tên cô giáo trong lớp. Biết mối quan hệ của cô và trẻ trong lớp. Biết thích đến trường, yêu mến vâng lời cô giáo. Mở rộng khả năng giao tiếp thông qua việc trò chuyện với cô, tiếp xúc với bạn. Ôn toán số 1,2, ôn so sánh chiều dài… 3/ Phát triển ngôn ngữ: Bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói; mở rộng kĩ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện. Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi. Biết kể được chuyện theo tranh, biết hát những bài hát có trong chủ đề. Xem tranh cô trang trí theo chủ đề. 4/ Phát triển thẩm mĩ: Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường Mầm non. Thể hiện bài hát về trường Mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ biết sử dụng các màu sắc khác nhau tạo nên sản phẩm tạo hình có màu sắc hấp dẫn như vẽ đường đi đến trường … 5/ Phát triển tình cảm xã hội : Biết kính trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp. Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường. Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường: Cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây. Biết thực hiện một số quy định của lớp, của trường. B. KẾT QUẢ MONG ĐỢI: Phát triển thể chất: Thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác thể dục trong bài tập thể dục hiệu lệnh. Kiểm soát được vận động và thể hiện được sự khéo, mạnh trong thực hiện các bài tập vận động: bật chụm tách chân Nói được một số món ăn hằng ngày ở trường mầm non. Thực hiện được một số việc khi được nhắc nhở: tự rửa tay bằng xà phòng, tự lau mặt, đánh răng, tự thay quần áo khi bị ướt, bẩn... Tự cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không rơi vãi, đổ thức ăn. Có một số hành vi tốt trong ăn uống: mời cô, mời bạn khi ăn, ăn từ tốn, nhai kỹ... Nhận ra và không chơi ở những nơi nguy hiểm. Biết một số hành động nguy hiểm và phòng tránh khi được nhắc nhở: không cười đùa trong khi ăn, uống hoặc khi ăn các loại quả có hạt... Không được ra khỏi trường khi không được phép của cô giáo và nhận ra một số trường hợp nguy hiểm và gọi người giúp đỡ: khi bị lạc, ngã chảy máu... Phát triển nhận thức : Nói tên địa chỉ của trường, lớp khi được hỏi, trò chuyện. Nói được họ, tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được trò chuyện. Nói tên, một số đặc điểm của cô giáo, các bạn và các bác công nhân viên trong trường khi được hỏi, trò chuyện. Thể hiện sự hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình ....như: thể hiện vai chơi trong trò chơi đóng vai, hát, vẽ, xé, dán, nặn... Quan tâm đến chữ số, số lượng như thích đếm các số lượng ở xung quanh, hỏi “ bao nhiêu”, “ là số mấy?”... Phát triển ngôn ngữ : Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại Nói rõ để người khác có thể hiểu được. Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao.... Kể chuyện có mở đầu, có kết thúc. Bắt chước giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện Sử dụng các từ như mời cô, mời bạn, cảm ơn, xin lỗi trong giao tiếp. Nhận ra các ký hiệu thông thường trong cuộc sống: nhà vệ sinh, cấm lửa, nguy hiểm.... Phát triển tình cảm – xã hội: Tự chọn đồ chơi, trò chơi theo ý thích. Cố gắng hoàn thành công việc được giao ( trực nhật, dọn đồ chơi). Biết biểu lộ một số cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên. Thực hiện được một số qui định ở lớp: Sau khi chơi biết cất đồ chơi vào nơi qui định, giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép. Chú ý nghe khi cô, bạn nói. Bỏ rác đúng nơi qui định, không bẻ cành ngắt hoa,. Không để tràn nước khi rửa tay, tắt quạt, tắt điện khi ra khỏi phòng. Phát triển thẩm mĩ : Chú ý nghe, tỏ ra thích thú (hat, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư) theo bài hát, bản nhạc Thích thú, ngắm nhìn, chỉ, sờ và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình( về màu sắc, hình dáng...) Hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ... Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm.... C. CHUẨN BỊ HỌC LIỆU: Tranh ảnh, truyện, sách về trường, lớp, các hoạt động của trẻ, của cô, của các thành viên trong trường mầm non. Lựa chon một số đồ chơi, bài hát, câu chuyện… liên quan tới chủ đề. Bút, màu, đất nặn, giấy vẽ, giấy báo.. để trẻ vẽ, nặn, gấp, xé dán… Đồ dùng, đồ chơi lắp ghép xây dựng. Đồ dùng, đồ chơi đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, bác sĩ… cho các trò chơi đóng vai “cô giáo”, “ lớp học”, “bác sĩ”, “nấu ăn”…. Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường, lớp. Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây. Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh liên quan tới chủ đề. MẠNG NỘI DUNG Tên gọi đặc điểm vị trí của đồ dùng, đồ chơi trong sân trường . Cách sử dụng, công dụng khi leo thang, trượt ở cầu trượt, bỏ rác vào thùng đựng rác… Giữ gìn đồ dùng đồ chơi CHỦ ĐỀ NHÁNH 1:NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG . : ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TRONG SÂN TRƯỜNG NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG? CÁC HOẠT ĐỘNG CHUNG CỦA TRẺ Ở TRONG TRƯỜNG. CÁC KHU VỰC TRONG TRƯỜNG . Những đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày.( khăn mặt . ca , cốc bát thìa. Bàn chải đánh răng , gương lược. Trang phục , quần áo . dầy dép.mũ phù hợp với giới tính thời tiết. Đồ dùng ở lớp học.giấy .bút chì bút màu.đất nặn… Các loại đồ chơi yêu thích. Đồ dùng,đồ chơi và chơi hoà đồng với bạn bè. Các ngày lễ hội Thể dục sáng Hoạt động có chủ đích Chơi ngoài trời Chơi ở các góc Chăm sóc cây cối buồn, sung sướng, hờn giận…. MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ NHÁNH 1.NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG. TẠO HÌNH : -Bé làm đồ chơi trong trường mầm non ÂM NHẠC: - VĐTN: Tập đếm - Nghe: Ngày đầu tiên đi học - Trò chơi: Thi xem ai nhanh KPKH - Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé. TOÁN: - Ôn số 1, 2, ôn so sánh chiều dài. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG? TÔI LÀ AI PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT -Trò chuyện với trẻ về trường mầm non sở thích, khả năng trẻ có thể làm được. - Cho trẻ thực hiện nhiệm vụ ở góc. - Xem tranh truyện liên quan đến chủ đề. - Giáo dục trẻ quan tâm đến các bạn trong lớp. - Quan sát trò chuyện về các khu vực , các hoạt động của trường lớp Mầm non. LQVH: Thơ “Cô và cháu” +Các bài thơ, ca dao, đồng dao, truyện trong chủ đề DD: - Biết một số món ăn thông thường của lứa tuổi mầm non - Thực hiện một số công việc đơn giản của cá nhận: Rửa tay, rửa mặt, thay quần áo sạch trước khi đến lớp. +VĐ : - Bò dích dắc qua 4 chướng ngại vật. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN NHÁNH 1:NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG Tên hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu I/ ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN ĐIỂM DANH THỂ DỤC SÁNG đón trẻ: - Cô đón trẻ niềm nở ân cần tạo cho trẻ có cảm giác được yêu thương khi đến lớp. Nhắc trẻ chào cô bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân gọn gàng, đúng nơi quy định. - trò chuyện với trẻ về trư ờng mầm non , lớp học, cô giáo bạn b è điểm danh. Thể dục sáng: cho trẻ tập với bài”trường chúng cháu là trường mầm non” Trọng động: - Đt hô hấp: trời tối trời sáng -Đt tay - vai: hai tay đưa lên cao gập vào vai -Đt bụng: 2 tay chống hông nghiêng người 90 độ . -Đt chân 1: hai chống hông đưa 1 chân ra trước -Đt bật 1: chụm tách chân kết hợp đưa 2 tay sang ngang và lên cao. Hồi tỉnh: thả lỏng, điều hòa II/ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH KPKH: - Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé. Vận động Bò dích dắc qua 4 chướng ngại vật. . LQ với toán Ôn s ố 1,2., ôn so sánh chiều dài. Tạo hình Vẽ đồ chơi trong trường mầm non. GDÂN: DH : Tập đếm. NH: Ngày đầu tiên đi học. -TC: Thi xem ai nhanh. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích : Quan sát trường mầm non của bé , quang sát sân trường ,quan sát sự chuyển động của không khí, - Trò chơi : Ném chùy, đuổi bóng, đổi đồ chơi cho bạn, đập cá về đích, tìm bạn thân. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Chơi đóng vai “ gia đình”; “Lớp mầm non”( Cô giáo) “Bán hàng” Góc xây dựng : Xây dựg trường mầm non: Hàng rào , xếp con đường tới trường . Tạo hình : Ôn các kĩ năng của trẻ về chủ đề trường mầm non, Góc sách :Xem truyện tranh về trường mầm non, Góc âm nhạc: Hát bài hát về trường mầm non: bài “ Tập đếm, Múa đàn , Múa vui. Vệ sinh ăn trưa, ngủ trưa, ăn phụ Sắp xếp chổ ăn hợp lí, thoáng mát Sau khi trẻ ăn song nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn. Chuận bị cho trẻ ngủ trưa, đạm bảo thời gian cho trẻ ăn ngủ đủ giấc Cho trẻ vệ sinh trước khi ngủ trưa. Sau khi trẻ ngủ dậy cô nhắc trẻ vệ sinh, rửa tay, lau mặt sạch sẻ trước khi ăn phụ. HOẠT ĐỘNG CHIỀU HĐÂN LQ bài hát: Tập đếm” . LQVH Thơ “ Cô và cháu” Nêu gương Trả trẻ HĐTC Đổi đồ chơi cho bạn Nêu gương, Trả trẻ HĐTC Đổi đồ chơi cho bạn Nêu gương, Trả trẻ Văn nghệ. Bdiễn “Vui đến trường , Em đi mẫu giáo”Tập đếm” Nêu gương bé ngoan cuối tuần. HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI: NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Quan sát quang cảnh trên sân trường nhân dịp lễ khai giảng, chăm sóc vườn cây, vườn hoa. - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên - Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận. - Quan sát sân trường. - Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ. - Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành. - Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học. - Sân bài bằng phẳng, trang phục cô trẻ gọn gàng - Sân trường, quangcảnh trong trường... - Một số tranh ảnh về các hoạt động trong trường lớp - Chuẩn bị bài tho, bài hát theo chủ đề. - Cô giới thiệu buổi dạo chơi - Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi” vừa quan sát quag cảnh sân trường. - Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được… - Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về trường của mình… Cô cho trẻ đọc bài thơ “ bạn mới”. Cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức. - Cho trẻ hát bài “ em đi mẫu giáo” -Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề . Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG “ ném chuỳ” -Phát triển các bắp chân cho trẻ -Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. - 1 cái xắc xô Luật chơi: khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống Cách chơi: chia trẻ làm hai nhóm đều nhau. Xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quay mặt vào trong. Khi cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy vòng tròn theo hướng ngược nhau ( theo nhịp xắc xô) . khi cô ngừng gõ thì ngồi xuống Trò chơi dân gian “ đổi đò chơi cho bạn” - Trẻ biết cách chơi và đổi đồ chơi cho bạn. biết nhường đồ chơi cho bạn -thẻ lô tô về trường mầm non, đồ chơi trong lớp. Cách chơi: Cô gởi ý, hướng dẫn trẻ để trẻ cách chơi, luật chơi. +cách chơi: cô phát cho trẻ 1 thẻ lô tô khi cô hỏi con dang cầm thẻ gì trẻ nói được. lần chơi 2 cô cho trẻ đổi đồ chơi cho nhau. +luật chơi: bạn nào nói tên đồ chơi sai thì sẽ bị phạt theo yêu cầu của lớp. -Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. nhận xét tuyên dương. là thua cuộc Trò chơi dân gian “Bịt mắt bắt dê” Phát triển vốn từ, khả năng ghi nhớ ở trẻ Trẻ biết chơi trò chơi. Sân bằng phẳng, 2 khăn bịt mặt. - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ rồi tổ chức cho trẻ chơi. CHƠI TỰ DO: Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi -Giấy sỏi, lá cây… -Đồ chơi có sẵn -Đồ chơi mang theo Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống. Lưu ý: Cho trẻ chơi nhẹ nhàng, chơi đúng nơi qui định Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay . HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC: GÓC CHƠI TÊN TRÒ CHƠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai - Gia đình -Cửa hàng bán sách - Phòng y tế - Cô giáo -Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng chơi. -Biết thỏa thuận cùng nhau để đưa ra chủ đề chơi chung, tự rủ bạn cùng chơi, phân vai và tự thực hiện hành động của vai chơi mà mình đã nhận -Biết chăm sóc con, đưa con đi học -Một số ĐD ĐC cho trò chơi “Phòng khám, Cửa hàng bán sách”, “ Gia đình”, “ Cô giáo” 1/ Thảo luận : - Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mẫu giáo Bình Minh. - Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào? Hôm nay các mẹ sẽ làm gì? Cô giáo dạy gì nào? Các cô bán hàng định bán những sách gì vậy? Nhiệm vụ của các cô y tá là làm gì? Các bác XD sẽ định xây gì? Xây trường thì xây như thế nào ?Chúng mình sẽ về góc chơi và tự thỏa thuận vai chơi với nhau nhé ! -Góc phân vai: Trò chuyện cùng trẻ... -Cho trẻ về góc chơi theo ý thích của mình. - Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc học tập, góc phân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học.... thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận 2/ Qúa trình chơi: -Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính ..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú .... -Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật -Cô cần chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi 3/ Nhận xét : -Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi) -Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi -Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau - Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát về trường Mầm Non. Góc chơi xây dựng Xây trường mầm non -Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng trường mầm non - Biết XD trường cùng các bạn - Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép - Vật liệu xây dựng gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa . - Gạch, sỏi, hàng rào, cây hoa... Góc tạo hình Tô màu tranh về trường mầm non. Vẽ đường đi tới trường - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về trường Mầm Non. - Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. -Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp… -tranh vẽ để trẻ tô màu Góc Sách - Xem tranh, ảnh, truyện về trường Mầm Non Trẻ biết cầm và mở sách đúng cách. Khi đọc sách, xem tranh biết trò chuyện với nhau. - Các loại tranh ảnh,truyện, ảnh chụp về trường Màm Non. Góc Khám Phá Khoa học Góc âm nhạc Khám phá cách chăm sóc cây Bé làm ca sĩ Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên. Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây. - Trẻ biết hát đúng lời và biết biểu diễn tự nhiên nhạc các bài hát về trường Mầm Non. -Cát nước, đất nặn, mẩu gỗ -Các loại củ, rau, hạt -Giấy để trẻ gấp thuyền - Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục Thứ 02 ngày 09 tháng 9 năm 2013 ôô & ôô HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Phát triển nhận thức ĐỀ TÀI: Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé. I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1. Kiến thức: Trẻ biết được các hoạt độg của cô và trẻ trong trường, lớp mầm non. Trẻ biết giới thiệu tên mìnhvà tên bạn, biết được các hoạt động của mình và bạn ở lớp. 2. Kĩ năng: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi cẩn thận Tích cực tham gia hoạt động cùng cô. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết kính trọng, yêu thương, lễ phép với các cô, các bác trong trường mầm non. Trẻ hiểu được ý nghĩa công việc của các bác các cô và có thể giúp đỡ các bác các cô các công việc vừa sức. Trẻ có nề nếp học tập. II.CHUẨN BỊ: Cho cô: Tranh ảnh về chủ đề trường mầm non.. Cho trẻ: Đi dạo quanh sân trường cùng trò chuyện về trường Mầm non . Các bước tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức . 2.Nội dung. 3.Kết thúc: Cô và trẻ cùng hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non” nhạc và lời Phạm Tuyên. Cho trẻ xếp hàng đi cùng cô qun sát trường của bé . Trò chuyện về trẻ, bạn bè và lớp học. - Cô gọi một vài trẻ lên giới thiệu tên mình và tên một số bạn trong lớp, cô hỏi trẻ: * Con chơi thân với bạn nào nhầt? Vì sao? * Bạn đó có thích chơi với con không? Vì sao con biết * Ở lớp các con được chơi những trò chơi gì? * Được cô giáo dạy những gì? * Con thích trò chơi nào nhất? * Lớp mình có những góc chơi nào?Có những đồ chơi gì? * Con thích góc chơi nào nhất? vì sao? Trò chuyện về công việc của cô giáo và các cô, bác trong trương mầm non. - Các con biết không, đến lớp các con được gặp rất nhiều bạn, được cùng các bạn chơi nhiều trò chơi và chơi với những đồ chơi thú vị. Đến lớp các con còn được cô giáo dạy dỗ, chăm sóc và dạy học nữa đấy. * Bạn nào cho cô biết lớp mình là lớp gì? * Lớp mình có mấy cô giáo? *Tên của các cô giáo lớp mình là gì? Cô đố: “ Ai đến lớp sớm Chăm chỉ sớm chiều, Dạy bảo mọi điều, Cho em khôn lớn?”- cô giáo * Ở lớp cô giáo thường làm những việc gì? - Các con à: Cô giáo là người luôn luôn đến lớp sớm, cô mở cửa quét dọn, lau chùi phòng lớp sạch sẽ để chuẩn bị đón các con đấy, ngoài ra cô còn làm gì nữa? Cô cho trẻ xem tranh cô giáo đang dạy học và hỏi trẻ: * Cô đang làm gì? * Các bạn đang làm gì? * Các bạn ngồi học như thế nào? Có chú ý không? * Cô dạy các con những gì? * Ngoài cô và các cháu ra trong trường mình còn có những ai nữa? - Hàng ngày ai nấu cơm cho các cháu? ( cô đưa tranh) Cô cấp dưỡng làm công việc gì? -Cô khái quát công việc của cô cấp dưỡng- giáo dục trẻ thông qua công việc của các cô cấp dưỡng. Bức tranh 3: Bác bảo vệ. * Cô đố cả lớp ai hàng đêm phải bảo vệ tài sản cho lớp mình? * Sáng sớm ai là người mở cổng cho trường mình? Cô khái quát công việc của bác bảo vệ, thông qua công việc của bác bảo vệ để giáo dục trẻ. +Ngoài ra còn có BGH trường nữa. Cô cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non” - Trẻ hát cùng cô Trẻ lắng nghe và trả lời các câu hỏi của cô Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời các câu hỏi của cô Trẻ tham gia tích cực vào trò chuyện. Trẻ hát và vận động cùng cô *************************************** -Vệ sinh – Trả trẻ ********************************** HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Làm quen bài hát “Nhận biết một số đồ dùng cá nhân” Mục đích Chuẩn bị Hướng dẩn Trẻ nhận biết được một số đồ dùng cá nhân hàng ngày Trẻ làm được làm quen với bài hát Tập đếm Cặp sách, mũ, dép, quần áo… - Đĩa nhạc bài hát Cô cho trẻ nhắc lại nội dung bài học sáng Cô cho trẻ quan sát một số đồ dùng quen thuộc, gần gũi với trẻ : mũ, dép, trang phục mặc hàng ngày và trò chuyện với trẻ. đặt hệ thống câu hỏi đàm thoại cùng trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi “gắn tranh”, gắn đúng đồ dùng cô yêu cầu Cô mở nhạc cho trẻ nghe và cho trẻ vận động theo nhạc bài hát Tập đếm *************************************** -Vệ sinh – Nêu gương – Trả trẻ ********************************** ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do: ........................................................................................................................................................................................................................................................................ Những thay đổi cần thiết: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ******************************************* Thứ ba ngày 10 tháng 9 năm 2013 ôô & ôô HĐCCĐ: TDKN Đề tài : Bò dích dắc qua 4 chướng ngại vật Trò chơi vận động : Chạy tiếp sức I MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU, 1. Kiến thức Trẻ biết tên vận động và cách thực hiện vận động bò zích zắc qua 4 chướng ngại vật. Trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng khi bò cẳng chân và bàn tay luôn sát sàn, bò theo đúng hướng dích dắc không chạm chướng ngại vật. . 2. Kĩ năng Phát triển tố chất khéo léo cho trẻ. Rèn cho trẻ biết thực hiện theo đúng hiệu lệnh. 3.Thái độ Giáo dục trẻ yêu thích luyện tập. Rèn luyện tính kỷ luật, tinh thân tập thể. Rèn hứng thú với giờ học, có ý thức thi đua trong tập thể.. II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô: 8 chiếc hộp; 2 chiếc cờ; nhạc bài hát: “ Cùng đi đều”. Trang phục của trẻ và cô gọn gàng. Đồ dùng của trẻ: dụng cụ để tập bài tập phát triển chung (gậy, vòng) III. TIẾN HÀNH Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức 2.Nội dung: 3. kết thúc. * Khởi động: Cùng đi nhé -Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “ Cùng đi đều” và đi theo vòng tròn - cô hướng dẫn trẻ đi kiễng chân, đi thường, đi bằng gót chân, tay sang ngang; chạy chậm, chạy nhanh; đi thường về 2 hàng dọc. * Trọng động: 1.1Bài tập phát triển chung: - Cho trẻ Tập trên nền nhạc: bài hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non” nhạc và lời chú Phạm Tuyên. - ĐT Tay: Hai tay đưa trước, lên cao (4 lần 4 nhịp) - ĐT Chân: Ngồi khụy gối – đưa tay lên cao- ra trước ( 4 lần 4 nhịp) - ĐT Bụng: Ngồi duỗi chân cúi gập người về phía trước ( 6 lần 4 nhịp) - ĐT Bật : Chụm, tách chân ( 4 lần x 4 nhịp) 1.2. Vận động cơ bản : Bò dích dắc qua 4 hộp: - Cô cho trẻ đứng đội hình thành hàng dọc *Làm mẫu lần 1: - Cô mời 2 trẻ lên bò thử, trẻ bò theo khả năng của trẻ. *Làm mẫu lần 2: Cô giải thích cách vận động. - Bạn đúng đầu hàng tiến lên đứng trước vạch chuẩn , khi có hiệu lệnh của cô “ Chuẩn bị” thì chống bàn tay sát vạch và cẳng chân sát sàn, lưng thẳng mắt nhìn phía trước. Bò phối hợp chân nọ tay kia theo đường dích dắc qua hộp, không chạm hộp, bò đến cuối vạch thì đứng lên về cuối hàng. * Trẻ thực hiện : - Lần 1: Cô thứ tự cho những trẻ đứng đầu hàng đến đứng trước vạch chuẩn. -Trẻ nghe hiệu lệnh của cô và thực hiện vận động. - trẻ chơi 2-3 lần. - Cô quan sát, động viên, sửa sai cho trẻ( chú ý động viên kịp thợi, hướng dẫn cách đặt chân, tư thế bò ...). Trò chơi: C

File đính kèm:

  • docCHU DE MAM NON 4 T CHUAN.doc